intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Vật lý lớp 9 - ĐIỆN NĂNG – CÔNG CỦA DÒNG ĐIỆN

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

232
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: - Nêu được ví dụ chứng tỏ dòng điện có năng lượng. - Nêu được dụng cụ đo điện năng tiêu thụ là công tơ diện và mỗi sô của công tơ là một kilooat giơ (kWh). - Chỉ ra được sự chuyển hoá các dạng năng lượng trong hoạt động của các dụng cụ diện như các loại dèn điện, bàn là, nồi cơm điện, quạt điện, máy bơm nước,…. - Vận dụng công thức A = P .t = U.I.t dể tính một đại lượng khi biết các đại lượng còn lại. 2- Kỹ năng: - Phân tích, tỏng hợp kiến thức. 3-...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vật lý lớp 9 - ĐIỆN NĂNG – CÔNG CỦA DÒNG ĐIỆN

  1. ĐIỆN NĂNG – CÔNG CỦA DÒNG ĐIỆN I- MỤC TIÊU: 1- Kiến thức: - Nêu được ví dụ chứng tỏ dòng điện có năng lượng. - Nêu được dụng cụ đo điện năng tiêu thụ là công tơ diện và mỗi sô của công tơ là một kilooat giơ (kWh). - Chỉ ra được sự chuyển hoá các dạng năng lượng trong hoạt động của các dụng cụ diện như các loại dèn điện, bàn là, nồi cơm điện, quạt điện, máy bơm nước,…. - Vận dụng công thức A = P .t = U.I.t dể tính một đại lượng khi biết các đại lượng còn lại. 2- Kỹ năng: - Phân tích, tỏng hợp kiến thức. 3- Thái độ: - Trung thực, ham học hỏi, yêu thích môn học. II- CHUẨN BỊ: - Tranh phóng các dụng cụ ùng iện hình 13.1. - 1 công tơ điện. - Bảng 1 chuẩn bị ra bảng phụ. III_ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
  2. TRỢ GIÚP CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ – Tổ chức tình huống học tập < 5 phút > - Gv: Gọi 1 Hs lên bảng chữa - Hs lên bảng giải bài tập theo bài tập 12.1 và 12.2 (SBT). yêu cầu cầu của Gv. - ĐVĐ : như SGK. Hoạt động 2: Tìm hiểu về năng lượng của dòng điện < 7 phút > a. I- Diện năng: b. 1- Dòng điện có mang năng - Gv: Yêu cầu cá nhân Hs trả lời luợng: C1. - Hs quan sát và trả lời C1. - Yêu cầu Hs lấy thêm các ví dụ - Hs lấy thêm ví dụ trong thực khác trong thực tế. tế. - Gv thông báo: Năng lượng của - Hs tiếp nhận thông tin mới về dòng điện dược gọi là điện điện năng. năng.
  3. Hoạt động 3: Tìm hiểu sự chuyển hoá iện năng thành các dạng năng lượng khác < 10 phút > 2- Sự chuyển hoá iện năng thành các dạng năng lượng - Gv: Yêu cầu trả lời câu C2 theo khác: nhóm học tập. - Hs tổ chức thảo luận nhóm - Gọi đại diện cảu 1 nhóm hào điền kết quả vào bảng 1 cho thành bảng 1 trên bảng. câu C2. - Hưóng dẫn Hs thảo luận câu C2. - Đại diện nhóm trình bày kết - Hướng dẫn Hs thảo luận câu C3. quả. - Ghi vở kết quả bảng 1. - Hướng dẫn Hs tìm hiểu hiệu suất - Cá nhân tham gia thảo luận sử dụng diện năng. trên lớp hoàn thành câu C3. 1- Kết luận: - Ghi phần kết luận vào vở. Hoạt động 4: Tìm hiểu công của dòng điện, công thức tính và sử dụng cụ đo công của dòng điện < 15 phút >
  4. II- Công của dòng điện: 1- Công của dòng điện: - Gv: Thông báo về công của Công của dòng điện sản ra trong dòng điện. một đoạn mạch là số đo lượng điện năng mà đoạn mạch đó tiêu thụ để chuyển hoá thành các - Gọi Hs trả lời câu C4. dạng năng lượng khác. - Hướng dẫn Hs tham gia thảo 2- Công thức tính công của dòng luận, trả lời C5. điện: - Gv: Công thức A = P.t = U.I.t - Hs hoàn thành C4.  Gọi Hs nêu đơn vị của từng đại - Hs hoàn thành C5: lượng trong công thức. A = P.t = U.I.t Trong đó: U đo bằng vôn (V) - Gv: giới thiệu đơn vị do công I đo bằng ampe (A) của òng điện kW.h, hướng dẫn t đo bằng giây (s) Hs cách đổi từ kW.h ra J. 1kW.h = 1000W.3600s = 3.600.000J = 3,6.106J. - Trong thự tế để đo công của 3- Đo công của dòng điện: dòng điện ta dùng dụng cụ đo Trong thực tế, công của dòng
  5. nào? điện hay điện năng sử dụng được - Hướng dẫn Hs hoàn thành C6. đo bằng công tơ điện Hoạt động 5: Vận dụng – Củng cố – Hướng dẫn về nhà < 7 phút> III- Vận dụng: - Gv yêu cầu cá nhân hoàn - Cá nhân hoàn thành câu C7, thành câu C7, C8 vào vở. C8. - Gọi 1 Hs lên bảng chữa câu - Hs lên bảng giải câu C7, C8. C7, 1 Hs làm C8. - Gv: nhắc nhở những sai sót cho những học sinh còn lại. - Hs đưa ra cách làm khác. - Gọi Hs đưa ra cách làm khác. - Hs đọc phần “Có thể em chưa So sánh các cách. biết” - Yêu cầu Hs đọc phần “Có thể - Hs lưư ý đến những dặn dò em chưa biết” của Gv. - Học bài và làm bài tập bài 13(SBT).
  6. Rút kinh nghiệm sau Xác nhận của Xác nhận của BGH bài dạy tổ trưởng tổ chuyên môn --------------------------  --------------------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2