áng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nhằm nâng cao thành tích trong huấn luyện chạy cự ly ngắn cho học sinh tiểu học
lượt xem 4
download
Chạy cự ly ngắn là nội dung đơn giản cần ít phương tiện và dụng cụ để tiến hành (bàn đạp, đồng hồ, dây đích). Chạy cự ly ngắn đòi hỏi phải chạy với tốc độ cực đại nên người tập phải xuất phát nhanh, tăng tốc độ thật nhanh trong chạy lao sau xuất phát để có tốc độ cực đại và cố gắng duy trì tới đích. Là quá trình phối hợp nhuần nhuyễn của 4 giai đoạn: xuất phát - chạy lao sau xuất phát - chạy giữa quãng và về đích. Mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây để nắm nội dung của sáng kiến kinh nghiệm!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: áng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nhằm nâng cao thành tích trong huấn luyện chạy cự ly ngắn cho học sinh tiểu học
- CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO THÀNH TÍCH TRONG HUẤN LUYỆN CHẠY CỰ LY NGẮN CHO HỌC SINH TIỂU HỌC
- Lệ Thủy, tháng 4 năm 2020 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO THÀNH TÍCH TRONG HUẤN LUYỆN CHẠY CỰ LY NGẮN CHO HỌC SINH TIỂU HỌC Họ tên: Phạm Thị Ly Chức vụ: Giáo viên Đơn vị công tác: Trường TH Đại Phong
- Lệ Thủy, tháng 4 năm 2020 1. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1. Lí do chọn đề tài: Giáo dục thể chất là một mặt quan trọng của giáo dục, là bộ phận không thể tách rời sự nghiệp giáo dục của Đảng và nhà nước ta. Trong việc hình thành con người mới phát triển toàn diện nhằm đáp ứng yêu cầu của xã hội, trong công cuộc bảo vệ tổ quốc xã hội chủ nghĩa.Thể dục thể thao được coi là một bộ phận của nền văn hoá xã hội, với quan niệm vận động và sức khỏe, các nhà triết học cổ đại đã đề cao cái đẹp trong sự phát triển hài hoà giữa trong sạch về đạo đức, phong phú về tinh thần và hoàn thiện về thể chất do thể dục thể thao đem lại. Trước vai trò to lớn của Thể dục thể thao cũng như thấm nhuần tư tưởng của Hồ Chủ tịch. Đảng và nhà nước ta trong công cuộc đổi mới tiến lên xã hội chủ nghĩa, ngoài việc chú trọng đến sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc còn quan tâm đến việc bồi dưỡng và chăm lo sức khoẻ cho nhân dân nhận thức rõ việc đầu tư và nâng cao sức khoẻ con người là vấn đề trọng tâm của mọi học thuyết tiên tiến, là cốt lõi của mọi mô hình phát triển ở các quốc gia, các chế độ thống trị xã hội. Đảng và nhà nước ta đã vạch ra những đường lối chính sách đúng đắn và phù hợp với tình hình kinh tế chính trị của đất nước, nhằm phát triển Thể dục thể thao, đưa Thể dục thể thao vào hàng quốc
- sách trong chiến lược phát triển con người, phấn đấu cho đất nước có được lớp người mới mà đặc biệt là thế hệ trẻ, phát triển về chiều cao, cường tráng về thể chất, minh mẫn về trí tuệ, phong phú về tinh thần. Chỉ thị số 36 – CT/TW ngày 24 tháng 03 năm 1994 của BCH TW Đảng Cộng sản Việt Nam về công tác Thể dục thể thao trong giai đoạn mới đã khẳng định phương hướng “Phát triển Thể dục thể thao là bộ phận quan trọng trong chính sách phát triển kinh tế xã hội của Đảng và Nhà nước nhằm bồi dưỡng và phát triển nhân tố con người, công tác Thể dục thể thao phải góp phần tích cực nâng cao sức khỏe giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống lành mạnh, làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân, nâng cao năng suất lao động của xã hội và năng lực chiến đấu của lực lượng vũ trang”. Xuất phát từ mục tiêu, nhiệm vụ của chương trình đổi mới phương pháp dạy học. Với đặc trưng của môn Thể dục là hoàn thiện và nâng cao sức khoẻ, đào tạo, rèn luyện tác phong con người mới xã hội chủ nghĩa, phát triển hài hoà hình thái chức năng cơ thể, góp phần phát triển nhân cách con người, đáp ứng với sự phát triển của đất nước. Thông qua các tiết học Thể dục sẽ giúp học sinh rèn luyện được các tố chất thể lực như sức nhanh, sức mạnh, sức bền, sự khéo léo và dẻo dai, để đảm bảo sức khoẻ và nâng cao thành tích, khắc phục mọi khiếm khuyết về các tư thế rèn luyện cơ bản. Trên tinh thần đó, giúp người tập phát triển một cách toàn diện góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Điền kinh là một môn thể thao phong phú và đa dạng, không những có tác dụng tăng cường sức khoẻ cho người tập mà còn là cơ sở để phát triển có tố chất thể lực như: Sức nhanh, sức mạnh, sức bền, mềm dẻo và khéo léo… Để phát triển được thành tích thể thao nói chung và điền kinh nói riêng thì ta phải có phương pháp huấn luyện đối với từng nội dung cụ thể.
- Chạy cự ly ngắn là một trong những nội dung chính của một môn thể thao trong trường học, bao gồm các cự ly từ 60m đến 400m. Thành tích đạt được trong chạy cự ly ngắn phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố thể lực như: Sức mạnh, tốc độ, sức bền…. Để các em học sinh trong trường Tiểu học rèn luyện và phát huy được các yếu tố thể lực trên, chúng ta phải có phương pháp huấn luyện như thế nào cho hợp lý. Xuất phát từ yêu cầu đào tạo, huấn luyện đội tuyển tham gia dự thi Hội khỏe Phù đổng nhằm nâng cao thành tích trong thi đấu, với vai trò là giáo viên, huấn luyện viên đội tuyển, tôi mạnh dạn lựa chọn đề tài cải tiến kỹ thuật: “Một số biện pháp nhằm nâng cao thành tích trong huấn luyện chạy cự ly ngắn cho học sinh tiểu học”. 1.2. Điểm mới của đề tài: Chạy cự ly ngắn là nội dung đơn giản cần ít phương tiện và dụng cụ để tiến hành (bàn đạp, đồng hồ, dây đích). Chạy cự ly ngắn đòi hỏi phải chạy với tốc độ cực đại nên người tập phải xuất phát nhanh, tăng tốc độ thật nhanh trong chạy lao sau xuất phát để có tốc độ cực đại và cố gắng duy trì tới đích. Là quá trình phối hợp nhuần nhuyễn của 4 giai đoạn: xuất phát chạy lao sau xuất phát chạy giữa quãng và về đích. Ngoài ra chạy ngắn là nội dung được rất nhiều học sinh yêu thích. Bởi là môn thể hiện đầy đủ các yếu tố nhanh nhẹn, khỏe mạnh và khéo léo và tâm lý muốn khẳng định mình so với tập thể của học sinh. Đi đôi với việc giảng dạy, huấn luyện chúng ta biết kết hợp với hình thức kiểm tra đánh giá có như thế mới giúp cho giáo viên nắm vững được những cái mà học sinh chưa hoàn thiện được qua đó kịp thời giúp đỡ các em mở rộng, đào sâu, hoàn thiện kĩ năng, kĩ xảo trong học tập. Hơn nữa, tố chất nhanh là tố chất vô cùng quan trọng nhất trong các tố chất. Đó là tố chất nhằm thúc đẩy các tố chất khác cùng phát triển.
- 2. PHẦN NỘI DUNG 2.1. Thực trạng: Như chúng ta đã biết môn Thể dục là môn học có tính chất đặc thù riêng, nó khác các môn văn hóa khác ở chỗ là giảng dạy ngoài trời, học sinh tiếp xúc trực tiếp với điều kiện ngoại cảnh như nắng, gió, ánh sáng, không khí… Trong quá trình giảng dạy, người giáo viên đóng vai trò chủ đạo tổ chức, điều khiển và sắp xếp hợp lý các nội dung và lượng vận động phù hợp với nguyên tắc sư phạm chung. Tác động của buổi tập phải toàn diện về các mặt giáo dưỡng, giáo dục sức khỏe, trong các nội dung của môn thể dục chạy ngắn có vai trò quan trọng liên quan đến các nội dung khác. Sức nhanh nói chung và sức nhanh khi di chuyển nói riêng đều rất cần thiết cho các hoạt động sống. Tập luyện chạy ngắn có ý nghĩa rất lớn trong công tác giáo dục và bồi dưỡng học sinh trong nhà trường. Qua đó hình thành các phẩm chất ý chí và đạo đức của con người, góp phần vào giáo dục và nâng cao trí tuệ, giáo dục lao động và giáo dục thẩm mỹ cho các em. Tần số và độ dài bước chạy là hai thành phần quyết định tốc độ chạy. Tuy nhiên, nếu cố bước dài sẽ làm giảm tần số, mặt khác nếu cố tăng tần số và độ dài bước chạy phải hợp lý không để chúng cản phá lẫn nhau mới có tốc độ cao. Chạy ngắn gồm các cự ly sau: 60m, 100m, 200m, 400m, trong đó chạy 60m là nội dung mà giải điền kinh và HKPĐ cấp huyện tổ chức thi đấu. Nhìn chung, trong những năm qua, cùng với xu thế phát triển chung của sự nghiệp giáo dục, giáo dục thể chất trong huyện nhà, đặc biệt là các trường ngày càng được cải thiện, từng bước được nâng lên. Phong trào thể dục thể thao đơn vị mà tôi công tác ngày càng được phát triển mạnh. Thành tích đó là
- công rất lớn của huấn luyện viên đã tập luyện cho các em kỹ thuật chiến thuật và thể lực tốt sẵn sàng thi đấu đạt kết quả cao. Năm học 2019 2020, để chuẩn bị cho Hội Khỏe Phù Đổng của huyện, bản thân tôi trực tiếp đảm nhận cương vị là huấn luyện viên bồi dưỡng môn Điền kinh, có trách nhiệm giữ vững phong trào thể dục thể thao của nhà trường. Với cương vị đó, ngay từ đầu năm học vào tháng 10 tôi đã bắt đầu khẩn trương cho công tác tuyển chọn được 2 vận động viên, trong đó có 01 nam, 01 nữ. Đây là 2 học sinh có tố chất chạy nhanh nhưng kỹ thuật và thể lực còn hạn chế. Các em chỉ chạy theo kiểu bản năng chưa có kỹ thuật chạy ngắn thực thụ. Điều khó khăn nhất đối với bản thân tôi là đào tạo các em có kỹ thuật và thể lực trong vòng chưa đầy 4 tháng có thể tham gia Hội khoẻ phù đổng đạt thành tích cao, giành giải lớn về cho nhà trường. Các thành tích ban đầu cho thấy các em khó có thể đạt được thành tích tốt. Sau đây là danh sách và thành tích của 02 học sinh trước khi huấn luyện là: Thành tích Stt Họ và tên Lớp Ghi chú (60m) 1 Phạm Anh Trọng 5A 10 giây 45 2 Ngô Thị Thanh Lam 5B 10 giây 57 Nhìn vào bảng thành tích trên so với thành tích tại HKPĐ năm học 2018 2019, thì thấy đây là một thách thức lớn đối với bản thân tôi để các em có thể đạt được thành tích cao. 2.1.1. Thuận lợi: Được sự quan tâm và hỗ trợ từ phía lãnh đạo nhà trường đã cung cấp, trang thiết bị đồ dùng huấn luyện kịp thời phục vụ cho công tác huấn luyện. Học sinh luôn say mê, học hỏi, luôn có nhu cầu được hoạt động do đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi thời kỳ này trẻ rất hiếu động. Giáo viên có những bài tập phù hợp với nội dung huấn luyện.
- Giáo viên dạy thể dục được đào tạo cơ bản, có trình độ từ Cao đẳng và Đại học. Một số giáo viên được đào tạo chuyên sâu về môn điền kinh. 2.1.2. Khó khăn: Bên cạnh những thuận lợi trên chúng tôi cũng đã gặp phải một số khó khăn trong quá trình huấn luyện: Các em còn chưa chú trọng môn năng khiếu, đặc biệt là môn Điền kinh. Học sinh, phụ huynh và một số ngoại cảnh tác động khác đã làm cho các em một suy nghĩ, cái nhìn khác đối với bộ môn. Do các em đang còn nhỏ tuổi nên việc giúp đỡ của thầy, cô và gia đình phụ huynh trong một số buổi tập rất cần thiết nhưng cũng bất tiện. Chất lượng sân bãi chưa đáp ứng nhu cầu, đồ dùng phục vụ cho công tác huấn luyện còn thiếu. Việc lựa chọn đội tuyển đang là một vấn đề khó khăn vì HS ít có tố chất thể dục thể thao. 2.2. Biện pháp giải quyết vấn đề: Để huấn luyện đạt kết quả cao, bản thân tôi trước tiên đã phải suy nghĩ tìm hiểu rất nhiều để có cách huấn luyện hiệu quả nhất . Trước khi huấn luyện tôi đã vạch ra những giải pháp: Tuyển chọn vận động viên. Huấn luyện về thể lực, tốc độ. Huấn luyện kỹ thuật. Huấn luyện chiến thuật. Hoàn thiện kỹ thuật. 2.2.1. Biện pháp 1: “Tuyển chọn vận động viên”
- Đây được là coi là công việc hết sức quan trọng nên phải làm việc tỉ mỉ và chính xác. Để tuyển chọn được vận động viên chạy ngắn, tôi đã căn cứ vào các chỉ tiêu: Có tố chất phù hợp với nội dung chạy cự ly ngắn như: + Học sinh có các tố chất vận động: Nhanh, mạnh, bền, dẻo, khéo léo. + Có sãi chân đều, bàn chân hõm, tần số bước chạy nhanh. + Thể hình phải cân đối, khỏe mạnh, có chiều cao. + Cơ bắp chưa phát triển hoàn toàn, đặc biệt cơ đùi, cơ bắp chân tròn đều đang trên đà phát triển ( nếu được tập luyện sẽ phát triển nhanh). + Yếu tố di truyền của gia đình, dòng họ. 2.2.2. Biện pháp thứ 2: “Huấn luyện về thể lực, tốc độ”. Biện pháp này chủ yếu nhằm rèn luyện sức khoẻ, nâng cao thể lực, tập phản xạ, tăng cường sức mạnh, sức nhanh cho từng học sinh. Thời gian tập: 15 buổi, mỗi buổi cách nhau 2,3 ngày. Nội dung tập luyện: + Các bài tập phát triển thể lực, sức nhanh, sức mạnh: Tiến hành cho học sinh khởi động chung đến khởi động chuyên môn, tập các bài tập như: Chạy lên dốc, chạy lên bậc cầu thang. Bài tập đứng lên, ngồi xuống: Nam 30 lần, nữ 20 lần. Bài tập bật nhảy đổi chân: Nam 30 lần, nữ 20 lần Bài tập phát triển cơ bụng cơ lưng: + Tập cơ bụng: Nam 30 lần, nữ 20 lần + Tập cơ lưng: Nam 30 lần, nữ 20 lần. Bài tập với tạ gánh 10 kg bật nhảy đổi chân: Bài tập với tạ 10kg bật nhảy đổi chân: Nam 20 lần, nữ 10 lần. + Các bài tập phát triển tốc độ: mục đích tập luyện là để phát triển tốc độ tức là nâng cao thành tích cho người tập.
- Mà tốc độ = Tần số bước chạy x độ dài bước chạy. Trong đó: độ dài bước chạy là số đo của một bước chạy. Tần số bước chạy là số lần bước chạy trong một thời gian nhất định. Các bài tập tăng và ổn định độ dài bước chạy: Độ dài bước chạy phụ thuộc và độ dài cẳng chân của học sinh, do đó để tăng độ dài bước chạy là không đáng kể, tuy nhiên nếu tích cực tập luyện và thường xuyên thì độ dài bước chạy cũng có thể sẽ tăng lên hoặc ít nhất cũng giữ được mức ổn định cần thiết. Muốn vậy phải tăng cường các bài tập như: chạy đạp sau, nhảy bước. Đạp sau càng nhanh thì thời gian đạp sau càng lớn. Đạp sau mạnh thì lực phản tác dụng khi đạp sau sẽ cùng độ lớn và nhất trí với phương chuyển động. Đạp sau đúng phương hướng sẽ không bị phân tán về lực. Duỗi hết các khớp mới tận dụng triệt để hết sức mạnh của cơ thông qua trọng tâm cơ thể. Như vậy độ dài bước chạy phụ thuộc vào động tác đạp sau, nếu đạp sau không hết thì độ dài bước chạy sẽ bị hạn chế. Các bài tập tăng tần số bước chạy: Khi độ dài bước chạy đã đạt đến độ dài cần thiết và ổn định thì việc duy trì tần số bước chạy sẽ quyết định đến thành tích của người tập. Vì vậy, chúng ta nên triển khai tốt các bài tập này cho học sinh: + Bài tập chạy nâng cao đùi tại chỗ và di chuyển. ( 30 giây, 20 mét x 2l) + Bài tập chạy tăng tốc theo từng đoạn cố định ( chạy tăng tốc 30mét, 40mét, 50mét) + Bài tập đứng lên, ngồi xuống: nam 30 lần, nữ 20 lần. + Bài tập bật nhảy đổi chân: nam 30 lần, nữ 20 lần. + Bài tập phát triển cơ lưng cơ bụng: Tập cơ bụng (nam 30 lần, nữ 20 lần), tập cơ lưng: nam 30 lần, nữ 20 lần.
