Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Ủy ban nhân dân huyện, tỉnh Cao Bằng
lượt xem 2
download
Mục đích của luận văn là nhằm đánh giá việc thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND huyện, tỉnh Cao Bằng thời gian qua, rút ra bài học từ những thành công và hạn chế của mô hình, từ đó đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả của cơ chế một cửa, một cửa liên thông ở cấp huyện, đáp ứng yêu cầu mới của cải cách hành chính giai đoạn 2011-2020.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Ủy ban nhân dân huyện, tỉnh Cao Bằng
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………./…………. …………./…………. HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA PHẠM THỊ MAI LIÊN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THEO CƠ CHẾ MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN, TỈNH CAO BẰNG CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ CÔNG MÃ SỐ: 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI – NĂM 2018
- Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: GS.TSKH.NGND. Nguyễn Văn Thâm Phản biện 1: TS. Nguyễn Thị Hà Phản biện 2: PSG.TS. Trần Thị Thanh Thủy Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp 402 HVHCQG, Nhà A, Hội trường bảo vệ luận văn thạc sỹ, Học viện Hành chính Quốc gia Số: 77, Đường Nguyễn Chí Thanh, Quận Đống Đa, TP Hà Nội Thời gian: vào hồi 09 giờ, ngày 12 tháng 11 năm 2018. Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính hoặc trên trang Web của Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính
- dạn đề xuất những giải pháp nhằm giải quyết một số vấn đề đòi hỏi MỞ ĐẦU của thực tiễn đang đặt ra hiện nay nhằm củng cố và nâng cao chất 1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu lượng hoạt động của cơ chế một cửa, một cửa liên thông cấp huyện Trong nhiều năm qua công cuộc cải cách hành chính của Việt tại tỉnh Cao Bằng, đáp ứng các yêu cầu về cải cách hành chính trong Nam luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm và chỉ đạo thực hiện với tình hình mới. quyết tâm cao nhằm xây dựng một nền hành chính chuyên nghiệp, Mặc dù vậy, những kết quả nghiên cứu về cơ chế một cửa, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả. một cửa liên thông cấp huyện tại tỉnh Cao Bằng mà đề tài đạt được Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn mới chỉ là bước đầu. Thực tiễn đã chỉ ra, thực hiện cơ chế một cửa, 2001-2010 của Chính phủ đã được tổng kết, đánh giá và đưa ra nhiều một cửa liên thông cấp huyện là một vấn đề lớn và phức tạp, có bài học kinh nghiệm, cũng như các mô hình hành chính tốt, giải những dòi hỏi thay đổi nhanh. Do vậy, vấn đề này rất cần tiếp tục có quyết được nhiều vấn đề thực tiễn đặt ra. Chương tình tổng thể cải những khảo sát, nghiên cứu đánh giá, tổng kết thực tiễn ở một phạm cách hành chính nhà nước giai 2011-2020 được đưa ra nhằm tiếp tục vi rộng lớn hơn nhằm hoàn thiện hệ thống cả về lý luận và thực tiễn xây dựng hoàn thiện nền hành chính nhà nước theo hướng hiện đại. trong cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên Tại tỉnh Cao Bằng cơ chế một cửa, một cửa liên thông cấp thông cấp huyện, góp phần thực hiện thành công trong công cuộc cải huyện được triển khai thí điểm từ năm 2002 và đồng loạt từ năm cách hành chính nhà nước mà Đảng và Nhà nước ta đang quyết tâm 2004. Trong quá trình thực hiện cơ chế này thực tiễn đang đặt ra thực hiện. Để hoàn thành luận văn này tác giả đã nhận được sự giúp không ít vấn đề mới phát sinh, thuận lợi có, nhưng cũng không ít khó đỡ của nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân ở 13 huyện, thành phố và tỉnh khăn và thách thức, đang bộc lộ nhiều vấn đề không còn phù hợp và Cao Bằng. Sự hướng dẫn nhiệt tình, tận tụy của Giáo sư, Tiến sĩ khoa cần có điều chỉnh nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của cơ chế học, Nhà giáo nhân dân Nguyễn Văn Thâm. Tác giả xin trân trọng một cửa, một cửa liên thông. Những vấn đề này cần phải được quan cám ơn cơ quan, tổ chức, cá nhân, đặc biệt là Giáo sư, Tiến sĩ khoa tâm nghiên cứu một cách nghiêm túc từ góc độ khoa học quản lý và học, Nhà giáo nhân dân Nguyễn Văn Thâm với những giúp đỡ tận nhiều cách tiếp cận liên ngành khác. tình, quý báu để tác giả hoàn thành tốt công trình nghiên cứu của Với mong muốn góp phần nhỏ bé vào giải quyết nhiệm vụ đó tại mình./. tỉnh Cao Bằng, tác giả quyết định chọn vấn đề “Thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Ủy ban nhân dân huyện, tỉnh Cao Bằng” làm đề tài nghiên cứu viết luận văn thạc sỹ chuyên ngành quản lý công của mình. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn - Cho đến thời điểm hiện nay chưa có một công trình nghiên cứu khoa học đầy đủ nào về cơ chế một của, một cửa liên thông cấp huyện tại tỉnh Cao Bằng được thực hiện. Một số nghiên cứu đánh giá và báo cáo tổng kết công tác cải cách hành chính tỉnh Cao Bằng có đề cập đến
- cơ chế này nhưng chưa có điều kiện đi sâu nghiên cứu. 3.2.2.6. Quan tâm, xây dựng chế độ chính sách thích hợp về - Về các nghiên cứu trên bình diện lý thuyết gắn với vấn đề cải lương, thưởng, phụ cấp, trang phục, cơ hội được học tập, đào tạo cách hành chính nhà nước nói chung và thực hiện thủ tục hành chính nâng cao trình độ, quy hoạch, bổ nhiệm giữ các vị trí lãnh đạo…đối theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông nói riêng đã được nhiều tác với công chức làm việc tại bộ phận một cửa từ đó khuyến khích họ giả trong nước nghiên cứu. gắn bó với công việc, hạn chế những hành vi tiêu cực, tham nhũng, - Từ thực tiễn cho thấy, đang có nhiều vấn đề mới phát sinh từ cửa quyền… việc triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại 3.2.2.7. Tích cực tuyên truyền sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân UBND cấp huyện tỉnh Cao Bằng cần phải có những khảo cứu, đánh dân và đội ngũ cán bộ công chức về cải cách hành chính nhà nước giá khoa học để có những điều chỉnh phù hợp với tình hình mới. nói chung, về lợi ích thiết thực từ việc thực hiện cơ chế một cửa, một 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn cửa liên thông nói riêng. - Mục đích của luận văn Tiểu kết Chương 3 Đánh giá việc thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND huyện, tỉnh Cao Bằng thời gian qua, rút ra KẾT LUẬN bài học từ những thành công và hạn chế của mô hình, từ đó đề xuất một Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND cấp số giải pháp nâng cao hiệu quả của cơ chế một cửa, một cửa liên thông ở huyện là vấn đề được Đảng và Nhà nước ta quan tâm và triển khai cấp huyện, đáp ứng yêu cầu mới của cải cách hành chính giai đoạn thực hiện đầu tiên trong tiến trình cải cách thủ tục hành chính nói 2011-2020. riêng và cải cách hành chính nhà nước nói chung. Tại tỉnh Cao Bằng, - Nhiệm vụ của luận văn Đảng bộ và chính quyền các cấp trong tỉnh luôn xác định thực hiện + Làm rõ sự cần thiết khách quan của cơ chế một cửa trong thực cơ chế một cửa, một cửa liên thông cấp huyện là yêu cầu bắt buộc, hiện cải cách thủ tục hành chính để giải quyết công việc của công cần thiết, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. dân, tổ chức. Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã tạo ra những + Đánh giá thực trạng thực hiện cơ chế một cửa ở cấp huyện tỉnh chuyển biến, thay đổi căn bản, tích cực trong phương thức làm việc Cao Bằng thời gian qua. của các cơ quan hành chính tại chính quyền các cấp, thông qua đó + Đề xuất phương hướng, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả góp phần đổi mới cơ bản mối quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà thực hiện cơ chế một cửa ở cấp huyện tỉnh Cao Bằng đáp ứng yêu nước địa phương với cá nhân, tổ chức theo hướng phục vụ và cung cầu và nhiệm vụ cải cách hành chính trong tình hình mới. cấp dịch vụ công. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn Luận văn là công trình nghiên cứu đầy đủ các mặt về cơ chế - Đối tượng nghiên cứu một cửa, một cửa liên thông cấp huyện tại tỉnh Cao Bằng sau hơn 16 + Quá trình thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, năm triển khai thực. Tác giả đã cố gắng đánh giá khách quan những một cửa liên thông tại UBND huyện, tỉnh Cao Bằng. Kết quả trong 3 khó khăn, thách thức và nêu lên các bài học kinh nghiệm trong quá năm 2015, 2016, 2017 . trình triển khai thực hiện cải cách hành chính theo cơ chế một cửa, - Phạm vi nghiên cứu một cửa liên thông tại địa phương. Trên cơ sở đó, tác giả đã mạnh
- 3.2.1.1. Tăng cương sự lãnh đạo, chỉ đạo, quyết tâm vào cuộc Luận văn tập trung nghiên cứu mô hình một cửa, một cửa liên của tập thể lãnh đạo huyện trong thực hiện cơ chế một cửa tại cấp thông tại UBND cấp huyện, tỉnh Cao Bằng. Thời gian từ 2010 đến huyện. nay. 3.2.1.2. Nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận 3.2.1.3. Đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng tương xứng, nhất là cơ văn sở cơ sở vật chất phục cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông - Phương pháp luận tin. Dựa trên quan điểm hệ thống, khách quan, toàn diện và lịch sử - 3.2.1.4. Học tập kinh nghiệm, trao đổi, chia sẻ với các địa cụ thể. Các quan điểm của phương pháp duy vật biện chứng và duy phương trong nước. vật lịch sử, tư tưởng Hồ Chí Minh được lấy làm chỗ dựa cho quá 3.2.1.5. Tập huấn nâng cao chất lượng đội ngũ công chức làm trình nghiên cứu của tác giả để giải quyết các nhiệm vụ đặt ra.. việc tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông. - Phương pháp nghiên cứu 3.2.2. Đề xuất, kiến nghị + Tổng hợp và phân tích các số liệu thống kê. 3.2.2.1. Tiếp tục đổi mới tư duy trong công tác quản lý hành + Phương pháp chuyên gia: Tiếp cận, phỏng vấn, trao đổi trực chính nhà nước. tiếp 3.2.2.2. Tiếp tục rà soát thủ tục hành chính, loại bỏ các thủ tục + Khảo sát và ghi nhận trực tiếp: hoạt động thực tế tại bộ phận bất hợp lý, không còn phù hợp, chồng chéo, thực hiện đơn giản hóa một cửa, một cửa liên thông.. thủ tục hành chính… coi đây là những công việc bắt buộc và phải 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn được thực hiện thường xuyên. - Làm sáng tỏ thêm lý luận về cơ chế một cửa và một cửa liên 3.2.2.3. Phân định rõ chức năng, nhiệm vụ của các bộ ngành, thông trong cải cách thủ tục hành chính. chính quyền các cấp trong đó cần đẩy mạnh cải cách tổ chức bộ máy - Là một tài liệu giúp các nhà quản lý có thể tham khảo cho từ Trung ương đến cơ sở theo hướng quản lý nhà nước đa ngành, đa việc hoạch định chính sách liên quan đến thể chế hành chính nhà lĩnh vực, phân cấp hợp lý, khoa học, rõ ràng giữa các cấp chính nước nói chung và thủ tục hành chính nói riêng trong hoạt động của quyền. chính quyền địa phương. 3.2.2.4. Bố trí ngân sách đảm bảo cho công tác cải cách hành - Góp phần làm phong phú thêm tài liệu phục vụ cho công tác chính nói chung, cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, nghiên cứu, đào tạo và giảng dạy cho các cơ sở có liên quan. một cửa liên thông nói riêng. 7. Kết cấu của luận văn 3.2.2.5. Cần có sự quan tâm, vào cuộc thường xuyên và quyết Luận văn được cấu trúc gồm những phần như sau: liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện. Trong đó sự chỉ đạo sát Mở đầu sao, giám sát thực hiện…đối với công tác cải cách hành chính nói Chương I: Cơ sở lý luận về cơ chế một cửa, một cửa liên thông chung và cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa Chương II: Thực trạng thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, liên thông nói riêng. một cửa liên thông tại Ủy ban nhân cấp huyện, tỉnh Cao Bằng
- Chương III: Phương hướng và giải pháp nâng cao hiệu quả thực Thứ nhất: Sự phát triển của nền kinh tế thị trường định hướng xã hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng của Việt Nam UBND huyện, tỉnh Cao Bằng trong đó có tỉnh Cao Bằng là một nhân tố luôn tác động vào tiến trình Kết luận phát triển của đất nước trên mọi phương diện. Phụ lục Thứ hai: Yêu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ Tài liệu tham khảo nghĩa của dân, do dân và vì dân. Thứ ba: Cùng với quá trình phát triển kinh tế thị trường, quá trình dân chủ hóa xã hội ngày càng được chú trọng cũng sẽ tác động Chương 1 mạnh vào cơ chế một cửa, một cửa liên thông. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CƠ CHẾ MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN Thứ tư: Yêu cầu của cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, THÔNG lãng phí. 1.1. Khái niệm, nội dung thực hiện thủ tục hành chính theo Thứ năm, yêu cầu từ sự phát triển khoa học, công nghệ đặt biệt cơ chế một cửa, một cửa liên thông. là cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. 1.1.1. Thủ tục hành chính, thực hiện thủ tục hành chính theo 3.1.2. Phương hướng nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ cơ chế một cửa, một cửa liên thông. chế một cửa, một cửa liên thông tại cấp huyện tỉnh Cao Bằng Thủ tục hành chính là một loại quy phạm pháp luật quy định Thứ nhất: Thực hiện đồng bộ cải cách hành chính theo hướng trình tự về thời gian, về không gian khi thực hiện một thẩm quyền công khai, minh bạch, đơn giản và thuận tiện cho người dân, tổ chức. nhất định của bộ máy Nhà nước, là cách thức giải quyết công việc Thứ hai, tiếp tục hoàn thiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông của các cơ quan Nhà nước trong mối quan hệ với các cơ quan, tổ cấp huyện đồng bộ các nội dung: mô hình tổ chức; phương thức thực chức và cá nhân công dân. hiện cơ chế một của, Quy chế phối hợp trong tổ chức và hoạt động; 1.1.2. Sự hình thành và khái niệm cơ chế một cửa, một cửa nâng cao năng lực cán bộ công chức….. liên thông ở Việt Nam Thứ ba: Tiếp tục đầu tư trang bị cơ sở vật chất của bộ phận một - Từ năm 1995, một số địa phương đã chủ động thí điểm thực cửa, một cửa liên thông hiện áp dụng cơ chế giải quyết công việc liên quan đến các giao dịch Thứ tư, cần có những cách làm thiết thực để nâng cao vai trò và của cơ quan hành chính nhà nước với người dân theo mô hình “một ý thức trách nhiệm của cán bộ lãnh đạo, công chức, viên chức thực cửa” hoặc “một cửa, một dấu”. Đi đầu trong lĩnh vực này là thành thi công vụ và người dân trong việc thực hiện cơ chế một cửa, một phố Hồ Chí Minh. cửa liên thông. - Ở tỉnh Cao bằng, cơ chế một cửa, một cửa liên thông cấp 3.2. Giải pháp và đề xuất, kiến nghị nâng cao hiệu quả cơ huyện được thực hiện thí điểm từ năm 2002 và toàn diện năm 2004. chế một cửa, một cửa liên thông cấp huyện tỉnh Cao Bằng. - Ngày 04/9/2003, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 3.2.1. Giải pháp. 181/2003/QĐ-TTg về ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương.
- những đột phá mới trong lĩnh vực mà tổ chức và người dân đang có - Ngày 22/6/2007, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số nhu cầu bức xúc tổ chức triển khai thực hiện tốt sẽ tạo ra các hiệu 93/2007/QĐ-TTg ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế ứng lan tỏa lâu dài và bền vững một cửa liên thông tại tất các cơ quan hành chính nhà nước ở chính Thứ năm, để đảm bảo tính khả thi, cần xác định các mục tiêu, quyền địa phương. nhiệm vụ với mức độ phù hợp, coi trọng công tác thí điểm, làm thử - Ngày 25/3/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số trong triển khai cải cách hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa 09/2007/QĐ-TTg ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế liên thông. một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương. Thứ sáu, quan tâm đầu tư cơ sở vật chất đặc biệt là tăng cường Đến năm 2018, Chỉnh phủ đã ban hành thêm Nghị định số ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành, trong cung 61/2018/NĐ-CP về việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông cấp dịch vụ công trực tuyến nhằm phục vụ nhân dân tốt hơn, bảo đảm trong giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân. tính hệ thống, thông suốt, chính xác, rõ ràng minh bạch từ các hệ 1.1.3. Bản chất, mục tiêu của cơ chế một cửa, một cửa liên thống thông tin trong các cơ quan hành chính nhà nước. thông Thứ bảy, ngoài các công ty bưu chính thực hiện dịch vụ nộp và 1.1.3.1. Bản chất của thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế trả kết quả giải quyết hồ sơ hành chính, với đặc thù điều kiện tự một cửa, một cửa liên thông. nhiên – xã hội như tỉnh Cao Bằng cần khuyến khích, cho phép thêm Cơ chế một cửa, một cửa liên thông chính là sự đổi mới về cách các tổ chức, cá nhân thực hiện cung cấp dịch vụ nộp và trả kết quả thức, phương thức thực hiện các thủ tục hành chính trong quan hệ đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật. giải quyết công việc giữa các cơ quan nhà nước và các tổ chức, công Thứ tám, phải tích cực học tập, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm dân. với các tỉnh, thành phố trong cả nước, đồng thời tranh thủ sự hỗ trợ 1.1.3.2. Mục tiêu của cơ chế một cửa từ Trung ương. Thực hiện cơ chế một cửa nhằm hướng tới các mục tiêu: Tiểu kết Chương 2 - Đơn giản hóa việc thực hiện các thủ tục hành chính trong giải quyết công việc của công dân, tổ chức. Chương 3 - Giảm bớt sự phiền hà, sách nhiễu trong việc giải quyết công việc PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ cho công dân, tổ chức thông qua việc công khai quy trình, thủ tục, phí, HOẠT ĐỘNG CƠ CHẾ MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG TẠI lệ phí, thời gian giải quyết. ỦY BAN NHÂN DÂNCẤP HUYỆN, TỈNH CAO BẰNG - Góp phần xây dựng, củng cố lòng tin của người dân vào Nhà nước. 3.1. Yêu cầu và phương hướng nâng cao hiệu quả hoạt - Nâng cao năng lực giải quyết công việc và trách nhiệm phục vụ động của cơ chế một cửa, một cửa liên thông cấp huyện tỉnh Cao nhân dân của công chức. Bằng. - Góp phần xây dựng lề lối làm việc khoa học trong các cơ quan 3.1.1. Yêu cầu nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ chế một hành chính. cửa, một cửa liên thông tại cấp huyện tỉnh Cao Bằng - Giảm bớt chi phí, thời gian đi lại và công sức của người dân..
- 1.1.4. Vai trò của việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa - Vẫn còn tồn tại một bộ phận cán bộ, công chức có nhận thức liên thông cấp huyện về cải cách hành chính cũng như cải cách thủ tục hành chính còn 1.1.4.1. Nâng cao khả năng cung ứng dịch vụ công của chính những hạn chế nhất định. quyền cấp huyện - Mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng tùy thuộc vào điều kiện Nền hành chính nhà nước ta đang từng bước chuyển từ chức thực tế của địa phương, nhiều huyện chưa có đủ nguồn lực tập trung năng cai trị, sang chức năng cung cấp dịch vụ công. Để việc tổ chức đầu tư, bố trí nguồn ngân sách phục vụ cho công tác cải cách hành thực hiện tốt chức năng của mình, việc thực hiện cơ chế một cửa chính. trong giải quyết công việc của tổ chức, công dân hiện nay đang phát - Sự biến động về đội ngũ lãnh đạo cấp huyện và kèm theo đó là huy nhiều ưu điểm, đạt kết quả tốt. tư duy nhiệm kỳ cũng đã có những tác động không nhỏ đến tính liên 1.1.4.2. Tạo điều kiện hạn chế thủ tục hành chính còn rườm rà, tục, quyết liệt và chất lượng hoạt động của cơ chế một cửa, một cửa phức tạp, chồng chéo, thiếu thống nhất liên thông. Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông nhằm đơn giản - Chính sách ưu đãi và quyền lợi của công chức thực thi công vụ hóa việc giải quyết các thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức là tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông chưa được quan tâm đúng yêu cầu cần thiết. Để làm được điều đó đòi hỏi thủ tục hành chính mức vfa còn có sự khác biệt rõ nhiều. phải đơn giản, rõ ràng, không chồng chéo và có sự thống nhất cao. - Công tác tuyên truyền về cải cách hành chính nói chung, về cải 1.1.4.3. Đóng góp quan trọng vào quá trình cải cách thủ tục cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông nói hành chính nhằm hướng tới xây dựng một nền hành chính trong sạch, riêng đã được quan tâm thực hiện, tuy nhiên hoạt động này không vững mạnh, hiệu lực, hiệu quả được tiến hành thường xuyên, liên lục và chưa có sự đổi mới, sáng Thực hiện cơ chế một cửa không phải là một hoạt động độc lập tạo mà nó phải là một nội dung được tiến hành trong khuôn khổ của cải 2.3.3. Một số bài học kinh nghiệm từ thực tế. cách thủ tục hành chính nói riêng và cải cách nền thể chế hành chính Thứ nhất, phải có sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của các cấp ủy nhà nước nói chung. Đảng, chính quyền 1.1.4.4. Đóng góp vào việc đổi mới quan hệ giữa cơ quan hành Thứ hai, bảo đảm sự nhất quán, kiên trì, liên tục trong triển khai chính nhà nước với người dân và tổ chức theo hướng chuyển từ nền cải cách hành chính nói chung, cải cách thủ tục hành chính theo cơ hành chính cai trị sang nền hành chính phục vụ chế một cửa, một cửa liên thông nói riêng từ xây dựng chương trình, Vai trò, trách nhiệm của nhà nước trong việc phục vụ nhân dân kế hoạch, tổ chức thực hiện hàng năm của UBND huyện ngày càng được đề cao và trở thành một chức năng quan trọng của bộ Thứ ba, hải coi trọng công tác tuyên truyền, quán triệt sâu rộng máy Nhà nước. Nhà nước mới phải ngày càng đáp ứng tốt hơn những các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nhu cầu chính đáng của người dân. Cơ chế một cửa có vai trò rất lớn nước về cải cách hành chính đối với cán bộ, công chức ở tất cả các trong giải quyết vấn đề này. cấp chính quyền và toàn thể nhân dân. 1.1.5. Những vấn đề cơ bản trong tổ chức triển khai cơ chế Thứ tư, trong quá trình cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông cấp huyện một cửa, một cửa liên thông phải có những bước đi thích hợp, với
- nhất từ Trung ương đến địa phương nên vẫn còn gây phiền hà cho cá 1.1.5.1. Phạm vi áp dụng nhân, tổ chức khi thực hiện các giao dịch hành chính. Phạm vi áp dụng cơ chế một cửa, một cửa liên thông được quy - Ý thức trách nhiệm và thái độ phục vụ nhân dân của đa số cán định tại Điều 2, Nghị định 61//2018/NĐ-CP, ngày 23/4/2018 của bộ, công chức đã thay đổi, chuyển biến căn bản. Tuy nhiên, vẫn còn Chính phủ. một bộ phận cán bộ, công chức trách nhiệm còn yếu, chưa thạo việc, 1.1.5.2. Trách nhiệm triển khai thực hiện thủ tục hành chính hạn chế về năng lực. theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông của UBND cấp huyện - Việc thực hiện công khai thủ tục hành chính tại bộ phận một - UBND cấp huyện quyết định thành lập Bộ phận Tiếp nhận và cửa tuy đã được thực hiện nghiêm túc nhưng một số địa phương vẫn Trả kết quả thuộc Văn phòng Hội đồng nhân dân và UBND cấp chưa được tốt. huyện. - Thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến còn hạn chế một - Văn phòng Hội đồng nhân dân và UBND cấp huyện bảo đảm phần do năng lực của chính quyền, một phần do trình độ của người và quản lý trụ sở, trang thiết bị, máy móc, Phần mềm ứng dụng, hệ dân chưa đáp ứng được trong tiếp cận với công nghệ thông tin. thống mạng. 2.3.2. Nguyên nhân của những hạn chế, vướng mắc. 1.2. Các yếu tổ tác động đến hiệu quả hoạt động cửa cơ chế 2.3.2.1. Nguyên nhân khách quan một cửa, một cửa liên thông - Trình độ dân trí chưa thực sự tốt để tiếp cận với các thành tựu 1.2.1. Hiệu quả và tiêu chí xác định hiệu quả thực hiện thủ của khoa học công nghệ cụ thể là công nghệ thông tin trong cung cấp tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông dịch vụ công trực tuyến. 1.2.1.1. Khái niệm hiệu quả - Nhận thức pháp luật của đồng bào thiểu số ở Cao Bằng còn Hiệu quả chính là mối tương quan giữa kết quả thu được với chi hạn chế. phí các nguồn lực nhằm đạt được kết quả đó. - Điều kiện tự nhiên của tỉnh tạo ra khó khăn lớn trong việc đi 1.2.1.2. Tiêu chí xác định hiệu quả thực hiện thủ tục hành lại, trao đổi thông tin, tìm hiểu quy trình thủ tục… đối với người dân chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. khi giải quyết hồ sơ hành chính tại bộ phận một cửa, một cửa liên - Thứ nhất, chất lượng giải quyết công việc cho các tổ chức, công thông. Thêm vào đó, tập quán cũ còn nặng nề, ý thức tuân thủ pháp dân ở bộ phận một cửa, một cửa liên thông. luật của người dân còn chưa cao. - Thứ hai, mức độ hài lòng của các tổ chức và công dân đối với - Hệ thống thể chế nhà nước cũng như các quy định của địa thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. phương có nhiều thay đổi, ban hành chưa sát với tình hình thực tiễn - Thứ ba, mức độ đóng góp vào việc giải quyết các mục tiêu và của địa phương nên khó khăn trong vận dụng, triển khai thực hiện. nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính nói riêng và cải cách nền hành - Cải cách hành chính là vấn đề khó, phức tạp, do vậy cần kiên chính nhà nước nói chung. trì thực hiện, có lộ trình, bước đi phù hợp. - Thứ tư, đánh giá mức độ đóng góp hiệu quả xã hội của thực 2.3.2.2. Nguyên nhân chủ quan từ phía cán bộ, công chức các hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. huyện. 1.2.2. Các yếu tố tác động đến hiệu quả thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
- 1.2.2.1. Yếu tổ chủ quan chính nhà nước nói chung và cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế Khi xét đến yếu tố chủ quan, cần xét trên ba loại đối tượng: một cửa, một cửa liên thông nói riêng. - Các cá nhân và tổ chức. - Về nguyên nhân, các tồn tại của bộ phận một cửa, một cửa liên - Công chức thực thi công vụ. thông. Về cơ bản hoạt động của cơ chế một cửa, một cửa liên thông - Công chức lãnh đạo. cấp huyện tỉnh Cao Bằng đạt hiệu quả cao. Tuy nhiên, vẫn còn một 1.2.2.2. Yếu tố khách quan số tồn tại nhất định mà nguyên nhân của những tồn tại này chủ yếu Khi xét đến điều kiện khách quan cần phải xét đến các yếu tố sau: đến từ nhận thức của cá nhân, tổ chức về công tác cải cách hành - Hệ thống thể chế quản lý nhà nước. chính nhà nước nói chung, về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ - Điều kiện cơ sở vật chất – kỹ thuật. chế một cửa, một cửa liên thông nói riêng v.v…còn chưa thông suốt - Cơ chế chính sách đối với cán bộ, công chức. dẫn đến sự cộng tác với chính quyền đôi khi còn hạn chế. - Tuyên truyền, phổ biến về chính sách của Đảng và các văn bản - Về các hoạt động cần tập trung nâng cao để bộ phận một cửa, pháp luật của Nhà nước đối với nhân dân, cán bộ, công chức. một cửa liên thông hoạt động hiệu quả hơn. Trước hết vẫn là hoạt - Công tác kiểm tra, giám sát. động tập huấn nâng cao trình độ cho cán bộ, công chức. Tiếp theo là 1.3. Kinh nghiệm nước ngoài về thực hiện cơ chế một cửa, hiện đại hóa cơ sở vật chất. Có sách phù hợp hợp với cán bộ, công một cửa liên thông chức làm việc tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông. Đẩy mạnh 1.3.1.1. Kinh nghiệm cải cách cung ứng dịch vụ công của Chính công tác tuyên truyền về cải cách hành chính và thực hiện cơ chế một phủ Hoa Kỳ cửa, một cửa liên thông. Yếu tố quan trọng có tính quyết định là sự 1.3.1.2. Mô hình một cửa của thành phố Liverpool (Anh) vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo các cấp. 1.3.1.3. Kinh nghiệm của Cộng hòa Liên bang Đức 2.2. Đánh giá chung về thực trạng thực hiện thủ tục hành 1.3.1.4. Mô hình một cửa của thành phố Sydney (Úc) chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND cấp 1.3.1.5. Mô hình một cửa tại Thái Lan huyện, tỉnh Cao Bằng. 1.3.1.6. Một số bài học kinh nghiệm 2.2.1. Những tồn tại và hạn chế, vướng mắc cần khắc phục. - Thứ nhất, quy mô cải cách thủ tục hành chính, tức là nội - Hệ thống văn bản vẫn còn nhiều, còn tình trạng thiếu đồng bộ dung cải cách nếu so với Việt Nam thì ở mức độ khiêm tốn. và chồng chéo, trùng lắp. - Thứ hai, một khi đã lựa chọn, xác định rõ nội dung, nhiệm vụ - Các quy định về trách nhiệm thực thi công vụ của từng cơ cải cách, thì đều có chương trình được Chính phủ thông qua để triển quan hành chính, chức trách của từng vị trí cán bộ, công chức chưa khai. thật rõ ràng và cụ thể, chưa thực sự minh bạch. - Thứ ba, cải cách thủ tục hành chính của các nước đều đặt - Một số huyện còn tồn tại xu hướng cơ quan hành chính huyện trọng tâm vào con người. giành thuận lợi về cho mình, đẩy khó khăn về cho người dân gánh - Thứ tư, cần xác định thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chịu trong giải quyết công việc của người dân, tổ chức. chế một cửa, một cửa liên thông là một hình thức quản lý theo kết - Thủ tục giải quyết một số loại hồ sơ hành chính còn bị cắt quả đầu ra. khúc theo cấp hành chính, chưa tạo thành quy trình giải quyết thống
- tốt, đáp ứng các yêu cầu của người dân ở mức độ cao (tỷ lệ này là - Thứ năm, ứng dụng công nghệ thông tin. khoảng 94%). Tiểu kết Chương 1 - Những hoạt động cần tập trung thực hiện nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận một cửa. Phần lớn người dân cho rằng Chương 2 cần nâng cao và thường xuyên hơn trong công tác tuyên truyền về cải THỰC TRẠNG THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THEO CƠ cách hành chính nhà nước, cập nhật thường xuyên hơn các thay đổi CHẾ MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG TẠI ỦY BAN NHÂN về quy trình thủ tục hành chính công khai tại bộ phận một cửa để CẤP HUYỆN, TỈNH CAO BẰNG người dân kịp thời nắm bắt và thực hiện. 2.1. Khái quát về điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội, văn hóa 2.2.3.7. Đánh giá của công chức làm việc tại bộ phận một tỉnh Cao Bằng cửa, một cửa liên thông 2.1.1.Về điều kiện tự nhiên. - Cán bộ, công chức ở bộ phận một cửa, một cửa liên thông có 2.1.2.Tình hình kinh tế - xã hội. sự phù hợp giữa chuyên môn được đào tạo và công việc được giao. 2.2. Thực trạng thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế Tổng hợp kết quả khảo sát của tác giả cho thấy trên 90% công chức một cửa, một cửa liên thông cấp huyện, tỉnh Cao Bằng có chuyên môn đào tạo phù hợp với công việc được giao phụ trách tại 2.2.1. Thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa (theo bộ phận một cửa, một cửa liên thông. Quyết định số 181/2003/QĐ-TTg ngày 04/9/2003 của Thủ tướng - Về đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn của công Chính phủ) tại UBND cấp huyện, tỉnh Cao Bằng chức tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông. Tỷ lệ công chức được 2.2.1.1. Thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa tập huấn thường xuyên cao (chiến trên 70%) - Năm 2002, thực hiện thí điểm tại huyện Hào An. Đến hết năm - Về chế độ chính sách đối với công chức làm việc tại bộ phận 2004 triển khia toàn diện tại 13/13 huyện, thành phố tỉnh Cao Bằng. một cửa, một cửa liên thông. Được phụ cấp hàng tháng, được ưu tiên Quá trình triển khai thực hiện nhân rộng được đảm bảo theo hơn trong tham gia cac khóa đào tọa tập huấn và thi đua khen thưởng nguyên tắc: hàng năm. + UBND cấp huyện xây dựng đề án triển khai thực hiện cơ chế - Về thời gian giải quyết hồ sơ cho người dân khi đến giao dịch một cửa tại địa phương mình trình UBND tỉnh phê duyệt. tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông theo ý kiến của cán bộ, công + UBND huyện ban hành quyết định thành lập bộ phận một cửa, chức. Thời gian quy định giải quyết hồ sơ hành chính tại bộ phận một quy chế làm việc, quy chế phối hợp, quy trình, thủ tục, chuẩn bị các cửa, một cửa liên thông là phù hợp. Với quy định như hiện nay, cán điều kiện cơ sở vật chất tổ chức triển khai thực hiện, thực hiện công bộ, công chức không bị áp lực cao trong quá trình thực thi nhiệm vụ, khai phí, lệ phí, thời gian, lịch giải quyết hồ sơ hành chính theo cơ từ đó chất lượng giải quyết hồ sơ hành chính được nâng lên. chế một cửa. - Về hiệu quả hoạt động của bộ phận một cửa, một cửa liên + Kinh phí tổ chức thực hiện do UBND huyện cân đối từ nguồn thông. Hoạt động của bộ phận một cửa, một cửa liên thông hàng năm ngân sách nhà nước của huyện. tại UBND cấp huyện, cấp tỉnh luôn khẳng định hoạt động của bộ - Triển khai thực hiện cơ chế một cửa cán bộ, công chức được đào phận này đạt được mục tiêu, yêu cầu của công tác cải cách hành tạo, tập huấn nâng cao trình độ, kỹ năng.
- - Thực hiện cơ chế một cửa giúp người dân chỉ cần đến một nơi, - Thời gian giải quyết hồ sơ: trên 94 % người dân hài lòng. với thời gian nhất định để được giải quyết công việc đúng yêu cầu, - Công khai thủ tục hành chinh: Hài lòng của người dân trên nguyện vọng, không phải đi lại nhiều lần, giảm chi phí, phiền hà, tốn 95%. kém, thời gian đi lại cho người dân. - Hiểu biết của người về cơ chế một cửa, một cửa liên thông: 2.2.1.2. Mô hình tổ chức hoạt động của bộ phận một cửa theo Người dân biết đến bộ phận một cửa, một cửa liên thông chủ yếu Quyết định 181/2003/QĐ-TTg được triển khai thực hiện tại Cao thông qua việc đến giải quyết hồ sơ. Tỷ lệ thấp nhất nhất là biết qua Bằng. sinh hoạt tập thể. - Mô hình thứ nhất chế độ làm việc chuyên trách - Về việc hướng dẫn người dân khi đến giải quyết công việc tại Ưu điểm: bộ phận một cửa, một cửa liên thông.Đánh giá sự hài lòng của người + Phù hợp với địa phương có số lượng hồ sơ giải quyết tại bộ dân về sự hướng dẫn, trợ giúp của công chức tại bộ phận một cửa, phận một cửa nhiều. một cửa liên thông trong nhiều năm gần đây cho thấy trên 95,5% hài + Thời gian giải quyết hồ sơ được đảm bảo;… lòng. Nhược điểm: - Mức thu phí, lệ phí: Ghi nhận trong 03 năm tác giả nghiên cứu, + Mô hình này sẽ làm tăng tổng biên chế của huyện do phải bố có đến 91,7% người dân cho rằng mức thu này là phù hợp và chấp trí thêm biên chế làm việc tại bộ phận một cửa;… nhận được được. - Mô hình làm việc kiêm nhiệm - Về thái độ của cán bộ, công chức khi cá nhân, tổ chức đến giải Ưu điểm: quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông. + Cán bộ chuyên môn nắm rõ nghiệp vụ do vậy việc hướng dẫn, Đánh giá của người dân về thái độ phục vụ của công chức làm việc tiếp nhận và trả hồ sơ cho người dân, tổ chức thuận lợi và nhanh tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông phần lớn cho rằng công chức chóng; nhiệt tình, trách nhiệm. + Không làm tăng biên chế chung của huyện;… - Về trình độ, kỹ năng công chức làm việc tại bộ phận một cửa, Nhược điểm: một cửa liên thông. Đa số người dân cho rằng công chức làm việc tại + Có quy định cụ thể lịch tiếp nhận giải quyết và hoàn trả hồ sơ bộ phận một cửa, một cửa liên thông giải quyết công việc đảm bảo đối với từng loại lĩnh vực giải quyết tại bộ phận một cửa;… chất lượng, thời gian. 2.2.2. Thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, - Về điều kiện cơ sở vật chất tại bộ phận một cửa, một cửa liên một cửa liên thông (theo Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg ngày thông. Hiện nay sự đầu tư về cơ sở vật chất cho bộ phận một cửa, 22/6/2007, Quyết định 09/2015/QĐ-TTg ngày 25/3/2015 của Thủ một cửa liên thông cấp huyện, tỉnh Cao Bằng về cơ bản đồng bộ và tướng Chính phủ và Nghị định 61/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của hiện đại. Chính phủ) tại UBND cấp huyện, tỉnh Cao Bằng - Về chất lượng hoạt động của bộ phận một cửa, một cửa liên 2.2.2.1. Thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một thông. Đánh giá của người dân về chất lượng hoạt động của bộ phận cửa liên thông theo Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg ngày 22/6/2007. một cửa, một cửa liên thông cấp huyện phần lớn cho rằng hiệu quả
- 2.2.3.1. Vê mô hình hoạt động của bộ phận một cửa, một cửa Với những kết quả, kinh nghiệm đạt được trong thực hiện thủ liên thông. tục hành chính theo cơ chế một cửa tại Ủy ban nhân huyện, ngay sau Hiện nay 100% bộ phận một cửa, một cửa liên thông cấp huyện, khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg tỉnh Cao Bằng đều hoạt động theo mô hình chuyên trách. ngày 22/6/2007 về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, 2.2.3.2. Về ứng dụng Công nghệ thông tin phục vụ cho hoạt UBND tỉnh, Ban chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh Cao Bằng đã giao động của bộ phận một cửa, một cửa liên thông cho Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các huyện tổ chức triển khai quy - 13/13 huyện, thành phố, tỉnh Cao Bằng đều ứng dụng công định mới. Quá trình triển khai được thực hiện đồng bộ tại 13/13 đơn nghệ thông tin có hiệu quả phục vụ cho hoạt động của bộ phận một vị hành chính cấp huyện của tỉnh. cửa, một cửa liên thông. Những thay đổi căn bản khi triển khai thực hiện thủ tục hành - 100% các đơn vị đều thực hiện cung cấp dịch vụ công trực chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông ở cấp huyện tỉnh Cao tuyến từ mức độ 1 đến mức độ 4.Bộ phận công nghệ thông tin có từ 1 Bằng có thể kể ra như sau: đến 2 công chức chuyên trách phụ trách và thuộc văn phòng HĐND - Tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông có cán bộ của ngành và UBND huyện. thuế, kho bạc trực tiếp đến làm mỗi tuần 02 ngày. Điều này đã giúp 2.2.3.3. Về các lĩnh vực được đưa ra phục vụ theo cơ chế một cá nhân, tổ chức giải quyết các thủ tục có liên quan đến cơ quan này cửa, một cửa liên thông tại các huyện, thành phố (nộp thuế sử dụng đất, nộp phí liên quan đến kho bạc…) ngay tại bộ Tính đến hết năm 2017, các lĩnh vực được thực hiện giải quyết phận một cửa, một cửa liên thông thay vì người dân phải đến 02 cơ thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông cấp quan này như trước đây. huyện tại tỉnh Cao Bằng về cơ bản là thống nhất, thành phố Cao - Bước đầu ứng dụng Công nghệ thông tin trong quản lý hồ sơ Bằng có nhiều thủ tục hành chính được giải quyết liên thông hơn. hành chính góp phần tăng cường tính công khai, minh bạch, trách 2.2.3.4. Về đầu tư cơ sở vật chất cho bộ phận một cửa nhiệm giải trình trong hoạt động hành chính của UBND huyện và tạo Bộ phận một cửa, một cửa liên thông tại các huyện, thành phố điều kiện để tổ chức và công dân tiếp cận, giám sát việc giải quyết hồ đều đảm bảo diện tích lớn hơn yêu cầu tối thiểu theo quy định. Mức sơ hành chính của cơ quan nhà nước. độ ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành hoạt động - Trong điều kiện đặc thù về địa lý, hạ tầng giao thông của các của bộ phận một cửa, một cửa liên thông là tương đối đồng đều nhau. huyện miền núi, đặc biệt là các xã xa trung tâm huyện, tỉnh, các Diện tích tối thiểu dành phục vụ người dân đều đạt trên 60% tổng huyện xa trung tâm tỉnh, việc liên thông giải quyết thủ tục hành chính diện tích của bộ phận này có liên quan đến cấp xã và cấp tỉnh (liên thông dọc) đã tạo bước đột 2.2.3.5. Về số lượng hồ sơ hành chính được giải quyết phá quan trọng, tạo thuận lợi to lớn cho người dân cần giải quyết Số lượng giải quyết Hồ sơ cao nhất là thành phố Cao Bằng, thấp công việc đỡ đi lại, đỡ tốn kém và phiền hà nhất là huyện Bảo Lâm, Bảo Lạc. Điều này phù hợp hợp với đặc thù Đánh giá chung những đột phá trong cải cách thủ tục hành chính điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội của các huyện. theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Ủy ban nhân huyện, tỉnh 2.2.3.6. Về đánh giá của người dân về hoạt động của bộ phận Cao Bằng có thể thấy qua một số điểm sau đây: một cửa, một cửa liên thông.
- Thứ nhất, về tổ chức bộ máy: Theo mô hình chuyên trách. Bộ + Đầu tư trang thiết thị hiện đại cho bộ phận tiếp nhận và trả kết phận có con dấu và mở tài khoản riêng để chủ động đảm bảo các hoạt quả đúng với yêu cầu quy định tại Quyết định 09/2015/QĐ-TTg. động và theo dõi phí, lệ phí; Bộ phận được giao nhiệm vụ văn thư, + Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Ủy ban nhân dân cấp huyện xử lý văn bản phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của HĐND và với các đơn vị Bưu điện Cao Bằng, Bưu chính Viettel, xây dựng và UBND thành phố kịp thời, thông suốt. ban hành quy chế để thực hiện nộp trả hồ sơ qua dịch vụ bưu chính Thứ hai, về giải quyết mối quan hệ nội bộ: Quan hệ giữa các + Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cung cấp dịch phòng chuyên môn và bộ phận một cửa, một cửa liên thông phải vụ công trực tuyến tại 13/13 huyện, thành phố. được cụ thể hóa, rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm; Điểm mới được bổ sung: Thứ ba, về quan hệ liên thông: Bộ phận một cửa, một cửa liên Thứ nhất: Đã hoàn thiện đồng bộ, đầy đủ quy chế phối hợp liên thông thực hiện liên thông với Chi cục Thuế, Kho bạc và UBND các thông giữa các cơ quan hành chính cùng cấp và khác cấp với Ủy ban phường, xã; nhân huyện và thực hiện thống nhất trong toàn tỉnh. Thứ tư, Quy chế phối hợp trong giải quyết thủ tục hành chính Thứ hai: Thực hiện tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu giữa bộ phận một cửa, một cửa liên thông với các phòng ban chuyên chính tại 13/13 huyện, thành phố. môn, UBND cấp xã, Kho bạc nhà nước, Thuế nhà nước. Thứ ba: Cung cấp dịch vụ công trực tuyến tại 13/13 huyện, Thứ năm, về ứng dụng công nghệ thông tin: Bước đầu các huyện thành phố. Mức độ cung cấp dịch vụ phụ thuộc điều kiện kinh tế, dân đã mạnh dạn ứng dụng công nghệ thông tin và trang bị phương tiện trí và hạ tầng viễn thông tại các huyện. thiết bị đồng bộ, hiện đại giúp cho công chức thực hiện các quy trình, Thứ tư: Quy định rõ trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thủ tục hành chính nhanh chóng, chính xác, công khai, minh bạch. giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức tại bộ phận một Công nghệ thông tin đã tạo điều kiện cho người dân dễ dàng tiếp cận cửa. Trong đó điểm nổi bật là quy định bắt buộc công chức phòng với các thủ tục và giúp cho UBND huyện quản lý, điều hành thông chuyên môn, UBND huyện phải thực hiện xin lỗi cá nhân, tổ chức suốt hơn. bằng văn bản khi lỗi đó thuộc về mình. Có thể khẳng định thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một Thứ năm: Cơ sở vật chất Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được cửa, một cửa liên thông cấp huyện ở tỉnh Cao Bằng khá thành công đầu tư khang trang, rộng rãi và hiện đại hơn, hướng đến phục vụ và đạt được kết quả tốt. Tất nhiên mức độ thành công có khác nhau người dân tốt hơn. tùy thuộc vào đặc điểm đặc thù của mỗi huyện (với điều kiện tự Nghị định số 61/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ có hiệu nhiên, xã hội, cơ cấu kinh tế, trình độ dân trí…). lực thi hành từ ngày 21/6/2018. Quá trình triển khai thực hiện, Sở 2.2.2.2.Thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một Nội vụ tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng kế hoạch, tổ chức cửa liên thông theo Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25/3/2007 tập huấn triển khai đến tất cả các cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi điều và Nghị định số 61/NĐ-CP ngày 23/4/2018. chỉnh của Nghị định. - Quá trình tiển khia thực hiện 2.2.3. Đánh giá tổng quan thực trạng thực hiện cơ chế một + Rà soát, chuẩn hóa hoặc xây dựng và ban hành mới Quy chế cửa, một cửa liên thông tại UBND cấp huyện tỉnh Cao Bằng qua phối hợp liên thông để thực hiện thống nhất trong toàn tỉnh. khảo sát, nghiên cứu thực tế.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 787 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 421 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 541 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 342 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 304 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 330 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 348 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 246 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 286 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Phân tích và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác lập dự án đầu tư ở Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Petrolimex
1 p | 112 | 10
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 227 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển thương hiệu Trần của Công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần
26 p | 99 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 263 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 232 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 198 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn