intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Trí thức - Một góc nhìn tiêu biểu: Phần 2

Chia sẻ: ViZeus ViZeus | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:168

55
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu Trí thức - Một góc nhìn tiêu biểu: Phần 2 sẽ mang đến cho bạn đọc các góc nhìn trí thức về lĩnh vực khoa học và công nghệ thông qua các nội dung chính sau: Nghĩ về phương pháp nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hồ Chí Minh với di sản Hán - Nôm, tám đặc điểm của văn học khoa học, cái dụng của vô dụng là đại dụng, quốc tế hóa quá trình quản lí khoa học, khoa học và thơ,... Để nắm nội dung mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Trí thức - Một góc nhìn tiêu biểu: Phần 2

PHẦN II<br /> <br /> KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ<br /> ■<br /> <br /> ■<br /> <br /> NGHỈ VỀ PHƯƠNG PHÁP<br /> NGHIÊN CỨU Tư TƯỜNG Hồ CHÍ MINH<br /> Tương Lai<br /> <br /> T roag quá trình nghiên cứU/ tìm lòi để hiếu được sâu sắc ìư tường Hồ Chí<br /> Minh, chúng tôi nghiệm ra rằng, cần phãi xác lập cho mình một phương pháp<br /> luận khoa học. Phải có sự lựa chọn, có mửc độ, có điểm dừng, có Ihái độ trung<br /> Ihựt kh o a học đầv trách nhiệm để có cách xừ lí thóa đáng. N h ư thế mới có thể<br /> thấy rỏ lư tường Hồ Chí Minh có ý nghia lớn lao như thế nào đối với vận<br /> mệnh của đất nước, sự nghiệp của nhán dân và tương lai của dân tộc.<br /> Đây là những suy ngẫm nghiêm túc song không thể ỉránh khỏi những<br /> thô thiển, xin mạnh dạn néu lên để trao đổi.<br /> Tư tướng Hồ Chí M inh có sự bình thường sau klii đã trải qua sự cao siêu;<br /> có sư giàn dị sau khi đá trải qua sự phong phú, da dạng, phức tạp; cụ thế sau<br /> k lii đ ã Irải q u a t r ừ u l ư ợ n g ; m ộ c m ạ c s a u k h i đ ã rấ t t i n h té; đ ạ m , r ấ t đ ạ m s a u<br /> <br /> khi đă rất nồng; khiêm như ờ ng sau khi đả từ ng trải đổ rắt biết người, biết<br /> mình. VI vậy, â ơ n giản hóa, tầm Ihường hóa, d u n g tục hóa, hoặc ngược lại, rắc<br /> rỏi đén cầu kì, phức tạp, đi sâu vào íầm clìirơng trích cú, tìm sự p h o n g p h ú ở<br /> cái rậm rạp, xô bồ Irong cách nghiên cứu tư tuửng H ồ Chí Minh thì rồi d ù vô<br /> tình hay cố ý cùng đ ề u không dẩn đến cách n ắm bắl và tiếp n h ận cái cốt lòi của<br /> tir tuởng Hồ Chí Minh.<br /> C ùng giống n h ư n h ữ n g nhà tư lưởng lởn của loài người mà Hồ Chí Minh<br /> đã học hỏi, tiếp Ihu, tư tưởng H ồ Chí Minh có sự đa dạng, n h iều chiều, năng<br /> động, luôn luôn phát triển chứ không phái là '"nhất th àn h bất biến". Chi cố một<br /> điều cầiì thấv rò, đó !ả, từ lúc m anh nha, đến lúc h ình thành, và khi vận d ụ n g<br /> vào CIIỘC sống, rồi được sửa chừa, bổ siing, đều đã Lhể hiện sự nhất quán, rất<br /> nổi bật ''tíỉĩh chắt ỉntâc sau nlìir í u ộ r của lư lường H ồ Chí Minh. Cả hai biểu hiện<br /> ắV/ "đa dạng, năng động, nhiều chiều, k h ỏng''nhất th àn h bất biến" thống nhất<br /> với sự nhất quán, "trước sau nlìư một", xin được gọi là tính chắt một cực kì hàm<br /> súc cùa tư tường Hồ Chí Minh, có ý nghĩa rất lớn.<br /> 121<br /> <br /> * C hú V đến biểu hiện ấv trong phươ ng ph áp luận nghiêĩì cửu về tif tuớng<br /> H ồ Chí Minh củng là chú ý đến sự gặp gờ thú vị cùa phong cách Hồ Chì h ĩin h<br /> với xu thế hiện ỈUỈỤ của khoa học và của đặc điểm trí tuệ của tlìừi đại là tống Ihể<br /> hóa trong đa dạng, chứ không chi là chuyên biệt hóa ngày càng sáu, càng tinh<br /> vi khi đi sâu vào p h ân tích cụ thể mà thiếu sự tổng hợp.<br /> Đảy là sự tổng thể hóa đầy mâu thuẪn trong đời sống và hoại động của can<br /> người, từ cá nhân đến cộng đồng, tử một góc tảm linh, một nét tiềm thức hoíìC là<br /> vô thức sâu km, hí ẩn nhất cúa mỗi con người, cho đến động thái cùa mồi dár. tộc<br /> và của cả loài người. Có sự tổng thể hóa nhiều sắc thái của kiến thức và nghién c ừ u<br /> khoa học của con người, nó là két quả đan xen vào nhau, trở thàiìh nh au ciia<br /> nhiều ngành, nhiều phương pháp klìoa họC; trong khi sự chuyên biệt hóa, bén<br /> cạnh mặt m ạnh của nó, ngày càng bộc lộ những nhược điểm khá rõ. Đó là sự liên<br /> ngành, mà thực chất mới chi là sự phối hợp, kết hợp giửa nội d u n g và phương<br /> pháp cùa nhiều ngàiìh để bổ sung và làm sáng tỏ cho nhau vẫn chưa hộc lộ hết<br /> tiềm năng của nó, chưa đáp ứng được những yêu cầu mcM của ihời đại.<br /> * N ghiên cứu về tư tưởng H ồ Chí Minh phải là sự nghiẻn cứu rất hiện đại,<br /> chứ chi d ừ n g lại p h ư ơ n g p h áp lién n g àn h n h ư đã từng có trong nửa cuối thế ki<br /> XX thì chưa đ ủ và đã bị vượt qua. Phương ph áp p h ân tích cụ thể quá sẽ th àn h<br /> ra chi li, d ẫ n đ ến p h ân tán. Tuy rằng đi sâu vào từng lình vực của tư tưởng H ồ<br /> Chí Minh thì cần thiết, song chưa đủ. Cách nghiên cứu tư tư àn g H ồ c h í Minh<br /> có triển vọng nhất đó là một, nhất quáĩĩ trong da dạng, tổng thể hóa trong phong<br /> phú. Với ph ư ơ n g p h á p luận đó thì có thể sẻ tìm ra và n h ấ n m ạ n h k h ô n g nhiềii,<br /> <br /> n h ư n g lại có sức khái quát lớn.<br /> * Tư tướng H ồ Chí M inh là thiết thực và h àn h động, cho nên ph ư tm g<br /> p h áp nghiên cứu, tìm hiểu, tiếp n hận và vận d ụ n g tư tưởng H ồ Chí M inh củng<br /> phải n h ư vậy. Sự nghiên cứu uyên bác là rất cần, càng uyên bác, th âm thúy thì<br /> càng hay, n h ư n g cằn luôn luôn ghi n h ớ cái chất của H ồ Chí M inh, cốt lõi của tư<br /> tưởng Hồ Chí M inh là thiết thực và hành động, Uyên bác và thâm th ú y nhắt cùa<br /> Hồ Chí Minh là thiết thực và cỏ hiệu quả trong h à n h động.<br /> * Tư tường Hồ Chí Minh là chân ihực. Bởi vậy, vấn đề là phải làm sao phát<br /> hiện được, tiếp n h ậ n được tư tưởng Hồ Chí Minh trong sự chân thực dó. Trong<br /> n h ữ n g thiên lệch cần phải tránh thì trước hét phài tránh sự "'tụng ca", ''vĩ n h â n<br /> ca". K hông n ê n và k h ô n g thể cộng thêm cái gì vào tư tưởng H ồ Chí Minh, VI lư<br /> tưởng ấy củng chính là n h ân cách H ồ Chí Minh. Mọi ý định, cho d ù là thiện chí<br /> m u ố n thêm vào thì chi là trừ đi, và nếu H ồ Chí M inh biét thì sẽ cười răng<br /> "đừ ng vẽ rắn thêm chân"! Sự cường điệu về chất, về mức là k h ô n g trung thực,<br /> h o àn toàn k h ô n g cần thiết, hơn nửa, là có hại. v ấ n đề là ờ chỏ n h ậ n cho ra đ â u<br /> 122<br /> <br /> là ĩnét đích thực cùa tư tưừng Hồ Chí Minh thể hiện qua việc làm, qua cách<br /> sống, qua lời nói, qua bài viét, qua cơ dồ, qua sự nghiệp. H ồ Chí Minh cái gi<br /> c ủ n g đ ề u có, cũng đều<br /> <br /> dại'', V! nhu vậy chính là xuyên tạc, hạ thấp tư tưởng<br /> <br /> Hồ> Chí Minh.<br /> Kc thừa, vận d ụ n g vá phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh không phải là sự<br /> n â n g niu, bảo qu ản n h ư bảo quản mộl di vât quý trong bảo tàng. Kế thừa là vận<br /> d ụ n g vã pỊuit triển. Vậv thế nào là ké thừa và vậĩì d ụ n g đ ú n g đ ắ n tư tường H ồ<br /> <br /> Chú M inh trong điều kiện hiện nay, điều kiện cua dân tộc, cùa thế giới, của thời<br /> đại? Đây là một khỏ klìăn phức tạp và có thể tác đ ộ n g ngược lại đến việc n h ậ n<br /> th ứ c tư tưởng H ồ Chí Minh.<br /> T hông thường; việc kế thừa và vận d ụ n g rnộí tư tư ởng đòi hỏi m ột sự lựa<br /> chọn. N ếu k h ô n g có sự lựa chọn thì củng khòng thể có sự kế thừa, vận d ụ n g và<br /> p h á i huy. Và nói lựa chọn tức là đòi hỏi phải bỏ qua một số điếm khác, cố ý<br /> làm nổi bật lẻn hay làm nhẹ bớt đi một số điều nào đó, là nắm bắt n h ữ n g thông<br /> đ iệ p nào đó và lướt qua lìhừng thông điệp kliác . Đó là cách làm đ ú n g đắn<br /> m a n g tính klioa học cao, có thể gọi dó là điều có tính quy luật được vận d ụ n g<br /> p h ổ biến, dể không chi nhằm học tập, tiếp thu n h ữ n g Ihành tựu trí tuệ của vãn<br /> h ó a và văn m inh loài người đã đạt dirợc ĩììà củng chính là cách n h ữ n g người<br /> đưỢc xem là n h ử n g vỉ nhân, n h ữ n g nhà tư tường lớn của loài người đã thực<br /> hiện để trở th à n h vĩ nhân.<br /> *<br /> <br /> Có một lập luận cho rằng: hãy nghe thấy trong H ồ Chí Minh điều mà dân<br /> <br /> tộc la cần nghe vào chính lúc này. Hãy tìm thay, làm nổi bật lên, học theo và thực<br /> hiện tư tưởng Hồ Chí Minh điều mà dân tộc ta cần nhất vào lúc này với niềm tin<br /> rằng, n h ữ n g cái đó đều có trong tư tưởng Hồ Chí Minh. Lập luận đó có cơ sờ<br /> đ ú n g bởi vì, thường là vĩ nh ân nào mà cốt lõi tư tường là vì con ngưòfi, d â n tộc và<br /> loài người thì càng đa dạng và phong phu, càng chửa đ ự n g nhiều thông điệp<br /> cần thiết cho mọi thời đại, càng dễ vận dụng theo cách lựa chọn trên, v ấ n đề là,<br /> với sự tiếp cận này, sự chân thực có được với niềm tin rằng d ó là khách quan và<br /> khoa học đạt được đến đâu và đ áu là điểm dừ ng cần phải có?<br /> N h ữ n g người p h ản hác lại lập luận đó thì cho rằiìg, với cách ấy rất dễ chủ<br /> q u an, tùy tiện gán cho Hồ Chí Minh nlìừng đ iều mà m ình m uốn, m ình đan g<br /> trông chờ chứ k h ô n g phải là trong tư lường Hồ Chí Minh đã có n h ữ n g điều đó.<br /> Lúc này đ a n g cần có tri Ihửc và kinh nghiệm về k inh té thị trường thì cố đào<br /> cho ra trong tư tưởng Hồ Chí M inh n h ừ n g điều ấy. Khi đ ất nước đ a n g bị hút<br /> vào quỹ đạo của toàn cầu hóa thì đã cố moi tìm chồ này, chỗ kia rằng H ồ Chí<br /> M inh đã nói về toàn cầu hóa và hội nh ập hay chí ít cùng m a n h nh a n h ữ n g tư<br /> tưỏng ấy. N ế u làm n h ư vậy thì đ ú n g là giả tạo và không biết đ ế n điểm dừng.<br /> 123<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2