Uy tín thương hiệu

“Made in Japan” đang

mất dần?

May mắn nắm bắt được cơ hội từ “khủng hoảng tài chính”, vào năm 2008,

hãng xe hơi Toyota của Nhật Bản cuối cùng đã thay thế hãng xe hơi General

Motors (GM) của Mỹ và trở thành “ông anh cả” trong ngành chế tạo ô tô

toàn cầu, thực hiện được giấc mộng tròn “100 năm” là thống trị thị trường xe

hơi thế giới. {jcomments on}

Tuy nhiên, viễn cảnh tươi sáng này lại không kéo dài, gần đây sự kiện thu

hồi xe do chân ga có vấn đề càng ngày càng nhiều, đã tác động nghiêm trọng

tới danh dự của Toyota, đồng thời còn làm lung lay lòng tin của thị trường

toàn cầu với thương hiệu “Made in Japan”.

Cách đây vài ngày, Toyota không ngừng tuyên bố một loạt các thông tin về

thu hồi xe, tổng số lượng xe hơi bị thu hồi tại các thị trường ở khắp nơi như

Mỹ, Trung Quốc dự kiến sẽ hơn 9 triệu chiếc, thậm chí còn lớn hơn cả lượng

tiêu thụ xe hơn 7 triệu chiếc của hãng trong năm 2009 vừa qua. Có phân tích

cho rằng, uy tín danh dự của Toyota đang đứng trước nguy cơ “sụp đổ”.

Họa vô đơn chí, hôm thứ Sáu (29/1) Toyota lại tuyên bố, công ty sẽ chủ

động thu hồi 646000 chiếc xe hơi kiểu nhỏ gọn trên phạm vi toàn cầu, bộ

phận đóng mở cửa xe của những chiếc ô tô này quá nóng sau khi tiếp xúc

chất lỏng, sẽ gây ra khói, tan chảy hay thậm chí bốc cháy.

Ngoài ra, hôm thứ Ba (26/1) tuần trước, hãng điện tử Sharp của Nhật Bản

cũng thông báo, sẽ thu hồi gần 1 triệu tủ lạnh của 48 mẫu với nguyên nhân

là cửa tủ lạnh có thể bị tuột gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Thêm vào đó những thông tin tiêu cực liên tục xuất hiện như sự kiện hãng

hàng không Nhật Bản Japan Airline JAL phá sản vào tháng 1 cũng khiến

nhều người cảm thấy bất an về các vấn đề mà kinh tế Nhật Bản đang phải

đối mặt.

Ngành chế tạo vốn là niềm tự hào của dân tộc Nhật Bản, quốc gia này luôn

muốn sản phẩm "Made in Japan" đã tốt phải tốt hơn, việc "coi chất lượng là

sinh mệnh" vẫn là tình thần cốt lõi của ngành chế tạo Nhật Bản và Toyota

hiện đang là một biểu tượng cho ngành chế tạo Nhật Bản. Từ năm 1936,

Toyota chính thức thành lập công ty công nghiệp xe hơi, đến năm 1972,

công ty này tổng cộng đã sản xuất 10 triệu chiếc ô tô.

Thập niên 70 của thế kỷ trước là thời kỳ hoàng kim của sự phát triển hãng xe

hơi Toyota, từ năm 1972 đến năm 1976, chỉ trong 4 năm, Toyota đã sản xuất

10 triệu xe, đến đầu thập niên 90 của thế kỷ 20, sản lượng xe hơi năm của

Toyota đạt gần 5 triệu chiếc, đánh bại hãng xe Ford, xếp vị trí thứ hai trên

thế giới. Sau những nỗ lực gần 20 năm, năm 2008, Toyota đã thay thế GM

đứng đầu thế giới.

Công cuộc toàn cầu hóa kinh tế diễn ra trong vài năm trở lại đây đã khiến

vấn đề trống rỗng hóa ngành sản xuất Mỹ nghiêm trọng hơn, ngành chế tạo

chuyển dịch, các sản phẩm xa rời sản xuất càng ngày càng nhiều;

Trong bối cảnh toàn cầu cầu hóa này, bất chấp chủ động hay bị động, sau

khi bong bóng kinh tế Mỹ thập niên 90 của thế kỷ trước tan vỡ, các doanh

nghiệp Nhật Bản đã lựa chọn việc kiên trì xuất khẩu các ngành chế tạo. Sự

phát triển mạnh mẽ của ngành tài chính Mỹ và sự vững mạnh của ngành chế

tạo Nhật Bản, có thể nói là hai kết quả điển hình của toàn cầu hóa kinh tế.

Tháng 9/2008, đại gia Phố Wall của Mỹ - Lehman Brothers với lịch sử 150

năm đã bị phá sản, đồng thời cũng khiến cuộc khủng hoảng thế chấp dưới

chuẩn chỉ trong một đêm diễn biến thành khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Danh dự của ngành tài chính Mỹ bị sụp đổ hoàn toàn; Còn hiện nay, nguy cơ

mà Toyota đang đối mặt chỉ mới vừa bắt đầu, đồng thời, vầng hào quang của

ngành chế tạo Nhật Bản cũng đang dần biến mất.

Vấn đề chân ga có lỗi của hãng xe Toyota vẫn đang được điều tra, nhưng

hiện các nhà phân tích đều cho rằng, mấy năm trở lại đây, cùng với sự trỗi

dậy của ngành chế tạo tại Hàn Quốc, Trung Quốc, áp lực cạnh tranh mà

doanh nghiệp Nhật Bản gặp phải càng ngày càng lớn, các doanh nghiệp Nhật

Bản phải cắt giảm giá thành để nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm, vì thế

mà chất lượng ngành chế tạo của Nhật Bản cũng do đó mà giảm.

Sự kiện Toyota thu hồi xe liệu làm sụp đổ ngành chế tạo Nhật Bản và thậm

chí có trở thành một “Lehman Brothers” thứ hai cho khủng hoảng kinh tế

toàn cầu hay không? Đây là vấn đề rất đáng để thế giới quan tâm.