Vật lí lớp 12 - Tiết: 0 TIA X
lượt xem 6
download
. Mục tiêu: a) Về kiến thức: - Nêu được cách tạo, tính chất và bản chất tia X. - Nhớ được một số ứng dụng quan trọng của tia X. - Thấy được sự rộng lớn của phổ sóng điện từ, do đó thấy được sự cần thiết phải chia phổ ấy thành các miền, theo kĩ thuật sử dụng để nghiên cứu và ứng dụng sóng điện từ trong mỗi miền.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Vật lí lớp 12 - Tiết: 0 TIA X
- Vật lí lớp 12 - Tiết: 0 TIA X 1. Mục tiêu: a) Về kiến thức: - Nêu được cách tạo, tính chất và bản chất tia X. - Nhớ được một số ứng dụng quan trọng của tia X. - Thấy được sự rộng lớn của phổ sóng điện từ, do đó thấy được sự cần thiết phải chia phổ ấy thành các miền, theo kĩ thuật sử dụng để nghiên cứu và ứng dụng sóng điện từ trong mỗi miền. b) Về kỹ năng: c) Về thái độ: 2. Chuẩn bị của GV và HS: a) Chuẩn bị của GV: Vài tấm phim chụp phổi, dạ dày hoặc bất kì bộ phận nào khác của cơ thể. b) Chuẩn bị của HS: Xem lại vấn đề về sự phóng điện qua khí kém và tia catôt trong SGK Vật lí 11. 3. Tiến trình bài dạy:
- Hoạt động 1 ( phút): Kiểm tra bài cũ. Hoạt động của Hoạt động của Kiến thức cơ GV HS bản Hoạt động 2 ( phút): Tìm hiểu phát hiện về tia X Hoạt động của Hoạt động của Kiến thức cơ GV HS bản - Ghi nhận về - Trình bày thí I. Phát hiện nghiệm phát hiện thí nghiệm phát về tia X về tia X của Rơn- hiện tia X của - Mỗi khi một ghen năm 1895. Rơn-ghen. chùm catôt - tức là một chùm êlectron có năng lượng lớn - đập vào một vật rắn thì
- vật đó phát ra tia X. Hoạt động 3 ( phút): Tìm hiểu về cách tạo tia X Hoạt động của Kiến thức cơ Hoạt động của GV HS bản - Vẽ minh hoạ ống - HS ghi nhận II. Cách tạo Cu-lít-giơ dùng tạo cấu tạo của ống tia X Cu-lít-giơ. ra tia X - Dùng ống Cu-lít-giơ là + - F A một ống thuỷ K F’ Nước làm ngu ội tinh bên trong Tia X là chất không, có gắn 3 điện cực. + Dây nung bằng vonfram FF’ làm nguồn
- - K có tác dụng làm êlectron. cho các êlectron + Catôt K, phóng ra từ FF’ bằng kim loại, đều hội tụ vào A. hình chỏm - A được làm lạnh cầu. bằng một dòng + Anôt A nước khi ống hoạt bằng kim loại động. có khối lượng - FF’ được nung nguyên tử lớn nóng bằng một và điểm nóng chảy cao. dòng điện làm cho các êlectron - Hiệu điện phát ra. thế giữa A và K cỡ vài chục kV, các êlectron bay ra từ FF’ chuyển động trong
- điện trường mạnh giữa A và K đến đập vào A và làm cho A phát ra tia X. Hoạt động 4 ( phút): Tìm hiểu về bản chất và tính chất của tia X Hoạt động của Kiến thức cơ Hoạt động của GV HS bản - Thông báo bản - HS ghi nhận III. Bản chất chất của tia X. bản chất của tia và tính chất X của tia X 1. Bản chất - Có bản chất - Tia tử ngoại - Bản chất của tia của sóng ánh có sự đồng tử ngoại? sáng (sóng điện nhất về bản
- từ). chất của nó với tia tử ngoại, chỉ khác là tia X có bước sóng nhỏ hơn rất - Y/c đọc Sgk và - HS nêu các nhiều. nêu các tính chất tính chất của tia = 1 0 -8m của tia X. X. 10-11m + Dễ dàng đi qua 2. Tính chất các vật không trong - Tính chất suốt với ánh sáng nổi bật và thông thường: gỗ, quan trọng giấy, vài … Mô nhất là khả cứng và kim loại năng đâm thì khó đi qua hơn, xuyên. kim loại có nguyên Tia X có bước tử lượng càng lớn
- thì càng khó đi qua: sóng càng đi qua lớp nhôm ngắn thì khả dày vài chục cm năng đâm nhưng bị chặn bởi 1 xuyên càng tầm chì dày vài lớn (càng - HS đọc Sgk cứng). mm. để nêu công dụng. - Làm đen kính ảnh. - Làm phát quang một số chất. - Y/c HS đọc sách, - Làm ion hoá dựa trên các tính không khí. chất của tia X để - Có tác dụng nêu công dụng của sinh lí. tia X. 3. Công dụng
- (Sgk) Hoạt động 5 ( phút): Nhìn tổng quả về sóng điện từ Hoạt động của Hoạt động của Kiến thức cơ GV HS bản - Y/c HS đọc sách IV. Nhìn tổng quát về sóng điện từ - Sóng điện từ, tia hồng ngoại, ánh sáng thông thường, tia tử ngoại, tia X và tia gamma, đều có cùng bản chất, cùng là sóng điện
- từ, chỉ khác nhau về tần số (hay bước sóng) mà thôi. -Toàn bộ phổ sóng điện từ, từ sóng dài nhất (hàng chục km) đến sóng ngắn nhất (cỡ 10-12 10-15m) đã được khám phá và sử dụng. Hoạt động 6 ( phút): Giao nhiệm vụ về nhà. Hoạt động của Hoạt động của Kiến thức cơ
- GV HS bản - Nêu câu hỏi và - Ghi câu hỏi và bài tập về nhà. bài tập về nhà. - Yêu cầu: HS - Ghi những chuẩn bị bài sau. chuẩn bị cho bài sau. IV. RÚT KINH NGHIỆM
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi HK 2 môn Vật lí lớp 12 năm 2017 - Sở GD&ĐT Quảng Nam - Mã đề 321
5 p | 237 | 16
-
Đề kiểm tra HK 1 môn Vật lí lớp 12 năm 2016 - THPT Thiên Hộ Dương
6 p | 74 | 6
-
Đề kiểm tra chất lượng môn Vật lí Lớp 12 - Trường THPT Yên Thành 2
14 p | 89 | 4
-
Đề kiểm tra chất lượng môn Vật lí Lớp 12 (Mã đề 463) - Trường THPT Yên Thành 2
14 p | 70 | 4
-
Đề kiểm tra HK 1 môn Vật lí lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Trần Hưng Đạo - Mã đề 344
5 p | 68 | 4
-
Đề thi HK 1 môn Vật lí lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Phú Bình - Mã đề 132
3 p | 65 | 3
-
Đề kiểm tra HK 1 môn Vật lí lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Đại Từ - Mã đề 203
3 p | 48 | 3
-
Đề kiểm tra HK 1 môn Vật lí lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Đại Từ - Mã đề 201
3 p | 42 | 3
-
Đề thi HK 2 môn Vật lí lớp 12 năm 2017 - Sở GD&ĐT Quảng Nam - Mã đề 310
5 p | 39 | 3
-
Đề kiểm tra giữa HK 1 môn Vật lí lớp 12 năm 2017 - THPT Nguyễn Khuyến - Mã đề 334
4 p | 70 | 3
-
Đề kiểm tra HK 1 môn Vật lí lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Sông Lô - Mã đề 06
3 p | 44 | 2
-
Đề kiểm tra HK 1 môn Vật lí lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Sông Lô - Mã đề 05
4 p | 43 | 2
-
Đề kiểm tra HK 1 môn Vật lí lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Sông Lô - Mã đề 02
3 p | 50 | 2
-
Đề kiểm tra giữa HK 1 môn Vật lí lớp 12 năm 2017 - THPT Nguyễn Khuyến - Mã đề 223
4 p | 89 | 2
-
Đề kiểm tra HK 1 môn Vật lí lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Trần Hưng Đạo - Mã đề 122
5 p | 35 | 2
-
Đề kiểm tra HK 1 môn Vật lí lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Đại Từ - Mã đề 206
4 p | 48 | 2
-
Đề thi KSCL HK 1 môn Vật lí lớp 12 năm 2015 - Sở GD&ĐT Đăk Nông - Mã đề 356
5 p | 52 | 2
-
Đề thi học kì 1 môn Vật lí lớp 12 năm 2023-2024 - Trường THPT Bắc Trà My, Quảng Nam
3 p | 3 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn