intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Xác định test đánh giá thể lực và kỹ thuật cơ bản cho đội tuyển bóng đá 5 người trường tiểu học Kim Đồng, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

27
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết trình bày vựa chọn test đánh giá thể lực và kỹ thuật cơ bản cho đội tuyển bóng đá 5 người trường tiểu học Kim Đồng, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh; Kiểm tra độ tin cậy của test dùng để đánh giá thể lực và kỹ thuật cơ bản cho đội tuyển nam bóng đá 5 người Trường tiểu học Kim Đồng, Quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Xác định test đánh giá thể lực và kỹ thuật cơ bản cho đội tuyển bóng đá 5 người trường tiểu học Kim Đồng, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh

  1. XÁC ĐỊNH TEST ĐÁNH GIÁ THỂ LỰC VÀ KỸ THUẬT CƠ BẢN CHO ĐỘI TUYỂN BÓNG ĐÁ 5 NGƯỜI TRƯỜNG TIỂU HỌC KIM ĐỒNG, QUẬN GÒ VẤP, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ThS. Lê Tiến Dũng1, ThS Trần Thanh Phương, ThS. Hoàng Minh Chiến2 1 Trường Đại học Sư Phạm Thể dục Thể thao TP. Hồ Chí Minh 2 Trường tiểu học Kim Đồng, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh TÓM TẮT Sử dụng các phương pháp nghiên cứu khoa học thường quy nhưng đảm bảo hàm lượng khoa học và tính logic. Công trình đã tổng hợp được 30 các test thường được dùng để đánh giá thể lực và kỹ thuật cơ bản cho đội tuyển bóng đá 5 người, thông qua quá trình chọn lọc, phỏng vấn, kiểm định độ tin cậy thì công trình đã xác định được 10 test dùng để đánh giá thể lực và kỹ thuật cơ bản cho đội tuyển bóng đá 5 người trường tiểu học (TH) Kim Đồng, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh. Từ khóa: Test, Thể lực, Kỹ thuật cơ bản, Bóng đá 5 người, Tiểu học Kim Đồng 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Trong những năm qua cùng với xu hướng phát triển của nền kinh tế thị trường, kinh tế xã hội ngày càng phát triển tạo ra nhiều tác động to lớn đến ngành thể thao. Dưới sự hỗ trợ đắc lực của khoa học kỹ thuật, cũng như phát triển mối quan hệ ngoại giao với các nước trên thế giới, TDTT ngày càng được chú trọng hơn. Thể thao là chiếc cầu nối hòa bình, đoàn kết các dân tộc trên thế giới. Nghị quyết trung ương khóa VIII của Đảng về Giáo dục Đào tạo và khoa học công nghệ khẳng định “Muốn xây dựng đất nước giàu mạnh, văn minh phải có con người không chỉ phát triển về trí tuệ, trong sáng về đạo đức, lối sống mà còn cường tráng về thể chất. Chăm lo cho con người về thể chất là trách nhiệm của toàn xã hội bao gồm tất cả các cấp, các ngành, các đoàn thể, trong đó có GD&ĐT, y tế và TDTT”. Do đó công tác GDTC và thể thao trường học có một vị trí quan trọng, bởi vì nó góp phần đào tạo thế hệ trẻ, phát triển toàn diện về nhân cách, phong phú về trí tuệ và thể chất. Vì vậy phát triển thể chất cho học sinh là vấn đề cần thiết trong chiến lược phát huy nhân tố con người ở nước ta. Bóng đá là bộ môn thể thao được cả thế giới chào đón nhiệt tình và công nhận là môn thể thao vua, thông qua đó góp phần nâng cao thể lực và phát triển toàn diện cho người chơi. Nhưng trong chương trình môn học thể dục ở bậc Tiểu học, các em học sinh chỉ được học một số kỹ thuật cơ bản của bộ môn điền kinh và một số môn thể thao tự chọn còn môn bóng đá chỉ dừng lại ở dạng câu lạc bộ ngoại khoá của trường. Là người giáo viên thể dục thể thao đang trực tiếp giảng dạy và huấn luyện ở trường tiểu học, nhiệm vụ quan trọng của người giáo viên Thể dục Thể thao là ngoài giảng dạy nội khóa còn phải hướng dẫn ngoại khóa cho các em để từng bước tạo nền móng vững chắc cho việc nâng cao chất lượng giảng dạy trong nhà trường, góp phần nâng cao sức khỏe cho học sinh và tuyển chọn những học sinh có năng khiếu về Thể 471
  2. dục Thể thao. Xuất phát từ những lý do nêu trên chúng tôi tiến hành nghiên cứu: “Xác định test đánh giá thể lực và kỹ thuật cơ bản cho đội tuyển bóng đá 5 người trường tiểu học Kim Đồng, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh”. Để bước đầu xác định được các yếu tố để kiểm tra đánh giá và xác định thực trạng thể lực, kỹ thuật cơ bản, các yếu tố tác động đến công tác huấn luyện, thành tích thi đấu của các vận động viên đội tuyển bóng đá 5 người trường tiểu học Kim Đồng, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh. 2. PHƯƠNG PHÁP TIẾP CẬN Khách thể nghiên cứu: 20 huấn luyện viên, chuyên gia, giảng viên, 20 học sinh lứa tuổi 9-10 tuổi trong đội tuyển nam bóng đá Trường TH Kim Đồng, Quận Gò Vấp, TP HCM. Quá trình nghiên cứu tác giả đã sử dụng các phương pháp như: Phương pháp tổng hợp tài liệu: Phương pháp này được sử dụng trong suốt quá trình nghiên cứu, từ lúc định hướng nghiên cứu đến khi hoàn thành công trình nghiên cứu các tài liệu gồm có các sách, tạp chí chuyên ngành về huấn luyện thể thao, bóng đá, bóng đá 5 người. Phương pháp phỏng vấn (gián tiếp): Khách thể phỏng vấn là các chuyên gia, huấn luyện viên có nhiều năm kinh nghiệm trong huấn luyện môn bóng đá, bóng đá 5 người. Đối tượng phỏng vấn là các test đánh giá thể lực và kỹ thuật cơ bản cho đội tuyển bóng đá 5 người trường tiểu học Kim Đồng, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh. Phương pháp kiểm tra sư phạm: gồm 10 test đánh giá thể lực và kỹ thuật cơ bản cho đội tuyển bóng đá 5 người trường tiểu học Kim Đồng, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh. Phương pháp toán thống kê: Phương pháp này dùng để xử lý các số liệu thu được với sự hỗ trợ của chương trình Ms-Excel và SPSS (là viết tắt của Statistical Package for the Social Sciences). 3. NỘI DUNG 3.1 Lựa chọn test đánh giá thể lực và kỹ thuật cơ bản cho đội tuyển bóng đá 5 người trường tiểu học Kim Đồng, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh Qua quá trình tìm hiểu, tổng hợp, phân tích tài liệu có liên quan, qua quan sát các buổi tập, qua thực tế tập luyện và huấn luyện đội tuyển bóng đá 5 người trường tiểu học Kim Đồng, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh công trình đã tổng hợp được 30 test được sử dụng phổ biến để đánh giá thể lực và kỹ thuật cơ bản cho đội tuyển bóng đá 5 người. Công trình tiến hành phỏng vấn 2 lần bằng phiếu cùng 1 cách đánh giá, trên cùng một hệ thống các test. Kết quả cuối cùng của phỏng vấn là kết quả tối ưu nhất nếu giữa 2 lần phỏng vấn có sự đồng thuận cao (cả 2 lần phỏng vấn, các Test đều đạt 80% ý kiến tán đồng trở lên). Và kết quả 2 lần phỏng vấn về ý kiến các test đánh giá thể lực và kỹ thuật cơ bản cho đội tuyển bóng đá 5 người trường tiểu học Kim Đồng, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh được giới thiệu ở bảng 1. 472
  3. Bảng 1: Kết quả phỏng vấn lựa chọn các test đánh giá thể lực và kỹ thuật cơ bản cho đội tuyển nam bóng đá 5 người Trường tiểu học Kim Đồng, Quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả phỏng vấn Lần 1(n=20) Lần 2(n=20) TT TEST Không Không Đồng ý Đồng ý đồng ý đồng ý n % n % n % n % 1 Dẻo gập thân (cm) 16 80 4 20 15 75 5 25 2 Nằm ngửa gập bụng trong 30 giây (lần) 19 95 1 5 16 80 4 20 3 Bật xa tại chỗ (cm) 18 90 2 10 19 95 1 5 4 Bật cao tại chỗ (cm) 15 75 5 25 14 70 6 30 5 Lò co 30m (s) Bật cóc 20m (s) 13 65 7 35 14 70 6 30 6 Chạy 15m xuất phát cao (s) 19 95 1 5 18 90 2 10 7 Chạy 15m tốc độ cao (s) 16 80 4 20 15 75 5 25 8 Chạy 20m xuất phát cao (s) 15 75 5 25 14 70 6 30 9 Chạy 30m xuất phát cao (s) 15 75 5 25 16 80 4 20 10 Chạy 40m xuất phát cao (s) 15 75 5 25 14 70 6 30 11 Chạy 60m xuất phát cao (s) 17 85 3 15 19 95 1 5 12 Chạy l00m xuất phát cao (s) 18 90 2 10 15 75 5 25 13 Chạy 200m xuất phát cao (s) 15 75 5 25 14 70 6 30 14 Chạy 5 X 30m (s) 15 75 5 25 17 85 3 15 15 Chạy 2000m (s) 15 75 5 25 16 80 4 20 16 Nhảy dây 1 phút (lần) 16 80 4 20 18 90 2 10 17 Chạy 800m xuất phát cao (s) 14 70 6 30 15 75 5 25 18 Chạy 400m xuất phát cao (s) 15 75 5 25 14 70 6 30 19 Chạy con thoi 4X10m (s) 17 85 3 15 20 100 0 0 20 Chạy 12 phút (m) (Test Cooper) 16 80 4 20 15 75 5 25 21 Chạy tùy sức 5 phút (m) 16 80 4 20 14 70 6 30 22 Tâng bóng 60 giây (lần) 20 100 0 0 20 100 0 0 23 Tâng bóng 12 bộ phận (vòng) 13 65 7 35 14 70 6 30 24 Dẫn bóng luồn cọc 30 m (s) 15 75 5 25 15 75 5 25 25 Sút bóng vào cầu môn xa l0m, 10 quả (quả) 16 80 4 20 15 75 5 25 26 Dẫn bóng 30m luồn cọc sút cầu môn (s) 17 85 3 15 17 85 3 15 27 Sút bóng xa chân không thuận (quả) 11 55 9 45 13 65 7 35 28 Sút bóng xa chân thuận (quả) 18 90 2 10 18 90 2 10 29 Chuyền bóng vào cầu môn 10m (quả) 20 100 0 0 19 95 1 5 30 Chuyền bóng vào cầu môn 20m (quả) 16 80 4 20 15 75 5 25 Qua bảng 1 cho thấy: Huấn luyện viên, Giảng viên, nhà quản lý có sự nhất trí cao về ý kiến trả lời. Theo phương pháp luận đã trình bày ở trên các test trong phỏng vấn chiếm tỷ lệ ≥ 80% trên tổng số phiếu ở mức rất có ý nghĩa được tiếp tục đưa vào nghiên cứu ở bước tiếp theo. Công trình tiến hành kiểm đinh Wilcoxon để đảm bảo có sự đồng nhất ý kiến giữa 2 lần phỏng vấn. Kết quả kiểm định được trình bày qua bảng 2: 473
  4. Bảng 2: Kết quả kiểm đinh Wilcoxon giữa 2 lần phỏng vấn Test Statisticsa lan2 - lan1 Z -0.252b Asymp. Sig. (2-tailed) .801 Giả thiết H0: Hai trị trung bình của 2 tổng thể là như nhau. Từ kết quả trên, ta thấy mức ý nghĩa quan sát của kiểm định giữa 2 lần phỏng vấn test là sig. = 0.801 > 0.05 (ngưỡng xác suất thống kê có ý nghĩa tại P = 0.05). Do đó ta chấp nhận giả thiết H0. Kết luận rút ra: theo kiểm định Wilcoxon, có tính trùng hợp và ổn định giữa 2 lần phỏng vấn. Ngoài ra qua bảng 3, ta thấy mức ý nghĩa quan sát của kiểm định giữa 2 lần phỏng vấn của 10 test là sig. > 0.05. Theo kết quả kiểm định Wilcoxon giữa hai lần phỏng vấn có tính trùng hợp và ổn định (hay nói cách khác là không có sự khác biệt về mặt thống kê) giữa 2 lần phỏng vấn của 10 nội dung với mức ý nghĩa p >0.05. Bảng 3: Kết quả kiểm định Wilcoxon của 10 Test TT Nội dung Z A .Sig.(2-tailed) 1 Nằm ngửa gập bụng trong 30 giây (lần) -1.342b 0.180 2 Bật xa tại chỗ (cm) -1.342b 0.180 3 Chạy 15m xuất phát cao (s) -1.342b 0.180 4 Chạy 60m xuất phát cao (s) -1.342b 0.180 5 Nhảy dây 1 phút (lần) -1.342b 0.180 6 Chạy con thoi 4X10m(s) -1.342b 0.180 7 Tâng bóng 60 giây (lần) -0.000b 1.000 8 Dẫn bóng 30m luồn cọc sút cầu môn (s) -0.000b 1.000 9 Sút bóng xa chân thuận (quả) -0.000b 1.000 10 Chuyền bóng vào cầu môn 10m (quả) -1.342b 0.180 Như vậy, qua phỏng vấn theo nguyên tắc đã đề ra công trình đã chọn được 10 test đánh giá thể lực và kỹ thuật cơ bản cho đội tuyển nam bóng đá 5 người Trường tiểu học Kim Đồng, Quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh có phiếu đồng ý cao ở cả hai lần phỏng vấn như sau: (1) Nằm ngửa gập bụng trong 30 giây (lần) (2) Bật xa tại chỗ (cm) (3) Chạy 15m xuất phát cao (s) (4) Chạy 60m xuất phát cao (s) (5) Nhảy dây 1 phút (lần) (6) Chạy con thoi 4X10m (s) (7) Tâng bóng 60 giây (lần) (8) Dẫn bóng 30m luồn cọc sút cầu môn (s) 474
  5. (9) Sút bóng xa chân thuận (quả) (10) Chuyền bóng vào cầu môn 10m (quả) Tóm lại: Qua 2 bước lựa chọn, phỏng vấn công trình đã xác định được hệ thống gồm 10 test dùng để đánh giá thể lực và kỹ thuật cơ bản cho đội tuyển nam bóng đá 5 người Trường tiểu học Kim Đồng, Quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh được đưa vào bước nghiên cứu tiếp theo. 3.2 Kiểm tra độ tin cậy của test dùng để đánh giá thể lực và kỹ thuật cơ bản cho đội tuyển nam bóng đá 5 người Trường tiểu học Kim Đồng, Quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh Độ tin cậy là mức độ phù hợp để có thể khẳng định rằng kết quả đo lường được (qua test) phản ánh trạng thái thực của một dấu hiệu nào đó của đối tượng nghiên cứu trong cùng một điều kiện. Độ tin cậy của test được xác định bởi mức độ tương đồng của kết quả thực hiện lặp lại test trên cùng một đối tượng, trong cùng một điều kiện. Theo TS. Đỗ Vĩnh, Trịnh Hữu Lộc: “Dùng phương pháp test lặp lại (retest) đánh giá mức độ tương đồng hay mức độ tương quan giữa hai lần lặp lại test. Lần thứ nhất (test) lần thứ hai (retest) được tiến hành trong cùng một điều kiện; cùng một đối tượng; khoảng nghỉ giữa hai lần thực hiện đủ để nghiệm thể hồi phục hoàn toàn… Khoảng nghỉ thích hợp thường từ 1 đến 7 ngày, sau đó so sánh hai tập hợp kết quả thu được (test và retest) thông qua phân tích tương quan bằng phương pháp Pearson.” [6] Độ tin cậy của test được chia thành các mức sau: r < 0,7 : Không dùng được. 0,7 ≤ r < 0,8 : Độ tin cậy yếu. 0,8 < r ≤ 0,9 : Độ tin cậy trung bình. 0,9 < r ≤ 0,95 : Độ tin cậy cao. 0,95< r ≤ 1 : Độ tin cậy rất cao. Một test dùng để đánh giá đối tượng nghiên cứu khi và chỉ khi nó đảm bảo độ tin cậy. Để xác định độ tin cậy của 10 test đánh giá thể lực và kỹ thuật cơ bản cho đội tuyển nam bóng đá 5 người Trường tiểu học Kim Đồng, Quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh. Chúng tôi tiến hành kiểm tra khách thể nghiên cứu, kiểm tra 2 lần trong vòng 07 ngày, các điều kiện kiểm tra giữa 2 lần là như nhau. Kết quả kiểm tra độ tin cậy của các test được giới thiệu ở bảng 4. Nếu hệ số tương quan r ≥ 0.8 thì test có độ tin cậy. Nếu hệ số tương quan r < 0.8 thì test không có độ tin cậy. 475
  6. Bảng 4: Kết quả kiểm tra độ tin cậy của các test đánh giá thể lực và kỹ thuật cơ bản cho đội tuyển nam bóng đá 5 người Trường tiểu học Kim Đồng, Quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh thông qua test lặp lại S Ban đầu Lần 2 T Test (n=20) (n=20) r P T X δ X δ 1 Nằm ngửa gập bụng trong 30 giây (lần) 15.3 1.08 15.4 0.82 0.87 < 0.05 2 Bật xa tại chỗ (cm) 144 5.10 144.6 3.15 0.83 < 0.05 3 Chạy 15m xuất phát cao (s) 4.2 0.20 4.2 0.14 0.90 < 0.05 4 Chạy 60m xuất phát cao (s) 11.6 0.73 11.8 0.77 0.87 < 0.05 5 Nhảy dây 1 phút (lần) 74.9 3.48 75.4 2.98 0.81 < 0.05 6 Chạy con thoi 4X10m (s) 12.39 0.46 12.39 0.37 0.84 < 0.05 7 Tâng bóng 60 giây (lần) 16.9 2.57 16.7 2.11 0.88 < 0.05 8 Dẫn bóng 30m luồn cọc sút cầu môn (s) 15.37 0.90 15.4 0.82 0.83 < 0.05 9 Sút bóng xa chân thuận (quả) 6 1.59 6 1.26 0.84 < 0.05 10 Chuyền bóng vào cầu môn 10m (quả) 6 1.49 6.4 1.31 0.81 < 0.05 Qua bảng 4 cho thấy hệ số tin cậy giữa hai lần kiểm tra các test đánh giá thể lực và kỹ thuật cơ bản cho đội tuyển nam bóng đá 5 người Trường tiểu học Kim Đồng, Quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh có rtính từ 0.81 đến 0.90 (với P
  7. 4. KẾT LUẬN Qua kết quả nghiên cứu nhóm tác giả đã xác định được 10 test đánh giá thể lực và kỹ thuật cơ bản cho đội tuyển nam bóng đá 5 người Trường tiểu học Kim Đồng, Quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh đảm bảo ý nghĩa thực tiễn và hàm lượng khoa học là: (1) Nằm ngửa gập bụng trong 30 giây (lần). (2) Bật xa tại chỗ (cm). (3) Chạy 15m xuất phát cao (s). (4) Chạy 60m xuất phát cao (s). (5) Nhảy dây 1 phút (lần). (6) Chạy con thoi 4X10m (s). (7) Tâng bóng 60 giây (lần). (8) Dẫn bóng 30m luồn cọc sút cầu môn (s). (9) Sút bóng xa chân thuận (quả). (10) Chuyền bóng vào cầu môn 10m (quả). TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Lâm Phước Bình (2012), “Nghiên cứu sự phát triển thể lực và kỹ thuật của đội tuyển bóng đá nam Trường Trung học phổ thông Hùng Vương, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh Sau 1 năm tập luyện”, Luận văn thạc sĩ khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh. 2. Nguyễn Duy Chinh (2015), “Nghiên cứu sự phát triển thể lực chuyên môn và kỹ thuật cơ bản của đội tuyển futsal nam lứa tuổi 10 trường tiểu học “a” thị trấn óc eo, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang”, Luận văn thạc sĩ khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh. 3. Lê Diệp Thành, Nguyễn Anh Vũ (2014), “Đánh giá sự phát triển thể lực chuyên môn và kỹ thuật cơ bản của đội tuyển bóng đá nam U10 quận 11, thành phố Hồ Chí Minh”, Khóa luận tốt nghiệp, Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh. 4. Trần Phú Điền (2016), “Nghiên cứu xây dựng hệ thống test đánh giá trình độ thể lực, kỹ thuật cho vận động viên bóng đá nam lứa tuổi 13 An Giang”, Luận văn thạc sĩ khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh. 5. Hoàng Trọng - Chu Nguyễn Mộng Ngọc, “Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS” NXB Hồng Đức. 6. Đỗ Vĩnh - Trịnh Hữu Lộc (2010), “Giáo trình Đo lường thể thao”, NXB Thể dục thể thao. 7. Đỗ Vĩnh, Nguyễn Quang Vinh, Nguyễn Thanh Đề (2016),“Giáo trình Lý thuyết và phương pháp nghiên cứu khoa học thể dục thể thao”, Nxb Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh. 8. Đỗ Vĩnh – Huỳnh Trọng Khải (2010), Thống kê học trong TDTT, NXB TDTT. 477
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0