VIỆT BẮC ( Tố Hữu)
lượt xem 9
download
Hiểu Việt Bắc là một đỉnh cao của thơ Tố Hữu, một thành tựu tiêu biểu của thơ ca kháng chiến Pháp. 2. Cảm nhận và phân tích được những giá trị đặc sắc của bài thơ (khúc hát ân tình của những con người kháng chiến được diễn tả bằng nghệ thuật giàu tính dân tộc. 3. Rèn kĩ năng phân tích tác phẩm trữ tình.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: VIỆT BẮC ( Tố Hữu)
- Ngày soạn: 10 / 12/ 2005 Tiết PPCT: 48 - 49_Giảng văn. Bài VIỆT BẮC ( Tố Hữu) I- Mục đích, yêu cầu: Giúp học sinh: 1. Hiểu Việt Bắc là một đỉnh cao của thơ Tố Hữu, một thành tựu tiêu biểu của thơ ca kháng chiến Pháp. 2. Cảm nhận và phân tích được những giá trị đặc sắc của bài thơ (khúc hát ân tình của những con người kháng chiến được diễn tả bằng nghệ thuật giàu tính dân tộc. 3. Rèn kĩ năng phân tích tác phẩm trữ tình. II- Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Giáo án, SGK, tài liệu tham khảo. - PP: Giảng+ Gợi mở bằng câu hỏi. 2. Học sinh: Đọc và trả lời câu hỏi Sgk. III- Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định: 2. Bài cũ: Những nét chính trong phong cách thơ TH?
- Nội dung chính của tập thơ Việt Bắc? 3. Bài mới: * Giới thiệu bài: Việt Bắc -> đỉnh cao thơ TH. Hoạt động của GV và HS TG Ghi bảng HS đọc tiểu dẫn. I- Hoàn cảnh sáng tác:(Sgk) H: Qua tiểu dẫn, em biết gì về hoàn cảnh II- Phân tích: sáng tác bài thơ? Hoàn cảnh đó giúp em hiểu * Cảm nhận chung: thêm gì về tác phẩm? - Hoàn cảnh: Cuộc chia tay. GV tiểu kết: Bài thơ là khúc hát tâm tình chung của con người kháng chiến, mà bề sâu - Cách miêu tả: Tình nghĩa của nó là truyền thống đạo lí thủy chung của CM = con đường tình yêu. dân tộc. - Kết cấu: Lối đối đáp của ca HS đọc đoạn trích. dao, dân ca. H: Em cảm nhận được gì về:(Hoàn cảnh? - Giọng điệu: ngọt ngào, êm Giọng điệu? Kết cấu? Cách miêu tả?) ái. GV:Bài thơ mở ra khung cảnh chia tay: 1. Tâm tình buổi chia tay (Từ đầu -> nghĩa tình bấy nhiêu): - Em cảm nhận được gì về tâm trạng người đi, kẻ ở? ( nỗi nhớ). - Khung cảnh chia tay -> tâm - Trong bối cảnh đó, ai là người lên tiếng
- trước? trạng bâng khuâng, lưu luyến. - Cách xưng hô như thế nào? (mình – ta thân + Ta – mình (cách xưng hô thiết). quen thuộc trong ca dao)-> gợi ân tình, sự gắn bó sâu - Phân tích cái hay trong việc sử dụng cặp nặng. đại từ nhân xưng “Ta – Mình”? + Các từ láy + hình thức câu + “Ta”là ai? (người đi hay kẻ ở)? hỏi gợi nhắc kỉ niệm da diết, quyến luyến, mến thương. + “Mình”là ai? (người đi hay kẻ ở)? GV gợi âm hưởng ngọt ngào như lời tâm tình đôi lứa: Mình về có nhớ ta chăng/ Ta về ta nhớ hàm răng mình cười;Mình về ta chẳng cho về/ Ta nắm vạt áo ta đề câu thơ. 2. Những kỉ niệm Việt Bắc (tiếp theo -> núi Hồng): GV chuyển ý: Trên cái nền của bối cảnh, tâm trạng ấy, Việt Bắc (không gian, thời gian) - Cuộc sống, con người VB: được bao phủ bởi khói sương của hoài niệm, + Khung cảnh tiếng mõ… của tâm trạng chất chứa nhớ nhung. Đọc chày đêm -> quen thuộc, đoạn thơ tiếp -> hết. thanh bình. H: Em có nhận xét gì về nỗi nhớ của người + Những sinh hoạt kháng đi, kẻ ở? chiến gian khổ >< hào hùng. (Nỗi nhớ ấy như thế nào?) (Da diết, mênh + Con người: cần cù, nhân mông nhiều sắc thái). hậu, anh hùng và nặng nghĩa
- H: Nhớ những gì? tình. - Cuộc sống VB hiện lên như thế nào? => Hình ảnh thơ đơn sơ, bình dị >< sức gợi lớn -> tình cảm + Khung cảnh thiên nhiên? thủy chung, gắn bó. + Cuộc sống thường nhật? - Thiên nhiên VB: + Con người VB? + Đa dạng. GV đây là câu thơ hay chứa đựng những rung + Hòa quyện với con người. động tình cảm chân thành. “Ta về …… ân tình thủy - Thiên nhiên hiện lên ở những câu thơ nào? chung” Có gì đặc sắc? (đủ màu sắc, âm thanh, đa dạng trong không gian, thời gian khác nhau; -> bức tranh tứ bình về thiên gắn bó với con người -> con người làm cho nhiên VB, người và cảnh đan cảnh vật bớt hoang vu). xen - Nhận xét gì về bút pháp tả cảnh? -> Cảnh đẹp, thơ mộng, tình tứ, hùng vĩ. GV bức tranh thiên nhiên Xuân – hạ – Thu – Đông Việt Bắc kháng - chiến:Những đường …… núi trở thành bức tranh tứ bình nỗi nhớ. Cảnh, Hồng -> âm hưởng hào hùng người đan cài, đối xứng, hài hòa. -> ca ngợi cuộc kháng chiến. - Khung cảnh một VB kháng chiến hiện lên 3. Lời tâm nguyện: (Đoạn còn với những hình ảnh như thế nào? (hào hùng, lại) rộng lớn, tấp nập, sôi nổi).
- - Aâm hưởng đoạn thơ thay đổi như thế nào? - VB ->nơi đặt niềm tin, hy (từ êm ả, ngọt ngào -> dồn dập, náo nức)=> vọng. tất cả tạo thành một bức tranh sử thi hoành - Aâm hưởng thiết tha, trang tráng, ca ngợi sức mạnh của chủ nghĩa yêu trọng. nước của nhân dân anh hùng. GV giảng đoạn cuối: màu sắc trữ tình -> màu sắc lí trí – Việt Bắc bình dị -> Việt Bắc Tổng kết: thiêng liêng. - Việt Bắc -> khúc hát tâm H: Đặc sắc nghệ thuật?(giọng thơ tâm tình tình của những người kháng ngọt ngào giàu tính dân tộc; ngôn ngữ trong chiến, của nhân dân thấm sáng, dung dị như ca dao; sử dụng thành công đượm truyền thống ân nghĩa thể thơ lục bát; khai thác lối hát dauyên của thủy chung của dân tộc. ca dao – dân ca) - Bài thơ -> tiêu biểu cho GV tổng kết nội dung tiết học. phong cách thơ Tố Hữu. 4. Củng cố: Đọc diễn cảm một đoạn thơ? Hướng dẫn: Soạn Kính gửi cụ Nguyễn Du. Chú ý: Đọc kĩ văn bản Tp? Trả lời câu hỏi Sgk.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Phân tích bài thơ Việt Bắc - Tố Hữu
18 p | 495 | 93
-
Ôn thi đại học môn văn – Cảm nhận về đoạn thơ tả bức tranh tứ bình của Việt Bắc
9 p | 217 | 51
-
Phân tích đoạn thơ : Những đường Việt Bắc của ta - Vui lên Việt Bắc , đèo De , núi Hồng
5 p | 424 | 31
-
Cách làm đề: Tính dân tộc trong bài thơ Việt Bắc được biểu hiện cụ thể ở những phương diện nào? Trình bày vắn tắt và nêu dẫn chứng minh họa
7 p | 213 | 20
-
Tính dân tộc trong bài thơ Việt Bắc - Tố Hữu
11 p | 153 | 14
-
Những vấn đề cơ bản trong bài thơ "Việt Bắc" ( Tố Hữu)
6 p | 161 | 14
-
Nét tài hoa của Tố Hữu trong việc sử dụng cặp đại từ xưng hô ta –mình ở bài thơ Việt Bắc
9 p | 134 | 11
-
Phân tích 12 câu thơ Việt Bắc
4 p | 409 | 11
-
Bức tứ bình Việt Bắc
6 p | 109 | 10
-
Tính dân tộc qua bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu
7 p | 156 | 10
-
Nội dung nghệ thuật Tây Tiến (Quang Dũng) và Việt Bắc (Tố Hữu)
16 p | 262 | 10
-
Phân tích nét đặc sắc về nghệ thuật trong bài thơ Việt Bắc - Tố Hữu
9 p | 702 | 10
-
Phân tích nỗi nhớ của người cán bộ Cách mạng về xuôi đối với Việt Bắc trong bài Việt Bắc (Tố Hữu)
14 p | 80 | 8
-
Phân tích tác phẩm Việt Bắc - Tố Hữu
19 p | 26 | 7
-
Giáo án Ngữ Văn 12 – Việt Bắc (Tố Hữu)
4 p | 137 | 5
-
Cảm nhận đoạn thơ từ câu 25 – câu 32 trong “Việt Bắc” – Tố Hữu
5 p | 78 | 5
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 12: Bài thơ Việt Bắc - Tố Hữu
10 p | 23 | 4
-
Em hãy chuyển nội dung đoạn trích bài thơ Việt Bắc (Tố Hữu) sang văn xuôi theo lời kể của tác giả
3 p | 43 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn