VĂN TẾ NGHĨA SĨ CẦN GIUỘC ( T3 ) (Nguyễn Đình Chiểu)
lượt xem 19
download
Trong trận tập kích công đồn, họ là những dũng sĩ - Khẳng định: “ …chẳng phải quân cơ Pv. Ở đây, họ là những con người như thế nào? quân vệ…; chẳng qua là dân ấp dân lân, mến nghĩa làm quân chiêu mộ” Họ chỉ là con người thật thà, chỉ có một tấm lòng mến nghĩa mà đánh giặc.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: VĂN TẾ NGHĨA SĨ CẦN GIUỘC ( T3 ) (Nguyễn Đình Chiểu)
- Tiết: 28 ( lớp 11a5, 11a6 ), 26 ( lớp 11a2 ) Ngày soạn: 21 / 10 / 07 VĂN TẾ NGHĨA SĨ CẦN GIU ỘC ( T3 ) (Nguyễn Đình Chiểu) 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ Đọc thuộc lòng 10 câu đầu của b ài văn tế; phân tích phần 1 ( lung khởi ) - 3. Bài mới Hoạt động của Gv - Hs Nội dung cần đạt Trong trận tập kích công đồn, họ là những dũng sĩ - Khẳng định: “ …chẳng phải quân cơ Pv. Ở đây, họ là những con người như thế quân vệ…; chẳng qua là dân ấp dân lân, nào? mến nghĩa làm quân chiêu mộ” Họ chỉ là con người thật thà, chỉ có một tấm lòng mến nghĩa mà đánh giặc. - Trang b ị: chưa tập rèn võ nghệ, chưa bày bố binh thư, manh áo vải, ngọn tầm vong, rơm con cúi,… vũ khí quá thô sơ, chỉ là những đồ dùng sinh hoạt hàng ngày Pv. Khi ra trận họ được trang bị như thế của họ. nào? - Khi ra trận: + “…đốt xong nhà dạy đạo kia,…chém rớt
- đầu quan hai nọ” + “…Đạp rào lướt tới…,…xô cửa xông vào liều mình như chẳng có” + “ Kẻ đâm ngang, người chém ngược…; bọn hè trước, lũ ó sau….” Gan dạ, coi thường sự hiểm nguy, xông vào đồn giặc với tất cả sức mạnh của lòng yêu nước, căm thù giặc, kẻ thù phải khiếp sợ. Với việc sử dụng các động từ mạnh, từ chéo, ngắt nhịp câu ngắn gọn, giọng điệu khẩn trương, sôi động…, tác giả đã dựng Pv. Em có nhận xét gì về nghệ thuật được sử lên bức tranh công đồn chân thực hào dụng ở đây? hùng, sinh động, làm sống dậy khí thế xông trận ồ ạt như vũ bão, một khí thế - Đtừ hành động với mật độ cao: đánh, đốt, hiếm thấy trong lịch sử văn học và lịch sử chém, gióng, đạp, lướt, xô, xông,… dân tộc. - Động từ chỉ hành động mạnh, dứt khoát: Đốt xong, chém rớt,… - Cách dùng từ chéo: đâm ngang, chém ngược, hè trước, ó sau… - Ngắt nhịp ngắn gọn, giọng điệu khẩn trương,… Họ lấy gan vàng đọ với đạn nhỏ, đạn to, tàu thiếc, tàu đồng ( vũ khí tối tân, hiện đại)Họ hy sinh nhưng vẫn là những anh hùng bất tử.
- Bình. Đây là cuộc chiến không cân sức, vì vậy, dù họ có thất bại, họ vẫn là những anh hùng bất tử. Ý nghĩa của trận đánh ấy không chỉ là tạo được chiến thắng oanh liệt mà còn ở chỗ qua trận đánh, người nghĩa quân đ ã khẳng định thêm, làm sáng tỏ chân lí của lịch sử: + Chân lí về lòng yêu nước, vai trò tự nguyện, tự giác của người dân trong chiến đấu từ xưa đến nay. + Chân lí về khả năng chiến thắng của ý chí con người. Bình. Lời văn có tính chất hồi tưởng, đặc biệt với cảm hứng ngợi ca anh hùng, hình ảnh người nông dân nghĩa quân Cần Giuộc hiện lên như một tượng đài nghệ thuật sừng sững, rực rỡ hiếm thấy. Lần đầu tiên người 4. Phần 3 và phần 4 ( ai vãn và kết ) nông dân VN bước vào văn học với tư thế đưòng hoàng, đĩnh đạc mang tầm vóc và vẻ a. Nỗi xót thương đối với ng ười nghĩa sĩ. đẹp có thực của mình. - Nỗi tiếc hận của người phải hi sinh khi sự nghiệp còn dang dở, chí nguyện chưa thành ( câu 16, 24 ) - Nỗi xót xa của những gia đ ình mất Cho hs đọc lại đoạn ai vãn, tìm hiểu những nguồn cảm xúc cộng hưởng trong tiếng khóc người thân, tổn thất không thể bù đắp đối với những người mẹ già, vợ trẻ ( câu 25 ) thương của tác giả. - Nỗi căm hờn đã gây nên nghịch cảnh éo Pv. Tìm và phân tích những chi tiết nghệ le ( câu 21 ), hoà chung với tiếng khóc uất
- thuật của đoạn văn. ức nghẹn ngào, trước tình cảnh đau thưong của đất nước, của dân tộc ( câu 27) Bình. Tiếng khóc không chỉ thể hiện tình cảm riêng tư mà tác giả đã thay mặt nhân - Nỗi đau sâu nặng không chỉ ở trong lòng dân cả nước khóc thương và biểu dương ngưòi mà còn bao trùm khắp cỏ cây, sông công trạng của người nghĩa sĩ. Tiếng khóc núi: sông Cần Giuộc, chợ Trường Bình,… tất cả đều nhuốm màu tang tóc, không chỉ hướng về cái chết mà con2 hưóng về cuộc sống đau thương, khổ nhục của cả bi thương. dân tộc trước làn sóng xâm lăng của thực b. Niềm cảm phục trước cái chết vẻ vang dân, nó không chỉ gợi nỗi đau mà còn khích của người nghĩa sĩ Cần Giuộc. lệ lòng căm thù giặc và ý chí tiếp nối sự nghiệp dở dang của người nghĩa sĩ. Niềm cảm phục và tự hào đối với những người dân thường đã dám đứng lên bảo vệ từng “tấc đất ngọn rau”, “bát cơm manh áo” của mình chống lại kẻ thù hung hãn ( câu 19,20), đ ã lấy cái chết để làm rạng ngời một chân lí cao đẹp của thời đại: Chết vinh còn hơn sống nhục ( câu 22, 23 ) c. Biểu dương công trạng của người nông dân - nghĩa sĩ, đời đời được nhân dân ngưỡng mộ, tổ quốc ghi công ( câu 26, 28 ) 5. Nghệ thuật - Cảm xúc chân thành, sâu nặng, mãnh liệt ( câu 3, 25 ); giọng văn bi tráng, thống thiết ( câu 22, 23, 24); hình ảnh sống động ( câu 13, 14, 15) - N gôn ngữ giản dị, dân dã được chọn lọc tinh tế, có sức biểu cảm lớn, giá trị thẩm
- Pv. Sức gợi cảm mạnh mẽ của b ài văn tế chủ mĩ cao( cui cút, tấc đất ngọn rau, bát cơm yếu do những yếu tố nào? Phân tích một số manh áo,…), sử dụng nhiều biện pháp tu câu tiêu biểu. từ - G iọng điệu thay đổi theo dòng cảm xúc. III. Tổng kết ( Sgk ) Gv nêu câu hỏi hướng hs tự tìm ra những điều cần ghi nhớ. 4. Củng cố - Hình ảnh người nông dân-nghĩa sĩ được tái hiện trong bài văn tế như thế nào? - Tiếng khóc của tác giả xuất phát từ những nguồn cảm xúc nào?Vì sao tiếng khóc này không hề bi luỵ. - Những thành công về mặt nghệ thuật trong bài văn tế. 5. Dặn dò - Học bài; học thuộc lòng bài văn tế - Soạn bài “Chiếu cầu hiền”
- Rút kinh nghiệm: ........................................................................................................... ................................................................................................ ........................................ ................................................................................................ ........................................
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 6: Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc (phần tác giả)
12 p | 888 | 63
-
Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 6: Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc
20 p | 541 | 60
-
Soạn bài Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc
12 p | 609 | 27
-
Bình giảng về người nghĩa sĩ nông dân trong bài Văn Tế Nghĩa Sĩ Cần Giuộc của Nguyễn Đình Chiểu
7 p | 322 | 16
-
Phân tích bài Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc của Nguyễn Đình Chiểu
38 p | 175 | 15
-
Hướng dẫn phân tích Văn Tế Nghĩa Sĩ Cần Giuộc
9 p | 264 | 13
-
Cảm nhận về hình tượng nông dân nghĩa sĩ trong bài Văn Tế Nghĩa Sĩ Cần Giuộc của Nguyễn Đình Chiểu
17 p | 195 | 13
-
Phân tích giá trị nghệ thuật đặc sắc của bài Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc
5 p | 354 | 9
-
Bài giảng Ngữ văn 11 - Bài: Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc
17 p | 129 | 7
-
Văn Tế Nghĩa Sĩ Cần Giuộc – khúc tráng ca của những người thất thế nhưng vẫn hiên ngang
3 p | 196 | 6
-
Phân tích "Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc" của Nguyễn Đình Chiểu để thấy đây là bức tượng đài bi tráng về người nông dân nghĩa sĩ đánh Pháp từ những ngày đầu chúng xâm lược nước ta.
4 p | 58 | 6
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 11: Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc - Trường THPT Bình Chánh
20 p | 7 | 5
-
Trong bài Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc của Nguyễn Đình Chiểu có một "tượng đài nghệ thuật" mang tính bi tráng về người nông dân yêu nước chống ngoại xâm. Anh (chị) hãy phân tích bài "Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc" để làm rõ vẻ đẹp hiếm có của hình tượng nghệ thuật đó.
2 p | 48 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Góp phần hình thành năng lực giải quyết vấn đề và năng lực sáng tạo cho học sinh qua dạy học bài Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc- Nguyễn Đình Chiểu môn Ngữ văn 11 theo định hướng phát triển năng lực
63 p | 14 | 4
-
Cảm nhận về bài Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc
5 p | 70 | 3
-
Bài giảng Ngữ văn 11: Đọc hiểu Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc - Nguyễn Đình Chiểu
27 p | 73 | 3
-
Bài giảng Ngữ văn 11 - Đọc văn: Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc (Nguyễn Đình Chiểu)
43 p | 62 | 2
-
Giáo án Ngữ văn lớp 11 bài: Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc - Nguyễn Đình Chiểu
6 p | 21 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn