intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Văn học sử Tác gia NGUYỄN ÁI QUỐC – HỒ CHÍ MINH

Chia sẻ: Cuncon2211 Cuncon2211 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

169
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nắm được quan điểm sáng tác và những nét lớn về phong cách nghệ thuật. 2. Hiểu sự nghiệp văn học lớn lao. 3. Rèn kĩ năng khái quát, tổng hợp. II- Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Giáo án, SGK, tài liệu tham khảo. - PP: Giảng+ Gợi mở bằng câu hỏi. 2. Học sinh: Đọc và gạch chân những đơn vị kiến thức cơ bản. Trả lời câu hỏi Sgk.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Văn học sử Tác gia NGUYỄN ÁI QUỐC – HỒ CHÍ MINH

  1. Ngày soạn: 08 / 09/ 2005 Tiết PPCT: 8_Văn học sử. Bài Tác gia NGUYỄN ÁI QUỐC – HỒ CHÍ MINH I- Mục đích, yêu cầu: Giúp học sinh: 1. Nắm được quan điểm sáng tác và những nét lớn về phong cách nghệ thuật. 2. Hiểu sự nghiệp văn học lớn lao. 3. Rèn kĩ năng khái quát, tổng hợp. II- Chuẩn bị: - Giáo án, SGK, tài liệu tham khảo. 1. Giáo viên: - PP: Giảng+ Gợi mở bằng câu hỏ i. 2. Học sinh: Đọc và gạch chân những đơn vị kiến thức cơ bản. Trả lời câu hỏ i Sgk. III- Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định: 2. Bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị bài của HS. 3. Bài mới: * Giới thiệu bài: GV nêu yêu cầu bài học. Hoạt động của GV và HS TG Ghi bảng I- Vài nét về tiểu sử:(Sgk) GV:* Nhấn mạnh: -Quê hương? II- Quan điểm sáng tác văn học: -Gia đình? 1. Tính CM. -Bản thân? 2. Tính nhân dân. =>Qua vài nét về tiểu sử giúp em hiểu thêm gì về 3. Tính chân th c. sự nghiệp văn học? => Quan i m ti n b (có s H: Những điểm chính trong quan điểm sáng tác? k th a truy n th ng VH) (Nhiệm vụ, đối tượng phục vụ và yêu cầu đối với văn chương) GV liên hệ:
  2. - Nay ở trong thơ nên có thép/Nhà thơ…xung phong. -Văn nghệ muốn tự do thì phải tham gia CM. => Sự kế tục q/n: văn chương phục vụ chính nghĩa “Chở bao nhiêu đạo…bút chẳng tàà. -Phục vụ nhân dân…đó là mục đích của văn nghệ ta. -Nghệ thuật chân chính cốt để phục vụ nhân dân. H: Bác đặt ra yêu cầu gì với Tp văn chương và người nghệ sĩ?(HS trả lời câu hỏi Viết như thế nào? Nội dung? Hình thức?) GV nói thêm: -Nhà văn phải đi sâu vào đời sống quần chúng, học tập lời ăn tiếng nói của quần chúng. -Tp văn chương phải thể hiện được tinh thần dân III-Sự nghiệp văn học: tộc… v… được nhân dân ưa chuộng. 1. V n chính lu n. H: Sự ngiệp VH của HCM gồm mấy bộ phận? - Mđ: Đấu tranh CT, thể hiện Mục đích viết văn chính luận? Tp chính? những nhiệm vụ CM. GV yêu cầu HS nêu giá trị từng Tp (dựa vào Sgk). - Tp tiêu biểu: (Sgk) - Bản án chế độ TD Pháp? - Đặc điểm: Trí tuệ + Tình cảm Thuyeát phuïc - Tuyên ngôn độc lập? -> Tính luaän chieán cao - Di chúc? H: Đặc điểm nghệ thuật?(Chất trí tuệ? Tình cảm?) 2. Truy n và kiù. H: Kể tên một số Tp truyện, ký? Bút pháp truyện & - Tp chính (Sgk). ký của HCM có gì đặc sắc? - Đặc điểm: (HS dựa vào Sgk khái quát đặc điểm truyện & ký) + Cô đọng, sáng tạo độc đáo. GV nói thêm: Ở mỗi Tp đều có tư tưởng riêng hấp + Hiện thực + tưởng tượng phong dẫn sáng tỏ, ý tưởng thâm thúy, chất trí tuệ toả trong phú. hình tượng. + Bút pháp cổ điển P.Đông + bút H: Những tập thơ chính? Thơ HCM có đặc điểm gì? pháp hiện đại P.Tây.
  3. HS dựa vào Sgk nêu tên và giá trị một số tập thơ. 3. T h ca. GV dựa vào Sgk diễn giảng thêm. - Tp tiêu biểu (Sgk). H: Nét nổi bật trong phong cách ngh ệ thuật? Đặc - Đặc điểm: điểm đó được thể hiện ở từng thể loại ntn? + Hàm súc >< linh hoạt. - Văn chính luận? + Bình dị >< sâu sắc. - Truyện và kí? + Trữ tình CM + anh hùng ca. + Cổ điển + hiện đại. - Thơ ca? (HS dựa vào Sgk nêu biểu hiện cụ thể) IV-Phong cách nghệ thuật: H: Bài học từ những sáng tác văn chương của Bác? 1. a d ng song th ng nh t, - Phản ánh một thời vẻ vang trong LS. có s k t h p gi a: - Tâm hồn, tư tưởng, nhân cách cao đẹp. - Chính trị + văn chương. - Niềm tin ở độc lập dân tộc, ở tương lai… - Tư tưởng + nghệ thuật. HS nêu cảm nhận của bản thân về Bác từ những hiểu - Truyền thống + hiện đại. biết trong tiết học. - Hiện thực + lãng mạn. GV hướng dẫn HS tổng kết ở nhà. - Trữ tình + chiến đấu. 2. cc th hóa t ng th lo i m t cách c áo, h p d n.(Sgk) T ng k t ( nhà) 4. Củng cố: Quan điểm sáng tác và nét chính trong phong cách nghệ thuật? Hướng dẫn: Soạn Vi hành.  Đọc + trả lời câu hỏ i Sgk.  Chú ý: Bút pháp nghệ thuật + những sáng tạo nghệ thuật.  Đề bài: Phân tích nghệ thuật châm biếm? Ngày soạn: 10 / 09/ 2005 Tiết PPCT: 9, 10_Giảng văn. Bài VI HÀNH
  4. (Trích Những bức thư gửi cô em họ – Nguyễn Aùi Quốc) I- Mục đích, yêu cầu: Giúp học sinh: 1. Thấy thái độ phê phán của tác giả với cái lố lăng, kệch cỡm của Khải Định trong chuyến hắn sang Pháp. 2. Tìm hiểu bút pháp châm biếm, trào phúng trong TP. 3. Rèn kĩ năng phân tích truyện ngắn (tình huống + bút pháp). II- Chuẩn bị: - Giáo án, SGK, tài liệu tham khảo. 1. Giáo viên: - PP: Giảng+ Gợi mở bằng câu hỏ i. 2. Học sinh: Đọc và trả lời câu hỏ i Sgk. III- Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định: 2. Bài cũ: - Quan điểm sáng tác văn chương của HCM? - Đặc điểm phong cách nghệ thuật? 3. Bài mới: * Giới thiệu bài: Vi hành, truyện ngắn viết bằng tiếng Pháp -> bút pháp truyện ngắn HCM. Hoạt động của GV và HS TG Ghi bảng HS đọc Tiểu dẫn Sgk. I- Giới thiệu chung: H: Em biết gì về hoàn cảnh ra đời & mục đích sáng 1. Hoàn cảnh sáng tác.(Sgk) tác? (HS dựa vào Sgk trả lời) 2. Mục đích sáng tác.(Sgk) GV nói thêm về hoàn cảnh sáng tác. H: Đối tượng tác động? GV giải thích nhan đề. H: Vi hành với vua chúa xưa có mục đích gì? Ở truyện ngắn này Vi hành còn ý nghĩa đó không? HS tóm tắt truyện. H: Giá trị nổi bật nhất tạo nên sức hấp dẫn của truyện? GV định hướng vào nghệ thuật châm biếm. H: Có thể phân tích nghê thuật châm biếm của truyện trên những phương diện nào?
  5. GV định hướng: T ình huống, hình thức bức thư, ngôn ngữ. H: Tình huống truyện?(sự nhầm lẫn) Của ai? Tại sao người viết biết? II- Phân tích: GV cuộc trò chuyện của đôi trai gái Pháp cáng kéo 1. Nhan đề -> châm biếm. dài thì sự nhầm lẫn cáng tăng. 2. Nghệ thuật châm biếm, đả kích: H: Hiệu quả nghệ thuật của tình huống truyện? * Tình huống truyện độc đáo: Sự - Sự nhầm lẫn có lí không? nhầm lẫn của đôi tri gái Pháp. Truyeän theâm eùo le, haøi - Đối tượng châm biếm chính là ai? Có xuất hiện trưc höôùc, kòch tính. Hieäu quaû chaâmbieá, ñaû tiếp không? => kích saâu cay - Chân dung Khải Định hiện lên như thế nào? - Em cóđánh giá gì về Khải Định?  Chân dung KĐ (ngộ nghĩnh, lố GV trên cơ sở những ý kiến của HS tổng kết. H: về hình thức thể hiện, truyện có gì đặc biệt?(Hình bịch hơn): con rối kệch cỡm, trò thức bức thư). Lối viết thư có đặc điểm gì? Bức thư giải trí rẻ tiền, vua bù nhìn hèn hạ.  Đảm bảo tính khách quan (qua “Vi hành” có chức năng gì? GV lưu ý lối viết tự do phóng túng của một bức thư: con mắt, thái độ của người Pháp) - Chuyển cảnh, chuyện tự do. Biểu hiện trong truyện? - Thay đổi giọng điệu thoải mái. Biểu hiện? Giọng * Hình thức một bức thư => châm điệu chính?(Châm biếm, mỉa mai). Dẫn chứng? biếm, đả kích nhiều đối t ượng một GV yêu cầu HS đọc 2 đoạn:“Tôi không rõ ý đồ… lúc. công tử bé”. “Cái vui nhất… có một vị hoàng đế”. - Tính chất bù nhìn của KĐ. - Tạt ngang bộc lộ tâm tình, suy nghĩ. Biểu hiện? - Thói tò mò, hiếu kì, lối kì thị H: Hiệu quả từ sự độc đáo về hình thức? (tăng hiệu chủng tộc. quả châm biếm, đả kích) - Thủ đoạn của chính quyền Pháp H: Em có nhận xét gì về đôi trai gái Pháp? (Lối * Ngôn ngữ: sống? Sở thích? Thị hiếu thẩm mĩ? Cách nhìn - Giọng văn hài hước, mỉa mai. người?). Thủ đoạn của chính quyền Pháp? - Lối chơi chữ, so sánh bất ngờ.  Tăng thêm hiệu quả nghệ thuật. H: Em có nhận xét gì về ngôn ngữ truyện? (Giọng  Tác giả là người có bản lĩnh, văn?) GV giọng văn linh hoạt có giọng tự sự (đầu đoạn vừa căn thù vừa đau xót.
  6. trích), giọng tâm t ình (tàu đỗ …cũng vi hành đấy), III- Tổng kết: giọng mỉa mai châm biếm (Tôi không rõ ý đồ… công Vi hành là Tp đầy tính chiến tử bé… Cái vui nhất… có một vị hoàng đế -> chủ đấu, giàu chất trí tuệ -> lòng yêu yếu). nước và tài năng sáng tạo của HS đọc lại đoạn cuối chú ý giọng hài hước, mỉa mai NAQ. ông vua to, công tử bé, bà mẹ hiền rình con thơ, nỗi âu yếm của các vị với tôi… H: Tác giả là người như thế nào?(Thái độ với KĐ? Tình cảm với đất nước?) GV nhấn mạnh: Hình thức trào phúng của VH phương Tây hiện đại + lối đùa vui thâm trầm, thâm thúy kiểu Á Đông => tài năng của NAQ. H: Em có đánh giá chung gì? Những hiểu biết thêm về tác giả? GV định hướng hoạt động tổng kết, đánh giá Tp. 4. Củng cố: Tóm tắt và nêu giá trị nghệ thuật của Tp? Soạn Khái quát về NKTT. Chú ý: Hướng dẫn:  Hoàn cảnh sáng tác.  Giá trị nội dung & nghệ thuật.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2