Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về cây xanh đô thị trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh
lượt xem 4
download
Luận văn "Quản lý nhà nước về cây xanh đô thị trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh" góp phần hệ thống hóa cơ sở lý luận và pháp lý về quản lý nhà nước về cây xanh đô thị trên địa bàn cấp tỉnh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về cây xanh đô thị trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA BÙI THỊ MINH THU QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CÂY XANH ĐÔ THỊ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 60 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG TP. HỒ CHÍ MINH – NĂM 2017
- Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: TS. Hà Quang Thanh Phản biện 1: TS. Trần Trí Trinh – Học viện Hành chính QG Phản biện 2: TS. Hoàng Thị Ngọc Lan – Học viên Chính trị KV 2 Luận văn này được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia. Địa điểm: Phòng 207, Nhà A - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia. Số: 10 - Đường Ba Tháng Hai - Quận 10 – TP. Hồ Chí Minh Thời gian: Vào hồi 16 giờ 30, ngày 19 tháng 7 năm 2017. Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên Web Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia.
- Phần mở đầu 1. Lý do chọn đề tài Sự phát triển của mỗi cá nhân hay xã hội đều gắn với những môi trường nhất định, trong đó bao gồm môi trường tự nhiên và môi trường xã hội. Việc bảo vệ môi trường sống là công việc hết sức cần thiết. Nghị quyết 41-NQ/TW ngày 15/11/2004 của Bộ Chính trị về bảo vệ môi trường trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước khẳng định “Bảo vệ môi trường vừa là mục tiêu, vừa là một trong những nội dung cơ bản của phát triển bền vững, phải được thể hiện trong các chiến lược, qui hoạch, kế hoạch, dự án phát triển kinh tế - xã hội của từng ngành và từng địa phương. Khắc phục tư tưởng chỉ chú trọng phát triển kinh tế - xã hội mà coi nhẹ bảo vệ môi trường. Đầu tư cho bảo vệ môi trường là đầu tư cho phát triển bền vững”[4]. Cây xanh đối với môi trường sống được ví như là “lá phổi hô hấp”, tạo ra môi trường sống tự nhiên, trong lành cho mỗi con người. Đối với các đô thị lớn thì cây xanh càng có ý nghĩa hết sức quan trọng. Phát triển cây xanh đô thị là một trong những giải pháp hướng tới một đô thị bền vững. Quá trình đô thị hóa ở Việt Nam diễn ra hết sức mạnh mẽ góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân nhưng mặt khác cũng gây ra ô nhiễm môi trường, thẩm mỹ quan đô thị,… Để giải quyết những vấn đề trên thì phát triển cây xanh đô thị được coi là một trong những giải pháp tối ưu. Hiện nay việc phát triển cây xanh đô thị là một vấn đề được Đảng và Nhà nước quan tâm, hướng tới phát triển đô thị bền vững, trong đó phát triển kinh tế gắn liền với an sinh xã hội và bảo vệ môi trường. Để việc phát triển mạng lưới cây xanh đô thị được đồng bộ, đúng định hướng, đúng pháp luật thì vấn đề đặt ra là phải tăng cường quản lý nhà nước đối với công tác này. Trong thời gian qua, Nhà nước đã ban hành nhiều văn bản, nhiều quy hoạch, kế hoạch để tăng cường quản lý nhà
- nước về cây xanh đô thị. Cùng với đó, công tác thanh tra kiểm tra cũng được chú trọng. Công tác quản lý nhà nước về cây xanh đô thị trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh cũng được quan tâm và chú trọng. Quản lý nhà nước về về cây xanh đô thị trên địa bàn Thành phố đã có nhiều thành tựu nhằm đảm bảo cho hoạt động này diễn ra đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên công tác quản lý nhà nước về cây xanh đô thị cũng còn tồn tại nhiều hạn chế nhất định như quy định pháp lý chưa chặt chẽ thống nhất, quy hoạch, kế hoạch phát triển cây xanh đô thị chưa được quan tâm, chú trọng. Việc ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng khoa học chuyên ngành trong quản lý còn chậm, công tác cải tạo, phát triển cây xanh đô thị chưa được tiến hành đồng bộ và kịp thời. Việc xã hội hóa về phát triển cây xanh đô thị chưa đa dạng, chưa có nhiều hình thức khuyến khích kêu gọi các nhà đầu tư. Ngoài ra công tác thanh tra, kiểm tra cũng chưa được tiến hành kịp thời. Để hướng tới xây dựng một đô thị văn minh, lịch sự, hiện đại và phát triển nên Thành phố Hồ Chí Minh cần có những giải pháp để hoàn thiện công tác quản lý nhà nước về cây xanh đô thị. Xuất phát từ những lý do cơ bản trên, chúng tôi chọn đề tài “Quản lý nhà nước về cây xanh đô thị trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh” làm nội dung nghiên cứu luận văn thạc sĩ Quản lý công của mình nhằm giải quyết những hạn chế nêu trên. 2. Tình hình nghiên cứu Phát triển cây xanh đô thị và quản lý nhà nước về cây xanh đô thị là một vấn đề được quan tâm của rất nhiều học giả, nhà nghiên cứu khoa học. Đã có nhiều công trình nghiên cứu, ấn phẩm khoa học nghiên cứu về vấn đề này. Riêng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đến nay chưa có công trình nghiên cứu nào về nội dung này được công bố chính thức. Vì vậy luận văn đảm bảo tính mới và không có sự trùng lắp.
- 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục đích nghiên cứu Mục đích nghiên cứu cơ bản của luận văn là nghiên cứu cơ sở lý luận và pháp lý về quản lý nhà nước về cây xanh đô thị, đánh giá thực trạng và đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý nhà nước về cây xanh đô thị trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để đạt được các mục đích nêu trên, luận văn tập trung thực hiện các nhiệm vụ sau đây: (1) Nghiên cứu cơ sở lý luận và pháp lý về quản lý nhà nước về cây xanh đô thị; (2) Đánh giá thực trạng quản lý nhà nước về cây xanh đô thị trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh; (3) Đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện quản lý nhà nước về cây xanh đô thị trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đề tài có đối tượng nghiên cứu là quản lý nhà nước về cây xanh đô thị. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Không gian nghiên cứu: Trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. - Thời gian nghiên cứu: từ năm 2010 đến nay. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Đề tài sử dụng chủ nghĩa Mác – Lê Nin; tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm của Đảng về nhà nước và pháp luật làm cơ sở phương pháp luận. 5.2. Phương pháp nghiên cứu
- Để giải quyết những vấn đề cụ thể mà nội dung của đề tài hướng đến, các phương pháp nghiên cứu chuyên ngành đều được áp dụng như: - Phương pháp phân tích tài liệu thứ cấp: Luận văn sẽ phân tích các tài liệu nghiên cứu có liên quan đến vấn đề quản lý nhà nước về cây xanh đô thi. - Các phương pháp khác: Bên cạnh việc sử dụng phương pháp phân tích tài liệu thứ cấp, luận văn cũng sử dụng một số phương pháp khác như: Phương pháp so sánh, đối chiếu; Phương pháp tổng hợp,... 6. Ý nghĩa của luận văn - Ý nghĩa về lý luận: Luận văn góp phần hệ thống hóa cơ sở lý luận và pháp lý về quản lý nhà nước về cây xanh đô thị trên địa bàn cấp tỉnh. - Ý nghĩa về mặt thực tiễn: Các giải pháp luận văn đưa ra có thể áp dụng và mang lại kết quả trên thực tế góp phần giải quyết một số vấn đề của quản lý nhà nước về cây xanh đô thị trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh Luận văn là nguồn tài liệu cung cấp cho việc nghiên cứu về quản lý nhà nước về cây xanh đô thị trong thời gian tới. 7. Kết cấu đề tài Đề tài ngoài phần mở đầu, mục lục, danh mục tài liệu tham khảo, nội dung chính của luận văn được bố cục thành 3 chương, gồm: + Chương 1: Cơ sở lý luận và pháp lý của quản lý nhà nước về cây xanh đô thị trên địa bàn cấp tỉnh. + Chương 2: Thực trạng quản lý nhà nước về cây xanh đô thị trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. + Chương 3: Giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước về cây xanh đô thị trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
- Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHÁP LÝ CỦA QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VÊ XÂY XANH ĐÔ THỊ TRÊN ĐỊA BÀN CẤP TỈNH 1.1. Cây xanh đô thị 1.1.1. Khái niệm Cây xanh đô thị có thể được hiểu là những loại cây xanh được trồng ở khu vực đô thị, tạo nên cảnh quan đô thị. 1.1.2. Phân loại Cây xanh đô thị rất đa dạng và phong phú. Nó có nhiều cách phân loại khác nhau, tùy theo từng tiêu chí phân loại. 1.1.3. Đặc điểm Thứ nhất, cây xanh đô thị gắn liền với địa bàn đô thị. Thứ hai, cây xanh đô thị gắn liền với kiến trúc, cảnh quan đô thị. Thứ ba, cây xanh đô thị chủ yếu do nhà nước trồng. 1.1.4. Vai trò Thứ nhất, cây xanh đô thị góp phần cải thiện môi trường sống đô thị. Thứ hai, cây xanh đô thị tạo nên cảnh quan đô thị. Thứ ba, cây xanh đô thị góp phần hỗ trợ đa dạng sinh học. 1.2. Cơ sở pháp lý về quản lý nhà nước về cây xanh đô thị trên địa bàn cấp tỉnh 1.2.1. Khái niệm quản lý nhà nước về cây xanh đô thị Quản lý nhà nước về cây xanh đô thị trên địa bàn cấp tỉnh có thể được hiểu là hoạt động có tổ chức, có định hướng bằng pháp luật, chính
- sách của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền ở địa bàn cấp tỉnh, mang tính quyền lực nhà nước, nhằm quản lý các hoạt động liên quan đến cây xanh đô thị, nhằm đảm bảo duy trì, phát triển và bảo vệ cây xanh đô thị. 1.2.2. Sự cần thiết Một là, đối với các cơ quan nhà nước Hai là, đối với khu vực đô thị Ba là, đối với các cá nhân, tổ chức trong xã hội 1.2.3. Những quy định pháp lý của quản lý nhà nước về cây xanh đô thị Trong thời gian qua, Quốc hội, Chính phủ và các Bộ liên quan đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật liên quan để tạo cơ sở pháp lý cho hoạt động quản lý nhà nước đối với cây xanh đô thị. 1.2.4. Nội dung quản lý nhà nước về cây xanh đô thị trên địa bàn cấp tỉnh 1.2.4.1. Ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý cây xanh đô thị Để thực hiện quản lý nhà nước đối với cây xanh đô thị thì các cơ quan nhà nước phải ban hành các văn bản pháp luật và các chính sách. Các cơ quan nhà nước trên địa bàn cấp tỉnh sẽ ban hành các văn bản cụ thể hóa các quy định của Chính phủ, Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông vận tải và các Bộ, ngành có liên quan khác. Các văn bản tập trung quy định thẩm quyền quản lý nhà nước về cây xanh đô thị; nguyên tắc quản lý cây xanh đô thị; tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật về cây xanh đô thị; quy hoạch cây xanh đô thị; nội dung quản lý nhà nước về cây xanh đô thị,… 1.2.4.2. Xây dựng quy hoạch kế hoạch về cây xanh đô thị Uỷ bam nhân dân cấp tỉnh và cấp huyện sẽ ban hành các quy hoạch về cây xanh đô thị như quy hoạch phát triển cây xanh đô thị, quy hoạch
- phát triển công viên cây xanh đô thị, quy hoạch phát triển quỹ đất cho cho phát triển cây xanh đô thị,… Uỷ ban nhân dân các cấp và các cơ quan chuyên môn cũng ban hành các kế hoạch để xác định mục tiêu và các biện pháp thực hiện trong quản lý nhà nước về cây xanh đô thị. 1.2.4.3. Đầu tư, phát triển hạ tầng, thực hiện các dự án và công trình nghiên cứu khoa học về cây xanh đô thị Uỷ ban nhân dân các cấp có trách nhiệm đầu tư cơ sở vật chất hạ tầng phục vụ cho công tác quản lý nhà nước về cây xanh đô thị cũng như phát triển cây xanh đô thị. Cơ sở hạ tầng cho phát triển và quản lý nhà nước về cây xanh đô thị bao gồm nhiều loại khác nhau như hệ thống công nghệ thông tin, cơ sở vật chất,… Ngoài ra trên địa bàn cấp tỉnh, Uỷ ban nhân dân các cấp cũng chú trọng việc đầu tư cho công tác nghiên cứu khoa học về cây xanh đô thị. 1.2.4.4. Hướng dẫn và tổ chức thực hiện pháp luật, chính sách quy hoạch về cây xanh đô thị Nội dung của công tác tuyên truyền và phổ biến tập trung vào việc tuyên truyền các quy định của nhà nước về quản lý nhà nước về cây xanh đô thị, về vai trò, ý nghĩa của việc phát triên cây xanh đô thị, quyền lợi và trách nhiệm của các cá nhân tổ chức trong việc quản lý và phát triển cây xanh đô thị. Để tổ chức triển khai thực hiện việc quản lý nhà nước về cây xanh đô thị thì việc xây dựng bộ máy và nhân sự là công việc hết sức cần thiết. Tổ chức cấp phép cho các hoạt động liên quan đến cây xanh đô thị như cấp phép trồng mới, cấp phép dịch chuyển, di dời, đốn hạ các cây xanh đô thị.
- 1.2.4.5. Thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại tố cáo về cây xanh đô thị Việc thanh tra kiểm tra và giải quyết khiếu nại tố cáo tập trung vào các vấn đề cơ bản sau đây: - Kiểm tra tình hình trồng và chăm sóc các loại cây để phát hiện các cây bị sâu bệnh, hư hỏng. - Thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật của các cơ quan nhà nước, cán bộ công chức liên quan đến công tác quản lý nhà nước về cây xanh đô thị. - Thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật của các cá nhân, tổ chức trong xã hội về tuân thủ các quy định liên quan đến cây xanh đô thị. - Tiếp nhận các phản ánh kiến nghị, giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân liên quan đến công tác quản lý nhà nước về cây xanh đô thị. 1.3. Kinh nghiệm của các địa phương về quản lý nhà nước về cây xanh đô thị trên địa bàn cấp tỉnh 1.3.1. Kinh nghiệm của các địa phương 1.3.1.1. Kinh nghiệm của Đà Nẵng 1.3.1.2. Kinh nghiệm của Bình Dương 1.3.2. Bài học kinh nghiệm đúc rút Một là, về mặt nhận thức: Cần giáo dục cho đội ngũ cán bộ công chức nhận thức đúng và đầy đủ về quản lý nhà nước đối với cây xanh đô thị. Ngoài ra cũng cần nâng cao nhận thức cho các cá nhân, tổ chức trong việc thực hiện các quy định của nhà nước về quản lý cây xanh đô thị. Hai là, về mặt thể chế, chính sách: Cần phải ban hành kịp thời các văn bản để cụ thể hóa các nội dung quản lý nhà nước đối với cây xanh đô thị và tổ chức triển khai thực hiện tốt các văn bản này.
- Ba là, về xây dựng quy hoạch, kế hoạch: Các địa phương cần chú trọng công tác xây dựng quy hoạch cây xanh đô thị. Quy hoạch cây xanh đô thị cần đồng bộ với các quy hoạch khác ở quy hoạch đô thị. Bốn là, về mặt tổ chức, nhân sự: Cần phải hoàn thiện cơ cấu tổ chức các cơ quan quản lý nhà nước về cây xanh đô thị tại địa phương. Trong đó chú trọng kiện toàn các cơ quan nhà nước. Bên cạnh đó cần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức làm công tác quản lý nhà nước về cây xanh đô thị. Năm là, về triển khai thực hiện: Cần chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách về quản lý nhà nước đối với cây xanh đô thị. Trong đó cần đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền phổ biến nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền. Sáu là, về công tác thanh tra, kiểm tra: Việc kiểm tra cần tiến hành một cách thường xuyên, liên tục. Bên cạnh đó cần có chế tài nghiêm khắc đối với các cá nhân, tổ chức vi phạm các quy định về công tác quản lý nhà nước về cây xanh đô thị. Tiểu kết chương 1 Chương 1 đã hệ thống hóa cơ sở lý luận và pháp lý về quản lý nhà nước đối với cây xanh đô thị trên địa bàn cấp tỉnh. Những kết quả nghiên cứu của chương 1 là cơ sở luận văn để tiếp cận thực trạng quản lý nhà nước về cây xanh đô thị trên một địa bàn cụ thể ở chương 2.
- Chương 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CÂY XANH ĐÔ THỊ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH 2.1. Tổng quan về cây xanh đô thị trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh 2.2. Tổng quan về thực trang quản lý nhà nước về cây xanh đô thị trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh 2.2.1. Thực hiện và ban hành các văn bản quản lý nhà nước về cây xanh đô thị Để thực hiện công tác quản lý nhà nước về cây xanh đô thị trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, Uỷ ban nhân dân Thành phố đã ban hành nhiều văn bản tạo cơ sở pháp lý cho việc quản lý nhà nước đối với lĩnh vực này. Uỷ ban nhân dân Thành phố đã dựa trên các quy định của Luật xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị năm 2009, Nghị định 64/2010/NĐ-CP ngày 11/6/2010 của Chính phủ về quản lý cây xanh đô thị và các Thông tư của Bộ Xây dựng về quản lý cây xanh đô thị. Cơ sở pháp lý quan trọng và cơ bản trong quản lý nhà nước về cây xanh đô thị trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh là Quyết định số 199/2004/QĐ-UBND ngày 18/8/2004 của Uỷ ban nhân dân Thành phố ban hành quy định về quản lý công viên và cây xanh đô thị trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Quyết định này đã quy định các nguyên tắc quản lý nhà nước về cây xanh đô thị, trách nhiệm, thẩm quyền của các Sở, ban ngành và Uỷ ban nhân dân các cấp trong quản lý nhà nước về cây xanh đô thị. Bên cạnh đó cũng quy định các nội dung quản lý nhà nước về cây xanh đô thị. Để phê duyệt các quy hoạch, đề án phát triển rừng và cây xanh đô thị, Uỷ ban nhân dân Thành phố đã ban hành Quyết định số 17/2011/QĐ- UBND ngày 18/3/2011.
- Để quy định về chiều cao đối với các cây xanh đô thị, Sở Giao thông Công chánh Thành phố Hồ Chí Minh (nay là Sở Giao thông vận tải) đã ban hành quyết định số 4220/QĐ-GT ngày 26/11/2004 về việc quy định khống chế chiều cao thân và chiều rộng tán cây xanh cao lớn lâu năm trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Văn bản này đã làm cơ sở quan trọng cho việc quản lý về chiều cao, chiều rộng đối với thân cây và tán cây. Đây cũng là cơ sở để các cơ quan nhà nước tiến hành kiểm tra đối với cây xanh đô thị. Đến nay trong quản lý cây xanh đô thị thì Sở Giao thông vận tải vẫn dựa trên quy định này để kiểm tra việc thực hiện các quy định về chiều cao và chiều rộng tán cây. Để thực hiện các việc phân cấp trong công tác quản lý cây xanh đô thị thì hàng năm Sở Giao thông vận tải đã ban hành quyết định về phân cấp quản lý hệ thống cây xanh cho các đơn vị trực thuộc. Tuy nhiên hiện nay việc ban hành các văn bản, chính sách trong công tác quản lý nhà nước về cây xanh đô thị cũng tồn tại những hạn chế nhất định. Hiện nay Quyết định số 199/2004/QĐ-UBND ngày 18/8/2004 của Uỷ ban nhân dân Thành phố ban hành quy định về quản lý công viên và cây xanh đô thị trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã bộc lộ những hạn chế nhất định. Ngoài ra hiện nay cũng thiếu các quy định như quy chế quản lý cây xanh đô thị, quy định cụ thể về thẩm quyền của các cơ quan trong công tác quản lý nhà nước về cây xanh đô thị. 2.2.2. Về xây dựng quy hoạch, kế hoạch Để thực hiện công tác quản lý nhà nước về cây xanh đô thị thì Uỷ ban nhân dân Thành phố chú trọng việc ban hành các quy hoạch, kế hoạch. Việc ban hành quy hoạch, kế hoạch, đề án đã định hướng cho công tác quản lý nhà nước cũng như việc phát triển cây xanh đô thị. Công tác xây dựng quy hoạch, kế hoạch là một nội dung được Uỷ ban nhân dân Thành phố quan tâm và thực hiện. Hiện nay, Sở Giao thông vận tải chịu trách nhiệm tham mưu dự thảo các quy hoạch, kế hoạch liên quan đến quản lý
- nhà nước về cây xanh đô thị cũng như phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch kiến trúc dự thảo các quy hoạch về cây xanh đô thị. Uỷ ban nhân dân Thành phố đã ban hành Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch này đã quan tâm đến việc phát triển cây xanh đô thị trên địa bàn Thành phố. Uỷ ban nhân dân Thành phố đã xây dựng quy hoạch phát triển Thành phố Hồ Chí Minh, trong đó có quy hoạch cây xanh đô thị. Quy hoạch này đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 24/QĐ-TTg ngày 06/01/2010 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2025. Quy hoạch phát triển Thành phố trong đó có nội dung rất quan trọng là định hướng về cây xanh đô thị trong sự phát triển chung của Thành phố. Bên cạnh việc xây dựng các quy hoạch về cây xanh đô thị thì công tác xây dựng quy hoạch về cây xanh đô thị cũng gặp những khó khăn và hạn chế nhất định. Hiện nay công tác phối hợp giữa Sở Giao thông vận tải với Sở Quy hoạch và kiến trúc, Sở Xây dựng, các Sở ngành có liên quan và Uỷ ban nhân dân các quận huyện chưa thực sự chặt chẽ. Các quy hoạch đô thị, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch về phát triển cây xanh đô thị chưa thực sự đồng bộ với nhau. 2.2.3. Hướng dẫn và tổ chức thực hiện Dựa trên các quy hoạch, kế hoạch được xây dựng thì Uỷ ban nhân dân Thành phố đã chỉ đạo các sở ban ngành và Uỷ ban nhân dân các quận huyện tăng cương công tác quản lý nhà nước về cây xanh đô thị, trong đó việc chú trọng tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật, chính sách, quy hoạch, hoàn thiện tổ chức bộ máy và nhân sự làm công tác quản lý nhà nước cũng như chú trọng việc tổ chức cấp phép cho các tổ chức, cá nhân liên quan đến cây xanh đô thị.
- Uỷ ban nhân dân Thành phố đã chú trọng hoàn thiện tổ chức bộ máy làm công tác quản lý nhà nước về cây xanh đô thị. Hiện nay Uỷ ban nhân dân Thành phố sẽ trực tiếp và thống nhất quản lý nhà nước về cây xanh đô thị trên địa bàn toàn Thành phố. Trong đó, Sở Giao thông vận tải là cơ quan tham mưu, giúp Uỷ ban nhân dân Thành phố thực hiện chức năng quản lý nhà nước về cây xanh đô thị. Uỷ ban nhân dân các quận, huyện cũng tiến hành xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai tuyên truyền về công tác xã hội hóa phát triển cây xanh đô thị đến các phường, xã trên địa bàn mình quản lý. 2.2.4. Công tác đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, thực hiện các dự án và các công trình nghiên cứu khoa học về cây xanh đô thị Để thực hiện công tác quản lý nhà nước về cây xanh đô thị thì Uỷ ban nhân dân Thành phố cũng chú trọng tiến hành việc đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng và đẩy mạnh các nghiên cứu khoa học về cây xanh đô thị cũng như quản lý nhà nước về cây xanh đô thị. Uỷ ban nhân dân Thành phố đã chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng cho Sở Giao thông vận tải và các Sở ngành có liên quan để thực hiện việc quản lý nhà nước về cây xanh đô thị. Các cơ quan này đã được trang bị máy tính và các phần mềm phục vụ cho công tác quản lý nhà nước về cây xanh đô thị. Hiện nay Uỷ ban nhân dân Thành phố chỉ đạo các cơ quan có liên quan ứng dụng các phần mềm vào công tác quản lý cây xanh đô thị. Thành phố đã tiến hành thí điểm ứng dụng phần mềm GIS vào quản lý cây xanh đô thị ở một số tuyến đường. Việc thực hiện các dự án phát triển cây xanh đô thị cũng được chú trọng thực hiện. Các dự án phát triển cây xanh đô thị, công viên cây xanh đều được triển khai và giải ngân đúng tiến độ. Nguồn ngân sách huy động cho phát triển cây xanh đô thị ngày càng được chú trọng.
- Bên cạnh đó Uỷ ban nhân dân Thành phố cũng chú trọng công tác nghiên cứu khoa học về phát triển cây xanh đô thị. Trong năm 2014 và 2015 Sở Giao thông vận tải phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ triển khai thực hiện một số đề tài. 2.2.5. Thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại tố cáo Sở Giao thông vận tải đã tham mưu cho Uỷ ban nhân dân Thành phố xây dựng kế hoạch kiểm tra, thanh tra công tác quản lý nhà nước về cây xanh đô thị hàng năm. Kế hoạch kiểm tra, thanh tra đã phân công rõ ràng trách nhiệm của các cơ quan, cá nhân tổ chức trong công tác thanh tra, kiểm tra. Kế hoạch thanh tra, kiểm tra cũng được tiến hành công khai minh bạch để các đơn vị nắm bắt kịp thời và thực hiện. Sở Giao thông vận tải cũng đã ban hành nhiều văn bản đôn đốc Uỷ ban nhân dân các quận huyện tăng cường công tác thanh tra. Uỷ ban nhân dân Thành phố đã chỉ đạo kịp thời các cơ quan, ban ngành, Uỷ ban nhân dân các quận huyện và các cơ quan có liên quan tăng cường kiểm tra tình trạng cây xanh hư hỏng và có hướng xử lý kịp thời. Công tác kiểm tra đối với các cây xanh đô thị để phát hiện các dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp cũng được chú trọng thực hiện. Các cơ quan quản lý cây xanh đô thị tăng cường thực hiện công tác kiểm tra đối với cây xanh đô thị. Thường xuyên kiểm tra, kiến nghị các cơ quan chức năng giải quyết kịp thời những vấn đề liên quan về cây xanh. Bên cạnh đó việc xử phạt các vi phạm về bảo vệ cây xanh do Sở Giao thông vận tải quản lý chưa thống nhất được cơ quan có thẩm quyền xử phạt, nên gây khó khăn trong công tác bảo vệ cây xanh. Ngoài ra việc thanh tra, kiểm tra cũng chưa được tiến hành thường xuyên. Hiện nay việc thanh tra, kiểm tra chủ yếu được thực hiện theo kế hoạch định kỳ. Việc chủ động thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra chưa được quan tâm đúng mức. Bên cạnh đó với địa bàn quản lý rộng, trong khi đó đội ngũ nhân sự tương đối hạn chế nên gây ra nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra.
- 2.3. Đánh giá chung 2.3.1. Ưu điểm Trong thời gian qua công tác quản lý nhà nước về cây xanh đô thị trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đã đạt được những thành tựu sau đây: Thứ nhất, ban hành kịp thời các văn bản, quy hoạch, kế hoạch về quản lý cây xanh đô thị. Thứ hai, công tác chỉ đạo, điều hành được tiến hành thường xuyên. Thứ ba, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật được chú trọng. Thứ tư, việc phát triển và bảo vệ cây xanh đô thị được quan tâm. Thứ năm, công tác thanh tra, kiểm tra được tiến hành thường xuyên, phát hiện kịp thời các vi phạm. 2.3.2. Hạn chế Bên cạnh những kết quả đạt được thì cũng còn tồn tại những bất cập sau đây: Thứ nhất, việc cụ thể hóa và ban hành các quy định về quản lý nhà nước đối với cây xanh đô thị chưa được chú trọng nhiều, vẫn chủ yếu dựa trên văn bản của Trung Ương. Thứ hai, công tác quy hoạch, kế hoạch chưa đồng bộ, thống nhất. Thứ ba, công tác tuyên truyền, phổ biến chưa đa dạng, phong phú. Thứ tư, việc phát triển cây xanh chưa tương xứng và thiệt hại do cây xanh đô thị gây ra còn nhiều. Thứ năm, công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại tố cáo còn chưa được tiến hành nghiêm túc. 2.3.3. Nguyên nhân của hạn chế
- Những hạn chế nêu trên là do nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể kể đến một số nguyên nhân cơ bản sau đây: - Nguyên nhân khách quan: Thứ nhất, hệ thống pháp luật chưa hoàn thiện, thống nhất. Thứ hai, sự tham gia của các chủ thể xã hội vào phát triển và quản lý cây xanh đô thị chưa nhiều. - Nguyên nhân chủ quan: Thứ nhất, nhận thức của các các cơ quan nhà nước, cán bộ công chức về quản lý nhà nước đối với cây xanh đô thị còn những hạn chế nhất định. Thứ hai, tổ chức bộ máy và nhân sự làm công tác quản lý nhà nước về cây xanh đô thị còn nhiều bất cập. Thứ ba, việc xây dựng cơ sở hạ tầng và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý cây xanh đô thị chưa được chú trọng Tiểu kết chương 2 Dựa trên cơ sở lý luận đã hệ thống hóa trong chương 1, chương 2 của luận văn đã tiếp cận thực trạng quản lý nhà nước về cây xanh đô thị trên địa bàn Thành phố. Hồ Chí Minh. Trong chương 2, luận văn đã khái quát thực trạng cây xanh trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và phân tích thực trạng quản lý nhà nước về cây xanh đô thị. Bên cạnh đó chương 2 của luận văn cũng đã đánh giá những thành tựu và hạn chế của quản lý nhà nước về cây xanh đô thị trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời chỉ ra các nguyên nhân của những hạn chế trong công tác quản lý nhà nước về cây xanh đô thị trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
- Chương 3 ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CÂY XANH ĐÔ THỊ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH 3.1. Một số định hướng của Đảng và Nhà nước về hoàn thiện quản lý nhà nước về cây xanh đô thị Thứ nhất, cải thiện môi trường sống, cảnh quan đô thị. Thứ hai, phát triển đồng bộ quy hoạch cây xanh đô thị và quy hoạch phát triển đô thị. Thứ ba, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về cây xanh đô thị. 3.2. Các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý nhà nước về cây xanh đô thị 3.2.1. Hoàn thiện các quy định pháp lý về quản lý cây xanh đô thị Uỷ ban nhân dân Thành phố cần ban hành quyết định để sửa đổi thay thế Quyết định số 199/2004/QĐ-UBND ngày 18/8/2004 của Uỷ ban nhân dân Thành phố ban hành quy định về quản lý công viên và cây xanh đô thị trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Thành phố cần chú trọng cập nhật thường xuyên, kịp thời hoàn chỉnh việc rà soát, điều chỉnh và bổ sung quy trình, định mức kinh tế kỹ thuật, đơn giá chăm sóc, bảo quản và tiêu chí nghiệm thu trong lĩnh vực công viên, cây xanh. Ủy ban nhân dân Thành phố cần sớm ban hành quy định cụ thể về nội dung thẩm định cây xanh bị tác động trong báo cáo đánh giá tác động môi trường của các dự án đầu tư, xây dựng hạ tầng kỹ thuật đô thị. Cần có các quy chế phối hợp giữa các đơn vị liên quan nhằm phát triển hệ thống cây xanh ôn định và bền vững, phát huy tối đa khả năng cải thiện môi trường đô thị.
- Ủy ban nhân dân Thành phố cũng cần ban hành quy chế xử phạt, chế tài đối với các chủ đầu tư các dự án khu dân cư không thực hiện nghiêm chỉnh việc đầu tư công viên, mảng xanh, cây xanh theo đồ án đã được cấp thẩm quyền phê duyệt. Ủy ban nhân dân Thành phố nên đưa các quy định về mảng xanh, cây xanh đô thị trong các dự án khu dân cư, coi đây như là một tiêu chuẩn bắt buộc để phê duyệt và cấp phép các dự án khu dân cư đô thị. Uỷ ban nhân dân Thành phố cần giao chức năng xử phạt vi phạm hành chính về cây xanh đô thị cho Sở Giao thông vận tải thay vì Sở Xây dựng như hiện nay; đồng thời quy định rõ ràng, cụ thể, tăng mức xử phạt chế tài để đảm bảo tính răn đe. Điều này sẽ đảm bảo tính thống nhất và hiệu quản hơn trong hoạt động quản lý cây xanh đô thị. Dựa trên văn bản của Uỷ ban nhân dân Thành phố, Uỷ ban nhân dân các quận, huyện cần ban hành các văn bản cụ thể hóa kịp thời và đầy đủ. Đồng thời tiến hành tổ chức triển khai thực hiện các quy định này. Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn vướng mắc thì UBND các quận huyện nên kiến nghị với sở Giao thông vận tải để tham mưu UBND Thành phố ban hành các quy định điều chỉnh cho phù hợp, hoặc kiến nghị Bộ Xây dựng điều chỉnh nếu thấy cần thiết. 3.2.2. Nâng cao chất lượng công tác quy hoạch Uỷ ban nhân dân Thành phố cần xây dựng quy hoạch chi tiết cây xanh đường phố, trong đó, xác định chủng loại cây phù hợp cho từng tuyến đường; hình thành hệ thống cây xanh đường phố mang nét đặc trưng chung của Thành phố cũng như đặc trưng riêng của từng tuyến đường, nhất là khu vực trung tâm. Đối với các tuyến cây xanh cổ thụ gắn liền với lịch sử phát triển của Thành phố, cần nghiên cứu đưa một số tuyến vào danh mục cây bảo tồn và có chế độ chăm sóc đặc biệt để bảo đảm an toàn.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 789 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 422 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 544 | 61
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Bài toán tìm đường ngắn nhất và ứng dụng
24 p | 344 | 55
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 342 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 307 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 331 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 287 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 247 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 228 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 264 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 233 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm tra thuế của Cục thuế tỉnh Điện Biên đối với doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cơ bản
9 p | 16 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 201 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn