intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

§ 5 : DẤU CỦA TAM THỨC BẬC HAI

Chia sẻ: Paradise1 Paradise1 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

237
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nắm được dấu tam thức bậc hai , Về kỷ năng : vận dụng dấu tam thức bậc hai giải bất phương trình bậc hai : Rèn luyện năng lực tìm tòi , phát hiện và giải quyết một ẩn Về tư duy vấn đề .

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: § 5 : DẤU CỦA TAM THỨC BẬC HAI

  1. § 5 : DẤU CỦA TAM THỨC BẬC H AI Tuần: 22 1. Mục tiêu : Về kiến thức : nắm được dấu tam thức bậc hai , Về kỷ năng : vận dụng dấu tam thức bậc hai giải bất phương trình bậc hai một ẩn Về tư duy : Rèn luyện năng lực tìm tòi , phát hiện và giải quyết vấn đề . Về thái độ : Rèn luyện tính cẩn thận , chính xác . 2 . Chuẩn bị phương tiện dạy học : a/ Thực tiển : học sinh về xem lại bài hàm số bậc hai , dấu tam thức bậc nhất b/ Phương tiện : tài liệu và dụng cụ học tập : SGK , thướt , viết thiết bị dạy học : bảng , thướt , phấn c/ Phương pháp : vấn đáp gợi mở , làm việc theo nhóm . 3. Tiến trình bài học và các hoạt động : Hoạt động 1 :
  2. Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung * Cho tam thức bậc hai * Hướng dẫn học sinh I . Định lí về dấu tam thức f  x   x 2  5x  4 làm bài bậc hai f 1  12  5.1  4  ? 1. Tam thức bậc hai : Tính f 1 ; f  2  ; f  3 (SGK T 100) * xác nhận kết quả bài * Có nhận xét gì về dấu của chúng ? làm của hoc sinh . * tìm nghiệm của tam thức bậc hai ? * x=1 là nghiệm của tam thức bậc hai . Hoạt động 2 : Chia làm sáu nhóm Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung * Nhìn vào Hình 32 SGK T 101. Trả * Chia nhóm , phân 2. Dấu tam thức bậc hai : lời các câu hỏi sau : công việc cho từng Định lí : (SGK T 101 ) nhóm . 1 .Tìm giao điểm của (P ) và trục Ox . Từ đó suy ra nghiệm của pt f(x) = 0 * Tổng kết kết quả từng , suy ra dấu của  . nhóm . ( nhận xét , đánh giá ) 2.Chỉ ra các khoảng trên đó đồ thị ở
  3. phía trên trục hoành . 3. Chỉ ra các khoảng trên đó đồ thị ở phía dưới trục hoành .) *dựa vào kết quả trên hãy điền vào bảng sau : TH1 :   0 ( H 32 a ) x x1 x2   f(x) ? 0 ? 0? * Có nhận xét gì về dấu của f(x) và dấu của a trên từng khỏang. TH2 :   0 ( H 32 b ) b x    2a * Phát biểu tổng quát f(x) ? 0? vềdấu của f(x) và dấu * Có nhận xét gì về dấu của f(x) và của a trên từng khỏang dấu của a trên từng khỏang
  4. TH3:   0 ( H 32c ) cho các TH của  . x   f(x) ? * Có nhận xét gì về dấu của f(x) và dấu của a trên từng khỏang * nhìn vào hình 33 phần a< 0 , tiến hành tương tự như trên . Hoạt động 3 : Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung * nêu PP xét dấu tam thức bậc * hướng dẩn học sinh pp : hai? làm theo tứng bước bước 1 : gpt f(x) * Xét dấu các tam thức : câu 1 : =0 b1 : x 2  5 x  0  x  ? bước 2 : xác định 1. f  x   x 2  5 x dấu của a b2 : a = ? 2 2. f  x   9 x  24 x  16 bước 3 : lập b3 : BXD 3. f  x   2 x 2  1 BXD x  0 5  bước 4 : kết luận
  5. f(x) + ? -0 ? b4 : kết luận f  x  0  ? f  x  0  ? Hoạt động 4 : Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung * Nêu các bước xét dấu * hướng dẫn học sinh làm bài : Ví dụ 2 : SGK T 103 tích , thương của những b1: tử : 2 x2  x  1  0  x  ? Bt: Xét dấu biểu thức nhị thức bậc nhất . f  x    x 2  5 x   2 x 2  1 mẫu : x 2  4  0  x  ? * trong biểu thức tích , thương của tam thức bậc b2 : tử : a = ? hai ta làm như thế nào ? mẫu : a= ? * trong biểu thức tích , b3 : BXD thương của tam thức bậc nhất , bậc hai ta làm b4 : KL như thế nào ? * Khi xét dấu biểu thức dạng thương * bt về nhà làm tương tự ta cần chú ý điều gì ?
  6. Hoạt động 5 : Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung * nhận xét kết quả bài II Bất phương trình bậc hai 1. f  x   x 2  5 x  0  ? làm của học sinh .* Vậy một ẩn : * trên khỏang này nhận xét về giải bptbậc hai là ta làm 1 . Bất phương trình bậc hai : dấu của f(x) và dấu hệ số a ? gì ? (SGK T 103 ) 2 2. f  x   2 x  1  0  ? 2. Giải bất phương trình bậc * câu hỏi tương tự . hai : ( SGK T 103 ) * Nêu PP giải bất phương trình bậc hai ? * Giải bpt sau : 1. f  x   9 x 2  24 x  16  0 Hoạt động 6 :
  7. Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung * nhận xét về pt ở vd4 ? Ví dụ 4 : SGK T 104 * PT có hai nghiệm trái dấu  ? * Gbpt 2m 2  3m  5  0 * Kết luận 4. Bài tập thực hành : Hoạt động 7 : Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung * N êu PP xét dấu tam thức * Kiểm tra tập bài tập của Bài 1 : SGK T 105 bậc hai . học sinh * lên bảng làm bài 1a , 1b * Nhận xét , đánh giá kết quả . Hoạt động 8 :
  8. Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung * Nêu PP xét dấu biểu thức Như hoạt động 7 Bài 2 : SGK T 105 tích , thương . * lên bảng làm bài 2a , 2c , 2d Hoạt động 9 : Hoạt động của HS Hoạt động của Nội dung GV * Nêu PP giải bpt Như hoạt động 7 Bài 3 : SGK T 105 * Lên bảng làm bài 3a , Câu 3c : biến đổi 3b về bpt dạng thương * Câu 3c : Chuyển biểu bpt này đang ở dạng thức ở vế phải nào ? sang vế trái .  ta cần đưa về dạng Qui đồng mẫu nào để xét dấu ? thức ( chú ý : không được bỏ  Tiến hành xét dấu
  9. biểu thức . biểu thức ở mẫu )  Kết luận Hoạt động 10 : Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung Câu 4a Bài 4 : SGK T 105 * Pt đã cho là pt gì ? cần xét mấy TH của a ? * Xét TH a = 0 , pt đã cho là pt gì ? pt này vô nghiệm khi nào ? * Xét TH a  0 Pt bậc hai vô nghiệm  ? * Kết luận Câu 4b : làm tương tự
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2