intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật lý lớp 7 : Tên bài dạy : ẢNH CỦA MỘT VẬT TẠO BỞI GƯƠNG PHẲNG

Chia sẻ: Abcdef _29 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

270
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức:-Nêu được tính chất của ảnh tạo bởi gương phẳng. -Vẽ được ảnh của một vật đặt trước gương phẳng. 2.Kỹ năng: Làm TN tạo ra được ảnh của vật qua gương phẳng và xác định được vị trí của ảnh để nghiên cứu tính chất ảnh của gương phẳng. 3.Thái độ: Rèn luyện thái

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật lý lớp 7 : Tên bài dạy : ẢNH CỦA MỘT VẬT TẠO BỞI GƯƠNG PHẲNG

  1. ẢNH CỦA MỘT VẬT TẠO BỞI GƯƠNG PHẲNG A.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức:-Nêu được tính chất của ảnh tạo bởi gương phẳng. -Vẽ được ảnh của một vật đặt trước gương phẳng. 2.Kỹ năng: Làm TN tạo ra được ảnh của vật qua gương phẳng và xác định được vị trí của ảnh để nghiên cứu tính chất ảnh của gương phẳng. 3.Thái độ: Rèn luyện thái độ nghiêm túc khi nghiên cứu một hiện tượng nhìn thấy mà không cầm được ( hiện tượng trìu tượng). B. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH. Mỗi nhóm: 1gương phẳng có giá đỡ. Một tấm kính trong có giá đỡ. Một cây nến, diêm để đốt nến. Một tờ giấy.
  2. Hai vật bất kỳ giống nhau. C.PHƯƠNG PHÁP: Quy ước: Khái niệm ảnh ảo, ảnh thật. Khảo sát ảnh dựa trên quan sát, TN, áp dụng định luật phản xạ ánh sáng để giải thích một cách định tính vì sao ảnh tạo được lại là ảnh ảo. D.TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. *ỔN ĐỊNH (1 phút) *HOẠT ĐỘNG 1: KIỂM TRA-TỔ CHỨC TÌNH HUỐNG HỌC TẬP.(10 phút) HS: Trả lời, trình bày trên bảng. 1.Kiểm tra: -(HS1)Phát biểu định luật phản xạ Bài 4.2: Phương án A. 200. ánh sáng? Làm bài tập: Bài tập 4.2- ( Ta có i=I’=400/2=200). SBT. S NR I
  3. S2 -(HS2): ( HS khá) Chữa bài tập 4.4 S1 N N’ M I K 2.Tổ chức tình huống học tập: (Như SGK) *HOẠT ĐỘNG 2: NGHIÊN CỨU TÍNH CHẤT CỦA ẢNH TẠO BỞI GƯƠNG PHẲNG.(20 phút) I.TÍNH CHẤT CỦA ẢNH TẠO BỞI GƯƠNG PHẲNG -Yêu cầu HS bố trí TN như -HS bố trí TN. -Quan sát : Thấy ảnh giống hình 5.2 SGK Và quan sát trong gương. vật. -Dự đoán:
  4. +Kích thước của ảnh so với vật. + So sánh khoảng cách từ ảnh -Làm thế nào để kiểm tra được đến gương với khoảng cách từ dự đoán? vật đến gương. -GV: Ảnh không hứng được -HS: Lấy màn chắn hứng ảnh. trên màn chắn gọi là ảnh ảo. Kết quả: Không hứng được -Ánh sáng có truyền qua gương ảnh. phẳng đó được không?-GV có Tính chất 1: Ảnh có hứng thể giới thiệu mặt sau của được trên màn chắn không? gương. -HS: Ánh sáng không thể -GV: Thay gương bằng tấm truyền qua gương được. kính phẳng trong-Yêu cầu HS -HS: Làm TN. +Nhìn vào kính: Có ảnh. làm TN. -GV hướng dẫn HS đưa màn +Nhìn vào màn chắn: Không chắn đến mọi vị trí để khẳng có ảnh. định không hứng được ảnh. C1: Không hứng được ảnh. -Yêu cầu HS điền vào kết luận. *Kết luận 1:
  5. Ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng không hứng được Phương án 1: Thay pin bằng một cây nến trên màn chắn gọi là ảnh ảo. đang cháy. Tính chất 2: Độ lớn của ảnh có bằng độ lớn của vật không? Phương án 2: Dùng hai vật giống nhau. -HS: Hoạt động nhóm. -Yêu cầu HS rút ra kết luận. *Kết luận 2: Độ lớn ảnh của một vật tạo -Yêu cầu HS nêu phương án so bởi gương phẳng bằng độ lớn của vật. sánh ( thảo luận rút ra cách đo) Tính chất 3: So sánh khoảng -GV: Cho HS phát biểu theo cách từ một điểm của vật đến kết quả TN. gương và khoảng cách từ ảnh của điểm đó đến gương. -Đo khoảng cách : ........
  6. *Kết luận 3: Điểm sáng và ảnh của nó tạo bởi gương phẳng cách gương một khoảng bằng nhau. *HOẠT ĐỘNG 3: GIẢI THÍCH SỰ TẠO THÀNH ẢNH BỞI GƯƠNG PHẲNG ( 5 phút). II.GIẢI THÍCH SỰ TẠO THÀNH ẢNH BỞI GƯƠNG PHẲNG.
  7. -Yêu cầu HS làm theo yêu C4: + Vẽ ảnh S’ dựa vào tính chất cầu câu C4 của ảnh qua gương phẳng ( ảnh đối xứng) +Vẽ hai tia phản xạ IR và KM ứng hai tia tới SI và SK theo định luật phản xạ ánh sáng. +Kéo dài 2 tia phản xạ gặp nhau tai S’. +Mắt đặt trong khoảng IR và KM sẽ nhìn thấy S’. -Điểm giao nhau của 2 tia +Không hứng được ảnh trên màn phản xạ có xuất hiện trên chắn là vì các tia phản xạ lọt vào màn chắn không? mắt có đường kéo dài qua S’. -Yêu cầu HS đọc thông N N’ báo. S R M I K
  8. S’ *HOẠT ĐỘNG 4: CỦNG CỐ-- VẬN DỤNG--HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ. (10 phút) -HS nhắc lại kiến thức và ghi *Củng cố-Vận dụng. -Yêu cầu HS nhắc lại kiến thức nhớ vào vở. đã học trong bài. C5: HS vẽ vào vở bằng bút chì Yêu cầu HS lên vẽ ảnh của AB sau đó nhận xét cách vẽ. tạo bởi gương theo yêu cầu câu
  9. C5. -Còn thời gian có thể cho HS đọc mục “ Có thể em chưa biết”. *Hướng dẫn về nhà: -Học phần ghi nhớ. -Trả lời câu hỏi C1 đến C6. -Làm bài tập 5.1 đến 5.4 (tr 7- SBT) -Chuẩn bị mẫu báo cáo TN. E.RÚT KINH NGHIỆM: ....................................................................................................... ....................................................................................................... ....................................................................................................... ..................................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2