Bách khoa hàng hải và đóng tàu part 2
lượt xem 35
download
NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI &ĐÓNG TÀU Anh .Chuẩn bị chuyến đi tìm đường sang châu Á thì được tin Christophe Colomb đã tới Tây Aán Độ bằng đường biển.Cùng với 3 người con trai,năm 1497, đưa thuyền Matthew tới Newfoundland (điểm tận cùng của Canada nhìn ra Đại Tây Dương) .Con trai là Sébastien Cabot(khoảng 14751557),phục vụ hoàng đế Charles Quint,đứng đầu đội tàu Tây Ban Nha từ năm 1526-1530 để khám phá Nam Mỹ,đã đưa lên bản đồ con sông La Plata,hạ lưu Paraguay...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bách khoa hàng hải và đóng tàu part 2
- NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU Trang này để trống 42
- NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI &ĐÓNG TÀU Anh .Chuẩn bị chuyến đi tìm đường sang châu Á thì được tin Christophe Colomb đã tới Tây Aán Độ bằng đường biển.Cùng với 3 người con trai,năm 1497, đưa thuyền Matthew tới Newfoundland (điểm tận cùng của Canada nhìn ra Đại Tây Dương) .Con trai là Sébastien Cabot(khoảng 1475- 1557),phục vụ hoàng đế Charles Quint,đứng đầu đội tàu Tây Ban Nha từ năm 1526-1530 Ca nô (từ tiếng Pháp canot ) –xuồng chạy để khám phá Nam Mỹ,đã đưa lên bản đồ con máy .Thuật ngữ có nguồn gốc từ chữ Pháp sông La Plata,hạ lưu Paraguay.Trở về vẫn được dùng phổ biến như ô tô (xe hơi) ,ví Anh,trở thành cố vấn cao cấp về hàng hải cho như canô-taxi để chỉ những chiếc xuồng máy triều đình,người chuẩn bị các cuộc thám hiểm đưa khách từ khu du lịch Phú Quý về khu của Anh nhằm tìm đường từ Đại Tây Dương VinaPearl (đảo Ngọc ) tại Nha Trang sang Thái Bình Dương Ca nô phá thủy lôi T5 –chế tạo vào tháng Cabral Pedro Alvares (khoảng 1467- 5/1969,kích thước LxBxHxT = khoảng 1520)- nhà hàng hải Bồ Đào 5,15x2,00x1,20x0,70 ; máy 4TrCP8,5/11 Nha,người châu Âu đầu tiên đặt chân tới công suất 23CV.Chỉ huy nhóm chế tạo là kỹ Brazil.Theo con đường mà Vasco de Gama đã vạch ra,tới Nam Mỹ,ngày 22 tháng 04 năm 1500,tuyên bố Brazil là thuộc địa của Bồ Đào Nha.Trên đường trở về,vòng qua Mũi Hảo Vọng ,và sang Ấn Độ Ca-cho (Kẻ Chợ) –tên gọi Thăng Long trong một số văn bản phương Tây. sư Các nhà lãnh đạo Lê Duẩn,Phan Trọng Tuệ nghe Nguyễn Hữu Bảo giới thiệu canô T 5 Nguyễn Hữu Bảo ,các thành viên: Nguyễn văn Tý,Nguyễn văn Thắng,Trần Đăng,Vũ văn Lương,Đinh Ngọc Liễn,Nguyễn Bình (Phân Viện TK Tàu Thủy-Ô tô),Đoàn Nhân Lộ (Đại Học Bách Khoa).17giờ 45 phút ngày 25/08/1972,ca nô T 5 đã phá quả bom đầu tiên tại địa điểm gần trạm Đào Viên (huyện Samuel Baron là một thương nhân Hà Lan lai Quế Võ Bắc Ninh) trên sông Đuống .Sau kết Việt,sinh tại Thăng Long.Cha làm đại diện quả này,20 chiếc T 5 có cải tiến được chế cho công ty Ấn Độ của Hà Lan ở Cacho (Kẻ tạo .Là một thiết bị đặt trên ca nô nhỏ đi trên Chợ ,Thăng Long) vào năm 1663. Lớn lên, sông,nên có nhiều hạn chế Samuel Baron cũng giúp việc cho công ty này, sau đổi sang làm cho công ty Ấn Độ của Cabot John/Caboto Giovani(khoảng 1450- Anh, lấy quốc tịch Anh, rồi cuối cùng bỏ đi 1455-1499?) -nhà hàng hải Ý,sống tại Gênes,từ 1584 ,sang phục vụ hoàng đế 43
- NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI &ĐÓNG TÀU buôn riêng quanh vùng Đông Nam Á. Những khắp các đại dương . Đầu tiên nó chỉ là cái năm 1678/80/82 đều có trở lại Kẻ Chợ. tàu quét mìn của Hải Quân Mỹ tên là "J-826" Với tư cách một người đã sinh và sống nhiều hạ thủy năm 1942 tại Seattle Hoa Kỳ . năm ở miền Bắc,Samuel Baron viết cuốn A Cousteau mua lại ,đổi tên là Calypso ,nàng Description of the Kingdom of Tonqueen tiên cá trong thần thoại của Homer, người đã (khoảng 1685/6) để giới thiệu Đàng Ngoài mê hoặc và giam giữ chàng anh hùng với người Anh. Đây là một trong những cuốn Odysseus trong suốt bảy năm trời .Con tàu sách đầu tiên viết về Việt Nam của người Âu được hoán cải thành tàu nghiên cứu ,có thể và cũng là một nguồn tư liệu quý báu của phục vụ các công tác lặn,quay phim ….Năm chúng ta về đời sống Đàng Ngoài thời Hậu 1996,tàu bị chìm tại Singapore trong khi Lê,trong đó có nhiểu tư liệu về sinh hoạt đang chuẩn bị chuyến đi nghiên cứu sông thuyền bè. Hoàng Hà Trung Quốc do va quệt,sau đó được trục vớt và hiện nay là Bảo Tàng Hàng Hải tại La Rochelle.Với đóng góp to lớn của Cousteau cho môi trường biển,Calypso trở CAD (viết tắt Computer-aided design, 计算 thành biểu trưng của quyết tâm của nhà bác 机 辅 助 设 计 ,САПР viết tắt Система học vĩ đại quyết tâm bảo vệ Hành Tinh Nước автоматизации проектных работ )- việc sử của chúng ta cho nhiều thế hệ mai sau(Kích dụng rộng rãi các công cụ dựa vào computer thước chủ yếu : LxBxTxN= 139x25x10 ft x để hỗ trợ công tác thiết kế ,giai đoạn đầu của 2580 CV động cơ điêden .Có buồng quan sát việc Quản lý cả vòng đời của sản phầm dưới nước phía mũi,chơ’ được 25 người (Product Lifecycle Management ) ,Những ,v=10 nút) công cụ CAD phổ biến là AutoCad,Catia ,Cadmech,Pro/Engineer … và CAM (viết tắt Computer-aided chuyên dùng cho công nghiệp đóng tàu là manufacturing,计算机辅助制造 )-việc dùng Napa,Tribon,Foran,Autoship,Maxsurf máy tính hỗ trợ cho việc chế tạo tức là tạo ra những phần mềm giúp ta sinh ra những CAE (viết tắt Computer-aided engineering ) đoạn mã (code) hợp lệ cho máy CNC và – việc sử dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ được máy CNC cắt ,uốn theo một hình dạng các kỹ sư trong những vấn đề như phân đã được thiết kế trước bởi hệ thống tích,mô phỏng,thiết kế,chế tạo ,lập kế CAD .Đôi khi, phần mềm CAM tích hợp họach ,dự đoán và sửa chữa ,tức là bao trùm chung với hệ thống CAD, nhưng không luôn cả những hoạt động của CAD và CAM và luôn như vậy, Mỗi phần mềm CAM phải giải hơn thế nữa .Bởi vậy hiện nay người ta đã quyết vấn đề đầu tiên là trao đổi dữ liệu với chuyển sang dùng các khái niệm CA x hoặc CAD. Thường CAD xuất dữ liệu ra một trong PLM .CA x là một tổ hợp phần mềm giúp những kiểu định dạng chung, như là IGES cho việc dự thảo ,thiết kế,chế tạo,vận hành hoặc STL và không cần thiết phải hiệu chỉnh sản phẩm còn PLM viết tắt của Product chúng.Định dạng mà phần mềm CAM xuất ra Lifecycle Management là bộ phần mềm quản thường là tập tin dạng văn bản G-code và lý sản phẩm từ lúc có ý tưởng thiết kế ,chế được chương trình DNC (direct numerical tạo ,vận hành tới khi phế thải,tức là cả vòng control ) chuyển đến máy công cụ. đời của sản phẩm Cầm giữ hàng hải (maritime lien) – Quyền Calypso –con tàu nổi danh ,quen thuộc với đặc biệt về tài sản chỉ có trong lĩnh vực hàng hàng triệu người xem truyền hình toàn cầu hải đối với việc đòi tàu phải thực hiện một số ,do Jacques-Yves Cousteau và các cộng sự khiếu nại về cung cấp các dịch vụ cần thiết thực hiện những chuyến nghiên cứu biển 44
- NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI &ĐÓNG TÀU cho tàu hoặc liên quan đến những tổn thất do tiền và những người khác có quan hệ hợp tàu gây ra và các khiếu nại này được ưu tiên. đồng với thuyền trưởng. Cầm giữ hàng hải chỉ có đối với tàu biển. Các Quyền cầm giữ hàng hải hết hiệu lực khi chủ khiếu nại thuộc loại cầm giữ hàng hải chỉ gắn tàu đã thanh toán các khoản nợ liên quan. với con tàu cụ thể kể từ ngày khiếu nại phát sinh và không bị mất hiệu lực bởi những thay Cam Ranh-vịnh thuộc huyện Cam Ranh,tỉnh đổi sau đó về sở hữu tàu.. Một cầm giữ hàng Khánh Hòa,nam Nha Trang 30 km,diện tích hải chỉ có thể thực hiện đối với một tàu mà mặt nước 98 km2,dài 16 km ,rộng 9 km,sâu nó làm phát sinh cầm giữ hàng hải chứ không 12-24 mét.Ăn sâu vào đất liền 17 km,chia được thực hiện đối với tàu khác cùng chủ sở làm hai phần:vịnh ngoài và vịnh trong,các hữu. Cầm giữ hàng hải được bảo đảm bởi phía đều có núi bao bọc rất kín gió;vịnh việc bắt tàu và bán tàu do tòa án thực hiện. ngoài(vịnh Bình Ba) diện tích 39 km2,sâu 30 Theo Bộ luật Hàng hải Việt Nam (các điều m,cửa rộng 5 km,cùng một lúc có thể neo đậu 30, 31, 32, 33 và 34), chủ nợ có quyền cầm 20 tàu loại 100.000 dwt,vịnh trong diện tích giữ hàng hải theo luật định đối với tàu biển 60km2,sâu 10-20 m,cửa rộng 1,3 km.Cam để bảo đảm cho các khoản nợ đầu tiên, mặc Ranh là một trong ba cảng thiên nhiên tốt dù tàu biển đó đã được cầm giữ, cầm cố, thế nhất thế giới,đứng sau Sydney (Uc ) và hơn chấp để đảm bảo cho các khoản nợ khác trên Rio de Janeiro (Brazil) .Bán đảo Cam Ranh cơ sở hợp đồng hoặc quyết định của tòa án. diện tích 1 vạn ha,hai bên là biển nhưng lại Những khoản nợ đầu tiên là những khoản nợ có hồ nước ngọt trữ lượng thường xuyên được giải quyết trước các khoản nợ khác theo hàng trăm nghìn mét khối nên cây cối luôn thứ tự sau: 1- Tiền bồi thường tính mạng, xanh tươi .Dọc theo bờ tây có Quốc lộ thương tích và tổn hại khác về sức khỏe con 1,đường sắt Bắc-Nam,thị trấn Ba Ngòi người; tiền bồi thường liên quan đến các (huyện lị Cam Ranh) và thương cảng với cầu quyền lợi phát sinh từ hợp đồng lao động. 2- tàu hình T dài 120 m,cho tàu mớn nước 5 m Các loại án phí và chi phí thi hành án; chi phí có thể cập bến.Bờ đông bắc là quân cảng với bảo vệ quyền lợi chung của các chủ nợ để 5 cầu tàu với tổng chiều dài 654 m,4 bến đổ duy trì tàu, bán tàu và chia tiền bán tàu; cước bộ,tàu mớn nước 5-15 m có thể cập bến.Bờ phí cảng, thuế và các phí công cộng tương tự; đông bắc còn có sân bay Cam Ranh (đông hoa tiêu phí; chi phí bảo vệ và bảo quản tàu bắc Ba Ngòi 15 km) với 1 đường băng bê từ khi tàu đến cảng cuối cùng. 3- Tiền công tông xi măng 3.050mx45m là sân bay cấp cứu hộ và các chi phí đóng góp vào tổn thất 1.Tháng 5/1905 Hạm Đội Baltic của Nga đã chung; 4- Tiền bồi thường do đâm va hoặc tai vào trú đậu trước khi tham chiến trận nạn hàng hải khác; tiền bồi thường thiệt hại Tsushima.1935 ,Pháp xây dựng thành căn cứ cho thiết bị cảng, cầu bến, luồng lạch, vùng hải quân.1965 Mỹ xây dựng thành căn cứ đậu tàu, ụ tàu; tiền bồi thường tổn thất hàng quân sự liên hợp. với cảng quân sự,hai đường hóa và hành lý; 5- Các khoản tiền liên quan băng sân bay ,nhiều kho nhiên liệu,súng đến hợp đồng do thuyền trưởng ký kết hoặc đạn,xưởng đại tu xe tăng,trạm quan sát rađa các hành động khác của thuyền trưởng trong hiện đại,hệ thống thông tin nối với Thái phạm vi quyền hạn theo luật định, khi tàu ở Lan,Philippin thông qua cáp ngầm xuyên ngoài cảng đăng ký để sửa chữa, tiếp tục biển.Năm 1979,Liên Xô thuê căn cứ này và chuyến đi, ngay cả khi thuyền trưởng đồng xây dựng thêm một số đường xá …theo một thời là người khai thác tàu hoặc là chủ tàu; hiệp định hết hạn vào năm 2004.Ngày các khiếu nại đòi bồi thường của chính bản 17/10/2001,Tổng Thống Nga Putin tuyên bố thân thuyền trưởng hoặc người cung ứng tàu rút khỏi Cam Ranh trước thời hạn,tức là rút biển, người sửa chữa tàu biển, người cho vay hết vào đầu năm 2002,đỡ một gánh nặng chi 45
- NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI &ĐÓNG TÀU phí hàng năm trên 200 triệu đô la.Sử dụng những chỗ mà đống căn che khuất,công việc Cam Ranh sao cho có lợi là một vấn đề đáng này gọi là “chạy căn”. suy nghĩ .Trước năm 1975,tại Sài Gòn cũng đã có một số phương án xây dựng đặc khu kinh tế.Hiện nay,…. . Căn cứ tàu ngầm (submarine base ; 潜水艇/ 水下基地; бasa подводных лодок)-một căn Tàu 8700dwt đang hình thành trên căn kê nhà máy Bến Kiền cứ quân sự là nơi che chắn cho tàu ngầm và người điều khiển.Ví dụ một số căn cứ tàu Cần lái (tiller 舵柄 румпель)-cần gắn vào trụ ngầm hiện nay: lái của xuồng để điều khiển bánh lái -HMNB Clyde viết tắt Her Majesty’s Naval Base Clyde –căn cứ tàu ngầm của Hải Quân Cảng Bến Nghé-cảng ở Tân Thuận Đông Anh tại Tây Bắc Scotland,cách Glasgow 25 Quận 7 ,đông nam trung tâm Thành Phố Hồ dặm về phía Tây,căn cứ chủ yếu của tàu Chí Minh hơn 3 km,nằm ở hữu ngạn sông Sài ngầm nguyên tử loại Trident Gòn,một cảng chuyên tiếp nhận container -Căn cứ tại Ile Longue (Đảo Dài ,vùng Brest) hoạt động từ 1988 .Cầu cảng dài 365 m,6 của Hải Quân Pháp phao neo tàu,mớn nước tại bến 9,5 m,tàu 18 -Căn cứ Kings Bay của Hải Quân Hoa Kỳ nghìn dwt ra vào dễ dàng.Diện tích kho 54 (Naval Submarine Base Kings Bay) tại nghìn mét vuông,có kho ngoại quan với hệ Camden County đóng nam Georgia thống làm lạnh chứa được 60 container ,diện -Căn cứ tàu ngầm nguyên tử Rybachiy (gần tích bãi chứa hàng 45 nghìn mét vuông Petropavlovsk-Kamchatsky) của Hải Quân (khoảng 7000 container),có xe nâng hàng 45 Nga .Trước đây có căn cứ tuyệt mật của Liên tấn. Xô tại Balaklava nay là nước Cộng Hòa Tự Cảng biển – Cảng được mở ra để tàu biển ra, Trị Crimea vào hoạt động. Cảng biển bao gồm vùng đất Ngoài căn cứ ở phía Đông Bắc,Trung Quốc cảng và vùng nước cảng. Vùng đất cảng gồm đang ráo riết xây dựng căn cứ tàu ngầm kho bãi, cầu cảng, nhà xưởng, khu hành nguyên tử tại Du Lâm,cực Nam đảo Hải Nam chính và dịch vụ hàng hải. Vùng nước cảng gồm vùng nước trước cầu cảng, vùng neo Căn kê (keelblock; 龙 骨墩 ; кильблок)-vật đậu- chuyển tải, luồng ra vào cảng và vùng chống đỡ dưới đáy tàu khi tàu đóng mới trên tránh bão. đà hay sửa chữa và đóng mới trong ụ.Thường căn là những đống hình hộp dài 0,8m- Cảng Cửa Ông-cảng than lớn nhất Việt Nam 2,0m,rộng 0,2-0,5 mét cao 0,8-1,6 mét ,với tại tỉnh Quảng Ninh,đông thị xã Cẩm Phả bệ đáy là thép hay bê tông,trên là những căn 10km.Có thiết bị rót than xuống tàu,nhà nêm gỗ hay cao su ôm lấy tuyến hình tàu,và sàng,tuyển chọn than,hệ thống đường gòng căn thường đặt dưới các cơ cấu khỏe của nối với các mỏ.Mớn nước tại bến 9,5 mét,tàu tàu .Có khi dùng căn có kích thủy lực .Việc 50.000dwt ra vào an toàn.Hàng năm xuất hơn đặt căn kê cho đúng là công việc quan trọng 4 triệu tấn than trong đó có hơn 2 triệu tấn của bộ phận triền đà ụ nhà máy đóng tàu,sao xuất khẩu cho bảo vệ được sức bền của con tàu,đảm bảo dễ dàng thao tác kiểm tra công Cảng Đà Nẵng-hệ thống thương cảng ,quân việc.Trong quá trình thao tác,vị trí căn kê cảng ở phía tây bán đảo Sơn Trà và dọc phía phải di chuyển thay đổi để kiểm tra sửa chữa tả ngạn sông Hàn từ cửa sông tới cầu Nguyễn 46
- NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI &ĐÓNG TÀU Văn Trỗi thành phố Đà Nẵng.Có hai thương nước tại bến 7m.Có ba luồng vào cảng dài cảng,một cảng sông và một cảng biển.Cảng bằng nhau 7,4km,sâu 13 m. biển gồm 7 bến với hai cầu cảng ,mớn nước tại bến 9-11m,tiếp nhận được tàu Cảng Nhà Bè-cảng dầu ở hữu ngạn sông Sài 10.000dwt,diện tích chứa hàng 4.400m2.Quân Gòn,đông nam thành phố Hồ Chí Minh cảng với ba cầu tàu tổng chiều dài 280m,mớn 10km.Có 6 cầu cảng dài 10-25m,bến cừ thép nước tại bến 9-11m,diện tích kho 7.400 dài 250m,mớn nước 4-9m,17 cầu phao thép,3 m2,diện tích bãi 170 nghìn m2.Là nơi nhiều cầu phao bê tông ,có thiết bị chuyển hút hiện lần quân xâm lược đổ bộ vào Việt Nam (Pháp đại,tàu 2 vạn dwt ra vào dễ dàng.Trong chiến và Tây Ban Nha 1858;Mỹ 1965) tranh chống Mỹ,ta đã pháo kích cảng Nhà Bè nhiều lần ,đặc biệt trong đêm 02/12/1973 đã thiêu hủy hơn 200 triệu lít xăng dầu Cảng đăng ký (Port of Registry , 登记港 ; порт приписки) – nơi tàu biển làm thủ tục Cảng Nhà Rồng –thương cảng ở thành phố đăng ký với cơ quan có thẩm quyền và mang Hồ Chí Minh,cảng lớn nhất ở miền Nam Việt quốc tịch của nước hoặc vùng lãnh thổ đó. Nam.Có ba bến (tổng chiều dài 430m),19 Tên của cảng đăng ký được ghi ở phía đuôi phao neo tàu,bến sâu 8-13m,tàu 2 vạn dwt ra (phía sau) tàu.Nhờ có Luật Biển ,nhiều nước vào dễ dàng.Từ 1860 đã có tàu ra vào buôn không có biển nhưng cũng có tàu đăng ký bán.Ngày 5/06/1911,thủy thủ Văn Ba (tức theo cờ nước mình .Vì thế Ulaan Bataar ,thủ Chủ Tịch Hồ Chí Minh ) đã theo tàu đô của Mông Cổ hiện nay là cảng đăng ký và Latouche-Treville ra nước ngoài từ Cảng Nhà được ghi sau đuôi nhiều con tàu. Rồng Cảng Hải Phòng-hệ thống cảng lớn nhất Cảng quân sự-khu vực bờ biển,sông hồ miền Bắc ,ở bờ nam sông Cửa Cấm Hải được xây dựng công trình và có thiết bị cần Phòng .Từ Phà Bính cũ đến Chùa Vẽ dài thiết do bộ đội quản lý ,phục vụ cho tàu 1750m,11 cầu tàu (có đường sắt tới 4 cầu thuyền trú đậu ,xếp dỡ hàng hóa ,sửa chữa,sử tàu).Cảng chính có mớn nước 8,6 m,tàu dụng để bảo đảm hậu cần và vận tải sông 10.000dwt ra vào dễ dàng.Diện tích kho 67.700 m2.bãi 50.000 m2.Được xây dựng từ biển cho quân đội.Bao gồm:cầu cảng,bến nghiêng,thiết bị bốc xếp,bãi tập kết,nhà năm 1870.Năm 1955,khi rút khỏi Hải kho,đường giao thông,nhà làm việc,nhà Phòng,Pháp đã tháo gỡ hầu hết các thiết ở…Theo chức năng và tính chất nhiệm vụ bị.Sau khi tiếp quản,Cảng được khôi có :cảng hải quân,cảng vận tải;theo công phục,mở rộng thêm nhiều cảng mới :cảng dụng và đặc điểm công trình có cảng cố Vật Cách (phía thượng lưu),cảng Chùa định,cảng dã chiến.Cảng quân sự có thể là Vẽ,cảng Đoạn Xá (phía hạ lưu) . một bộ phận của căn cứ hải quân Cảng Hòn Gai-cảng than ở bờ đông Cửa Cảng Quy Nhơn-cảng cách trung tâm thành Lục thuộc thành phố Hạ Long Quảng phố Quy Nhơn Bình Định về phía đông hơn 2 Ninh.Độ sâu 7m,có thể tiếp nhận được tàu km.Có ba bến đứng dài 480m,hai bến 12.500dwt.Cảng có hệ thống đường gòng nối nghiêng dài 172m,mớn nước tại bến 4,5- với các mỏ,nhà sàng tuyển chọn than và thiết 8,5m,độ sâu của luồng 7 m,tàu 7000dwt ra bị rót xuống tàu. vào dễ dàng Cảng Nha Trang-cảng ở thành phố Nha Cảng vụ (Port Authority:)-cơ quan thực hiện Trang Khánh Hòa,đông nam thành phố 5 chức năng quản lý Nhà nước chuyên ngành km.Cầu tàu hình chữ L dài 270 mét.Mớn 47
- NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI &ĐÓNG TÀU về hàng hải tại các khu vực hàng hải và vùng nước cảng biển,với người đứng đầu là Giám Cảng Vũng Tàu –thương cảng quốc tế ở đốc Cảng vụ có các nhiệm vụ và quyền hạn: thành phố Vũng Tàu,chính thức hoạt động từ - Tổ chức thực hiện quy chế họat động của 12/1987,dài 250m,rộng 10m.Bốn cầu Cảng vụ, kiểm tra việc chấp hành các quy dẫn ,mỗi cầu dài 42 m,mớn nước 9-10m,tiếp định đảm bảo an toàn hàng hải, phòng ngừa ô nhận được tàu 1vạn dwt nhiễm môi trường, vệ sinh và trật tự hàng hải - Không cho phép tàu vào hoặc rời cảng khi Cánh giảm lắc (fin stabilizer; 船 舶 减 摇 tàu không có đủ các điều kiện an toàn hàng 鳍 ;крыльевой стабилизатор ) –thiết bị đặt hải cần thiết hoặc chưa thanh toán xong các trên tàu nhằm giảm độ lắc ngang gây khó khỏan nợ, tiền phạt vi phạm quy chế họat chịu cho con người và ảnh hưởng tới hoạt động tại cảng. động của các thiết bị.Thông thường ,tàu có - Thực hiện yêu cầu tạm giữ, bắt giữ hàng hải vây giảm lắc là một giải tôn mảnh được gắn đối với tàu biển hoặc lệnh bắt giữ tàu biển cứng với thân tàu,chạy dọc theo lườn tàu ,ở của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. phần ngâm dưới nước.Còn cánh giảm lắc trên - Cấp giấy phép họat động cho tàu thuyền và các con tàu hiện đại là một hệ thống đôi cánh người trong khu vực trách nhiệm. có thể thò ra thụt vào khỏi thân tàu và có thể - Tổ chức tìm kiếm và cứu nạn tàu, người thay đổi góc chém của cánh nhằm điều chỉnh trong khu vực trách nhiệm lực chống lắc.Cánh hoạt động nhờ hệ thống - Xử phạt hành chính các hành vi vi phạm điện thủy lực và được tự động điều khiển quy định về an toàn hàng hải, ngăn ngừa ô bằng hệ thống con quay gyro.Các tàu khách ở nhiễm môi trường, vệ sinh và trật tự hàng hải. nước ta ,như tàu Thống Nhất trước đây hay Các cơ quan quản lý chuyên ngành khác tại Hoa Sen hiện nay đều trang bị hệ cánh giảm cảng biển( Biên phòng, Hải quan, Kiểm dịch l ắc và một số cơ quan chức năng khác) họat động theo quy định của pháp luật. Sơ đồ hệ thủy lực cánh ngầm cho du thuyền nhỏ Hệ thống cánh ngầm của hãng Mitsubishi của hãng Weimar Cánh tay đòn mômen hồi phục(righting arm , 复原力臂, плечо Cảnh sát biển (Marine police; 海 上 警 察 ; восстанавливающего момента/плечо морская полиция)-lực lượng vũ trang/bán vũ статической остойчивости)-xem chữ chiều trang thực hiện việc bảo đảm an toàn và an ninh trên biên giới biển quốc gia ,cũng có cao tâm nghiêng 48
- NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI &ĐÓNG TÀU khi bảo đảm phòng chống ô nhiễm biển.Tùy dân, các lực lượng Hải quan, Giao thông vận theo sự tổ chức của từng nước,có khi là lực tải, Thủy sản, Dầu khí và các lực lượng khác lượng riêng,hay do Lực Lượng Bảo Vệ Tiền để thực hiện nhiệm vụ. Duyên (Coast Guard) đảm nhiệm ,tức là Coast Guard làm nhiệm vụ biên phòng lẫn Quy chế phối hợp hoạt động và phân định cảnh sát biển và cảnh sát môi trường biển.Ở vùng, trách nhiệm cụ thể giữa các lực lượng nước ta,cảnh sát biển được thành lập theo do Chính phủ quy định.” pháp lệnh số 3-L/CTN ngày 07/04/1998 của Người đứng đầu Cục Cảnh Sát Biển Việt Chủ Tịch Nước,nghị định 53/1998/NĐ-CP Nam từ ngày thành lập tới nay :Hồ Minh ngày 21/07/1998 của Thủ Tướng Chính Giáp;Chuẩn Đô Đốc Phạm Đức Lĩnh Phủ .Pháp lệnh viết : “Điều 1: Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam là lực lượng chuyên trách của Nhà nước thực hiện chức năng quản lý về an ninh, trật tự an toàn và bảo đảm việc chấp hành pháp luật của Việt Nam và các điều ước quốc tế có liên quan mà Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam ký kết hoặc tham gia trên các vùng biển và thềm lục địa của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Tàu cảnh sát biển 2002 áp sát giải vây Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam hoạt động tàu cá VN bị cướp biển khống chế trên theo quy định của Pháp lệnh này và các quy vùng biển Tây Nam ngày 24-8-2006 định khác của pháp luật Việt Nam. Canôê /kayak (tiếng Anh canoe từ tiếng Tây Điều 2: Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam là Ban Nha canoa ghi theo tên thuyền của người một trong các lực lượng vũ trang của nước da đỏ,tiếng Nga Каноэ) –một loại thuyền có Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, đặt xuất xứ từ thuyền độc mộc của người da đỏ dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Bắc Mỹ . 'kayak' là tên gọi của người Inuit Nam, sự thống lĩnh của Chủ tịch nước, sự Canada đặt cho loại thuyền bọc bằng da hải thống nhất quản lý nhà nước của Chính phủ. cẩu, trong khi từ canoe có nguồn gốc từ những chiếc thuyền cổ của người da đỏ Bộ Quốc phòng trực tiếp tổ chức, quản lý và Canada. Hiện nay đó là một trong những môn điều hành mọi hoạt động của Lực lượng vui chơi ,thể thao hiện đại phù hợp cho cả Cảnh sát biển Việt Nam. thanh niên lẫn người già. Môn này có thể chơi được ở mọi hình thức khác nhau trên Điều 3: Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam mặt nước với nhiều nội dung như: đua xuồng hoạt động từ đường cơ sở ra đến ranh giới kayak, đua xuồng đáy bằng , đua tự do... Liên ngoài của vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục Đoàn Canoe Quốc Tế ICF (International địa Việt Nam; chủ trì phối hợp với các lực Canoe Federation ) ,một tổ chức quy định lượng hữu quan khác để thực hiện nhiệm vụ. những luật lệ cho các cuộc đua canoe/kayak ,trong đó có hai cuộc đua sprint Trong vùng nội thủy và các cảng biển, khi có và slalom là cuộc đua tham gia Olympic. yêu cầu, Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam Sprint –hay cũng gọi là racing áp dụng cho có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa kayak (K1,K2,K4) và canoê (C1,C2,C4) ,đua phương, Bộ đội Biên phòng, Công an nhân 49
- NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI &ĐÓNG TÀU trên nước tĩnh lặng 200 mét,500 mét và 1000 giữa hai bông mét Slalom-đua trong thời gian hạn định phải hoàn thành xuống một thác ,lái qua một cái cửa lọt giữa hai cột cắm cách nhau 1 mét sau đó leo ngược trở lại .lướt trên sóng Ngoài hai môn Olympic nói trên,ICF còn quy định các cuộc đua Marathon đường dài trên nước lặng từ 2 tới 125 hải lý ,Canoe Polo thi chơi bóng trên canoe giữa hai đội mỗi đội 5 người,Whitewater Racing đua trên sông nhiều sóng ,Canoe Sailing đua canoê có lắp thêm buồm CAP/ Chương trình đánh giá tình trạng (Condition Assessment Programme, 状 况 评 估计划 ) –một chương trình tự nguyện của đăng kiểm nhằm đánh giá chi tiết tình trạng hiện thực của tàu dầu tại thời điểm kiểm tra ,được cả hai chủ tàu và người thuê định hạn chấp nhận Cấp hiệu-dấu hiệu chỉ bậc quân hàm mang ở vai áo quân phục ,được phân biệt chủ yếu bằng vạch,sao và màu nền.Trong QĐND VN,cấp hiệu của sĩ quan và chuẩn úy nền vàng tươi có viền theo màu quy định cho từng quân chủng ,trên nền có có sao và cúc (thiếu úy,thiếu tá,thiếu tướng,chuẩn đô đốc hải quân:1 sao;trung úy,trung tá,trung tướng,phó đô đốc hải quân:2 sao;thượng úy,thượng tá,thượng tướng,đô đốc hải quân:3 sao;đại úy,đại tá,đại tướng:4 sao.Sao của cấp tướng màu vàng,cúc có hình quốc huy màu vàng.Sao cấp tá ,úy màu bạc ,cúc có hình sao 50
- NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI &ĐÓNG TÀU viền theo màu sắc của từng quân chủng ,trên cấp hiệu có hình sao giữa hai bông lúa màu bạc,có vạch ngang hay chữ V màu đỏ để phân biệt cấp bậc (binh nhì: 1 chữ V;binh nhất:2 chữ V;hạ sĩ:1 vạch ngang;trung sĩ;2 vạch ngang;thượng sĩ:3 vạch ngang).Cấp hiệu của học viên chưa phải là sĩ quan:nền cấp hiệu theo màu sắc của từng quân chủng,cúc màu bạc có hình sao giữa hai bông lúa màu bạc và viền màu vàng(học viên các trường đào tạo sĩ quan sơ cấp) ,hoặc không có viền(học viên các trường đào tạo hạ sĩ quan ).Cấp hiệu được quy định lần đầu trong sắc lệnh 33-SL ngày 22/03/1946 của Chủ lúa màu bạc).Cấp hiệu cấp tá có hai vạch Tịch Chinh Phủ VNDCCH ngang màu bạc,cấp úy một vạch.Cấp hiệu của chuẩn úy như cấp hiệu cấp úy nhưng không Capsule thoát hiểm (survival capsule; 生存 có sao.Cấp hiệu của hạ sĩ quan,binh sĩ lục 胶 囊 ; аварийно-спасательная капсула)- quân,không quân ,phòng không,hải quân đánh bộ:nền xám nhạt có một phương tiện thóat hiểm dùng cho tàu thủy,có hình dáng như một quả trứng dẹt,như một đĩa bay,có htể đảm bảo duy trì cuộc sống 51
- NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI &ĐÓNG TÀU độc lập cho khoảng 16-25 người,có kết cấu các thiết bị cẩu,kéo tàu…Cáp thép thường hai lớp vỏ đệm chất cách nhiệt,có nhiều cửa được chỉ rõ số tao và số sợi thép trong mỗi thóat hiểm và có lối ra vào nối trực tiếp với tao.Ví như cáp 6x24 tức là cáp có 6 tao,mỗi con tàu.Có thiết bị tự động để tách capsule ra tao có 24 sợi thép chính.Ngoài ra ,còn được khỏi con tàu,thiết bị này cũng được điều chỉ rõ thêm: khiển bằng tay từ trong capsule.Hiện nay có 1/việc sắp xếp các sợi trong tao ,tức là theo rất nhiều bằng sáng chế ra nhiều kiểu kiểu Filler (ký hiệu Fi) ,Seale(S) ,Warrington capsule.Capsule thoát hiểm dùng cho một số (W),Warrington Seale (WS),Semi Seale (SeS) tàu cruise,các tàu quân sự 2/việc bố trí tao:đều (regular,ordinary),lang,chiều phải(right),chiều trái (left) 3/việc bọc phủ bên ngoài :có mạ(galvanized),không mạ(ungalvanized) 4/loại lõi :lõi thực vật (hemp core,fiber core),lõi cáp thép IWRC (independent wire rope core) Đường kính của cáp thép là đường kính vòng tròn ngoại tiếp toàn bộ cáp,cần chú ý khi dùng thước kẹp đo đường kính cáp.Chiều xếp (lay) của cáp thép như hình sau đây: a) xếp đều chiều phải (right hand regular lay) Capsule thoát hiểm Soyuz của Nga giành cho b) xếp đều chiều trái (left hand regular phi công vũ trụ tập thoát hiểm trên biển lay) Ví dụ cáp ký hiệu IWRC 6xWS (36) có số Cấp tàu /cấp đăng kiểm(ship’class, 船 sợi cáp như sau: 级,Класс судна)-một chỉ tiêu quan trọng về Sach IMPA Cáp IWRC 6xWS (36) tình trạng kỹ thuật của con tàu.Cấp tàu được xét dựa trên quy phạm của một tổ chức đăng kiểm(phân cấp tàu) nào đó.Con tàu đã được 7x7 +6x[1+7+(7*+7**)+14]=265 sợi xét một cấp của đăng kiểm,chứng tỏ rằng : 7x7-lõi cáp IWRC -tàu đã thỏa mãn các yêu cầu kỹ thuật như 6-số tao chứng chỉ của đăng kiểm kèm theo 1-sợi giữa tao -tàu được đảm bảo về độ tin cậy kỹ thuật 7-số sợi lớp trong -chủ tàu có cơ sở để mua bảo hiểm con tàu và 7*-số sợi nhỏ lớp trung gian hàng hóa… 7**-số sợi lớn lớp trung gian Đôi khi con tàu còn mang lưỡng cấp (dual- 14-số sợi ngoài class) tức là thỏa mãn đồng thời yêu cầu phân Khi chọn cáp,ta cần chú ý sau đây: cấp của hai tổ chức đăng kiểm khác nhau.Ví - dụ tàu mang cấp VR/NK tức là thỏa mãn yêu 1. nếu sức bền kéo đứt là ưu tiên,nên cầu của Đăng Kiểm Việt Nam VR và Đăng chọn lõi IWRC Kiểm Nhật NK 2. nếu độ mềm dẻo là ưu tiên,nên chọn lõi thực vật FC Cáp thép (steel wire rope: 钢绳; стальной 3. nếu sức bền chống mệt mỏi uốn là ưu трос/стальной канат)-loại dây được dùng tiên,nên chọn các tao nhiều sợi thép phổ biến trên tàu,giàn khoan,bến cảng trong 52
- NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI &ĐÓNG TÀU 4. nếu sức bền chống mài mòn là ưu tiên,nên chọn lớp tao ngoài là sợi kích thước lớn 5. Với một số cáp yêu cầu chống xoay (non-rotation) như cáp cho dây treo xuồng,ta cần phải chú ý 6. nếu cáp có yêu cầu chống gỉ mòn ,nên dùng cáp được mạ hay cáp thép không gỉ Capesize- các lọai tàu hàng lớn hơn lọai Panamax lẫn Suezmax nên phải đi vòng qua Biển lặng ; dầu trên gỗ sồi kích thước47,5x Mũi Hảo Vọng hay Mũi Horn.Capesize điển 59 cm,Bảo TàngWallraf-Richartz , Cologne hình có dwt trên 150 nghìn tấn ,bao gồm cả tàu dầu VLCC và ULCC và các tàu chở xô Card A (T-AKV40) –mẫu hạm trực thăng như than,quặng .Tuy nhiên capesize thường Mỹ bị đánh chìm tại Cảng Sài Gòn dùng để chỉ các tàu chở xô hơn là để chỉ các 2/05/1964.Là tàu chở máy bay hộ tống thuộc tàu dầu .Một tàu chở xô capesize tiêu chuẩn lớp Bogue ,hạ thủy 21/12/1942 và chuyển thường vào khỏang 175 nghìn dwt ,mặc dù có thành tàu chở trực thăng hộ tống một số tàu chở quặng xô lên tới 400 nghìn 12/06/1955.Lượng chiếm nước tiêu chuẩn dwt. 9800 tấn,chở đầy 15.700 tấn.LxBxH=152,1x21,2x7,9 mét. Cappelle, Jan van de ( 1626-1679)- doanh nhân ,nhà sưu tập, họa sĩ hàng hải , nghệ Caric (viết tắt Chantiers et ateliers réunis de nhân khắc axít Đan Mạch .Mặc dù ngày nay l’Indochine) –Xưởng đóng và sửa chữa tàu chúng ta coi ông là một họa sỹ biển xuất sắc của Pháp có trụ sở tại Hải Phòng (xưởng của Hà Lan thế kỷ 17.nhưng vào thời đó ông đóng tàu Ba,Tam Bạc ngày nay),Đà Nẵng,Sài không phải là họa sỹ chuyên nghiệp và cũng Gòn (Thủ thiêm ven sông Sài Gòn) chưa từng là thành viên của Hàn Lâm Nghệ Thuật Amsterdam.Thừa hưởng và điều hành CAS/ Sơ Đồ Đánh Giá Trạng Thái một doanh nghiệp về nghề nhuộm nổi tiếng ở Amsterdam.ông giành nhiều thì giờ cho (Condition Assessment Scheme,船況評估方 hobby của mình:sưu tập tranh của các danh 案 ,Схема Оценки Состояния)-theo họa như Rembrandt ,Rubens,van Dyck.. và MARPOL 13G đã sửa đổi, CAS được áp tự học vẽ tranh. “Những bức tranh tiêu biểu dụng cho mọi tàu dầu vỏ đơn từ 15 tuổi trở của ông thể hiện những chiếc tàu xinh xắn lên. CAS là một hạng mục tách riêng khỏi trên sông hay trên mặt biển yên tình ,có bố kiểm tra nâng cao và mặc dầu CAS không cục vững vàng,ánh sáng trong suốt ,và toàn quy định những tiêu chuẩn kết cấu vượt quá sắc xám bạc tuyệt đẹp ,chiếm địa vị tranh các điều khỏan của các công ước khác của cảnh biển đẹp nhất ở mọi thời và mọi nơi IMO,các điều khỏan đó thúc đẩy việc kiểm “(Từ Điển Mỹ Thuật –NXB Văn Hóa Thông tra chặt chẽ hơn và minh bạch hơn các điều Tin Hà Nội 1998). kiện kết cấu đã được báo cáo ,kiểm tra xem việc lưu trữ tài liệu và quy trình kiểm tra có được tiến hành đúng đắn và đầy đủ không.Sơ đồ này yêu cầu rằng việc thỏa mãn với CAS cũng tương đương với chương trình kiểm tra 53
- NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI &ĐÓNG TÀU nâng cao hiện hành với những lần kiểm tra Cát Hải –huyện đảo thuộc thành phố Hải trung gian và kiểm tra đổi mới lại ( renewal) Phòng,đông Hải Phòng 22km,diện tích 322,3 km2.dân số 23 nghìn (1989) ,thành lập năm yêu cầu tại Nghị quyết Res. A.744(18)của IMO. (MEPC.94).Sau khi thực hiện CAS, tàu 1977 do sáp nhập hai huyện Cát Hải và Cát phải có những bản Báo cáo cuối cùng về Bà.Có 10 xã,2 thị trấn .Chia thành 2 vùng địa CAS và Ghi chép các xem xét (Review hình khác nhau:vùng Đôn Lương (đảo Cát Hải) diện tích gần 30km2,bằng phẳng,trống Record) trải,độ cao 2-2,5 m;vùng Hà Sen (Cát Bà) là Cát Bà -quần thể của 367 đảo trên vịnh Lan một quần đảo gồm 367 đảo lớn nhỏ cấu tạo bằng đá vôi,tổng diện tích gần 300 km2,với Hạ (một phần của vịnh Hạ Long), trong đó có đảo lớn nhất là Cát Bà diện tích 144 km2,trên đảo Cát Bà, ngoài khơi thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh. Quần đảo này là một đảo có 7 xã và 1 thị trấn.Ở trung tâm đảo có phần của huyện đảo Cát Hải, trực thuộc thành rừng nguyên sinh rộng 570 ha,nhiều động vật phố Hải Phòng, cách trung tâm thành phố quý hiếm,trong các dãy núi đá vôi có nhiều khoảng 30 km. Quần đảo có tọa độ 106°52′- hang động đẹp,đỉnh núi Cao Vọng cao 107°07′ Đông, 20°42′- 20°54′độ vĩ Bắc. Diện 322m.Cát Hải có vị trí địa lý quan tích khoảng gần 300 km². Dân số 8.400 người trọng,khống chế đường biển ra vào Cảng Hải (năm 1996). Các đảo nhỏ khác: hòn Cát Ông, Phòng và khu mỏ Quảng Ninh hòn Cát Đuối, hòn Mây, hòn Quai Xanh, hòn Tai Kéo,... Cắt tôn (plate cutting; 板 材切 ;вырезание листа)-so sánh các phương pháp cắt bằng ôxy-nhiên liệu,plasma và laser Ôxy-nhiên Plasma HTPAC Laser CO 2 liệu Tốc độ cắt (m/min) 0,9-0,6 3,9-1,9 3,4-2,6 2,7-2,0 Dộ xù xì (roughness) 38-62 Eastern Asia ,MRAS,London 1909) .Điều đó Cattigara/Kattigara - một địa danh được chứng tỏ tổ tiên chúng ta giao thương trên ghi trên bản đồ của nhà bác học cổ Hy Lạp Biển Đông từ rất sớm Ptolemy (Claudius Ptolemaeus 90-168 sau CN ) ,được nhiều nhà nghiên cứu trên thế Cầu cảng – Một công trình xây dựng ở dọc giới cho là một cảng nào đó nằm trong vịnh bờ sông hoặc ở bến cảng làm nơi cho tàu đậu Bắc Bộ ,vùng Hòn Gai-Hải Phòng mà các để bốc dỡ hàng hóa. nhà hàng hải quốc tế khi tới đây và trở về đã gọi chệch âm là Cattigara ,phiên âm các tên Cầu dẫn (gangway; 步 桥 ;продольный thời cổ như Kẻ Chợ,Kesho hay Cửa Gay.Hơn мостик )- cầu nhô cao lên nối giữa các một thế kỷ sau CN,Ptolemy vẽ bản đồ thế thượng tầng ví như nối thượng tầng mũi với giới có ghi hình ảnh “bán đảo Vàng” Mã buồng lái hay buồng lái với thượng tầng đuôi . lai/Đông Dương và Biển Đông.Hải cảng tận cùng về phía Đông có đường giao thương Cầu thang mạn (accommodation ladder;舷 hàng hải là thuộc Giao Chỉ,được ghi là 梯;забортный трап )-cầu thang để cho người Kattigara(tọa độ 177 kinh Đông,8 độ 30 vĩ lên xuống từ tàu nhỏ hay từ trên bờ Nam với kinh tuyến gốc qua quần đảo Canary) (theo Colonel G.E.Gerini ,trong Cẩu xuồng cứu sinh (lifeboat davit; 救生艇 Researches on Ptolemy’s Geography of 吊柱; шлюпбалка) –thiết bị cẩu xuồng với 54
- NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI &ĐÓNG TÀU cần di chuyển từ vị trí bảo quản khi đi biển qua bờ Tây Phi tới Patagonia, tại đây đã tới vị trí giới hạn bên ngoài tàu dưới tác dụng tìmthấy một cái cảng thật đẹp ,đặt tên là Port của trọng lực .Khi kéo xuồng lên ta phải dùng Desire. Cavendish cho tàn phá các thành thị tời . Cần cẩu loại này được dùng rộng rãi trên do người Tây Ban Nha đã thiết lập tại đây rồi các tàu biển nhằm phục vụ xuồng cứu đi tiếp tới Nam Mỹ ,qua Philippin,Đông Aán sinh,xuồng cấp cứu cũng như các xuồng công Độ và mũi Hảo Vọng rồi trở về Anh vào năm tác . 1588 ,sau một hải trình hơn hai năm.Định làm một chuyến vòng quanh Trái Đất lần thứ hai bắt đầu từ năm 1591 ,nhưng không thành.Năm con tàu cùng người chỉ huy mất tích giữa biển cả Cây thông (chrismast tree)-trong khai thác dầu khí,thuật ngữ này để chỉ một tổ hợp các van,ống cuộn(spool) ,các đầu nối (fitting) của một giếng dầu .Sở dĩ gọi như thế vì cả bộ ghép lại trong giống cây thông trang trí lễ Nôen.Thuật ngữ này sau này mất ý nghĩa hình ảnh cây thông vì nhiều cụm van ,nhất là các cụm đáy biển (subsea) trong không còn giống cái cây ,nhưng người ta vẫn gọi là Cẩu xuồng kiểu trượt “subsea tree”,”surface tree”.Nhiệm vụ của 1-cần của cẩu; 2- dây treo xuồng ;3-giá định cây thông là ngăn cản dầu và khí phụt ra khỏi hướng ; 4-con lăn ; 5-vị trí cẩu sau khi nhô giếng dầu đi vào môi trường cũng như hướng ra ngoài mạn và khống chế dòng chất lỏng hình thành từ giếng. CCS (viết tắt China Classification Society , ,Китайское 中 國 船 級 社 Классификационное Общество viết tắt ККО) –Đăng Kiểm Trung Quốc CESA (viết tắt Community of European Shipyards’ Associations)-Hiệp Hội các Xưởng Đóng Tàu Châu Âu,một tổ chức tập Cần cẩu xuồng một chốt quay hợp trên 300 xưởng đóng tàu Tây Âu và 1-cần của cẩu xuồng ; 2-giá của cẩu; 3-dây Đông Âu,có trụ sở tại Brussel Bỉ.CESA tập treo xuồng; 4-vị trí cẩu sau khi hạ hợp Hiệp Hội Đóng Tàu của các nước châu Âu .Ví như trong các vụ kiện tụng đóng tàu Cavendish Thomas (1560–1592 ) , nhà hàng Hàn Quốc ,CESA đại diện cho ý kiến chung hải Anh đã thực hiện hai chuyến vòng quanh của EU Trái Đất .Đầu tiên ông chỉ huy một con tàu trong đội tàu của Richard Grenville (1585) CEU (Car Equivalent Unit)- đơn vị dùng để để thiết lập thuộc địa đầu tiên ở Virginia. tính số xe hơi mà các tàu chở ô tô PCC hay Năm 1586, ông chỉ huy ba tàu ,đi từ Anh ,để PCTC có thể vận chuyển được .Vì xe có thực hiện chuyến đi vòng quanh Trái Đất nhiều loại kích cỡ khác nhau ,nên tất cả quy (cũng là chuyến đi thứ ba trong lịch sử ) vượt 55
- NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI &ĐÓNG TÀU đổi về đơn vị chung . Một CEU là một chiếc hàn thẳng với boong tàu và được đúc với xe chiếm chỗ 9 mét vuông diện tích và 10 hình dáng rãnh tương ứng với kích cỡ xích mét khối thể tích CFR (viết tắt Code of Federal Regulations)- Bộ Luật Liên Bang Hoa Kỳ ,gồm 50 title về tất cả các chủ đề, trong nhiều quyển sách với các bìa màu sắc khác nhau,thật sự như một bộ từ điển bách khoa.Màu sắc làm nền các Chấn tôn (press brake; 折 弯 机 ; chữ CFR thay đổi theo các năm xuất bản. листоштамповочный пресс)- máy ép dùng Người đi biển có lẽ quan tâm nhất là Title 33- để chấn tôn (листовая штамповка) tức là Navigation and Navigable Waters Hành Hải uốn,tạo dáng,chấn những vệt không sâu,nắn và Vùng Nước Hành Hải , Title 46-Shipping- thẳng.Các máy chấn thường dùng kiểu thủy Hàng Hải và title 49 Tranportation-Vận tải . lực,là những thiết bị cần thiết trong khi gia Ví dụ,các thiết bị phòng cháy trên các giàn công thép tấm tạo hình vỏ tàu khoan của các nước đang làm việc ngoài khơi Việt Nam thường có ghi được USCG phê chuẩn theo 46CFR (tức theo title 46 của CFR) .Mỗi tập của CFR được cập nhật một lần trong một niên lịch và phân làm bốn quý như sau : Titles 1-16 được cập nhật vào 1/tháng Giêng Titles 17-27 được cập nhật vào 1/tháng Tư Titles 28-41 được cập nhật vào 1/tháng Bảy Titles 42-50 được cập nhật vào 1/tháng Mười Trong mỗi title có nhiều chương mang tên của cơ quan cụ thể đã phát hành luật này.Nắm vững các luật quốc tế và CFR là một yêu cầu bắt buộc khi giao thương với Hoa Kỳ Máy chấn tôn của hãng Mỹ Cincinnati Chắn chuột (rat guard; 挡 鼠 器 ; Chân hoa tiêu (under keel clearance viết tắt противокрысиный щит)-tấm đĩa tròn bằng UKC; 富裕水深/龙骨下富裕水深; глубина под kim loại móc lồng vào dây buộc tàu để chặn килем viết tắt ГПК)-độ sâu dưới sống chính chuột từ bến cảng leo lên tàu. tàu ,đủ cho tàu hoạt động (tiếng Hán là phú dụ thủy thâm tức độ sâu nước đầy đủ,phong Chăn dập lửa (fire phú ) .Độ sâu này được các thuyền trưởng blanket,Противопожарное полотнище)- nhất là hoa tiêu quan tâm khi tàu vào trang bị chống cháy của tàu,theo yêu cầu của luồng,kênh rạch có độ sâu hạn chế ,nhiều bùn SOLAS lầy …Độ sâu này bị ảnh hưởng của nhiều yếu tố trong đó có hiện tượng squat ,mà hiện nay Chặn xích (chain stopper, 掣链器 , цепной tiếng ta gọi là hiện tượng sụt lái hay giảm стопор) –thiết bị của hệ thống neo ,nhằm chân hoa tiêu ,còn tiếng Hán gọi là việc con hãm neo xích bằng cách giữ chặt một mắt của tàu chìm xuống ( 船舶下沉量 -thuyền bách đường xích và truyền sức căng của xích hạ trầm lượng,tiếng Nga là увеличение xuống thân tàu .Cái chặn xích thường được 56
- NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI &ĐÓNG TÀU осадки кормой на ходу-việc tăng mớn đuôi system/Azipod ;)-một loại thiết bị đẩy tàu khi chạy).Squat (tiếng Anh có nghĩa là nằm trong đó chân vịt được đặt trong một quả bầu bẹp xuống ) gây ra bởi một loạt các tác động có thể xoay theo mọi hướng trong mặt phẳng thủy động,khi con tàu chạy trong một vùng nằm ngang,khiến cho không cần thiết phải có kênh .Như ta đã biết,theo định luật bánh lái nữa .Bởi vậy tính quay trở của tàu Bernoulli ,áp suất động tăng lên,thì áp suất tốt hơn hẳn tàu có chân vịt cố định và hệ tĩnh trên bề mặt tiếp giáp sẽ giảm đi ,tạo nên bánh lái.Do sử dụng điện,nên không gian gọn sức hút đáy tàu xuống đáy,khiến cho mũi tàu gàng hơn và giá thành bảo dưỡng thấp nhấc lên,đuôi tàu chìm xuống.Nhiều công hơn .Hiện nay có hai phương án,tùy theo vị trỉnh nghiên cứu về squat,chỉ ra mối liên hệ trí của động cơ: giữa hiện tượng xảy ra với bình phương tốc 1.Truyền động cơ giới ,trong đó động cơ nằm độ và chiều dài tàu,hệ số béo thể tích … bên trong tàu nối với quả bầu bằng hệ bánh Trong các công trình nghiên cứu về squat có răng.Động cơ có thể thuộc loại diesel hay một số của người Việt,ví như nghiên cứu của diesel-điện.Tùy theo cách bố trí trục mà chân Phạm Văn Bang và Damien tại Đại Học Bỉ vịt bầu xoay truyền động cơ có thể phân thành hai loại:truyền động chữ L (L-drive) và Chân vịt (propeller,螺旋槳,Гребной винт)- tryền động chữ Z (Z-drive).Thiết bị đẩy một loại thiết bị đẩy (tàu ,ngư lôi) phổ biến truyền động chữ L có một trục vào thẳng nhất,có hình dạng giống như cánh quạt cối đứng và một trục ra nằm ngang và một hộp xay gió,có tác dụng biến năng lượng của bánh răng vuông góc.Còn thiết bị đẩy truyền động cơ thành công có ích đẩy tàu chạy.Hoạt động chữ Z có một trục vào nằm ngang ,một động của chân vịt trong nước giống như một trục thẳng đứng và một trục ra nằm ngang và chiếc đinh ốc chạy xoắn trong một vật hai hộp bánh răng vuông góc. rắn.Cánh của chân vịt tạo thành lực đẩy theo 2.Truyền động điện trong đó một động cơ nguyên lý Bernoulli và định luật thứ ba của điện nằm ngay trong quả bầu được nối trực Newton.Chân vịt thuở ban đầu hình dáng như tiếp với chân vịt không cần bánh răng .Điện chiếc đinh ốc nên có cái tên là crew .Chân trên tàu do diesel hay turbin khí cung vịt có cấu trúc gồm 2-6 cánh gắn vào quả cấp .Được F.W.Pleuger và F.Busmann (Hãng chân vịt (boss;ступица) ,những cánh này lập mang tên Pleuger Unterwasserpumpen thành một góc nào đó với mặt phẳng GmbH)sáng chế vào năm 1955,chân vịt bầu quay.Các kích thước chủ yếu của chân vịt xoay có tên là ABB Azipod do Tập đoàn bao gồm : đường kính (có thể tới 8-10 ABB sản xuất là sản phẩm đầu tiên ứng dụng mét) ,bước chân vịt (pitch) – khoảng cách mà công nghệ này.Ở nước ta,Xưởng 2/9 Đà mặt chân vịt tiến được sau một vòng quay ,tỷ Nẵng là nơi lắp chiếc chân vịt bầu xoay đầu số giữa diện tích mặt cánh và diện tích đĩa tiên cho tàu cứu nạn đóng theo thiết kế chân vịt …Vể mặt kết cấu,chân vịt có loại Damen biến bước (controllable-pitch propeller viết tắt CPP; 可调螺距桨/可调螺距螺旋桨;винт регулируемого шага viết tắt ВРШ ),chân vịt bước cố định,chân vịt đồng trục,chân vịt tandem.Chân vịt làm bằng đồng thau,đồng thanh ,thép hợp kim,thép hàn,bằng chất dẻo…Khối lượng chân vịt có thể tới 50 tấn Chân vịt bầu xoay đang được quay ngược về Chân vịt bầu xoay (Azimuth mũi tàu khi nằm trong ụ thruster/azimuth propulsion 57
- NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI &ĐÓNG TÀU chiều quay của tấm khiến cho mỗi tấm có thể Chân vịt quay ngược /CRP (contra-rotating propeller) –một thành phần trong một bộ tạo sức đẩy tại bất kỳ hướng nào. chân vịt ,là chân vịt lắp đồng trục ,nằm phía sau chân vịt chính và có chiều quay ngược lại nhằm triệt tiêu thành phần ngang của lực đẩy chân vịt chính ,tạo thêm sức đẩy bổ sung,tiết kiệm nhiên liệu tới 16%. Chân vịt siêu xâm thực ( supercavitating propeller; 超空泡推进器) – một loại chân vịt mà hiện tượng xâm thực ( sự bốc hơi ,sủi bọt Mặt cắt chân vịt Voith-Schneider nhìn từ trên của nước ) lại có tác dụng tích cực ,làm tăng xuống (hình trên) Toàn cảnh chân vịt (hình tốc độ do giàm ma sát .Chân vịt siêu xâm dưới) thực được dùng cho các tàu quân sự,ngư lôi,tàu đua cao tốc và những cuộc đua thử mô hình . Chân vịt sung khí (ventilated propeller; 充 气螺旋 桨 ;вентилируемый гребной винт)- chân vịt thuộc loại siêu xâm thực với mặt cánh được đục lỗ tại cuối gốc cánh nhằm đưa không khí vào.Kết quả là chân vịt đạp trong môi trường khí,chứ không phải hơn nước,sức cản thấp hơn mội trường nước,góp phần làm Chằng buộc tàu (mooring; 停泊;швартовка) tăng tốc độ.Người đề xuất ra loại chân vịt này là Albert Hickman (1878-1957) ,một người sáng chế Canada chuyên thiết kế và chế tạo các xuồng cao tốc trang bị chân vịt siêu xâm 1,2/dây dọc mũi và đuôi thực ,với chiếc xuồng nổi tiếng có tên là 3,4/dây chéo mũi và đuôi Hickman Sea Sled 5/dây ghìm Chân vịt Voith Schneider/chân vịt trục Chapman Fredrik Henrik af (1721- đứng (Voith Schneider (VSP)/cycloidal 1808)kỹ sư đóng tàu,nhà bác học, Chuẩn Đô drive /vertical- axis propeller ; 垂轴螺桨/摆 Đốc Thụy Điển,người phát minh ra một 线 螺 桨 ; крыльчатый движитель Фойт- phương pháp đóng tàu đặc biệt .Nghiên cứu Шнейдера)- một loại thiết bị đẩy tàu có tính thực tập đóng tàu tại Anh.Học chuyên toán quay trở rất cao,tức là thay đổi hướng lực đẩy tại đại học. Dưới triều đại Gustav III,là kỹ sư hầu như tức thời nên được dùng phổ biến trên trưởng,trông coi xưởng đóng tàu Hoàng Gia các tàu đẩy,tàu chống cháy và tàu phà.Thiết để đóng một loạt tàu chiến theo phương pháp bị gồm một bản tròn quay quanh một trục Chapman .Do đóng góp các công trình khoa thẳng đứng ,một dãy tròn các tấm thẳng đứng học đóng tàu (trong đó có tác phẩm thò ra khỏi đáy tàu.Mỗi tấm lại có thể quay Architectura navalis mercatoria,được phong quanh một trục thẳng đứng của nó.Máy trong tước ( thêm chữ af trước tên ) năm 1772 và tàu thay đổi góc chém của tấm đồng bộ với được bầu làm Viện sĩ Viện Hàn Lâm tại 58
- NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI &ĐÓNG TÀU Stockholm. Ông được coi là một trong những Francais để mở thêm dịch vụ tới New người có công lớn trong sự nghiệp đóng tàu Orleans và vịnh Mêhicô.Tuyến mới tới Nam đã đưa một nghề dựa trên kinh nghiệm thành Phi và Madagascar được mở vào năm 1896 một công nghiệp mang tính khoa học và nghệ và kéo dài tới 1905 ,còn tuyến Dunkerque thuật tới Sài Gòn và Hải Phòng được mở năm 1901.Trong năm 1905,hãng mở tuyến “vòng quanh thế giới” từ các cảng châu Âu tới Chargeur Réunis - Trung Quốc và Nhật Bản,vượt Thái Bình (Compagnie des Dương tới Hawaii và bờ Tây nước Chargeur Réunis- Mỹ ,Mêhicô…rồi trở lại châu Âu,tới năm Công ty vận tải hợp 1911 thì tuyến đường này ngừng hoạt nhất/Hãng Năm Sao ) động.Tháng 05/1928,hãng ký được một hợp –Công ty vận tải Pháp đồng với chính phủ Ba Lan để chuyên chở di được thành lập vào dân từ Gdynia tới Brazil và Arhentina,tuyến năm 1872 để khai này tiếp tục tới năm 1931.Năm 1929,hãng tổ thác tuyến giữa cảng chức một đội tàu chuyên dùng chở chuối và Havre nước Pháp với hoa quả tươi từ Phi Châu về Pháp.Trong Thế Brazil và River Chiến II,hãng bị tổn thất nặng nề ,sau đó Plate.Năm 1883 hãng được đền bù bằng một số tàu cũ của Đức và mua lại Societe các tàu thuộc loại Liberty của Mỹ.và năm Postale de 1946 ,hãng mở tuyến chở hàng giữa Dakar và Hoa Kỳ.Hãng còn tiếp tục hoạt động sau chiến tranh ,nhưng yếu dần do không cạnh tranh được với vận tải hàng không ngày càng phát triển và mất nhiều thị trường thuộc địa sau các cuộc giải phóng dân tộc,nhất là mất Đông Dương .Đô đốc Latouche Treville,con tàu lịch sử đưa anh Văn Ba –Nguyễn Tất Thành xuất ngoại là một trong nhiều con tàu của hãng Năm Sao . Tại Sài Gòn,hãng Năm Sao khai thác cầu cảng Khánh Hội và khu Bến tàu Chargeur Reunis tại Sài Gòn vực kho 5 (như hình bên) ,trong khi đó hãng Đầu Ngựa (Messageries Maritime) khai thác l'Atlantique để khai thác thêm tuyến Canada khu vực bến Nhà Rồng ngày nay. và năm 1889 thêm tuyến tới bờ Tây Phi.Năm 1894 ,hãng thâu tóm thêm Compagnie Commerciale des Transports a Vapeur Danh sách một số con tàu của Hãng Năm Sao Tên tàu Quá trình hoạt động Tấn dung tải Amiral Baudin 1898 - 1911 bán cho Menzell, 4.026 Hamburg đổi tên thành Clara Menzell.. Amiral Charner 1902, ex-Hungarian, 1913 mua từ 4.508 và đổi tện thành Admiral Charner, 1918 bị ngư lôi đánh chìm 59
- NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI &ĐÓNG TÀU Amiral Courbet 1899 - 1911 bán cho Menzell, 4.089 Hamburg đổi tên Lotte Menzell.. Amiral de Kersaint 1903 - 1917 bị trúng đạn của tàu 5.570 ngầm Đức và chìm trong lãnh hải Tây Ban Nha Amiral Duperre 1901 - 1927 giải bản 5.037 Amiral Exelmans 1901 - 1913 mất tích tại Tabou.Tây 5.029 Phi Amiral Hamelin 1901 - 1915 trúng ngư lôi chìm tại 5.041 Địa Trung Hải Amiral Latouche Treville 1903 - 1929 giải bản. 5.573 Amiral Zede 1912 - 1917 chìm vì ngư lôi 5.927 Apsara 1951 - 1958 bán lại cho Schiaffino & 4.286 Co, France đổi tên thành Schiaffino Freres. Asie 1914 - 1941 bị Ý bắt,đổi tên thành 8.561 Rossano, 1944 bị không tạc chìm tại Genoa. Bangkok 1919 - 1950 bán cho Hy Lạp 8.056 Belle Isle 1917 - 1943 bị không tạc chìm tại 9.591 Toulon. Beyla 1946 - 1968 bán lại cho Bahamas. 4.458 Bilma 1947 - 1968 bán lại cho Liberia đổi 4.458 tên Seagull. Bougainville 1913 - 1942 bị Nhật bắt và đổi tên 7.293 thành Teihu Maru, 1945 chìm do không tạc . California 1882, ex-Dupuy de Lome, 1894 mua 3.447 lại và đổi tên California, 1900 mất tích tại Boa Vista. Camranh (1) 1915, ex-Altenburg, 1919 đền bù 6.472 chiến tranh đổi tên Camranh, 1920 chìm tại eo Malacca. Camranh (2) 1923 – 1927 đổi tên Brazza (1), 1940 11.700 bị ngư lôi đánh chìm Cap Lay Ex - Halgan ;1921 - 1926 đổi tên 7.677 thành Cap Lay, 1928 chìm vì bão tại Vịnh Hạ Long Cap Padaran Ex -D’Iberville ;1922 - 1925 đổi tên 7.676 thành Cap Padaran, 1941 bị Anh bắt 60
- NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI &ĐÓNG TÀU giữ , 1943 trúng ngư lôi và chìm . Cap Saint Jacques Ex -Guichen ;1921 - 1925 đổi tên 7.677 thành Cap Saint Jacques, 1954 giải bản phá dỡ Cap Tourane Ex -Jouffroy D'abbans ;1923 - 1925 7.676 đổi tên Cap Tourane, 1953 giải bản phá dỡ Cap Varella Ex - Kersaint. 1921 - 1926 đổi tên . 7.677 thành Cap Varella, 1942 bị Nhật chiếm giữ và đổi tên thành Teika Maru, 1945 chìm vì trúng mìn. Chodoc 1898 - 1904 mua lại từ , 1905 bị chìm 4.685 tại Gardafui, Somalia. Cholon 1897 1904 mua lại từ , 1911 đổi tên 4.317 thành Tchad, 1929 giải bản phá dỡ Claude Bernard 1948 - 1963 bán cho Đông Đức và đổi 12.021 tên là J.G.. Fichte. D'entrecasteaux 1921 - 1940 bị Anh bắt ,1942 chìm vì 7.291 ngư lôi. General Leclerc 1950 - 1969 bán cho Panama . 9.499 Kindia 1919, ex-Haworth, 1929 mua lại và 1.972 đổi tên Kindia, 1942 bị Nhật bắt ,đổi tên Teikun Maru, 1943 chìm vì mìn Kita 1936 - 1940 bị Đức bắt đổi tên 3.894 Brandenburg, 1943 bị ngư lôi chìm . Kolente 1932 - 1947 đổi tên Saint Michel, 3.723 1955 bán cho Hong Kong đổi tên Tai Poo An. Koufra 1954 - 1970 bán cho Singapore đổi 4.150 tên Lien Fung. Libreville 1950 - 1954 bán cho Việt Nam đổi tên 860 Tôn Thất Kỳ. Manga 1953, ex-Duquesne, 1956 mua lại đổi 5.788 tên Manga, 1962 bán cho China Navigation Co, đổi tên Tsingtao. Ouessant 1908 - 1928 đổi tên Swiatovid chạy 8.497 tuyến Gdynia – Nam Mỹ chuyên chở di dân Ba Lan , 1934 giải bản 61
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Kỹ thuật đóng tàu và Bách khoa hàng hải
637 p | 391 | 103
-
Bách khoa hàng hải và đóng tàu part 1
64 p | 210 | 53
-
Bách khoa hàng hải và đóng tàu part 3
64 p | 210 | 39
-
Bách khoa hàng hải và đóng tàu part 10
61 p | 183 | 32
-
Bách khoa hàng hải và đóng tàu part 9
64 p | 187 | 30
-
Bách khoa hàng hải và đóng tàu part 4
64 p | 149 | 29
-
Bách khoa hàng hải và đóng tàu part 6
64 p | 134 | 27
-
Bách khoa hàng hải và đóng tàu part 8
64 p | 171 | 27
-
Bách khoa hàng hải và đóng tàu part 7
64 p | 164 | 27
-
Bách khoa hàng hải và đóng tàu part 5
64 p | 213 | 26
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn