ẢNH HƯỞNG CỦA GIA ĐÌNH VÀ HỘ TIÊU DÙNG
lượt xem 30
download
Rất nhiều SP được gia đình mua: – Mua như thế nào? Ai sử dụng? • Các QĐ mua sắm của 1 cá nhân ảnh hưởng rất mạnh ~ thành viên khác trong gia đình: – Vai trò? Yếu tố di truyền? • NC: Gia đình/Hộ TD ~ DN/Tổ chức: – Khó khăn và thuận lợi?
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: ẢNH HƯỞNG CỦA GIA ĐÌNH VÀ HỘ TIÊU DÙNG
- Ch5: ẢNH HƯỞNG CỦA GIA ĐÌNH VÀ HỘ TIÊU DÙNG • Rất nhiều SP được gia đình mua: – Mua như thế nào? Ai sử dụng? • Các QĐ mua sắm của 1 cá nhân ảnh hưởng rất mạnh ~ thành viên khác trong gia đình: – Vai trò? Yếu tố di truyền? • NC: Gia đình/Hộ TD ~ DN/Tổ chức: – Khó khăn và thuận lợi?
- GIA ĐÌNH • … là một nhóm từ 2 người trở lên, có quan hệ về: – Huyết thống – Hôn nhân – Nhận nuôi và cùng chung sống • Phân loại: – Gia đình hạt nhân: cha mẹ và con cái cùng chung sống – Gia đình mở rộng: – …
- HỘ TIÊU DÙNG Quy mô gia đình ~ quy mô hộ tiêu dùng? • Có thể chỉ là 1 người • Tỷ lệ tăng lên trong XH, tốc độ tăng nhanh • Hộ TDkhông gia đình: • – Người trẻ đơn lẻ/người già đơn lẻ… – Các cặp đôi (có con hoặc không có con) – Các cặp đôi (đồng giới) – Bạn bè cùng sống chung
- CÁC BIẾN SỐ ẢNH HƯỞNG TÍNH CẤU TRÚC • Tuổi tác của người đứng đầu trong GĐ/hộ TD • Tình trạng hôn nhân • Con cái: số lượng? sự hiện diện? • Giáo dục/đào tạo • Nghề nghiệp và việc làm
- CÁC BIẾN SỐ ẢNH HƯỞNG TÍNH XÃ HỘI • Sự gắn bó: quan hệ ràng buộc • Sự thích ứng với thay đổi về vai trò, hoàn cảnh, cấu trúc và phát triển • Giao tiếp và truyền thông: lắng nghe, thấu hiểu, chia sẻ…
- CHỨC NĂNG CỦA GIA ĐÌNH • Mua sắm • Sản xuất – Là thị trường lao động – Duy trì nòi giống/các thế hệ • Tiêu dùng
- NGUỒN LỰC CỦA GIA ĐÌNH • Thông tin: vô cùng quan trọng! – Nhận t.tin và xử lý – Nguồn cung cấp t.tin mkt • Tài chính: quyết định mua sắm, TD và thải loại SP • Thời gian
- AI QUYẾT ĐỊNH? MUA CÁI GÌ? VAI TRÒ/CHỨC NĂNG “TRUNG TÂM MUA SẮM” Kinh tế/tài chính • Triển khai/thực hiện • Ủng hộ/diễn giải • Phát triển các tiêu chuẩn, giá trị về thẩm mỹ, • tình cảm; vật chất và tinh thần… MỘT HAY HAI NGƯỜI THỰC THI...??? Nhu cầu? SP nào? Loại QĐ? MktXH…
- VAI TRÒ CÁ NHÂN TRONG MUA SẮM CỦA HỘ GIA ĐÌNH Người ủng hộ Người am hiểu Người chi $ Người Người Người Người mua khởi xướng tìm kiếm TT ra QĐ Người sử dụng Ví dụ…? Người loại bỏ
- VAI TRÒ CỦA NGƯỜI VỢ & CHỒNG • Ai quan trọng hơn? Như thế nào..? Autonomic: số lần ra QĐ cân bằng (độc diễn) • Người vợ chi phối mạnh hơn • Người chồng chi phối mạnh hơn • Cùng nhau •
- ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUÁ TRÌNH RA QĐ • Ảnh hưởng bởi các giai bước trong quá trình ra QĐ – Hoạt động MKT tác động đến ai trong gia đình? – Tác động ở khâu nào: t.tin? mua sắm? • Ảnh hưởng bởi tình trạng công ăn việc làm – Nghề nghiệp – Thời gian biểu • Ảnh hưởng bởi giới tính
- Chú ý… • Những vấn đề liên quan đến kỹ thuật NC Mkt: – Câu hỏi – Khung cảnh phỏng vấn – Người hỏi vs. người trả lời – …???
- CHU KỲ ~ CÁC GIAI ĐOẠN (FLC) • Mô hình: cá biệt ~ điển hình – Lập gia đình hay độc thân? When? Why? – Có con hay không? When? No.? Quy mô… – Tỷ lệ độc thân tăng: cả trẻ và già – Tỷ lệ ly hôn • Liên quan đến: nhu cầu, khả năng thanh toán, cá tính, lối sống, giá trị, chuẩn mực theo đuổi v.v.. • Những biến số quan trọng nào? – ..???
- CÁC GIAI ĐOẠN TRONG ĐỜI SỐNG GIA ĐÌNH (FLC) $ vợ chồng già TK + Chỉ còn 2 vợ chồng TK - Không sinh con Cô đơn & hưu trí Tổ ấm 3 Tổ ấm 1&2 Mới cưới Độc thân Thời gian
- CHU KỲ ~ CÁC GIAI ĐOẠN (FLC) • Độc thân: – Nhu cầu – Thu nhập – Mua sắm, tiêu dùng, tiết kiệm – ..? • Các cặp mới cưới: golden time? • Tổ ấm đầy đủ I: – Có đứa con thứ nhất
- CHU KỲ ~ CÁC GIAI ĐOẠN (FLC) • Tổ ấm đầy đủ II: (mô hình mấy con?) – Con nhỏ nhất đã 6 tuổi – Người vợ tiếp tục đi làm ~ tài chính – Mô hình chi tiêu bị ảnh hưởng bởi...? • Tổ ấm đầy đủ III: – Con cái trưởng thành, đi làm – Độ tuổi – Tài chính: đầu tư ~ nhu cầu: cao cấp?
- CHU KỲ ~ CÁC GIAI ĐOẠN (FLC) • Tổ ấm thiếu vắng I: – Con cái bắt đầu tách ra riêng – Tài chính (!) ~ Tiết kiệm ~ Thu nhập – Nhu cầu • Tổ ấm thiếu vắng II: – Giảm dần khả năng kiếm tiền – Chi tiêu giảm dần ~ nhu cầu..? • Người già cô đơn: (nếu con cái ở riêng) – Nhu cầu: tuyệt đối và tương đối – Thu nhập ~ tuổi nghỉ hưu ~ tiết kiệm
- NHỮNG THAY ĐỔI… • Về cấu trúc gia đình và hộ TD – Lập gia đình hay không? Sớm hay muộn? Ly dị? – Thị trường những người độc thân trẻ – Thị trường những người độc thân trung niên – Thị trường những người đồng giới
- NHỮNG THAY ĐỔI… • Thay đổi vai trò của phụ nữ – Đi làm và thành đạt: tài chính – Định hướng nghề nghiệp và chọn nghề – Cơ cấu sử dụng thời gian – Vị trí trong gia đình và ngoài xã hội • Ảnh hưởng do thông tin mkt • Kinh nghiệm thực tế: nam giới và nữ giới
- NHỮNG THAY ĐỔI • Quy mô, cơ cấu gia đình và hộ TD – Một/Hai/Ba/Bốn: – 1Wife/2Daughters/3Saving Accounts – 1House/1Husband/1Career • Vai trò và ảnh hưởng của con cái – Chăm sóc, giáo dục – Định hướng nghề nghiệp – Phát triển độc lập và toàn diện CÁC ĐOẠN THỊ TRƯỜNG MUA SẮM & TIÊU DÙNG SP/DỊCH VỤ…!
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
NGHIÊN CỨU NHỮNG YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH MUA HÀNG TRUNG QUỐC CỦA NGƯỜI VIỆT NAM
7 p | 756 | 141
-
Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định khởi nghiệp kinh doanh của sinh viên quản trị kinh doanh tại trường Đại học Lao động – xã hội (cơ sở Thành phố Hồ Chí Minh)
10 p | 613 | 40
-
Ảnh hưởng của marketing-mix đến sự nhận biết, liên tưởng và lòng trung thành thương hiệu - Trường hợp Sanest Khánh Hòa
7 p | 217 | 18
-
Bài giảng Hành vi khách hàng: Chương 4 - TS. Nguyễn Khánh Trung
51 p | 57 | 13
-
Đề tài: Ảnh hưởng của tuổi tái sinh mùa đông đến năng suất, thành phần hóa học, lượng thức ăn thu nhận, tỷ lệ tiêu hóa và giá trị dinh dưỡng của cỏ voi (Pennisetum purpureum)
8 p | 155 | 11
-
Phân tích cầu thịt và cá của các hộ gia đình ở Việt Nam sự lựa chọn dạng hàm và ảnh hưởng của các biến nhân khẩu học
8 p | 75 | 8
-
Mối quan hệ giữa các nhân tố ảnh hưởng đến ý định và quyết định tham gia bảo hiểm nhân thọ của khách hàng tại TP.HCM
15 p | 71 | 7
-
Ảnh hưởng của quảng cáo trên TikTok tới ý định mua của người tiêu dùng
10 p | 23 | 6
-
Ảnh hưởng của giá trị cảm nhận, gắn kết thương hiệu đến sự hài lòng và ý định mua lại của khách hàng: Trường hợp thương hiệu sản phẩm điện thoại di động tại thành phố Hồ Chí Minh
11 p | 46 | 6
-
Ảnh hưởng của căng thẳng, kiệt sức, xung đột vai trò công việc và gia đình, đến ý định nghỉ việc tại công ty Điện lực Long An
16 p | 13 | 3
-
Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng tới quyết định đầu tư của các hộ kinh doanh cá thể phi nông nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội
12 p | 37 | 2
-
Ảnh hưởng của giá trị tiêu dùng đến ý định chấp nhận sản phẩm mới: Nghiên cứu nhóm sản phẩm điện tử cá nhân tại thị trường thành phố Hồ Chí Minh
12 p | 56 | 2
-
Những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng trên các sàn thương mại điện tử của sinh viên trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh
14 p | 11 | 2
-
Cơ sở lý thuyết về các nhân tố ảnh hưởng đến dự định khởi nghiệp của sinh viên
11 p | 8 | 2
-
Ảnh hưởng của chất lượng dịch vụ và đồng thuận xã hội đến sự hài lòng khách hàng sử dụng điện - Trường hợp công ty điện lực Hậu Giang
12 p | 28 | 2
-
Bài giảng Hành vi người tiêu dùng: Chương 5 - Gia đình và hành vi người tiêu dùng
29 p | 3 | 2
-
Ảnh hưởng của giá trị cảm nhận lên sự hài lòng và ý định quay lại của du khách: Trường hợp nghiên cứu tại chợ đêm Đà Lạt
16 p | 3 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn