intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

ẢNH HƯỞNG CỦA GIA ĐÌNH VÀ HỘ TIÊU DÙNG

Chia sẻ: Dinhtrongtung Tung | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:20

134
lượt xem
30
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Rất nhiều SP được gia đình mua: – Mua như thế nào? Ai sử dụng? • Các QĐ mua sắm của 1 cá nhân  ảnh hưởng rất mạnh ~ thành viên khác trong gia đình: – Vai trò? Yếu tố di truyền? • NC: Gia đình/Hộ TD ~ DN/Tổ chức: – Khó khăn và thuận lợi?

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ẢNH HƯỞNG CỦA GIA ĐÌNH VÀ HỘ TIÊU DÙNG

  1. Ch5: ẢNH HƯỞNG CỦA GIA ĐÌNH VÀ HỘ TIÊU DÙNG • Rất nhiều SP được gia đình mua:  – Mua như thế nào? Ai sử dụng? • Các QĐ mua sắm của 1 cá nhân   ảnh  hưởng rất mạnh ~ thành viên khác trong  gia đình:  – Vai trò? Yếu tố di truyền? • NC: Gia đình/Hộ TD ~ DN/Tổ chức:  – Khó khăn và thuận lợi? 
  2. GIA ĐÌNH • … là một nhóm từ 2 người trở lên, có  quan hệ về: – Huyết thống – Hôn nhân – Nhận nuôi và cùng chung sống • Phân loại: – Gia đình hạt nhân: cha mẹ và con cái cùng  chung sống – Gia đình mở rộng: –  …
  3. HỘ TIÊU DÙNG Quy mô gia đình ~ quy mô hộ tiêu dùng?  • Có thể chỉ là 1 người • Tỷ lệ tăng lên trong XH, tốc độ tăng nhanh • Hộ TD­không gia đình:  • – Người trẻ đơn lẻ/người già đơn lẻ…  – Các cặp đôi (có con hoặc không có con) – Các cặp đôi (đồng giới) – Bạn bè cùng sống chung
  4. CÁC BIẾN SỐ ẢNH HƯỞNG TÍNH CẤU TRÚC • Tuổi tác của người đứng đầu trong  GĐ/hộ TD • Tình trạng hôn nhân • Con cái: số lượng? sự hiện diện? • Giáo dục/đào tạo • Nghề nghiệp và việc làm
  5. CÁC BIẾN SỐ ẢNH HƯỞNG TÍNH XàHỘI • Sự gắn bó: quan hệ ràng buộc • Sự thích ứng với thay đổi về vai trò,  hoàn cảnh, cấu trúc và phát triển • Giao tiếp và truyền thông: lắng nghe,  thấu hiểu, chia sẻ…
  6. CHỨC NĂNG CỦA GIA ĐÌNH • Mua sắm • Sản xuất – Là thị trường lao động – Duy trì nòi giống/các thế hệ • Tiêu dùng
  7. NGUỒN LỰC CỦA GIA ĐÌNH • Thông tin: vô cùng quan trọng! – Nhận t.tin và xử lý  – Nguồn cung cấp t.tin mkt • Tài chính: quyết định mua sắm, TD và  thải loại SP • Thời gian
  8. AI QUYẾT ĐỊNH? MUA CÁI GÌ? VAI TRÒ/CHỨC NĂNG “TRUNG TÂM MUA SẮM” Kinh tế/tài chính • Triển khai/thực hiện • Ủng hộ/diễn giải • Phát triển các tiêu chuẩn, giá trị về thẩm mỹ,  • tình cảm; vật chất và tinh thần… MỘT HAY HAI NGƯỜI THỰC  THI...??? Nhu cầu? SP nào? Loại QĐ? Mkt­XH…
  9. VAI TRÒ CÁ NHÂN TRONG MUA SẮM CỦA HỘ GIA ĐÌNH Người ủng hộ Người am hiểu Người chi $ Người Người Người Người mua khởi xướng tìm kiếm TT ra QĐ Người sử dụng Ví dụ…? Người loại bỏ
  10. VAI TRÒ CỦA NGƯỜI VỢ & CHỒNG • Ai quan trọng hơn? Như thế nào..? Autonomic: số lần ra QĐ cân bằng (độc diễn) • Người vợ chi phối mạnh hơn • Người chồng chi phối mạnh hơn • Cùng nhau •
  11. ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUÁ TRÌNH RA QĐ • Ảnh hưởng bởi các giai bước trong quá trình ra  QĐ – Hoạt động MKT tác động đến ai trong gia  đình? – Tác động ở khâu nào: t.tin? mua sắm? • Ảnh hưởng bởi tình trạng công ăn việc làm – Nghề nghiệp – Thời gian biểu • Ảnh hưởng bởi giới tính
  12. Chú ý… • Những vấn đề liên quan đến kỹ thuật NC  Mkt: – Câu hỏi – Khung cảnh phỏng vấn – Người hỏi vs. người trả lời – …???
  13. CHU KỲ ~ CÁC GIAI ĐOẠN (FLC) • Mô hình: cá biệt ~ điển hình – Lập gia đình hay độc thân? When? Why? – Có con hay không? When? No.? Quy mô… – Tỷ lệ độc thân tăng: cả trẻ và già – Tỷ lệ ly hôn • Liên quan đến: nhu cầu, khả năng thanh  toán, cá tính, lối sống, giá trị, chuẩn mực  theo đuổi v.v.. • Những biến số quan trọng nào? – ..???
  14. CÁC GIAI ĐOẠN TRONG ĐỜI SỐNG GIA ĐÌNH (FLC) $ vợ chồng già TK + Chỉ còn 2 vợ chồng TK - Không sinh con Cô đơn & hưu trí Tổ ấm 3 Tổ ấm 1&2 Mới cưới Độc thân Thời gian
  15. CHU KỲ ~ CÁC GIAI ĐOẠN (FLC) • Độc thân: – Nhu cầu – Thu nhập – Mua sắm, tiêu dùng, tiết kiệm – ..? • Các cặp mới cưới: golden time? • Tổ ấm đầy đủ I:  – Có đứa con thứ nhất
  16. CHU KỲ ~ CÁC GIAI ĐOẠN (FLC) • Tổ ấm đầy đủ II: (mô hình mấy con?) – Con nhỏ nhất đã 6 tuổi – Người vợ tiếp tục đi làm ~ tài chính – Mô hình chi tiêu bị ảnh hưởng bởi...? • Tổ ấm đầy đủ III: – Con cái trưởng thành, đi làm – Độ tuổi – Tài chính: đầu tư ~ nhu cầu: cao cấp?
  17. CHU KỲ ~ CÁC GIAI ĐOẠN (FLC) • Tổ ấm thiếu vắng I: – Con cái bắt đầu tách ra riêng – Tài chính (!) ~ Tiết kiệm ~ Thu nhập – Nhu cầu • Tổ ấm thiếu vắng II: – Giảm dần khả năng kiếm tiền – Chi tiêu giảm dần ~ nhu cầu..? • Người già cô đơn: (nếu con cái ở riêng) – Nhu cầu: tuyệt đối và tương đối – Thu nhập ~ tuổi nghỉ hưu ~ tiết kiệm
  18. NHỮNG THAY ĐỔI… • Về cấu trúc gia đình và hộ TD – Lập gia đình hay không? Sớm hay  muộn? Ly dị? – Thị trường những người độc thân trẻ – Thị trường những người độc thân trung  niên – Thị trường những người đồng giới
  19. NHỮNG THAY ĐỔI… • Thay đổi vai trò của phụ nữ – Đi làm và thành đạt: tài chính – Định hướng nghề nghiệp và chọn nghề – Cơ cấu sử dụng thời gian – Vị trí trong gia đình và ngoài xã hội • Ảnh hưởng do thông tin mkt • Kinh nghiệm thực tế: nam giới và nữ giới
  20. NHỮNG THAY ĐỔI • Quy mô, cơ cấu gia đình và hộ TD – Một/Hai/Ba/Bốn: – 1Wife/2Daughters/3Saving Accounts – 1House/1Husband/1Career • Vai trò và ảnh hưởng của con cái – Chăm sóc, giáo dục – Định hướng nghề nghiệp – Phát triển độc lập và toàn diện  CÁC ĐOẠN THỊ TRƯỜNG MUA SẮM & TIÊU DÙNG SP/DỊCH VỤ…!
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2