intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tổng hợp đề kiểm tra học kì 1 môn GDCD lớp 9

Chia sẻ: Mộng Mơ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

753
lượt xem
48
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm phục vụ quá trình học tập, giảng dạy của giáo viên và học sinh tốt hơn, TaiLieu.VN xin giới thiệu bộ "Tổng hợp đề kiểm tra học kì 1 môn GDCD lớp 9" mời các em học sinh cùng tham khảo để hệ thống lại kiến thức đã học và rèn luyện kỹ năng giải đề.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tổng hợp đề kiểm tra học kì 1 môn GDCD lớp 9

  1. ĐỀ KIỂM TRA MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN, HỌC KỲ I, LỚP 9 Đề số 2 (Thời gian làm bài: 45 phút) A. MA TRẬN (BẢNG HAI CHIỀU) Nội dung chủ đề Các cấp độ của tư duy (mục tiêu) Nhận biết Thông Vận dụng hiểu A. Biết thế nào là tình hữu nghị giữa các Câu 1 TN dân tộc trên thế giới (0,5 điểm) B. Hiểu những ai cần phải có phẩm chất Câu 2 TN năng động, sáng tạo (0,5 điểm) C. Hiểu lý tưởng sống cao đẹp của thanh Câu 3 TN niên hiện nay (0,5 điểm) D. Hiểu thế nào là tự chủ để xác định hành Câu 4 TN vi không tự chủ (0,5 điểm) Đ. Hiểu thế nào là dân chủ và kỷ luật, tự Câu 5 TN chủ, chí công vô tư để xác định biểu hiện (1 điểm) của các phẩm chất đạo đức này E. Nêu được vì sao phải kế thừa, phát huy Câu 1 TL Câu 1 TL truyền thống tốt đẹp của dân tộc; nêu được (1 điểm) (1 điểm) những việc học sinh có thề làm để kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc G. Hiểu vì sao phải chống chiến tranh, bảo Câu 2 TL Câu 2 TL vệ hoà bình. Liên hệ những việc bản thân (1 điểm) (1 điểm) có thể làm để thể hiện lòng yêu hoà bình H. Vận dụng kiến thức đã học để xử lý 1 Câu 3 TL tình huống về làm việc có năng suất (3 điểm) Tổng số câu 2 6 2 Tổng số điểm 1,5 4,5 4 Tỉ lệ % 15% 45% 40% 1
  2. B. NỘI DUNG ĐỀ I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (3 điểm) Câu 1 (0,5 điểm) Hãy điền cụm từ còn thiếu vào trong câu sau cho đúng với nội dung bài đã học: Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới là............................................... Câu 2 (0,5 điểm) Em tán thành quan điểm nào sau đây về khả năng sáng tạo của con người ? (hãy khoanh tròn chữ cái trước câu mà em chọn) A. Học sinh còn nhỏ chưa thể sáng tạo được. B. Năng động, sáng tạo là phẩm chất riêng của các thiên tài. C. Chỉ trong nghiên cứu khoa học mới cần đến sáng tạo. D. Năng động, sáng tạo là phẩm chất cần có của tất cả mọi người. Câu 3 (0,5 điểm) Câu nào sau đây thể hiện lý tưởng sống cao đẹp của thanh niên hiện nay? (hãy khoanh tròn chữ cái trước câu mà em chọn) A. Là thanh niên phải biết chơi hết mình, làm hết mình. B. Là thanh niên là phải biết hưởng thụ. C. Là thanh niên ngoài lợi ích và sự tiến bộ của bản thân, phải biết cống hiến cho quê hương, đất nước. D. Là thanh niên phải biết làm giàu và phấn đấu để có địa vị cao trong xã hội. Câu 4 (0,5 điểm) Theo em, biểu hiện nào sau đây không thể hiện tính tự chủ ? (hãy khoanh tròn chữ cái trước câu mà em chọn) A. Bình tĩnh, tự tin trong mọi việc. B. Không chịu được ý kiến phê bình của người khác. 2
  3. C. Luôn cố gắng ôn tồn, nhã nhặn trong giao tiếp. D. Lễ độ, lịch sự, đúng mực trong mọi hoàn cảnh. Câu 5 (1 điểm) Hãy kết nối một ô ở cột bên trái (A) với một ô ở cột bên phải (B) sao cho đúng: A B a/ Là lớp trưởng Hoa luôn luôn tôn trọng bạn bè trong 1. Tự chủ các cuộc họp lớp. b/ Thành không theo lời rủ rê chích hút ma tuý. 2. Dân chủ và kỷ luật. c/ Trong giờ sinh hoạt lớp, Nam xung phong phát 3. Chí công vô tư biểu, góp ý kiến vào kế hoạch hoạt động của lớp. d/ Là bạn thân nhưng Hoàng vẫn phê bình Hoa không 4. Kế thừa và phát huy trung thực trong giờ kiểm tra. truyền thống tốt đẹp của dân tộc. đ Dũng chỉ không học bài buổi tối những hôm có phim hay E. Ngoài giờ học, Linh còn tìm đọc thêm sách để biết nhiều hơn về lịch sử dân tộc ..... nối với ..... ..... nối với ..... ..... nối với ..... ..... nối với ..... II. TỰ LUẬN (7 điểm) Câu 1 (2 điểm) Vì sao chúng ta phải kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Theo em, học sinh có thể làm gì để kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Câu 2 (2 điểm) V× sao chóng ta ph¶i chống chiến tranh, b¶o vÖ hoµ b×nh? 3
  4. Bản thân em có thể làm gì để thể hiện lòng yêu hoà bình? (nêu 4 việc có thể làm) Câu 3 (3 điểm) Cho tình huống sau: Minh thường mang bài tập của môn khác ra làm trong lúc cô giáo đang giảng bài môn mà bạn ấy cho là không quan trọng. Có bạn khen đó là cách làm việc có năng suất. Hỏi : 1/ Em có tán thành ý kiến đó không? Vì sao ? 2/ Nếu là bạn cùng lớp, em sẽ ứng xử như thế nào? 4
  5. ĐỀ KIỂM TRA MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN, HỌC KỲ II, LỚP 9 Đề số 1 (Thời gian làm bài: 45 phút) A. MA TRẬN (BẢNG HAI CHIỀU) Nội dung chủ đề Các cấp độ của tư duy (mục tiêu) Nhận biết Thông hiểu Vận dụng A. Nhận biết vi phạm pháp luật hình sự Câu 1 TN và vi phạm pháp luật hành chính (1 điểm) B. Xác định được việc tham gia quản lý Câu 2 TN nhà nước, quản lý xã hội (0,5 điểm) C. Hiểu quyền và nghĩa vụ lao động của Câu 3 TN công dân (0,5 điểm) D. Hiểu quyền của công dân trong hôn Câu 4 TN nhân (1 điểm) Đ. Vận dụng bài học Trách nhiệm của Câu 1 TL Câu 1 TL thanh niên trong sự nghiệp CNH, HĐH (1 điểm) (2 điểm) đất nước để nhận xét hiện tượng trong lối sống của một số thanh niên hiện nay. E. Nhận biết những việc bảo vệ Tổ quốc Câu 2 TL (1 điểm) G. Vận dụng kiến thức đã học để xử lý 1 Câu 3 TL tình huống về quyền tự do kinh doanh của (1,5 điểm) công dân H. Vận dụng kiến thức đã học xác định Câu 4 TL được tuổi chịu trách nhiệm hành chính (1,5 điểm) Tổng số câu 2 4 2 Tổng số điểm 2 3 5 Tỉ lệ % 20% 30% 50% B. NỘI DUNG ĐỀ 1
  6. I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (3 điểm) Câu 1 (1 điểm) Hãy điền những cụm từ còn thiếu trong câu sau cho đúng với nội dung bài đã học : - Vi phạm pháp luật hình sự (tội phạm) : là.................................................., được quy định trong Bộ luật Hình sự - Vi phạm pháp luật hành chính: là............................................... mà không phải là tội phạm Câu 2. (0,5 điểm) Trong những việc làm sau đây việc nào là tham gia quản lý nhà nước, quản lý xã hội ? (hãy khoanh tròn chữ cái trước câu mà em chọn) A. Tham gia tuyên truyền chính sách của Nhà nước. B. Tham gia phòng, chống tệ nạn xã hội. C. Tham gia lao động công ích. D. Gửi đơn kiến nghị lên Hội đồng nhân dân xã về việc sửa chữa đoạn đường bị hỏng trong thôn (xóm). Câu 3 (0,5 điểm) Em đồng ý với ý kiến nào sau đây về quyền, nghĩa vụ lao động của công dân ? (hãy khoanh tròn vào chữ cái trước câu mà em chọn) A. Chỉ người đủ 15 tuổi trở lên mới phải lao động. B. Học sinh tiểu học còn nhỏ chưa phải lao động. C. Mọi người đều có quyền và nghĩa vụ lao động . D. Những người khuyết tật không cần lao động. Câu 4 (1 điểm) Hãy ghi chữ Đ tương ứng với câu đúng, chữ S tương ứng với câu sai vào ô trống trong bảng sau: 1 Từ đời thứ ba trở đi được kết hôn 2 Nên kiểm tra sức khoẻ trước khi kết hôn 2
  7. 3 Lắng nghe ý kiến góp ý của cha mẹ trong việc lựa chọn bạn đời 4 Người chồng phải là người có quyền quyết định những việc lớn thì gia đình mới có nền nếp II. TỰ LUẬN (7 điểm) Câu 1 (3 điểm) Hãy cho biết ý kiến của em trước hiện tượng lười học, lười rèn luyện thân thể, đua đòi ăn chơi của một số thanh niên hiện nay . Thanh niên học sinh cần làm gì để góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước? Câu 2 (1 điểm) Em hãy cho biết bảo vệ Tổ quốc bao gồm những việc cơ bản nào. Câu 3 (1,5 điểm) Cho tình huống sau: Cửa hàng nhà bà Ba có giấy phép kinh doanh hàng điện tử, nhưng vì hàng bán được ít nên gần đây bà đã tự ý bán thêm hàng ăn vào buổi sáng. Có người nhắc nhở bà làm như vậy là trái với giấy phép kinh doanh. Bà trả lời: - Lắm chuyện quá! Đầy người không có giấy phép vẫn bán hàng ăn sáng đấy thôi, tôi còn hơn họ là có giấy phép kinh doanh. Chẳng lẽ tôi lại đi xin hai giấy phép kinh doanh à? Theo em việc làm của bà Ba là đúng hay sai? Vì sao? Câu 4 (1,5 điểm) Để về nhà nhanh, Hoàng đã đi vào đường ngược chiều nên bị chú công an viết giấy xử phạt vi phạm hành chính. Mẹ Hoàng cho rằng chú công an xử phạt như vậy là sai. Vì Hoàng mới 15 tuổi, chưa đến tuổi bị xử phạt vi phạm hành chính. Theo em, ý kiến của mẹ Hoàng là đúng hay sai ? Vì sao ? 3
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2