intTypePromotion=1

Tổng hợp đề kiểm tra 1 tiết HK 2 môn Ngữ Văn 9 năm 2017-2018 có đáp án

Chia sẻ: Phươngg Phươngg | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:29

0
349
lượt xem
15
download

Tổng hợp đề kiểm tra 1 tiết HK 2 môn Ngữ Văn 9 năm 2017-2018 có đáp án

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo Tổng hợp đề kiểm tra 1 tiết HK 2 môn Ngữ Văn 9 năm 2017-2018 có đáp án giúp các em hệ thống lại kiến thức văn học, ôn tập kiến thức tiếng Việt và rèn luyện kỹ năng viết văn bài văn nghị luận. Luyện tập đề thi giúp các em nâng cao khả năng nhận biết các biện pháp nghệ thuật tu từ sử dụng trong đoạn văn, nâng cao năng lực cảm nhận văn học, năng lực tư duy trong tạo lập văn bản theo yêu cầu. Chúc các bạn ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tổng hợp đề kiểm tra 1 tiết HK 2 môn Ngữ Văn 9 năm 2017-2018 có đáp án

TỔNG HỢP ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT HK 2<br /> MÔN NGỮ VĂN LỚP 9<br /> NĂM 2017-2018 (CÓ ĐÁP ÁN)<br /> <br /> 1. Đề kiểm tra 1 tiết HK 2 môn Ngữ Văn 9 phần thơ năm 2017-2018<br /> có đáp án - Trường THCS Chu Văn An.<br /> 2. Đề kiểm tra 1 tiết HK 2 môn Ngữ Văn 9 phần thơ năm 2017-2018<br /> có đáp án - Trường THCS Phổ Văn.<br /> 3. Đề kiểm tra 1 tiết HK 2 môn Ngữ Văn 9 phần Tiếng Việt năm 2017-2018<br /> có đáp án - Trường THCS Phổ Văn.<br /> 4. Đề kiểm tra 1 tiết HK 2 môn Ngữ Văn 9 phần Tiếng Việt năm 2017-2018<br /> có đáp án - Trường THCS Thành Nhất.<br /> 5. Đề kiểm tra 1 tiết HK 2 môn Ngữ Văn 9 phần Văn học năm 2017-2018<br /> có đáp án - Trường THCS Hoàng Văn Thụ.<br /> 6. Đề kiểm tra 1 tiết HK 2 môn Ngữ Văn 9 phần Văn học năm 2017-2018<br /> có đáp án - Trường THCS Thanh Bình.<br /> <br /> Tuần 27 – tiết 129<br /> TRƯỜNG THCS CHU VĂN AN<br /> LỚP: 9A......<br /> HỌ VÀ TÊN:………………………….<br /> ĐIỂM<br /> <br /> KIỂM TRA ĐỊNH KÌ<br /> MÔN : NGỮ VĂN ( PHẦN THƠ )<br /> THỜI GIAN: 45 phút<br /> Ngày kiểm tra: …../ ….../ 2018<br /> LỜI PHÊ CỦA GIÁO VIÊN<br /> <br /> GV coi KT<br /> <br /> ĐỀ BÀI:<br /> I. TRẮC NGHIỆM : (2 điểm ) khoanh tròn vào chữ cái cho câu trả lời đúng nhất.<br /> Câu 1: Đọc kĩ phần trích sau và trả lời câu hỏi từ câu 1a đến câu 1c (chọn câu trả lời đúng nhất).<br /> ..“Ta làm con chim hót<br /> Ta làm một cành hoa<br /> Ta nhập vào hoà ca<br /> Một nốt trầm xao xuyến.<br /> Một mùa xuân nho nhỏ<br /> Lặng lẽ dâng cho đời<br /> Dù là tuổi hai mươi<br /> Dù là khi tóc bạc”<br /> Câu 1a: Đoạn trích trên được trích từ văn bản nào, của ai ?<br /> A. Mùa xuân nho nhỏ - Chế Lan Viên B . Sông thu - Hữu Thỉnh<br /> C. Viếng lăng Bác - Viễn Phương<br /> D . Mùa xuân nho nhỏ -Thanh Hải<br /> Câu 1b: Em cảm nhận được gì về khác vọng của nhà thơ được bộc lộ qua những lời thơ trên?<br /> A. Khác vọng được hoà nhập vào cuộc sống của đất nước<br /> B. Khác vọng được cống hiến một phần tốt đẹp mùa xuân nho nhỏ của mình vào mùa xuân lớn<br /> của dân tộc”<br /> C. Thể hiện niềm say mê, ngây ngất của nhà thơ trước vẻ đẹp mùa xuân của thiên, đất nước.<br /> D. Cả A và B<br /> E . Cả A và C<br /> Câu1c: Phần trích trên sử dụng biện pháp tu từ nào?<br /> A . So sánh<br /> B Nhân hoá<br /> C. Ẩn dụ<br /> D . Điệp ngữ<br /> E. cả A và B F. Cả C và D<br /> Câu 2. Giá trị nghệ thuật của bài thơ Viếng Lăng Bác được tạo nên từ những điểm nào ?<br /> A.Thể thơ tám chữ (nhưng cũng có dòng 7 hoặc 9 chữ). Cách gieo vần trong từng khổ cũng<br /> không cố định, có khi liền, có khi cách. Nhịp của các khổ thơ nhìn chung là nhịp chậm, diễn tả sự trang<br /> nghiêm, thành kính, lắng đọng trong tâm trạng nhà thơ.<br /> B. Giọng điệu rất phù hợp với nội dung tình cảm, cảm xúc : đó là giọng vừa trang nghiêm, sâu<br /> lắng vừa thiết tha, đau xót, tự hào, thể hiện đúng tâm trạng xúc động khi vào lăng viếng Bác.<br /> C. Hình ảnh trong bài có nhiều sáng tạo, kết hợp cả hình ảnh thực, hình ảnh ẩn dụ, biểu tượng.<br /> Đặc sắc nhất là những hình ảnh ẩn dụ biểu tượng vừa quen thuộc, gần gũi với hình anht thực lại vừa sâu<br /> sắc, có ý nghĩa khái quát và giá trị biểu cảm.<br /> D. Tất cả đều đúng.<br /> Câu 3: Phẩm chất nổi bật nào của cây tre được tác giả nói đến trong khổ thơ đầu của bài thơ<br /> “Viếng lăng Bác ”?<br /> A. Cần cù, bền bỉ.<br /> B. Bất khuất, kiên trung.<br /> C. Ngay thẳng, trung thực.<br /> D. Thanh cao, trung hiếu..<br /> Câu 4: Ý nào nói đúng cảm xúc của tác giả trong bài thơ “Sang thu”?<br /> A.Hồn nhiên tươi trẻ .<br /> B.Mới mẻ, tinh khôi.<br /> C.Lãng mạn, siêu thoát.<br /> D.Mộc mạc, chân thành.<br /> Câu 5. Văn bản nào sau đây có vận dụng lời hát ru truyền thống?<br /> A. Sang thu.<br /> B. Con cò.<br /> C. Nói với con.<br /> D. Ánh trăng.<br /> E. Viếng lăng Bác. F. Mùa xuân nho nhỏ.<br /> Câu 6: Hãy điền từ ngữ thích hợp vào dấu ba chấm của nhận xét sau:<br /> <br /> Tuần 27 – tiết 129<br /> Thế giới sáng tạo của em bé thật diệu kì. Ở trò chơi thứ nhất, em là .................. Còn mẹ là…………...<br /> ................... Ở trò chơi thứ hai, em đã hoá thành ...................còn mẹ là............... Tình mẫu tử quả là một<br /> thế giới lung linh, kì ảo, vĩnh hằng và bất diệt.<br /> ( mây , trăng, sóng, bến bờ, sao, gió )<br /> II. TỰ LUẬN: (8 điểm)<br /> Câu 1(2đ): Trong bài thơ “ Viếng lăng Bác” Viễn Phương viết:<br /> “ Bác nằm trong giấc ngủ bình yên<br /> Giữa một vầng trăng sáng dịu hiền<br /> Vẫn biết trời xanh là mãi mãi.<br /> Mà sao nghe nhói ở trong tim”<br /> Hãy viết đoạn văn (5 câu) phân tích cảm xúc của nhà thơ về Bác.<br /> Câu 2: (2 đ): Em hiểu như thế nào về 2 câu thơ sau:<br /> -“Người đồng mình thô sơ da thịt<br /> Người đồng mình tự đục đá kê cao quê hương.”<br /> ( Y Phương – Nói với con)<br /> Câu 3: (4 đ): Cảm nhận của em về cái hay trong đoạn thơ sau:<br /> “Vẫn còn bao nhiêu nắng<br /> Đã vơi dần cơn mưa<br /> Sấm cũng bớt bất ngờ<br /> Trên hàng cây đứng tuổi”<br /> ( Hữu Thỉnh – Sang thu )<br /> ……………….….Hết……………………..<br /> <br /> Tuần 27 – tiết 129<br /> <br /> ĐÁP ÁN:<br /> I . Trắc nghiệm: 2 điểm ( 8 câu mỗi câu đúng 0,25 điểm)<br /> Câu<br /> 1a<br /> 1b<br /> 1c<br /> Đáp án<br /> D<br /> D<br /> F<br /> Câu 6: Điền theo thứ tự: Mây, trăng, sóng, bến bờ<br /> II. Tự luận: (8 điểm)<br /> <br /> 2<br /> D<br /> <br /> 3<br /> B<br /> <br /> 4<br /> D<br /> <br /> 5<br /> B<br /> <br /> Câu 1: (2 điểm)<br /> + Về nội dung (1đ)<br /> - Trình bày được cảm xúc: Không gian, thời gian như ngừng lại => miêu tả sự yên tỉnh trang<br /> nghiêm và lòng thành kính của tác giả.<br /> - Nỗi xức động ghi nhận bằng hình ảnh ẩn dụ trời xanh và động từ “nhói”=> tả sự hoá thân của<br /> Bác, và nỗi xúc động của nhà thơ.<br /> +Về hình thức (1đ)<br /> - Đủ số câu - đoạn văn rõ ràng, mạch lạc, có sự liên kết.<br /> Câu 2: (2 đ)<br /> + Nội dung: (1,5 đ)<br /> - Người đồng mình có sự đối lập giữa thể xác và tâm hồn (0,5 đđ)<br /> - Họ có thể thô sơ về da thịt, ăn mặc giản dị áo chàm, khăn piêu … nhưng không hề nhỏ bé về tâm hồn,<br /> ý chí, nghị lực và đặc biệt khát vọng xây dựng quê hương.<br /> =>Người đồng mình mộc mạc nhưng giàu ý chí, niềm tin, nghị lực và đặc biệt khát vọng xây<br /> dựng quê hương… (1 đ )<br /> + Hình thức: (0,5 đ) : Trình bày sạch sẽ, rõ ràng, mạch lạc có liên kết các câu trong đoạn văn…<br /> Câu 3: (4 điểm)<br /> + Nội dung: (3 đ)<br /> -Đây là hình ảnh tả thực. Sang thu, nắng dịu, bớt mưa, sấm thưa dần và nhỏ không còn đủ sức lay động<br /> những hàng cây với tán lá già dặn , dã trải nghiệm nhiều.<br /> -Cái hay của câu thơ : gợi cho ta liên tưởng đến ý nghĩa khác – ý nghĩa con người và cuộc sống : Khi<br /> con người đã từng trải thì cũng vững vàng, bình tĩnh hơn trước những tác động bất thường của ngoại<br /> cảnh, của cuộc đời. Hai câu thơ không chỉ tả cảnh sang thu mà đã chất chứa suy nghiệm về con người và<br /> cuộc sống.<br /> =>Ngoài giá trị tả thực về hiện tượng thiên nhiên, tác giả muốn gửi gắm suy ngẫm của mình : khi con<br /> người đã từng trải thì vững vàng hơn trước những tác động bất thường của ngoại cảnh, của cuộc đời.<br /> + Hình thức : (1 đ)<br /> Trình bày sạch sẽ, rõ ràng, mạch lạc có liên kết các câu trong đoạn văn…<br /> <br />

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản