MỤC LỤC<br />
Lời cam đoan<br />
Mục lục<br />
Danh mục các chữ viết tắt<br />
Danh mục các bảng, biểu đồ, hình và sơ đồ<br />
Tóm tắt luận văn<br />
LỜI MỞ ĐẦU ....................................... ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED.<br />
CHƯƠNG 1. MỘT SỐ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC TIÊU<br />
THỤ SẢN PHẨM CỦA DOANH NGHIỆP SẢN XUẤT XE MÁY .......... ERROR!<br />
BOOKMARK NOT DEFINED.<br />
1.1. Chiến lược tiêu thụ sản phẩm và vai trò thực hiện chiến lược tiêu thụ sản phẩm của<br />
doanh nghiệp sản xuất xe máy.................................. Error! Bookmark not defined.<br />
1.1.1. Khái niệm về chiến lược tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp sản xuất xe máy<br />
.................................................................................. Error! Bookmark not defined.<br />
1.1.2. Vai trò thực tổ chức thực hiện chiến lược tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp sản<br />
xuất xe máy ............................................................... Error! Bookmark not defined.<br />
1.2 Bộ phận cấu thành chiến lược tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp sản xuất xe máy<br />
.................................................................................. Error! Bookmark not defined.<br />
1.3. Nội dung tổ chức thực hiện chiến lược tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp sản xuất<br />
xe máy....................................................................... Error! Bookmark not defined.<br />
1.3.1. Xem xét đánh giá lại môi trường kinh doanh và chiến lược tiêu thụ doanh nghiệp<br />
đã chọn ...................................................................... Error! Bookmark not defined.<br />
1.3.2. Tổ chức bộ máy tiêu thụ để thực hiện chiến lược tiêu thụError! Bookmark not<br />
defined.<br />
1.3.3. Phân bổ nguồn lực của doanh nghiệp để thực hiện chiến lược tiêu thụ .. Error!<br />
Bookmark not defined.<br />
1.3.4. Triển khai thực hiện kế hoạch tiêu thụ ........... Error! Bookmark not defined.<br />
1.3.5. Đánh giá và điều chỉnh chiến lược tiêu thụ .... Error! Bookmark not defined.<br />
1.4. Kinh nghiệm thực hiện chiến lược tiêu thụ sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh<br />
.................................................................................. Error! Bookmark not defined.<br />
CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC TIÊU THỤ XE MÁY TẠI<br />
CÔNG TY TNHH YAMAHA MOTOR VIỆT NAMERROR! BOOKMARK NOT<br />
DEFINED.<br />
<br />
2.1. Đặc điểm của công ty TNHH Yamaha Motor Việt NamError!<br />
Bookmark<br />
not<br />
defined.<br />
2.2 Thực trạng thực hiện chiến lược tiêu thụ sản phẩm của công ty TNHH Yamaha Motor<br />
Việt Nam giai đoạn 2005-2012 ................................ Error! Bookmark not defined.<br />
2.2.1. Nhiệm vụ và mục tiêu của chiến lược tiêu thụ sản phẩm công ty TNHH Yamaha<br />
Motor Việt Nam........................................................ Error! Bookmark not defined.<br />
2.2.2. Chiến lược tiêu thụ sản phẩm của công ty...... Error! Bookmark not defined.<br />
2.2.3. Thực trạng tổ chức thực hiện chiến lược tiêu thụ sản phẩm của công ty Yamaha<br />
Motor Việt Nam........................................................ Error! Bookmark not defined.<br />
2.3. Đánh giá về việc thực hiện chiến lược tiêu thụ của công ty TNHH Yamaha Motor<br />
Việt Nam giai đoạn 2005-2012 ................................ Error! Bookmark not defined.<br />
2.3.1. Kết quả đạt được của chiến lược tiêu thụ ....... Error! Bookmark not defined.<br />
2.3.2. Nhược điểm còn tồn tại và nguyên nhân ........ Error! Bookmark not defined.<br />
CHƯƠNG 3. PHƯƠNG HƯỚNG GIẢI PHÁP THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC TIÊU THỤ<br />
XE MÁY CỦA CÔNG TY TNHH YAMAHA MOTOR VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2020<br />
............................................................... ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED.<br />
3.1. Dự báo môi trường kinh doanh xe máy, phương hướng phát triển và mục tiêu của<br />
công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam đến năm 2020Error! Bookmark not defined.<br />
3.2. Giải pháp thực thiện chiến lược tiêu thụ sản phẩm của công ty đến năm 2020Error!<br />
Bookmark not defined.<br />
3.2.1. Tăng cường hoạt động nghiên cứu và dự báo thị trường để tổ chức thực hiện chiến<br />
lược tiêu thụ tốt hơn.................................................. Error! Bookmark not defined.<br />
3.2.2. Phát triển dòng sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu thị trườngError! Bookmark not<br />
defined.<br />
3.2.3 Có chiến lược xuất khẩu xe máy vào thị trường mớiError! Bookmark not defined.<br />
3.2.4. Thực hiện đẩy mạnh công tác xúc tiến bán hàng và hoạt động dịch vụ phục vụ<br />
khách hàng ................................................................ Error! Bookmark not defined.<br />
3.2.5. Thực hiện công tác quản lý, hỗ trợ, nắm bắt thông tin các cửa hàng bán lẻ tư nhân<br />
.................................................................................. Error! Bookmark not defined.<br />
3.2.6. Thường xuyên kiểm tra đánh giá và điều chỉnh chiến lược tiêu thụ sản phẩmError!<br />
Bookmark not defined.<br />
3.2.7. Nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ trong công ty ..... Error!<br />
Bookmark not defined.<br />
3.3. Một số kiến nghị đối với các cơ quan chức năngError! Bookmark not defined.<br />
3.3.1 Đối với các cơ quan Chính Phủ ....................... Error! Bookmark not defined.<br />
3.3.2. Hiệp hội Ô tô – Xe máy Việt Nam ................. Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
KẾT LUẬN ........................................... ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED.<br />
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢOERROR! BOOKMARK NOT DEFINED.<br />
<br />
LỜI MỞ ĐẦU<br />
Tính cấp thiết của đề tài<br />
Do nền kinh tế khó khăn, lượng tiêu thụ chậm cùng với các loại thuế và phí tăng<br />
cao khiến nhiều doanh nghiệp sản xuất xe máy hiện nay phải cắt giảm sản lượng thậm chí<br />
có đơn vị phải rao bán nhà máy, có những đơn vị thậm chí không đủ để trả lương cho<br />
công nhân, giảm tới 80% lao động và chỉ giữ lại bộ khung cùng lao động trực tiếp. Nhiều<br />
đơn vị phải tung ra những chiêu khuyến mãi lớn để kích cầu.<br />
Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam được thành lập từ năm 1998, là một<br />
doanh nghiệp hàng đầu về sản xuất xe máy, hiện công ty đang đứng thứ hai về sản lượng<br />
tiêu thụ với sản lượng 1 triệu xe năm 2011. Tuy nhiên hiện nay công ty đang gặp phải sự<br />
cạnh tranh quyết liệt từ các đối thủ truyền thống như: Suzuki, SYM, Piaggio và đặc biệt<br />
là Honda với các mẫu sản phẩm đa dạng phù hợp với sở thích, túi tiền của hầu hết khách<br />
hàng.<br />
Xuất phát từ tình hình thực tế trên và qua quá trình làm việc tại công ty Yamaha<br />
Motor Việt Nam, tác giả chọn đề tài: ”Chiến lược tiêu thụ sản phẩm của công ty TNHH<br />
Yamaha Motor Việt Nam đến năm 2020“ làm đề tài nghiên cứu luận văn của mình.<br />
CHƯƠNG 1. MỘT SỐ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC TIÊU<br />
THỤ SẢN PHẨM CỦA DOANH NGHIỆP SẢN XUẤT XE MÁY<br />
1. Chiến lược tiêu thụ sản phẩm và vai trò thực hiện chiến lược tiêu thụ sản phẩm<br />
của doanh nghiệp sản xuất xe máy<br />
Chiến lược tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp sản xuất xe máy thực chất là một<br />
chương trình hành động tổng quát hướng tới việc thực hiện những mục tiêu cụ thể của<br />
doanh nghiệp. Chiến lược tiêu thụ sản phẩm của mỗi doanh nghiệp được xây dựng dựa<br />
trên những căn cứ khác nhau, với những mục đích khác nhau nhưng đều có hai phần, đó<br />
là: Chiến lược tổng quát và chiến lược bộ phận.<br />
<br />
Vai trò tổ chức thực hiện chiến lược tiêu thụ sản phẩm là giai đoạn có ý nghĩa<br />
quan trọng quyết định sự thành công của chiến lược. Thông qua việc tổ chức thực hiện<br />
chiến lược tiêu thụ mới có thể khẳng định được tính đúng đắn của các mục tiêu, các<br />
phương án, các chính sách của doanh nghiệp. Chiến lược tiêu thụ sản phẩm của doanh<br />
nghiệp chỉ dừng lại trên giấy tờ khi công việc triển khai thực hiện chưa được tiến hành.<br />
2. Bộ phận cấu thành chiến lược tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp sản xuất xe<br />
máy<br />
Chiến lược tiêu thụ sản phẩm bộ phận gồm có 4 chiến lược: chiến lược sản phẩm,<br />
chiến lược giá cả, chiến lược phân phối và chiến lược xúc tiến bán hàng của doanh<br />
nghiệp.<br />
3. Nội dung tổ chức thực hiện chiến lược tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp sản<br />
xuất xe máy<br />
Nội dung tổ chức thực hiện chiến lược tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp sản<br />
xuất xe máy gồm có 5 nội dung chính: Xem xét đánh giá lại môi trường kinh doanh và<br />
chiến lược tiêu thụ doanh nghiệp đã chọn; Tổ chức bộ máy tiêu thụ để thực hiện chiến<br />
lược tiêu thụ; Phân bố nguồn lực của doanh nghiệp để thực hiện chiến lược tiêu thụ;<br />
Triển khai thực hiện kế hoạch tiêu thụ và Đánh giá và điều chỉnh chiến lược tiêu thụ.<br />
Một số chỉ tiêu đánh giá thực hiện chiến lược tiêu thụ sản phẩm:<br />
- Chỉ tiêu định tính: màu sắc ưa thích, lí do mua xe, mức độ thỏa mãn sản phẩm…<br />
- Chỉ tiêu định lượng: sản lượng sản xuất, tiêu thụ thực tế và kế hoạch, mức tồn kho,<br />
doanh thu và thị phần.<br />
4. Kinh nghiệm tiêu thụ sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh<br />
Doanh nghiệp có thể học hỏi kinh nghiệp tiêu thụ sản phẩm xe máy từ công ty<br />
Honda - đại diện cho hãng sản xuất xe máy Nhật Bản thành công nhất tại Việt Nam;<br />
Piaggio - đại diện duy nhất của Châu Âu và SYM - điển hình cho doanh nghiệp sản xuất<br />
xe máy của Đài Loan.<br />
<br />