Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng trong các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk
lượt xem 1
download
Luận văn "Thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng trong các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk" được hoàn thành với mục tiêu nhằm đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng từ thực tiễn tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng trong các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ............/........... ....../...... HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA PHẠM HẢI LINH THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH THI ĐUA, KHEN THƯỞNG TRONG CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐẮK LẮK TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8340403 ĐẮK LẮK, THÁNG 12 NĂM 2023
- Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: TS. Phạm Ngọc Đại Phản biện 1: TS. Lê Văn Từ Phản biện 2: TS. Đinh Khắc Tuấn Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp 208, Nhà A - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia khu vực Tây Nguyên Số: 02- Đường Trương Quang Tuân, Tp. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk Thời gian: vào hồi 14 giờ 15’ ngày 05 tháng 01 năm 2024 Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Ban QLĐT Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
- 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do nghiên cứu Công tác TĐKT (thi đua, khen thưởng) có vị trí, vai trò vô cùng quan trọng, góp phần không nhỏ trong việc tạo ra những động lực phát triển, thúc đẩy các hoạt động cách mạng. Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác TĐKT, tạo cơ sở pháp lý quan trọng cho việc tổ chức, thực hiện chính sách TĐKT trong phạm vi cả nước. Ở từng giai đoạn phát triển xây dựng của đất nước, Đảng và Nhà nước đều có các chính sách khen thưởng, đường lối phù hợp với từng nhiệm vụ chính trị. Trong những năm gần đây, từ năm 2017 đến năm 2022 các CQCM (cơ quan chuyên môn) thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk đã thực hiện tốt chính sách TĐKT và đạt được kết quả thiết thực. Bên cạnh những kết quả đạt được việc thực hiện chính sách thi đua khen thưởng trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk còn hạn chế: Lãnh đạo một số cơ quan đơn vị thực sự quan tâm, còn thờ ơ . Việc triển khai các chính sách này còn thiếu đồng bộ, các văn bản hướng dẫn thực hiện còn phân tán, chưa đồng bộ. Các phong trào thi đua thường được phát động nhưng chưa được thực hiện đúng mức hoặc chỉ được thực hiện một cách hời hợt. Cơ cấu tổ chức và cán bộ tham mưu công tác TĐKT thường xuyên thay đổi, cán bộ chịu trách nhiệm thực hiện các chính sách này thường đảm nhận nhiều công việc khác nhau, chưa được đào tạo bài bản về TĐKT. Công tác kiểm tra, hướng dẫn, thiếu sự hợp tác giữa các cơ quan, đơn vị; việc áp dụng công nghệ thông tin vào thực hiện chính sách thi đua chưa hiệu quả…
- 2 Từ những hạn chế đã nêu ở trên, học viên lựa chọn đề tài “Thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng trong các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk” để làm luận văn thạc sĩ chuyên ngành Quản lý công. Với mong muốn những kết quả nghiên cứu tại luận văn này sẽ góp một phần giúp lãnh đạo, công chức làm công tác này có thể áp dụng, tham khảo trong việc thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk trở nên thiết thực, hiệu quả và sâu rộng hơn. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài - Ban Thi đua - khen thưởng Trung ương (2008), “Đảng, Bác Hồ với thi đua yêu nước và công tác TĐKT”, Nhà xuất bản Lý luận chính trị, Hà Nội đã giới thiệu một cách chi tiết các nguyên tắc thi đua yêu nước và công tác TĐKT mà Đảng ta và Nhà nước ta đã vận dụng. Ngoài ra, cuốn sách còn thể hiện rõ và đưa ra nhiều điển hình về hành vi mẫu mực của Chủ tịch Hồ Chí Minh về PTTĐ yêu nước. Cuốn sách này có tác động có ý nghĩa đối với sự phát triển công nghiệp và văn hóa của đất nước thông qua việc nâng cao hiểu biết của cấp ủy, cán bộ, đảng viên và công chúng về tầm quan trọng, ý nghĩa của công tác TĐKT . - Văn Tất Thu (2012) “Chính sách đãi ngộ khen thưởng, trọng dụng và tôn vinh cán bộ khoa học xã hội” đề tài cấp Bộ. Sau khi đánh giá cẩn thận tình trạng hiện tại, chủ đề đã nêu bật những bất cập và hạn chế trong chính sách lương thưởng và công nhận hiện tại đối với nhân sự khoa học. Ngoài ra, các đề xuất đã được đưa ra để cải thiện việc thực hiện các chính sách này.
- 3 - Nguyễn Khắc Hà (2012), Kinh nghiệm về công tác TĐKT của một số quốc gia”, Tạp chí Tổ chức Nhà nước số 11/2012. Bài viết nghiên cứu về pháp luật khen thưởng ở một số quốc gia trên thế giới, làm cơ sở tham khảo về đề xuất hoàn thiện pháp luật về TĐKT ở nước ta. - Phùng Ngọc Tấn (2016) Luận án “Pháp luật về TĐKT ở Việt Nam hiện nay” luận án tiến sĩ Luật hiến pháp và luật hành chính, Học viện Khoa học xã hội. Đã phân tích, đánh giá thực trang của pháp luật Việt Nam về TĐKT. Đây là tài liệu quan trọng để tác giả tham khảo khi nghiên cứu đánh giá thực trạng về thực hiện chính sách TĐKT trong các CQCM thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk. - Phan Bích Hồng (2021), “Thực hiện chính sách TĐKT tại Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường”, Luận văn thạc sĩ Chính sách công, Học viện Hành chính Quốc Gia. Đã đánh giá được thực trang thực hiện chính sách tại Viện Sức khoẻ nghề nghiệp và Môi trường, nêu ra được những tồn tại hạn chế. Từ đó làm cơ sở đề xuất các giải pháp nhằm tăng cường thực hiện các chính sách về TĐKT tại Viện. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích Trên cơ sở các vấn đề có tính lý luận về thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng, luận văn đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng từ thực tiễn tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk. 3.2. Nhiệm vụ
- 4 Thứ nhất, hệ thống hóa cơ sở lý luận. Thứ hai, phân tích thực trạng thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk, làm rõ những kết quả, hạn chế và nguyên nhân. Thứ ba, xác định quan điểm, mục tiêu và đề xuất các giải pháp nhằm mục đích tăng cường thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Thực hiện chính sách thi đua khen thưởng trong các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk. 4.2. Phạm vi nghiên cứu Về nội dung: Nghiên cứu việc thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng trong các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk từ đó đề xuất những giải pháp nhằm tăng cường thực hiện. Về thời gian: Luận văn nghiên cứu trong giai đoạn 2017 - 2022. Về không gian: Nghiên cứu các cơ quan chuyên môn (19 cơ quan) thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Việc nghiên cứu luận văn dựa trên cơ sở phương pháp luận duy vật biện chứng và duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Nghiên cứu các văn kiện
- 5 của Đảng, văn bản pháp luật, tài liệu, giáo trình và các công trình nghiên cứu có liên quan nhằm xây dựng cơ sở lý luận của đề tài. Đề tài cũng kế thừa các kết quả nghiên cứu đã có, bổ sung và phát triển các luận cứ khoa học và thực tiễn mới phù hợp với mục đích nghiên cứu của đề tài. Phương pháp điều tra: Tiến hành lựa chọn mẫu điều tra, xây dựng phiếu điều tra thông tin, xử lý thông tin thu thập được, để đánh giá thực trạng việc thực hiện chính sách thi đua khen thưởng trong các cơ quan. Từ đó đề xuất những giải pháp nhằm tăng cường thực hiện chính sách thi đua khen thưởng trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk. Phương pháp thống kê mô tả: Dựa trên các thông tin số liệu mới nhất mà tác giả có thể thu thập được từ các nguồn thông tin đáng tin cậy, từ đó phân tích và rút ra những kết quả đánh giá khách quan, dự báo xu hướng phát triển trong thời gian tiếp theo. Phương pháp phân tích, tổng hợp tài liệu và so sánh: Đề tài tiến hành phân tích thực trạng, phân tích số liệu, đánh giá thực hiện chính sách thi đua khen thưởng tại 19 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk. Từ đó đưa ra các ưu điểm, hạn chế trong thực hiện chính sách, để làm cơ sở đề xuất những giải pháp; số liệu trong đề tài được thu thập qua các báo cáo sơ kết, tổng kết công tác thi đua, khen thưởng và trao đổi với công chức làm công tác thi đua, khen thưởng. Từ đó lập bảng so sánh các hoạt động tổ chức phong trào cũng như là kết quả đạt được sau mỗi phong trào thi đua. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn
- 6 6.1. Ý nghĩa lý luận Luận văn góp phần làm phong phú hệ thống lý luận về khoa học quản lý công, trực tiếp là quản lý thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn Có ý nghĩa thực tiễn đối với những công chức, viên chức được giao nhiệm vụ thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng trong 19 Sở chuyên môn thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk, luận văn này có thể là tài liệu tham khảo hữu ích. Nó cung cấp cái nhìn sâu sắc về cách thực hiện các chính sách này ở địa phương và cụ thể là ở tỉnh Đắk Lắk. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, luận văn được kết cấu thành 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng Chương 2: Thực trạng về thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng trong các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk Chương 3: Quan điểm, mục tiêu và đề xuất giải pháp tăng cường thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng trong các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk.
- 7 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH THI ĐUA, KHEN THƯỞNG 1.1. Thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng 1.1.1. Khái niệm về chính sách và chính sách thi đua, khen thưởng Khái niệm về thi đua: Luật Thi đua – Khen thưởng số 15/2003/QH11 ngày 26/11/2003 quy định “Thi đua là hoạt động có tổ chức với sự tham gia tự nguyên của cá nhân, tập thể nhằm phấn đấu đạt được thành tích tổt nhất trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Khái niệm về khen thưởng: Luật Thi đua, khen thưởng số 15/2003/QH11 ngày 26/11/2003 quy định: “Khen thưởng là việc nghi nhận, biểu dương, tôn vinh công trạng và khuyến khích bằng lợi ích vật chất đối với cá nhân, tập thể có thành tích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” . Khái niệm về chính sách: Chính sách là những chuẩn tắc cụ thể để thực hiện đường lối, nhiệm vụ. Chính sách được thực hiện trong một khoảng thời gian cụ thể, trên các lĩnh vực cụ thể nào đó. Nội dung, bản chất và phương hướng chính sách phụ thuộc vào tính chất của nhiệm vụ, đường lối kinh tế, chính trị, văn hóa….. Chính sách công bao gồm chính sách thi đua, khen thưởng. Các chính sách này được xác định là một bộ văn bản quy định về danh hiệu thi đua, quá trình thi đua, khen thưởng, các quy định liên quan đến thủ tục, thẩm quyền và các hình thức khen thưởng. Khi Nhà nước ban hành
- 8 các đề xuất, quyết định liên quan đến khen thưởng, các chính sách này được gọi là chính sách thi đua, khen thưởng 1.1.2. Khái niệm các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh Theo quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, Điều 9 quy định rõ: “Cơ quan chuyên môn thuộc UBND được tổ chức ở cấp tỉnh, cấp huyện, là cơ quan tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân thực hiện chức năng quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực ở địa phương và thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn theo sự phân cấp, ủy quyền của cơ quan nhà nước cấp trên.. cơ quan chuyên môn thuộc UBND chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế, và công tác của UBND, đồng thời chịu sự chỉ đạo, kiểm tra về nghiệp vụ của cơ quan quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực cấp trên...” [33] 1.1.3. Thực hiện chính sách thi đua khen thưởng Quá trình thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Đăk Lăk bao gồm việc ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện và tổ chức thực hiện chính sách. 1.2. Đặc điểm của chính sách thi đua khen thưởng Các chính sách về thi đua, khen thưởng đều do Nhà nước ban hành và quy định các nội dung thực hiện chính sách. Chính sách thi đua, khen thưởng phải thực hiện trong thời gian dài và thực hiện nhiều quyết định, chương trình, dự án. Chúng ta không thể thực hiện được nội dung của chính sách thi đua, khen thưởng chỉ thực hiện bởi một quyết định. Thực hiện, giải quyết chính sách thi đua, khen thưởng tác động
- 9 trực tiếp tới lợi ích của người được hưởng lợi như công chức, viên chức, người lao trong các cơ quan và ảnh hưởng cả đến lợi ích của tập thể, của địa phương, của cơ quan đơn vị. 1.3. Nội dung và quy trình thực hiện chính sách thi đua khen thưởng trong các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh 1.3.1. Nội dung thực hiện chính sách thi đua khen thưởng 1.3.2. Quy trình thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng Quy trình thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng, gồm 05 bước Bước 1. Xây dựng ban hành kế hoạch triển khai thực hiện chính sách Bước 2. Phổ biến tuyên truyền chính sách thi đua, khen thưởng Bước 3. Phân công phối hợp thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng Bước 4. Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng Bước 5. Sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm việc thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng 1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng 1.4.1.Yếu tố khách quan 1.4.2. Yếu tố chủ thể thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng
- 10 1.4.3. Yếu tố đối tượng thụ hưởng chính sách thi đua, khen thưởng Tiểu kết chương 1 Chương đầu tiên của luận văn trình bày cấu trúc về các khía cạnh lý luận xung quanh chính sách thi đua, khen thưởng. Điều này bao gồm các khái niệm cơ bản về thi đua và khen thưởng, cũng như bản thân các chính sách, đặc điểm và chức năng tương ứng của chúng. Ngoài ra, chương này còn đi sâu vào việc tổ chức và thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng, nêu những điều kiện tiên quyết và phương pháp cần thiết để thực hiện có hiệu quả. Chương này cũng xây dựng khung lý thuyết, trình bày chi tiết về quy trình tổ chức và thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng một cách có hệ thống và hiệu quả. Trọng tâm chính của Chương 1 là cung cấp cơ sở cho việc kiểm tra, đánh giá chính sách thi đua, khen thưởng trong các cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk. Trong Chương 2, phân tích này sẽ được áp dụng để đánh giá việc thực hiện các chính sách này.
- 11 Chương 2 THỰC TRẠNG THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH THI ĐUA, KHEN THƯỞNG TRONG CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐẮK LẮK 2.1. Khái quát đặc điểm các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk Căn cứ Luật tổ chức chính quyền địa phương năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2019; Nghị định số 24/2014/NĐ- CP ngày 04/4/2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, Nghị định 107/2020/NĐ-CP ngày 14/9/2020 của Chính phủ sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 24/2014/NĐ-CP ngày 04/4/2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019. Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk theo đúng quy định có 19 cơ quan chuyên môn, gồm là các Sở: Sở Nội vụ, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tư pháp, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công thương, Giao thông vận tải, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Thông tin và Truyền thông, Lao động - Thương binh và Xã hội, Văn hóa Thể thao và Du lịch, Khoa học và Công nghệ, Giáo dục và Đào tạo, Y tế, Thanh tra tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, Ngoại vụ và Ban Dân tộc tỉnh.
- 12 2.2. Thực trạng thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng trong các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk, giai đoạn 2017 - 2022. 2.2.1. Chính sách của Nhà nước về thi đua, khen thưởng 2.2.2. Quan điểm, chủ trương của tỉnh Đắk Lắk về công tác thi đua, khen thưởng 2.2.3. Bộ máy tổ chức và đội ngũ cán bộ, công chức chuyên trách công tác thi đua, khen thưởng tại các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk Sơ đồ 2.1. Quy trình khen thưởng tỉnh Đắk Lắk 2.2.4. Thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng trong các chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk 2.2.4.1. Về xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng
- 13 2.2.4.2. Về phổ biến, tuyên truyền thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng trong các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk 2.2.4.3. Về công tác phân công, phối hợp thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng trong các chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk 2.2.4.4. Về công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng trong các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk 2.2.4.5. Về công tác sơ kết, tổng kết việc thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng trong các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk 2.3. Đánh giá chung quá trình thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng trong các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk, giai đoạn 2017 - 2022. 2.3.1. Kết quả 2.3.1.1. Kết quả thực hiện phong trào thi đua 2.3.1.2. Kết quả khen thưởng 2.3.2. Về ưu điểm Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk đã làm tương đối tốt công tác xây dựng kế hoạch thực hiện chính sách TĐKT. Trên cơ sở các quy định của Luật Thi đua, khen thưởng, vai trò quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng được tăng cường. Phong trào thi đua đi vào nền nếp và thực sự góp phần vào thực hiện nhiệm vụ của tỉnh Đắk Lắk. Công tác khen thưởng đã kịp thời động viên, khích lệ, biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác chuyên môn.
- 14 Việc thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng, mà cụ thể là Luật Thi đua, khen thưởng với những quy định đối tượng, nguyên tắc, phạm vi, nội dung, hình thức các danh hiệu thi đua; hình thức, đối tượng, tiêu chuẩn khen thưởng, thẩm quyền quyết định khen thưởng và đề nghị khen thưởng; thủ tục, hồ sơ đề nghị khen thưởng… đã tạo cơ sở cho các đơn vị tổ chức thực hiện tốt phong trào thi đua và công tác khen thưởng; là cơ sở pháp lý tạo sự thống nhất, bình đẳng và khắc phục bệnh thành tích, nâng cao rõ rệt chất lượng khen thưởng. Nhận thức về vị trí, vai trò, tác dụng của công tác thi đua, khen thưởng trong cán bộ lãnh đạo các cấp và nhân dân đã được nâng lên một bước. Các chính sách thi đua, khen thưởng đã kế thừa và phát huy truyền thống thi đua yêu nước, đạo lý uống nước nhớ nguồn, xây dựng nền văn hóa, lịch sử lâu đời của dân tộc. Tổ chức bộ máy và cán bộ làm công tác thi đua, khen thưởng được kiện toàn, củng cố. Đội ngũ cán bộ làm công tác thi đua, khen thưởng, cố gắng thực hiện tốt chức năng tham mưu, quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng, tham mưu cho các cấp ủy Đảng, lãnh đạo chính quyền các cấp tổ chức các phong trào thi đua và công tác khen thưởng. Công tác thanh tra, kiểm tra và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, giải đáp những kiến nghị của cán bộ công chức, viên chức về chế độ, chính sách khen thưởng đã có những cố gắng tích cực. 2.3.3. Về hạn chế - Xây dựng kế hoạch một cách chính sách TĐKT chưa cụ thể,
- 15 phân công phối hợp còn chồng chéo chưa phân rõ nhiệm vụ cho cá nhân, cơ quan, đơn vị dẫn đến đùn đẩy trách nhiệm trong thực hiện chính sách. - Công tác tuyên truyền thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng mặc dù có nhiều hình thức tuyên truyền, tuy nhiên việc ở một số đơn vị triển khai còn qua loa, đưa tin chưa cụ thể, chưa rõ ràng làm cho cán bộ, công chức chưa nắm rõ tinh thần của chính sách hoặc đưa tin mang tính lồng ghép nhiều nội dung… - Thường trực Hội đồng Thi đua, khen thưởng ở một số cơ quan, đơn vị chưa chủ động trong việc tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền ban hành các văn bản chỉ đạo hướng dẫn công tác thi đua, khen thưởng. - Một số chủ trương, chính sách về thi đua, khen thưởng chưa được triển khai đồng bộ tới cán bộ công chức, viên chức và người lao động; Luật Thi đua, khen thưởng và các văn bản hướng dẫn thi hành luật chưa được quán triệt đầy đủ; trong thực hiện, vận dụng còn lúng túng nhất là công tác đánh giá sáng kiến, giải pháp công tác để khen thưởng. Phong trào thi đua tuy được phát động song một số đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện chưa sâu rộng; công tác chỉ đạo của các ngành, các cấp đối với công tác thi đua, khen thưởng có lúc còn chưa được quan tâm coi trọng đúng mức. Công tác xây dựng điển hình tiên tiến tuy đã được quan tâm triển khai thực hiện song nhiều đơn vị còn xây dựng mang tính hình thức nên chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra. Một số cơ quan, đơn vị chưa coi trọng khen thưởng cho cá nhân là
- 16 những người trực tiếp công tác, lao động và sản xuất. Hoạt động của một số Cụm, Khối thi đua hiệu quả chưa cao.. Chất lượng thẩm định các hình thức khen thưởng ở một số cơ quan, đơn vị còn vận dụng và đề nghị mức khen thưởng chưa theo đúng các quy định của Luật và Nghị định của Chính phủ gây ra sự thiếu thống nhất trong công tác thi đua, khen thưởng, trong bình xét các danh hiệu thi đua còn biểu hiện nể nang, cào bằng… Thường trực Hội đồng Thi đua, khen thưởng và cán bộ kiêm nhiệm làm công tác TĐKT các cấp chưa đáp ứng được yêu cầu. 2.3.4. Nguyên nhân của những hạn chế Thủ trưởng một số cơ quan, đơn vị chưa nhận thức đầy đủ về vị trí, ý nghĩa của công tác thi đua, khen thưởng; Đối tượng tham gia thi đua thường ít quan tâm đến chính sách thi đua, khen thưởng mà thường, đặc biệt đối với người trực tiếp lao động lại càng ít quan tâm đến thi đua, khen thưởng. Một số đơn vị chưa chấp hành nghiêm quy định của chính sách thi đua, khen thưởng (cụ thể là Luật Thi đua, khen thưởng). Nhiều trường hợp đề nghị vận dụng khen thưởng không đúng quy định của luật; bình xét danh hiệu thi đua và khen thưởng còn nể nang, cào bằng, luân phiên. Thực trạng tổ chức bộ máy và công tác cán bộ chuyên trách thi đua, khen thưởng chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra, có những mặt còn yếu kém, tổ chức không ổn định và thiếu thống nhất. Tham mưu nghiên cứu mới chỉ tập trung vào công tác khen thưởng, chưa chú trọng tham mưu tổ chức, phát động các phong trào
- 17 thi đua và nhân rộng điển hình tiên tiến. Việc khen thưởng có những trường hợp còn dập khuôn, máy móc; nhiều trường hợp đề nghị khen thưởng nhưng tính tiêu biểu và nêu gương chưa cao, chưa có tính lan tỏa trong toàn thể cán bộ, công chức. Tiểu kết Chương 2 Chương 2 của Luận văn tóm tắt đặc điểm cơ cấu tổ chức của các cơ quan chuyên môn của Uỷ ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk. Đánh giá thực trạng thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng của các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2017- 2022. Phân tích những điểm mạnh, hạn chế của việc thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng trong các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk, chỉ ra nguyên nhân còn hạn chế trong việc thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng. Từ các nội dung trên làm cơ sở khuyến nghị, đề xuất các giải pháp tăng cường thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng trong các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk ở Chương 3.
- 18 Chương 3 QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU VÀ GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH THI ĐUA, KHEN THƯỞNG TRONG CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐẮK LẮK 3.1. Quan điểm, mục tiêu công tác thi đua, khen thưởng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk từ năm 2023 - 2025 3.1.1. Quan điểm thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng Tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt Chỉ thị số 34-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng; Chỉ thị số 32/CT-TU, ngày 09/10/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục đẩy mạnh đổi mới công tác thi đua, khen thưởng và Chỉ thị số 02/CT- UBND ngày 04/01/2021 của UBND tỉnh về việc phát động thi đua thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh từ năm 2023 – 2025 và các văn bản hướng dẫn thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng. 3.1.2. Mục tiêu 3.1.2.1. Mục tiêu chung 3.1.2.2. Mục tiêu cụ thể 3.2. Đề xuất giải pháp nhằm tăng cường thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng trong các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk 3.2.1. Đổi mới công tác ban hành văn bản triển khai thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng Để thực hiện tốt chính sách thi đua, khen thưởng, phải chủ động
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ giáo dục học: Biện pháp quản lý công tác bồi dưỡng tổ trưởng chuyên môn trường tiểu học trên địa bàn quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng
26 p | 462 | 115
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 790 | 100
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ giáo dục học: Biện pháp phát triển đội ngũ giáo viên trường trung học văn hóa nghệ thuật Đà Nẵng trong giai đoạn hiện nay
26 p | 460 | 66
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 544 | 61
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ giáo dục học: Biện pháp quản lý bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trung học phổ thông các huyện miền núi tỉnh Quảng Ngãi trong giai đoạn hiện nay
13 p | 340 | 55
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 343 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 308 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 331 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 247 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 287 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 230 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 265 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 233 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 202 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn