Trách nhiệm xã hôi - Đạo đức quản trị
lượt xem 121
download
Trách nhiệm xã hội là nhận thức về hành động phải làm đối với người khác hay đối với xã hội
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Trách nhiệm xã hôi - Đạo đức quản trị
- IV/ TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI ĐẠO ĐỨC QUẢN TRỊ 1. Trách nhiệm xã hội của DN 2. Đạo đức quản trị
- 1. TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA DN 1.1 . Thế nào là trách nhiệm xã hội 1.2. Ba quan điểm về trách nhiệm xã hội 1.3. Những hoạt động có TNXH cụ thể
- 1.1.Thế nào là trách nhiệm xã hội ?? • Trách nhiệm xã hội là nhận thức về hành động phải làm đối với người khác hay đối với xã hội • KAP: KNOWLEDGE – ATTITUDE PRACTICE
- 1.2 Ba quan điểm về trách nhiệm xã hội TNXH được các doanh nghiệp hiểu là “nghĩa vụ xã hội” Có hành vi TNXH khi có “phản ứng xã hội” TNXH được hiểu là “đáp ứng xã hội” – nhận thức, tự nguyện
- TNXH được hiểu là “nghĩa vụ xã hội” • Tạo ra lợi nhuận hợp pháp là hành vi có TNXH • Tạo ra lợi nhuận để phục vụ lợi ích cổ đông Tuân thủ đầy đủ qui định Nhà nước là đủ Hoàn thành nghĩa vụ đối với xã hội là việc tạo ra hàng hóa dịch vụ
- Có hành vi TNXH khi có “phản ứng xã hội” • Điểm cốt lõi của quan điểm về “phản ứng xã hội” là các Công ty có phản ứng (dù là tự nguyện hay không tự nguyện) khi xã hội yêu cầu Công ty hành động Tuy nhiên, hành động này mang tính “đối phó” với công luận
- TNXH được hiểu là “đáp ứng xã hội” – nhận thức, tự nguyện Theo quan điểm này thì hành vi có TNXH có tính chất dự phòng và ngăn ngừa. Thuật ngữ “đáp ứng XH” được sử dụng rộng rãi để ám chỉ những hoạt động vượt ra ngoài nghĩa vụ XH và phản ứng XH.
- TNXH được hiểu là “đáp ứng xã hội” – nhận thức, tự nguyện Quan điểm này được cho rằng có ưu điểm trội hơn những quan điểm khác vì: 1.Các hoạt động và mục đích kinh tế của DN không thể tách rời khỏi những hoạt động và mục đích xã hội của XH các DN có trách nhiệm chủ động giải quyết những “vấn đề” của XH
- TNXH được hiểu là “đáp ứng xã hội” – nhận thức, tự nguyện 1.Các DN là tổ chức giải quyết “vấn đề” XH có hiệu quả nhất, nguồn tài nguyên và tài năng của họ có thể đóng góp nhiều vào việc làm dịu bớt những vấn đề lớn của XH. 2.Các cổ đông hiếm khi phản ứng việc DN của mình ủng hộ công việc XH và nỗ lực của Cty có thể nhận được sự tán thưởng mạnh mẽ từ phía người tiêu dùng, báo chí và công chúng
- TÓM TẮT Kiểu Điều coi trọng hàng đầu hành vi Nghĩa Chỉ hoàn thành các trách nhiệm kinh tế & vụ pháp lý Phản Hoàn thành các trách nhiệm kinh tế, pháp ứng lý, và yêu cầu của xã hội Đáp Không chỉ hoàn thành các trách nhiệm ứng kinh tế, pháp lý, mà còn hoàn thành trách nhiệm của một người “công dân” - trách nhiệm đối với XH
- 1.3. Những hoạt động Trách Nhiệm Xã Hội Loại hoạt động có trách nhiệm XH Marketing Quảng cáo sản phẩm một cách trung thực, đầy đủ Sản phẩm an toàn, tin cậy, chất lượng cao Công cụ phù hợp, an toàn Môi trong sạch, an toàn cho người lao động trường Pháp luật chế độ phúc lợi nội bộ, bảo hiểm XH, bảo hiểm y tế,… Từ thiện tặng học bổng, tài trợ nghệ thuật văn hóa,,,
- THÀNH QUẢ KINH TẾ và TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI ??? “Trách nhiệm xã hội và thành quả kinh tế” có liên quan chặt chẽ với nhau lợi nhuận cao làm cho DN có khả năng tham gia các hoạt động xây dựng xã hội. nâng cao hình ảnh DN trên thương trường
- THÀNH QUẢ KINH TẾ và TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI ??? Lợi ích từ các hoạt động xã hội gồm: 1. Hình ảnh tốt đối với người tiêu dùng 2. Lực lượng lao động tận tụy và dễ động viên hơn, 3. Ít bị can thiệp bởi chính quyền.
- 2. ĐẠO ĐỨC QUẢN TRỊ 2.1. Đạo đức là gì?? 2.2. Bốn quan điểm về đạo đức 2.3. Các yếu tố ảnh hưởng và mô hình giản lược của hành vi đạo đức
- 2.1. ĐẠO ĐỨC LÀ GÌ? Theo nghĩa thông thường, từ đạo đức được dùng để chỉ những nguyên tắc cư xử để phân biệt giữa tốt và xấu, đúng và sai.
- 2.1. ĐẠO ĐỨC LÀ GÌ? Mục đích của đạo đức, hay quy tắc đạo đức, là làm cho cá nhân có khả năng lựa chọn cách cư xử
- Tại sao ngày nay đạo đức lại được quan tâm?? Phỏng vấn 1.500 nhà quản trị các cấp (cao, trung gian và cấp cơ sở) hơn 40% phải nhân nhượng những nguyên tắc cá nhân của mình để đáp ứng nhu cầu tổ chức. 75% nhà quản trị "vì sức ép" mà phải “bỏ qua” những nguyên tắc đạo đức của mình để đáp ứng mục tiêu của Công ty
- Tại sao ngày nay đạo đức lại được quan tâm?? Có một số vụ bê bối liên quan đến những hành vi vô đạo đức của một số tập đoàn lớn đã được công bố một cách rộng rãi. Hành vi sai trái về đạo đức của ban lãnh đạo có thể làm cho Công ty và xã hội phải trả giá vô cùng đắt
- 2.2 Bốn quan điểm về đạo đức Quan điểm đạo đức thực dụng Quan điểm đạo đức là bình quân Quan điểm đạo đức là quyền lợi cá nhân Quan điểm đạo đức là hội nhập xã hội
- 2.3. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN ĐẠO ĐỨC QUẢN TRỊ Đặc tính cá nhân, Cơ cấu tổ chức, Phong cách tổ chức, Quan điểm về đạo đức, Luật lệ, Chính sách, Công việc, … Người có ý thức đạo đức cao có thể bị hư hỏng vì một cơ cấu tổ chức và phong cách cho phép hoặc khuyến khích các hành vi vô đạo đức
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Trách Nhiệm Xã Hội Doanh Nghiệp
17 p | 384 | 77
-
Trách nhiệm xã hội trong kinh doanh khách sạn tại Việt Nam Nghiên cứu trường hợp tại các khách sạn Sofitel Legend Metropole và Sofitel Plaza Hà Nội
11 p | 360 | 41
-
Các nhân tố tác động đến việc thực hiện trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam
10 p | 233 | 21
-
Bài giảng Quản trị thực hành trách nhiệm xã hội - Chương 5: Truyền thông và công bố thực hiện trách nhiệm xã hội (Trình độ Thạc sĩ)
14 p | 13 | 7
-
Bài giảng Quản trị thực hành trách nhiệm xã hội - Chương 4: Đánh giá và cải tiến thực hành trách nhiệm xã hội (Trình độ Thạc sĩ)
15 p | 15 | 7
-
Bài giảng Quản trị thực hành trách nhiệm xã hội - Chương 3: Tổ chức triển khai thực hành trách nhiệm xã hội (Trình độ Thạc sĩ)
12 p | 16 | 7
-
Bài giảng Quản trị thực hành trách nhiệm xã hội - Chương 1: Tổng quan về quản trị thực hành trách nhiệm xã hội (Trình độ Thạc sĩ)
18 p | 20 | 7
-
Bài giảng Quản trị thực hành trách nhiệm xã hội - Chương 0: Giới thiệu học phần (Trình độ Thạc sĩ)
8 p | 11 | 6
-
Bài giảng Quản trị thực hành trách nhiệm xã hội - Chương 2: Hoạch định thực hành trách nhiệm xã hội (Trình độ Thạc sĩ)
18 p | 10 | 6
-
Nâng cao trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong sử dụng nguồn nhân lực
5 p | 65 | 5
-
Một số giải pháp tăng cường giáo dục lòng yêu nước, ý thức trách nhiệm xã hội cho sinh viên hiện nay
8 p | 51 | 4
-
Vai trò của nhà nước và cộng đồng đối với việc thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp
6 p | 68 | 4
-
Trách nhiệm xã hội và ý định mua của khách hàng: Vai trò của uy tín và lòng yêu thích thương hiệu - nghiên cứu điển hình các sản phẩm điện tử gia dụng tại thị trường Hà Nội
7 p | 58 | 4
-
Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp nhỏ và vừa đối với người lao động trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc
9 p | 6 | 3
-
Quan niệm của Lê Thánh Tông về trách nhiệm xã hội
6 p | 58 | 2
-
Một số vấn đề về quyền tự chủ và trách nhiệm xã hội trong giáo dục đại học
8 p | 5 | 2
-
Trách nhiệm xã hội và phát triển bền vững của trường đại học
9 p | 12 | 1
-
Trách nhiệm xã hội của doanh nhân Việt Nam hiện nay: Thực trạng và giải pháp
8 p | 4 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn