intTypePromotion=3

Vai trò của vitamin và khoáng chất với mái tóc

Chia sẻ: Bibo Bibo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

0
43
lượt xem
3
download

Vai trò của vitamin và khoáng chất với mái tóc

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Những chất dinh dưỡng cần thiết cho tóc Các chất dinh dưỡng cần thiết cho tóc cũng chính là những thức ăn hàng ngày chúng ta đưa vào cơ thể. Bao gồm 4 nhóm thức ăn chính gồm: 1. Sữa và các sản phẩm từ sữa. 2. Thịt, cá. 3. Các loại đậu, hạt. 4. Rau, củ và trái cây. Các thành phần thức ăn này sẽ giúp cơ thể tạo ra đầy đủ calorie và protein, tạo khả năng cân bằng trong việc sản xuất năng lượng từ thức ăn, cung cấp năng lượng cho các phản ứng hóa...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vai trò của vitamin và khoáng chất với mái tóc

  1. Vai trò của vitamin và khoáng chất với mái tóc Những chất dinh dưỡng cần thiết cho tóc Các chất dinh dưỡng cần thiết cho tóc cũng chính là những thức ăn hàng ngày chúng ta đưa vào cơ thể. Bao gồm 4 nhóm thức ăn chính gồm: 1. Sữa và các sản phẩm từ sữa. 2. Thịt, cá. 3. Các loại đậu, hạt. 4. Rau, củ và trái cây. Các thành phần thức ăn này sẽ giúp cơ thể tạo ra đầy đủ calorie và protein, tạo khả năng cân bằng trong việc sản xuất năng lượng từ thức ăn, cung cấp năng lượng cho các phản ứng hóa học khác bên trong cơ thể. Do đó nếu chúng ta có chế độ ăn hàng ngày không đầy đủ protein hoặc thiếu năng lượng trong thời gian dài thì có thể bị rụng tóc. Người ta nhận thấy một số người dùng chế độ ăn kiêng để giảm cân cấp tốc sẽ làm giảm năng lượng cơ thể, đồng thời nguồn cung cấp vitamin và chất khoáng cũng giảm theo; Protein cung cấp cho cơ thể cũng suy giảm nên dễ bị rụng tóc hơn người bình thường. Do đó họ cần dùng thêm viên thuốc bổ đa sinh tố để bổ sung cho chế độ ăn. Với những trường hợp dùng chế độ giảm cân bằng cách dùng thuốc lợi tiểu (hoặc dùng amphetamin) như chất làm giảm sự ngon miệng, cũng có thể gây tác dụng đảo ngược ảnh hưởng đến da và tóc. Ngoài tác dụng trực tiếp trên thận, thuốc lợi tiểu còn có thể gây ra tình trạng rối loạn nước - điện giải làm cơ thể mất nhiều nước, kéo theo mất các vitamin nhóm B và những khoáng chất như calci, magne, kẽm. Tất cả những yếu tố này gây xáo trộn cho cơ thể và sau đó ảnh hưởng đến da và tóc.
  2. Vai trò của các vitamin và khoáng chất Các vitamin và khoáng chất có ảnh hưởng đến mái tóc chúng ta rất nhiều. Tạm thời có thể chia làm hai nhóm như sau: Nhóm vitamin tan trong nước: Nhóm các vitamin B: Có tầm quan trọng trong việc giữ cho tóc, da đầu và da luôn được khỏe. Các vitamin B có trong các loại thực phẩm, nhất là ở hạt ngũ cốc, bánh mì, rau lá xanh, các loại đậu, đậu nành, men, mộng lúa mì, thịt bò (nhất là ở gan). Thiếu vitamin nhóm B có thể dẫn đến thiếu máu, gây ra các vấn đề về thần kinh, viêm da đầu và da; Làm tóc bạc sớm, rụng tóc. Vitamin C: Có trong nước trái cây (đặc biệt là chanh), rau tươi hoặc đã được nấu chín (nhất là các loại rau lá xanh). Nguồn cung cấp tốt nhất là quả dâu, cam, bắp cải xanh, đu đủ, ổi, dưa hấu... Vitamin C giúp các mạch máu trở nên dẻo dai hơn, làm vết thương mau lành và giúp cơ thể hấp thu sắt từ thức ăn. Trước kia, khi vitamin C chưa được biết đến, tình trạng thiếu vitamin C thường xảy ra ở các thủy thủ, gây chảy máu lợi và rụng tóc lan rộng. Vitamin B và C là những vitamin đông. Chúng thường dễ bị phá hủy bởi các phương pháp bảo quản thức ăn như nhiệt độ, đun sôi, chiên nóng. Ngay cả ánh nắng mặt trời cũng như thời gian lưu trữ lâu cũng là yếu tố làm vitamin bị phá hủy. Vì vậy nếu ăn rau luộc không nên nấu nhừ quá. Nên dùng cả nước luộc rau vì có chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Trái cây tươi nên được bao phủ, không phơi ngoài không khí để tránh bị oxy hóa và gây hủy hoại vitamin C. Nhóm vitamin tan trong mỡ: Các vitamin A, D, E, K đều tan trong mỡ và được vận chuyển qua ruột nhờ các chất lipid. Khi chúng ta dùng quá nhiều, các vitamin này sẽ được tích tụ ở gan và khó bài tiết ra ngoài. Vitamin A có nhiều trong các loại rau quả có màu vàng như cà rốt, dưa vàng, khoai lang bí, đậu, lê. Ngoài ra cũng có ở rau lá xanh, trứng, sữa, dầu gan cá, gan...
  3. Vitamin D có trong dầu gan cá, trứng, sữa, gan. Ánh sáng mặt trời tác động trên da sẽ làm cho tiền vitamin D trở thành vitamin D. Vitamin E có trong rau, dầu, đậu, các loại hạt, trứng, sữa, gan và thịt, nhiều nhất là ở mầm lúa mạch. Vitamin K có trong sữa, yaourt, gan và rau lá xanh. Ngoài ra còn được tổng hợp bởi các vi khuẩn có trong ruột. Bên cạnh các tác dụng tốt kể trên, nếu lạm dụng vitamin cũng có thể gây hại cho da (trong đó có da đầu), làm tóc rụng và kèm theo các tác động nhiễm độc khác. Thí dụ dùng vitamin A liều cao có thể làm gan lách to, dày xương, ăn mất ngon và rụng tóc. Dùng quá liều vitamin D dẫn đến tăng calci trong máu và lắng đọng calci toàn cơ thể, nhất là ở thận. Những ai cần dùng các loại vitamin bổ sung? - Người đang trong thời kỳ ăn kiêng để giảm cân. - Người hút thuốc lá nhiều. - Phụ nữ dùng thuốc ngừa thai. - Người ăn ít rau, trái cây, người ăn kém. - Người nghiện rượu. - Người bị bất cứ căn bệnh mãn tính nào, bị cảm lạnh kéo dài, cúm, tiểu đường, tiêu chảy, hội chứng kém hấp thu, trầm cảm. - Người đang bị stress

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản