intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Ý kiến về kênh phân phối xe máy tại Cty COTIMEX - 4

Chia sẻ: La Vie | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

64
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Qua bảng số liệu trên cho thấy hầu hết hàng hoá nhập khẩu của công ty từ bạn hàng truyền thống như Nhật Bản, lào, Đài Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc, ...Kim ngạch nhập khẩu thị trường này ít biến động, phụ thuộc vào nhu cầu tiêu dùng và sản xuất của thị trường nội địa. Trong giai đoạn này2001-2002 kim ngạch xuất khẩu vào thị trường Lào tăng lên rất nhanh từ 3.573.462 USD năm2001 lên đến 7.957.513USD năm 2002 chiếm 85,5% tổng kim ngạch xuất khẩu của công ty, biến thị trường này thành thị trường nhập khẩu...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ý kiến về kênh phân phối xe máy tại Cty COTIMEX - 4

  1. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Hàn Quốc 27.981 0 ,7 295.527 3,2 Thái Lan 2 .645 0 ,07 8 .618 0,1 Các nước khác 224.912 5 ,62 484.217 5,2 Tổng KNNK 4 .005.414 100 9 .325.234 100 Qua b ảng số liệu trên cho th ấy hầu hết h àng hoá nhập khẩu của công ty từ bạn hàng truyền thống như Nhật Bản, lào, Đài Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc, ...Kim ngạch nhập khẩu thị trường này ít biến động, phụ thuộc vào nhu cầu tiêu dùng và sản xuất của thị trường nội địa. Trong giai đoạn này2001-2002 kim ngạch xuất khẩu vào th ị trường Lào tăng lên rất nhanh từ 3.573.462 USD năm2001 lên đ ến 7.957.513USD năm 2002 chiếm 85,5% tổng kim ngạch xuất khẩu của công ty, biến thị trường này thành thị trường nhập khẩu chủ yếu của công ty. Do công ty đã tận dụng được chính sách đổi hàng mà nhà nước cho phép nhập khẩu xe máy từ Lào và xuất khẩu sang thị trương này như h ạt nhân, long nhãn...Còn các thị trường khác trong khu vực như Singapore, Đài Lan...cũng là những bạn hàng truyền thống của công ty, kim ngạch nhập khẩu của thị trường này thường không lớn và thay đổi từng năm theo nhu cầu tiêu dùng và sản xuất tại thị trường nội địa. Nhìn chung thị trường nhập khẩu của công ty là thị trường các nước trong khu vực đặc biệt là thị trư ờng Lào luôn chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng kim ngạch của công ty.Trong tương lai công ty cần phát huy hơn nữa sức mạnh của m ình trên những thi trường truyền thống và mở rộng thị trường sang các nước châu Âu, châu Mỹ. Muốn vậy công ty cần phải chú trọng trong việc tìm kiếm thị trường mở rộng sang các nước phát triển.
  2. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Để đảm bảo được điều n ày công ty phải đầu tư thêm để có được nguồn hàng đầy đủ và đ ảm bảo được yêu cầu chất lượng do những thị trường này đ òi hỏi. 2.Những thuận lợi và khó khăn trong hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của công ty 2.1.Những thuận lợi : Trong suốt quá trình ho ạt động kinh doanh của mình công ty Cotimex Đà Nẵng đã đ ạt được những kết quả khả quan cụ thể là tổng kim ngạch xuất khẩu của công ty đạt 29.791.283.000. Năm 2002 có được kết quả khả quan đó là nhờ công ty dã tận dụng những lợi thế sẵn có trong khu vực như nguồn nhân công rẻ, lượng nông sản dồi d ào, giá nông sản thấp...Bên cạnh đó công ty còn tận dụng những ưu đ ãi của nhà nước đối với các doanh nghiệp xuất khẩu, đội ngũ nhân viên nhiệt tình, h ăng say trong công việc. Ngoài ra trong thời gian qua hàng hoa của công ty đủ thâm nhập vào nhiều thị trường mới cùng với việc công ty vẫn giữ đư ợc mối quan hệ tốt với khách hàng truyền thống tạo cho công ty một thế đứng có uy tín trong cơ ch ế thị trường đầy sóng gió và rủi ro này. Và chính đều đó đã giúp cho công ty có lợi nhuận lớn, tăng qua từng năm giúp giải quyết công ăn việc làm cho công nhân viên của công ty góp phần cải thiện đời sống ngư ời lao động. 2.2.Những khó khăn : Bên cạnh những thuận lợi,bên cạnh những kết quả khởi sắc đạt được công ty không ty không tránh khỏi những khó khăn,thiếu sót , sai lầm trong quá trình hoạt động kinh doanh của mình cụ thể như : -Thị trư ờng tiêu th ụ hẹp -Chưa có mặt h àng xuất khẩu chủ lực
  3. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com -Qu ản lý kênh chưa hiệu quả 3.Tình hình kinh doanh xe máy của công ty : Năm 2002 là năm công ty đ ã đ ạt được một số những thành tựu trong hoạt động kinh doanh xe máy. Điểm n ổI bật trong năm vừa là số lượng xe máy tiêu thụ của công ty lớn nhất toàn quốc. Sau đây là bảng thống kê lượng xe máy bán trong năm 2002 : Mặt hàng ĐVT Số lượng Chiếc I.Xe máy VMEP 4346 Chiếc 1.ATTILA 775 Chiếc 2.BOSS 3088 Chiếc 3.M36 31 Chiếc 4.M34 86 Chiếc 5.METIN 12 Chiếc 6.NEW 50 Chiếc 7.SYM 11 Chiếc 8. ANSIGO 175 Chiếc 9.LANDA 118 Chiếc II.Xe máy SUZUKY 9201 1.Trung tâm kinh doanh XNK và dịch vụ khách hàng Chiếc 4547 Bán trực tiếp Chiếc - 2905 Bán điều động Chiếc - 2642 Chiếc 2.Chi nhánh TPHCM 1471 Chiếc II.Xe máy Hon Da 3692 TỔNG Chiếc 16056 Qua b ảng ta thấy đa số mặt hàng xe máy của hãng SUZUKY được tiêu thụ mạnh trong năm 2002. Đây là m ặt hàng xe máy mà công ty đã độc quyền bán tại các
  4. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com tỉnh miền Trung. Xe máy Hon Da cũng được tiêu thụ mạnh nhưng đây là loại xe máy đư ợc bán ở tỉnh như Quảng Nam. Mẫu m ã xe máy của công ty đa dạng nhiều chủng loại, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng. Nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng tăng đ òi h ỏi sự cải tiến về chất lượng, mẫu mã, kiểu dáng... Nhìn chung th ị trường xe máy năm 2002 đang có sự biến động rõ rệt, đối với thị trường miền Trung là khu vực thị trường có sức mua tăng. Trên thị trường có nhiều công ty tham gia vào hoạt động kinh doanh xe máy. Họ đã cung cấp cho khu vực này với nhiều mẫu mã phong phú, giá cả phù hợp với mức thu nhập của người dân tại khu vực này. Hiện nay có rất nhiều đối thủ cạnh tranh với công ty trong lĩnh vực kinh doanh xe máy. Công ty Cotimex là một trong những công ty mạnh về mặt hàng kinh doanh xe máy th ị trường miền Trung và Tây Nguyên song vì thế mà công ty cũng có không ít các đối thủ cạnh rất mạnh +Công ty điện máy miền Trung(GELIMEX) Đây là m ột công ty kinh doanh nhiều mặt hàng, một trong những đối thủ mạnh nhất của công ty Cotimex về mặt h àng xe máy. Nó cũng kinh doanh các mặt hàng xe máy như :VIVA, Super Dream...của các hãng lớn như HON DA ,SUZUKY ,Hàn Quốc..tại thị trường Việt Nam với linh kiện nư ớc ngoài và các linh kiện phụ tại thị trường tại Việt Nam tạo ra những sản phẩm có khả năng tiêu thụ trong nước với ch i phí th ấp. Đây là điều kiện thuận lợi cho họ chiếm lĩnh thị trường xe máy tại Đà Nẵngcũng như các thị trường khác. Hiện nay hệ thống kênh phân phối của công ty này rất rộng, đặc biệt kênh cấp một của công ty hoạt động rất hiệu qủa đem lại cho công ty này một vị thế cạnh tranh dối với các công ty khác.
  5. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com +Công ty thương mại Đà Nẵng Đây cũng là một đối thủ cạnh trạnh của công ty Cotimex. Hiện nay công ty kinh doanh thêm lĩnh vực mở thêm các dịch vụ bán h àng của hãng xe Hon Da và nó là đại lý độc quyền xe máy VMEP tại miềm Trung với đội ngũ nhiệt tình và rất năng động + Công ty thực phẩm miền Trung Là doanh nghiệp thương m ại và là phân phối độc quyền cho công ty Đài Lan chụyên kinh doanh và phân phối xe Dream II, loại xe được người tiêu dùng ưu thích, điểm m ạnh của công ty này là vốn lớn với lượng nhân viên dồi d ào có kinh nghiệm đã tạo điều kiện thuận lợi trong môi trư ờng cạnh tranh n ày Như vậy hiện nay,việc kinh doanh xe máy của công ty đang đứng trước sự cạnh tranh gay gắt, công ty cần phải thiết kế kênh p hân phối nh ư thế nào đ ể thu hút nhiều khách hàng đến mua xe của công ty mình đồng thời cải tiến lại hệ thống kênh cấp 1, kênh cấp 2 để phù hợp với tình hình thị trường hiện nay. Có thể nói lượng xe máy tiêu thụ qua kênh này là tương đối lớn, khách hàng chủ yếu là Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung, họ mua xe máy qua các trung gian n ày thì sẽ được hướng dẫn kỹ hơn về cách thức sử dụng cũng nh ư cung cấp một số thông tin khác. Tuy nhiên bên cạnh những ưu điểm là mua nhiều lần trong năm và được cung cấp những thông tin phản hồi nhanh th ì đối với kênh này vẫn có một số những như ợc điểm như phương tiện vận chuyển không sẵn sàng và lượng xe mua ít ổn định trong năm. Nhìn chung việc kinh doanh xe máy chính h ãng tại các đơn vị trực thuộc đều gặt hái được những kết quả tốt đẹp, đứng đầu trong toàn công ty về hiệu quả kinh doanh là Trung tâm kinh doanh xuất nhập khẩu và dịch vụ kiều hối.Bằng kinh
  6. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com nghiệm khả năng tổ chức thị trư ờng, sự nhiẹt tình năng nổ và tinh th ần trách nhiệm của lãnh đạo cũng như toàn th ể CBCNV.Sự đóng góp của trung tâm kinh doanh XNK và dịch vụ kiều hối không chỉ dừng lại ở hiệu quả kinh doanh mà còn thể hiện được vai trò của người đi tiên phong, chỉ đường đã cùng với công ty h ình thành m ột hệ thống gồm 9 cửa hàng kinh doanh xe máy SUZUKY rãi khắp các tỉnh miền Trung và cửa hàng xe máy SUZUKY tại TPHCM và góp phần ổn định hoạt động kinh doanh tại các chi nhánh như : Chi nhánh Qu ảng Ngãi, Qu ảng Trị, Huế, DakLak...Bên cạnh những đ ơn vị kinh doanh xe máy tốt còn không ít những đ ơn vị có biểu hiện chủ quan, thiếu tập trung như chi nhánh Quảng Nam nhưng công ty đang từng bước khắc phục những nhược điểm n ày và nhiều chi nhánh đã biết vương lên, cố gắng lắng nghe, học hỏi , cụ thể như chi nhánh Qu ảng Ngãi đ ã đ ạt đư ợc những kết quả đáng khích lệ.Nhìn chung, trong năm qua tình hình kinh doanh xe máy của công ty đã có những bước khởi sắc và kết quả đạt đ ược có thể nói lên rằng công ty đ ã thành công trong việc kinh doanh xe máy trong năm vừa qua.Sở dĩ có sự thành công đó là phải nói đ ến hoạt động của các kênh phân phối của công ty và sự quản lý các kênh đó. Đây là vấn đề m à hiện nay nhiều doanh nghiệp trong nước rất quan tâm. Công ty Cotimex là một công ty thương mại dịch vụ nên việc phân phối của công ty là một vấn đề cực kì quan trọng và được chú trọng, quan tâm. 4.K ết quả hoạt động kinh doanh của công ty Với sự phát triển không ngừng cuả công ty năm như vậy để đánh giá tình hình sản xuất kinh doanh của công ty trong giai đoạn 2001-2002 ta xem bảng kết quả hoạt động kinh doanh của công ty.Qua bảng sau ta sẽ thấy tình hình kinh doanh của công ty tăng lên
  7. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com khá rõ, ở năm 2001 tổng doanh thu 870.618.532.000 lên 1.114.259.816.000 năm 2002 và căn cứ vào lợi nhuận sau thuế năm 2002 tăng so 2001 là 1.765.284.000 Kết quả hoạt động kinh doanh Chỉ tiêu Năm 2001 Năm 2002 1.Tổng doanh thu 870.618.532 1.114.219.816 2.Các khoản giảm trừ 29.576.567 29.029.712 3.Doanh thu thu ần (1-2) 841.041.965 1.085.192.104 4.Giá vốn hàng bán 831.225.413 1.061.297.104 5.Lợi nhuận gộp (3 -4) 9.816.552 23.895.000 6.Chi phí bán àng 5.150.477 4.026.828 7.Chi phí quản lý doanh nghiệp 698.518 498.624 8.Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh 5-(6+7) 14.967.557 19.369.548 9.Lợi nhuận từ hoạt động tài chính 602.641 836.124 10.Lợi nhuận bất thường 6.593.612 6.207.224 11.Lợi nhuận trư ớc thuế(8+9+10) 22.163.810 26.472.896 12.Thuế thu nhập 6.649.143 9.192.944 13.Lợi nhuận sau thuế(11+12) 15.514.668 17.279.952 5.K ết quả tài chính của công ty Qua b ảng cân đối kế toán năm 2002, ta thấy tình hình tài chính của công ty trong năm vừa qua có một số biến động. Tổng nguồn vốn năm 2002 là 103.696.536 tăng lên15.306.755. Nhìn chung tình hình tài chính của công ty trong năm vừa qua không có gì nổI bật tuy nhiên có một số điểm đáng chú ý sau :
  8. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com + Hàng tồn kho : Trong năm qua lượng hàng tồn kho của công ty còn khá lớn, so với năm 2001 lượng hàng tồn kho tăng lên 22% điều n ày cho th ấy việc kinh doanh của công ty trong năm gặp khó khăn trong việc tiêu thụ hàng. Để đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ hàng trong năm tới, công ty cần phải chú trong h ơn n ữa, đến công tác bán hàng kèm theo các ho ạt động hỗ trợ việc tiêu thụ như : Qu ảng cáo, cải tiến hệ thống tổ chức tiêu thụ, khuyến mãi. +Nợ ngắn hạn :Năm qua khoản nợ ngắn hạn chiếm 83,7% tổng nguồn vốn của công ty,so cới năm2001 khoản nợ này tăng đến 17,6% tương ứng 12.978.438.000đ đã cho thấy công ty không sử dụng vốn vay dài hạn cho sản xuất king doanh nữa mà chuyển sang tăng vốn vay ngắn hạn. + Nguồn vốn chủ sở hữu : Chiếm tỷ trọng quá nhỏ trong tổng nguồn vốn của công ty khoản 14,6% ,cho thấy tình hình kinh doanh của công ty trong thời gian qua là ít hiệu quả ,mặc dù năm qua nguồn vốn này đã tăng 638.097.000đ so với năm 2001.Do đó để nâng cao h iệu quả kinh doanh hơn n ữa công ty cần đẩy mạnh mọi biện pháp nhằm gia tăng nguồn vốn này Bảng cân đối kế toán năm 2002 Ch ỉ tiêu Năm 2001 Năm 2002 Số tiền Tỷ lệ Số tiền Tỷ lệ (1000đ) (1000d) (%) (%)
  9. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com A.Tổng tài sản 88.389.781 100 103.636.536 100 I.TSLĐ và ĐTNH. 77.464.468 87,6 82.602.624 79,7 1.Tiền mặt 4.163.634 4,7 3.588.846 3 ,5 2. ĐTTC ngắn hạn - - - - 3.Kho ản phải thu 47.62.893 53,3 46.852 45,2 4.Hàng tồn kho 22.923.289 25,9 28.006.626 27 5.TSCĐ khác 3.214.652 3,7 4.154.872 4 II.TSCĐ vàĐTDH 10.925.313 12,4 21.033.912 20,3 1.TSCĐ 8.157.006 9,1 8.591.650 8 ,3 2. ĐTTC dài h ạn 2.748.247 3,1 12.422.262 11,9 3.Chi phí XDCB dở dang - - - - 4.Kí cược,ký quỹ d ài h ạng 20.000 0,02 20.000 0 ,01 B.Tổng nguồn vốn 88.389.781 100 103.696.536 100 I.Nợi phải trả 73.857.697 83,6 88.466.355 85,3 1.Nợ ngắn hạn 73.794.361 83,5 86.772.799 83,7 2.Nợ d ài hạn - - 1.418.591 1 ,4 3.Nợ khác 63.336 0,1 274.965 0 ,2 III.Nguồn vốn chủ sở hữu 14.532.084 16,4 15.170.181 14,7 1.Nguồn vốn qu ỹ 14.532.084 16,4 15.170.181 14,7 2.Nguồn kinh phí sự nghiệp - - - PHẦN III THỰC TRẠNG PHÂN PHỐI XE MÁY TẠI CÔNG TY VÀ MỘT SỐ Ý KIẾN I.THỰC TRẠNG PHÂN PHỐI XE MÁY TẠI CỒNG TY COTIMEX 1.Sơ đồ kênh phân phối Hệ thống phân phối xe máy của công ty đ ược mô tả
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2