intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Văn hóa và vai trò văn hóa trong kinh doanh

Chia sẻ: Cao Tt | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

104
lượt xem
32
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Lời nói đầu Văn hoá và kinh doanh là mối quan hệ tác động qua lại nhưng nó dường như tách bạch nhau. Trong một doanh nghiệp ta tưởng chừng nó không liên quan đến nhau nhưng thực chất nó có quan hệ mật thiết, tác động lẫn nhau trong quá trình phát triển nó có một nội dung hết sức phong phú và đa dạng. Bản thân hoạt động kinh doanh, dưới mỗi hình thức là một hoạt động văn hoá bởi nó đã đáp ứng nhu cầu cần thưởng thức của con người. Yếu tố văn hoá, trong...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Văn hóa và vai trò văn hóa trong kinh doanh

  1. Lời nói đầu Văn hoá và kinh doanh là mối quan hệ tác động qua lại nhưng nó dường như tách b ạch nhau. Trong một doanh nghiệp ta tư ởng chừng nó không liên quan đ ến nhau nhưng thực chất nó có quan hệ mật thiết, tác động lẫn nhau trong quá trình phát triển nó có một nội dung hết sức phong phú và đa d ạng. Bản thân hoạt động kinh doanh, dưới mỗi hình thức là một hoạt động văn hoá bởi nó đ ã đ áp ứng nhu cầu cần thưởng thức của con người. Yếu tố văn hoá, trong kinh doanh chính là hoạt động đ em cái đ ẹp, tiện nghi, hiện đại tới mọi người, mọi nh à. Chính cái yêu cầu ngày càng cao về chất lượng, ngày càng nhiều về số lượng của người tiêu dùng đ ã kích thích sự sáng tạo sự cố gắng mệt mỏi của các nhà tham gia ho ạt động kinh doanh. Yếu tố văn hoá trong kinh doanh còn th ể hiện sự giao lưu văn hoá các vùng miền trong nước m à còn đưa nước ta hội nhập với các nước khác nó có tính toàn cầu. Trong kinh doanh có văn hoá còn thể hiện rõ nét trong mối quan hệ giữa các người làm kinh doanh. Nó còn thể hiện cái tâm là bản chất của vạn hoá của người tham gia kinh doanh. Nó còn chính là thước đo trình độ văn hoá, giáo dục, tình cảm và trách nhiệm của ngư ời kinh doanh trước vận mệnh của khácg hàng. Bên thềm thế kỷ 21, Việt Nam đã có rất nhiều doanh nghiệp đã đang và thực hiện đúng điều đó đúng trách nhiệm và lương tâm của một nhà doanh nghiệp. Họ đã được công nhận là h àng Việt Nam chất lượng cao và còn đ ạt đư ợc những danh hiệu do nhà quản lý 1
  2. chất lượng công nhận như ISO 9000, 9001.. Không nh ững họ được người tiêu dùng trong nước chấp nhận m à còn xu ất khẩu ra các n ước bạn. Điển h ình nhỏ như là Công ty thiết bị I " Trung tâm thiết bị đồ ch ơi m ầm non". I. Văn hoá kinh doanh: 1 . Quan hệ giữa văn hoá và kinh doanh. Mối quan hệ giữa văn hoá và kinh doanh là một mối quan hệ bổ sung cho nhau và tác động lẫn nhau nhưng nó lại d ường như tách bạch nhau, không liên quan đến nhau. Đ• có nhiều thời và cả ngày nay nữa, vẫn tồn tại nhiều ý kiến, cho rằng "văn hoá" dường như ch ỉ là một cái gì đó mà khi người ta có một đời sống vật chất khá đ ầy đủ thì mới cần quan tâm và phát triển nó và ch ỉ coi "văn hoá" như một việc n âng cao đời sống cho thêm phong phú. Nên "văn hoá" lúc đó dường như b ị l•ng quên, mà có nhớ chắc hẳn chỉ là một yếu tố "giải trí" thêm. Nhưng khi chúng ta nhìn nhận vào những kinh nghiệm thực tế ở nhiều nước trên thế giới, qua những th ời gian qua thì việc tách tời yếu tố "văn hoá" ra khỏi kinh doanh th ì sự phát triển kinh tế d ường như không phát triển cho lắm, m à có thể nó sẽ luôn dậm chân tại chỗ. Mà nó còn d ẫn tới kinh tế không thể phát triển không lành mạnh và lâu bền nếu thiếu nền tàng văn hoá. Và văn hoá không phải là một sản phẩm thụ động của kinh tế mà có một sức mạnh tinh thần lớn lao tác động ngược lại đối với kinh tế. Chỉ trên 2
