Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Tổ chức và hoạt động của Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu
lượt xem 1
download
Luận văn "Tổ chức và hoạt động của Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu" được nghiên cứu với mục tiêu nhằm hệ thống hóa những vấn đề lý luận về tổ chức, hoạt động của thanh tra của Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, luận văn đề xuất các quan điểm, giải pháp hoàn thiện tổ chức và nâng cao hiệu quả hoạt động của Thanh tra Sở ở nước ta hiện nay.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Tổ chức và hoạt động của Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ----------------/---------------- -------/----- HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA VÕ NGỌC MINH CHÂU TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA THANH TRA SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU Chuyên ngành: Quản lý công Mã ngành: 08 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG TP. HỒ CHÍ MINH - NĂM 2024
- Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS VŨ ĐỨC ĐÁN Phản biện 1: PGS.TS Nguyễn Thị Hồng Hải, Học viện Hành chính Quốc gia Phản biện 2: TS. Phan Hải Hồ, Học viện Cán bộ Thành phố Hồ Chí Minh Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp 208, Nhà A - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Số: 10 - Đường 3 tháng 2 - Quận 10 - TP. Hồ Chí Minh Thời gian: vào hồi 18 giờ 00, ngày 14 tháng 7 năm 2024 Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
- 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài luận văn Hiện nay công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang đặt ra nhiều yêu cầu rất cấp thiết, khi một số doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân đã có những sai phạm, gây thiệt hại nặng nề về kinh tế trên, các hành vi vi phạm xảy ra một cách phức tạp, có sự liên đới đến nhiều cán bộ nhà nước; dẫn đến một số công chức của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu bị khởi tố, xử lý kỷ luật. Bên cạnh đó, sau khi Quốc hội khoá XV của Nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam đã chính thức thông qua Luật số: 11/2022/QH15 (hay còn gọi là Luật Thanh tra năm 2022) vào ngày 14/11/2022, có hiệu lực thi hành ngày 01/7/2023 với nhiều quy định mới, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả về tổ chức và hoạt động của các cơ quan thanh tra sở trên khắp cả nước. Do đó, để tổ chức và đổi mới hoạt động của Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phù hợp với Luật Thanh tra năm 2022, Nghị định số 43/2023/NĐ-CP, Nghị định số 03/2024/NĐ-CP, tôi quyết định lựa chọn đề tài “Tổ chức và hoạt động của Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu” để làm luận văn thạc sĩ của mình. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Hiện nay công tác tổ chức và hoạt động của thanh tra ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn đã được nhiều tác giả nghiên cứu và viết các các công trình khoa học như: Sách chuyên khảo “Tổ chức điều hành hoạt động của các công sở” của PGS.TSKH Nguyễn Văn Thâm (2003), Học viện Hành chính quốc gia, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia; nội dung sách nghiên cứu về những vấn đề chung về công sở và điều hành công sở, phương pháp vận hành của bộ máy nhà nước, công cuộc cải cách nền hành chính của Việt Nam.
- 2 Sách “Conducting Occupational Safety and Health Inspections in Agricultural Undertakings” của Tổ chức Lao động quốc tế (2021). Giáo trình “Quản lý nhà nước về nông nghiệp và nông thôn” của Học viện Hành chính Quốc gia (2004), Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội. Giáo trình “Lý luận và pháp luật thanh tra” của Học viện Hành chính quốc gia (2020), Nhà xuất bản Bách khoa Hà Nội. Luận văn Thạc sĩ Kinh tế nông nghiệp “Nghiên cứu hoạt động thanh tra nông nghiệp tỉnh Hải Dương” của Hồ Hồng Quang (2014), Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Luận văn thạc sĩ Quản lý kinh tế “Nâng cao hiệu quả hoạt động thanh tra trong lĩnh vực chuyên ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn ở Việt Nam” của Nguyễn Văn Tôn (2015), Trường Đại học Kinh tế Đại học Quốc gia Hà Nội. Luận văn thạc sĩ Quản lý công “Bồi dưỡng công chức ngành Thanh tra trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp” của Lê Thị Mai Linh (2020), Học viện Hành chính Quốc gia. Có thể thấy dù đã có rất nhiều công trình nghiên cứu có liên quan, tuy nhiên vẫn chưa có nghiên cứu cụ thể về tổ chức và hoạt động của Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục đích Trên cơ sở hệ thống hóa những vấn đề lý luận về tổ chức, hoạt động của thanh tra của Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, luận văn đề xuất các quan điểm, giải pháp hoàn thiện tổ chức và nâng cao hiệu quả hoạt động của Thanh tra Sở ở nước ta hiện nay.
- 3 3.2. Nhiệm vụ - Nghiên cứu các vấn đề lý luận về tổ chức và hoạt động Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Đánh giá thực trạng về tổ chức và hoạt động của Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. - Trên cơ sở các khó khăn, vướng mắc, đưa ra những đề xuất, kiến nghị nhằm hoàn thiện tổ chức và nâng cao hiệu quả hoạt động của Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. 4. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu - Tổ chức và hoạt động của Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Về không gian: Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. - Về thời gian: Từ năm 2018 cho đến năm 2023. - Về nội dung: Tổ chức và hoạt động của Thanh tra trong lĩnh vực Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phương pháp luận Phương pháp luận chủ nghĩa Mác – Lênin: Hệ thống các giá trị và quan điểm tư tưởng Hồ Chí Minh, Đảng cộng sản Việt Nam về thanh tra; tổ chức và hoạt động của bộ máy thanh tra. 5.2. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp phân tích và tổng hợp: Trên cơ sở quy định pháp luật, tác giả tiến hành phân tích các quy định về tổ chức và hoạt động của Thanh tra sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
- 4 - Phương pháp thu thập số liệu: Thu tập số liệu những cuộc thanh tra, kết quả xử lý sau thanh tra, xử phạt vi phạm hành chính đối với những hành vi vi phạm pháp luật được phát hiện qua thanh tra của Thanh tra sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. - Phương pháp so sánh: So sánh các quan điểm của các học thuyết, các chuyên gia, các số liệu về tổ chức và hoạt động của Thanh tra Sở. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn - Về lý luận: Đánh giá được các hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn từ thông qua công trình nghiên cứu khác. Về thực tiễn: Là tài liệu tham khảo phục vụ cho việc nghiên cứu hoạt động xây dựng các chính sách, pháp luật và bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ công chức. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài các phần Mở đầu, phần Kết luận, Danh mục tài liệu tham khảo, luận văn có kết cấu gồm 3 chương, cụ thể bao gồm: Chương 1. Cơ sở lý luận và pháp luật về tổ chức và hoạt động của Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chương 2. Thực trạng tổ chức và hoạt động của Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu Chương 3. Hoàn thiện về tổ chức và đổi mới hoạt động của Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
- 5 CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHÁP LUẬT TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA THANH TRA SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN 1.1. Khái quát về tổ chức của Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 1.1.1. Khái niệm Khái niệm thanh tra sở xuất hiện lần đầu tiên tại Pháp lệnh số 33-LCT/HĐNN8 ngày 23/3/2990 của Hội đồng Nhà nước (còn gọi là Pháp lệnh thanh tra năm 1990), “là tổ chức thanh tra của cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và cấp tương đương thực hiện quyền thanh tra trong phạm vi quản lý Nhà nước của sở và quản lý công tác thanh tra đối với các cơ quan, đơn vị do sở quản lý trực tiếp [10]”. Bên cạnh đó thuật ngữ “tổ chức” theo tiếng Hy Lạp cổ là “organon” là “hình thức tập hợp, liên kết các thành viên trong xã hội nhằm đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng, lợi ích của các thành viên, cùng nhau hành động vì mục tiêu chung [9]”. Từ các vấn đề lý luận trên, có thể định nghĩa: “Tổ chức của Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là cơ quan thanh tra thuộc sở, tập hợp của các cá nhân là Chánh Thanh tra, Phó Chánh thanh tra, thanh tra viên và công chức khác thuộc Thanh tra Sở để thực hiện nhiệm vụ theo quy định pháp luật và do Giám đốc Sở giao nhằm đảm bảo hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn”. 1.1.2. Nội dung tổ chức 1.1.2.1. Địa vị pháp lý Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn “là cơ quan của sở, thực hiện nhiệm vụ thanh tra trong phạm vi mà sở được giao tham mưu, giúp UBND cấp tỉnh thực hiện quản lý nhà nước; thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo quy định của pháp luật [16]”, “có con dấu và tài khoản riêng [7]”.
- 6 1.1.2.2. Cơ cấu tổ chức Thanh tra Sở là một bộ phận cấu thành của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Theo đó Thanh tra Sở có “Chánh Thanh tra, Phó Chánh Thanh tra, Thanh tra viên và các công chức khác. Chánh Thanh tra Sở do Giám đốc sở bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức, điều động, luân chuyển hoặc biệt phái, sau khi tham khảo ý kiến của Chánh Thanh tra cấp tỉnh [16]”. 1.1.2.3. Nhân sự Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn của “Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh cần có ít nhất 07 biên chế; riêng đối với các tỉnh loại I cần ít nhất 06 biên chế, và các tỉnh loại II và III cần ít nhất 05 biên chế [5]”. 1.1.2.4. Mối quan hệ Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chịu sự chỉ đạo, điều hành của Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chịu sự hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của Thanh tra tỉnh và Thanh tra Bộ. 1.2. Khái quát về hoạt động của Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 1.2.1. Khái niệm Theo từ điển Oxford thì hoạt động là “activity” chỉ mối quan hệ qua lại giữa con người và thế giới (khách thể) để tạo ra sản phẩm cả về phía thế giới và cả về phía con người (chủ thể). Một số nhà nghiên cứu lại cho rằng “hoạt động là sự kiện mà một chủ thể bằng cách tham gia, chiếm lĩnh để quản trị một sự vật, sự việc cụ thể [36]”. Bên cạnh đó, thuật ngữ thanh tra (tiếng Anh là Inspect) xuất phát từ nguồn gốc La tinh (Inspectare) có nghĩa là “nhìn vào bên trong”, chỉ một sự kiểm tra, xem xét từ bên ngoài đối với hoạt động của một số đối tượng nhất định. Theo Từ điển tiếng Việt “thanh tra là kiểm soát, xem xét tại chỗ việc làm của địa phương, cơ quan, xí nghiệp [11]”. Trong phương diện quản lý nhà nước về nông nghiệp thì Sở Nông nghiệp và Phát triển
- 7 nông thôn là “cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, thực hiện chức năng tham mưu, giúp UBND cấp tỉnh quản lý nhà nước về: nông nghiệp; lâm nghiệp; diêm nghiệp; thủy sản; …. [2]”. Từ những vấn đề lý luận trên, có thể định nghĩa “Hoạt động của Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là hoạt động thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo quy định pháp luật đối với việc thực hiện chính sách, nhiệm vụ của các đối tượng thuộc phạm vi quản lý, nhằm đề xuất giải pháp cải thiện quản lý nhà nước trong lĩnh vực nông nghiệp; lâm nghiệp; thủy sản; thủy lợi; phòng, chống thiên tai; phát triển nông thôn; chất lượng, an toàn thực phẩm đối với nông sản, lâm sản, thủy sản và muối;...”. 1.2.2. Nội dung hoạt động 1.2.2.1. Tham mưu, giúp Giám đốc Sở quản lý nhà nước về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng. Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, với tư cách là cơ quan chuyên môn thuộc Sở, được giao nhiệm vụ “tham mưu, giúp Giám đốc Sở thực hiện quản lý nhà nước về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng để góp phần bảo đảm hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn [3]”. 1.2.2.2. Hoạt động thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành Hoạt động thanh tra hành chính của Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được thể hiện qua 02 dạng hình thức bao gồm: Thanh tra theo kế hoạch và đột xuất. Trong lĩnh vực thanh tra chuyên ngành, Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tập trung vào 11 lĩnh vực cụ thể như sau: “Thủy lợi, đê điều, phòng, chống thiên tai, nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn; lâm nghiệp, thuỷ sản, trồng trọt, bảo vệ và kiểm dịch thực vật, chăn nuôi, thú y, …. [4]”.
- 8 1.2.2.3. Hoạt động giải quyết khiếu nại, tố cáo Đối với các vụ việc hoạt động phức tạp liên quan đến trách nhiệm của nhiều cơ quan, đơn vị trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thì Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn luôn được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp hoạt động với các cơ quan để tiến hành việc thu thập, thẩm tra, xác minh và kết luận, từ đó có thể đưa ra kiến nghị cho Giám đốc Sở ra quyết định giải quyết. 1.2.2.4. Hoạt động phòng, chống tham nhũng Thanh tra Sở có vai trò quan trọng trong hoạt động phòng, chống tham nhũng tại Sở và các đơn vị trực thuộc Sở nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Thanh tra Sở tập trung hoạt động vào các nội dung như thanh tra về xây dựng và thực hiện định mức, tiêu chuẩn, chế độ của các đơn vị; việc thực hiện quy tắc ứng xử; việc chuyển đổi vị trí công tác của người có chức vụ, quyền hạn của cơ quan, tổ chức đơn vị. 1.2.2.5. Hoạt động tiếp công dân Là đơn vị có vị trí và vai trò nhất định nên Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn không chỉ những được giao các nhiệm vụ tham mưu trong công tác giải quyết khiếu nại giúp các lãnh đạo thủ trưởng cùng cấp trong các trong các hoạt động tiếp công dân để giải quyết những trường hợp khiếu nại, tố cáo, kiến nghị và phản ánh liên quan đến lĩnh vực quản lý. 1.3. Đặc điểm, chức năng về tổ chức và hoạt động của Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 1.3.1. Đặc điểm Tổ chức và hoạt động của Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn “gắn liền với các hoạt động quản lý hành chính nhà nước nhằm sử dụng các quyền lực nhà nước để có tác động lên các cá nhân, các đơn vị và tổ chức bị quản lý theo những ngành và từng lĩnh vực thuộc quyền hạn của Sở thanh tra hiện hành [1]’, mang tính quyền lực nhà nước và độc lập tương đối.
- 9 1.3.2. Chức năng Thứ nhất, thực hiện các chức năng quản lý hành chính nhà nước thông qua các hoạt động kiểm tra, những xem xét đánh giá đối với các hoạt động của cơ quan hành chính, các tổ chức và các đơn vị thuộc Sở, trực thuộc Sở. Thứ hai, góp phần tăng cường đảm bảo hoạt động trật tự, kỷ cương trong công tác quản lý nhà nước, đồng thời góp phần làm tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa hiện nay. Thứ ba, giúp bảo vệ quyền con người, những quyền công dân và bảo đảm nền pháp chế xã hội chủ nghĩa. Thứ tư, là một phương tiện phòng ngừa những vi phạm pháp luật hành chính nhà nước. 1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến tổ chức và hoạt động thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 1.4.1. Nhận thức về tầm quan trọng của thanh tra chuyên ngành trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn Hiện nay, các vi phạm trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn diễn ra ngày càng phổ biến song việc thanh tra còn hạn chế do phát triển nhân lực và đầu tư các phương tiện, ngân sách còn thiếu. Đặc biệt là sự nhận thức chưa đầy đủ về tầm quan trọng của hoạt động thanh tra chuyên ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn [3]”. 1.4.2. Sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước đối với thanh tra ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn Thanh tra chuyên ngành nói chung và trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn luôn hoạt động dưới sự lãnh đạo của Đảng. Sự lãnh đạo của Đảng thể hiện ở tầm bao quát là các chủ trương, chính sách đối với thanh tra. “Trong 70 năm qua, sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Thanh tra được thể hiện rất nhiều trong các Chỉ thị, Nghị quyết, Cương lĩnh của Đảng, trong Luật Thanh tra đến việc tổ chức hệ thống cơ quan thanh tra, sắp
- 10 xếp, giới thiệu nhân lực trong cơ quan thanh tra, việc thực hiện các chủ trương chính sách pháp luật về thanh tra [18]”. 1.4.3. Sự hoàn thiện của pháp luật về hoạt động thanh tra chuyên ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn Sự hoàn thiện về cơ chế của thể chế có ý nghĩa rất quan trọng đối với công tác thanh tra nói chung và hoạt động thanh tra chuyên ngành nói riêng, bao gồm hoàn thiện chính sách pháp luật về tổ chức và những hoạt động thanh tra, kiểm tra và bảo đảm mọi hoạt động quản lý nhà nước đều chịu sự thanh tra, kiểm tra của Chính phủ, đồng thời khắc phục tình trạng công tác thanh tra, kiểm tra gây khó khăn, phiền hà cho hoạt động của các cơ quan hành chính và doanh nghiệp.” 1.4.4. Tổ chức bộ máy và nhân sự thanh tra chuyên ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn Hiệu quả của công tác thanh tra chuyên ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn phụ thuộc rất nhiều vào nhân tố quan trọng là con người và để nâng cao hiệu quả của công tác thanh tra thì thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước cũng cần có những định hướng cho vấn đề nhân sự như việc xem xét bổ nhiệm, tuyển chọn, bố trí, đánh giá, xây dựng chế độ đãi ngộ đối với cán bộ, công chức thực hiện công tác thanh tra chuyên ngành. 1.4.5. Cơ sở vật chất, tài chính của Thanh tra chuyên ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn Đối với công tác thanh tra chuyên ngành của Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thì cơ sở vật chất phục vụ thanh tra là điều kiện rất cần thiết đối với lực lượng thanh tra. Một trong những yếu tố có ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động thanh tra chuyên ngành là chế độ đãi ngộ, tài chính công cho công tác thanh tra chuyên ngành tốt sẽ kích thích cán bộ thanh tra hăng hái làm việc, yên tâm công tác; chống lại sự tha hóa, biến chất, mua chuộc. .
- 11 CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA THANH TRA SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH BÀ RỊA – VŨNG TÀU 2.1. Đặc điểm kinh tế, xã hội tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu Tính đến tháng 6/2024, “trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có 363 cơ sở sản xuất trồng trọt ứng dụng công nghệ cao, với quy mô diện tích 5.208 ha, diện tích đang sản xuất 5.203 ha, ước sản lượng cung cấp ra thị trường khoảng 98.031 tấn/năm. Trong chăn nuôi, có 138 trang trại hoạt động chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao; về thủy sản, có 23 cơ sở nuôi thủy sản thương phẩm và sản xuất giống thủy sản ứng dụng công nghệ cao với tổng diện tích khoảng 429,31ha [17]”.Trước quy mô phát triển nhanh chóng của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, tiềm ẩn nhiều vi phạm pháp luật trong việc thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, nếu công tác thanh tra, xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh không thực sự hiệu quả. 2.2. Thực trạng về tổ chức của Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu 2.2.1. Địa vị pháp lý Thực hiện Quyết định số 775/QĐ-UBND ngày 26/3/2024 duyệt danh mục vị trí việc làm, bản mô tả công việc và khung năng lực vị trí việc làm của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, “Thanh tra Sở được tổ chức với vai trò là một phòng chuyên môn trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn [33]” có chức năng thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật chuyên ngành, quy định về chuyên môn – kỹ thuật, quy tắc quản lý ngành, lĩnh vực của cơ quan, tổ chức, cá nhân thuộc phạm vi quản lý của sở. 2.2.2. Cơ cấu tổ chức Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu được phân thành 02 phòng chuyên trách gồm:
- 12 (i) Phòng Thanh tra hành chính và (ii) Phòng Thanh tra chuyên ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn. 2.2.3. Thực trạng nhân sự Thứ nhất: Số lượng nhân sự Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu gồm có 01 Chánh Thanh tra, 02 Phó Chánh Thanh tra và 13 Thanh tra viên và các công chức khác. Đồng thời tính đến đầu năm 2024, Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có 14 biên chế công chức hành chính và 26 người lao động hợp đồng theo Nghị định 68/2000/NĐ-CP. Thứ hai: Độ tuổi Tính đến ngày 01/01/2024, nhân sự Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có 07 thành viên có độ tuổi dưới 30 tuổi; 25 thành viên có độ tuổi từ 31 tuổi đến 50 tuổi và có 08 thành viên từ 51 tuổi trở lên. Thứ ba: Giới tính Về giới tính, với 40 thành viên thuộc Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong đó có 32 thành viên là nam giới (tỷ lệ 80%) và 08 thành viên còn lại là nữ giới (tỷ lệ 20%). 2.2.4. Thực trạng trình độ Thứ nhất: Trình độ chuyên môn Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có 02 công chức có trình độ thạc sĩ và 35 công chức, người lao động có trình độ đại học và 03 người lao động có trình độ cao đẳng. Bên cạnh đó nhằm phục vụ cho việc thực hiện nhiệm vụ được giao có 05/40 công chức, người lao động có thêm văn bằng 02 đại học liên quan đến các lĩnh vực: Luật; lâm nghiệp;,… Thứ hai: Trình độ lý luận chính trị Hiện nay, Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có 03 công chức có trình độ lý luận chính
- 13 trị cao cấp; 08 công chức có trình độ lý luận chính trị trung cấp và 20 công chức có trình độ lý luận chính trị sơ cấp và 09 người lao động theo Hợp đồng 68/2000/NĐ-CP chưa được đào tạo về lý luận chính trị. Thứ ba: Trình độ quản lý nhà nước Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu hiện nay có 02 nhân sự có trình độ chuyên viên chính; 12 nhân sự có trình độ chuyên viên và 26 nhân sự theo diện hợp đồng 68/2000/NĐ-CP của Chính phủ chưa được đào tạo về quản lý nhà nước. 2.3. Thực trạng về hoạt động của Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu 2.3.1. Tham mưu quản lý nhà nước về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng Trong giai đoạn 05 năm từ 2019 đến 2023, Thanh tra Sở đã tham mưu Giám đốc Sở ban hành 95 văn bản quản lý nhà nước về về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn. Trong đó, lĩnh vực tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo chiếm tỷ trọng lớn nhất với 44 văn bản (chiếm 46,3% tổng số văn bản), tiếp đến là lĩnh vực phòng, chống tham nhũng với 33 văn bản (34,7%) và cuối cùng là lĩnh vực thanh tra với 18 văn bản (18,9%). 2.3.2. Hoạt động thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành Trong giai đoạn từ ngày 01/01/2019 đến ngày 01/01/2024, Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tiến hành tổng cộng 233 cuộc thanh tra, kiểm tra theo yêu cầu nhiệm vụ. Cụ thể: Về nội dung thanh tra, kiểm tra hành chính: Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tiến hành 31 cuộc thanh
- 14 tra hành chính đối với 13 đơn vị trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Nội dung thanh tra, kiểm tra hành chính gồm: Công tác tổ chức cán bộ; thi đua khen thưởng;.... Về nội dung thanh tra, kiểm tra chuyên ngành: Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tiến hành 202 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành trên nhiều lĩnh vực như: thuốc bảo vệ thực vật; phân bón; giống cây trồng; thức ăn chăn nuôi;….. Trong 5 năm đã thanh tra, kiểm tra chuyên ngành với hàng nghìn cá nhân, tổ chức. Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã phát hiện 867 trường hợp vi phạm và đã lập biên bản vi phạm hành chính, ra quyết định xử phạt và thu về ngân sách nhà nước 12.140.000.000 đồng (mười hai tỷ một trăm bốn mươi triệu đồng). 2.3.3. Hoạt động giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh Trong giai đoạn từ ngày 01/01/2019 đến 01/01/2024, Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tiếp nhận được 207 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Cụ thể trong đó có: 50 đơn khiếu nại ̣(chiếm 24%); 44 đơn tố cáo (chiếm 21%) và 113 đơn kiến nghị phản ánh (chiếm 55%). 2.3.4. Hoạt động tiếp công dân Đối với công tác tiếp công dân, trong giai đoạn từ 01/01/2019 đến ngày 01/01/2024, Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức triển khai việc tiếp công dân thường xuyên theo quy định, nhằm mục đích nhằm giải đáp các phản ánh, thắc mắc của người dân trong quá trình thực thi công vụ, đồng thời tiếp nhận và xử lý kịp thời các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người dân (nếu có). 2.3.5. Hoạt động phòng, chống tham nhũng Từ năm 2019 đến đầu năm 2024, Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã thực hiện 23 lượt chuyển đổi vị trí
- 15 công tác, 04 cuộc thanh tra, kiểm tra về phòng, chống tham nhũng; tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt đạt 100%. 2.4. Đánh giá về tổ chức và hoạt động của Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu 2.4.1. Đánh giá về tổ chức 2.4.1.1. Ưu điểm Về tổ chức thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu hiện nay đã được định hình cụ thể hơn trên cơ sở kế thừa, phát triển mô hình tổ chức qua các giai đoạn trước đó. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của tổ chức Thanh tra Sở đã được pháp luật quy định ngày càng đầy đủ, cụ thể, rõ ràng hơn. 2.4.1.2. Tồn tại, hạn chế Về cơ cấu tổ chức: Việc tách biệt hoàn toàn giữa thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành dẫn đến sự thiếu liên kết giữa hai bộ phận trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ. Về số lượng nhân sự: Số lượng biên chế công chức hành chính có sự biến động không ổn định qua các năm, có thể gây ra nhiều khó khăn trong việc duy trì tính ổn định và liên tục trong công tác thanh tra. Về trình độ chuyên môn: Mặc dù đa số nhân sự của Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có trình độ đại học trở lên, nhưng vẫn còn thiếu những nhân sự có trình độ sau đại học. Về trình độ lý luận chính trị: Tỷ lệ nhân sự có trình độ cao cấp và trung cấp còn thấp, gây khó khăn trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Về trình độ quản lý nhà nước: Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ có tới 26 nhân sự (chiếm 65%) chưa được đào tạo về quản lý nhà nước. Đây là một tỷ đáng lo ngại, đặc biệt khi xét đến vai trò quan
- 16 trọng của Thanh tra Sở trong việc thực thi công vụ và giám sát hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn. 2.4.1.3. Nguyên nhân của tồn tại, hạn chế Nguyên nhân chính của các tồn tại, hạn chế về tổ chức của Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bắt nguồn từ nhiều yếu tố phức tạp về cơ chế, chính sách và thực tiễn của địa phương. 2.4.2. Đánh giá về hoạt động 2.4.2.1. Ưu điểm Công tác thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng và tiếp công dân về cơ bản đánh giá là hoàn thành kế hoạch, nhiệm vụ được giao, các hành vi vi phạm đã được phát hiện và xử lý kịp thời đúng quy định của pháp luật, tiếp tục được đẩy mạnh và tạo được nhiều chuyển biến tích cực. 2.4.2.2. Tồn tại, hạn chế Về công tác tham mưu quản lý nhà nước: Sự phân bổ không đồng đều giữa các lĩnh vực cho thấy có sự mất cân đối trong việc tham mưu. Về hoạt động thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành: Số lượng và phạm vi các cuộc thanh tra, kiểm tra còn hạn chế so với nhiệm vụ quản lý của ngành, chưa đủ để bao quát hết các lĩnh vực và đơn vị thuộc phạm vi quản lý của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Về hoạt động xử phạt vi phạm hành chính: Công tác xử phạt vi phạm hành chính chỉ dừng lại ở việc phát hiện và xử lý các vi phạm, mà chưa có các giải pháp để ngăn chặn, phòng ngừa vi phạm tái diễn. Về hoạt động giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh: Việc phân loại đơn thư chưa thực sự căn cứ vào nội dung đơn của công dân theo quy định tại, thiếu sự phân tích sâu hơn về
- 17 nội dung cụ thể của từng loại đơn thư, gây khó khăn trong việc giải quyết các vấn đề nổi cộm. Về hoạt động tiếp công dân: Việc tiếp công dân chưa thực sự hiệu quả, có trường hợp trong quá trình tiếp, người dân vì bức xúc dẫn đến tình trạng la mắng ngay tại buổi tiếp công dân. Về hoạt động phòng, chống tham nhũng: Việc không phát hiện được bất kỳ hành vi tham nhũng nào trong suốt 05 năm cũng đặt ra câu hỏi về hiệu quả và độ sâu của các cuộc thanh tra, kiểm tra, phản ánh rằng các cuộc thanh tra chưa thực sự đi sâu vào các vấn đề cốt lõi hoặc chưa sử dụng các phương pháp điều tra hiệu quả để phát hiện các hành vi tham nhũng tinh vi và phức tạp. 2.4.2.3. Nguyên nhân của tồn tại, hạn chế Về công tác tham mưu quản lý nhà nước có sự mất cân đối trong các lĩnh vực, nguyên nhân xuất phát từ áp lực số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo ngày càng tăng, buộc Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phải ưu tiên giải quyết vấn đề này trước. Về hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng thì số lượng và phạm vi các cuộc thanh tra, kiểm tra còn hạn chế, công tác xác minh giải quyết khiếu nại, tố cáo còn hạn chế do thiếu nguồn lực cả về nhân sự và tài chính.
- 18 CHƯƠNG 3. HOÀN THIỆN VỀ TỔ CHỨC VÀ ĐỔI MỚI HOẠT ĐỘNG CỦA THANH TRA SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH BÀ RỊA – VŨNG TÀU 3.1. Quan điểm Việc hoàn thiện về tổ chức và đổi mới hoạt động của Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cần phải “cụ thể hóa đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trên cơ sở tinh thần của Nghị quyết số 24- NQ/TW vào ngày 07/10/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về những phương hướng phát triển kinh tế – xã hội và đảm bảo quốc phòng an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045; Luật Thanh tra năm 2022; Nghị định số 43/2023/NĐ- CP ngày 30/6/2023 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành luật thanh tra; nghị định số 03/2024/NĐ- CP ngày 11/01/2024 của chính phủ quy định về cơ quan thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành và hoạt động của cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành. 3.2. Giải pháp hoàn thiện tổ chức của Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 3.2.1. Hoàn thiện về cơ cấu tổ chức Trong bối cảnh hiện nay, khi Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang gặp phải tình trạng một số công chức, đội ngũ thanh tra chỉ chuyên môn hóa một lĩnh vực, thiếu sự am hiểu về lĩnh vực khác, việc cơ cấu lại tổ chức theo hướng thiết lập 03 phòng nghiệp vụ phụ trách thanh tra hành chính và chuyên ngành trên địa bàn cụ thể là một giải pháp cần được xem xét và thực hiện; việc cơ cấu lại tổ chức sẽ giúp phân bổ lực lượng thanh tra một cách hợp lý và công bằng trên các địa bàn của tỉnh. Cụ thể: - Phòng Nghiệp vụ 1 sẽ phụ trách thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng đối với: Thành phố Vũng Tàu, huyện Châu Đức và huyện Long Điền, BQL Khu bảo tồn
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 791 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 422 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 509 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 547 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 533 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 346 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 313 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 334 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 353 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 250 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 290 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 233 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Biện pháp quản lý đổi mới phương pháp dạy học các môn Khoa học xã hội và Nhân văn ở trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Kon Tum
26 p | 110 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 223 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển thương hiệu Trần của Công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần
26 p | 104 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 269 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 236 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 204 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn