intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

ẢNH CỦA VẬT TẠO BỞI GƯƠNG PHẲNG

Chia sẻ: Paradise6 Paradise6 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

250
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nêu đuợc tính chất ảnh tạo bởi gương phẳng .Vẽ đuợc ảnh của vật tạo bởi gương phẳng 2. Kĩ năng : Làm được thí nghiệm : Tạo ra ảnh của một vật qua gương phẳng và xác định được vị trí của ảnh để nghiên cứu tính chất ảnh của gương phẳng 3.Thái độ : Rèn luyện thái độ nghiêm túc khi nghiên cứu hiện tuợng nhìn thấy ảnh một vật qua gương

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ẢNH CỦA VẬT TẠO BỞI GƯƠNG PHẲNG

  1. ẢNH CỦA VẬT TẠO BỞI GƯƠNG PHẲNG I/ Mục tiêu : 1. Kiến thức : Nêu đuợc tính chất ảnh tạo bởi gương phẳng .Vẽ đuợc ảnh của vật tạo bởi gương phẳng 2. Kĩ năng : Làm được thí nghiệm : Tạo ra ảnh của một vật qua gương phẳng và xác định được vị trí của ảnh để nghiên cứu tính chất ảnh của gương phẳng 3.Thái độ : Rèn luyện thái độ nghiêm túc khi nghiên cứu hiện tuợng nhìn thấy ảnh một vật qua gương II/ Chuẩn bị : 1.Giáo viên : Tranh vẽ phóng lớn hình 5.1 , 5.2 , 5.3 , 5.4 , một gương phẳng có giá đỡ , một tấm kinh trong , hai cây nến một tờ giấy , hai vật bấc kì giống nhau 2. Học sinh: Nghiên cứu kĩ sgk III/ Giảng dạy : 1. Ổn định lớp : 2. Kiểm tra : a. Bài cũ :
  2. GV: Em hãy phát biểu định luận phản xạ ánh sáng ? Hãy xác định tia sáng SI hình sau? R M N I HS : Trả lời GV: Nhận xét ,ghi điểm Sự chuẩn bị của học sinh cho bài mới b. 3.Tình huống bài mới : Giáo viên nêu tình huống như nêu ở sgk 4. Bài mới : PHƯƠNG NỘI DUNG PHÁP I/ Tính chất của ảnh tạo bởi gương phẳng :  Thí nghiệm : C1: HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu tính chất của ảnh tạo bởi
  3. gương phẳng : GV:Bố trí thí nghiệm như hính 15.2 sgk Kết luận : Ảnh của một vật tạo bởi gương HS: Quan sát GV: Em thấy gì trong phẳng không hứng được trên màn chắn gương ? gọi là ảnh ảo HS: Ảnh của viên pin GV: Ảnh này có hứng được trên màng không ? HS: Không C2: GV: Đưa một miếng Kết luận : Độ lớn của ảnh của một bìa làm màn chắn ra sau vật tạo bởi gương phẳng bằng độ lớn của gương để kiểm tra dự đoán vật GV: Em quan sát lại ảnh này có hứng được trên màn không ? C3: Kết luận : HS: Không GV: Cho học sinh ghi Điểm sáng và ảnh của nó tạo vào vở phần “kết luận” bởi gương phẳng cách gương một GV: Như vậy độ lớn khoảng cách bằng nhau
  4. của ảnh có bằng độ lớn của vật không? HS: Bằng GV: Cho học sinh tiến hành lại thí nghiệm như II/ Giải thích sự tạo thành ảnh bởi gương phẳng : hình 5.2 HS : Thực hiện GV: Hãy cho biết khoảng cách từ ảnh tới M cK I N gương và khoảng cách từ vật tới gương như thế nào? HS: Bằng nhau GV: Cho học sinh đọc C3  Kết luận : HS: thực hiện Ta thấy S ' vì các tia phản xạ lọt vào GV: Vẽ hình trên bảng mặt ta có đường kéo dài qua S ' cho học sinh thấy rõ khoảng cách này HOẠT ĐỘNG 2: Giải thích sự tạo thành ảnh bởi
  5. gương phẳng : III/ Vận dụng GV: Cho học sinh đọc B C4 A c cN M HS: Thực hiện A B GV: Vẽ hình 5. 4 lên ' C5: ' bảng HS: Quan sát C6: Chân tháp ở sát đất , đỉnh tháp ở xa GV: Em hãy lên bảng đất nên ảnh của đỉnh tháp cũng ở xa đất và vẽ hai tia phản xạ đối với ở bên kia gương phẳng tức là ở dưới mặt hai tia tới đã cho ? nước . HS : Lên bảng thực hiện GV: Ta đã mắc như thế nào để nhìn thấy ảnh S ' HS: Đặc trong khoảng hai tia phản xạ GV: Ảnh này là ảnh gì ? HS: Ảnh ảo HOẠT ĐỘNG 3 : Tìm
  6. N R S hiểu bước vận dụng: R N GV: Cho học sinh thảo luận C5 HS: Thảo luận trong 1 phút GV: Vẽ hình lên bảng và gọi hs lên bảng xác định ảnh AB này HS: lên bảng thực hiện GV: Gọi hs đọc C6 HS : Thực hiện GV: Em nào giải thích được thắc mắc của Lan ở đầu bài HS: Trả lời HOẠT ĐỘNG 4 : Củng cố và hưóng dẫn tự học : 1 . củng cố : -Ôn lại những kiến thức chính của bài -Hướng dẫn hs làm bài tập 5.1 sbt
  7. 1. Hướng dẫn tự học : a. Bài vừa học : Học thuộc “ghi nhớ” sgk Xem lại các lệnh từ C1 đến C6 . Làm BT 5.2 ; 5.3 ; 5.4 ; 5.5 sbt b.Bài sắp học : “Thực hành :Quan sát ảnh qua gương phẳng” Về nhà các em nghiên cứu kĩ nội dung thực hành này IV/ Bổ sung :
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1