intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Triết học: Phong cách Hồ Chí Minh với việc xây dựng đội ngũ cán bộ thành phố Đà Nẵng hiện nay

Chia sẻ: Tabicani12 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

43
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là trên cơ sở làm rõ phong cách Hồ Chí Minh và thực trạng đội ngũ cán bộ thành phố Đà Nẵng, luận văn đề xuất một số giải pháp nhằm vận dụng phong cách Hồ Chí Minh vào việc xây dựng đội ngũ cán bộ thành phố hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Triết học: Phong cách Hồ Chí Minh với việc xây dựng đội ngũ cán bộ thành phố Đà Nẵng hiện nay

  1. ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ NGUYỄN THỊ NGỌC LAN PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH VỚI VIỆC XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG HIỆN NAY TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ TRIẾT HỌC Mã số: 60.22.03.01 Đà Nẵng – Năm 2019
  2. Công trình được hoàn thành tại TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐHĐN Người hướng dẫn khoa học: TS. PHẠM HUY THÀNH Phản biện 1: TS DƯƠNG ANH HOÀNG Phản biện 2: TS ĐOÀN CÔNG MẪM Luận văn sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp thạc sĩ Triết học họp tại Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng vào ngày 24 tháng 8. năm 2019 Có thể tìm hiểu luận văn tại:  Trung tâm Thông tin-Học liệu, Đại học Đà Nẵng  Thư viện trường Đại học Kinh tế, ĐHĐN
  3. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu Xây dựng đội ngũ cán bộ đủ đức, đủ tài luôn là nhiệm vụ quan trọng của mỗi quốc gia, địa phương, đơn vị. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến công tác xây dựng đội ngũ cán bộ “vừa hồng, vừa chuyên” để đáp ứng các yêu cầu, nhiệm vụ của cách mạng. Người đã để lại những di sản quý báu về tư tưởng, đạo đức, phong cách mẫu mực của người cán bộ; trong đó phong cách Hồ Chí Minh có ý nghĩa đặc biệt đối với việc xây dựng đội ngũ cán bộ nước ta hiện nay. Để đáp ứng yêu cầu của công cuộc đổi mới, đặc biệt là công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, Đảng ta đã vận dụng phong cách Hồ Chí Minh vào giáo dục, rèn luyện cán bộ. Đảng khẳng định: Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một nội dung quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược đủ năng lực, phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu. Xác định trách nhiệm, nghĩa vụ của người cán bộ, thành phố Đà Nẵng luôn chú trọng việc xây dựng đội ngũ cán bộ theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXI nêu rõ: Mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp phải tiên phong, gương mẫu trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh... thường xuyên kiểm tra, giám sát, đánh giá, rút kinh nghiệm, phát huy những cách làm hay, thiết thực, hiệu quả, khắc phục những yếu kém,
  4. 2 hình thức. Chú trọng xây dựng những điển hình làm theo gương Bác, kịp thời tuyên dương, khen thưởng để động viên phong trào. Xuất phát từ thực tế đó, tôi chọn vấn đề “Phong cách Hồ Chí Minh với việc xây dựng đội ngũ cán bộ thành phố Đà Nẵng hiện nay” làm đề tài Luận văn Cao học với mong muốn góp phần làm rõ tầm quan trọng, đánh giá thực trạng và kiến nghị một số giải pháp nhằm vận dụng phong cách Hồ Chí Minh vào xây dựng đội ngũ cán bộ thành phố Đà Nẵng hiện nay. 2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài 2.1. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở làm rõ phong cách Hồ Chí Minh và thực trạng đội ngũ cán bộ thành phố Đà Nẵng, luận văn đề xuất một số giải pháp nhằm vận dụng phong cách Hồ Chí Minh vào việc xây dựng đội ngũ cán bộ thành phố hiện nay. 2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Hệ thống hoá những vấn đề lý luận chung về phong cách Hồ Chí Minh, làm rõ tầm quan trọng của việc vận dụng phong cách Hồ Chí Minh vào xây dựng đội ngũ cán bộ. - Đánh giá thực trạng cán bộ, công tác cán bộ và phong cách của đội ngũ cán bộ của thành phố Đà Nẵng hiện nay. - Đề xuất một số phương hướng, giải pháp nhằm vận dụng phong cách Hồ Chí Minh vào xây dựng đội ngũ cán bộ thành phố Đà Nẵng trong những năm tiếp theo. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Phong cách Hồ Chí Minh và sự vận dụng vào việc xây dựng đội ngũ cán bộ Đà Nẵng hiện nay 3.2. Phạm vi nghiên cứu Đề tài đề cập đến vận dụng phong cách Hồ Chí Minh vào xây dựng đội ngũ cán bộ thành phố Đà Nẵng từ 2010 đến nay.
  5. 3 4. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu. 4.1. Cơ sở lý luận. Cơ sở lý luận của luận văn dựa trên nguyên tắc phương pháp luận nghiên cứu của chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử. 4.2.Phương pháp nghiên cứu - Nghiên cứu tài liệu - Phân tích, tổng hợp - So sánh - đối chiếu - Lịch sử - lôgic 5. Ý nghĩa của vấn đề nghiên cứu - Góp phần bổ sung, làm sáng tỏ một số vấn đề lý luận và thực tiễn về việc vận dụng phong cách Hồ Chí Minh vào xây dựng đội ngũ cán bộ ở thành phố Đà Nẵng trong giai đoạn hiện nay. - Kết quả nghiên cứu của đề tài cung cấp một số luận cứ khoa học, cơ sở thực tiễn trong việc xây dựng các giải pháp nhằm vận dụng phong cách Hồ Chí Minh vào xây dựng đội ngũ cán bộ ở thành phố Đà Nẵng. - Đề tài là tài liệu tham khảo trong việc nghiên cứu, giảng dạy các vấn đề về tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối – chính sách của Đảng về văn hoá, xã hội… 6. Bố cục đề tài nghiên cứu Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục và danh mục tài liệu tham khảo, đề tài gồm 03 chương: Chương 1: Một số vấn đề lý luận về phong cách Hồ Chí Minh Chương 2: Thực trạng xây dựng phong cách Hồ Chí Minh trong đội ngũ cán bộ thành phố Đà Nẵng Chương 3: Vận dụng phong cách Hồ Chí Minh vào xây dựng đội ngũ cán bộ thành phố Đà Nẵng hiện nay
  6. 4 Chương 1 MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH 1.1. PHONG CÁCH VÀ PHONG CÁCH CÁN BỘ 1.1.1. Quan niệm chung về phong cách Phong cách được hiểu theo nghĩa rộng tức là lề lối, cung cách, cách thức, phong thái, phong độ và phẩm cách của cá nhân hay lớp người được thể hiện ở lối sống, hành vi, ứng xử trong tất cả các mặt hoạt động. Phong cách theo nghĩa hẹp, là cách thức riêng thể hiện ở các tác phẩm nghệ thuật của một tác giả, một thời đại, một vùng, xứ sở...; phong cách bao gồm phong độ, phẩm cách của con người (dáng vẻ, sắc thái bề ngoài; cách ứng xử, giao tiếp, sinh hoạt thể hiện những phẩm chất về tư tưởng, tình cảm, nội tâm bên trong của con người). 1.1.2. Phong cách cán bộ * Quan niệm về cán bộ Có nhiều cách hiểu về cán bộ nhưng có thể nói rằng, cán bộ là một danh xưng rất đẹp, đầy niềm tự hào và vinh dự trong nhân dân ta. Cán bộ là những người có chức vụ, chuyên môn trong các cơ quan của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội. * Vai trò, vị trí của người cán bộ Các nhà sáng lập chủ nghĩa Mác - Lênin đã chỉ ra rằng: cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo có vai trò quyết định đối với sự thành bại của cách mạng ở từng giai đoạn lịch sử. Nhìn nhận vị trí, vai trò quan trọng của cán bộ trong toàn bộ sự vận hành của một guồng máy xã hội, Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ: Cán bộ tốt, việc gì cũng xong. Đảng ta luôn đề cao vai trò cán bộ và công tác cán bộ, Đảng đã khẳng định: Cán bộ là nhân tố quyết định sự thành bại của
  7. 5 cách mạng, gắn liền với vận mệnh của Đảng, của đất nước và chế độ, là khâu then chốt trong công tác xây dựng Đảng. * Phong cách của người cán bộ Phong cách cán bộ chính là con người cán bộ, là cách thức, phương pháp mà người cán bộ thể hiện đạo đức, phẩm chất, năng lực của mình trong quá trình công tác và cuộc sống. Phong cách của người cán bộ có quan hệ mật thiết với tư tưởng, đường lối và phương pháp cách mạng. 1.2. PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH 1.2.1. Quan niệm về phong cách Hồ Chí Minh Phong cách Hồ Chí Minh là những đặc trưng giá trị, mang đậm dấu ấn và gắn liền với tư tưởng, đạo đức của Người; đó là: phong cách tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo, luôn gắn chặt lý luận với thực tiễn; phong cách làm việc dân chủ, khoa học, kỹ lưỡng, cụ thể, tới nơi, tới chốn; phong cách ứng xử văn hóa, tinh tế, đầy tính nhân văn, thấm đậm tinh thần yêu dân, trọng dân, vì dân; phong cách nói đi đôi với làm, đi vào lòng người; nói và viết ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm; phong cách sống thanh cao, trong sạch, giản dị; phong cách quần chúng, dân chủ, tự mình nêu gương. 1.2.2. Nhân tố ảnh hưởng đến sự hình thành phong cách Hồ Chí Minh * Nhân tố khách quan Trước hết, nhân tố gia đình Nhân tố gia đình giữ vai trò quan trọng, đã đặt nền móng và kiến tạo nên nhân cách và hoài bão cứu nước, cứu dân của Hồ Chí Minh. Phong cách của Người cũng được định hình từ ảnh hưởng của nhân tố gia đình: lối tư duy độc lập, tự chủ; phong cách ứng xử linh hoạt, hài hòa, giàu lòng nhân ái với mọi người; phong cách làm việc
  8. 6 khoa học, đặt việc nước việc dân lên trước; phong cách sinh hoạt giản dị, tiết kiệm… Thứ hai, truyền thống văn hóa dân tộc và thực tiễn đất nước cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX Trải qua mấy ngàn năm lịch sử, dân tộc Việt Nam đã hun đúc những di sản văn hóa quý báu, những truyền thống ấy đã thấm sâu và ảnh hưởng đến tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Mặt khác, sinh ra và lớn lên trong cảnh đất nước bị đô hộ, nhân dân mất tự do, chứng kiến sự thất bại của các phong trào yêu nước chống thực dân Pháp vào cuối thế kỷ XIX thế kỷ XX nên Người đã sớm hình thành tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo và phù hợp với thực tiễn dân tộc. Thứ ba, văn hóa nhân loại Tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh không chỉ kết tinh từ những giá trị của dân tộc mà còn bắt nguồn từ tinh hoa văn hoá nhân loại cả phương Đông và phương Tây. Trong văn hoá phương Đông, Hồ Chí Minh đặc biệt coi trọng việc kế thừa và phát triển những nhân tố tích cực của Nho giáo, Phật giáo. Văn hoá phương Tây ảnh hưởng tới phong cách Hồ Chí Minh, đó là tính độc lập, sáng tạo, hiện đại, khoa học, là sự bình đẳng, tiến bộ. Thứ tư, Chủ nghĩa Mác- Lênin Chủ nghĩa Mác – Lênin có ảnh hưởng lớn lao đến tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Mọi phong cách của Hồ Chí Minh từ tư duy, diễn đạt cho đến làm việc, ứng xử, sinh hoạt đều thể hiện rất rõ tinh thần, phương pháp của chủ nghĩa Mác – Lênin và các lãnh tụ cách mạng mácxit. Đó là phương pháp tư duy, hành động biện chứng, cách mạng; lối ứng xử, làm việc, sinh hoạt khoa học, mang tính đảng của một người cộng sản, mọi vấn đề đều hướng tới mục tiêu xây dựng xã hội chủ nghĩa, xã hội cộng sản.
  9. 7 * Nhân tố chủ quan Nhân tố chủ quan quyết định đến sự hình thành phong cách Hồ Chí Minh. Các nhân tố chủ quan cơ bản đó chính là: Trí tuệ, bản lĩnh, đạo đức, phương pháp cách mạng, hoạt động thực tiễn của Hồ Chí Minh. 1.2.3. Hệ thống phong cách Hồ Chí Minh * Phong cách tư duy Một là, phong cách tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo Phong cách này của Hồ Chí Minh thể hiện ở chỗ Người không bị lệ thuộc, phụ thuộc vào một luồng ý kiến nào, không bắt chước, “theo đuôi” ai, kể cả “theo đuôi quần chúng”. Hai là, phong cách tư duy sáng tạo, khoa học, cách mạng và hiện đại Phong cách tư duy khoa học, cách mạng và hiện đại của Hồ Chí Minh là luôn gắn liền với thực tiễn cách mạng Việt Nam, ở mục tiêu cách mạng: Dân tộc độc lập, đất nước giàu mạnh, mọi người được tự do, dân chủ, hạnh phúc. Ba là, phong cách tư duy hài hòa, uyển chuyển, có lý có tình Phong cách này của Hồ Chí Minh được thể hiện rõ nhất ở chỗ luôn biết xuất phát từ cái chung, nhân loại, từ những chân lý phổ biến để nhận thức và lý giải những vấn đề của thực tiễn. * Phong cách diễn đạt Phong cách diễn đạt của Hồ Chí Minh thể hiện ở hai khía cạnh cơ bản sau: Thứ nhất, về ngôn ngữ diễn đạt (nói và viết), Hồ Chí Minh thể hiện tổng thể hài hòa, kết hợp giữa uyên bác với dân dã; hiện đại với cổ điển; văn hóa phương Đông với phương Tây; truyền thống dân tộc với tinh hoa văn hóa nhân loại. Ngôn ngữ nói và viết của Hồ Chí Minh tập trung ở ba đặc trưng chủ yếu sau:
  10. 8 1- Nói, viết đúng đối tượng, hoàn cảnh, mục đích và phương pháp 2- Nói và viết chân thực, không “ba hoa” 3- Nói và viết ngắn gọn, giản dị, dễ hiểu, dễ nhớ Thứ hai, về “ngôn ngữ hành động”: 1- Nói đi đôi với làm 2- Nêu gương sáng về đạo đức * Phong cách làm việc Phong cách làm việc Hồ Chí Minh được biểu hiện ở một số đặc trưng chủ yếu sau: Thứ nhất, phong cách làm việc dân chủ Phong cách làm việc dân chủ, hay “cách làm việc dân chủ” là đặc trưng chủ yếu, nổi bật trong phong cách làm việc Hồ Chí Minh. Phong cách làm việc dân chủ là bất kỳ việc gì cũng phải biết phát huy, biết cách tập hợp được tài năng, trí tuệ của nhiều người, của tập thể để phấn đấu cho mục tiêu chung. Thực hành dân chủ là chìa khóa vạn năng có thể giải quyết mọi vấn đề. Thứ hai, phong cách làm việc khoa học Phong cách làm việc khoa học của Người thể hiện trên những điểm cơ bản đó là: Làm việc phải có mục đích rõ ràng, biết quý trọng thời gian, giờ nào việc ấy; Chương trình, kế hoạch đặt ra trong làm việc phải sát hợp; Phải kiểm tra việc thực hiện của cấp dưới và quần chúng; Phải thường xuyên chú ý rút kinh nghiệm. Thứ ba, làm việc cụ thể, tới nơi tới chốn Phong cách làm việc tới nơi, tới chốn là cách làm việc chu đáo, triệt để, không bỏ dở. Tư tưởng và tấm gương của Hồ Chí Minh là một mẫu mực về “đã phụ trách việc gì, thì quyết làm cho kỳ được, cho đến nơi đến chốn”. Thứ tư, phong cách nêu gương, nói đi đôi với làm.
  11. 9 Làm gương có một vai trò to lớn và là một giá trị vững bền trong chuẩn mực đạo đức của người cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, cho xứng đáng lòng tin cậy của Đảng và yêu mến của nhân dân. Vì thế, Hồ Chí Minh đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên tự giác tu dưỡng tốt, phải làm gương trong hành động công tác và lối sống, trong mọi lúc, mọi nơi; luôn luôn nói phải đi đôi với làm để quần chúng và nhân dân noi theo. * Phong cách ứng xử Phong cách ứng xử của Hồ Chí Minh có những đặc trưng cơ bản sau đây: Một là, thành tâm, thật lòng là điểm nổi bật trong phong cách ứng xử Hồ Chí Minh. Hai là, tôn trọng, quý mến con người, khoan dung là một điểm tạo nên phong cách ứng xử Hồ Chí Minh. Ba là, nghiêm khắc trong ứng xử với bản thân mình – đây là một phong cách ứng xử rất đặc biệt của Hồ Chí Minh. * Phong cách sinh hoạt Nét chung trong phong cách sinh hoạt của Chủ tịch Hồ Chí Minh là rất mực giản dị, thanh cao, đạm bạc trong đời sống vật chất, nhưng lại vô cùng phong phú về những giá trị đạo đức, tinh thần; chứa chan tình yêu thương con người, yêu cuộc sống, yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp... với những rung động, nhạy cảm của một tâm hồn nghệ sĩ, điều này được thể hiện ở những nội dung cơ bản sau: Một là, giản dị, thanh đạm, thanh cao. Hai là, chừng mực, điều độ, ngăn nắp, yêu lao động, quý trọng thời gian và luôn đặt ra cho mình một kỷ luật chặt chẽ, giữ nếp trật tự. Ba là, chú ý rèn luyện sức khỏe. Bốn là, yêu thương con người, gắn bó với tình yêu thiên nhiên. Năm là, luôn lạc quan với tinh thần của người chiến sĩ cách mạng.
  12. 10 Chương 2 THỰC TRẠNG XÂY DỰNG PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH TRONG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG HIỆN NAY 2.1. TỔNG QUAN VỀ ĐỘI NGŨ CÁN BỘ VÀ CÔNG TÁC CÁN BỘ Ở THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG HIỆN NAY 2.1.1. Về đội ngũ cán bộ Từ khi trở thành đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương đến nay, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (gọi chung là cán bộ) của Đà Nẵng đã phát triển cả về số lượng và chất lượng, ngày càng được chuẩn hóa về bằng cấp; được đào tạo nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ; tỉ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ ngày càng cao. Tính đến đầu năm 2017, cán bộ, công chức, viên chức của thành phố có 27.692 người (nam: 9.736 người; nữ: 17.956 người); trong đó, độ tuổi dưới 40 có 17.750 người, chiếm 64,1%. Cán bộ có trình độ đại học có 14.721 người, sau đại học có 2.120 người. Cán bộ có trình độ lý luận chính trị, trung cấp có 1.583 người và 1.088 cán bộ có trình độ chính trị cao cấp và cử nhân. Riêng cán bộ công chức hành chính của thành phố là 3.198 người, trong đó 86,87% có trình độ đại học và sau đại học, 25,3% có trình độ trung cấp lý luận chính trị trở lên. Nhìn chung đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của thành phố khá ổn định; hằng năm được điều chỉnh, bổ sung kịp thời để phù hợp với yêu cầu thực tế, đảm bảo cho các cơ quan, đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 2.1.2. Về công tác cán bộ * Cơ chế, chính sách cán bộ Trong những năm qua, để quản lý và phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, Thành ủy, Uỷ ban nhân dân thành phố Đà Nẵng đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ cán bộ, công chức học tập, phấn đấu, rèn luyện và trưởng thành, trong đó có nhiều cơ chế, chính sách đột phá như:
  13. 11 Chính sách đãi ngộ đối với cán bộ công chức có trình độ cao tự nguyện đến làm việc lâu dài tại thành phố; chính sách đào tạo tiến sĩ, thạc sĩ ở nước ngoài theo Đề án 393 và đào tạo bậc đại học theo Đề án 47 cho học sinh các trường Phổ thông trung học (nay là Đề án Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, gọi tắt là Đề án 922); chính sách nghỉ hưu, thôi việc trước tuổi, chính sách đào tạo, bồi dưỡng. * Tuyển dụng, sử dụng cán bộ Công tác tuyển dụng, sử dụng cán bộ của thành phố Đà Nẵng tuân thủ nghiêm ngặt quy định của Nhà nước và đáp ứng yêu cầu thực tiễn của địa phương. Lãnh đạo thành phố tuyển dụng, bổ nhiệm và sử dụng cán bộ vừa qua tiêu chuẩn, vừa có những sự linh hoạt. Điều này được thể hiện ở những khía cạnh cơ bản sau đây: Một là, tuyển dụng, bổ nhiệm thông qua thi tuyển. Hai là, thu hút, trọng dụng nhân tài Ba là, lựa chọn những cán bộ đủ phẩm chất, năng lực để bổ nhiệm và sử dụng * Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ luôn được lãnh đạo thành phố quan tâm thực hiện. Từ năm 2004 trở lại đây, Đà Nẵng còn dành nguồn kinh phí đáng kể để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao nhằm phục vụ cho sự phát triển nhanh của thành phố trong những năm trước mắt và lâu dài. Bên cạnh những kết quả nêu trên, công tác đào tạo cán bộ của thành phố còn tồn tại những hạn chế, yếu kém cần được khắc phục 2.2. THỰC TRẠNG XÂY DỰNG PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH CHO ĐỘI NGŨ CÁN BỘ THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG HIỆN NAY 2.2.1. Những kết quả đạt được trong xây dựng phong cách Hồ Chí Minh cho đội ngũ cán bộ thành phố Đà Nẵng hiện nay
  14. 12 * Về phong cách tư duy Nhìn chung, phong cách tư duy của đội ngũ cán bộ Đà Nẵng có nhiều điểm tích cực, thể hiện ở những chính sách, cơ chế, những chủ trương, hành động của của thành phố trên mọi lĩnh vực. Điều này được thể hiện ở những khía cạnh cơ bản sau: Thứ nhất, cán bộ Đà Nẵng đại đa số có tư duy độc lập, tự chủ không lệ thuộc, không phụ thuộc, không theo mẫu, không giáo điều, tự tìm tòi học hỏi và suy nghĩ; tự bản thân làm chủ suy nghĩ của mình, làm chủ công việc, chịu trách nhiệm trước nhân dân. Thứ hai, tư duy sáng tạo, phù hợp với thực tiễn cũng là một điểm mạnh trong phong cách tư duy của cán bộ thành phố Đà Nẵng. Thứ ba,cán bộ Đà Nẵng có tư duy linh hoạt, có lý có tình. Chính phong cách tư duy này đã góp phần làm cho Đà Nẵng trở thành thành phố thân thiện, đáng sống. Không những người dân Đà Nẵng mà nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế rất hài lòng, có thiện cảm với lối tư duy, cách hành động linh hoạt, có lý có tình của cán bộ Đà Nẵng. * Về phong cách diễn đạt Ưu điểm trong phong cách diễn đạt của cán bộ thành phố Đà Nẵng được thể hiện qua các văn bản đúng chuẩn, qua kết quả tuyên truyền, vận động thực hiện những nhiệm vụ cụ thể. Đó là nói, viết đúng mục đích, đối tượng, hình thức, phương pháp… tạo nên hiệu ứng tốt của việc diễn đạt. Cán bộ Đà Nẵng ngày càng được chuẩn hóa về bằng cấp, về trình độ lý luận chính trị, hành chính, quản lý nhà nước nên trong việc ban hành văn bản, viết báo cáo… đều tuân thủ quy định chuẩn mực về thể thức, văn phong. Trong tuyên truyền các nội dung, nhiệm vụ, cán bộ thành phố cũng thể hiện được sự sáng tạo, hiệu quả, đạt được mục đích của việc diễn đạt, tuyên truyền. * Về phong cách làm việc
  15. 13 Mặt được trong phong cách làm việc của cán bộ Đà Nẵng được thể hiện ở những khía cạnh cơ bản sau đây: Một là, đại đa số cán bộ, công chức, viên chức có trách nhiệm đối với công việc, đối với công dân tổ chức, trong công tác phối hợp với cá nhân và tổ chức khác Hai là, cán bộ Đà Nẵng có phong cách làm việc chuyên nghiệp, sáng tạo, khoa học và hiện đại. Ba là, đội ngũ cán bộ Đà Nẵng làm việc cụ thể, sâu sát. Bốn là, cán bộ Đà Nẵng có phong cách làm việc dân chủ, gần dân, giúp đỡ nhân dân; không cửa quyền, mệnh lệnh, xa rời quần chúng và thực tiễn quản lý nhà nước. * Về phong cách ứng xử Nhìn chung, cán bộ thành phố Đà Nẵng có phong cách ứng xử thân thiện, thực hiện bộ quy tắc ứng xử mang tính chuẩn mực hướng tới sự hài lòng của người dân và nâng cao hiệu quả công việc. Trên thực tế, đại đa số cán bộ Đà Nẵng đã xây dựng hình ảnh đẹp về người cán bộ, công chức, viên chức, luôn tiên phong, đi đầu trong công việc, học tập và rèn luyện, có thái độ lịch sự, niềm nở, nhiệt tình trong thực thi công vụ. * Về phong cách sinh hoạt Có thể nói rằng, cán bộ Đà Nẵng đã xây dựng được phong cách sinh hoạt với lối sống lành mạnh, giản dị, chừng mực, yêu lao động, quý trọng thời gian, yêu thương con người, gắn bó với tình yêu thiên nhiên, bảo vệ môi trường, chú ý rèn luyện sức khỏe. 2.2.2. Những hạn chế trong xây dựng phong cách Hồ Chí Minh cho đội ngũ cán bộ thành phố Đà Nẵng * Về phong cách tư duy Phong cách tư duy của cán bộ thành phố Đà Nẵng vẫn còn không ít hạn chế như tình trạng ỷ lại, trốn tránh trách nhiệm, thiếu khoa học, bất cập, cứng nhắc, máy móc trong suy nghĩ, hành động.
  16. 14 Trình độ tư duy và khả năng thích ứng với nền kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế của một bộ phận cán bộ còn chậm; năng lực tham mưu và tổ chức thực hiện còn hạn chế. Không ít cán bộ thiếu tinh thần trách nhiệm, chưa gương mẫu, ngại việc khó, thích nhận việc dễ, có nhiều lợi ích. Một bộ phận không nhỏ cán bộ thiếu tu dưỡng, rèn luyện, có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, thậm chí vi phạm pháp luật, có biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. * Về phong cách diễn đạt Hạn chế cơ bản trong phong cách diễn đạt của cán bộ thành phố Đà Nẵng là khả năng tuyên truyền, vận động, giải thích cho nhân dân hiểu các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của thành phố của một số cán bộ chưa cao, chưa hiệu quả; tình trạng lan man, dài dòng, chưa sát với thực trạng địa phương, chưa nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân vẫn còn nên hiệu ứng của việc tuyên truyền, diễn đạt chưa cao. Nhiều cán bộ y tế, bác sỹ khi kê đơn thuốc với chữ viết không rõ ràng, khó đọc làm cho bệnh nhân không hiểu, không đọc được. * Về phong cách làm việc Cùng với những ưu điểm kể trên, phong cách làm việc của đội ngũ cán bộ của thành phố Đà Nẵng vẫn còn bất cập, hẫng hụt về một số mặt như tri thức và năng lực quản lý nhà nước về xã hội, kinh tế thị trường, pháp luật, hành chính, kỹ năng thực thi công vụ cũng như khả năng vận dụng khoa học - công nghệ hiện đại trong công tác quản lý, tỷ lệ cán bộ chưa qua đào tạo còn cao... Mặt khác, tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật của một bộ phận cán bộ, công chức còn yếu, còn có hiện tương quan liêu, tham nhũng gây nên những tiêu cực trong thực thi công vụ, làm giảm hiệu lực của bộ máy nhà nước. * Về phong cách ứng xử
  17. 15 Trên thực tế, phong cách ứng xử của đội ngũ cán bộ thành phố Đà Nẵng vẫn còn không ít thiếu sót như: hách dịch, khó chịu khi giải quyết thủ tục, công việc với nhân dân; một số cán bộ y tế chưa tận tình, vẫn còn tình trạng nạt nộ bệnh nhân trong quá trình khám, chữa bệnh.; Thời gian qua còn có tình trạng một số công chức thiếu tính chuyên nghiệp, kỹ năng ứng xử trong giao tiếp, phương pháp xử lý tình huống, giải quyết thủ tục hành chính với người dân và doanh nghiệp còn chậm, gây phiền hà. * Về phong cách sinh hoạt Trong phong cách sinh hoạt, cán bộ thành phố Đà Nẵng bộc lộ một số thiếu sót như: tình trạng nhậu nhẹt phổ biến trong các đợt liên hoan, gặp mặt, kết thúc hội nghị, mừng lên chức, về hưu...; còn sử dụng nhiều bia rượu, thuốc lá; ý thức bảo vệ tài sản công, bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh chung chưa cao; việc rèn luyện thể dục thể thao, chăm sóc sức khỏe bằng lối sống lành mạnh, khoa học vẫn còn hạn chế, đặc biệt là đối với cán bộ trẻ. Nhiều cán bộ của thành phố Đà Nẵng không gương mẫu trong lối sống, sinh hoạt, vi phạm đạo đức, pháp luật; một số cán bộ còn bị xử lý kỷ kỷ luật vì có phong cách sinh hoạt không lành mạnh. 2.2.3. Nguyên nhân của kết quả đạt được và nguyên nhân của hạn chế trong xây dựng phong cách Hồ Chí Minh cho đội ngũ cán bộ thành phố Đà Nẵng * Nguyên nhân của kết quả đạt được trong xây dựng phong cách Hồ Chí Minh cho đội ngũ cán bộ thành phố Đà Nẵng Bên cạnh truyền thống tốt đẹp của con người Đà Nẵng, của cán bộ thành phố như: thân thiện, chịu khó, thông minh, cần cù, giàu lòng yêu nước, năng động... thì những chủ trương, chính sách, việc làm của lãnh đạo và cán bộ mỗi cơ quan đơn vị trong việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh nói chung, phong cách của Người nói riêng là nguyên nhân quan trọng tạo nên
  18. 16 những điểm mạnh về phong cách của đội ngũ cán bộ thành phố Đà Nẵng . Việc vận dụng phong cách Hồ Chí Minh trong đội ngũ cán bộ Đà Nẵng thời gian qua được thể hiện ở những nội dung cơ bản sau: Thứ nhất, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng rất coi trọng và có nhiều chỉ đạo nhằm vận dụng hiệu quả phong cách Hồ Chí Minh vào xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, các ngành Thứ hai, việc học tập, vận dụng phong cách Hồ Chí Minh được đội ngũ cán bộ quan tâm, hưởng ứng và có chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động Thứ ba, cán bộ các cấp, các ngành, các cơ quan đơn vị trên địa bàn thành phố đã có những hành động cụ thể nhằm vận dụng phong cách Hồ Chí Minh một cách thiết thực, phù hợp với đặc thù công tác. * Nguyên nhân của hạn chế trong xây dựng phong cách Hồ Chí Minh cho đội ngũ cán bộ thành phố Đà Nẵng Về khách quan, hạn chế và yếu kém trong phong cách của đội ngũ cán bộ thành phố Đà Nẵng do truyền thống, bối cảnh lịch sử để lại. Về mặt chủ quan, những hạn chế về phong cách của đội ngũ cán bộ thành phố Đà Nẵng phần lớn do cán bộ thiếu tinh thần trách nhiệm; trình độ, năng lực chuyên môn, đạo đức phẩm chất, ý thức tự giác chưa cao; hoàn cảnh gia đình, điều kiện kinh tế, chế độ lương bổng, môi trường làm việc chi phối; việc học tập, vận dụng phong cách Hồ Chí Minh trong rèn luyện đạo đức, phong cách của mỗi cán bộ còn mang tính hình thức, chưa có những giải pháp cụ thể, thiết thực và hiệu quả.
  19. 17 Chương 3 VẬN DỤNG PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH VÀO XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG HIỆN NAY 3.1. QUAN ĐIỂM CỦA ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM VỀ VIỆC VẬN DỤNG PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH VÀO XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ 3.1.1. Quan điểm cơ bản của Đảng về xây dựng đội ngũ cán bộ nước ta hiện nay Quán triệt sâu sắc quan điểm của Hồ Chí Minh về vai trò quan trọng của cán bộ, trong tiến trình lãnh đạo cách mạng gần 90 năm qua, nhất là trong thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế, công tác cán bộ được Đảng luôn chú trọng. Đảng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo vấn đề xây dựng đội ngũ cán bộ. Nghị quyết Trung ương 3 khóa VIII chỉ rõ năm quan điểm cơ bản về xây dựng đội ngũ cán bộ, đó là: 1. Phải xuất phát từ yêu cầu, nhiệm vụ của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, văn minh, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội. 2. Quán triệt quan điểm giai cấp công nhân của Đảng, phát huy truyền thống yêu nước và đoàn kết dân tộc 3. Gắn việc xây dựng đội ngũ cán bộ với xây dựng tổ chức và đổi mới cơ chế, chính sách. 4. Thông qua hoạt động thực tiễn và phong trào cách mạng của nhân dân, nâng cao trình độ đân trí để tuyển chọn, giáo dục, rèn luyện, bồi dưỡng cán bộ.
  20. 18 5. Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ theo nguyên tắc tập trung dân chủ, đồng thời phát huy trách nhiệm của các tổ chức thành viên trong hệ thống chính trị. 3.1.2. Quan điểm của Đảng về tầm quan trọng của việc vận dụng phong cách Hồ Chí Minh vào xây dựng đội ngũ cán bộ Vận dụng tư tưởng, đạo đức cũng như phong cách Hồ Chí Minh vào việc xây dựng đội ngũ cán bộ luôn được Đảng Cộng sản Việt Nam quan tâm thực hiện. Điều này được thể hiện rõ nét trong chủ trương, đường lối, trong các văn kiện Đảng qua những lần Đại hội. Ngày 15-5-2016, Bộ Chính trị khóa XII đã ban hành Chỉ thị 05 về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, trong đó nêu rõ: Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một nội dung quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược đủ năng lực, phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu. Theo đó, Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII cũng đặt ra yêu cầu: “Thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị”. Từ năm 2007 đến nay, năm nào Đảng cũng tổ chức các chuyên đề hoạc tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cụ thể là:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2