intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Vấn đề giao tiếp trong tâm lí y học

Chia sẻ: Tran Thi Huyen | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:10

275
lượt xem
46
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giao tiếp là quá trình thiết lập và phát triển tiếp xúc giữa cá nhân với nhau xuất phát từ nhu cầu phối hợp hành động và hoạt động. - Giao tiếp bao gồm hàng loạt các yếu tố như trao đổi thông tin, xây dựng chiến lược hoạt động thống nhất, tri giác và tìm hiểu người khác. - Giao tiếp có ba khía cạnh chính : giao lưu, tác động tương hỗ và tri giác. Mặt giao lưu của giao tiếp gắn liền với việc tìm hiểu những nét đặc thù của quá trình trao đổi thông tin giữa người với người trong danh...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vấn đề giao tiếp trong tâm lí y học

  1. VẤN ĐỀ GIAO TIẾP TRONG TÂM LÝ Y HỌC Mục tiêu học tập 1. Trình bày được những khái niệm, nội dung và đối tượng về giao tiếp. 2. Phân biệt hoạt động giao lưu , giao tiếp. . 3. Trình bày được tâm lý học giao tiếp là cơ sở để xác định mối quan hệ nghĩa vụ và đạo đức của thầy thuốc nhân viên y tế với bệnh nhân và cộng đồng. I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ TÂM LÝ HỌC GIAO TIẾP 1. Khái niệm giao tiếp Giao tiếp là quá trình thiết lập và phát triển tiếp xúc gi ữa cá nhân v ới nhau xuất phát từ nhu cầu phối hợp hành động và hoạt động. - Giao tiếp bao gồm hàng loạt các yếu tố như trao đổi thông tin, xây dựng chiến lược hoạt động thống nhất, tri giác và tìm hiểu người khác. - Giao tiếp có ba khía cạnh chính : giao lưu, tác động tương hỗ và tri giác. Mặt giao lưu của giao tiếp gắn liền với việc tìm hiểu những nét đặc thù của quá trình trao đổi thông tin gi ữa người với người trong danh nghĩa là chủ thể tích cực, có nghĩa là khảo sát thái độ của cá nhân, tâm th ế, mục đích, ý định của họ nhằm thiết lập không chỉ vận động đơn thu ần c ủa thông tin mà còn bổ sung, làm giàu thêm những tri thức, v ốn s ống cần thi ết cho các thành viên trong quá trình giao ti ếp. Ngôn ngữ là ph ương ti ện giao lưu chủ yếu. Cùng với ngôn ngữ là hệ thống quang học vận động ( nét mặt, điệu bộ cử chỉ, lời ăn tiếng nói...) các yếu tố ngôn ngữ và siêu ngôn ngữ ( giọng nói , sự ngắt đoạn...), cấu trúc không gian và thời gian của hoàn cảnh giao tiếp, hệ thống tiếp xúc “ bằng mắt “. - Một khía cạnh quan trọng khác của quá trình giao ti ếp là sự ảnh hưởng, tác động lẫn nhau giữa các thành viên, xây dựng hình ảnh tinh thần c ủa mỗi người trong quan niệm của những người khác ( nhân cách hóa ). Trong trường hợp này ngôn ngữ thống nhất và sự hiểu bi ết về hoàn c ảnh xảy ra là điều kiện cần thiết đảm bảo hiệu quả tác động lẫn nhau. - Hai xu hướng giao tiếp thường thấy nhất là sự hợp tác và c ạnh tranh, tương ứng với chúng ta là các hiện tượng quen thuộc như đồng tình hay xung đột. - Khía cạnh của tri giác của giao tiếp bao hàm quá trình hình thành hình ảnh về người khác, xác định các thuộc tính tâm lý và đặc đi ểm hành vi c ủa đối tượng thông qua các biểu hiện bên ngoài. - Đồng nhất ( mô phỏng ) và phản tỉnh ( tự hình dung ) bản thân mình trong con mắt của mọi người. Sự hiểu biết và nhận thức các hiện tượng tâm lý trên đây cho phép làm sáng tỏ nội dung tâm lý của quá trình tác động lẫn nhau di ễn ra trong giao tiếp. Xem xét đồng thời ba khía cạnh của giao tiếp ( giao lưu, tri giác, tác động tương hỗ ) trong một chỉnh thể thống nhất là điều ki ện quan trọng
  2. nhằm hợp lý hóa hoạt động chung và mối quan hệ nhân cách. Thiết lập các biện pháp phối hợp nâng cao chất lượng giao tiếp , phát tri ển các kỹ năng giao tiếp là một trong những nhiệm vụ của tâm lý học xã h ội và tâm lý học nghề nghiệp và tâm lý học y học. Phương pháp đào tạo nhóm là một trong những biện pháp phổ biến nhất. 2. Giao tiếp là cơ sở xã hội của tâm lý 2.1.Quan hệ xã hội, nền văn hóa xã hội và tâm lý con người Quan điểm duy vật biện chứng và duy vật lịch s ử khẳng định : tâm lý người có bản chất xã hội và mang tính lịch sử. - Mác khẳng định : Các quan hệ xã hội tạo nên bản ch ất con ng ười “ ...Bản chất của con người không phải là cái gì trừu tượng, tồn tại với từng cá nhân riêng biệt, trong tính hiện thực của nó, bản chất con ng ười là t ổng hòa các mối quan hệ xã hội “. Hoạt động tâm lý của con người chịu sự tác động của các quy luật xã hội trong đó giáo dục giữ vai trò quan trọng và chủ đạo. Chỉ có sống và ho ạt động trong xã hội con người mới thực hiện được chức năng phản ảnh tâm lý. - Cơ chế chủ yếu của sự phát triển tâm lý con người là cơ chế lĩnh hội n ền văn hóa xã hội. Đặc điểm cơ bản của quá trình lĩnh hội là tạo ra ở con người những chức năng tâm lý mới, những năng lực mới. Là quá trình tái tạo những thuộc tính những năng lực của cá thể hay nói một cách khác thông qua cơ chế lĩnh hội mà con người tổng hòa các mối quan hệ xã hội, n ền văn hóa xã h ội thành bản chất người, tâm lý con người. 2.2.Hoạt động và tâm lý 2.2.1.Khái niệm chung về hoạt động Hoạt động là phương thức tồn tại của con người .Hoạt động bao gồm các quá trình bên ngoài ( chủ thể tác động vào đối t ượng bên ngoài) và quá trình bên trong ( tác động vào quá trình tinh thần, trí tu ệ). Trong đó con người tác động qua lại với nhau với tự nhiên, xã hội và với chính mình, biến các phẩm chất tâm lý thành hiện thực nhằm cải tạo tự nhiên xã h ội và hoàn thiện cá nhân mình. Ngược lại chủ thể có thể bóc tách chiếm lĩnh các thuộc tính của sự vật và hiện tượng khách quan bi ến thành tâm lý riêng, thành vốn liếng và kinh nghiệm để hình thành nhân cách cá nhân mình. 2.2.2 Những nét đặc trưng của hoạt động - Hoạt động có đối tượng - Hoạt động do chủ thể con người tiến hành . - Hoạt động vận hành theo nguyên tắc gián tiếp thông qua công c ụ ( công cụ kỹ thuật, ký hiệu tâm lý ) - Hoạt động bao giờ cũng có mục đích nhất định . 2.2.3 Phân loại hoạt động - Phân theo quan hệ chủ thể và đối tượng hoạt động :
  3. Có hoạt động lao động ( người với vật ), hoạt động giao ti ếp ( ng ười với người ). - Phân theo sự phát triển của cá thể : là những hoạt động phát triển kế tiếp gồm hoạt động vui chơi, hoạt động học tập và lao động. -Theo một số cách chia khác: + Hoạt động lý luận và hoạt động thực tiễn + Hoạt động biến đổi + Hoạt động nhận thức + Hoạt động định hướng giá trị + Hoạt động giao lưu 2.2.4 Cấu trúc của hoạt động 2.3.Giao tiếp và tâm lý - Giao tiếp là sự tiếp xúc tâm lý giữa người với người thông qua đó con người trao đổi với nhau về thông tin, về cảm xúc, tri giác, tác động qua l ại với nhau ...Hiện thực hóa các quan hệ xã hội giữa chủ th ể này v ới ch ủ th ể khác.. - Các loại giao tiếp : + Theo phương tiện giao tiếp có : * Giao tiếp vật chất Thông qua hành động vật chất cụ thể. Khi giao ti ếp con người có th ể sự dụng những công cụ, sản phẩm vật chất của lao động, những kỷ vật, tặng phẩm. Trong từng vật thể có sự hội nhập văn hóa, xã hội, trí tu ệ, c ảm xúc…của loài người. Khi giao tiếp bằng vật chất cụ thể, con ng ười ch ỉ cho nhau biết những tinh túy mà lời người gởi gắm ở trong đó, trao đổi cho nhau những thông tin, rung cảm, kinh nghiệm…về vật thể đó, từ đó chủ thể và khách thể thực hiện mục đích, nội dung giao tiếp. * Giao tiếp bằng tín hiệu phi ngôn ngữ ( thông qua cử chỉ, điệu bộ...) Khi giao tiếp, con người sử dụng những cử chỉ, điệu bộ, ánh mắt, nét mặt…để thể hiện sự đồng tình hay phản đối, thân thiện hay khó chịu, hiểu biết sâu sức hay nông cạn…Ngoài ra con người còn sử dụng những ký hiệu quy định chung cho từng nhóm xã hội, như bi ển báo giao thông, ký hiệu thông tin bằng tay cho những người câm điếc, những ký hi ệu dành riêng cho hai người. * Giao tiếp bằng ngôn ngữ Một trong những ưu thế của con người so với con vật là ngôn ng ữ. Ngôn ngữ là sản phẩm tiến hóa của xã hội loài người và trở thành công c ụ giao tiếp cơ bản của con người. Bằng ngôn ngữ trong giao ti ếp, con người có thể trao đổi với nhau tất cả những hiểu biết, tình cảm thái độ…mà mình thấy cần thiết + Theo khoảng cách
  4. * Giao tiếp trực tiếp Chủ thể và đối tượng giao tiếp mặt đối mặt với nhau, trục ti ếp phát và nhận thông tin của nhau. Khoảng cách gi ữa chủ thể và đối t ượng r ất gần nhau. * Giao tiếp gián tiếp Khi chủ thể và khách thể ở xa nhau, họ phải dùng những phương tiện cụ thể để giao tiếp với nhau, như qua thư từ, báo chí, qua người khác, bằng tình cảm. * Giao tiếp trung gian Đây là loại giao tiếp vừa trực tiếp, vừa gián ti ếp, như nói chuy ện, trao đổi với nhau qua điện thoại, truyền hình. + Theo qui cách : * Giao tiếp chính thức Giao tiếp giữa các thành viên trong nhóm chính thức. S ự giao ti ếp này được thực hiện theo chức trách, nhiệm vụ, theo quy chế, quy định của luật pháp, của phong tục, của dư luận…Ví dụ như, giao tiếp trong gia đình, trong quản lý, lãnh đạo, rong hoạt động nghề nghiệp: dạy học, giáo dục, khám chữa bệnh. * Giao tiếp không chính thức Đây là giao tiếp trong nhóm không chính thức, giữa những người thân nhau, phục nhau, cùng có những ham muốn, sở thích như nhau. - Quan hệ giao tiếp và hoạt động : Giao tiếp và hoạt động là hai mặt không thể thi ếu được c ủa l ối s ống c ủa hoạt động sống của con người trong thực tiễn : + Giao tiếp là dạng đặc biệt của hoạt động, giao tiếp diễn ra bằng hành động và thao tác cụ thể bằng việc sử dụng các phương tiện khác nhau để đạt mục đích, thúc đẩy động cơ. + Giao tiếp và hoạt động là hai phạm trù đồng đẳng có quan h ệ qua l ại trong cuộc sống của con người. Có khi giao ti ếp là đi ều ki ện c ủa ho ạt động và cũng có khi hoạt động là điều kiện của giao tiếp - Tâm lý người là sản phẩm của hoạt động và giao tiếp : Chủ nghĩa duy vật biện chứng đã khẳng định : Tâm lý con người có ngu ồn gốc từ bên ngoài, từ thế giới khách quan chuyển vào trong não m ỗi ng ười. Trong thế giới đó thì quan hệ xã hội, nền văn hóa xã hội là cái quy ết định tâm lý người. Tâm lý của con người là kinh nghiệm xã hội - lịch sử chuyển thành kinh nghiệm của bản thân thông qua hoạt động và giao tiếp trong đó giáo dục giữ vai trò chủ đạo. Tâm lý là sản phẩm của hoạt động và giao tiếp. Mối quan hệ giũa hoạt động và giao tiếp là qui luật tổng quát hình thành và biểu lộ tâm lý người.
  5. II. MỐI QUAN HỆ GIỮA THẦY THUỐC, NHÂN VIÊN Y T Ế VỚI BỆNH NHÂN VÀ CỘNG ĐỒNG 1. Quá trình giao tiếp 1.1. Đặc điểm quá trình giao tiếp Giao tiếp là quá trình và điều kiện tất yếu để hình thành và phát tri ển tâm lý. Là hoạt động xác lập và vận hành các mối quan hệ giữa người và người ( bệnh nhân và thầy thuốc), giữa con người với xã hội.. nhằm thực hi ện t ốt các mối quan hệ đó vì mục đích phục vụ con người và sự tiến b ộ c ủa xã hội. - Đặc điểm của giao tiếp : + Đối tượng giao tiếp là người này với người khác. + Những người tham gia vào quá trình giao tiếp thường tác động lẫn nhau và chịu ảnh hưởng của nhau về mặt tâm lý và ý thức. 1.2.Các hình thức giao tiếp + Căn cứ vào nội dung . * Thông báo thông tin * Thay đổi hệ thống động cơ niềm tin. * Kích thích thay đổi hành vi + Căn cứ số lượng đối tượng giao tiếp : * Giao tiếp nhân cách hai người,ba người với nhau * Giao tiếp bằng dấu hiệu lời nói. 2. Vai trò sự giao tiếp trong sự hình thành nhân cách Con người giao tiếp với nhau nhằm chia sẻ niềm tin, nổi buồn, gi ải t ỏa tâm lý và trao đổi kinh nghiệm sống. Không giao tiếp con gười trở nên tr ống trải. Thông qua giao tiếp con người tiếp thu được kinh nghi ệm sống để phát triển và hoàn thiện bản lĩnh, năng lực nhằm hoàn thiện mình. 3. Khía cạnh giao tiếp trong tâm lý cộng đồng Cuộc giao tiếp với cộng đồng thường có thể chia làm ba giai đoạn : - Giai đoạn một hình thành bầu không khí hi ểu biết c ởi mở, tho ải mái. Yêu cầu giai đoạn này làm cho cộng đồng sẵn sàng nói và nhân viên y tế ( thầy thuốc ) sẵn sàng nghe - Giai đoạn hai : giai đoạn thông tin nhân viên y tế gi ải thích những đi ều cần thiết và những việc cần làm cho cộng đồng. - Giai đoạn ba : giai đoạn đánh giá thông tin. Thông qua các thông tin và thái độ của nhân viên y tế cộng đồng quyết định họ phải làm gì. KỸ năng giao tiếp rất cần cho mọi thầy thuốc, đối với thầy thuốc ở c ộng đồng càng cần thiết vì không chỉ áp dụng tiếp xúc với bệnh nhân mà còn thường xuyên tiếp xúc với cộng đồng, dựa vào cộng đồng. Giao tiếp cộng đồng là điều kiện quyết định hiệu quả công tác của thầy thuốc cộng đồng. 4. Mối quan hệ giữa thầy thuốc, nhân viên y tế với bệnh nhân
  6. 4.1. Các yếu tố ảnh hưởng đến mối quan hệ giao tiếp 4.1.1.Những yếu tố thuộc về nét đặc trưng chung của giao tiếp - Loại hình giao tiếp chủ yếu giữa thầy thu ốc và b ệnh nhân và giao ti ếp chính thức. Về cơ bản, mục đích, chức năng, phương hướng, nhiệm vụ… của hoạt động giao tiếp được xác định trước và đáp ứng v ới yêu cầu c ủa hoạt động khám, chữa bệnh. Cũng thể nói đây là loại giao tiếp công việc. - Chủ thể và khách thể giao tiếp là những cá nhân ho ặc nhóm xã hội nh ất định. Họ có những “ vai diễn “ khác nhau trong quá trình giao ti ếp, song phần lớn là quan hệ giữa một bên là nhân viên y tế và một bên là b ệnh nhân. - Các phương tiện giao tiếp được sử dụng một cách tổng h ợp, song phương tiện chủ yếu vẫn là ngôn ngữ. Uy tín, phong cách công tác của thầy thuốc đôi khi đóng vai trò quyết định đến kết quả giao tiếp. 4.1.2. Những yếu tố thuộc về bản thân chủ thể và đối tượng giao tiếp - Vốn hiểu biết chung, trình độ hoạt động chuyên môn, năng lực chung của chủ thể và đối tượng giao tiếp sẽ làm nền cho quá trình giao tiếp. - Sự thống nhất mục tiêu, nhiệm vụ…giao tiếp của chủ thể và đối tượng nhằm đạt đến một kết quả tối ưu trong phòng và chữa bệnh thường làm cho sự giao tiếp không chệch hướng, không bị các rối nhiễu chi phối. - Nhân cách của cá nhân hoặc những đặc trưng về uy tín, về không khí tâm lý trong nhóm …sẽ là những điều kiện thiết yếu tạo nên hiệu quả c ủa giao tiếp. - Kỷ năng, kỷ xảo, kinh nghiệm sử dụng các phương tiện, hình thức giao tiếp cũng như khả năng duy trì sự liên tục quá trình giao tiếp sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả cuối cùng của giao tiếp. - Sự linh hoạt, sáng tạo và nghệ thuật giao tiếp của cả chủ thể và đ ối tượng sẽ làm cho quá trình giao tiếp đạt kết quả tối ưu. - Những đặc điểm, thể chất của cá nhân ( khuôn mặt, ánh mắt, nụ cười…), những hình thức tổ chức, quy mô, vị trí trong hệ thống của nhóm…sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả giao tiếp giữa thầy thuốc và bệnh nhân. 4.1.3.Những yếu tố thuộc về môi trường, điều kiện giao tiếp - Trình độ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội nói chung, trình độ phát triển y học, tâm lý học nói riêng. - Sự ảnh hưởng của đặc điểm phong tục, tập quán, dân tộc, tôn giáo.. - Chức năng, nhiệm vụ, chất lượng công việc chuyên môn của nhóm và các thành viên trong nhóm. - Địa điểm, không gian, thời gian ( như thời tiết, ánh sáng, sự trang trí, tiếng ồn, mùi vị…) khi giao tiếp. 4.2. Một số quy tắc giao tiếp giữa thầy thuốc và bệnh nhân 4.21. Cần xác định rõ ràng, cụ thể mục đích giao ti ếp nhằm phát hi ện bệnh tật một cách chính xác, chữa bệnh một cách có hi ệu qu ả và th ầy
  7. thuốc luôn chủ động tìm cơ hội để dắt dẫn hoạt động của bệnh nhân hướng vào thực hiện mục đích này. 4.2.2. Bước đầu tiên của giao tiếp là thu thập thông tin: Muốn có nhi ều thông tin, cần tiếp xúc với nhiều người trong nhiều hoàn cảnh khác nhau. 4.2.3. Cần chuẩn bị kỹ càng thời gian, địa điểm, không khí tâm lý , bối cảnh của cuộc giao tiếp. 4.2.4. Không nên giao tiếp giống nhau giữa các bệnh nhân. Phải biết đối phương có nhân cách hướng nội hay hướng ngoại để có những phương pháp giao tiếp hợp lý. 4.2.5. Quan sát kỹ hành động, nét mặt, dáng vẻ…người bệnh để có thể hiểu sâu thêm bản chất bệnh tật của người bệnh và thấy rõ hơn con ng ười họ. 4.2.5.Phong cách ăn mặc là một trong những cách thể hiện mình. 4.2.6. Hãy tự giới thiệu mình 4.2.7. Cần tạo cho bện nhân những ấn tượng tốt đẹp về mình 4.2.8. Thói quen nhún nhường bệnh nhân khi giao tiếp là rất quan trọng 4.2.9. Biết duy trì trạng thái cân bằng tâm lý trong giao tiếp 4.2.10 Tự mình đạo diễn cuộc giao tiếp 4.3. Thái độ của bệnh nhân Bệnh nhân (người bệnh) là người bị thương tổn thực thể hay cơ năng ở một bộ phận hay nhiều bộ phận ở cơ thể, làm ảnh hưởng tới sinh hoạt bình thường do đau đớn, khó chịu. Có những bệnh tự qua khỏi nhưng cũng có nhiều bệnh nếu không chạy chữa đúng mức sẽ dẫn đến tử vong hoạt tàn phế. Nghiên cứu thái độ bệnh nhân thầy thuốc cần chú ý quan sát : - Bệnh nhân muốn gì: Khi bị bệnh, bệnh nhân rất lo âu cho mình và cho gia đình ... mong mu ốn được chữa khỏi bệnh một cách nhanh chóng để trở lại cuộc sống bình thường. Họ sợ nhất là phải nằm viện, sợ mắc bệnh nặng không cứu chữa được hoạt để lại di chứng, hoặc tàn phế. Thầy thuốc cần giải tỏa tâm lý bệnh nhân, tạo cho họ niềm tin s ẽ đ ược chữa khỏi bệnh. - Bệnh nhân sẵn sàng trình bày bệnh của mình cho thầy thuốc biết vì lo sợ, vì bệnh hành hạ đau đớn và vì không phải lúc nào cũng được tiếp xúc, gần gũi với thầy thuốc. Thầy thuốc cần kiên nhẫn lắng nghe, nghe một cách chu đáo. - Bệnh nhân rụt rè, e thẹn : Trước thầy thuốc, bệnh nhân thường có tâm lý phức tạp, vừa muốn trình bày mọi điều với thầy thuốc nhưng cũng có khi lại e thẹn, rụt rè nh ất là những người mắt các bệnh truyền nhiễm do lối sống . Thầy thuốc cần thông cảm và tế nhị giữ những điều kín đáo cho họ nếu họ có ý yêu cầu.
  8. - Bệnh nhân quan sát và nhận xét : Khi vào viện , bệnh nhân bị tách khỏi đời s ống bình thường ti ếp xúc v ới môi trường mới , họ bắt đầu quan sát , theo dõi các ho ạt đ ộng c ủa th ầy thuốc và nhân viên y tế, quan sát hoạt động của bệnh viện trực ti ếp ho ặc gián tiếp thông qua giao tiếp những ấn tượng tốt xấu của người bệnh ảnh hưởng rất lớn tới quá trình chữa bệnh, có thể lạc quan tin t ưởng, cũng có thể định kiến mất niềm tin. Thầy thuốc phải để lại cho người bệnh những ấn tượng tốt bằng chính thái độ ân cần và hết lòng vì người bệnh, quan tâm thực s ự tới h ạnh phúc c ủa người bệnh. - Lòng tin của người bệnh : Thông thường bệnh nhân nằm bệnh viện , hoặc tìm đến thầy thu ốc họ đều có niềm tin sẽ được cứu chữa, được cứu sống và luôn có ấn tượng tốt đẹp với thầy thu ốc và bệnh viện, luôn kính trọng thầy thuốc. Nếu gặp phải những cử chỉ thái độ thiếu tế nhị, thi ếu trách nhiệm, thi ếu quan tâm đến họ, hoặc vấp phải những sai sót trong chuyên môn , trong quản lý đều dẫn đến sự nghi ngờ mất niềm tin đối với thầy thuốc với bệnh viện ảnh hưởng xấu tới quá trình chữa bệnh. Vì vậy thầy thu ốc luôn chú ý củng cố thường xuyên lòng tin của người bệnh về mọi mặt, luôn chú ý lời ăn tiếng nói và thái độ cũng như thường xuyên nâng cao tay nghề và trình độ chuyên môn, trình độ quản lý của mình. - Vì sao bệnh nhân phản ứng với thầy thuốc ? Bệnh nhân thường biểu hiện sự biết ơn với thầy thuốc. Khi bệnh nhân phản ứng với thầy thuốc việc đầu tiên thầy thuốc phải t ự xem xét mình. Bệnh nhân phản ứng thông thường do : + Cảm thấy không được quan tâm đúng mức, không được tôn trọng, hoặc thậm chí bị “ bạc đãi”. + thái độ thầy thuốc và nhân viên y tế không đúng đắn gây xúc phạm họ, cũng có khi thái độ của các thầy thuốc, của nhân viên y tế đối xử với nhau không đúng mức. + Việc thăm khám học tập phiền phức của sinh viên trên cơ thể bệnh nhân quá nhiều trong lúc thầy thuốc thực sự lại quá ít. Vì vậy thầy thuốc cần phải tránh mọi thi ếu sót trong giao ti ếp trong chăm sóc phục vụ luôn đặt tình mạng người bệnh lên trên, sẵn sàng xin lỗi bệnh nhân để giải tỏa tâm lý họ nhưng đồng thời cũng tự giải tỏa tâm lý của mình. 4.4. Thái độ và lời nói của thầy thuốc Con người biết dùng lời nói để diễn đạt tư tưởng, thái độ, ý nghĩ tình cảm và sự hiểu biết của mình với những người xung quanh. Đặc biệt lời nói c ủa thầy thuốc không những biểu lộ những phẩm chất trên đây mà còn có ý nghĩa rất quan trọng vì tác động sâu sắc vào tâm lý bệnh nhân và vào quá trình chữa bệnh của họ.
  9. - Lời nói biểu lộ nội tâm bên trong của con người, vì vậy thầy thu ốc c ần phải có lời nói đúng đắn tế nhị, diễn đạt đầy đủ sự quan tâm của mình trước bệnh nhân gây cho họ một niềm tin tưởng lạc quan. Thái độ đúng đắn và tự tin của thầy thuốc tăng sự kính trọng và yên tâm của bệnh nhân. Thầy thuốc phải có thái độ thật thà khiêm tốn, thương yêu và thông cảm với những bất hạnh của người bệnh quan tâm tới hạnh phúc của họ, gần gũi và lắng nghe ý kiến của họ. Tránh thái độ ban ơn, xa lánh khó chịu gay gắt với họ. 4.5. Tranh thủ tình cảm và lòng tin của bệnh nhân Bệnh nhân sẵn có niềm tin, tình cảm và sự kính trọng đối với thầy thuốc. Cần tranh thủ tình cảm và lòng tin của họ. Thực sự quan tâm tới hạnh phúc người bệnh, chú ý các đặc điểm tâm lý người bệnh, lắng nghe ý kiến của người bệnh, yêu nghề và có tâm hồn, khắc phục mọi khó khăn gần gũi và cuốn hút họ đến với mình s ẽ tranh th ủ được tình cảm và niềm tin của bệnh nhân. 3.4.4. Biết tiếp xúc với bệnh nhân Tiếp xúc tốt với bệnh nhân là điều kiện quan trọng để bi ết đ ược tình tr ạng và diễn biến của bệnh. Muốn tiếp xúc dễ dàng thầy thu ốc phải nghiên c ứu và biết được tâm lý người bệnh ( tính cách, khí chất ), biết các bi ểu hiện rối loạn tâm lý do tình trạng bệnh gây ra, biết được mối quan hệ của h ọ, n ắm được tâm tư nguyện vọng của họ để có thái độ cư xử, giao tiếp khơi dậy niềm tin và cuốn hút họ. 4.6 Biết tác động vào tâm lý bệnh nhân -Tác động có mục đích vào tâm lý bệnh nhân tạo những điều ki ện thu ận lợi cho quá trình chữa bệnh là việc rất quan trọng cho mọi thầy thu ốc. Ph ải bi ết tác động tích cực vào từng đối tượng, đó là công việc đòi hỏi thầy thu ốc phải có kiến thức tâm lý xã hội đầy đủ và toàn diện. - Các phương pháp tác động vào tâm lý mà người thầy thu ốc cần quan tâm : + Phương pháp trực tiếp: * Lời nói *Aïm thị bằng lời nói. *Thôi miên (Aïm thị trong giấc ngủ ) * Điều trị nhóm. *Tâm kịch (điều trị bằng đóng kịch) *Dùng chế phẩm placebo. *Chữa bệnh không dùng thuốc *Tâm lý trị liệu . *Bí Mật . *Thái độ và quan điểm phục vụ người bệnh: *Trình độ chuyên môn, trình độ quản lý và uy tín nghề nghiệp
  10. * Sự quan tâm chăm sóc và phục vụ bệnh nhân +Phương pháp gián tiếp : * Tâm lý môi trường Quang cảnh, cây xanh bóng mát ,màu sắc âm thanh. *Khí hậu, thời tiết *Tâm lý xã hội *Gia đình, tập thể, xã hội. *Ý thức kỷ luật, tinh thần thái độ phục vụ.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2