intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Vật lý cơ học 8 - CHUYỂN ĐỘNG ĐỀU-CHUYỂN ĐỘNG KHÔNG ĐỀU

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

291
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Phát biểu được định nghĩa chuyển động đều và nêu được những ví dụ về chuyển động đều. -Nêu được những ví dụ về chuyển động không đều thường gặp,xác định được dấu hiệu đặc trưng của chuyển động này là vận tốc thay đổi theo thời gian. -Vận dụng để tính vận tốc trung bình trên một đoạn đường. -Mô tả TN H3.1 SGK.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vật lý cơ học 8 - CHUYỂN ĐỘNG ĐỀU-CHUYỂN ĐỘNG KHÔNG ĐỀU

  1. CHUYỂN ĐỘNG ĐỀU-CHUYỂN ĐỘNG KHÔNG ĐỀU I.Mục tiêu: -Phát biểu được định nghĩa chuyển động đều và nêu được những ví dụ về chuyển động đều. -Nêu được những ví dụ về chuyển động không đều thường gặp,xác định được dấu hiệu đặc trưng của chuyển động này là vận tốc thay đổi theo thời gian. -Vận dụng để tính vận tốc trung bình trên một đoạn đường. -Mô tả TN H3.1 SGK. II.Chuẩn bị: -Máng nghiêng,bánh xe, đồng hồ có kim dây hay đồng hồ điện tử III.Các hoạt động dạy và học *Hoạt động 1:Khởi động THỜI HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH GIAN 7 a.KT: -Độ lớn vận tốc cho biết gì? - HS trả lời. -Viết công thức tính vận tốc,giải thích các kí hiệu và đơn vị các đại lượng. HScó thể trả lời:+Chuyển động đầu b.Tổ chức tình huống: kim đồng hồ tự động có vận tốc *Nêu 2 nhận xét về độ lớn vận tốc của: không thay đổi theo thời -Chuyển động đầu kim đồng hồ gian=>chuyển động đều.
  2. -Chuyển động của xe đạp khi em đi từ +Chuyển động của xe đạp khi đi từ nhà đến trường. nhà đến trường có độ lớn vận tốc thay đổi theo thời gian =>chuyển động không đều. *Hoạt động 2:Tìm hiểu về chuyển động đều và không đều 15’ -GV cho HS phát biểu định nghĩa -GV hướng dẫn HS lắp TN H3.1 -Nhóm nhận dụng cụ TNvà bảng 3.1 -GV lưu ý vị trí lắp đặt bánh xe tiếp xúc -Các nhóm tiến hành TN ghi kết quả với trục thẳng đứng trên cùng của máng.. vào bảng 3.1 -1 HS theo dõi đồng hồ đánh dấu vị vị trí -Các nhóm thảo luận trả lời C1,C2 của trục bánh Xe đi qua trong thời gian 3 C1/ĐoạnđườngDE,EFc/đđều giây và ghi kết quả. . Đoạn đường AB,BC,CD c/đ không đều C2/a c/đ đều,b,c,d c/đ không đều Kết luận:-Chuyển động đều là chuyển động mà vận tốc có độ lớn không thay đổi theo thời gian. -Chuyển động không đều là chuyển động mà vận tốc có độ lớn thay đổi theo thời gian.
  3. *Hoạt động 3:Tìm hiểu về vận tốc trung bình của chuyển động không đều 13’ -Yêu cầu HS tính trung bình mỗi giây trục -Các nhóm thực hiện bánh –HS làm việc cá nhân C3 xelănđượcbaonhiêuméttrênđoạnđường AB,BC,CD. C3/ Từ a->d chuyển động của trục - Gv yêu cầu HS đọc phần thông tin mục II bánh xe nhanh dần. -GV giới thiệu công thức tính Vtb *Kết luận:Vận tốc trung bình của =>GV cho HS nêu kết luận một chuyển động không đều trên một quãng đường được tính bằng công thức: S: Quãng đường. V = s/t V = s/t t: Thời gian
  4. *Hoạt động 4:Vận dụng-củng cố 10’ -HS làm việc cá nhân với C4 -C4/chuyển động của ôtô từ HN- >HP là chuy ển động không đều. 50 km/h -HS làm việc cá nhân với C5 là vận tốc trung bình C5/Vtb1=4(m/s), Vtb2=2,5(m) -Cho HS nhắc lại định nghĩa chuyển động Vtb=S1+S2/T1+T2 =3,3(m/s) đều và chuyển động không đều Làm bài tập 3.1->3.6 SBT -Đọc phần có thể em chưa biết -Xem lại khái niệm lực ở lớp 6 -
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2