intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Trở thành người quan trọng

Chia sẻ: Haithanh Haithanh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

164
lượt xem
75
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hãy nghĩ về người mà bạn ngưỡng mộ nhất. Đó có thể là một giáo viên, một giám đốc tổ chức, một nhà lãnh đạo xuất sắc, một người huấn luyện hoặc một người bạn có ảnh hưởng quan trọng đến cuộc đời bạn. Bạn nhớ đến họ vì những điều họ đã làm cho bạn vào thời điểm bạn cần sự chỉ bảo của họ nhất.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Trở thành người quan trọng

  1. Trở thành người quan trọng (phần 1) Hãy nghĩ về người mà bạn ngưỡng mộ nhất. Đó có thể là một giáo viên, một giám đốc tổ chức, một nhà lãnh đạo xuất sắc, một người huấn luyện hoặc một người bạn có ảnh hưởng quan trọng đến cuộc đời bạn. Bạn nhớ đến họ vì những điều họ đã làm cho bạn vào thời điểm bạn cần sự chỉ bảo của họ nhất. Đối lập người này với một người thứ hai cho rằng: "Bạn có thể làm việc này bằng hai cách, hoặc là cách của tôi, hoặc là một cách sai lầm khác". Trước đây, phong cách lãnh đạo được chấp nhận gần giống với thái độ của người thứ hai đó. Sử dụng phong cách ra lệnh, các nhà điều hành đòi hỏi các chiến lược tốt hơn, nhanh hơn, rẻ hơn, hiệu quả hơn, đẩy nhân viên tới những tiêu chuẩn cao và phê bình nhiều hơn khen ngợi. Kết quả là, nhà lãnh đạo sa lầy, nhân viên từ chối tạo ra các cam kết, ban lãnh đạo không thống nhất và tổ chức bị tổn hại. Thế giới đang thay đổi Các nhà lãnh đạo ngày nay đang phải đối mặt với một sự thay đổi mà chúng ta chưa từng thấy trước đây trên thế giới. Kỹ thuật mới, sự cạnh tranh toàn cầu, thông tin nhanh nhạy, trách nhiệm mới thử thách các nhà lãnh đạo không chỉ phải tạo ra các thay đổi có định hướng mà còn phải luôn thay đổi để duy trì cạnh tranh. Trong môi trường khắc nghiệt này, công việc của các nhà lãnh đạo - chèo lái con thuyền tổ chức đạt đến tầm nhìn và hướng tới các kết quả vững chắc trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Mẫu hình lãnh đạo đang thay đổi Rất nhiều nhà lãnh đạo quên mất một triết lý cơ bản của việc lãnh đạo, đó là thành công của họ phụ thuộc vào thành công của nhân viên và đồng nghiệp. Các nhà lãnh đạo cao cấp hiểu rằng họ đóng góp vào thành công này bằng cách làm cho công việc của nhân viên dễ làm hơn, khiến cho nhân viên cảm thấy công việc của họ có giá trị và đối xử với họ như là những cá nhân có chính kiến và đề xuất hợp lý. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, môi trường làm việc trong tổ chức, cách mọi người nghĩ về công việc có ảnh hưởng quan trọng lên biểu hiện của mọi người. Cách mà nhân viên lĩnh hội về việc lãnh đạo và quản lý sẽ định hướng môi trường của tổ chức cũng như biểu hiện của nhân viên. Trong các tổ chức ngày nay, mọi người ở mọi cấp độ phải có những nguyên tắc cá nhân trong tầm nhìn của tổ chức. Các nhà lãnh đạo hiểu rằng phần quan trọng nhất trong công việc của họ là phát triển một tổ chức nơi mà mọi người muốn làm việc và muốn làm tốt nhất. Giống như một người bạn ngưỡng mộ, các nhà lãnh đạo ngày nay phát triển tầm quan trọng với những người hợp tác với họ. Họ thích thú với sự chuyên nghiệp và thành công cá nhân. Họ để lại ảnh hưởng không mở phai lên nhân viên, khách hàng, nhà cung cấp bởi vì những điều họ đã
  2. làm và tiếp tục làm. Trở thành một nhà lãnh đạo quan trọng Hãy tự hỏi có những ai xem bạn như một người hướng dẫn, như người truyền cảm hứng cho họ và được họ nhớ đến trong cuộc đời. Câu hỏi này có thể sẽ khó trả lời bởi vì hiếm khi chúng ta tự thấy chúng ta có ảnh hưởng quan trọng thế nào đến những người khác. Hãy tự hỏi đã bao nhiều người trong cuộc đời muốn giúp đỡ bạn và bao nhiêu người bạn đã dành thời gian và công sức để giúp họ. Nếu câu trả lời cho hai câu hỏi này đều là "rất ít người", bạn có thể đang có một cuộc sống thoải mái, nhưng bạn không phát triển tầm quan trọng trong các mối quan hệ. Để tạo ra tầm quan trọng, bạn phải phát triển thái độ "trái tim phục vụ". Bạn phải hỏi bạn có thể làm thế nào để giúp đỡ mọi người. Điều này đòi hỏi bạn phải nâng cao sự tập trung. Bạn phát triển một "trái tim phục vụ" bằng cách cống hiến vào thành công của những người sẽ giúp bạn giành được thành công. Một người chỉ chăm chăm đến mình sẽ chỉ lướt qua thành công vì ông ta xây dựng nó trên những nền móng quá yếu ớt. Bạn phải khắc ghi các từ "làm cho tôi cảm thấy được đánh giá cao". Bạn, trong vai trò của một nhà lãnh đạo với trái tim phục vụ, phải hỏi làm thế nào bạn có thể giúp những người này trở nên hiệu quả hơn và cảm thấy tầm quan trọng của họ hơn. Bạn phải làm cho khách hàng, nhân viên và người cung cấp hiểu rằng bạn có những lợi ích tốt nhất của họ và cam kết của bạn là vô điều kiện. Tất cả chúng ta khao khát đạt được ước mơ và mục tiêu của chúng ta. Nhà lãnh đạo có trái tim phục vụ truyền cảm hứng cho mọi người, giúp họ nhận ra rằng lãnh đạo quan tâm đến họ và muốn họ thành công ở cấp độ cá nhân. Khi mọi người nhận ra rằng họ có thể đạt đến các mục tiêu cá nhân thông qua việc giúp đỡ tổ chức đạt được mục tiêu của riêng nó, họ có thể sẽ mang lại kết quả ấn tượng. Trở thành người quan trọng (phần 2) Giành được thành công cá nhân thông qua việc giúp đỡ những người khác việc làm không giới hạn thời gian. William Shakespeare từng nói: "Tôi càng cho nhiều, tôi càng nhận nhiều". Nhà văn Ralph Walgo Emerson cho rằng "một người không thể giúp những người khác mà không giúp chính mình, thậm chí còn giúp mình nhiều hơn". Các thái độ dẫn tới tầm quan trọng Thông cảm, được xem như là việc hiểu người khác, là đặc điểm nền tảng dẫn tới tầm quan trọng. Có 3 mức độ thông cảm là: - Có thể "đọc" được cảm xúc của người khác.
  3. - Hiểu và đáp lại sự quan tâm hoặc cảm xúc không được nói ra. - Hiểu các vấn đề và sự quan tâm nằm sau cảm xúc của người khác. Mọi người có khả năng này sẽ chú ý đến cảm xúc, biết lắng nghe, thể hiện sự nhạy cảm và hiểu tầm nhìn của người khác. Bạn - một nhà lãnh đạo biết cảm thông, phải hiểu nhu cầu của người khác và ủng hộ khả năng của họ. Nhìn vào quá khứ để thấy các bước đi tương lai và biết làm thế nào để đến đó. Bạn muốn giúp các cộng sự và nhân viên xây dựng cá tính và hình ảnh riêng của họ để họ có thể trở nên thành công hơn và bạn muốn họ nhận ra rằng bạn cũng đang làm tương tự như vậy. Bạn - một nhà lãnh đạo đích thực với sự cảm thông, đưa ra lời khuyên phù hợp cho mọi người. Khi người ta hiểu rằng bạn có mong muốn chân thành rằng họ sẽ thành công, họ sẽ đáp lại bạn với sự nhiệt tình lớn. Trong một tổ chức nơi mọi người muốn và làm hết mình, bạn có thể giành được kết quả lớn lao. Tạo ra những thay đổi cá nhân không hề dễ dàng Bạn có thể sử dụng vài bước dưới đây để hỗ trợ bạn trở thành một nhà lãnh đạo đích thực: Đầu tiên, bạn phải thừa nhận thái độ hiện tại của bạn trước khi bạn có thể thay đổi chúng. Những người có khả năng tự nhận thức mạnh mẽ sẽ hiểu cảm xúc, sức mạnh, giới hạn, giá trị và động cơ của mình một cách sâu sắc. Họ trung thực với bản thân và về bản thân. Họ biết hướng đi mà họ muốn cuộc sống của họ sẽ hướng theo và tại sao lại như vậy. Thứ hai, để tạo ra những thay đổi cá nhân, bạn phải luyện tập những hành động và suy nghĩ mới mà bạn muốn phát triển. Trong thể thao, các vận động viên điền kinh dành nhiều thời gian luyện tập hơn là biểu diễn. Tiger Wood - một tay chơi golf huyền thoại phải tập luyện hàng trăm lần cho một lần thi đấu. Ngược lại, chúng ta thường thể hiện mà không bao giờ luyện tập. Để trở nên thành công hơn, chúng ta phải luyện tập các kỹ năng và thái độ mà sẽ đưa thành công của chúng ta đi xa hơn. Khi bạn xây dựng sự cảm thông và các kỹ năng khác, bạn cần phải trở nên quan trọng trong cuộc sống của người khác, bạn phải theo sát những kỹ năng mới. Cuộc sống bận rộn sẽ làm cho các việc khó khăn dễ bị trì hoãn hơn. Tuy nhiên, khi bạn giữ trách nhiệm, bạn sẽ duy trì mục tiêu và tạo ra các tiến bộ để hướng tới mục tiêu. Cuối cùng, bạn hãy tìm một người huấn luyện hoặc hướng dẫn. Đôi khi, vào lúc bạn đang bất an, một người bạn đáng tin cậy, một đồng nghiệp hoặc một người huấn luyện có thể đưa ra cho bạn những cách nhìn nhận công bằng, không thiên vị. Bằng việc giúp bạn vượt qua thời kỳ khó khăn này, họ sẽ giúp bạn duy trì sự tập trung vào mục tiêu. Cảnh báo Để xây dựng văn hoá tổ chức nơi mọi người có tiếng nói trong hướng đi của tổ chức, bạn không cần phải từ bỏ việc lãnh đạo. Một nhà lãnh đạo hiệu quả hiểu rõ về tầm quan trọng của việc xây dựng một nền văn hoá mà trách nhiệm luôn được trông đợi. Một vài người có thể phản đối, cho rằng phối hợp với mọi người sẽ tương phản với việc đưa ra định hướng cho tổ chức. Nhưng các nhà lãnh đạo hiệu quả biết cách làm cho các cá nhân và tổ
  4. chức có trách nhiệm với mọi bước đi để vươn tới tương lai mà họ mường tượng. Với những nhà lãnh đạo này, nhân viên hiểu rằng khi họ giúp tổ chức đáp ứng được nhu cầu của nó thì họ cũng sẽ đạt được mục tiêu riêng. Tầm quan trọng là một khái niệm vô tận Mọi người muốn cảm thấy được đánh giá cao. Bạn nhớ những người bạn ngưỡng mộ nhất vì những điều họ đã và đang làm cho bạn. Khi bạn là một nhà lãnh đạo cảm thông, bạn sẽ để lại ảnh hưởng lên cuộc sống của những người khác. Bạn thực hiện điều này bằng việc phát triển một trái tim phục vụ, giúp đỡ họ thành công hơn. Trong một tổ chức mạnh, mọi người có tầm nhìn cá nhân trong tầm nhìn của tổ chức. Nhà lãnh đạo hiệu quả phát triển tổ chức thành nơi mọi người muốn làm và cống hiến tốt nhất. Nhà lãnh đạo xây dựng trách nhiệm thành văn hóa của tổ chức. Mọi người hiểu các biểu hiện và sự hiểu biết này mang lại các kết quả to lớn. Để trở thành một nhà lãnh đạo xuất sắc và phát triển các thành công bền vững, hãy trở nên quan trọng. Hãy tạo ra một ảnh hưởng không phai mờ trong cuộc đời của những người khác. Nguyệt Ánh Theo refresher
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2