intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

XÁC ĐỊNH CHU KÌ DAO ĐỘNG CỦA CON LẮC ĐƠN HOẶC CON LẮC LỊ XO V GIA TỐC TRỌNG TRƯỜNG

Chia sẻ: Kata_5 Kata_5 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

212
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Củng cố kiến thức về dao động cơ học. - Hiểu phương án thí nghiệm xác định chu kì của con lắc đơn và con lắc lị xo thẳng đứng. - Tìm được gia tốc trong trường từ kết quả thí nghiệm với con lắc đơn. 2) Kĩ năng: - Rèn luyện các kĩ năng thí nghiệm, kĩ năng lắp ráp, bố trí dụng cụ thí nghiệm. - Tiến hành tốt thí nghiệm, thu thập số liệu, xử lí số liệu; rèn luyện kĩ năng hoạt động nhóm trong thực hành thí nghiệm....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: XÁC ĐỊNH CHU KÌ DAO ĐỘNG CỦA CON LẮC ĐƠN HOẶC CON LẮC LỊ XO V GIA TỐC TRỌNG TRƯỜNG

  1. Bài 13. THỰC HNH: XÁC ĐỊNH CHU KÌ DAO ĐỘNG CỦA CON LẮC ĐƠN HOẶC CON LẮC LỊ XO V GIA TỐC TRỌNG TRƯỜNG I.Mục tiêu: 1) Kiến thức: - Củng cố kiến thức về dao động cơ học. - Hiểu phương án thí nghiệm xác định chu kì của con lắc đơn và con lắc lị xo thẳng đứng. - Tìm được gia tốc trong trường từ kết quả thí nghiệm với con lắc đơn. 2) Kĩ năng: - Rèn luyện các kĩ năng thí nghiệm, kĩ năng lắp ráp, bố trí dụng cụ thí nghiệm. - Tiến hành tốt thí nghiệm, thu thập số liệu, xử lí số liệu; rèn luyện kĩ năng hoạt động nhóm trong thực hành thí nghiệm. II.Chuẩn bị: 1)Gio vin: - Chuẩn bị cc dụng cụ theo nội dung của Bài thực hnh. - Tiến hành trước thí nghiệm. - Chuẩn bị mẫu bo co thí nghiệm cho HS.
  2. 2)Học sinh: - Ôn tập các khái niệm về con lắc đ ơn, con lắc lị xo, điều kiện về dao động nhỏ, các công thức về dao động của con lắc đơn và con lắc lị xo. - Nghiên cứu trước bài thực hành để hiểu r cơ sở lí thuyết của các thí nghiệm. III.Tổ chức các hoạt động dạy học: Hoạt động 1. (5’) Kiểm tra: -GV nêu câu hỏi: Viết Bàiểu thức xác định chu kì dao động của con lắc đơn, con lắc lị xo. Khi no cĩ thể coi dao động của con lắc đơn là doa động điều hịa? -GV nêu vấn đề bài mới: + Gia tốc trọng trường thay đổi theo độ cao và vĩ độ. + Xác định chu kì của con lắc đơn để xác định gia tốc tại một vị trí được không? Hoạt động 2. (35’) Thiết kế phương án thí nghiệm: Hoạt động của GV Hoạt động của HS GV yêu cầu HS thiết kế phương án thí *Cc nhĩm thảo luận, trả lời cu hỏi của GV nghiệm xác định chu kì dao động của con lắc đơn bằng những câu hỏi gợi ý: H1. Phải có những dụng cụ nào để t iến hành thí nghiệm? -Phải cĩ cc dụng cụ thí nghiệm: +Giả đỡ cao 1m để treo con lắc, có tấm chỉ thị
  3. nằm ngang với các vạch chia đối xứng. + Một cuộn chỉ. + Một đồng hồ bấm giây. + Một thước đo độ dài. H2. Hy thiết kế cc bước tiến hành thí + Hai quả nặng cĩ mĩc treo. nghiệm? *Từ dụng cụ, các nhóm thảo luận đề ra các bước tiến hành thí nghiệm. Bước 1. Tạo môt con lắc đơn với độ dài dây treo cỡ 75cm và quả nặng cỡ 50g, treo vào giá đỡ sao cho dây treo gần sát với tấm chỉ thị. (theo hình 13.1 SGK) Bước 2. Cho con lắc dao động với góc lệch 0 H3. Để con lắc dao động điều hịa, phải vo khoảng 50 và điều chỉnh sao cho mp dao tiến hnh kích thích dao động thế nào? động song song với tấm chỉ thị. Đo thời gian t khi con lắc thực hiện 20 dao động, lập lại 2 lần để có giá trị t1, t2. Bước 3. Thay thế quả nặng 50g bằng quả nặng 20g, lập lại TN để đo t3, t4. So snh với t1, t2. Bước 4. Thay đổi góc lệch của dây với 0 = 100, làm lại TN, đo t5, t6, so snh t1, t2, t3, t4. H4. Xác định thời gian con lắc dao động bằng cách nào? Bước 5. Tính gi tr ị g với cc gi trị ti đo được từ t l với T  i công thức: T  2 20 g
  4. Hoạt động 3. (30’) Tiến hnh thí nghiệm: -Chia lớp thnh cc nhĩm thí nghiệm. -Nhóm trưởng các nhóm tiến hành TN, làm xong hướng dẫn cả nhóm thực hiện. -Cc nhĩm nhận mẫu bo co, ghi nhận số liệu -Quan sát, định hướng và hướng dẫn HS TN. khi gặp khó khăn. -Thực hiện xong, bn giao dụng cụ TN cho GV. Hoạt động 4. (15’) Bo co kết quả thí nghiệm: Hướng dẫn HS xử lí số liệu thí nghiệm C nhn mỗi nhĩm tính tốn số liệu v ghi bo co và viết bo co theo mẫu in sẵn. TN. Hoạt động 5. (10’) Củng cố-Dặn dị: GV nu cu hỏi củng cố Bài: H1 . Nếu làm TN xác định chu kì của CLLX ở chn ni v đỉnh núi khi cho con -C nhn suy nghĩ, trả lời. lắc dao động thẳng đứng, giá trị ở nơi nào lớn hơn? Vì sao? H2 . Giải Bài tập 1, 2, 3 SGK trang 65. H3 . Ôn lại kiến thức về pt dđđh của
  5. CLLY, các đại lượng đặc trưng của -Ghi nhận những chuẩn bị ở nh. chuyển động. IV. Rút kinh nghiệm. Bổ sung:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2