intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Nâng cao năng lực công chức nữ trong các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình

Chia sẻ: Vica999 Vica999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

18
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn làm rõ những đặc điểm, nhiệm vụ của đội ngũ công chức Hành chính nhà nước và điều kiện khách quan của việc xây dựng đội ngũ công chức Hành chính nhà nước cấp tỉnh. Trên cơ sở đó, đã hệ thống hoá và xây dựng các tiêu chí đánh giá năng lực công chức nữ trong các CQCM thuộc UBND tỉnh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Nâng cao năng lực công chức nữ trong các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA LƯU THỊ HUẾ NÂNG CAO NĂNG LỰC CÔNG CHỨC NỮ TRONG CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG BÌNH Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 60 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2018
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: PGS. TS. HOÀNG MAI Phản biện 1: PGS.TS Nguyễn Thị Thu Vân Phản biện 2: PGS.TS Phùng Đình Mẫn Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp B201, Nhà...... - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia. Số: 201- Đường Phan Bội Châu - TP Huế - tỉnh Thừa Thiên Huế Thời gian: vào hồi 10 giờ 45 ngày 21 tháng 9 năm 2018
  3. Mở đầu 1. Lý do chọn đề tài luận văn Ngày nay, đất nước ta đang trong giai đoạn Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa và đang trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế. Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm tới việc xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền XHCN trong sạch, vững mạnh, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả. Trong bộ máy Nhà nước, cán bộ, công chức phải thật sự là công bộc tận tụy, phục vụ nhân dân. Đội ngũ công chức trực tiếp thực hiện quyền lực Nhà nước trong quản lý xã hội, đảm bảo thực thi pháp luật và là nhân tố quyết định hiệu lực, hiệu quả của nền hành chính. Muốn vậy, phải xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, công chức có trình độ chuyên môn, có năng lực quản lý và có phẩm chất đạo đức tốt, làm việc nghiêm túc vì trách nhiệm của mình trước công vụ là yêu cầu cấp thiết để xây dựng một nền hành chính trong sạch, vững mạnh. Trong điều kiện cải cách hành chính, hướng tới xây dựng một nền hành chính dân chủ, trong sạch và từng bước hiện đại hóa thì vấn đề xây dựng đội ngũ công chức có năng lực chuyên môn và đạo đức công vụ càng có ý nghĩa quyết định hơn bao giờ hết mà nó cần được nghiên cứu cả về mặt lý luận và thực tiễn. Xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, công chức của nền hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hàng đầu trong chiến lược xây dựng nguồn nhân lực của Đảng và Nhà nước ta trong thời kỳ đổi mới. Quan điểm của Đại hội XI là “xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức trong sạch, có năng lực đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới” [23, tr.252]; Đại hội XII đề cập đến “chú trọng công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức” [24, tr.180]. Một trong những trọng tâm của CCHC trong Chương trình tổng thể CCHC nhà 1
  4. nước giai đoạn 2011 - 2020 của Chính phủ là cải cách chế độ công vụ, công chức, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức với đầy đủ phẩm chất và năng lực tương xứng [16]. Trong những năm qua, đội ngũ cán bộ, công chức nói chung và công chức nữ các CQCM thuộc UBND tỉnh Quảng Bình nói riêng đã tích cực tham mưu, hoạch định các chính sách phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, ổn định xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, đội ngũ công chức nữ trong các CQCM thuộc UBND tỉnh Quảng Bình vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề bất cập, hạn chế. Do đó việc nâng cao năng lực công chức nữ trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Quảng Bình giai đoạn hiện nay là hết sức cần thiết và cấp bách. Vì vậy, học viên chọn đề tài “Nâng cao năng lực công chức nữ trong các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình” làm đề tài nghiên cứu trong luận văn này với mong muốn vận dụng những kiến thức lý luận đã học được vào phân tích, đánh giá được năng lực đội ngũ công chức nữ các CQCM thuộc UBND tỉnh Quảng Bình để đề ra phương hướng, các giải pháp khắc phục những khó khăn, yếu kém, hạn chế nhằm góp phần xây dựng đội ngũ công chức nữ ở các CQCM thuộc UBND tỉnh có trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, năng lực và thái độ thực thi công vụ tốt, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ hội nhập. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Trên thực tế ở nước ta, các nhà nghiên cứu khoa học đã có một số công trình nghiên cứu về vấn đề cán bộ, công tác cán bộ nói chung và năng lực đội ngũ cán bộ, công chức nói riêng góp phần rất 2
  5. lớn vào công cuộc cải cách hành chính của Nhà nước. Điều đó được thể hiện qua nhiều công trình nghiên cứu của nhiều tác giả đã được công bố liên quan đến vấn đề này dưới các góc độ khác nhau như: PGS. TS Nguyễn Thị Hồng Hải, có nhiều công trình nghiên cứu về cán bộ, công chức, công vụ như: “Nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức trong công vụ”, "Vận dụng một số nội dung của mô hình quản lý công mới vào cải cách hành chính ở Việt Nam" “Đánh giá thực thi công vụ nhằm đảm bảo hiệu quả hoạt động của tổ chức hành chính nhà nước”, “Tạo động lực làm việc cho cán bộ, công chức nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức hành chính nhà nước”. Trong bài viết “Một số vấn đề phát triển năng lực của cán bộ, công chức”, tác giả đã đi sâu nghiên cứu làm rõ hơn về lý luận năng lực và cơ sở hình thành năng lực của cán bộ, công chức. Đồng thời, tác giả đã nêu rõ vấn đề về phát triển năng lực cho cán bộ, công chức như vấn đề cần phải nhận biết được những năng lực đã có (năng lực hiện tại), xác định được năng lực cần có, thông qua đó xác định những năng lực cần lĩnh hội, phát triển. Từ đó đưa ra một số biện pháp phát triển năng lực cán bộ, công chức phù hợp với môi trường HCNN. PGS.TS Nguyễn Phú Trọng và PGS.TS Trần Xuân Sầm chủ biên: Luận cứ khoa học cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước; các tác giả của công trình nghiên cứu này nghiên cứu lịch sử phát triển của các khái niệm về cán bộ, công chức, viên chức; góp phần lý giải, hệ thống hóa các căn cứ khoa học của việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức nói chung, phát triển đội ngũ này cả về số lượng, cơ cấu và chất lượng. 3
  6. Nguyễn Thị Hồng Nhung – Lê Thị Tố Nga, “Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác cán bộ, công chức trong xây dựng đội ngũ công chức chuyên nghiệp ở nước ta hiện nay”, Tạp chí Tổ chức nhà nước số 8/2012. Các tác giả đã nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác tuyển dụng, sử dụng, đánh giá cán bộ, công chức, cụ thể hóa những tiêu chuẩn công chức chuyên nghiệp theo tư tưởng Hồ Chí Minh như: tinh thông nghiệp vụ, có các kỹ năng thuần thục để thực thi nghiệp vụ thuộc chức trách của công chức, có thái độ làm việc chuyên nghiệp. TS. Ngô Thành Can: Đào tạo, bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực trong khu vực công, Nxb Lao động, Hà Nội, 2014. Ngoài việc cung cấp những kiến thức, kỹ năng cơ bản trong đào tạo, bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực trong khu vực công, cuốn sách đề cập đến năng lực làm việc, năng lực thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức, phát triển năng lực thực hiện công việc và một số năng lực cần thiết đối với cán bộ, công chức, viên chức ở nước ta. TS. Ngô Thành Can có nhiều bài viết về công vụ và trách nhiệm công vụ, về tổ chức và vai trò của người lãnh đạo trong tổ chức như: “Chất lượng thực thi công vụ - Vấn đề then chốt của Cải cách hành chính”; “Công chức và chất lượng thực thi công vụ trong cơ quan hành chính nhà nước”; “Thay đổi tổ chức và vai trò của người lãnh đạo”… Các bài viết của tác giả đã đưa ra một số giải pháp quan trọng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ công chức như đổi mới quy trình, chế độ tuyển dụng công chức, thi nâng ngạch công chức trên cơ sở cạnh tranh lành mạnh, đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng công chức hợp lý, hiệu quả. 4
  7. GS. TSKH Vũ Huy Từ (2006), “Một số giải pháp tăng cường năng lực đội ngũ cán bộ cơ sở”, Tạp chí Quản lý nhà nước số 5. Bài viết đã đưa ra các giải pháp nâng cao năng lực của cán bộ, công chức và năng lực quản lý của cán bộ, công chức cấp xã như tiêu chuẩn cán bộ; chính sách tạo nguồn, chế độ thanh tra, kiểm tra. Nguyễn Ngọc Hiến (2001) Các giải pháp thúc đẩy cải cách hành chính ở Việt Nam, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội. Tác giả cuốn sách đã đưa ra quá trình cải cách hành chính ở nước ta, những khó khăn, nguyên tắc và phương pháp thúc đẩy cải cách hành chính. Cải cách đội cán bộ, công chức là một nội dung quan trọng trong nội dung cải cách hành chính của nước ta trong giai đoạn 2010-2020. Bên cạnh đó còn nhiều tạp chí, bản tin, bài viết, website của các viện nghiên cứu, các trung tâm thông tin, các văn kiện đã phân tích một cách có hệ thống và khá toàn diện lý luận, thực tiễn về năng lực đội ngũ cán bộ, công chức nói chung và công chức HCNN nói riêng. Tuy nhiên, chưa có một công trình nào nghiên cứu về nâng cao năng lực công chức nữ trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Quảng Bình. Vì vậy, tôi đã lựa chọn đề tài trên để nghiên cứu. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục đích Trên cơ sở những lý luận về năng lực đội ngũ công chức nữ trong các CQCM thuộc UBND tỉnh, qua kết quả phân tích, đánh giá thực trạng năng lực của công chức nữ trong các CQCM thuộc UBND tỉnh Quảng Bình, luận văn đề xuất một số giải pháp khả thi nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức nữ trong các CQCM thuộc UBND tỉnh Quảng Bình. 3.2. Nhiệm vụ 5
  8. - Hệ thống hoá và làm rõ một số vấn đề lý luận về năng lực thực thi công vụ của công chức nữ các CQCM thuộc UBND tỉnh như: khái niệm, các yếu tố cấu thành, tiêu chí, các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực của công chức nữ trong các CQCM thuộc UBND tỉnh. - Nghiên cứu thực trạng năng lực đội ngũ công chức nữ trong các CQCM thuộc UBND tỉnh từ đó rút ra một số nguyên nhân, bài học trong nâng cao năng lực đội ngũ công chức nữ trong các CQCM thuộc UBND tỉnh Quảng Bình. - Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực đội ngũ công chức nữ trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Quảng Bình đáp ứng yêu cầu chính trị của tỉnh trong những năm tới. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1.Đối tượng nghiên cứu: Năng lực công chức nữ trong các CQCM thuộc UBND tỉnh Quảng Bình. 4.2. Phạm vi nghiên cứu Đề tài tập trung đánh giá năng lực công chức nữ ở các CQCM thuộc UBND tỉnh Quảng Bình (bao gồm 19 cơ quan năm 2015, 20 cơ quan từ năm 2016 đến nay) từ 2 cách tiếp cận: thông qua các yếu tố cấu thành năng lực và thông qua kết quả thực hiện công việc. Thời gian nghiên cứu từ năm 2015 đến tháng 5 năm 2018. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phương pháp luận: phương pháp duy vật biện chứng, tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác cán bộ; chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật Nhà nước về công chức ở các cơ quan HCNN. 5.2. Phương pháp nghiên cứu: - Phương pháp khảo cứu tài liệu - Phương pháp điều tra XHH 6
  9. - Phương pháp thống kê toán học 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1.Về lý luận + Luận văn hệ thống hoá và làm rõ một số vấn đề lý luận về năng lực công chức nói chung và năng lực công chức nữ các CQCM thuộc UBND tỉnh nói riêng. + Luận văn xây dựng được khung lý thuyết để nghiên cứu về năng lực của công chức nữ các CQCM thuộc UBND tỉnh. Cụ thể luận văn làm rõ những đặc điểm, nhiệm vụ của đội ngũ công chức HCNN và điều kiện khách quan của việc xây dựng đội ngũ công chức HCNN cấp tỉnh. Trên cơ sở đó, đã hệ thống hoá và xây dựng các tiêu chí đánh giá năng lực công chức nữ trong các CQCM thuộc UBND tỉnh. 6.2. Về thực tiễn + Luận văn đề xuất một số nhiệm vụ, giải pháp có giá trị tham khảo cho các nhà quản lý, lãnh đạo ở Quảng Bình trong xây dựng chính sách, kế hoạch chương tình nhằm nâng cao năng lực của công chức nói chung, công chức nữ trong các CQCM thuộc UBND tỉnh Quảng Bình nói riêng, từ đó xây dựng đội ngũ công chức bảo đảm đủ số lượng, có cơ cấu hợp lý và nâng cao chất lượng thực thi công vụ. + Luận văn có thể dùng làm tài liệu tham khảo trong giảng dạy và học tập cho học sinh, sinh viên và công chức trong các cơ quan HCNN. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, luận văn có kết cấu gồm 3 chương: 7
  10. Chương 1: Cơ sở lý luận về năng lực công chức nữ trong các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình. Chương 2: Thực trạng năng lực công chức nữ trong các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình. Chương 3: Phương hướng và một số giải pháp nâng cao năng lực công chức nữ trong các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình. 8
  11. Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC CÔNG CHỨC NỮ TRONG CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG BÌNH 1.1. Công chức nữ trong các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh 1.1.1. Khái niệm: * Công chức nữ * Công chức nữ các trong CQCM thuộc UBND tỉnh Có thể hiểu công chức nữ các CQCM thuộc UBND tỉnh là công dân Việt Nam; trong biên chế, hưởng lương từ ngân sách nhà nước; được tuyển dụng theo đúng quy định của pháp luật, được bổ nhiệm vào ngạch, bậc cụ thể và làm việc trong các CQCM thuộc UBND tỉnh. Công chức nữ các CQCM thuộc UBND tỉnh là một bộ phận của công chức HCNN và có đủ đặc điểm, vị trí, vai trò của công chức HCNN. 1.1.2. Vị trí, vai trò của công chức nữ các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Công chức nữ trong các CQCM thuộc UBND tỉnh là "cầu nối" giữa Đảng, Chính phủ với nhân dân, nhưng không phải là "vật mang", là "dây dẫn", là chuyển tải cơ học mà chính là con người có đủ tư chất, tài năng và đạo đức để làm việc đó. Bởi lẽ, để có thể đem chính sách của Đảng và Chính phủ giải thích cho dân chúng hiểu rõ và thi hành, đòi hỏi người cán bộ, công chức nữ phải có một trình độ, trí tuệ nhất định. Nếu không, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, 9
  12. người cán bộ, công chức nữ sẽ làm sai lệch tinh thần, nội dung của đường lối, chính sách và khi đó thì thật là nguy hiểm. Ngoài tiêu chuẩn về trình độ hiểu biết nhất định, người cán bộ, công chức còn cần phải có tiêu chuẩn khác là phẩm chất và bản lĩnh chính trị. Việc truyền đạt, giải thích và triển khai thực hiện chính sách của Đảng và Nhà nước là một việc khó khăn; nhưng khó khăn và phức tạp hơn nhiều là nắm chắc được tình hình, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, cũng như phản ánh được đúng thực chất của tình hình để làm căn cứ cho việc tham mưu, hoạch định chính sách. Đội ngũ công chức nữ các CQCM thuộc UBND tỉnh là nguồn lực quan trọng có vai trò quyết định trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy HCNN, là một trong những nguồn lực quan trọng trong việc thực hiện công cuộc CNH - HĐH đất nước. Công chức nữ các CQCM thuộc UBND tỉnh là đội ngũ chủ yếu trực tiếp tham gia xây dựng đường lối đổi mới kinh tế của địa phương, hoạch định các chính sách, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, tổ chức QLNN và kiểm tra. Trong thời kỳ hội nhập hiện nay, vai trò của công chức nữ các CQCM thuộc UBND tỉnh càng trở nên quan trọng, bởi các lý do sau: - Sự tác động của quá trình quản lý đối với thực tiễn trong điều kiện mới càng trở nên quan trọng. Các quyết định quản lý có thể đem lại hiệu quả to lớn nhưng cũng có thể dẫn tới hậu quả nghiêm trọng trong tương lai. Do đó, đối với đội ngũ công chức nữ các CQCM thuộc UBND tỉnh cần phải có trách nhiệm cao về chất lượng, về tính khoa học trong các quyết định quản lý. 10
  13. - Sự phát triển kinh tế - xã hội, cạnh tranh thị trường ngày càng khốc liệt, đòi hỏi các quyết định quản lý và sự lựa chọn các phương án tối ưu càng khó khăn và phức tạp hơn. - Trong điều kiện của nền kinh tế tri thức ngày càng phát triển, đòi hỏi phải có thông tin nhanh nhạy về kinh tế và quản lý không chỉ ở trong nước mà cả khu vực và quốc tế, vì vậy đòi hỏi đội ngũ công chức nữ các CQCM thuộc UBND tỉnh phải có khả năng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng quản lý và tinh thần, trách nhiệm cao để nắm bắt kịp thời, xử lý tốt công việc của mình. 1.1.3. Đặc điểm công chức nữ các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh 1.1.4. Nhiệm vụ của công chức nữ các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Nghị định số 24/2014/NĐ-CP ngày 04/4/2014 Chính phủ quy định các CQCM thuộc UBND tỉnh và công chức các sở chịu trách nhiệm trước UBND, Chủ tịch UBND cấp tỉnh trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn QLNN về ngành, lĩnh vực ở địa phương và các công việc được phân công hoặc ủy quyền; trả lời kiến nghị của cử tri, chất vấn của đại biểu hội đồng nhân dân cấp tỉnh về những vấn đề trong phạm vi ngành, lĩnh vực quản lý. Nhiệm vụ của công chức nữ các CQCM thuộc UBND tỉnh là thực hiện các chức năng QLNN đối với ngành, lĩnh vực trong phạm vi, lĩnh vực phụ trách ở tỉnh theo quy định của pháp luật. 11
  14. 1.2. Năng lực của công chức nữ trong các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh 1.2.1. Khái niệm Năng lực công chức nữ trong các CQCM thuộc UBND tỉnh là tổng hợp những kiến thức, kỹ năng, thái độ cho phép một công chức nữ thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ được giao gắn liền với chức năng, nhiệm vụ của các CQCM thuộc UBND tỉnh. 1.2.2. Các yếu tố cấu thành năng lực - Kiến thức - Kinh nghiệm công tác - Kỹ năng nghiệp vụ của công chức nữ các CQCM thuộc UBND tỉnh - Thái độ thực thi công vụ 1.3. Các tiêu chí đánh giá năng lực của công chức nữ trong các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh 1.3.1. Tiêu chí đánh giá thông qua các yếu tố cấu thành năng lực của công chức nữ trong các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh 1.3.1.1. Trình độ của công chức nữ các CQCM thuộc UBND tỉnh - Trình độ văn hoá - Trình độ chuyên môn nghiệp vụ - Trình độ ngoại ngữ và tin học - Trình độ lý luận chính trị - Trình độ quản lý nhà nước 1.3.1.2. Kỹ năng nghiệp vụ của công chức nữ các CQCM thuộc UBND tỉnh 12
  15. Kỹ năng nghiệp vụ là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá năng lực công chức hành chính khi thực thi nhiệm vụ. Xuất phát từ vai trò, vị trí của công chức nữ các CQCM thuộc UBND tỉnh, có thể xác định một số kỹ năng cơ bản cho hoạt động thực thi công vụ mà công chức nữ các CQCM thuộc UBND tỉnh cần có như sau: - Kỹ năng tham mưu - Kỹ năng lập kế hoạch - Kỹ năng soạn thảo văn bản - Kỹ năng phân công và phối hợp trong hoạt động công vụ - Kỹ năng thu thập thông tin và xử lý thông tin - Kỹ năng giao tiếp và thuyết trình - Kỹ năng phân tích công việc - Kỹ năng làm việc nhóm - Kỹ năng tổ chức và điều hành hội họp 1.3.1.3. Thái độ, ý thức thực thi công vụ Thái độ, ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ là khía cạnh quan trọng nhất trong đạo đức công vụ, đòi hỏi công chức nữ phải đem tất cả sức lực và tâm trí, trung thành với Nhà nước, phục vụ nhân dân, tôn trọng kỷ luật, có tinh thần trách nhiệm và tránh làm những việc có hại đến thanh danh công chức hay hại đến hoạt động của bộ máy nhà nước. 1.3.2. Tiêu chí đánh giá năng lực của công chức nữ trong các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh thông qua kết quả thực thi công vụ 13
  16. 1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực của công chức nữ trong các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh 1.4.1. Công tác bố trí, sử dụng 1.4.2. Công tác tuyển dụng 1.4.3. Công tác đào tạo, bồi dưỡng 1.4.4. Công tác quy hoạch, luân chuyển 1.4.5. Thực hiện các chế độ, chính sách đối với công chức nữ 1.4.6. Công tác đánh giá công chức nữ 1.4.7. Môi trường làm việc và văn hóa công sở 1.5. Sự cần thiết, khách quan của việc nâng cao năng lực công chức nữ trong các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh 1.5.1. Yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xây dựng nền kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế Nâng cao năng lực đội ngũ công chức nữ đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp CNH, HĐH đất nước; xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng XHCN là yêu cầu cấp bách, cần thiết trong giai đoạn hiện nay. 1.5.2. Yêu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân và sự nghiệp cải cách hành chính. 1.5.3. Xuất phát từ những khuyết điểm, tồn tại, hạn chế hiện có của đội ngũ công chức nữ các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh 14
  17. Tiểu kết chương 1 Trong Chương 1, luận văn đã khái quát những vấn đề lý luận cơ bản về công chức nữ các CQCM thuộc UBND tỉnh; năng lực công chức và năng lực công chức nữ trong các CQCM thuộc UBND tỉnh; nêu lên một số yếu tố cấu thành năng lực, yếu tố ảnh hưởng đến năng lực công chức nữ các CQCM thuộc UBND tỉnh; tiêu chí đánh giá năng lực công chức nữ các CQCM thuộc UBND tỉnh, từ đó chỉ ra sự cần thiết khách quan của việc nâng cao năng lực của công chức nữ các CQCM thuộc UBND tỉnh trong giai đoạn hiện nay. Những cơ sở lý luận trong Chương 1 là tiền đề để tác giả luận văn nghiên cứu thực trạng năng lực công chức nữ trong các CQCM thuộc UBND tỉnh Quảng Bình ở Chương 2 và đề xuất phương hướng, giải pháp tốt nhất nhằm nâng cao năng lực của đội ngũ công chức nữ trong các CQCM thuộc UBND tỉnh Quảng Bình nói riêng và công chức hành chính nói chung ở Chương 3 của Luận văn. 15
  18. Chương 2 THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CÔNG CHỨC NỮ TRONG CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG BÌNH 2.1. Giới thiệu khái quát về tỉnh Quảng Bình 2.1.1. Đặc điểm tự nhiên 2.1.2. Tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Bình hiện nay 2.1.3. Ảnh hưởng của các điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội đến năng lực và nâng cao năng lực công chức nữ các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình 2.2. Khái quát về đội ngũ công chức nói chung và công chức nữ nói riêng các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình 2.2.1. Số lượng Năm 2015, có 19 cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, năm 2016 đến nay có 20 cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tách ra thành Sở Văn hóa và Thể thao và Sở Du lịch), cụ thể tổng số cán bộ, công chức nữ/nam của 20 CQCM thuộc UBND tỉnh từ năm 2015 đến tháng 5 năm 2018 là : năm 2015 :297/1045 ; năm 2016 : 305/1075 ; năm 2017 : 295/1053 ; 5/2018 : 294/1053. 2.2.2. Cơ cấu công chức 2.3. Phân tích thực trạng năng lực công chức nữ các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình 16
  19. 2.3.1. Thực trạng năng lực công chức nữ các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Quảng Bình thông qua các yếu tố cấu thành năng lực 2.3.1.1. Về trình độ: - Về trình độ chuyên môn: - Trình độ lý luận chính trị: - Trình độ QLNN - Trình độ tin học - Trình độ ngoại ngữ: 2.3.1.2. Về kỹ năng 2.3.1.3. Về thái độ 2.3.2. Thực trạng năng lực công chức nữ các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình thông qua kết quả thực hiện công việc Theo thống kê kết quả đánh giá cán bộ, công chức các cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh Quảng Bình năm 2015, trong đó công chức nữ: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chiếm 20,14%; hoàn thành tốt nhiệm vụ chiếm 79,52%; hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế năng lực chiếm 3,1%; không hoàn thành nhiệm vụ chiếm 0,3%. Năm 2017: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chiếm 21,4%; hoàn thành tốt nhiệm vụ chiếm 76,5%; hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế năng lực chiếm 1,9%; không hoàn thành nhiệm vụ chiếm 0,2%. 2.4. Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực công chức nữ các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình 17
  20. 2.4.1. Về bố trí công chức nữ và năng lực, sự phù hợp giữa sở trường của công chức nữ đối với công việc đang đảm nhận Theo kết quả khảo sát, có 52% ý kiến cho rằng việc bố trí công tác của công chức nữ trong cơ quan là hợp lý, 37,5% tương đối hợp lý, không có ý kiến việc bố trí công tác là không hợp lý và 10% ý kiến cho là bình thường. Về năng lực, sở trường của công chức nữ với công việc đang đảm nhiệm, 24,5% ý kiến công việc đang đảm nhận rất phù hợp với năng lực, sở trường; 58% phù hợp; 17,5% ý kiến tương đối phù hợp (đối với công chức nữ lãnh đạo, quản lý các tỷ lệ này tương ứng như sau: 31,07%, 66,99% và 1,94%) và không có ý kiến công việc đang đảm nhận không phù hợp với năng lực. Nhìn chung, việc bố trí công chức nữ của các CQCM thuộc UBND tỉnh cơ bản phù hợp với năng lực, sở trường của bản thân họ; đây là điều tích cực để cán bộ, công chức phát huy hết năng lực, sở trường của bản thân để phục vụ cho công tác. 2.4.2. Công việc phù hợp với chuyên môn đào tạo Theo kết quả khảo sát, có 25% ý kiến cho rằng công việc của mình đang đảm nhận rất phù hợp với chuyên môn đã được đào tạo, 51% ý kiến phù hợp, 23% ý kiến tương đối phù hợp và chỉ có 1% ý kiến không phù hợp. 2.4.3. Về công tác đánh giá công chức nữ hiện nay 2.4.4. Về điều kiện làm việc và thực hiện văn hóa công sở của công chức nữ tại cơ quan 2.4.5. Đánh giá về mức thu nhập hiện nay của công chức nữ 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2