  3. cơ sở mối quan hệ hài hoà, hợp lý giữa kinh tế và văn hoá thì mỗi quốc gia mới mong đạt tới sự phát triển năng động, có hiệu quả và chất lượng cao về mọi mặt đời sống. ở Việt Nam chúng ta đ• và đang học tập điều đó để phát triển nền kinh té tăng trưởng hơn nữa. 2 . Vai trò của nhân tố văn hoá trong kinh doanh ở Việt Nam. Nền kinh tế của Việt Nam hiện nay cũng có một bư ớc tiến đáng kể so với thời kỳ trước đây, khi còn thực hiện nền kinh tế chỉ huy theo đường lối quan liêu, bao cấp, n guyên nhân thành công của sự phát triển đó không chỉ nhờ có th êm vốn, kỹ thuật h iện đại, công nghệ, thị trường m à trước hết là phải nhờ ở sự đổi mới tư duy trên cơ sở, bài học "lấy dân làm gốc" là chủ yếu của mọi chủ trương, chính sách và kế hoạch phát triển, khơi dậy và nhân lên tiềm năng sáng tạo của mỗi tầng lớp nhân d ân b ằt nguồn từ những giá trị văn hoá của mỗi tầng lớp nhân dân bằt nguồn từ những giá trị văn hoá nhân loại. Điều đó có nghĩa rằng chính văn hoá đó là một động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế của đất nước trong quá trình đổi mới. Nó còn đ ảm bảo giá trị cốt lõi của văn hoá với các lợi của mục đích của kinh doanh. Loại bỏ được những mầm mống tha hoá có thể làm thay đổi bản chất con người do thế lực của đồng tiền gây nên. II. Bài học thực tiễn của việc hỗ trợ lẫn nhau. 3
  4. Của văn hoá và kinh doanh giúp các doanh nghiệp phát triển. Điển hình là Công ty thiết bị 1, "trung tâm thiết bị đồ chơi mầm non". Trong thời kỳ đổi moí thì việc những doanh nghiệp của nư ớc ta đang dần khẳng đ ịnh chỗ đứng của mình tại nước nhà mà còn vươn xa tới các n ước bạn là một điều đ áng mừng cho việc đưa đ ất nước phát triển hơn n ữa trong những năm tới. Điển h ình như doanh nghiệp chuyên sản xuất đồ chơi cho trẻ em Công ty thiết bị 1 "trung tâm thiết bị đồ chơi trẻ em". Họ đ• tìm cách để đ ưa vào cuộc sống một sản phẩm m ới giúp cho việc hình thành một thế hệ công dân mới trẻ trung h ơn, năng động h ơn, thông minh hơn, sáng tạo h ơn đặc biệt cần cho trẻ em, Việt Nam hôm nay. Trẻ em là một đối tượng đáng quý, đáng yêu nh ất trên đ ời, là hạnh phúc, niềm vui vô h ạn của mỗi gia đình và là tương lai của một đất nước. Một đất nước phát triển là một đất n ước luôn phải có những đội ngũ luôn vươn lên với đầy đủ điều kiện cả về trí tuệ và thể lực ngay khi mới bước vào đ ời. Công ty thiết bị I "trung tâm thiết bị đồ chơi trẻ em" đ• nghỉ ngay tới "trẻ em" những công dân tron g tương lai những mần xanh để xây dựng nư ớc ta càng ngày càng phát triển hơn để những mầm xanh để xây d ựng n ước ta càng ngày càng phát triển hơn để nhanh chóng tiến độ CNH - HĐH của thế giới đang đẩy mạnh như vũ b•o. Họ đ• muốn bù đắp những thiếu hụt m ất m át mà tuổi thơ của chính những người đ• sáng lập ra công ty "thiết bị đồ chơi trẻ em" tuổi thơ của họ đ• trả qua chiến tranh và sự thiếu thốn mọi bề... Họ đ• giúp 4
  5. cho "trẻ em" có thêm cơ hội để phát triển về trí tuệ. Hoạt động cảu công ty thiết bị I "trung tâm thiết bị đồ chơi trẻ em" đang tiến hành, bản thân nó mang tính văn hoá và nhân văn sâu sắc. Bởi họ đ• sáng tạo ra một loại sản phẩm mới, một dòng thiết bị đồ chơi m ới đơn giản - đa năng, phù h ợp năng lực h ành động và tâm sinh lý của trẻ thơ. Những đồ chơi đó nó đ• giúp cho trẻ em thông minh , sáng tạo nó còn mang tính giáo dục nhận biết được mọi thứ trong cuộc sống thông qua những đồ chơi gỗ đó. Giúp trẻ còn tránh xa những đồ chơi của "Trung Quốc" nhập lạu đang đư ợc bầy bán sẽ rất tràn lan trên thị trường Việt Nam. Trẻ em tiếp xúc với những đồ chơi nhập lâụ xẽ rất có hại đ• hướng óc trẻ th ơ. Công ty thiết bị cũng chính từ sự lo ngại trên mà họ đ• phải đấu tranh lại với điều tệ hại đó và để giúp cho trẻ em, một cuọc sống hoàn hảo một sức sống mới trước thềm thế kỷ 21. Họ còn biết kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, giữa trò chơi dân gian với tư duy lo gíc hiện đại giúp cho trẻ em hứng thú trong học tập ví dụ như trò chơi ghép h ình, các con giống bằng gỗ, xếp chữ. Bước đầu họ đ• thành công trong việc quan tâm đến việc giáo dục trẻ em thông qua sự tiếp xúc đồ chơi của trẻ em giúp trẻ em ham học hỏi hơn thông qua ho ạt động kinh doanh công ty thiết bị cùng một lúcc họ đ• đạt đư ợc nhiều mục đích khác nhau mà cái gốc của sự thành đạt là tính nhân bản, hướng thiện của hoạt động. Chính vì vai trò mang tính quyết định của lợi nhuận trong tăng trưởng kinh tế, nên 5
  6. có lúc người ta quên đi yếu tố văn học, thậm chí còn ngh ĩ rằng kinh doanh chi phối và bao trùm cả văn hoá. yếu tố "văn hoá trong kinh doanh", và "quan niệm kinh doanh có văn hoá" tiền ẩn trong ý tưởng kinh doanh của công ty thiết bị I ở Việt Nam hiện nay cũng đ• có rất nhiều nh à doanh nghiệp như Công ty sản xuất đồ chơi của công ty thiết bị I họ đ• b iết suy nghĩ và hành động vì mục tiêu dân giầu, nước mạnh, x• hội công bằng, văn m inh trong đó có hạnh phúc của bản thân gia đình mình. Tóm lại: Một x• hội kinh doanh có văn hoá. Nó là thước đo trình độ, văn hoá, giáo dục tình cảm và trách nhiệm của người kinh doanh trước vận mệnh của khách h àng. X• hội đó là văn minh, lành m ạnh và phát triển. Nếu ngược lại có nghĩa là phải trả giá cho sự bất lực và yếu kém về trí tuệ và văn hoá trong kinh doanh. Những vụ làm ăn phi pháp không quan tâm đ ến khách hàng, hàng gỉa, hàng nhái, đến những việc buôn lậu là biểu hiện của những việc kinh doanh phản văn hoá. Hiện tượng này chỉ khắc phục khi x• hội tiến bộ, văn minh, trong đó ai cũng hiểu được mục đích và phương pháp kinh doanh có văn hoá, loại trừ các biểu hiện tiêu cực trong kinh doanh. Kết luận 6
  7. Vấn đề văn hoá và kinh doanh, hiểu theo nghĩa là mối quan hệ tác dụng qua lại giữa h ai lĩnh vực d ường như tách bạch ấy, có nội dung hết sức phong phú và phức tạp. Nhất là sự kết hợp hài hoà giữa yếu tố vănhoá với kinh doanh trong các doanh n ghiệp. Phạm trù :"văn hoá trong kinh doanh", chính là lỗ lực chủ quan của người tham gia kinh doanh, họ đ• thực sự đóng góp công sức cho sựe tiến bộ của x• hội, sóng cũng chính họ nếu không đủ sức và lực, nhân và trí sẽ có h ành vi phản văn hoá trong kinh doanh. Do đó, điều tiết mối quan hệ này, chính là một hoạt động nhân văn có tính gia đình, tính quốc gia và có tính văn minh nhân loại. Chính việc đ ẩy mạnh hoạt động kinh doanh có thể làm lành m ạnh hoá các quan hệ x• hội bởi nó thúc đ ẩy quá trình tiến hoá của x• hội. Yếu tố văn hoá trong kinhdoanh còn th ể h iện sự giao lưu văn hoá giữa các vùng miền của mỗi nước, giữa các quốc gia và có tính toàn cầu và sản phẩm còn là phương tiện chuyển gia các thông tin về văn minh và tiến bộ x• hội, từ nước n ày sang nước khác. Bất cứ một nền kinh tế của dân tộc cũng in đậm dấu ấn văn hoá của dân tộc đó, không thể tách rời và cũng không thể đi n gược lại quy luật này. Nếu chúng ta suy nghĩ trái ngược coi thường yếu tố văn hoá, xem nhẹ đặc tính dân tộc trong hoạt động kinh tế, kinh doanh chúng ta sẽ phải trả giá đ ắt, điều n ày đ• được thể hiện qua một số nước chủ nghĩa phát triển. 7
  8. Nói tóm lại, nếu chúng ta biết kết hợp h ài hoà giữa văn hoá và kinh doanh thì sẽ giúp cho các doanh nghiệp của nước ta sẽ ngày càng phát triển, và giúp Việt Nam ta n gày càng đi lên theo kịp các nước bạn, ngày càng lành mạnh hoá và giàu đẹp hơn. Còn chúng ta đi ngược lại với điều đó thì cũng như ta đ• đi trái với quyluật tự nhiên thì hậu quả của nó khó mà tưởng tượng nổi. Vai trò của yếu tố văn hoá trong kinh doanh hết sức quan trọng, trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế của đất nước trongquá trình đổi mới. Tài liệu tham khảo - Văn hoá kinh doanh ( k ỷ yếu hội thảo). - Môi trường kinh doanh và đ ạo đức kinh doanh NXB giáo dục - HN, 1997. - Các báo: thời báo kinh tế Việt Nam, diễn đàn Doanh nghiệp. - Vấn đề đạo đức trong kinh doanh (trong sách kinh tế học intenet NXB trẻ 2001). 8
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2