Vấn đề sống còn ca doanh nghiệp
Nghiên cu thực hiện tại các giai đoạn phát triển cho thấy, giá trị tiềm
năng của chuỗi cung ứng là cốt lõi kinh doanh của doanh nghiệp (DN).
Nhưng hiện nay, khái niệm quản trị chuỗi cung ứng còn khá mới mẻ với
không ít DN Việt Nam.
Đọc E-paper
Tạo lợi thế cạnh tranh
Mười năm trước đây, cụm từ “chuỗi cung ứng” rất hiếm khi được các nhà
quản trị nói đến, họ thường quan tâm đến các khái niệm về “hậu cần
(logistics), vận tải để nói về dòng chy hàng hóa. S xuất hiện của khái niệm
chuỗi cung ứng ban đầu chỉ là liên kết svận chuyển và logistics với sự thu
mua hàng hóa và được gi chung là quá trình thu mua hàng hóa.
Cho đến nay, nhiều người vẫn nhầm tưởng quản lý chuỗi cung ứng và qun
lý logistics là một. Trong khi đó, quản lý logistic hay quản lý hậu cần chỉ
liên quan đến công việc quản lý về mặt kho bãi, vận chuyển, giao nhận và
phân phi hàng hóa.
Còn qun lý chuỗi cung ứng là việc quản lý cả một hệ thống bao gồm phát
triển sản phẩm, sản xuất, mua bán, tồn kho, phân phối và các hoạt động hậu
cần. Nói cách khác, hậu cần chỉ là một thành tố của chuỗi cung ứng.
Thực tế, khi gia nhập vào thị trường, bên cạnh việc tập trung hoạt động của
mình, bất kỳ DN nào cũng phải tham gia vào công việc kinh doanh của nhà
cung cấp cũng như khách hàng của mình, như chú ý đến dòng dịch chuyển
của nguyên vật liệu, cách thức thiết kế, đóng gói sản phẩm và dịch vụ của
nhà cung cấp; cách thức vận chuyển, bảo quản sản phm hoàn thành và
những mong đợi thực sự của người tiêu dùng...
Tóm lại, quản trị chuỗi cung ứng có thể được hiểu là sự phối hợp của sản
xuất, tồn kho, địa điểm và vận chuyển giữa các thành viên trong chuỗi cung
ứng nhằm đáp ứng nhịp nhàng và hiệu quả các nhu cầu của thị trường.
Trong bi cảnh cạnh tranh khốc liệt ở thị trường toàn cầu như hiện nay, chỉ
riêng một mắt xích trong chuỗi cung ứng như quản lý việc giao hàng đúng
hẹn, hoặc nhanh hơn đối thủ một vài phút cũng khiến DN tăng uy tín của
mình trong mt đối tác.
Đồng thời, theo tính toán trong lĩnh vực quản lý kho bãi, quản lý tốt giúp
DN nâng cao năng suất lao động từ 15-40%, nâng thi gian giao hàng đúng
giờ từ 2-5%, giảm 5-20% lượng hàng tồn kho.
Quản lý chuỗi cung ng hiệu quả còn giúp m kiếm c file lưu trữ dễ dàng
hơn, xúc tiến nhanh hơn các đơn hàng, thanh tn quản nhân viên m
việc u đng hiệu quả, đưa sn phẩm đến nhà pn phối và khách hàng
nhanh hơn.
ththấy, quản chuỗi cung ứng hiệu quả không những giúp trơn tru
hóa” tất cả c mắt xích trong quy trình tsản xuất đến tay người tiêu dùng,
n thtạo nên li thế cạnh tranh cho DN. Những tng tin thu nhận
được gần đây các tập đoàn ln cho thấy những DN làm tốt việc qun trị
chuỗi cung ứng thể đạt được lợi nhuận cao hơn t4-6% so với đối thủ.
Làm sao qun chuỗi cung ng hiệu quả?
Trong 10 dbáo của The Ferrari Consulting and Research Group về Chuỗi
cung ứng toàn cu m 2012, những điu DN n xem xét để vận
hành chui cung ứng. Theo tổ chức này, sbất ổn của nn kinh tế thị trường
s tiếp tục ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của các công ty.
Điều này nghĩa m 2012 tiếp tục m thách thức đối vi việc quản tr
chuỗi cung ng toàn cu. Sự gia ng rủi ro đổ vỡ chuỗi khiến c nhà qun
trphải xem xét lại chiến lược thuê ngoài (Công ty Logistics). Đồng thời khi
đưa ra các quyết định, DN cần cân nhắc rủi ro thể gặp phải cũng như
những chi phí thể phát sinh.
Bên cnh đó, dự báo và lập kế hoạch chuỗi cung ứng kịp thời và chính xác
nền tảng để DN tiến đến việc quản trị chuỗi cung ng hiu quả. Theo đó,
DN cần đầu tư nâng cấp và cải tiến hệ thống công nghệ thông tin (CNTT)
bằng những phần mềm quản trị
chuỗi cung ứng hiện đại.
Kinh nghiệm từ Boeing
hình quản trị chuỗi cung ứng của
Boeing được xem là một kinh nghiệm
bổ ích cho các DN. Bên cnh việc
thiết lập quan hệ đối tác với các nhà
cung ng tốt, từ m 1998, hãng này
còn xây dựng riêng hệ thống xếp bậc
hiệu quả hoạt động của các nhà cung
ứng trên qui mô toàn cu dựa trên
những mong đợi về chất lượng, thời
gian giao ng và qun lý kinh doanh.
Hệ thống này đã giúp hãng kiểm soát
chặt chẽ hơn hiệu quả hoạt động của
các nhà cung ứng qua bốn nhóm quản
lý khác nhau, đồng thời cung cấp
những thông tin phản hồi quý báu đến
các nhà cung ứng. Mới đây, Hiệp hội
Công nghiệp Hàng không vũ trụ M
(AIA) đã công nhn hệ thống mà
Boeing xây dựng là hệ thống xếp bậc
nhà cung ứng tốt nhất của ngành.
m vừa qua, Boeing đã bỏ ra 36 tỷ
Ứng dụng CNTT trong quản lý chuỗi
cung ứng sẽ giúp DN trao đi thông
tin hiệu quả với cả đối tác và khách
hàng.
Thực tế cho thấy, thu thập và x hiệu quả thông tin khi ứng dụng các phần
mm giúp giảm 50% thời gian làm việc của nhân viên trong việc tìm kiếm
chứng từ; đồng thời giúp cải tiến tổ chức hoạt động ng ty, tht chặt mối
quan hvới đối tác, phản ứng nhanh trước những thay đổi ca thị trường.
Skhông một ng thức chung cho DN. Tuy nhiên, theo ông Trường
Chiến - Cvấn cao cấp của Tạp cQuản trChuỗi cung ứng, khi DN quan
m đến vấn đề này - giang sự hợp tác một cách tích cực để thể quản tr
tốt nhất về chất lượng, thời gian và giá trcủa sản phẩm hay dịch vụ và biết
lặp lại chu kỳ này, s đem lại lợi suất tốt hơn cho các thành tố liên quan.
Để quản trị chuỗi cung ứng hiệu quả, khi bước chân vào thị trường, DN cần
làm việc với tâm thức của một người làm marketing. Sau khi đã định vị
được sản phẩm phù hợp, cần tập trung làm tốt khâu phân phối và bán hàng.
Bước thứ ba cần tập trung vào ng tác qun lý chuỗi cung ứng để đảm bảo
sự liên thông, đu đặn giữa các mắt xích ở mức đầu tư hợp lý nhất. Bước
tiếp theo là cn phân tích về tài chính.
Đồng thời, xuyên suốt quá trình này, DN cần đặc biệt chú trọng đến công tác
quản trị tổng quát. Nếu làm tt tất cảc khâu này, DN sphát triển ổn định
và bn vững.
USD cho tn 17.500 nhà cung cấp
52 quốc gia.