- + Bài tập bật cóc 15 – 30mét: 3 lần Lượng vận động này sẽ thay đổi và tăng lên theo từng buổi tập ( Huấn luyện viên phải đảm bảo ổn định lượng vận động, tránh tình trạng tập quá tải và hời hợt). Huấn luyện viên phải có nhật ký từng buổi tập, cuối buổi có kiểm tra lại tần số bước chạy của từng em để từ đó có biện pháp điều chỉnh, đảm bảo nguyên tắc tăng tiến về thể lực. 2.2.3. Biện pháp thứ 3: “ Huấn luyện kỹ thuật” Quá trình huấn luyện được chia thành các giai đoạn sau: a. Huấn luyện cho các em thành thục các động tác bổ trợ cơ bản. Chạy bước nhỏ: Mục đích tăng tần số bước chạy, biết phối hợp toàn thân nhịp nhàng. Chạy nâng cao đùi: Tăng tần số bước chạy và giúp các cơ tham gia tích cực vào động tác nâng đùi khi đưa về trước. Chạy đạp sau: Tăng hiệu quả động tác đạp sau, phối hợp dùng sức hợp lý giữa các bộ phận của cơ thể khi chạy. Ba động tác bổ trợ cơ bản này được huấn luyện kỹ lưỡng trong các buổi tập đầu tiên, sau khi học sinh thực hiện thuần thục sẽ chuyển thành động tác khởi động chuyện môn trong các bài tập. b. Huấn luyện kỹ thuật chạy trên đường thẳng (kỹ thuật chạy giữa quảng). Đây là nội dung rất quan trọng, nó quyết định đến việc nâng cao thành tích của học sinh. Trong giai đoạn cho học sinh một số bài tập sau: Tiếp tục sử dụng các bài tập tăng độ dài và tần số bước chạy: Chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau, chạy tăng tốc, chạy bước tốc. Bài tập bổ trợ về việc nâng đùi và lăng cẳng chân, đây là bài tập rất tốt bổ trợ tích cực cho kỹ thuật nâng đùi và duỗi với cẳng chân khi chạy giữa quảng. Bài tập này bản thân tôi đã sưu tầm trên internet.
- Cho học sinh thực hiện tại chỗ nâng gối lên cao ngang hang hông sau đó thực hiện duỗi đạp cẳng chân miết bàn chân xuống đất. Thực hiện từng chân, sau đó thực hiện liên tục bằng hai chân. Cho học sinh thực hiện di chuyển đi làm động tác nâng gối và duỗi cẳng chân liên tục bằng hai chân. Cho học sinh thực hiện bật nhảy chạy làm động tác nâng đầu gối và duỗi cẳng chân liên tục bằng hai chân. Chạy tăng tốc độ ( tăng dần cự ly, tần số và độ dài bước chạy) Chạy tăng tốc độ sau đó chạy theo quán tính từ 40 60m. Tập đánh tay ( đứng tại chỗ, tằng dần biên độ và tần số động tác) Chạy trên đường kẻ vôi. Chạy biến tốc các đoạn ngắn. Chú ý: Số lượng bài tập và lượng vận động được áp dụng cho học sinh phụ thuộc vào những sai sót trong kỹ thuật chạy. Khi chạy tăng tốc cần tăng dần để động tác chạy thoải mái, không gò bó, ngừng việc tăng tốc độ khi xuất hiện những căng thẳng thừa, gò bó. Khi đạt tốc độ cực đại không dừng lại ngay mà cần nâng đùi chạy tiếp một đoạn nữa theo quán tính một cách thoải mái. Trong quá trình tập luyện thường xuyên quan sát từng động tác để phát hiện ra những sai sót để sửa chữa ngay. Những sai sót mà học sinh thường mắc phải là: Đạp sau không hết, chống trước bằng cả bàn, bàn chân đặt lệch hướng. Nguyên nhân: + Nắm khái niệm kỹ thuật chưa đúng + Phối hợp dùng sức chưa tốt Cách khắc phục:
- + Xây dựng khái niệm kỹ thuật chính xác + Tập nhiều các bài tập bổ trợ: Chạy đạp sau, chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi với tốc độ tăng dần. + Chạy tăng tốc 30m sau đó chạy theo quán tính. + Chạy theo vạch kẻ sẵn Đánh tay gò bó, giật cục, thân trên ngửa ra sau, hoặc đổ về trước nhiều Nguyên nhân: + Năm khái niệm kỹ thuật chưa đúng + Phối hợp giữa căng cơ và thả lỏng kém. + Trình độ phát triển các yếu tố thể lực còn hạn chế. Cách khắc phục: + Xây dựng khái niệm ( phân tích kĩ thuật, cho học sinh xem lại video quay chậm) + Tập đánh tay với tốc độ tăng dần. + Tập chạy tăng tốc độ 30m rồi sau đó có duy trì tốc độ đạt được 20 – 30m. + Phát triển các tố chất thể lực cần thiết cho chạy ngắn. c. Huấn luyện kỹ thuật chạy xuất phát và chạy lao Tập xuất phát theo khẩu lệnh “ Vào chỗ” “ Sẵn sàng” “ Chạy” để chuẩn bị tốt với xuất phát. Để học sinh xuất phát có người giữ vai. d. Huấn luyện kỹ thuật chạy về đích Ở giai đoạn chạy về đích này cũng hết sức quan trọng vì đây là một kỹ thuật hay còn gọi là giai đoạn bảo vệ quyết định thành tích của các 3 giai đoạn trước. Về mặt kỹ thuật còn cạnh tranh nhau về kỹ thuật đánh đích đề được xếp hạng cao hơn.
- Thông thường chúng ta thường cho học sinh thực hiện kỹ thuật đánh đích bằng đầu, ngực và vai là chủ yếu. 2.2.4. Biện pháp thứ 4: “Huấn luyện về chiến thuật”. Nhiệm vụ của giai đoạn này hoàn thiện về thể lực cũng như kỹ thuật trong chạy cự ly ngắn để chuẩn bị cho người tập đi thi đấu. Đặc điểm của giải pháp huấn luyện này là trình độ chuyên môn của các vận động viên chạy ngắn càng cao, lượng vận động trong huấn luyện tương ứng với thi đấu càng lớn. Vì vậy, mối quan hệ giữa cường độ và khối lượng của lượng vận động trong huấn luyện liên kết với nhau. Khối lượng chủ yếu trong các bài tập ở giải pháp này là nhằm nâng cao tốc độ chạy cực đại và hoàn thiện chạy lao sau xuất phát được thể hiện trong giai đoạn huấn luyện chuyên môn. Tiếp tục ôn giai đoạn chạy giữa quãng: Chạy tốc độ cao 3050m, tập liên tục các buổi cách nhau 1 ngày. Ôn xuất phát chạy lao. Xuất phát – chạy lao chạy giữa quãng – về đích. Tổ chức thi đấu kiểm tra, rèn luyện ý chí tâm lý cho người tập. Quan trọng hơn hết là sau khi kết thúc đợt huấn luyện cho học sinh nghỉ 35 ngày trước ngày đi thi đấu. Đây là giải pháp cũng hết sức quan trọng, ngoài việc tổ chức tập luyện để duy trì tốc độ cao, học sinh biết vận dụng liên kết giữa các giải pháp để đạt thành tích cao. Mặt khác, giáo viên thường tổ chức thi đấu, theo dõi thành tích hằng ngày của học sinh. Trong các buổi tập, giáo viên luôn bố trí thời gian thích hợp để học sinh nghỉ ngơi. Sau khi thi đấu kiểm tra, giáo viên nên nhận xét tỉ mỉ kết quả của từng học sinh và lưu vào sổ theo dõi ( sổ nhật ký) để kịp thời điều chỉnh. Ngoài các bài tập mà giáo viên đã truyền thụ và huấn luyện, giáo viên phải thường xuyên giao bài tập về nhà để học sinh luyện tập, dặn dò
- chế độ ăn uống hợp lý để duy trì và đảm bảo thích tích luôn ở thời kỳ cao nhất. 2.2.5. Biện pháp thứ 5. “Giai đoạn hoàn thiện kỹ thuật” Nhiệm vụ của giai đoạn này là hoàn thiện về thể lực cũng như kỹ thuật trong chạy cự ly ngắn để chuẩn bị cho vận động viên thi đấu. Đặc biệt trong gia đoạn này là trình độ chuyên môn của các vận động viên chạy ngắn càng cao, lượng vận động trong huấn luyện tương ứng với thi đấu càng lớn và việc tuân theo nguyên tắc thích hợp càng nghiêm ngặt. Vì vậy chúng ta cần đặc biệt thận trọng điều hòa mối quan hệ giữa khối lượng và cường độ của lượng vận động viên trong huấn luyện. Khối lượng chủ yếu của các bài tập trong giai đoạn này là nhằm nâng cao tốc độ chạy cực đại và hoàn thiện chạy lao sau xuất phát được thể hiện trong giai đoạn huấn luyện chuyên môn, áp dụng các bài tập đủ khối lượng, đủ cự ly như: Chạy 60m với toàn bộ kỹ thuật. Giai đoạn này được tập luyện từ 10 – 12 tiết với tuần tự như sau: Tiếp tục ôn giai đoạn giữa quãng: Chạy tốc độ cao: 20 – 40m sau đó chạy về với mức 30% sức. Giai đoạn này tập liên tục buổi sau cách 1 ngày. Ôn xuất phát chạy lao. Chạy lao – giữa quãng – về đích Tổ chức thi đấu kiểm tra, rèn luyện ý chí tâm lý và trí tuệ. Một trong những điều cần chú ý là sau khi hoàn thành quá trình huấn luyện cần cho học sinh nghỉ 1 – 2 tuần trước khi thi đấu. Đây cũng là giai đoạn cực kỳ quan trọng, ngoài việc tổ chức tập luyện để duy trì tốc độ cao, học sinh biết vận dụng liên kết giữa các giai đoạn để đạt thành tích cao nhất. Mặt khác đây là giai đoạn giáo viên luôn tổ chức kiểm tra thi đấu, theo dõi thành tích hàng ngày của từng học sinh.
- Trong các buổi tập giáo viên kết hợp cho học sinh nghĩ ngơi hợp lý. Sau khi thi đấu kiểm tra giáo viên nhận xét cụ thể, tỉ mỉ kết quả tập luyện của từng học sinh, ghi nhật ký hàng ngày để theo dõi điều chỉnh. Ngoài những yếu tố, những nội dung mà giáo viên truyền thụ cho học sinh, giáo viên cần ra bài tập về nhà để học sinh thường xuyên luyện tập ( theo yêu cầu của giáo viên ). Kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý ( trong điều kiện cho phép). Nhằm mục đích duy trì và đảm bảo thành tích luôn ở thời kỳ cao nhất. 2.3. Kết quả nghiên cứu. Những bài tập này được áp dụng trong những tháng qua mà bản thân tôi trực tiếp huấn luyện và đạt được những kết quả sau: Thành tích Stt Họ và tên Lớp Ghi chú (60m) 1 Phạm Anh Trọng 5A 10 giây 00 2 Ngô Thị Thanh Lam 5B 10 giây 08 Như vậy, thành tích sau khi vận dụng phương pháp tập mới, số giây đã được giảm xuống rõ rệt.Tóm lại, để nâng cao chât lượng bộ thể dục nói chung và môn chạy ngắn nói riêng đòi hỏi người giáo viên ngoài việc nắm vững kiến thức bộ môn, đặc điểm tâm sinh lý học lứa tuổi học sinh, còn phải biết lựa chọn và áp dụng các bài tập vào huấn luyện với một kế hoạch cụ thể. * Và kết quả đạt được trong kì thi Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện như sau: Thành tích Stt Họ và tên Lớp Ghi chú (60m) 1 Phạm Anh Trọng 5A 9 ” 25 2 Ngô Thị Thanh Lam 5B 9 ” 50 3. PHẦN KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 3.1. Ý nghĩa của đề tài.
- Trong huấn luyện môn chạy ngắn, huấn luyện viên có nhiệm vụ phải nắm vững tâm lý vận động viên và truyền đạt những kiến thức, kỹ thuật, bản lĩnh thi đấu cho các em. Vận động viên là những người lĩnh hội và tiếp thu những kiến thức đó. Ngoài ra vận động viên có trách nhiệm phát huy sáng tạo, đưa ra những kiếm thức đã được lĩnh hội vào thực tế cho phù hợp nhằm đạt thành tích cao nhất. Do đó việc xác định mục tiêu đặt ra và đạt được kết quả như mong muốn là rất quan trọng. Những bài tập nó không thiên về kỹ thuật mà lại ý nghĩa hỗ trợ cho việc tập luyện và thi đấu góp phần nâng cao thành tích tốt nhất trong chạy cự ly ngắn. Trên thực tế trong quá trình huấn luyện theo kế hoạch trong thời gian ngắn mà cứ theo nguyên tắc huấn luyện rập khuôn sẽ hạn chế thành công. Qua quá trình tổ chức nghiên cứu tôi đã xác định được yếu tố thể lực, tâm lý học sinh rất quan trọng trong việc tập luyện và thi đấu. Để đạt được kết quả như mong muốn trước hết là phải có nguồn học sinh và có sự chọn lọc chính xác, giáo viên phải nắm vững tâm lý, năng khiếu, thể lực…mới áp dụng bài tập cho các em. Từ kết quả đó tôi đã có kết luận sơ bộ: sau khi thực hiện các giải pháp được lựa chọn đã có ảnh hưởng đến thành tích chạy. Từ đó tôi có thể nhận định rằng các bài tập mà tôi nghiên cứu, lựa chọn áp dụng vào huấn luyện đã phù hợp và có hiệu quả nhất định. 3.2 Kiến nghị, đề xuất 3.2.1 Kiến nghị Để nâng cao chất lượng và hiệu quả trong qua trình huấn luyện môn thể dục, tôi mạnh dạng có một số kiến nghị sau: Đầu tư tốt cơ sở vật chất và dụng cụ tập luyện cho học sinh. Phụ huynh cần phải quan tâm hơn nữa trong việc bồi dưỡng học sinh năng khiếu. Muốn công tác giáo dục thể chất được phát triển và có chất lượng tốt thì phải được sự quan tâm trực tiếp hơn nữa của các cấp, ban ngành.
- Đối với học sinh tham gia tập luyện thì cần được sự quan tâm động viên hơn nữa của nhà trường về vật chất cũng như tinh thần, để giúp các em tích cực, hứng thú, ham thích môn học tạo thuận lợi cho việc nâng cao thành tích. 3.2.2 Đề xuất: Không. Trên đây là những kinh nghiệm của tôi về “Một số biện pháp nhằm nâng cao thành tích trong huấn luyện chạy cự ly ngắn cho học sinh tiểu học”. Trong quá trình áp dụng, tôi nhận thấy còn rất nhiều thiếu sót, rất mong được sự góp ý của các đồng nghiệp để sáng kiến kinh nghiệm của tôi được hoàn thiện hơn góp phần nâng cao chất lượng bộ môn thể dục nói chung cũng như nội dung chạy ngắn nói riêng./.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề tài: “ Rèn kỹ năng đổi đơn vị đo lường cho học sinh lớp 5”
17 p | 928 | 116
-
áng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 5 – bồi dưỡng học sinh giỏi
3 p | 507 | 99
-
Giáo án tuần 2 bài Chính tả: Phần thưởng. Phân biệt s/x, ăn/ăng - Tiếng việt 2 - GV. Hoàng Quân
4 p | 252 | 22
-
áng kiến kinh nghiệm môn mỹ thuật lớp 5 – bài học màu sắc trong trang trí
4 p | 158 | 19
-
Giáo án tuần 1 bài Chính tả: Nghe - viết: Ngày hôm qua đâu rồi. Phân biệt l/n, an/ang - Tiếng việt 2 - GV. Hoàng Quân
4 p | 258 | 17
-
Giáo án điện tử mầm non: Toán lớp 5. Phép tính Nhân
8 p | 85 | 15
-
Môn: Mỹ thuật Lớp: 3
15 p | 151 | 13
-
Giáo án tuần 4 bài Chính tả (Tập chép) Bím tóc đuôi sam. Phân biệt iê/yê, r/d/gi, ân/âng - Tiếng việt 2 - GV. Hoàng Quân
4 p | 180 | 13
-
Giáo án tuần 3 bài Chính tả: Gọi bạn. Phân biệt ng/ngh, tr/ch, dấu hỏi/dấu ngã - Tiếng việt 2 - GV. Hoàng Quân
4 p | 282 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp rèn kỹ năng đọc đúng cho học sinh lớp 2
13 p | 38 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Sử dụng trò chơi tập thể cho học sinh trong giờ học hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 6 ở trường THCS Mê Linh
26 p | 1 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn