TỔNG HỢP ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT HK 2<br />
MÔN NGỮ VĂN LỚP 9<br />
NĂM 2017-2018 (CÓ ĐÁP ÁN)<br />
<br />
1. Đề kiểm tra 1 tiết HK 2 môn Ngữ Văn 9 phần thơ năm 2017-2018<br />
có đáp án - Trường THCS Chu Văn An.<br />
2. Đề kiểm tra 1 tiết HK 2 môn Ngữ Văn 9 phần thơ năm 2017-2018<br />
có đáp án - Trường THCS Phổ Văn.<br />
3. Đề kiểm tra 1 tiết HK 2 môn Ngữ Văn 9 phần Tiếng Việt năm 2017-2018<br />
có đáp án - Trường THCS Phổ Văn.<br />
4. Đề kiểm tra 1 tiết HK 2 môn Ngữ Văn 9 phần Tiếng Việt năm 2017-2018<br />
có đáp án - Trường THCS Thành Nhất.<br />
5. Đề kiểm tra 1 tiết HK 2 môn Ngữ Văn 9 phần Văn học năm 2017-2018<br />
có đáp án - Trường THCS Hoàng Văn Thụ.<br />
6. Đề kiểm tra 1 tiết HK 2 môn Ngữ Văn 9 phần Văn học năm 2017-2018<br />
có đáp án - Trường THCS Thanh Bình.<br />
<br />
Tuần 27 – tiết 129<br />
TRƯỜNG THCS CHU VĂN AN<br />
LỚP: 9A......<br />
HỌ VÀ TÊN:………………………….<br />
ĐIỂM<br />
<br />
KIỂM TRA ĐỊNH KÌ<br />
MÔN : NGỮ VĂN ( PHẦN THƠ )<br />
THỜI GIAN: 45 phút<br />
Ngày kiểm tra: …../ ….../ 2018<br />
LỜI PHÊ CỦA GIÁO VIÊN<br />
<br />
GV coi KT<br />
<br />
ĐỀ BÀI:<br />
I. TRẮC NGHIỆM : (2 điểm ) khoanh tròn vào chữ cái cho câu trả lời đúng nhất.<br />
Câu 1: Đọc kĩ phần trích sau và trả lời câu hỏi từ câu 1a đến câu 1c (chọn câu trả lời đúng nhất).<br />
..“Ta làm con chim hót<br />
Ta làm một cành hoa<br />
Ta nhập vào hoà ca<br />
Một nốt trầm xao xuyến.<br />
Một mùa xuân nho nhỏ<br />
Lặng lẽ dâng cho đời<br />
Dù là tuổi hai mươi<br />
Dù là khi tóc bạc”<br />
Câu 1a: Đoạn trích trên được trích từ văn bản nào, của ai ?<br />
A. Mùa xuân nho nhỏ - Chế Lan Viên B . Sông thu - Hữu Thỉnh<br />
C. Viếng lăng Bác - Viễn Phương<br />
D . Mùa xuân nho nhỏ -Thanh Hải<br />
Câu 1b: Em cảm nhận được gì về khác vọng của nhà thơ được bộc lộ qua những lời thơ trên?<br />
A. Khác vọng được hoà nhập vào cuộc sống của đất nước<br />
B. Khác vọng được cống hiến một phần tốt đẹp mùa xuân nho nhỏ của mình vào mùa xuân lớn<br />
của dân tộc”<br />
C. Thể hiện niềm say mê, ngây ngất của nhà thơ trước vẻ đẹp mùa xuân của thiên, đất nước.<br />
D. Cả A và B<br />
E . Cả A và C<br />
Câu1c: Phần trích trên sử dụng biện pháp tu từ nào?<br />
A . So sánh<br />
B Nhân hoá<br />
C. Ẩn dụ<br />
D . Điệp ngữ<br />
E. cả A và B F. Cả C và D<br />
Câu 2. Giá trị nghệ thuật của bài thơ Viếng Lăng Bác được tạo nên từ những điểm nào ?<br />
A.Thể thơ tám chữ (nhưng cũng có dòng 7 hoặc 9 chữ). Cách gieo vần trong từng khổ cũng<br />
không cố định, có khi liền, có khi cách. Nhịp của các khổ thơ nhìn chung là nhịp chậm, diễn tả sự trang<br />
nghiêm, thành kính, lắng đọng trong tâm trạng nhà thơ.<br />
B. Giọng điệu rất phù hợp với nội dung tình cảm, cảm xúc : đó là giọng vừa trang nghiêm, sâu<br />
lắng vừa thiết tha, đau xót, tự hào, thể hiện đúng tâm trạng xúc động khi vào lăng viếng Bác.<br />
C. Hình ảnh trong bài có nhiều sáng tạo, kết hợp cả hình ảnh thực, hình ảnh ẩn dụ, biểu tượng.<br />
Đặc sắc nhất là những hình ảnh ẩn dụ biểu tượng vừa quen thuộc, gần gũi với hình anht thực lại vừa sâu<br />
sắc, có ý nghĩa khái quát và giá trị biểu cảm.<br />
D. Tất cả đều đúng.<br />
Câu 3: Phẩm chất nổi bật nào của cây tre được tác giả nói đến trong khổ thơ đầu của bài thơ<br />
“Viếng lăng Bác ”?<br />
A. Cần cù, bền bỉ.<br />
B. Bất khuất, kiên trung.<br />
C. Ngay thẳng, trung thực.<br />
D. Thanh cao, trung hiếu..<br />
Câu 4: Ý nào nói đúng cảm xúc của tác giả trong bài thơ “Sang thu”?<br />
A.Hồn nhiên tươi trẻ .<br />
B.Mới mẻ, tinh khôi.<br />
C.Lãng mạn, siêu thoát.<br />
D.Mộc mạc, chân thành.<br />
Câu 5. Văn bản nào sau đây có vận dụng lời hát ru truyền thống?<br />
A. Sang thu.<br />
B. Con cò.<br />
C. Nói với con.<br />
D. Ánh trăng.<br />
E. Viếng lăng Bác. F. Mùa xuân nho nhỏ.<br />
Câu 6: Hãy điền từ ngữ thích hợp vào dấu ba chấm của nhận xét sau:<br />
<br />
Tuần 27 – tiết 129<br />
Thế giới sáng tạo của em bé thật diệu kì. Ở trò chơi thứ nhất, em là .................. Còn mẹ là…………...<br />
................... Ở trò chơi thứ hai, em đã hoá thành ...................còn mẹ là............... Tình mẫu tử quả là một<br />
thế giới lung linh, kì ảo, vĩnh hằng và bất diệt.<br />
( mây , trăng, sóng, bến bờ, sao, gió )<br />
II. TỰ LUẬN: (8 điểm)<br />
Câu 1(2đ): Trong bài thơ “ Viếng lăng Bác” Viễn Phương viết:<br />
“ Bác nằm trong giấc ngủ bình yên<br />
Giữa một vầng trăng sáng dịu hiền<br />
Vẫn biết trời xanh là mãi mãi.<br />
Mà sao nghe nhói ở trong tim”<br />
Hãy viết đoạn văn (5 câu) phân tích cảm xúc của nhà thơ về Bác.<br />
Câu 2: (2 đ): Em hiểu như thế nào về 2 câu thơ sau:<br />
-“Người đồng mình thô sơ da thịt<br />
Người đồng mình tự đục đá kê cao quê hương.”<br />
( Y Phương – Nói với con)<br />
Câu 3: (4 đ): Cảm nhận của em về cái hay trong đoạn thơ sau:<br />
“Vẫn còn bao nhiêu nắng<br />
Đã vơi dần cơn mưa<br />
Sấm cũng bớt bất ngờ<br />
Trên hàng cây đứng tuổi”<br />
( Hữu Thỉnh – Sang thu )<br />
……………….….Hết……………………..<br />
<br />
Tuần 27 – tiết 129<br />
<br />
ĐÁP ÁN:<br />
I . Trắc nghiệm: 2 điểm ( 8 câu mỗi câu đúng 0,25 điểm)<br />
Câu<br />
1a<br />
1b<br />
1c<br />
Đáp án<br />
D<br />
D<br />
F<br />
Câu 6: Điền theo thứ tự: Mây, trăng, sóng, bến bờ<br />
II. Tự luận: (8 điểm)<br />
<br />
2<br />
D<br />
<br />
3<br />
B<br />
<br />
4<br />
D<br />
<br />
5<br />
B<br />
<br />
Câu 1: (2 điểm)<br />
+ Về nội dung (1đ)<br />
- Trình bày được cảm xúc: Không gian, thời gian như ngừng lại => miêu tả sự yên tỉnh trang<br />
nghiêm và lòng thành kính của tác giả.<br />
- Nỗi xức động ghi nhận bằng hình ảnh ẩn dụ trời xanh và động từ “nhói”=> tả sự hoá thân của<br />
Bác, và nỗi xúc động của nhà thơ.<br />
+Về hình thức (1đ)<br />
- Đủ số câu - đoạn văn rõ ràng, mạch lạc, có sự liên kết.<br />
Câu 2: (2 đ)<br />
+ Nội dung: (1,5 đ)<br />
- Người đồng mình có sự đối lập giữa thể xác và tâm hồn (0,5 đđ)<br />
- Họ có thể thô sơ về da thịt, ăn mặc giản dị áo chàm, khăn piêu … nhưng không hề nhỏ bé về tâm hồn,<br />
ý chí, nghị lực và đặc biệt khát vọng xây dựng quê hương.<br />
=>Người đồng mình mộc mạc nhưng giàu ý chí, niềm tin, nghị lực và đặc biệt khát vọng xây<br />
dựng quê hương… (1 đ )<br />
+ Hình thức: (0,5 đ) : Trình bày sạch sẽ, rõ ràng, mạch lạc có liên kết các câu trong đoạn văn…<br />
Câu 3: (4 điểm)<br />
+ Nội dung: (3 đ)<br />
-Đây là hình ảnh tả thực. Sang thu, nắng dịu, bớt mưa, sấm thưa dần và nhỏ không còn đủ sức lay động<br />
những hàng cây với tán lá già dặn , dã trải nghiệm nhiều.<br />
-Cái hay của câu thơ : gợi cho ta liên tưởng đến ý nghĩa khác – ý nghĩa con người và cuộc sống : Khi<br />
con người đã từng trải thì cũng vững vàng, bình tĩnh hơn trước những tác động bất thường của ngoại<br />
cảnh, của cuộc đời. Hai câu thơ không chỉ tả cảnh sang thu mà đã chất chứa suy nghiệm về con người và<br />
cuộc sống.<br />
=>Ngoài giá trị tả thực về hiện tượng thiên nhiên, tác giả muốn gửi gắm suy ngẫm của mình : khi con<br />
người đã từng trải thì vững vàng hơn trước những tác động bất thường của ngoại cảnh, của cuộc đời.<br />
+ Hình thức : (1 đ)<br />
Trình bày sạch sẽ, rõ ràng, mạch lạc có liên kết các câu trong đoạn văn…<br />
<br />