intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Vật lí lớp 12 - Tiết: 0 HIỆN TƯỢNG QUANG – PHÁT QUANG

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

93
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: a) Về kiến thức: - Trình bày và nêu được ví dụ về hiện tượng quang – phát quang. - Phân biệt được huỳnh quang và lân quang. - Nêu được đặc điểm của ánh sáng huỳnh quang. b) Về kỹ năng: c) Về thái độ:

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vật lí lớp 12 - Tiết: 0 HIỆN TƯỢNG QUANG – PHÁT QUANG

  1. Vật lí lớp 12 - Tiết: 0 HIỆN TƯỢNG QUANG – PHÁT QUANG 1. Mục tiêu: a) Về kiến thức: - Trình bày và nêu được ví dụ về hiện tượng quang – phát quang. - Phân biệt được huỳnh quang và lân quang. - Nêu được đặc điểm của ánh sáng huỳnh quang. b) Về kỹ năng: c) Về thái độ: 2. Chuẩn bị của GV và HS: a) Chuẩn bị của GV: - Một ống nghiệm nhỏ đựng dung dịch fluorexêin; hoặc một vật bằng chất lân quang (núm bật tắt ở một
  2. số công tắc điện, các con giáp màu xanh bằng đá ép sản xuất ở Đà Nẵng…). - Đèn phát tia tử ngoại hoặc một chiếc bút thử tiền. - Hộp cactông nhỏ dùng để che tối cục bộ. b) Chuẩn bị của HS: 3. Tiến trình bài dạy: Hoạt động 1 ( phút): Kiểm tra bài cũ. Hoạt động của Hoạt động của Kiến thức cơ GV HS bản Hoạt động 2 ( phút): Tìm hiểu về hiện tượng quang – phát quang Hoạt động của Kiến thức cơ Hoạt động của GV HS bản I. Hiện tượng quang
  3. - Y/c HS đọc Sgk - HS đọc Sgk – phát quang và cho biết sự phát và thảo luận để 1. Khái niệm trả lời. quang là gì? về sự phát - Chiếu chùm tia tử quang ngoại vào dung - Sự phát dịch fluorexêin  quang là sự ánh sáng màu lục. hấp thụ ánh sáng có bước + Tia tử ngoại: ánh sóng này để sáng kích thích. - HS nêu đặc phát ra ánh + Ánh sáng màu lục điểm quan sáng có bước phát ra: ánh sáng trọng của sự sóng khác. phát quang. phát quang. - Đặc điểm: - Đặc điểm của sự - Phụ thuộc vào sự phát quang phát quang là gì? chất phát còn kéo dài quang. một thời gian - Thời gian kéo dài sau khi tắt sự phát quang phụ ánh sáng kích - HS đọc Sgk
  4. thuộc? và thảo luận để thích. trả lời. 2. Huỳnh quang và lân - Y/c HS đọc Sgk quang và cho biết sự huỳnh quang là gì? - Sự phát quang của các chất lỏng và khí có đặc - HS đọc Sgk điểm là ánh để trả lời. sáng phát quang bị tắt rất nhanh sau - Sự lân quang là khi tắt ánh gì? sáng kích thích gọi là sự - Có thể từ huỳnh quang. nhiều phía có - Sự phát thể nhìn thấy quang của các
  5. - Tại sao sơn quét cọc tiêu, biển chất rắn có trên các biển giao báo. Nếu là sơn đặc điểm là thông hoặc trên đầu phản quang thì ánh sáng phát các cọc chỉ giới có chỉ nhìn thấy quang có thể thể là sơn phát vật đó theo kéo dài một phương phản thời gian sau quang mà không phải là sơn phản xạ. khi tắt ánh quang (phản xạ ánh sáng kích thích gọi là sự sáng)? lân quang. - Các chất rắn phát quang loại này gọi là các chất lân quang. Hoạt động 3 ( phút): Tìm hiểu định luật Xtốc (Stokes) về sự huỳnh quang
  6. Hoạt động của Hoạt động của Kiến thức cơ GV HS bản - Y/c Hs đọc Sgk - Mỗi nguyên II. Định luật và giải thích định tử hay phân tử Xtốc (Stokes) luật. của chất huỳnh về sự huỳnh quang hấp thụ quang hoàn toàn - Ánh sáng phôtôn của ánh huỳnh quang sáng kích thích có bước sóng có năng lượng dài hơn bước hfkt để chuyển sóng của ánh sang trạng thái sáng kích kích thích. Ở thích: hq > trạng thái này, kt. nguyên tử hay phân tử có thể va chạm với các nguyên tử hay
  7. phân tử khác và mất dần năng lượng. Do vậy khi trở về trạng thái bình thường nó phát ra 1 phôtôn có năng lượng nhỏ hơn: hfhq < hfkt  hq > kt. Hoạt động 4 ( phút): Hoạt động của Hoạt động của Kiến thức cơ GV HS bản Hoạt động 5 ( phút): Hoạt động của Hoạt động của Kiến thức cơ
  8. GV HS bản Hoạt động 6 ( phút): Giao nhiệm vụ về nhà. Hoạt động của Hoạt động của Kiến thức cơ GV HS bản - Nêu câu hỏi và - Ghi câu hỏi và bài tập về nhà. bài tập về nhà. - Yêu cầu: HS - Ghi những chuẩn bị bài sau. chuẩn bị cho bài sau. IV. RÚT KINH NGHIỆM
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2