intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bách khoa hàng hải và đóng tàu part 10

Chia sẻ: Dasjhd Akdjka | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:61

184
lượt xem
32
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU tính chất khai thác cơ bản.Về giá trị,dwt là hiệu số giữa lượng chiếm nước và làm việc (tức là có hàng hóa,nước ngọt,nhiên liệu ,người).Trọng tải được tính bằng tấn Trục láp –trục chân vịt tàu thủy (xem hệ trục tàu thủy).Đó là trục dẫn động chính,từ chữ l’arbre tiếng Pháp nghĩa là trục,trục chân vịt là l’arbre d’hélice.Chữ trục láp hiện còn dùng phổ biến trên ô tô ,máy kéo...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bách khoa hàng hải và đóng tàu part 10

  1. NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU tính chất khai thác cơ bản.Về giá trị,dwt trọng lượng bản thân con tàu ở trạng thái là hiệu số giữa lượng chiếm nước và làm việc (tức là có hàng hóa,nước ngọt,nhiên liệu ,người).Trọng tải được tính bằng tấn Trung Tâm Phối Hợp Tìm Kiếm Cứu Trục láp –trục chân vịt tàu thủy (xem hệ Nạn Hàng Hải Việt Nam (VMRCC- – trục tàu thủy).Đó là trục dẫn động tổ chức thuộc Cục Hàng Hải Việt Nam chính,từ chữ l’arbre tiếng Pháp nghĩa là có địa chỉ tại 7 A Láng Hạ Quận Ba trục,trục chân vịt là l’arbre d’hélice.Chữ Đình Hà Nội,điện thoại 04-7683050,fax trục láp hiện còn dùng phổ biến trên ô tô 04-7683048 ,thực hiện việc trực 24/24 ,máy kéo.Thuật ngữ gốc Pháp trước đây giờ tại Trung Tâm chính lẫn các Trung . rất phổ biến trong hàng hải nước ta,gắn Tâm khu vực.Với 4 Trung Tâm các khu liền vói việc Trường Bá Nghệ dậy về vực là:1/ Trung Tâm Phối Hợp Tìm hàng hải và đóng tàu đã được người Kiếm Cứu Nạn Hàng Hải khu vực I ,trụ Pháp xây dựng tại Sài Gòn từ cuối thế kỷ sở tại 1 A Minh Khai Quận Hồng Bàng 19.Có những thuật ngữ đã coi như Việt Hải Phòng ,điện thoại 031-3822617,fax hóa hoàn toàn như boong tàu ,mặt 031-3822944 bích,cột bít …có nhiều thuật ngữ 2/ Trung Tâm Phối Hợp Tìm Kiếm Cứu không còn phổ biến nữa Nạn Hàng Hải khu vực II,trụ sở tại 32 B Phan Đình Phùng Quận Hải Châu Đà Nẵng,điện thoại 0511-3892915,fax Tên gọi Gốc Pháp Ghi chú 0511-3887132 Lỗ tu đom Trou Lỗ người 3/ Trung Tâm Phối Hợp Tìm Kiếm Cứu d’homme chui Nạn Hàng Hải khu vực III,trụ sở tại 153 Cửa húp lô hublot Cửa lấy ánh Nam Kỳ Khởi Nghĩa Phường 3 Vũng sáng mạn Tàu ,điện thoại 064-850950,fax 064- tàu 810353 Mặt bích Brique Mặt bích 4/ Trung Tâm Phối Hợp Tìm Kiếm Cứu Cột bít Bit Cột bít Nạn Hàng Hải Trường Sa ,trụ sở tại 44 Ky tàu quille Trần Phú Phường Vĩnh Nguyên Nha Tuýp đê Tube Ống bao Trang Khánh Hòa ,điện thoại 058- tăm bô d’étambot trục 590389,fax 058-590949 Ca-bét-tăng cabestan Tời đứng Mạch lô Matelot Thủy thủ Trung Tâm Ứng Cứu Sự Cố Tràn Dầu –các trung tâm tại Hải Phòng, Đà Sụ du nhập các thuật ngữ nước ngoài để Nẵng và Bà Rịa - Vũng Tàu ,mỗi trung làm giàu cho vốn từ của nước mình là tâm có 2.000m phao và tàu cùng các chuyện bình thường ở nhiều nước.Ví phương tiện để khoanh vùng xử lý. như hầu hết tên các kết cấu tàu trong tiếng Nga đã được Pie Đại Đế đưa về từ truyền động chính ( main transmission) Hà Lan và các nước Tây Âu những năm – tập hợp các thiết bị liên kết với nhau thế kỷ 17,khi Nga quyết tâm tiến ra biển nhằm truyền công suất từ động cơ chính ,chẳng hạn sườn tàu (шпангоут-từ tiếng của tàu tới thiết bị đẩy tàu ,thường nằm Hà Lan spanhout),sống chính (киль-từ giữa động cơ chính và hệ trục chân vịt. kiel Hà Lan) Bộ truyền động chính có chức năng biến 556
  2. NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU đổi hoặc duy trì mômen xoắn và tần số suất cao ,rất cần cho các tàu ngầm và tàu quay của động cơ chính truyền cho thiết tàng hình .Vấn đề đặt ra cho MHD là với bị đẩy tàu. Có nhiều kiểu truyền động trình độ công nghệ hiện tại,giá thành quá theo các nguyên lý khác nhau: truyền lớn ,tàu chạy chậm hơn là chân vịt bình động cơ khí (truyền động bằng bánh thường.Muốn có điện mạnh phải có máy răng), truyền động thủy lực,truyền động phát mạnh được kéo bởi động cơ thì thà điện và truyền động hỗn hợp. Bộ truyền rằng nối thẳng chân vịt với động cơ cho động có thể hoặc không thay đổi mômen xong ! Nếu pin năng lượng trở nên phổ quay và số vòng quay. Đối với bộ truyền biến thì vẫn đề sẽ được giải quyết.Công động có hai chỉ tiêu chính: Hệ số truyền ty Mitsubishi Nhật Bản đã thí nghiệm mômen: K=M2/Mi, trong đó Mi và M2 – tàu MHD mang tên Yamato 1 chạy thử là mômen quay của trục dẫn và trục bị có hiệu quả vào năm 1992 tại Kobe dẫn và tỷ số truyền (động): i=n1/n2, trong đó n1 và n2 – là số vòng quay trực ca trên tàu (watchkeeping; 值 班 (vòng/phút) của trục dẫn và trục bị dẫn. ;вахтенная служба /вахта )- hình thức Qua các chỉ số đó, người ta có thể tính thường trực chủ yếu trên tàu, thuyền, được hiệu suất (có ích) của bộ truyền nhằm bảo đảm hoạt động bình thường động : ,tính an toàn con tàu , còn trên các tàu η = M2 .n2/ Mi = k.i chiến thì bảo đảm tính sẵn sàng chiến đấu. Nhiệm vụ trực trên tàu đòi hỏi sự truyền động thủy lực - tập hợp nguồn năngtậượtrung cao, tính cảnh giác, không xa lp ng và thiết bị dùng biến đổi năng lượng và truyền trựcrờiếp ị ằng canh gác, cho nên tiến hành ti v b trí công chất (chủ yếu là dầu công nghiệp) tới máy chuyểmỗi ca 2-4 giờ. Thành phần một theo ca, n động. Nguồn năng lượng được tạo ra là do trạmca ơm c điển hình bao gồm thuyền phó , b trự liên tục có áp lực trong đường ống dẫn của bộ tích thĩủquan máy, các chuyên viên (người lái , s y lực là thiết bị chuyển đổi năng lượng, động cơ thủythựcmquayđiện báo viện v.v…. Nhiệm vụ lợ áy), hoặc piston thủy lực chuyển động tịnh tiến đượrực ốiượớiphân ra gồm trực khi tàu chạy, tc n đ v c máy quay. Truyền động thủy lực được sử dụng ực ng rãi neo đậu. Ngoài nhiệm vụ tr rộ khi tàu trong các bộ truyền động của máy móc trên boong, ví dụ trên tàu còn có nhiệm vụ trực canh gác, như máy lái nhật để duy trì trật tự ngăn nắp ở các phòng , thực hiện vệ sinh, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ v.v…Nhiệm vụ trực Truyền động MHD/truyền động từ nhật không đòi hỏi phải có mặt thường thủy động ( magnetohydrodynamic xuyên tại vị trí trực và thường được tiến hành trong 1-2 ca. drive;磁流体动 传 动 ;магнито- гидродинамический привод viết tắt Trương Cầm (1944-)-tiến sĩ cơ học kết МГД-привод) -phương pháp đẩy tàu cấu ,kỹ sư đóng tàu.Sinh quán Đức Phổ chạy trên biển mà không dùng các bộ Quảng Ngãi.Tốt nghiệp vỏ tàu Đại Học phận chuyển động,chỉ dùng điện trường GTVT (1968).Bảo vệ học vị tiến sĩ cơ và từ trường tức là dùng nguyên lý từ học kết cấu tại Đại Học Bách Khoa thủy động .Khi dỏng điện qua nước biển Gdansk (1978) dưới sự hướng dẫn của nó sẽ tạo ra một từ trường mạnh.Nước giáo sư J.Krushewski .Phó Giáo Sư biển dịch chuyển làm tàu dịch chuyển (1991).Giảng dậy tại ĐHGTVT (1968- ,bộ truyền dẫn MHD trở nên hấp dẫn vì 1973);công tác nghiên cứu tại Viện Kỹ không có bộ phận chuyển động nên Thuật Giao Thông (1979-1990);Giám không gây ồn,im lặng,tin cậy,có hiệu 557
  3. NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU Đốc Nhà Máy Sửa Chữa Tàu Quân A.Simon (tới 1941) ,Đại úy cơ khí Shipplacom (1990-1999);Phân Viện Yves Germain (1942-1946),Kỹ sư công Thiết Kế Tàu Thủy (1999-2000).Từ nghệ Gérard Tabouillot (1946-1950),sau 2000,Trưởng Phòng Duyệt Thiết Kế Chi đó là các hiệu trưởng người Việt. Với Cục Đăng Kiểm 06 trên 100 năm tồn tại ,Trường đã có vị trí quan trọng trong lịch sử nước nhà nói Tác phầm :Số Tay Cơ Kết Cấu Tàu Thủy chung và lịch sử hàng hải nói riêng ,nơi đào tạo những thuyền trưởng ,thợ máy (cùng Lê Xuân Trường XB GTVT ,chuyên viên cơ khí đóng tàu đầu tiên 1987;Các phần mềm tính toán và thiết ,góp phần hình thành giai cấp công nhân kế tàu Shidesca,Shiploading,Shipdes và các chiến sĩ cách mạng qua các thời được dùng trong công tác đăng kiểm và kỳ.Hai học sinh đặc biệt của trường :Văn thiết kế Ba-Nguyễn Tất Thành-Hồ Chí Minh Trương Sĩ Cáp (1936-)-tiến sĩ,kỹ sư (học sinh 3 tháng đầu năm 1911) ,Tôn đóng tàu.Sinh quán Diễn Châu Nghệ Đức Thắng (học sinh khóa 1915-1917) An.Tốt nghiệp Đại Học OIIMF sau này là Chủ Tịch nước ,nhiều người (1968),bảo vệ học vị tiến sĩ về lý thuyết đã đóng góp xây dựng nền hàng hải cách tàu tại Bách Khoa Gdansk dưới sự mạng non trẻ của dân tộc như :Nguyễn hướng dẫn của giáo sư Andrej Ý Nết ,Nguyễn Văn Hóa,Tôn Thọ Zborowski (1979).Từ 1969 cho tới khi Khương,Phan Thanh Nhã,Trần Văn về hưu,làm công tác giảng dạy.Trưởng Hoài,Huỳnh Văn Ngạnh(Bảy Khoa Cơ Khí Đại Học Hàng Hải Ngạnh),Trần Hữu Liêm;Nguyễn Văn (1984),Phó Hiệu Trưởng Đại Học Hàng Quế …Một số lãnh đạo của chế độ Sài Hải (1991).Phó Giáo Sư,Nhà Giáo Ưu Gòn cũng từng học tại đây như Tổng Tú(1992).Hiện nay ,Hiệu Trưởng trường thống Nguyễn Văn Thiệu, các sĩ quan Bách Nghệ Hải Phòng hải quân :Lê Quang Mỹ,Trần Văn Chơn,Chung Tấn Cang.... Trường Bá Nghệ Sài Gòn –tên gọi dân Nguồn :Trường Cao Đẳng Kỹ Thuật gian của Trường Cơ Khí Á Châu (Ecole Cao Thắng -100 năm xây dựng và phát des Mecaniciens Asiatiques/Ecole triển 1906-2006-Brochure của Trường Technique Spéciale /College Technique … ,nay là Trường Kỹ Thuật Cao Thắng ) Trường Chuyên Nghiệp Đóng Tàu được người Pháp xây dựng tại Sài Gòn Thượng Hải (上海船舶制造学校/上海 theo mô hỉnh đào tạo kỹ thuật viên cơ 船舶专 科学校)-trường dạy nghề ,có vị khí hải quân Toulon. Nghị định thành trí quan trọng với công nghiệp nói chung lập số BAC ngày 20/02/!906 ký bởi Phó và đóng tàu nói riêng vùng Hoa Đông Thủy Sư Đô Đốc Tư Lệnh Hải Quân tại Trung Quốc và có ảnh hưởng lớn tới Đông Dương De Maroles có ghi rõ ”mục bước đi ban đầu của đóng tàu Việt Nam đích đào tạo cho nhu cầu ngành hàng hải và Bắc Triều Tiên.Trường bắt nguồn từ thương thuyền cho nền cai trị thuộc địa trường dạy nghề tư nhân từ năm 1933 tại và kỹ nghệ địa phương một đội ngũ cơ Thượng Hải,hiệu trưởng là Lin Meiyan ( khí vững tay nghề về máy móc để sử 林美衍),chủ tịch hội đồng quản trị Wu dụng trên tàu và trên bờ”.Vị hiệu trưởng Kai (吴开 cũng đồng thời có lúc là thị đầu tiên của Trường là Kỹ sư công nghệ- trưởng Thượng Hải ).Trong chiến tranh Đại tá Hải Quân Emmanuel Rosel (từ Trung –Nhật,trường phải sơ tán về 1906 tới 1939),tiếp theo là Đại úy Hải Trùng Khánh ,sau khi chiến tranh kết 558
  4. NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU thúc ,quay lại Thượng Hải với hiệu 10/1953,trường đổi tên thành Trường Đóng Tàu Thượng Hải (Shanghai trưởng là Xu Heng(许 恒).Trường phát Chuanbo Zhizao Xuexiao 上海船舶制造 triển mạnh ,gồm nhiều khoa ,trong đó có cả thương mại.Sau giải phóng,trường 学校) với vị hiệu trưởng đầu tiên là Yu tiếp tục sử dụng nhân sĩ cũ làm người Ximai (余西迈 ).Từ tháng 6/1955,trường lãnh đạo,lúc đầu hiệu trưởng là Kong được xác định như một cơ sở đào tạo Lingjing (孔另境),sau đó ông Khổng cho công nghiệp quốc phòng,yêu cầu cũng bỏ trường di tản,trường chỉ định tuyển sinh học sinh mới phải đủ tiêu ông Xu Haitao (许 海涛) làm người đứng chuẩn phục vụ những tàu quân sự cỡ đầu.Năm 1951,trường có 600 học sinh trung bình.Năm 1956,trường có thêm và bộ máy hành chính giảng dạy 40 khoa lắp đặt điện tàu thủy,năm 1958 người.Cuối năm 1952,chính quyền thêm khoa sử dụng điện tàu,năm 1959 Thượng Hải biến trường từ cơ sở tư thêm khoa vô tuyến điện ,như thế tổng nhân chuyển thành trường của nhà nước cộng có 6 chuyên ngành.Từ năm 1957,từ với tên là Trường Cơ Điện Thượng Hải ( hệ ba năm,trường chuyển sang đào tạo 4 năm.Từ 03/1958 ,cấp trên cử Ma Jinchi 上海市机电工业学校),hiệu trưởng vẫn (马金池) về làm hiệu trưởng .Ngày là Xu Haitao.Đầu năm 1953,trường được hợp nhất với một loạt các trường 18/04/1963 lại đổi tên trường thành khác để thành lập một trường trung cấp Trường Chuyên Nghiệp Tàu Thuyền chuyên ngành đầu tiên cho ngành đóng Thượng Hải (Shanghai Chuanbo Gongye tàu ,với tên gọi là Trường Công Nghiệp Xuexiao 上海船舶工业学校).Từ năm Đóng Tàu Thượng Hải (上海船舶工业 1954 tới 1962,ngoài hàng nghìn học sinh Trung Quốc ,trường còn nhận đào tạo 24 学校).Trường được khởi công xây dựng lưu học sinh Việt Nam và Bắc Triều ngày 1/06/1953 trên một diện tích hơn Tiên,tất cả sau này giữ những trọng trách 200 mẫu tại Phố Đông Thượng Hải(chưa trong cônng nghiệp và hàng hải , trong kể khu ở gia đình cán bộ) và hoàn thành số đó có Trịnh Xương,Lương Văn vào tháng 2/1954,với đủ phòng học,nhà Triết,Nguyễn Soạn, Nguyễn Tốt , Hồ ở,phòng họp …Tháng 7/1953,trường bắt Quang Long,Ngô Ngọc Lân,Nguyễn Gia đầu hoạt động với học sinh cũ từ bốn Đăng là những lãnh đạo của ngành đóng trường cũng như 380 học sinh mới tuyển tàu tại Cục Cơ Khí Bộ GTVT,Nguyễn vào năm thứ nhất.Toàn bộ trường vào Phương Ninh (Đại tá,Cục trưởng Cục thời điểm này có 26 lớp ,chia thành 3 Kỹ Thuật Hải Quân), Trần Luân (Quản chuyên khoa,tổng số 1.322 học sinh và Đốc Phân Xưởng Máy , Bí Thư Đảng ban giám hiệu hành chính cán bộ giảng Ủy Đóng Tàu Bạch Đằng),Nguyễn Văn dậy 290 người.Văn bản 07/1953 quy Thức (Phó Giám Đốc Công Ty Vận Tải định rõ “ trường có ba chuyên khoa :vỏ Biển III), Trần Luân Kim (Hội trưởng tàu,máy tàu và kỹ thuật hàn,tuyển sinh Hội Điện Ảnh Việt Nam),Nguyễn Văn học sinh tốt nghiệp sơ trung ,học trong Huấn (phó Giám Đốc Nhà Máy Đóng ba năm ,mục tiêu đào tạo cán bộ trung Tàu Tam Bạc), Bạch Quốc Văn, Đinh cấp kỹ thuật cho công nghiệp đóng tàu Ngọc Liễn (vụ trưởng Vụ Kỹ Thuật Bộ “.Ngày 28/08/1953,một văn kiện chính Công Nghiệp) …Vào năm 1966 ,trước thức thành lập trường và ngày Cách Mạng Văn Hóa,trường đã đạt tới 15/09/1953,hơn 1.600 cán bộ giảng dậy đỉnh điểm của sự phát triển với diện tích và học sinh tập họp tại Nhà Hát Giải khuôn viên 229 mẫu,diện tích xây dựng Phóng Thượng Hải để mừng ngày thành 38.678 mét vuông,cán bộ nhân viên 600 lập và bắt đầu năm học mới.Tháng 559
  5. NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU người,cán bộ giảng dậy 198,biên chế của Sài Gòn như Trần Văn Chơn,Lâm nhà máy liên kết 175 ,hàng năm tuyển Ngươn Tánh… sinh 1862 người,cao nhất là năm 1961,tuyển tới 2808 học sinh,trường có Trường Kỹ Thuật và Nghiệp vụ Hàng 23 phòng học,12 phòng thí Hải ,trường đào tạo thủy thủ của ngành nghiệm,xưởng ,thư viện trên 57 nghìn hàng hải .Có hai trường .Trường I tại cuốn sách.Từ khi thành lập cho tới Hải Phòng,Hiệu trưởng qua các thời 1966,trường đã đào tạo 6700 cán bộ kỳ:Lê Ngọc Chính,trường II tại quận 4 trung cấp cho công nghiệp đóng tàu thành phố Hồ Chí Minh,hiệu trưởng : nước này,trong đó có nhiều người thành Bùi Thị Bích,Phùng Sơn Hải đạt như Ren Fuwei(任福炜)-Chủ tịch kiêm Tổng Giám Đốc Nhà Máy Đóng . Tàu Quảng Châu (học sinh khóa 1954) Nguồn : 华 东 船舶工业 学院简 史 Trường Sĩ Quan Chỉ Huy Kỹ Thuật Hải Quân xem chữ Học Viện Hải Quân Trường Hải Quân Brest (L’Ecole Trường Sa Navale de Brest ) –Trường đào tạo sĩ quan hải quân bậc nhất nước Pháp,được thành lập từ năm 1830 thể theo sắc lệnh của vua Louis-Philippe.Trường nằm trong khu vực sân bay-hải quân Brest,phía Bắc nước Pháp .Từ năm 1952 tới 1955,một số học viên người Việt được thực dân Pháp gửi đi đào tạo tại đây sau này nắm giữ các vị trí trong hải quân Sài Gòn như Lê Quang Mỹ (1935- 1986),Tư Lệnh đầu tiên của Hải Quân Sài Gòn ,Vương Hữu Thiều ( –1999) - Đại tá ,Chỉ huy Trung Tâm Huấn Luyện Hải Quân Nha Trang,Đặng Cao Thăng….Chương trình học 3 năm,sau TSCF (viết tắt Tanker Structure Co- hai năm học lý thuyết có một năm thực operative Forum; 油 船 结 构 合 作 论 坛 tập trên tàu tuần dương Jeanne d’Arc ;Объединенный Форум по Устройству Танкеров viết tắt ОФУТ)- Trường Hải Quân NWC (Naval War Diễn Đàn Hợp Tác về Kết Cấu Tàu Dầu College ) – cơ sở đào tạo và nghiên cứu của Mỹ chuyên phát triển các ý tưởng TTS Ships Equipment AB- công ty có chiến tranh hải quân và truyền đạt lại trụ sở tại Götheborg Thụy Điển ,được cho các sĩ quan .Trường đặt tại Newport Kvaerner thành lập vào năm 1983 bang Rhode Island ,đông bắc nước chuyên về các thiết bị cho tàu ro-ro ,tới Mỹ.Tại đây cũng là trụ sở của Trung năm 2001 thì được Tập Đoàn TTS mua Tâm Chiến Tranh Ngầm (Naval lại.Chuyên cung cấp các sản phẩm như Undersea Warfare Center).Trong số cầu dẫn (ramp) mũi,đuôi,hay bên người nước ngoài học tại đây có Đô Đốc mạn,các loại cửa đặc biệt kín nước,kín Nhật Yamamoto ,các sĩ quan Hải Quân 560
  6. NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU khí yêu cầu rất cao …được châu hạm chỉ vì chức năng quân sự mà thôi Âu,Hàn Quốc,Hải Quân Mỹ …sử dụng .Trong Thế Chiến II,không lực tăng .Để chuẩn bị cho việc đóng mới các tàu nhanh đã làm thay đổi căn bản cục diện chở ô tô tại Hạ Long,TTS Ships chiến tranh trên biển.Ngay cả những Equipment AB đã có mặt tại nước ta từ tuần dương hạm nhanh nhất cũng không năm 2007.Tập Đoàn TTS có trụ sở tại chạy trốn khỏi máy bay ,những phương Bergen Na Uy ,đã có lịch sử trên 40 năm tiện ngày càng tăng khả năng chiến đấu trong việc chế tạo các thiết bị chuyên tầm xa trên đại dương.Sự thay đổi đó dùng cho tàu thuyền,giàn khoan .Hiện có dẫn tới kết thúc các tác chiến độc lập của liên doanh tại Trung Quốc.Văn Phòng những con tàu riêng lẻ hay nhóm nhỏ TTS Việt Nam có trụ sở tại Hải Phòng. các tàu mà tới cuối thế kỷ 20,tác chiến trên biền phải dựa trên một hạm đội rất Tủ thuốc trên tàu –theo quy định của lớn có thể đánh bại các cuộc không kích WHO,trên tàu phải có tủ thuốc và dụng .Điều đó dẫn tới việc các nước thay đổi cụ y tế dự trữ ,đi kèm với một cuốn sách đội tàu chiến với những tàu đóng vai trò chỉ dẫn y tế ,đó là cuốn “Ship Captain chuyên biệt như chống ngầm,chống máy Medical Guide “ hay “WHO bay còn những tàu lớn có nhiệm vụ International Guide” .Thuốc được dự trữ chung chung đã hầu như biến mất .Chỉ phân theo ba thang (scale) sau đây: còn Mỹ,Nga và Pêru vẩn còn dùng tuần -Thang A –cho tàu hoạt động tuyến quốc dương hạm .Pháp còn chiếc Jeanne tế ,với số thuyền viên tới 30 người d’Arc nhưng chủ yếu chỉ để luyện tập. -Thang B-cho tàu chạy tuyến ven bờ,xa Nga có tuần dương hạng Kirov nhưng bờ không quá 24 giờ nay không dủng, và một chiếc hạng -Thang C-cho tàu cá và tàu thuyền giải Kara,bốn chiếc hạng Slava và chiếc mẫu trí,chở không quá 15 người và chạy xa hạm hạng Kuznetsov nhưng chức năng bờ trong vài giờ. như một tuần dương hạm .Mỹ đã tập Thuốc phải chứa trong tủ sắt ,được mạ trung cho mẫu hạm từ Thế Chiến II hay tráng men tốt .Những tuần dương hạm hạng Ticonderoga đóng vào những năm 1980 chủ yếu để sử dụng như một khu trục tua bin khí tàu thủy xem chữ động cơ hạm ,có khả năng đối không mạnh trong tuabin khí môt đội hình mà trung tâm là mẫu hạm Túi dầu (chống lắc) (sea anchor oil can, 油 ; судовой плавучий якорь)- 箱 Tuần dương hạm (cruiser 巡 洋 舰 can đựng dầu thực vật ,hình côn ,có lũ Крейсер)-một loại tàu chiến lớn .Trước thủng dưới đáy để nhả dần dầu ra.Được đây ,đó là loại tàu nhỏ nhất,xuất phất từ cho vào neo nổi,dầu nhả dần,tạo sức tiếng Hà Lan kruiser có nghĩa là “cái gì căng mặt ngoài giúp chống lắc cho có thể vượt qua được “ .có thề họat động xuồng cứu sinh. Xem neo nổi độc lập trong khi khu trục hạm phải cần có tàu hỗ trợ đi kèm .Nhưng theo ngôn Túi giữ nhiệt (thermal protective aid, ngữ hiện đại, sự khác biệt đó không còn 保 溫 具 ,Теплозащитные средства viết nữa .Trong chiến tranh ngày nay,tuần dương hạm hầu như đã biến mất ,mà khu tắt ТЗС)-thiết bị cứu sinh làm bằng vật trục hạm đã lấn lướt trên mọi lĩnh vực liệu dẫn nhiệt kém ,trang bị cho bè cứu .Một số tàu vẫn được gọi là tuần dương sinh,xuồng cứu sinh,để người chui vào 561
  7. NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU như một tấm chăn chống lạnh.Suất dẫn nhiệt (thermal conductivity ) của vật liệu Tượng mũi tàu (figurehead ) –một vật làm túi không quá 7800W/(m2.K) trang trí tạc bằng gỗ lắp trên đầu sống mũi tàu thuyền thế kỷ 16-19,có thể là Tư Mau (Phan Văn Nhờ 1925-)-Anh hình đầu người,hình một con vật ,có khi Hùng LLVT,vận chuyển trên Đường Hồ liên quan tới tên con tàu .Khi kỷ nguyên Chí Minh trên Biển.Dũng cảm,mưu buồm kết thúc cũng là lúc người ta trí,hai lần bị giặc bắt vẫn khôn khéo giữ không lắp những bức phù điêu vào đầu bí mật.Tư nguyện hy sinh lột da đầu tàu nữa. ,xoay phần tóc phía sau ra phía trước,sửa lại hình dạng để che mắt địch.Tổ chức vận chuyển 37 chuyến tàu an toàn .Sau 1975,Phó Chủ Tịch UBND tỉnh Kiên Giang kiêm Giám Đốc Ty Thủy Sản . Tứ Chính. 1/ một phường của Cù Lao Ré, thuộc phủ Quảng Ngãi. Theo sách Phủ Biên Tạp Lục của Lê Quí Đôn, dân cư phường Tứ Chính sống bằng nghề Túi giữ nhiệt trồng đậu (Tứ Chính phường cư dân đậu điền). “Từ cửa biển An Vĩnh ra đến đó Turkestan (Туркестан)- tên vùng Trung Á phải đi mất bốn trống canh”. Cũng theo Nga ,nơi sinh sống của người Turk cũng sách trên, Lê Quí Đôn có nói tới một địa danh nữa là Tứ Chính, tên của một thôn là tên con tàu Liên Xô do thuyền trưởng thuộc Phủ Bình Thuận (Phan Thiết ngày Sokolov(В. В. Соколов) chỉ huy vào nay). Người dân thôn này cùng với cảng Cẩm Phả lấy than chở đi Nhật đã người dân làng Cảnh Dương được tuyển bị phi cơ Mỹ oanh tạc ngày 02/06/1967 chọn để gia nhập đội Bắc Hải. Họ .Thợ cơ điện Rybatruc (Н.Н. Рыбачук) chuyên đi thám sát và thu lượm hải sản bị thương nặng trong khí đang nấp trong thuộc quần đảo Trương Sa và Hoàng Sa buồng,và chết sau 4 giờ.Sáu thủy thủ 2/ Một bãi trong quần đảo Trường Sa khác bị thương,trong đó có thợ máy Ivan .mang tên phường Tư Chính ,bãi này có Zemtsov (Иван Земцов ) bị thương vào tên quốc tế Vanguard Reef ,TH gọi là bụng.Khu vực buồng lái và phòng Wan-an Tao, tọa độ 0730N 10935E , ở,xuồng cứu sinh bị hư hỏng nặng nề.Ngày 05/06/1967,trên tàu cử hành lễ tang sau đó treo cờ rũ ,dời Cẩm Phả trở tứ trụ (của ngành hàng hải) -tên thân về cảng mẹ Vladivostok.Chỉ vài tháng mật gọi bốn thuyền trưởng ”Hà-Từ-Dư- sau,tàu lại tiếp tục quay lại Việt Nam Khôi ” những người thực hiện các chở hàng và trong những năm 70,Liên chuyến viễn dương mở đường vào lúc Xô có thêm con tàu mới mang tên ngành hàng hải nước ta còn non trẻ Nikolai Rybatruc “ Николай Рыбачук” ,trong những năm 70-80.Đó là :Nguyễn Turner Joseph Mallord William Đình Từ ,Trần Khánh Dư,Nguyễn Mạnh (1775-1851)-Họa sĩ Anh,một tài năng Hà, Ngô Đình Khôi.Ngoài ra còn phải kể độc đáo nhất thế kỷ 19 về tranh phong tên các thuyền trưởng Phạm Minh cảnh,nhất là phong cảnh biển .Vào học Đường Trường Mỹ Thuật của Viện Hàn Lâm từ 562
  8. NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU năm 14 tuổi,năm sau đã có tranh trưng ,với sự du nhập một phong cách hoàn bày.Bức tranh sơn dầu đấu tiên được toàn mới .Ngoài việc quan tâm tới độ Viện Hàn Lâm sử dụng là tranh”Các ngư sáng và bầu khí quyền ,đề tài và cảm phủ trên biển”(1796-Bảo Tàng Tate giác chuyển động trong tranh của ông Luân Đôn) cho thấy ảnh hưởng của tranh ngày càng có tính lãng mạn,đạt tới cực vẽ biển Hà Lan thế kỷ 17.Sau nhiều điểm trong bức “Đắm tàu”(1805-Bảo năm du ngoạn châu Âu,thăm Pháp,Thụy tàng Tate Luân Đôn) Sỹ…ảnh hưởng của Hà Lan nhường chỗ cho ảnh hưởng của Wilson và Claude The Shipwreck là con tàu lịch sử thả neo vĩnh viễn tại c. 1805 Bremerton như một bảo tàng lịch sử Oil on canvas, 171 x 240 cm Tate Gallery, London truyền động thủy tĩnh: Turner Joy – khu trục hạm kích thước Sử dụng năng lượng của áp lực dòng LxBx TxD =418ftx45ftx22ftx2800 chất lỏng. Bộ truyền động thủy tĩnh gồm tấn,trang bị ba pháo 5-inch/cỡ 54 và hai có bơm khối lượng nối với ống dẫn của phóng lôi Mark 32 ,mỗi súng mang theo động cơ thủy lực (động cơ thủy lực – 6 ngư lôi Mark 46, đóng tại xưởng Puget dịch áp) chuyển động tịnh tiến qua lại. Sound ,Seattle bang Washington Mỹ Cơ năng trong bơm của động cơ quay năm 1959 ,là con tàu hộ tống tổng thống tròn số chuyển thành năng lượng của áp Mỹ Eisenhower trong chuyến thăm các lực của chất lỏng công tác (công chất) – nước châu Á,một chiến hạm Mỹ tham chất lỏng sinh công (dầu nhờn hoặc gia sự kiện Vịnh Bắc Bộ,và từ năm 1991 nước), còn ở trong động cơ thủy lực thì 563
  9. NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU công đó sẽ biến đổi thành công cơ khí bản vẽ tuyến hình của tàu.Đường hình làm quay máy (công tác) – hoặc trục chủ dáng của tàu loại chiếm nước có hình động. Theo tính chất thì bộ truyền động đường sườn mũi và đuôi hình U hay thủy tĩnh tương tự bộ truyền động điện V.Đường hình dáng ảnh hưởng tới sức (dòng điện một chiều) nhưng về kích cản của nước,điều kiện làm việc của thước và trọng lượng thì bộ truyền động thiết bị đẩy tàu,các đặc tính hàng hải thủy tĩnh nhỏ gọn, nhẹ hơn. Hiệu suất khác .Các phương pháp CAD hiện đại của nó đạt tới 0,75÷0,9, thường được sử cho phép tính toán thiết kế tuyến hình tối ưu dụng bộ truyền động thủy tĩnh có công suất cỡ: 40 – 2000 Ty Hải Đăng và Hải Hiệu (Service des Phares et des Balises)-cơ quan quản lý Thời kế (chronometer; 天 文 钟 / 时 仪 ; các thiết bị trợ giúp hàng hải thuộc Bộ хронометр )- chiếc đồng hồ có độ chính Giao Thông Công Chính của chính xác cao và độ chính xác đó được bảo quyền Sài Gòn trước 75.Tổ chức theo đảm trong một thời gian dài nhằm giúp mô hình của Pháp để quản lý toàn bộ các con tàu giữ được thời gian chuẩn .Từ hải đăng ven biển và một số ít phao tiêu đó,bằng phương pháp hàng hải thiên trên các luồng hàng hải chính suốt từ văn,người ta xác định được kinh độ vị trí Quảng Bình đến Hà Tiên. của tàu .Trong lịch sử hàng hải ,thời kế gắn liền với tên của nhà phát minh John Ty Hoa Tiêu và Hải Đăng –cơ quan do Harrison .Ngày nay ,thời kế chỉ còn là Nhà nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hoà vật trang trí vì đã có rất nhiều các dụng tiếp quản cơ sở hạ tầng từ tay người cụ khác để giữ thời gian cũng như xác Pháp sau Hịệp Định Geneva, thành lập định toạ độ của tàu nhằm thực hiện công tác hoa tiêu và quản lý các hải đăng và luồng tàu biển từ Quảng Ninh đến Quảng Bình. Tổ chức tiền thân của các công ty Hoa Tiêu và Bảo Đảm An Toàn Hàng Hải ngày nay.Giám đốc đẩu tiên :thuyền trưởng Nguyễn Văn Hóa Tỷ lệ /Đường cong Bonjean (Bonjean curves; 邦 戎曲線 ;масштаб Бонжана)- Có một thời chiếc thời kế được săn sóc đồ thị biểu diễn diện tích đường sườn vô cùng cẩn thận trên tàu,nay nó chỉ còn phụ thuộc vào mớn nước của tàu,mang là vật trang trí cho những người hoài cổ tên người đã đề xuất ra ,một kỹ sư đóng tàu Pháp đầu thế kỷ 19.Dùng để xác định thể tích lượng chiếm nước và hoành độ tâm nổi ở các độ chúi khác nhau Tuyến hình/đường hình dáng (ship lines, 线 型 ,Обводы судна)- đường bao mặt ngoài của thân tàu.Về mặt đồ họa,đường hình dáng được biểu thị trên 564
  10. NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU Tỷ lệ Bonjean Tyco-một doanh nghiệp được thành lập từ năm 1960 tại Massachuset Hoa Kỳ bắt đầu là một phòng thí nghiệm.Tới nay là một tập đoàn quốc tế kinh doanh nhiều lĩnh vực kỹ thuật cao :TycoHealthCare,Tyco Electronics,Tyco Fire &Security…Các sản phẩm an toàn chống cháy Ansul-Tyco được ngành hàng hải và dầu khí sử dụng rộng rãi 565
  11. NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU 566
  12. NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU hiện nay là ụ của Xưởng Cosco tại Đại Liên Trung Quốc với kích thước dài 340 mét,rộng 76 mét,sâu 27 mét ,có thể sửa chữa các loại tàu chở dầu thô,tàu chở hàng xô,container,hoán cải các tàu cỡ 300 nghìn dwt ụ khô (dry dock ;干船坞;сухой док)- công trình được đào và xây dựng trên đất thành một bể chứa ,có thể đưa nước vào và hút ra ,dùng để đóng mới hay sửa chữa tàu.Khi mở cửa ụ (thường là các pôntôn) ,nước ngập trong ụ và con tàu được đưa vào bên trong ụ.Cửa ụ được đóng lại,các bơm họat động vét hết nước,và con tàu từ từ nằm trên nền của ụ ụ nổi.tranh khắc gỗ thành Venise năm thông qua những đống căn kê.Mọi công 1500 việc sửa chữa được tiến hành trong ụ đã khô ráo.Khi cho tàu ra,mọi việc lại tiến UCP500 (viết tắt Uniform Customs and hành ngược lại.Ụ khô đã được người La Practice for Documentary Credits) –một Mã và Hy Lạp cổ đại sử dụng từ lâu.Tại văn bản do Phòng Thương Mại Quốc Tế Trung Quốc,theo học giả Thẩm Quát ICC phát hành năm 1993 , bản sửa đổi ngừơi Hàng Châu thời nhà Tống lần thứ 500, được dịch là Quy tắc và (沈括1031-1095) ghi lại,ụ khô được sử thực hành thống nhất về tín dụng chứng dụng không muộn hơn năm 1070.Ụ khô từ hay Tập quán và thông lệ thống nhất lớn nhất thế giới hiện nay,có thể đóng về tín dụng chứng từ lần sửa đổi thứ 500 mới sửa chữa các tàu loại Suezmax là ụ năm 1993. UCP 500 gồm 49 điều, được của Harland &Wolf tại Belfast Bắc chia thành 7 phần (từ A tới G) và đề cập Ireland,xưởng đã đóng con tàu Titanic. tới các vấn đề có liên quan đến tín dụng chứng từ mà từ năm 1993 cho đến hiện ụ nổi/đốc nổi/thủy thành (floating nay vẫn đang được áp dụng trong thanh dock;浮船坞;плавучий док)- công trình toán quốc tế các chứng từ thương mại dùng để sửa chữa hay đóng mới tàu ,có dạng pôntôn với các khoang tạo sức nổi Ulysse Pila et Compagnie –nhà thầu và mặt cắt hình chữ U.Hai thành bên của người Pháp với Ernest Bancal đứng đầu ụ nổi tạo cho ụ giữ tính ổn định khi sàn ụ hoạt động tại Hải Phòng những năm cuối đã nằm dưới mặt nước .Khi mở các van thế kỷ 19.Tới Hải Phòng năm ra,các buồng ngập đầy nước và ụ chìm 1884,Bancal cũng là thành viên của xuống cho con tàu di chuyển vào trong Phòng Thương Mại Hải Phòng lòng ụ.Khi nước được bơm ra khỏi các (Chambre Commerce d’Haiphong ) ,một khoang,ụ từ từ nổi lên,sàn ụ lộ ra khỏi trong hai tổ chức duy nhất tại Đông mặt nước cho phép ta tiến hành các công Dương tập hợp các doanh nhân Pháp việc xử lý vỏ ngoài con tàu .Ụ nổi có ưu thời bấy giờ (tổ chức kia là Phòng điểm là có thể di chuyển đi khắp nơi trên Thương Mại tại Hà Nội) .Ulysse Pila mở thế giới và khi cần có thể bán sắt chi nhánh tại Hà Nội và Nam Định và đã vụn.Trong Thế Chiến II,Hải Quân Mỹ đã ký với chính quyền thực dân một loạt dùng khá nhiều ụ nổi để bảo dưỡng tàu ở hợp đồng xây dựng bến cảng,cầu tàu,kho những nơi xa xôi .Ụ nổi lớn nhất thế giới 567
  13. NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU tàng tại Hải Phòng với vốn vay từ Credit trên các phương tiện tiền duyên của Lyonais và các ngân hàng Hongkong và Canada,Ý,Ấn Độ,Úc.Hiện có trên 39 Thượng Hải và giá bán các bến tàu đó có nghìn người,8100 dự trữ …tất cả hưởng khi cao gấp tới 5 lần vốn ban đầu.Sau cái cấp bậc và lương bổng như bốn lực chết của Bancal vào tháng 7 năm lượng vũ trang khác . 1890,hoạt động của Ulysse Pila giảm dần đi Ushakov Fedor Fedorovich (Ушако́в Фёдор Фёдорович 1744- 1817) – sĩ quan hải quân,đô đốc,một UNCLOS –xem Công Ước của Liên trong những người sáng lập Hạm Đội Hiệp Quốc về Luật Biển Hắc Hải và chỉ huy hạm đội đó (1790- UNCTAD (viết tắt United Nations 1800).Là một trong những người sáng Conference on Trade and Development, lập nghệ thuật tác chiến tàu buồm. Đã giành một loạt thắng lợi trước hải quân 联 国 易 发 会 viết tắt 贸发会议 合贸和展议 Thổ trong trận hải chiến Kerch ở gần ,конференция ООН по торговле и Tendra (1790) và Kaliakria (1791).Trên развитию)-Hội Nghị Liên Hiệp Quốc về Biển Đen,trong trận chiến chống Pháp Thương Mại và Phát Triển ,trụ sở tại 1798-1800,ông đã dẫn dắt hải quân Nga Geneva Thụy Sĩ giành thắng lợi Uốn ống (pipe bending )- máy uốn ống (pipe bending machine) Uốn sườn (frame bending; 肋 弯曲; 骨 гибка шпангоута)-một công đoạn trong đóng tàu.Hiện dùng các máy uốn sườn kỹ thuật số (CNC frame bending machine) . USCG (viết tắt United States Coast Guard –Cục Bảo Vệ Tiền Duyên Hoa Kỳ) –một bộ phận của lực lượng vũ trang Hoa Kỳ chuyên cưỡng bức thực thi luật hàng hải ,hỗ trợ người đi biển,trông coi hệ thống bảo đảm hàng hải,các vấn đề an ninh biên phòng ...Trong thời bình ,USCG thuộc Bộ An Ninh Quốc Gia (DHS –Department of Homeland Security) ,trong thời chiến thuộc điều động của Bộ Hải Quân.Khẩu hiệu của USCG là “Semper Paratus “ –Luôn luôn sẵn sàng với bài ca chính thức cùng tên.USCG đã tham gia Thế Chiến II,chiến tranh Việt Nam …Các tàu thuyền ,máy bay của USCG sơn thống nhất các vạch xanh đỏ nghiêng 64 độ (racing stripe).Vạch này cũng được dùng 568
  14. NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU nhọn mũi (forepeak/collision bulkhead) ;vách các hầm (hold bulkhead);vách phía trước và phía sau buồng máy ;vách hầm nhọn đuôi tàu (afterpeak/collision bulkhead) Vàm Cỏ 12- tàu 923 dwt ,LxBxHxT=63,62x8,7x4,30x3,79;đóng tại Nakamura Nhật năm 1953;thuộc Cty SOVOSCO, trước 1975 thuộc Vishipco (tên tàu cũ là Sao Mai) .Trên đường chở gạo ra Bắc bị chết máy,thả trôi,gặp bão,đắm ngày 16/10/1985 tại vùng biển Vách khoang hàng (cargo hold Quy Nhơn .Bè cứu sinh không hoạt động bulkhead,货舱舱,переборка трюма)- được.16 người chết trong đó có thuyền vách giới hạn hai đầu hầm hàng . trưởng Nguyễn Duy Ngũ,một người đã từng tham gia đội tàu Giải Phóng Vách kín nước (waterproof bulkhead,防水舱 壁,водонепроницаема Ván buồm (windsurfing, я переборка)-vách của thân tàu trong 滑浪風帆,Виндсёрфинг) –một loại hình khi sử dụng hay trong những trường hợp thể thao trên mặt nước sử dụng chiếc ván giả thiết tai nạn để tính tóan thiết kế vẫn ,thường dài từ 2 tới 5 mét ,và được đẩy phải kín nước bằng một chiếc buồm.Cột buồm được nối với ván bằng khớp xoay tự do và người chơi lái ván bằng cách điều khiển Văn Cao (1923-1995 ),nhà thơ,nhạc buồm .Môn thể thao này bao gồm chạy sỹ,họa sỹ tài danh .Sinh trưởng tại Hải ván trên nước (sailing ) và nhẩy sóng Phòng.tác giả Quốc ca.Ông đã viết nhiều (surfing) .Các cuộc thi thử tài người chơi về sông ngòi biển .với ca khúc “Chiến sĩ với các thuật như gybing (quay xuôi gió hải quân”,”Trường ca Sông Lô “ với khi đang lấy hết tốc độ),tacking (quay nhiều kỷ niệm về Hải phòng “Có Hải ngược gió),nhẩy (jumping) .Ván buồm Phòng thì mói có tôi,có Sông Cấm thì đã trở thành môn thi Olympic.Ngoài mới có sông Lô “ trượt ván buồm trên biển,người ta còn “Tôi yêu Hải Phòng như Việt Nam nhỏ chơi lướt ván trên đồng cỏ,trên bãi cát lại,Tôi yêu Việt Nam như tôi biết ỵêu (landsurfing ) tôi” “Thuở nhỏ lòng tôi hướng mãi Theo những con tàu biển ra khơi Vách (bulkhead, 舱壁 переборка)-thành thẳng đứng phân chia phần trong thân tàu thành các khoang hay dùng làm thành ngăn cách thượng tầng và lầu Vận đơn đường biển (Bill of Lading lái.Đồng thời vách cũng làm tăng sức viết tắt B/L, 海运提单 , коносамент ) - bền dọc và ngang của tàu .Lần lượt từ chứng từ do người chuyên chở (chủ tàu, mũi về đuôi là các vách :vách khoang 569
  15. NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU thuyền trưởng) cấp cho người gửi hàng 1) Nếu xét theo dấu hiệu trên vận đơn có nhằm xác nhận việc hàng hóa đã được ghi chú xấu về hàng hóa hay không, thì tiếp nhận để vận chuyển. Tuy mỗi hãng vận đơn được chia làm hai loại: tàu đều có mẫu vận đơn riêng, nhưng về - Vận đơn hoàn hảo (Clean B/L) là vận nội dung chúng có những điểm chung. Ở đơn không có ghi chú khiếm khuyết của mặt trước của B/L có ghi rõ tên người hàng hóa hay bao bì. gửi, người nhận (hoặc "theo lệnh" ...), - Vận đơn không hoàn hảo (Unclean tên tàu, cảng bốc hàng, cảng dỡ hàng, B/L) là loại vận đơn trên đó người tên hàng, ký mã hiệu, số lượng kiện, chuyên chở có ghi chú xấu về tình trạng trọng lượng, giá cả, tổng trị giá, cách trả hàng hóa hay bao bì. cước (cước trả trước hay trả tại cảng 2) Nếu xét theo dấu hiệu người vận tải đến), tình hình xếp hàng, số bản gốc đã nhận hàng khi hàng đã được xếp lên tàu lập, ngày tháng cấp vận đơn .v.v.. Mặt hay chưa, thì B/L được chia làm hai loại: sau ghi các điều kiện chuyên chở. Khi - Vận đơn đã xếp hàng (Shipped on chuyên chở hàng vừa có hợp đồng vừa board B/L) nghĩa là vận đơn đã được cấp có vận đơn thì quan hệ giữa người vận khi hàng hóa đã nằm trên tàu. tải và người nhận hàng do vận đơn điều - Vận đơn nhận hàng để xếp (Received chỉnh, còn quan hệ giữa người gửi hàng for shipment B/L) là vận đơn được cấp và người vận tải do hợp đồng thuê tàu trước khi hàng hóa được xếp lên tàu. điều chỉnh. Trên B/L không ghi rõ ngày, tháng được B/L có ba chức năng cơ bản sau: xếp xuống tàu. Sau khi xếp hàng xuống - Là một biên lai của người chuyên tàu, người gửi hàng có thể đổi lấy vận chở xác nhận là họ đã nhận hàng để chở. đơn đã xếp hàng. - Là một bằng chứng về những điều 3) Nếu xét theo dấu hiệu qui định người khoản của một hợp đồng vận tải đường nhận hàng sẽ có các loại vận đơn: biển. - Vận đơn theo lệnh (B/L to order) là - Là một chứng từ sở hữu hàng hóa, B/L theo đó người chuyên chở sẽ giao quy định hàng hóa sẽ giao cho ai ở cảng hàng theo lệnh của người gửi hàng, ngân đích, do đó cho phép mua bán hàng hóa hàng hoặc người nhận hàng. bằng cách chuyển nhượng B/L. Chính vì - Vận đơn đính danh (B/L to anamed chức năng đặc biệt này mà việc thay thế person) or (straight B/ L) là B/L trong đó B/L bằng thủ tục EDI là việc rất khó có ghi rõ tên và địa chỉ người nhận hàng, khăn hiện nay. do đó hàng chỉ có thể giao được cho Vận đơn đường biển được lập người có tên trong B/L. thành một số bản gốc. Trên các bản gốc, - Vận đơn xuất trình (Bearer B/L) hay người ta in hoặc đóng dấu các chữ vận đơn vô danh, là vận đơn trong đó "Original". Ngoài bộ vận đơn gốc, còn không ghi rõ tên người nhận hàng, cũng có một số bản sao, trên đó ghi chữ không ghi rõ theo lệnh của ai. Người "Copy". Chỉ có bản gốc của B/L mới có chuyên chở sẽ giao hàng cho người cầm chức năng nêu trên, còn các bản sao vận đơn xuất trình cho họ. Vận đơn này không có giá trị pháp lý như bản gốc, thường được chuyển nhượng bằng cách chúng chỉ dùng trong các trường hợp: trao tay. thông báo giao hàng, kiểm tra hàng hóa, 4) Nếu theo dấu hiệu hàng hóa được thống kê hải quan .v.v . . chuyển bằng một hay nhiều tàu thì có Có nhiều loại vận đơn: các loại vận đơn: 570
  16. NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU - Vận đơn đi thẳng (Direct B/L) cấp cho HĐVCTC, bao gồm cả điều khoản về hàng hóa được chuyên chở bằng một con luật áp dụng và trọng tài, phải được áp tàu đi từ cảng xếp đến cảng đích, nghĩa dụng cho B/L này và mọi điều khoản của là tàu chở đi từ cảng đến cảng HĐVCTC là một phần không tách rời - Vận đơn đi suốt (Through B/L) là B/L của B/L. Nguyên văn bằng tiếng Anh dùng trong trường hợp chuyên chở hàng như sau: BILL OF LADING. To be used hóa giữa các cảng bằng hai hoặc nhiều with charter-parties. Code name: tàu thuộc hai hay nhiều chủ khác nhau. “CONGENBILL”, edition 1994. Người cấp vận đơn đi suốt phải chịu Adopted by the Baltic and International trách nhiệm về hàng hóa trên chặng Maritime Council (BIMCO). All terms đường từ cảng xếp đến cảng dỡ cuối and conditions, liberties and exceptions cùng. of the Charter Party, dated as overleaf, - Vận đơn địa hạt (Local B/L) là B/L do including the Law and Arbitration các tàu tham gia chuyên chở cấp, loại Clause, are herewith incorporated. B/L này chỉ có chức năng là biên lai Thông thường, loại B/L này chỉ có nhận hàng hóa mà thôi. chức năng là giấy biên nhận (receipt) Ngoài các loại B/L cơ bản kể trên, trong của người vận chuyển, xác nhận đã thực tế còn gặp các loại B/L khác như: nhận lên tàu để vận chuyển đến cảng trả - Vận đơn theo hợp đồng thuê tàu hàng một số lượng hàng với chi tiết như (Charter party B/L) là loại B/L do đã nêu trên B/L và là bằng chứng của thuyền trưởng cấp. Loại này chỉ in một hợp đồng (evidence of contract) đã giao mặt, còn mặt sau để trắng (nên còn có kết (hoặc mặc nhiên được coi là giao tên gọi là B/L lưng trắng - Blank back kết) với bên có liên quan. So với B/L B/L). Trừ khi có quy dịnh riêng trong thông thường, nội dung của B/L này L/C, các ngân hàng sẽ từ chối các loại ngắn gọn, như đã nói ở trên, luôn dùng vận đơn này. cùng với HĐVCTC và toàn bộ - Vận đơn hỗn hợp (Combined B/L) là HĐVCTC là một phần của B/L nên loại vận đơn chở hàng bằng nhiều loại người mua hàng theo điều kiện CF hoặc phương tiện vận tải khác nhau, trong đó CFR phải mặc nhiên chấp nhận toàn bộ có vận tải bằng đường biển. Loại vận điều khoản của HĐVCTC. đơn này đã được phòng Thương mại Loại B/L này được sử dụng khá phổ Quốc tế thừa nhận trong khuôn khổ Hiệp biến. Khi mua hàng theo điều kiện CF, hội những người vận tải FIATA nên CFR… thì người bán hàng ký HĐVCTC được gọi là FIATA combined B/L. với người vận chuyển; người mua hàng - Vận đơn rút gọn (Short B/L) là loại ít khi được biết đến hợp đồng này. vận đơn tóm tắt những điều khoản chủ Người bán hàng có thể chấp nhận những yếu. điều kiện không thuận lợi mà người vận chuyển đưa ra, như điều khoản về miễn Vận đơn “CONGENBILL” - tên viết trách cho người vận chuyển, nơi và luật tắt của vận đơn B/L ký phát theo hợp áp dụng để giải quyết tranh chấp… đồng vận chuyển theo chuyến Trường hợp người mua hàng muốn (HĐVCTC) theo mẫu “Gencon”. Trên khiếu nại người vận chuyển về hư hỏng, B/L có dòng chữ “sử dụng cùng với mất mát hàng hóa thì gặp rất nhiều khó HĐVCTC”, được BIMCO thông qua”. khăn vì những điều khoản bất lợi cho B/L viết rằng mọi điều khoản, mọi miễn người bán hàng (người thuê vận chuyển) trách cho người vận chuyển ghi trong trong HĐVCTC nay được chuyển sang 571
  17. NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU cho người mua. Nhiều khi người mua Vận tải biển (shipping ;航运; морской hàng không có (hoặc có không đầy đủ) транспорт)-vận tải hàng hóa bằng tàu HĐVCTC hoặc khi có được hợp đồng thủy . này thì thời hiệu khởi kiện đã hoặc… Giá trị của khối lượng vận tải biển thế gần hết. Người mua cần lưu ý là rủi ro giới nếu tính thành tiền thì thật và sở hữu về hàng hóa đã chuyển từ khó.Người ta thường tính bằng đơn vị người bán sang người mua khi hàng qua truyền thống là số tấn hoặc số tần.hải lan can tàu tại cảng bốc hàng theo điều lý,cho nên không thể so sánh với các kiện thương mại quốc tế ngành kinh tế khác tính theo kim ngạch (INCOTERMS). Về nơi và luật áp dụng .Tuy vậy,UNCTAD có ước tính việc để giải quyết tranh chấp, giả sử người khai thác đội tàu buôn trên toàn thế giới mua hàng khiếu nại nhưng theo đóng góp vào khoảng nền kinh tế thế HĐVCTC nơi giải quyết và luật áp dụng giới khoảng 380 tỷ đô la Mỹ cước lại ở một nước xa xôi, đi lại tốn kém, chi phí,tức là khoảng 5% thương mại toàn phí luật sư cao (ví dụ: nước Anh)… thì cầu . ngay cả khi thắng kiện, người mua Sản lượng vận tải biển thường tính bằng cũng… “không thắng” về mặt “kinh tế” tấn hải lý tức là lấy tấn hàng nhân với vì đã chi có phần hơi nhiều (tòa chỉ chấp khoảng cách đã di chuyển .Ví dụ năm nhận một mức “hợp lý” mọi chi phí phát 2003 công nghiệp hàng hải đã vận sinh chuyện khoảng 6,1 nghìn triệu tấn vượt một khoảng cách là 4 triệu hải lý tạo ra sản lượng trên 25 nghỉn triêu tấn hải lý . Nguồn : Fearnley's Review 572
  18. NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU Vào những năm cuối thế kỷ trước,công Từ năm 1980 tới 1999, giá trị thương nghiệp hàng hải nói chung có xu hướng mại quốc tế tăng hàng năm 12% ,trong tăng mạnh khối lượng vận chuyển .Đó là khi đó giá cước tổng cộng trong suốt do tăng cường công nghiệp hóa và tự do thời kỳ đó chỉ tăng có 7%, chứng tỏ rằng hóa nền kinh tế đã thúc đẩy tự do mậu đơn vị giá cước vận tải biển có xu hướng dịch và yêu cầu ngày càng tăng về hàng giảm . tiêu dùng .Tiến bộ công nghệ đã làm cho Giá cước vận tải so với giá ghi trên quầy vận tải biển đạt hiệu quả cao với những hàng của một sản phẩm tiêu dùng có thể phưong pháp vận tải mau lẹ.Trong 4 biến động khác nhau tùy theo sản phẩm thập kỷ qua,khối lượng thương mại hàng này hay sản phẩm khác nhưng có thể có hải hầu như đã tăng lên 4 lần ,từ chỗ nhận xét chung như sau:ví dụ,giá cước chưa tới 6 nghỉn tỷ tấn hải lý vào năm vận tải chỉ chiếm 2% của chiếc tivi bầy 1995 đã vươn lên tới 25 nghìn tỷ tấn hải trên quầy hàng và chỉ 1,2% giá một cân lý vào năm 2003 . cà phê . Hình trái:Giá vận tải biển rất thấp.Trong hình là giá từ châu Á đi Mỹ hay châu Âu,ví dụ giá TV trên quầy hàng là 700USD,phí vận chuyển trong đó là 10USD Hình phải:Ước tính chí phí cước tổng cộng trong giao dịch quốc tế ,như là phần trăm của giá trị nhập khẩu trong vác năm 1970-2001 World-toàn thế giới DMEC-các nước phát triển Developing countries-các nước đnag phát triển Nguồn: ISL Shipping Statistics Yearbook 2003 573
  19. NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU Vận tải biển trong cuộc kháng chiến thuyền chở 4 tấn quế ,một thuyền khác chở 20 tấn quế cùng ba tấn thiếc xuất chống Pháp Trong cuộc kháng chiến chống Pháp khẩu ,vận tải biển đã đóng một vai trò quan trọng nối liền các miền đất nước và giao Vận tải đa phương thức (intermodal lưu quốc tế với các nước láng giềng freight transport;多式联运; .Trong những ngày gió mùa đông bắc từ комбинированный транспорт)vận tháng 11 tới tháng 4 ,giao thương từ bắc chuyển không chỉ dùng một phương vào nam ;còn từ tháng 5 tới tháng 10 thức vận tải.Ví như một trạm xe khách mùa gió đông nam thì từ nam ra bắc chuyển tiếp giữa xe buýt và tàu hỏa đã .Ngay từ ngày đầu kháng chiến,thuyền là một vận tải hành khách đa phương bè đã là phương tiện chở thanh niên thức .Nhưng thuật ngữ này thường để Nam Tiến .Cuối năm 1946, từ khu V chỉ vận tải container hiện nay ,sử dụng ,chuyến hàng ven biển gửi vào Nam bộ liên hoàn cả đường sắt,vận tải 500 khẩu súng,1000 lựu đạn ,8 khẩu biển,đường bộ mà không động tới hàng Thompson [14] Con đường huyết mạch hóa khi chuyển từ phương thức này sang này giữ một vai trò quan trọng vì suốt phương thức khác .Nhờ vậy ,giảm chi cuộc chiến liên khu IV và V là vùng tự phí làm hàng,đảm bảo an ninh ,giảm hư do .Vào đầu năm 1947 ,chính tướng hỏng mất mát và tốc độ vận chuyển Phạm Ngọc Thảo –nhà tình báo vĩ đại- nhanh hơn .Sau khi ISO ban hành tiêu đã tổ chức bằng đường biển đưa vào chuẩn container vào những năm 70,vận Nam bộ nhiều thuốc men ,đạn dược và tải đa phương thức đã bùng phát mạnh trên 20 ki lô vàng ,nhiều bạc Đông mẽ Dương để Nam bộ có tiền mua vũ khí .Trong các năm 1946-1947 Xứ Ủy Nam Varyag (Варяг ) – mẫu hạm thuộc lờp Bộ đã cử Dương Quang Đông sang mang tên Đô đốc Kuznetsov ,chế tạo Kualar Lumpur để nhận nhiều vũ khí mà dang dở tại Xưởng Nikolaiev Ucraina Đảng Cộng Sản Malaysia thân tặng và .Hạ thủy năm 1988,Liên Xô sụp đổ, chở về bằng đường biển.Từ vùng tự do công việc dừng lại vào năm 1992 với Liên khu IV và V thuyền bè thường cấu trúc tàu hoàn chỉnh nhưng không có xuyên sang tới Bắc Hải , Macao, Hong thiết bị hàng hải.Qua một cuộc đấu Kong, Quảng Châu và đảo Hải Nam,có giá,một công ty nhỏ tại Hongkong đã khi tới Philippin .Vào khoảng giữa năm mua với giá 30 triệu USD và bắt đầu 1946, một Công Ty xuất nhập khẩu bán thực hiện việc kéo về Trung Quốc giữa chính thức được thành lập tại Liên khu V năm 2000.Hải trình kéo tàu rất vất vả có tên là Việt Thắng .Lúc đầu trụ sở ,phải vòng qua mũi Hảo Vọng ,bão tố Công Ty đặt tại Hội An ,khi chiến tranh ,tới tháng 3/2002 mới tới Đại Liên Trung lan rộng thì chuyển về Tam Quan Bình Quốc .Được sử dụng trong việc nghiên Định với các chi nhánh tại Quảng cứu,huấn luyện ,xây dựng mẫu hạm Nam,Quảng Ngãi,Bình Định ,Tuy Hòa tương lai.Ngoài ra ,Trung Quốc cũng đã và thực hiện việc xuất khẩu nông thổ sản mua mẫu hạm Minsk làm khu vui chơi của miền Trung đổi lấy thuốc men ,đạn tại Thâm Quyến và mẫu hạm Kiev làm dược.Ví dụ vào tháng Chín năm 1949 ,từ nhà bảo tàng tham quan tại Thiên Tân Quảng Ngãi một thuyền buồm 70 tấn đã xuất 40 tấn thiếc.Trong một báo cáo của Vasa- tàu buồm chiến đấu của Thụy tình báo hải quân Pháp cho biết một Điển vào thể kỷ XVII. Đóng xong năm 574
  20. NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU 1628 ở Stockholm dưới sự chỉ đạo của Vảy cứng cán nóng (mill scale)-màng thợ cả người Hà lan nổi tiếng H. ôxid dày hình thành trên một sản phẩm Hibertson, theo lệnh của vua Gustave II kim loại vừa được cán nóng hay rèn và Adolph,người đã ấn định kích thước và cho nguội trong không khí.Thuật ngữ trang bị vũ khí của tàu. Vì muốn có một này thường chỉ các màng vẩy cứng trên con tàu chạy nhanh nhất và trang bị vũ tấm thép ,đó là lớp ôxid đen từ tính,Khi khí tốt nhất nên nhà vua đã ấn định chiều đóng tàu phải loại bỏ hoàn toàn lớp vảy dài tàu quá lớn trong khi chiều rộng lại cứng này . nhỏ mà không để ý đến độ ổn định của tàu. Do có một số lượng lớn đại bác VDR (viết tắt Voyage Data Recorder; nặng nên các cửa boong dưới gần như 航海数据记录仪;Регистратор данных nằm sát mặt nước. Do đó khi dời khỏi bờ рейса viết tắt РДР )-thiết bị ghi dữ liệu Stockholm chưa đầy một dặm, bị giật hành trình và S-VDR (Simplified VDR ; đột ngột, tàu nghiêng mạnh và đắm, 簡易船載航行數據記錄儀;Судовой chìm xuống độ sâu 32m. Vasa được упрощенный регистратор данных đóng bằng gỗ sồi, trang trí sang trọng, рейса viết tắt У-РДР) trên sống mũi tàu có tạc hình sư tử –thiết bị ghi dữ liệu hành trình giản đơn nguyên khối, hình đầu sư tử được trang ;một dụng cụ tương tự như hộp đen trên trí cho các nắp cửa mạn đặt đại bác, trên máy bay ghi lại các cuộc đối thoại trong tàu có gần 700 tượng. Hiện nay Vasa là buồng lái,đàm thoại VHF,ghi lại tốc một bảo tàng. Ở giữa một tổ hợp hình độ,hành trình và những thông tin khác chữ U có một gian trưng bày con tàu trong vòng 12 giờ nhằm thỏa mãn yêu Vasa. Ở một gian riêng biệt có đặt mô cầu của SOLAS chương V, nghị quyết hình đuôi tàu theo kích thước thật. Trong IMO A.861 … .Bắt đầu từ tháng 07 năm một gian khác trưng bày vật liệu đóng 2002 ,SOLAS bắt buộc VDR được trang tàu và trục tàu, trưng bày hiện vật về đời bị trên các loại tàu mới đóng như tàu sống thủy thủ thế kỷ XVII và các trang khách tuyến quốc tế,tàu hàng có dung tải bị lặn cổ xưa. Chính nhờ trang bị lặn này từ 3000 gt trở lên …sau đó sẽ áp dụng mà ngay từ thế kỷ XVII đã trục vớt được dần cho tất cả các loại tàu. thiết bị Lịch 35 khẩu đại bác trình trang bị VDR như sau : Sửa Đổi chương V SOLAS của MSC.79 tháng 12/2004 có hiệu lực từ 1/07/2006 yêu cầu : Một VDR, có thể là một S-VDR,phải được trang bị trên các tàu hàng hiện có từ 3.000gt trở lên to be fitted on existing cargo ships of 3,000 gross tonnage and upwards, phasing in the requirement for cargo ships of 20,000 gross tonnage and upwards first, to be followed by cargo ships of 3,000 gross tonnage and upwards. Đối tượng phải trang bị: tàu không phải Vasa trong Bảo Tàng là tàu khách được đặt sống chính 575
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2