intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Về một phương pháp hỗ trợ quyết định chọn nghề cho học sinh phỏ thông trung học dưa trên suy diễn mờ

Chia sẻ: Bút Màu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

68
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Về một phương pháp hỗ trợ quyết định chọn nghề cho học sinh phỏ thông trung học dưa trên suy diễn mờ Tương tác giữa các phân tử ADN là các oligonucleotit. Ngoài ra còn có các số liệu đo đạc FCS cho: + Hạt nanosilica chứa tâm màu Rhodamine B. + Mẫu chất màu Rhodamine B trong các dung dịch có độ nhớt khác nhau. • Số liệu đo đạc thử nghiệm cho chấm lượng tử CdTe/CdS (hợp tác tiến hành cùng Viện Khoa học Vật liệu, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt nam)....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Về một phương pháp hỗ trợ quyết định chọn nghề cho học sinh phỏ thông trung học dưa trên suy diễn mờ

  1. T~p chI Tin hQc va fJieu khie'n hQC, T, 16, S,4 (2000), 14-22 '" A ,:::::,( '" VE M9T PHU'O'NG PHAP HO TRq QUVET f)~NH CH9N NGHE CHO ,,! A ,,"A ••.. H9C SINH PHO THONG TRUNG H9C DlrA TREN SUV DIEN MO'* VU MINH LOC Abstract. In this paper, we examine a method of building Decision Support System for students in making- career choices based on the combination of Fuzzy reasoning method and approximate reasoning method based on measure function on hedge algebras, T6rn tJ{ t. Bai bao d'e c~p dgn mot phiro'ng ph ap h6 tro: quyet dinh chon ngh'e cho h9C sinh pho' thong trung hoc du'a tren phtro'ng ph ap suy di~n mer theo lu~t ho-p thanh Max-Min va. phirong phip suy di~n met dung ham do cila dai so gia tu', 1. GI01 THI~U Ciao due ph5 thong & mroc ta hien nay vo'i ni?i dung "Day ngiro'i, day chfr va day nghe" da. d~t mang cong viec huang nghiep cho hoc sinh sau khi tot nghiep ph5 thOng trung hoc vao vi tri quan trong. Dieu truoc tien la giiip hoc sinh vira tot nghiep ph5 thOng trung hoc chon hurmg di nghe nghiep phu hop vo'i hoan canh, kha nang va nguyen vc;>ng a minh. Me?t trong ba huang ma cac cii em phai chon trong qua trrnh tao l~p nghe nghiep trong tiro'ng lai la: - TIm vi~c lam ngay (tat nhien phai qua lap huan luyen nglin ngay] M giup dO-5n dinh kinh tg gia dlnh va bin than sau do vira lam vira hoc len, - Vao hoc cac trufmg chuyen nghiep, day nghe M co tay ngh'e co' bin, tr& thanh nglTO'ilao di?ng co ky thu~t va sau nay hoc hoi dg tien bi? trong ngh'e nghiep. - Vao hoc cac rnrong dai hoc, cao dhg M diro'c trang bi kien thirc khoa hoc ky thuat cao. Nhirng can cir dg hoc sinh chon huang nghe nghiep phu hop nhir hoan canh gia dlnh, kha nang hoc t~p, nguyen vong .. , co thg xem nhir nhimg de?ng CO" tlnic d~y khi hra chon. 6- nhirng hoc sinh kh ac nhau, de? manh yeu cu a m~i di?ng CO" khac nh au. Chhg han do hoan canh gia dmh kho khan thiic ep m anh ho'n, me?t hoc sinh du muon tigp tuc hoc len dai hoc ciing danh gac lai nguyen vc;>ng M tlrn mi?t viec lam co th~ giiip 5n dinh kinh tg gia dinh. Me?t hoc sinh khac co hoan canh kinh tg gia dlnh tot ho'n lai co nguyen vong "muon thu nhan nhieu kien tlnrc" thl viec hra chon "tigp tuc hoc (y truong dai hoc" la chdc chlin, Di?ng CO" thuc d~y khi chon hirong di nghe nghiep bao gom cac yeu to: hoan canh gia dinh, kha nang hoc t~p, nguyen vorig ,.., la hi~n tu'orig tam H, dtroc th~ hien m anh yeu khac nhau (y t irng ngiro'i cu th~ nhir nhirng t~p rno'. T5ng hop cac thOng tin ve cac di?ng CO" ma mi?t ca nhan earn nhan duxrc M di den quyet dinh chon hircng di nghe nghiep phii ho'p la bai toan co th~ giai diro'c bhg suy di~n mo , Ni?i dung t5ng quat cua pluro ng ph ap co thg mo t
  2. HO TRQ' QUYET f>)NH CHQN NGHE CHO HQC SINH PHO THONG TRUNG HQC 15 nen chon se phu ho'p nhat doi v6'i d, nhiin d6, Vi v~y ta dtra vao cac dai hrong bien ng8n ngii' A, B, C chi d9 do d9 manh yeu cua cac d9ng CO', Cac dai hrong nay e6 thg nh~n cac gia tri ng8n ngfr bigu thi rmrc d9 manh yeu ciia cac d9ng CO' nhir: Yeu (Weak), trung bmh (Medium) va manh (Strong), Gia tri cti a cac bien A, B, C tu'o'ng irng vci cac ky hieu la: Ai, Bi, C, ,.., Vi~c xac dinh dung ditn cac d9ng CO'cua cac h9C sinh la m9t van de quan trong. De' thu diro'c cac thong tin khach quan ve d9ng CO',cac chuyen gia dua ra m9t h~ th5ng cau hoi lien quan den cac d9ng co' thtic diy h9C sinh hra chon hiro'ng nghe nghiep. Cac thong tin td, lai cac c au hoi do se dircc danh gia dinh hro'ng bhg so rmrc d9 m anh yeu cii a cac d9ng CO', Cac gia tr~ nay diro'c kf hieu la: ao, bo, Co .. , tiro'ng irng vo'i cac bien: A, B, C .... Gi
  3. 16 ve MINH LQC vao xrl: ly, H9C sinh du'
  4. HO TRO' qUYlh DlNH CHON NGHE CHO HOC SINH PHO THONG TRUNG HOC 17 Luc do phirong ph ap giai bai toan neu tren bhg suy di~n mer dua tren li thuydt t~p mer voi lu~t ho'p th anh Max-Mia qua cac biroc nlnr sau: - TInh di? thoa man (hay rmrc di? tuxrng ho p] cua dir lieu doi voi lu~t thii' i nhir sau: T, = min {J..LA(ai)} l:Si:Sm 'J - Gia tri mer ket qua. & d'au ra doi v011u~t i, J..LB: (y) dtro'c tinh nhir sau: J..LB:(Y) = min{Ti, J..LBi(Y)} - Gia tri mer ket qua. & dau ra h~ thong J..LB' (y) 13,: J..LB' (y) = max {J..LB' (y)} l:St:Sm ' 3.2. Cac luat (tri t.htrc] Hai rmrci cfiu hoi va nhirng go'i y [goi t~t 111. muc tin) co lien quan den huo'ng di nghf nghiep ma hoc sinh hra chon diro'c chia th anh 5 nhorn, ten goi cua cac nh6m 111. "d9ng CO' thtic diy ngh'e nghiep" . Ian hro t nhir sau: Nh6m 1: D9ng co' "khong muon tiep tuc hoc" ki hieu 111. nhorn A gam cac m~c tin 3, 4, 12, 14, 16. Nh6m 2: D9ng CO' "muon th anh dat v a thu nh an them nhieu kien thrrc va ki thu~t cao" - ki hieu Ii nhorn B, gam cac m~c tin: 5, 9, 15, 19. Nh6m :1: Di?ng co' "muon cuoc song nh an ha, nhirng thuc hi~n diro'c moi mong muon cua minh" - ki hieu 111.mhorn C, gam cac muc tin 10, 11, 13, 20. Nh6m 4: Dong co' "dua tren su' khuyen ran, yeu cau cii a gia dlnh, sir htrrrng dan cd a giao vien va nhirng di'eu ki~n nhan diro'c tir gia dlnh" - ki hi~u Ii nhorn D gam cac m~c tin: 7, 8, 17. Nh6m 5: D9ng CO' "muon dtro'c di?c l~p, khong phu thuoc trong cuoc song vi tieu dung" - ki hieu 111. nhorn E, gam cac muc tin 1, 2, 6, 18. Cae luat: • Rule 1: H (The A motive is Weak) and (The B motive is Strong) and (The C motive is Strong) and (The D motive is Strong) and (The E motive is Weak) then chon VaG dai h9C. • Rule 2: If (The A motive is Medium) and (The B motive is Strong) and (The C motive is Medium) and (The D motive is Strong) and (The E motive is Medium) then chon trung cap day nghe. • Rule 3: H (The A motive is Strong) and (The B motive is Weak) and (The C motive is Strong) and (The D motive is Strong) and (The E motive is Strong) then chon lam viec ngay. 3.3. Chon ham thu
  5. 18 vu MINH LOC 2xo if ° :::; Xo < 0,5 !LMedium (xo) = 1 if Xo = 0,5 { 2(1- xo) if 0,5 < Xo :::; 1 Trong cac hinh tren, true hoanh chi d~ m anh yeu cua cac d~ng CO' thuc d[y chon ngh'e, true tung chi gia tri ham thuoc. o 0.5 Xo 3.4. each giai trong trng dung c\l th~ v a vi du Ta ky hieu: ao, bo, Co, do, eo theo th{r t~· la trung blnh cong c ac gia tri thu dtro'c khi tiil'n hanh td.e nghiern cac rnuc tin trong nh6m A, B, C, D, E. Vi d u: Hoc sinh mang ma so 15, e6 thong tin td.e nghiern ve d~ng CO' thiic d[y chon huang di nghe nghiep nhu sau: Nh6m A: Cac gia tri thu dircc khi tien hanh tr~e nghiern & cac m~e tin trong nh6m theo thrr t~': m~e tin 3, m\le tin 4, m~e tin 12, m\le tin 14, muc tin 16 Ian IU'
  6. It #II ••••• ~ •• HO TRQ' QUYET DjNH CHQN NGHE CHO HQC SINH PHO THONG TRUNG HQC 19 TU'O'ngtl).·: T5ng hop cac d9ng co' thuc d~y va U'ue muon vao trtro-ng trung hoc chuyen nghi~p va day ngh'e cila hoc sinh la: J.Lp; (15) = min{0,56; 0,95; 0,25; 0,533; 0,35; 0,1} = 0,1 T5ng hop cac d9ng CO' thuc d[y va troc muon tlm kiem vi~c lam ngay ciia h9C sinh Ill. J.Lp; (15) = min{0,28; 0,05; 0,05; 0,875; 0,533; 0,175; 0,1} = 0,05 Nhir v~y huang di ngh'e nghiep ma hoc sinh co ma so 15 mong muon Ian nhat Ill.VaGhoc trtro'ng dai hoc hoac cao dhg J.Lp,(15) = max{J.Lp~ (15); J.Lp; (15); J.Lp; (15)} = max{0,533; 0,1; 0,05} = 0,533 = J.Lp~ (15) Nh~n tHy d.ng trong thu~t toan tren neu d~t: T; := J.LA. (ao) 1\ J.LB, (bo) 1\ J.LC. (co) 1\ J.LD, (do) 1\ J.LE,(eo), i = 1,3, thlIi chinh la th~ hien nhan thii'c cua m6i h9C sinh ve tam quan trong cua cac yeu to nhu hoan canh gia dinh, nang hrc bin than v a len khuyen ran cii a gia dmh, thay co giao v.v .. Do chinh la t~p hop cac t ac d9ng mang tinh di'eu ki~n M hoc sinh chon huang di nghe nghiep Pi. T5ng hop cac yeu to dieu ki~n noi tren va iroc muon chu quan cua ban than ve hurrng di nghe nghiep Pi du'o'c ki hieu 111. J.Lp, (.) (nh~n dsro:c khi hoc sinh trd liri cac cau hdi 21, 22, 23) th anh su' phu h9'P giira cac yeu to dieu ki~n (a~ng ca , Ii do, s1! khuyen bdo, hv:o-ng dun) va u'ac muon chu quan khi chon huang di nghe nghiep, Nhir vay: J.LP; (.) = min{Ii, J.LP. (.)}. Qua 82 truong ho'p khao sat, trl{c nghiern y kien h9C sinh chung toi nhan thay: - Doi voi hirong chon P1 [vao h9C dai h9C) thi hau nlnr c6: J.Lp~ (.) = Tl tro'c muon chu quan vao hoc tru'o'ng dai hoc cila hau het so h9C sinh d'eu Ion hen t5ng ho'p cac dieu kien ve dong CO' khach quan; nghia 111. ucc muon chil quan cua hau het hoc sinh la muon VaGdai hoc bat chap dieu ki~n v a hoan canh gia dlnh, ban than. - Doi vo i huong chon P2, P3 [vao hoc chuyen nghiep ho~c tlm vi~c lam ngay) thl ngiroc lai, hau nhir co: J.Lp; (.) = J.Lp, (.), J.Lp; (.) = J.LP3 (.); nghia 111. hau nhir hoc sinh khong muon chon hai huang di ngh'e nghiep nay m~c du t5ng ho p cac yeu to dieu kien cho phep, Cudi cling do J.Lp' ( .) = J.Lp~ ( .) V J.LP; ( .) V J.LP; ( .) nen dh den heu nh tr: J.Lp' (.) = J.Lp~ (.); nghia la gan nhir moi hoc sinh deu chon huang di tiep tuc vao hoc cac trtro'ng dai h9C ngay sau khi tot nghiep ph5 thong. Dieu nay ph u hop vci thtrc te, nhung dem ket qui tu vaa cho tirng hoc sinh lai kern thuyet phuc, vi rnoi hoc sinh deu c6 hiro'ng di nghe nghiep deu rihtr nhau ci: "vao dai hoc la con du'o'ng duy nh St", Tuy nhien hi~u ky y nghia tirng ket qui trung gian trong thuat toan se ph an tfch va huo'ng dh cho hoc sinh chon hirong di nghe nghiep phu hop thu'c su: vo'i bin than ho'n, 4, PHUO'NG PH.A.P L~P LU~N DUNG HAM DO TREN D~I SO GIA TU 4,1. T~p sinh C = {Weak, Medium, Strong}. T~p cac gia tli' H = {Very, More, Possible, Less}. 4.2. Qui dinh cac ky hieu: Pi := nguyen vqng VaG dai hoc, P2 := nguyen vqng vao trung h9C chuyen nghiep, P3 := nguyen vorig tlm vi~c lam ngay. Thl cac lu~t neu tren viet th anh • Rule 1: (A(x), Weak) 1\ (B(x), Strong) 1\ (C(x), Medium) 1\ (D(x)' Strong) 1\ (E(x), Weak) ---> ((P1 (x), Good), True) • Rule 2: (A( z], Medium)l\( B( x), Strong)l\( C( x), Mediumj A] D( x), Strong) 1\ (E(x), Medium) ---> (( P2( x), Good), True) • Rule 3: (A(x), Strong) 1\ (B(x), Weak) 1\ (C(x), Strong) 1\ (D(x), Strong) 1\ (E(x), Strong) ---> ((P3(X), Good), True)
  7. 20 vii MINH L¢C & day m~nh d'e me-: (A(x), Weak) dU'Q'c gan t nghia: "D9ng CO' thUc d~y chon ngh'e A 6- hoc sinh x Ia y~u", (PI (x), Good), True) du'Q'c gan t nghia: "HQc. sinh x titp tuc hoc d~i hoc Ia tgt dgi v6i gia tri chan It Ia dung" . Cac m~nh d'e con lai trong cac Iu~t gan t nghia bhg each nrong tl!. 4.3. Bai toan t5ng quat I~p Iu~ ngon ngfr dira tren cac Iu~t suy di~n c6 dang: Cho cac menh d'e: (Pdx), olcd /\ (P2{x), 02C2) /\ ... /\ (Pn{x)' oncn) -+ (P{x), oc)' aTrue) ((Pda),.Blcl), True) ((Pn(a), .BnCn), True) Can tfnh gici tr] ngon ngfr cua P(a). Trong d6: Cl,"" Cn Ill. cac gici tr] ngon ngfr, a, .Bl, ... ,.Bn Ia. chu~i cac gia tti-. N~u dung ham do tren dai sf) gia ttl: thl gici tr] ngon ngir p. cua P{a) diro'c tfnh b60i cong thtrc: 1 n D.(p.) = D.(oc) +- L(D.{.BJCJ) - D.{D.JcJ)) (1) n J=1 Cac gia tri D.{.BJcJ), D.(OJcJ) diro'c tfnh theo cong thirc: D.(x) = 2 + ~(xo) + t [21°~:1~ * IT J=1 - 1 i=1 Sign{O{xi))] (2) v&i . () = {1 SIgn a -1 neu a ~ " neu a < ° ° 60day x = Xk "'X2Xl Xo vci Xo Ill.phan td- sinh va Xk"'Xl Ill.m9t day gom k gia tti-. Ap dung trong bai toan C1;1 th€: chhg han doi v&i lu~t 1 c6: (A( x), Weak) /\ (B{x), Strong) /\ (C{x), Medium) /\ (D{x), Strong) /\ (E(x), Weak) -+ ((Pdx), Oood], True) ({A{z),.Blcd, True) ({B{z), .B2C2), True) ((C(z), .B3C3) , True) --+ ({P(z),p.d, True) ((D(z), .B4C4), True) ((E{z), .Bscs), True) 6- day can tfnh gici tri ngon ngii' P.l cua Pdz), tu:c sl! phu ho'p cua h9C sinh z chon hurrng vao dai h9C• 4.4. D€ tfnh gici tri ngon ngir P.i cua P;{z) 1,3) c6 nh~n xet sau day: (i = Theo cong thirc (1) thl: n = 5; Sc = True; oJcJ = CJ; CJ E {Weak, Strong, Medium}. Theo cong thirc (2) tfnh diro'c: A{True) = 0,75; A{Strong) = 0,75; A{Medium) = 0,5; A{Weak) = 0,25. D€ tfnh cac .BJcJ trong rnenh de: ((A{z), .BJiCJ), True) ... ((E{z), .BJcJ), True)' J = 1,5, ta nh~n tHy: Theo lu~t chuy€n gia ttl- trong menh d'e c6: ((A(z),.BJcJ), True) --+ ({A(z),cJ),.BJTrue)
  8. HO TRQ" qUYlh f)~H CHON NGHE CHO HQC SINH PHO THONG TRUNG HQC 21 CJ E {Weak, Medium, Strong}, (3J la day cac gia tli-, M~nh d'e ((A(z), cJ), (3JTrue) mang y nghia la d9 manh yeu cua d9ng co' ngh'e A anh hirong Mn hoc sinh x la CJ (ygu, Trung blnh, Manh], qua td.c nghiern thu dtro'c gia tr] ao di'eu d6 c6 gia tr] chan ly la {3 True ({3 la day cac gia tu:) , J J Theo y nghia ham thu9C ta co the' gan tri nhir sau: A({3.rTrue) := J1.CJ (ao), CJ E {Weak, Medium, Strong} Theo cong thirc (2) suy ra: A({3JTrue) = A({3J) + A(True)' A({3JcJ)= A({3J) + A(cJ) V~y: A({3J, cJ) := J1.cJ (ao) - A(True) + A(cJ) A({3J, cJ) := J1.cJ (ao) - 0,75 + A(cJ) Doi chieu cu the' tirng lu~t doi vo i cac t~p mo' suy ra: A(J1.t} = 0,75 + 1/5[(J1.weak(ao) + J1.Strong(bo) + J1.Strong(CO)+ J1.Strong(do) + J1.Weak(eO)- 3,75)] A(J1.2) = 0,75 + 1/5[(J1.Medium(aO) + J1.Strong(bo)+ J1.Medium(co) + J1.Strong(do) + J1.Medium(eO)-3,75)] A(J1.3) = 0,75 + 1/5[(J1.strOng(ao) + J1.weadbo) + J1.Strong(CO) J1.Strong(do) + J1.Strong(eo) - 3,75)] + Doi voi dir li~u ctl.a hoc sinh 15: A (J1.i), i = 1, 3 tinh ra diro'c ket qui nhir sau: A(J1.1) = 0,7806 -+ Mire d9 phu hop cii a hiro'ng di dai hoc cua hoc sinh 15 la 0,7806 A(J1.2) = 0,5287 -+ Mire d9 phii hop cua hurmg di hoc trtrong day nghe cu a hoc sinh 15 la 0,5287 A(J1.3) = 0,3287 -+ Mire d9 phii hop cua hirong di tlm vi~c lam ngay cua hoc sinh 15 la 0,3287 5. KET QUA THVC NGHI~M Dira tren cac thu~t toan xu' ly thong tin neu tren, chirong trlnh t\l' d~mg xli- ly thong tin b~ng may tfnh cho h~ tro' giiip quydt dinh chon hmrng di nghe nghiep dtro'c viet bhg ngon ngir C, In ket qui theo bang sau: Ma so Ho ten ao bo Co do eo mpl mp2 mp3 MPI MP2 MP3 Trong do: mpl, mp2, mp3, theo tlui' tv' chi mire d9 phii ho'p cua vi~c chon huang di nghe nghiep: hoc dai hoc, hoc trircng day ngh'e, tlm viec lam ngay cii a hoc sinh tlm diro'c theo phiro'ng ph ap suy di~n mo dua tren ly thuyet t~p ma vci lu~t ho'p th anh Max-Min, MPl, MP2, MP3: co y nghia ttrong tV' nhu tren nhirng tlm duoc bhg phuong phap dua tren ham do cua dai so gia tu', In va dira kgt qua. eho hoc sinh dong thai noi ra y nghia cua cluing, hoc sinh thich thii tigp nhan ket qui va qua do nhan thay rhg viec chon huang di ngh'e nghiep la rat quan trong, no lien quan den d qua trinh song v a lam vi~e cd a bin than sau nay, C6 nhirng hoc sinh ban dau tham gia vo'i thai d9 do dir, tharn do, nhimg sau khi cung ban be nhan dtro-c ket qui va 101. khuyen lai rat phfin khoi va xin diro'c trl{c nghiem lai de' nh an ket qua. va lai khuyen xac thirc ho'n. Chon hircng di nghe nghiep khOng chi chti y Mn nguyen vqng chii quan ma con phai can err vao cac ygu to dieu ki~n khac nhir nang hrc, sO-tru'cng, hoan canh gia dlnh, su' khuyen bao cua cha me, thay giao v,v .. Tren CO' sO-so sanh cac rnp; va MPi hoc sinh se e6 str ke't hop giira cac yeu to chii quan [cac mp;) va cac yeu to khach quan t.ac d9ng (Mpi), Nha trtro'ng e6 hoc sinh tham gia td.e nghiem vui mimg d6n nhan ket qui va eoi d6 la phan m'em tro' giup cong tac giao due huang nghiep cho hoc sinh, dong thoi hua phdi hop theo d6i suo dung, ph an tfch ket qui de' di'eu chinh lam eho h~ thong hoan thien hen.
  9. 22 YU MINH LOC 6, DANH GIA, KET LUAN Qua bai bao nay chiing t8i da giai thi~u kgt qua thuc nghiern cua 2 phiro ng ph ap suy di~n mer dua tren ly thuydt t~p mer vo'i lu~t hcp thanh Max-Min va dung ham do tren dai s6 gia tt d€ hlnh thanh h~ tro' giup quyet dinh chon hircng di nghe nghiep cho h9C sinh sau khi t5t nghiep ph5 thOng trung hoc. Do tien hanh dong thoi 2 phtro ng phap nen c6 dieu ki~n ket hop cac kgt qua da dtra ra lai khuyen cho hoc sinh xac thu'c han nhir da trmh bay 6- tren. NhU' v~y vi~c ket hop 2 phurrng ph ap cho phep han che nhirng nlnro'c difm cu a tirng phtro'ng ph ap va tang cirong U'U difm cua chung , Ngoai ra ket qua. thirc nghiern con dua tren nhirng U1l difm sau day cua phirong ph ap tien hanh: - Phuo-ng phap triic nghiern de' thu nhan thOng tin bhg h~ th6ng cau hoi va tr.i. lai bhg danh dau (To tick off) tren dong tin (Newsline) khien cho ngirc'i tr d lai co earn nhan cv th~ va thuan ti~n. D6 cling la mot butrc xu' ly yeu t6 "rno" trong ngcn ng ir tv' nhien khi n6 phai ph an anh nhirng bi~u hi~n tam ly, Iinh vu'c nhay earn ciia con nguo'i. Cach thu nh Sn thong tin nay ciing giiip cho viec tinh gia tr] ham do ten dai s6 gia tu' don gian hon. - Vi~c chon ham th uoc cua cac t~p mo m9t each phu ho'p, khorig phirc t ap t ao str d~ dang v a thuan lo i trong viec tinh toan va l%p trlnh, g6p phan xu: ly thong tin xac thirc va nhanh chong. - Ca. hai phuong ph ap deu phan anh mi?t xu the chon huang di nghe nghiep chu yeu cua hoc sinh hien nay la tot nghiep ph5 thOng mudn VaG hoc dai hoc ngay. Nhung o' phirong phap thu' hai dung ham do tren dai s6 gia tu' khien hoc sinh ket hop du'o'c giiia mong mudn chu quan va xem xet cac dieu kien kh ach quan khi chon nghe. Ket qua. cil a phirong phap nay do vay phu hop v6i thuc te ho'n. Dieu d6 khhg dinh suy di~n me dung ham do cu a dai so gia tu' - mi?t cau triic toan hoc rno phong kha chinh xac cac khai niem mer cii a ngon ngir tv' nhien - cho ket qua tot han. TAl L~U THAM KHAO [1] A. Kaufmann, Foreword by L. A. Zadeh, Introduction to Theory of Fuzzy Subsets. [2] Elie Sanchez, Faculty of medicine, University of Marseille, Fuzzy Logic Knowledge Systems and, Artificial Neural Networks in Medicine and Biology. [3] Kofi Kissi Dompere, The theory of Approximate prices: Analytical foundations of experimental cost-benefit analysis in a fuzzy - decision space, Fuzzy Sets and Systems 87 (1987) 1-26. [4] Nguy~n Cat Ha, Xay dung each tiep c~n dai s6 den logic me)' va l%p lufin xap xi, Btio ctio Hoi nghi khoa hoc Gong ngh~ thong tin nghien cuu va trie"n khai. [5] Nguyen Cat Ho, A method in Linguistic Reasoning on a knowledge Base Representing by sentences with Lingristic Belief Degrre, Fundamenta Informaticae 28 (3) (1996) 247-260. [6] Nguyj n Cat Ha, Huynh Van Nam, Min h6a dai s6 gia tli' du'a tren cac dan ph an phdi tlJ.' do sinh b6-i cac gia tti:, Bdo ctio Hoi nghi khoa hoc cong ngh~ thong tin nghien cU'u va tritn khai. [7] Phong Nghien ciru img dung cong ngh~ cac chuyen gia va h~ h6 tro quyet dinh, Vi~n Cong nghie thong tin, Ha So' ky thu~t de tai TT97.09. [8] Ron Sun, Commonsense reasoning with rules, cases and connectionist models, A Paradigmatic comparison, Fuzzy Sets and System 82 (1986) 187-200. [9] Toshiyuki Yamashita, On a support system for human decision making by the combination of fuzzy reasoning and fuzzy structural modeling, Fuzzy Sets and System 87 (1987) 257-263. [10] Tran Dmh Khang, Xay dung ham do tren dai so gia tli' va irng dung trong l~p luan ngon ngir, Tq.p cM Tin hoc va oa« khie"n hoc 13 (1) (1997) 16-30. [11] Yan Shi, Masaharn, Reasoning conditions on K6zy's in terpolative reasoning method in Sparse fuzzy rules bases, Fuzzy Sets and System 87 (1987) 47-56. Nh4n bdi ngay 5 - 1 - 2000 Nh4n lq.i sau khi s-da ngay 25 - 8 - 2000 Trung tam Nqoei ngv: - Tin ho c Tinh Ba Ria - Vung Tau
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2