Bách khoa hàng hải và đóng tàu part 6
lượt xem 27
download
.Đó là tổ chức công nhân trên các con tàu,bến cảng,đường sắt,đường bộ,vận tải hành khách,vận tải thủy nội địa,đánh cá,du lịch,hàng không. ITF đặc biệt quan tâm bảo vệ quyền lợi người đi biển.Với người đánh cá,gần đây ITF mới quan tâm bằng việc thành lập Fishermen Section vào cuối năm 1989,và tổ chức một hội nghị vào năm 1990
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bách khoa hàng hải và đóng tàu part 6
- NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU Chiếc xuồng chiến đầu đệm khí L-5 có Workers' Federation,國 交 運 工 聯 際通輸人盟 tốc độ lên tói 70 nút ,Международная Федерация работников транспорта viết tắt МФТ)- được thành lập năm 1896 tại Luân Đôn ,hiện nay bao gồm 621 liên hiệp công đoàn vận tải tại 137 nước, đại diện cho khoảng 5 triệu người lao động .Đó là tổ chức công nhân trên các con tàu,bến cảng,đường sắt,đường bộ,vận tải hành khách,vận tải thủy nội địa,đánh cá,du lịch,hàng không. ITF đặc biệt quan tâm bảo vệ quyền lợi người đi biển.Với người đánh cá,gần đây ITF mới quan Bản vẽ bố trí chung tàu Liberty tâm bằng việc thành lập Fishermen Liberty – những con tàu Mỹ cỡ 1 vạn Section vào cuối năm 1989,và tổ chức tấn đóng hàng loạt trong Thế Chiến II một hội nghị vào năm 1990. “ITF theo yêu cầu của Anh để bủ đắp vào số Fisheries Policy”-Chính sách Nghề Cá tàu bị ngư lôi Đức đánh chìm .18 xưởng của ITF đề ra vào năm 1992 và văn bản Mỹ cùng đóng 2.751 chiếc trong các đưa ra vào năm 1998 “ITF Fisheries năm từ 1941 tới 1945 ,một biểu tượng Standard Collective agreement for FOC của nền công nghiệp Mỹ trong chiến Fishing Vessel”-Hợp đồng Tập Thể tranh Chuẩn của Bộ Phận Nghề Cá của ITF với các Tàu Cá Treo Cờ Phương Tiện ,đó là hai công cụ của ITF nhằm bảo vệ Hàng loạt tàu người đánh cá sao cho họ có một cuộc Liberty bị nứt sống tốt đẹp hơn ,gãy.Có khi tàu bị gãy Liên Hiệp các Xí Nghiệp Đóng Tàu thành hai Việt Nam (Vinasun- Vietnam nửa ShipBuilding Union)-tiền thân của Vinashin ngày nay Lịch hàng hải /Lịch thiên văn hàng hải Liên Hiệp Viễn Thông Quốc Tế ITU (nautical almanac) –một ấn phẩm hàng (viết tắt International hải giới thiệu vị trí và sự chuyển động Telecommunication của các thiên thể bao gốm :mặt trời,mặt Union,國 電 聯 ,Международный 際信盟 trăng,các hành tinh và 57 ngôi sao dễ Союз Электросвязи viết tắt МСЭ) – thấy .Ở Anh .Lịch Hàng Hải do cơ quan được thành lập năm 1865, có trụ sở tại Lịch Hàng Hải Quốc Gia (HM Nautical Geneve Thụy Sĩ .ITU có ba Khối Almanac Office ) biên soạn và xuất bản (Sector) bao gồm ba lãnh vực hoạt động liên tục từ năm 1767 tới nay .Dùng lịch chính là : Tiêu chuẩn hóa thông tin vô này,người đi biển dùng các phương pháp tuyến (Telecommunication thiên văn xác định được vị trí trên biển. Standardization ITU-T), Liên lạc vô tuyến (Radiocommunication ITU-R) và Phát triển thông tin vô tuyến ( Liên Đoàn Công Nhân Vận Tải Quốc Tế ITF (viết tắt International Transport 298
- NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU Telecommunication Development ITU- thân mật корабелка)- Học Viện Đóng Tàu Lêningrad,thuộc Bộ Giáo Dục Cao D). Đẳng và Trung Học Chuyên Nghiệp Xô Viết,một trong hai trung tâm đào tạo kỹ Liên Hiệp Xí Nghiệp Vận Tải Biển sư đóng tàu Xô Viết (cơ sở kia là HKI- Pha Sông –giám đốc Đào Bá Học Viện Đóng Tàu mang tên đô đốc Makarov S.O. tại Nikolaiev).Thành lập Lisemco -tên giao dịch của Công ty năm 1930 trên cơ sở khoa đóng tàu của TNHH một thành viên chế tạo thiết bị và Đại Học Bách Khoa Leningrad,mà đóng tàu Hải Phòng thuộc Tổng công ty người sáng lập là Viện Sỹ Krylov lắp máy Việt Nam (Lilama),một doanh A.N.Nơi nghiên cứu và giảng dậy của nghiệp thuộc Bộ Xây Dựng ,được xây những chuyên gia đóng tàu Nga Xô Viết dựng lại từ tháng 7/1996, trên cơ sở Nhà xuất sắc như Boklevskij K.P.,Bubnov máy đóng tàu Hải Phòng thuộc Sở Công I.G.,Malinin B.V.,Papkovitr nghiệp trong tình trạng gần như phá sản . P.F.,Pozdujnin V.L.Sau khi Liên Xô sụp Nhiệm vụ của nhà máy là chuyên thiết đổ,chuyển thành Đại Học Kỹ Thuật kế gia công chế tạo thiết bị, kết cấu thép, Hàng Hải Saint Peterburg (Санкт- chế tạo các loại bồn bể áp lực cao, Петербургский государственный đường ống công nghệ cho các dự án lớn, морской технический университет viết thiết kế đóng mới và sửa chữa các tắt Смту).Nhiều cán bộ đóng tàu nước ta phương tiện thuỷ có sức chở đến 10.000 được đào tạo tại đây:Phạm Ngọc tấn.Đã chế tạo hàng chục ngàn tấn thiết Hòe,Phạm Hùng,Nguyễn Văn Thống, bị cho các dự án xi măng: Nghi Sơn, Sao Nguyễn Quang Vĩnh,Nguyễn Đình Mai, Bút Sơn, Hoàng Mai, Tam Điệp; Tường... các dự án thủy điện Hàm Thuận - Đa Mi, Sông Hinh; các dự án nhiệt điện trong LL 66 (viết tắt International Convention khu vực Phú Mỹ; đóng 4 tàu sức chở từ on Load Lines , 国 载 线 公 約 , 300-4000 tấn ;tàu container … 际重 Международная Конвенция по Litke Fedor Petrovich (Литке, Федор Грузовой Марке viết tắt КГМ 66) - Петрович1797-1882) –nhà hàng hải,nhà Công Ước nhằm hạn chế mớn nước của địa lý,người thám hiểm Bắc Cực ,chủ tàu ,thông qua việc quy định mạn khô tịch Hội Khoa Học Hàng Hải (từ năm của tàu ,để đảm bảo an toàn .Đầu tiên là 1846) và là đô đốc hải quân Nga , viện Công Ước thông qua năm 1930 ,dựa trên sỹ thông tấn (1829), viện sỹ chính thức những nguyên tắc về sức nổi ,với mạn (1855) và là chũ tịch (1864-1882) của khô vừa đủ để đảm bảo tính ổn định và Viện Hàn Lâm St.Petersburg . Ông là tránh ứng suất quá mức với sức bền thân một trong những người sáng lập Hội Địa tàu.Tới phiên bản năm 1966 ,có thêm Lý Nga việc xác định mạn khô tàu dầu thông qua việc phân khoang và các phé ptính ổn định khi tai nạn (damage stability calculation ).Các điều luật cũng chú ý tới việc chia đại dương thành các vùng khác nhau và các mùa khác nhau .Các phụ lục kỹ thuật có đề cập tới các biện pháp an LKI (ЛКИ viết tắt Ленинградский toàn phụ trợ như yêu cầu về cửa,lỗ người кораблестроительный Институт ,gọi chui,miệng hầm hàng .Mục đích chính 299
- NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU của các biện pháp đó nhằm đảm bảo Brussels,giới hạn trách nhiệm đã tăng phần thân tàu nằm dưới boong mạn khô lên rõ rệt,có trường hợp tăng lên tới 250- phải thực sự là một tổng thể kín nước .Ở 300 phần trăm.Giới hạn được phân cho giữa tàu ,hai bên mạn có đánh dấu dấu hai loại tranh chấp,tranh chấp vể tổn thất hiệu tải trọng và vạch rõ đường boong về người bị thương vong và tranh chấp .Những tàu chở gỗ có mạn khô nhỏ hơn về tài sản (ví như làm hư hại tài sản và vì hàng trên boong đã tạo thêm một biện tàu khác,hư hỏng công trình cảng).Giới pháp bảo vệ cho tàu trước va đập của hạn theo LLMC-76 là 330 nghìn sóng biển .Trong LL 1966 có Phụ Lục I SDR cho tổn thất về người với tàu gt và bốn chương như sau : không quá 500 cộng thêm với lượng gia Chương I – Tổng quan; tăng tính theo dung tải tăng thêm cho · Chương II – Những điều kiện tính mạn mỗi một gt là : khô; -từ 501 tới 3.000 , 500 SDR · Chương III – M ạn khô; -từ 3.001 tới 30.000 , 333 SDR · Chương IV – Các yêu cầu riêng cho -từ 30.001 tới 70.000 , 250 SDR mạn khô tàu chở gỗ -trên 70.000 tons, 167 SDR Phụ Lục II phân chia các vùng,khu vực Với các tranh chấp tổn thất khác ,giới và các mùa ;Phụ Lục III quy định về hạn trách nhiệm của LLMC-76 cố định việc cấp các Chứng Chỉ là 167 nghìn SDR cho các tàu có dung Hiện nay LL 1966 đã có các Bổ Sung,Tu tải gt không quá 500. Với tàu lớn Chính vào các năm 1971, 1975, 1979, hơn,lượng bổ sung tính theo cho một gt 1983.2003 .Như một số các Công Ước với các cỡ tàu như sau : khác của IMO ,trước đây các Tu Chính -gt từ 501 tới 30.000 , 167 SDR khó lòng áp dụng được vì đòi hỏi phải -gt từ 30.001 tới 70.000 , 125 SDR được hai phần ba các Thành Viên Tham -gt trên 70.000 , 83 SDR Gia chấp thuận.Bời vậy trong Protocol 1988 ,có hiệu lực từ ngày 3 tháng Hai Lloyd's Register Group –một tổ chức 2000,Công Ước LL 1966 cũng đã được đăng kiểm ,một cơ quan đánh giá các áp dụng theo thủ tục “tacit amendment” hiểm họa độc lập,một cơ quan cấp bằng ,tức là Tu Chính mặc nhiên có hiệu lực hệ thống quản lý.Đầu tiên là Lloyd's nếu sau một thời gian ,số người phản đối Register of Shipping (tiếng Nga Регистр không quá một số lượng quy định nào đó Судоходства Ллойда viết tắt РСЛ ) ,chỉ {Bản đồ phân vùng và theo mùa,Công chuyên về hàng hải ,đến cuối thể kỷ 20 Ước LL66 thì đa dạng hóa nhiều lĩnh vực như dầu } khí,công nghiệp chế biến,hạt nhân,đường sắt .Trong tập đoàn LRQA LLMC-76 (viết tắt Convention on là một tổ chức hàng đầu trong việc cấp Limitation of Liability for Maritime bằng quản lý theo ISO9000, ISO14000 và OSHAS18000 Claims, 海 事 賠 償 責 任 限 制 公 約 , Giống như thị trường bảo hiểm quốc tế Конвенция об ограничении nổi tiếng Lloyd’s of London, Lloyd's ответственности по морским Register cũng lấy tên Lloyd và dựa vào перевозкам)-Công Ước Giới Hạn Trách quán cà phê có từ thế kỷ 17 tại Luân Nhiệm về các Tranh Chấp Hàng Hải Đôn ,nơi tụ họp tất cả những người liên ,được thông qua 19/11/1976 và có hiệu quan tới biển .Chủ quán Edward Lloyd lực từ 1/12/1986.Công ước này thay thế đã giúp họ trao đổi thông tin bằng cách cho Công Ước Brussels 1957 .So với 300
- NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU phát hành bản tin về tất cả những gì mà ông ta nghe được.Năm 1760, Register Society chính thức được thành lập và phát hành Danh bạ đăng ký tàu Register of Ships đầu tiên vào năm 1764 và các chữ phân cấp “A1 theo Lloyd” xuất hiện đầu tiên vào năm 1775-1776 .Từ đó danh bạ thông báo danh sách mọi con tàu có gt từ 100 trở lên được xuất bản đều đặn hàng năm và từ tháng Lloyd’s Coffee House 07/2001,nhập với Fairplay thành bản Lloyd Edward - (?-1713) người điều thông báo Lloyd’s Register-Fairplay .Tới hành quán cà phê Lloyd (Lloyd’s Coffee nay,Lloyd's Register Society,tổ chức House) tại phố Lombard Luân Đôn,một phân cấp đầu tiên và cổ xưa nhất ,là một quán cà phê tồn tại từ 1688 tới trong “ba đại gia-big three “ của làng 1726.Những nhà bảo hiểm Luân Đôn đăng kiểm,cùng với ABS và DnV ngày đó thường tụ tập tại đây nên có thói .Tháng 4/2006, Lloyd’s thông báo di quen gọi là Lloyd’s.Từ quán cà phê chuyển về Southampton và lập liên minh Lloyd's Coffee House sinh ra Lloyd’s of chiến lược với Đại Học Southampton London (bảo hiểm) ,Lloyd’s Register ,một trong 10 đại học hàng đầu của Anh (đăng kiểm) và Lloyd’s List (tạp chí hàng hải) Lloyd's List – một trong những tạp chí lâu đời nhất thế giới ,phát hành liên tục Lò thiêu rác (incinerator, 焚 燒 裝 置 , ,đã đưa tin hàng hải từ Luân Đôn từ năm Инсинератор )-thiết bị thiêu rác trên 1734 .Đầu tiên nó thuộc sở hữu của chủ tàu,có yêu cầu kỹ thuật quy định bởi “ quán cà phê Lloyd’s Coffee House như Tiêu Chuẩn Kỹ Thuật Chuẩn của Lò một nguồn cung cấp thông tin đáng tin Thiêu Rác “(Standard Specification of cậy và cực kỳ ngắn gọn cho các doanh Ship Incinerator) MEPC 76(40) của nhân và những nhà bảo hiểm thường tụ IMO.ngày 25/09/1997 họp nơi đây .Lúc đầu nó chỉ lập danh sách di chuyển của hàng hóa và tàu Lỗ chui dây/xích(hawsehole/deck bè,dần dần nó đăng cả tin tức ,những báo chock,锚 链 孔/导 缆 口, клюз)-các loại lỗ cáo tai nạn ,đôi khi cả ý kiến bình luận tròn,ôvan hay chữ nhật khóet tại mạn .Tới năm 2002, lần đầu tiên tạp chí này giả,boong hay mạn tàu để cho các loại đã gọi con tàu bằng “it” trung tính thay dây,xích chui qua như xích neo,dây cho giống cái “she” đã quen dùng hàng chằng buộc tàu.Quanh miệng lỗ có thế kỷ .Hiện nay tạp chí có trụ sở tại phố đường viền chắc chắn để bảo vệ thân tàu Fenchurch và thuộc sở hữu của Informa và bảo vệ dây Plc Lỗ khoét Butterworth (Butterworth opening; 巴氏清洗开口) –lỗ khoét nhỏ tại boong cho các két dầu,qua đó khi cần thiết các đường thông gió tạm thời được đưa vào hay đưa các đường rửa hầm từ các bơm có tên là Butterworth 301
- NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU pump.Lỗ khoét và bơm này do Arthur mạnh mẽ về giá cả và chất lượng với các Butterworth người Mỹ đề xuất vào nhãn hiệu Nhật,Mỹ,Đức…lâu đời những năm 1920 nhằm làm giảm cực Ví dụ máy lốc tôn 3 trục có điều khiển nhọc của người rửa hầm dầu NC tại phân xưởng vỏ 3 của Nhà Máy Hạ Long do Trung Quốc chế tạo với các đặc điểm : Chiều dài trục: 13600mm; Dùng cho khổ tôn tối đa: 13500mm; Độ dày uốn tối đa 35mm; Đường kính trục trên : 480mm; Bán kính tối thiểu: R600mm; Tốc độ lốc: 3,5m/phút; Động cơ thuỷ lực:18,5KW. Hệ thống điều khiển NC, tất cả các dữ liệu biên tập và sửa về thông số uốn đều được phát hiện dễ dàng và hiển thị trên màn hình LCD, độ chính xác đồng bộ Ống thông gió tạm thời được dưa qua khoảng ± 0,15mm. các lỗ butterworth không cản trở việc đi lại Lỗ lù (scupper,排水孔, шпигат) –bất kỳ các lỗ nào để chuyên chở nước khỏi tàu,xuồng ,có thể thoát trực tiếp hay thông qua đường ống Lỗ thoát nước (freeing port, 排 水 口 ,штормовой шпигат )- lỗ tại mạn giả cho phép nước tràn trên boong được thoát ra ngoài mạn tàu Đo tốc độ tàu thuyền cổ xưa với miếng gỗ,nút dây,đồng hồ cát Lốc 3 trục (3-roll bending machine ; 三 Log /Tốc độ kế (speedlog; 计 程 仪 ; 3-х валковая гибочная 辊弯板; Лаг)-thiết bị đo tốc độ của tàu.Thuật ngữ машина)–thiết bị thực hiện việc lốc tức này xuất phát từ miếng gỗ hình tam giác là uốn và tạo hình các thép tấm thành có dây buộc với một trọng vật .Dây có hình cong ,tròn hay hình nón theo kiểu đánh dấu từng đoạn bằng những nút định trước.Các máy lốc,chấn tôn ,cắt tôn thắt.Thả miếng gỗ về phía đuôi tàu,đềm tức là các máy gia công thép tấm do các số nút dây đã nhả ra ,ta tính được tốc độ tàu,vì thế tốc độ có đơn vị là nút (knot).Ngày nay,tốc độ tàu thuyền được xác định bằng tốc độ kế chong chóng cơ khí có chiếc chong chóng quay theo áp lực của nước hay tốc độ kế Doppler hoạt động theo nguyên lý Doppler có kết hợp chế tạo Trung Quốc tại Nam Thông với định vị GPS (Nantong),Hàng Châu (Hangzhou).An Huy (Anhui)… sản xuất,đã cạnh tranh 302
- NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU tỏa,rà phá thủy lôi của Bảo Đảm Hàng Hải Long Châu –tàu hút bùn có tên cũ là Fransmundum IV ,được đóng năm 1970 tại Hamburg CHLB Đức,được mua về Việt Nam đầu năm 1974 ,kích thước chủ yếu LxBxHxT=95x16x6x5,34.Lượng chiếm nước đầy tải 7326 T;có khả năng nạo vét tới chiều sâu tối đa 20 mét ;dung Lối đi kín (companion way, 升 降 口 tích các khoang chứa bùn 3434 mét сходный трап)- đường đi từ boong khối.tốc độ di chuyển 11 nút.Đến nay xuống các không gian phía dưới có được (2007),tàu vẫn hoạt động bền bỉ che kín Lớp tàu (ship class)-nhóm các tàu có cùng thiết kế.Đôi khi ta gọi là cấp tàu,hạng tàu,loại tàu,họ tàu nhưng nếu gọi cấp tàu dễ lầm lẫn với cấp mà Đăng Kiểm gán cho tàu ,còn loại tàu (ship type) phản ánh sự giống nhau của các con tàu về mục đích sử dụng hoặc dung tải.Ví dụ mẫu hạm hạt nhân của Mỹ USS Carl Vinson thuộc lớp Nimitz.Các con tàu trong cùng một lớp thường đặt tên theo một điểm chung nào đó ví như các Đèn biển Long Châu tàu ngầm lớp Trafalgar đều có tên bắt đầu bằng chữ T Long Châu (tên Pháp Grande Norway (Turbulent,Tireless,Torbay) còn các tàu Island) -quần đảo ở vịnh Bắc Bộ thuộc tuần dương Mỹ thuộc lớp Ticonderoga Hải Phòng, cách đảo Cát Bà 15 km về được đặt tên theo các trận đánh của Mỹ phía đông nam, cách Hải Phòng 60 km. như Yortown,Bunker Diện tích khoảng 3 km2, khoảng 20 đảo, Hill,Gettysburg).Tên của lớp tàu thường trong đó các đảo lớn là Long Châu (1 là tên con tàu đầu tiên được đóng theo km2), Long Châu Đông, hòn Đá Đen và thiết kế đó .Ở Mỹ ,đó là tên con tàu đầu nhiều đảo nhỏ khác. Trên đảo Long tiên đã được Nghị Viện chuẩn y.Do Nga Châu có đèn biển cao 110 m (từ số O hải đặt tên lớp tàu theo nhiều cách,theo các đồ) chỉ đường cho tàu ra vào Cảng Hải dự án nên NATO thường đặt tên lại cho Phòng.Trụ đèn cao 30 mét ,có kiến truc dễ gọi,ví như tàu ngầm lớp Kilo,tàu đẹp ,do người Pháp xây dựng năm 1896 . frigate lớp Petya.Trung Quốc đặt tên lớp Đèn chớp nhóm 3, chu kỳ 20 giây, hiệu các tàu ngầm theo tên các triều đại vua lực chiếu sáng 27 hải lý Trong chiến chúa :Hạ,Minh,Tống,Hán,Nguyên … tranh , bị không quân Mỹ đánh phá 258 lần. Được tặng 4 huân chương Chiến LORAN (viết tắt LOng RAnge công, Lao động và danh hiệu Anh hùng Navigation,ЛОРАН)-một hệ thống dẫn lao động Xã hội chủ nghĩa (1974).Trên đường dùng máy phát sóng tần số thấp đảo đèn có bảo tàng lưu giữ các kỷ niệm để dùng khoảng thời gian giữa các tín trong cuộc chiến tranh chống phong 303
- NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU hiệu nhận được từ ba hay nhiều trạm để Thế Chiến II,Mỹ đã sản xuất 1051 chiếc xác định được vị trí của tàu hay máy bay LST từ nhiều xưởng đóng tàu khắp nước .Một dạng của LORAN hay được dùng này.Kích thước chủ yếu:LxBxT là LORAN-C, hoạt động trên giải tần xD=327’x50’x14’x1490 tấn;hai chân vịt thấp 90 tới 110 kHz. Nhiều nước sử . dụng hệ thống này trong đó có Mỹ,Nhật,và một số nước châu Âu. LORAN đã được Mỹ đưa vào sử dụng trong chiến tranh Việt Nam .Hiện nay,LORAN ít được quan tâm vì GPS đã phát huy hết ưu điểm của nó nhưng vẫn có một xu hướng nâng cao và khôi phục lại những giá trị của LORAN LSA Code/Luật các Thiết Bị Cứu Sinh (Lifesaving Appliances Code, 國際救生 設備規則 ,Международный кодекс по спасательным средствам gọi tắt Кодекс ЛСА ) Bản vẽ chiếc LSM mang số hiệu US 333 của Mỹ chuyển cho Thái (mang tên HTMS Kut) và nay được đánh chìm tại Pattaya tại độ sâu 30 mét cho du khách lặn thám hiểm LSM/hải vận hạm (viết tắt Landing Ship Medium) -tàu đổ bộ cỡ trung bình ,chiều dài 62 mét,mớn 2,4 mét đầy tải .Lượng chiếm nước không tải 520 tấn,đầy tải 1170 tấn.Mỹ đã chế tạo 558 chiếc và chuyển giao cho thực dân Pháp 11 chiếc vào năm 1954,những con tàu đóng vai trò quan trọng trong việc rút quân khỏi miền Bắc Việt Nam.Nhiều LSM tiếp tục được Mỹ đưa vào chiến trường Việt Nam và bị quân dân ta đánh LST số 680 tham gia Thế Chiến II chìm,đánh hỏng LST/dương vận hạm –(Tank Landing Ship) bà con thường gọi tàu mũi tròn) Luồng tàu (navigable một loại tàu đổ bộ đóng hàng loạt của channel/fairway/waterway; 航;道 Mỹ từ Thế Chiến II,đã tham gia hai cuộc судовой ход/судоходный канал/ chiến tranh của Pháp và Mỹ tại Việt фарватер) –một không gian nước đủ sâu Nam. Chiếc đầu tiên đóng tại Newport để tàu thuyền qua lại,con đường dẫn tàu News ,VA theo sáng kiến của Winston từ biển (phao số 0) ra vào cảng.Luồng Churchill và Franklin Roosevelt nhằm tàu được Công ty Bảo Đảm Hàng Hải có thể cho xe tăng đổ bộ lên bãi biển đánh dâu bằng các phao tiêu và thường ,đến năm 1942,23 chiếc đã ra đời.Cuối 304
- NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU xuyên được bảo dưỡng,nạo vét để đảm đổ quân ĐB lên bờ. Thông thường thành bảo đủ mớn nước cho các con tàu đi lại phần LLĐB gồm : các đoàn tàu ĐB, đội an toàn.Ví dụ,luồng vào cảng Hải Phòng tàu chi viện hỏa lực, các nhóm tàu đột hiện nay qua Lạch Huyện .Luồng vào kích, các nhóm tàu tìm diệt, chống ngầm cảng Sài Gòn từ trước tới nay qua sông các nhóm tàu quét lôi, nhóm tàu rađa Lòng Tàu,hiện đang được thay bằng cảnh giới và trinh sát, nhóm tàu gây luồng qua sông Soài Rạp có khả năng nhiễu điện tử, nhóm tàu phá chướng ngại mớn sâu hơn mở luồng, máy bay tiêm kích và máy bay chống ngầm. Ngoài ra, còn có các Lữ đoàn 125 – đơn vị nòng cốt của lực nhóm tàu bổ trợ như tàu cấp cứu, quân y, lượng vận tải trên biển trong cuộc đo đạc và nhóm mục tiêu giả…người chỉ kháng chiến chống Mỹ , đã tổ chức 1879 huy LLĐB là một trong các chỉ huy lượt tàu thuyền , vận chuyền được trưởng binh đoàn HQ. Người chỉ huy 152.876 tấn vũ khí trang bị kỹ thuật, LLĐB chịu trách nhiệm về việc xuống thuốc men và 80.026 cán bộ, chiến sỹ từ tàu, hành quân trên biển, đổ quân ở khu miền Bắc vào miền Nam đồng thời trực vực đã định, chuẩn bị bằng hỏa lực và tiếp chiến đấu hàng ngàn trận với máy chi viện cho những hoạt động của quân báy tàu chiến, bắn rơi 5 máy bay, bắn ĐB trên bờ, tiếp tế phương tiện vật chất chìm, bắn bị thương 10 tàu chiến địch... bằng đường biển và di chuyển thương binh. Từ lúc nhận mệnh lệnh xuống tàu Lữ đoàn tàu - Binh đoàn chiến thuật cho tới khi hoàn thành ĐB các lực lượng bao gồm những tàu chiến đấu cùng loại chủ yếu tất cả các tàu thuộc lực lượng hoặc khác loại. Trong HQ có : lữ đoàn ĐB và quân ĐB đường biển đều thuộc tàu ngầm, lữ đoàn tàu mặt nước (tên lửa, quyền người chỉ huy lực lượng ĐB. phóng lôi, ĐB, chống ngầm, bảo vệ vùng nước). Lực nâng (lift force/lifting force /lift, Подъёмная сила) – tổng tất cả các lực Luật Chở Hàng Nguy Hiểm bằng thủy (khí) động tác dụng vào một vật thể Đường Biển- xem chữ IMDG Code và vuông góc với vector tốc độ chuyển động của vật thể trong dòng chất lỏng hay dòng khí ,xuất hiện do tính chất bất Luật ISPS –Luật Quốc Tế về An Ninh đối xứng của dòng bao quanh vật Tàu và Bến Cảng-International Ship & Port Facility Security Code) –Bộ thể.Theo định luật Bernouilli ,áp suất luật Quốc Tế được đưa ra cùng với sửa tĩnh ở những vùng mà tốc độ dòng lớn sẽ đổi bổ sung Chương 11 của Công ước thấp và ngược lại.Kết quả là tạo thành sự SOLAS ,do IMO thông qua vào tháng chênh lệch áp suất và sinh ra lực nâng . Chạp năm 2002 và có hiệu lực từ ngày 1 Đôi khi người ta còn gọi đó là sức nâng tháng Bảy năm 2004. động học (dynamic lifting force) tức là lực thẳng đứng sinh ra trong chuyển động tương đối của vật so với dòng ,để Luật Thông Hiệu Quốc Tế xem chữ phân biệt với lực nâng tĩnh (static lift) do INTERCOD sức nổi tạo ra .Sức nâng động học là Lực lượng đổ bộ– Tổ chức lâm thời nguyên lý họat của cánh máy bay,tàu gồm các tàu mặt nước để chuyên chở và cánh ngầm,cánh tuabin ,thuyền buồm … 305
- NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU Các lực tác dụng vào cánh máy bay.Lift-lực nâng,drag-lực cản,weight-trọng lực,move direction-hướng chuyển động,angle of attack-góc chém,thrust –lực đẩy lực thủy tĩnh (hydrostatic force; сетка)-lưới thường có kích thước vuông 2-3 mét,mắt lưới 200 mm гидростатическая сила; 静 水 压力 ; 流 体静力 )-Lực của dòng trôi, lực nâng, Lượng chiếm nước /lượng choán nước lực phân bố đều của áp lực thủy tĩnh tác /lượng rẽ nước (displacement , 排水量, dụng lên thân vỏ tàu ở phần ngâm nước Водоизмещение) – trọng lượng của theo phương thẳng đứng về trị số nó cân khối nước mà con tàu chiếm chỗ (theo bằng với lực hút của khối nước choán định luật Archimede) chỗ và điểm đặt của nó sẽ nằm ở tâm điểm của khối nước choán chỗ (theo 刘华清 Lương khô (emergency định luật Achimede) ration,救 口 ,пищевой рацион ) –các 生粮 khẩu phần ăn trang bị trong các thiết bị cứu sinh như xuồng,bè Lưong Văn Triết (1934 –)- kỹ sư đóng tàu,nhà thiết kế và quản lý kỹ thuật thiết kế tàu.Sinh quán Lý Nhân Hà Nam .Tốt nghiệp Trung Học Lương Ngọc Quyến Việt Bắc .Tốt nghiệp Trường Đóng Tàu Thượng Hải Trung Quốc (1954-1958) , Lưới an toàn cầu thang (gangway Cử Nhân Toán Lý (1964),Cử Nhân Kinh safety net; 舷 安 网 сетка 梯全; Tế (1968).Viện Phó Viện Thiết Kế Tàu безопасности забортн. трапа)-luới bảo Thủy. vệ người và tài sản khi đi lại trên cầu Tác phẩm :Ghi chép trên các nẻo đường thang mạn tàu.Lưới thường có mắt kích thiết kế (XB Giao Thông Vận Tải ,2000) thước 150mm,kích thước khoảng 4-5 métx10-16 mét lưới cẩu hàng (cargo net sling; 绳 货 ; 吊网 сетка для крепления грузов/ грузовая 306
- NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU diệt mẫu hạm. Hai khu trục hạm kế tiếp sau đó được trang bị loại SS-N-26 Lưu Hoa Yakhont tối tân hơn, và nhiều chiến hạm Thanh (Liu trang bị loại tên lửa này đang được xây Huaqing) dựng thêm. Hạm đội tàu ngầm của Hải quân TQ cũng có những bước tiến lớn. Các tàu ngầm hạng Kilo có khả năng hoạt động Lưu Hoa Thanh (刘华清, phiên âm Liu rất im lặng, và được trang bị hai loại vũ Huaqing,1916-) –Tư Lệnh của Hải Quân khí mới nhất: tên lửa chống chiến hạm Trung Quốc từ 1982 tới 1988 ,người loại Klub có vận tốc dưới âm 3M-54E1, được coi là có đóng góp to lớn cho việc và tên lửa thủy lôi loại VA-111 Shkval hiện đại hóa hải quân nước này Sinh có tốc độ trên 320 km /giờ và tầm hoạt quán Hồ Bắc ,hoạt động cách mạng từ động 7,5 km. Tất cả các tàu ngầm của 1929 và gia nhập ĐCS TQ năm Hải quân TQ, kể cả loại Kilo, đều được 1935.Năm 1951 ,chính ủy Học Viện Hải trang bị loại máy hoạt động không cần Quân .1954,đi học tại Học Viện Hải không khí, có thể nằm chờ rất lâu dưới Quân Xô Viết .1958,chính ủy Hạm Đội biển để đột kích kẻ thù. Bắc Dương t ại căn cứ Lữ Kỹ thuật đóng tàu của hải quân Thuận.1965,thứ trưởng Bộ Công Nghiệp TQ nay cũng tiến rất xa với sự giúp đỡ thứ Sáu ,bí thư đảng .1966,phó tư lệnh của Nga, và các khu trục hạm mới nhất hải quân.1975,bí thư Đảng Viện Hàn của TQ sử dụng trang bị nội hóa có chất Lâm Khoa Học Trung Quốc.Năm lượng không kém so với tiêu chuẩn 1985,là tư lệnh hải quân TQ đầu tiên phương Tây, với ra đa loại AEGIS và thăm Hoa Kỳ. thân tàu thiết kế kiểu chống ra đa. .Ông đã vạch ra chiến lược để Trung Hải quân Trung Quốc có ba hạm Quốc sẽ có một hải quân đạt trình độ đội:hạm đội Bắc Hải,Hạm đội Đông Hải toàn cầu chậm nhất là nửa sau thế kỷ 21 và Hạm đội Nam Hải với Bộ Tư lệnh . Trước thập niên 1990, hải quân đóng Hạm đội Nam Hải đặt tại Trạm Giang vai trò thứ yếu so với lục quân TQ. Từ thuộc tỉnh Quảng Đông . Hạm đội này thập niên 1990 đến nay, hải quân TQ chịu trách nhiệm khu vực vùng Biển được nhanh chóng hiện đại hóa, và nay Đông . Soái hạm là tàu tuần dương bao gồm thêm 35.000 Hải quân Biên AOR/AK 953 Nam Xương . Hạm đội phòng và 56.000 Thủy quân Lục chiến , này là lực lượng trực tiếp giao tranh với cùng 56.000 quân thuộc Lực lượng Hải Hải quân các nước quanh Biển Đông quân Không chiến với hàng trăm chiến trong những cuộc tranh chấp lãnh hải đấu cơ trên bờ và các trực thăng trên các vào các thập niên 70 và 80 vừa qua . chiến hạm. Hải quân TQ đã nhảy bước vọt trong những năm gần đây khi họ Lưu Văn Lợi (1913-) –nhà ngoại giao quyết định mua loại khu trục hạm lớp chuyên nghiệp ,nhà nghiên cứu biển Sovremenny , tàu ngầm lớp Kilo,tàu Đông.Sinh quán Gia Thụy Hà Nội.Tham đệm khí lớp Zubr của Nga. Hai khu trục gia hoạt động cách mạng từ 1944.Cục hạm hạng Sovremenny đầu tiên được trưởng Cục Địch Vận đẩu tiên của trang bị tên lửa chống chiến hạm loại QĐNDVN,Tổng thư ký đầu tiên của Báo SS-N-22 vận tốc vượt âm 3M-80E. Theo Quân Đội NDVN,tham gia các hội nghị các nhà nghiên cứu quốc phòng phương quan trọng : Hội nghị Geneva 1954,Hội Tây , loại tên lửa này có khả năng tiêu 307
- NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU nghị Paris 1972.Hội nghị về biên giới /cùng Nguyễn Anh Vũ. - H. : Viện Quan Việt –Trung …Năm 1983, khi Ban Biên hệ quốc tế, 1990;Cuộc tranh chấp Việt - giới trực thuộc Hội đồng Bộ trưởng Trung về hai quần đảo Hoàng Sa và được thành lập, ông lúc này đã 70 tuổi Trường Sa : - H. : Công an nhân dân, lại được tín nhiệm cử làm Trưởng ban. 1995 với bản tiếng Anh và tiếng Pháp – Nhà cách mạng lão thành Xuân Thủy H:Thế Giới .1996;Các cuộc thương không quên so sánh Mã Viện 70 tuổi lượng Lê Đức Thọ - Kissinger tại Paris / sang đánh Việt Nam còn Lưu Văn Lợi cùng Nguyễn Anh Vũ. - H. : Công an 70 tuổi được cử ra giữ bờ cõi. Ông Lưu nhân dân, 1996 và 2002 với bản tiếng Văn Lợi chỉ khiêm tốn đáp lại bằng câu Anh H. : Thế giới, 1996;Năm mươi năm thơ: ngoại giao Việt Nam (1945-1995) - H. : Công an nhân dân. T.1 : Ngoại giao việt Nam 1945-1975,T 2 :Ngoại giao "Lúc trẻ tòng quân đi đánh giặc Việt Nam (1975-1995) bản tiếng Pháp và tiếng Anh –H Thế Giới ;Tiếp xúc bí Về già học luật giữ biên cương". mật Việt Nam - Hoa Kỳ trước hội nghị Chưa một giờ được học luật, ông tự học Paris / cùng Nguyễn Anh Vũ. - H. : Công và trở thành một luật gia có tiếng không an nhân dân, 2000;Ngoại giao Đại Việt / chỉ ở Việt Nam. Những phát biểu của - H. : Công an nhân dân, 2000;Pháp tái ông ở các Toà án quốc tế, Hội nghị quốc chiếm Đông Dương và chiến tranh lạnh / tế đã gây ấn tượng cho nhiều luật gia tên cùng Nguyễn Hồng Thạch. - H. : Công tuổi thế giới. an nhân dân Công ty Văn hoá Phương Suốt đời tự học và dám nhận trách Nam, 2002 bản tiếng Pháp H Thế Giới nhiệm. Ông đã tự học để làm binh vận, 2004;Những chuyện ngoại giao nổi tiếng làm báo, làm địch vận, làm ngoại giao : Tập truyện - H. : Công an nhân dân, rồi làm luật gia. Những người trong 2004;Mỹ không cứu Điện Biên Phủ vì ngành còn biết ông là "cây viết" của Bộ sao ? - H. : Công an nhân dân, Ngoại giao, tác giả của những văn kiện 2004;Hiệp định Paris về Việt Nam. Cuộc ngoại giao lớn của Việt Nam trong chiến đấu chiến lược : (30 năm hiệp những năm 1960-1980. Luôn học hỏi và định Paris) / cùng Đinh Nho Liêm, được thừa hưởng một trí nhớ đặc biệt Trịnh Ngọc Thái... - H. : Lao động, nên không có gì ngạc nhiên khi thấy ông 2005;Những điều cần biết về đất - biển - "vanh vách" mọi thứ, xứng đáng là pho trời Việt Nam / Lưu Văn Lợi. - H. : tự điển sống của Việt Nam hiện đại. Thanh niên, 2007 ;Ngoại giao Việt Nam Huân chương Độc lập hạng Hai và Huân 1945-2000 / B.s: Nguyễn Đình Bin chương Lao động hạng Nhất. (ch.b), Nguyễn Xuân, Lưu Văn Lợi.... - Tác phẩm: H. : Chính trị Quốc gia, 2002 Le Peuple : Organe de combat pour l''Indépendence du Vietnam. - Hà Nội. Lý Bách Chấn (1948-) –tiến sĩ kinh tế 1946;Công ước của Liên Hiệp quốc về .Sinh quán Hà Nội ,tốt nghiệp kinh tế luật biển 1982 / Người dịch: Lê Minh vận tải sông Đại Học Đường Thủy Nghĩa, Vũ Phi Hoàng, Viễn Đông, ... ; (1970) .Bảo vệ học vị tiến sĩ kinh tế tại Hiệu đính : Lưu Văn Lợi. - H. : Pháp lý, Đại Học Szecin Ba Lan.Đã công tác tại 1984 và bản do Chính trị Quốc Gia xuất Ty GTVT Nam Hà,Phòng Vận Trù Máy bản 1999 ;Việt Nam đất biển trời / - H. : Tình Bộ GTVT,Viện Kinh Tế BTVT,Vụ Công an nhân dân, 1990;Tiếp xúc bí mật Vận Tải,Trưởng Ban Biên Tập Nhà Việt Nam-Hoa Kỳ trước Hội nghị Pari 308
- NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU XBGTVT (1986),Xí nghiệp Vận Tải giúp Triều Tiên đẩy lui quân Mông Cổ 2 Biển pha Sông. Phó Tổng Giám Đốc lần năm 1232 và 1253, như vậy người Công Ty Cổ Phần Hàng Hải Sài Gòn Việt đã 3 lần thắng quân Mông Cổ (nhà SMC.Tham gia giảng dậy tại nhiều Nguyên) ngay trên đất nước mình đời trường . nhà Trần, lại thêm 2 lần thắng trên đất Tác phẩm :Kinh tế vận tải (XB Giao bạn. Trong trận thứ 2, khi đó ông Lý Long Tường đã cao tuổi vẫn cưỡi ngựa thông vận tải, 1987,1988); Phân tích trắng ra trận nên được gọi là Bạch Mã hoạt động kinh tế công ti vận tải thuỷ nội địa /cùng Nguyễn Nha (XB Giao thông Tướng Quân (白馬将軍) và phong làm vận tải, 1986);Luật Hàng hải thương Hoa Sơn Tướng Quân ( 花山将軍 ) và mại Liên Xô /cùng dịch với Nguyễn Hải đúc tượng dựng bia ở Hoa Sơn và tượng Hoành ;Đặng Thái Thịnh (XB Giao bên đại lộ trên đường từ phi trường thông vận tải, 1985);Các phương pháp Kimpo về thủ đô Seoul.Tuy sống xa Tổ toán ứng dụng trong giao thông vận tải / Quốc ,nhưng Lý Long Tường luôn cùng Phạm Công Hà.(XB Giao thông hướng về quê hương. Ông xây ”Vọng vận tải, 1984) Quốc đài” –một biểu tượng của nước Đại Việt và cũng là nơi thờ 8 vị vua nhà Lý Long Tường (phiên chữ Hán 李隆 Lý để con cháu không quên quê cha đất 祥)-Thủy sư đô đốc ,chỉ huy toàn bộ chu tổ.Sử sách chép như sau : sư nhà Lý .Tháng chạp năm Ất “Năm 1232, vua Mông Cổ là A Hoạt Dậu(1225),do Trần Thủ Độ ( 陳 守 度 , Đài (Ogadai) tức Nguyên Thái Tông (trị 1194-1264) xếp đặt,Lý Chiêu Hoàng lấy vì Mông Cổng 1229-1241), sai quân Trần Cảnh rồi nhường ngôi cho chồng. đánh qua Cao Lỵ Quân Mông Cổ đi Khi ngôi vua đã về tay họ Trần. Trần bằng hai đường: đường bộ và đường Thủ Độ tìm cách hãm hại những người thủy. Trên đường bộ, quân Mông Cổ họ Lý. Lý Long Tường cho rằng do tách làm 2, một cánh đánh thẳng vào cương vị trọng yếu của ông (tư lệnh thủy kinh đô Cao Ly lúc đó là Khai Kinh, ở quân toàn quốc), sớm muộn ông có thể trung tâm nước Cao Ly, và một cánh bị Trần Thủ Độ sát hại. Cho nên vào một quân đánh các tỉnh miền tây Cao Ly. Về ngày nào đó năm Bính Tuất (1226), sau đường thuỷ, quân Mông Cổ vượt giữa một thời gian chuẩn bị, ông đã đem gia Trung Hoa và Cao Ly, tiến đánh tỉnh đình, gia nhân đầy tớ, tướng lĩnh cùng Hoàng Hải nhưng sau đó bị đẩy lui. Một hạm đội và bài vị của 8 đời vua nhà Lý trong những tướng lãnh góp công đẩy rời đất nước Đại Việt tiến lên phía Bắc lui quân Mông Cổ ở tỉnh Hoàng Hải là .Sau 1 tháng thì bị bão phải ghé vào Đài Lý Long Tường. Loan. Người con là Lý Đăng Hiền bị bệnh, phải ở lại đảo với khoảng 200 Năm 1253, vua Mông Kha (Mangu) của người tùy tùng. Lý Long Tường đi tiếp Mông Cổ tức Nguyên Hiến Tông (trị vì lên Thượng Hải, nhưng khi đó nhà Tống Mông Cổ 1251-1259) gởi quân đánh đã công nhận nhà Trần nên theo lời của Cao Ly lần nữa. Quân Mông Cổ tràn một người Triều Tiên, đoàn thuyền lại đi đến tấn công Hoàng Hải cả đường thủy tiếp lên phương bắc, bị bão dạt tới cảng lẫn đường bộ. Lý Long Tường đã cầm cự Ongjin (Khang Linh), tỉnh Hwanghae ( vững vàng vùng đất này. Sau khi quân 黄海, Hoàng Hải) ở phía tây Bắc Hàn. Mông Cổ rút lui, vua Cao Ly cho xây tại Bồn Tân một công trình kỷ niệm chiến Sau này ông Lý Long Tường làm Tướng 309
- NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU Trường Sa.Ngày nay, nhân dân trên đảo công của Lý Long Tường là "Thụ Hàng còn lưu giữ nhiều tư liệu, di tích lịch sử, Môn" (Bắc Hàn). Tại đây, vào năm nhiều bằng chứng hào hùng như: Âm 1711, người Cao Ly đã dựng bia ghi Linh tự (đền thờ của những người lính công trạng của Lý Long Tường”. Trường Sa tử nạn); Miếu thờ và mộ cai đội Hoàng Sa Phạm Quang Ánh, Nhà Kể từ vua Lý Thái Tổ (李太祖, tên húy thờ họ Phạm, Nhà thờ họ Võ... Những là Lý Công Uẩn 李公蘊, 974–1028) tới bằng chứng này đã chứng minh chủ nay dòng họ Lý truyền đã 36 đời, hiện quyền của Việt Nam trên hai quần đảo có khoảng 1.500 gia đình họ Lý tại Bắc Hoàng Sa và Trường Sa, chứng minh Triều Tiên và 600 gia đình tại Nam quá trình tiến ra chinh phục biển Đông Triều Tiên… Những năm sau này, hàng từ trong quá khứ của dân tộc. Được biết, năm con cháu dòng họ Lý ở Triều Tiên Thủ tướng Chính phủ đã quyết định giao đều tổ chức chuyến đi về làng Đình cho Ban Biên giới Chính phủ phối hợp Bảng, Bắc Ninh,thăm tổ tiên, đặc biệt là với tỉnh Quảng Ngãi xây dựng Khu Di nơi thờ Lý Thái Tổ là vị vua đầu tiên tích lịch sử Hoàng Sa Trường Sa trên (thời gian trị vì: 1010–1028) của triều đảo đại nhà Lý. Tượng Lý Thái Tổ bằng đồng đúc tại tỉnh Nam Định, được dòng Lý Thường Kiệt (tên chữ Hán 李常傑 họ Lý Hoa Sơn đóng góp dựng lên tại tên thật Ngô Tuấn; 1019–1105) –danh công viên Gandhi, bên trái Hồ Gươm, tướng nhà Lý có công đánh bại quân nhà cạnh Ủy Ban NDTP Hà Nội. Dòng họ Tống vào năm 1075. Ông là con của Lý cũng đã đầu tư xây khách sạn “King Sùng Tiết tướng quân Ngô An Ngữ, Li” (khách sạn “Vua Lý”) loại 4 sao, gần cháu của Sứ quân Ngô Xương Xí, chắt chợ Hôm, Hà Nội. của Thiên Sách Vương Ngô Xương Ngập–hoàng tử trưởng của Ngô Quyền, Lý Sơn (Cù lao Ré,Poulo Canton )- đảo người phường Thái Hòa, thành Thăng nằm phía đông bắc Quảng Ngãi, cách đất Long (Hà Nội ngày nay). liền 18 hải lý. Trên đảo có 5 mỏm núi: Gia đình ông nối đời làm quan, nhiều Hòn Tai, Giếng Tiền, Hòn Sỏi, Hòn mưu lược, có tài làm tướng. Khi còn ít Vung, Thới Lới. Về phía bắc có Hòn Bé; tuổi, vì vẻ mặt tươi đẹp được sung làm Hòn Mô Cu ở hướng đông. Diện tích tự Hoàng môn chi hậu, là thái giám theo nhiên gần 11km2 với dân số khoảng 18 hầu Lý Thái Tông, thăng dần đến chức nghìn người được chia làm 2 xã: Lý Hải Nội thị sảnh đô tri. Lý Thánh Tông và Lý Vĩnh. Những nghiên cứu khảo cổ phong chức Thái bảo, ban tiết việt để đi tại bãi gốm sứ Đá Hai nằm ở phần đông thăm hỏi lại dân ở Thanh Hóa, Nghệ An. bắc thuộc địa phận xã Lý Vĩnh ,chứng tỏ Tháng 2 năm 1069, khi vua Lý Thánh rằng nơi đây từ xa xưa là một điểm trên Tông thân đi đánh Chiêm Thành, ông con đường tơ lụa.Huyện đảo Lý Sơn là làm tướng tiên phong, bắt được vua quê hương của đội Hoàng Sa, kiêm quản Chiêm là Chế Củ (Rudravarman 4). đội Bắc Hải, được thành lập theo lệnh Năm 1075, Vương An Thạch cầm quyền của chúa Nguyễn để ra chiếm hữu, khai chính nhà Tống, tâu với vua Tống là Đại thác và quản lý hai quần đảo Hoàng Sa, Việt bị Chiêm Thành đánh phá, quân còn Trường Sa . Chính từ hai huyện đảo này, sót lại không đầy vạn người, có thể dùng các đội Hoàng Sa và đội Bắc Hải đã xuất kế chiếm lấy được. Vua Tống sai Thẩm phát nhiều cuộc hành trình ra khai thác Khởi, và Lưu Di làm tri Quế Châu ngầm và quản lý hai quần đảo Hoàng Sa và 310
- NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU dấy binh người Man động, đóng thuyền của Lý Thường Kiệt bè, tập thủy chiến, cấm các châu huyện không được mua bán với Đại Việt. Vua 南國山河 biết tin, sai ông và Tôn Đản đem hơn 10 vạn binh đi đánh. Quân thủy, quân bộ 南國山河南帝居 đều tiến. Ông đánh các châu Khâm, 截然定分在天書 Liêm; Tôn Đản vây châu Ung. Đô giám 如何逆虜來侵犯 Quảng Tây nhà Tống là Trương Thủ Tiết 汝等行看取敗虛 đem quân đến cứu. Lý Thường Kiệt đón đánh ở cửa ải Côn Lôn (nay là thành phố Phiên âm Hán-Việt Nam Ninh, khu tự trị Quảng Tây) phá Nam quốc sơn hà Nam đế cư tan được, chém Trương Thủ Tiết tại trận. Tiệt nhiên định phận tại thiên thư Tri Ung châu là Tô Giám cố thủ không Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm hàng. Quân Đại Việt đánh đến hơn 40 Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư. ngày, chồng bao đất trèo lên thành. Thành bị hạ. Tô Giám tự đốt chết. Người Núi Sông Nam có Vua Nam Việt trong thành không chịu hàng, giết hết Trên sổ trời riêng biệt phân minh hơn 58.000 người, cộng với số người Sao người xâm phạm, nghịch chết ở các châu Khâm, Liêm thì đến hơn binh? 100.000. Lý Thường Kiệt bắt sống người Chờ coi người sẽ tan tành hư ba châu ấy đem về. Năm 1076, mùa không. xuân, tháng 3, nhà Tống sai tuyên phủ sứ Quảng Nam là Quách Quỳ làm chiêu Bản dịch khác: thảo sứ, Triệu Tiết làm phó, đem quân 9 tướng, hợp với Chiêm Thành và Chân Sông núi nước Nam vua Nam ở Lạp sang xâm lấn Đại Việt. Vua sai Lý Rành rành đã định tại sách trời Thường Kiệt đem quân đón đánh, đến Cớ sao lũ giặc sang xâm phạm sông Như Nguyệt đánh tan được. Quân Tống chết hơn 1.000 người. Chúng bay sẽ bị đánh tơi bời. Ông còn hai lần trực tiếp đi đánh Chiêm Thành vào các năm 1075 và 1104. Năm 1104, vua Chiêm Thành là Chế Ma Na Lý thuyết tàu (Ship theory , 船 理 论 (Jaya Indravarman 2, 1086-1113) đem ,Теория корабля ) - khoa học nghiên quân đánh và lấy lại 3 châu Địa Lý v.v. cứu các tính chất hàng hải của con tàu mà vua Chế Củ đã cắt cho Đại Việt. Đến như tính nồi,tính ổn định,tính chống đây, Lý Thường Kiệt đi đánh, phá được, chìm,tính điều khiển ,tính tóc độ ,hành vi Chế Ma Na lại nộp đất ấy cho Đại Việt. tàu trên sóng …Leonarh Euler là người Vì có công, ông được ban "quốc tính", đã đặt nền móng cho môn lý thuyết tàu mang họ vua (do đó có họ tên là Lý từ thế kỷ 18,tiếp đến là các công trình Thường Kiệt) của nhiều nhà khoa học khác như D. Tàu tuần dương mang tên Lý Thường Bernouilli,W.Froude, A.N. Krylov…Lý Kiệt (HQ-16) của Hải Quân Sài Gòn đã thuyết tàu trong giai đọan này được xây tham gia Hải chiến Hoàng Sa 1974 dựng trên cơ sở cơ học lý thuyết với các chống lại quân bành trướng Trung Hoa phương trình mà các hệ số lấy từ kinh nghiệm.Sang đến những năm 30 đã bắt Bài thơ “Nam Quốc Sơn Hà” nổi tiếng đầu áp dụng rộng rãi các phương pháp 311
- NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU của cơ học lưu chất .Có thể coi lý thuyết trong số các kỹ sư ít ỏi của ngành vận tải tàu gồm hai phần chính : tĩnh học khảo thuỷ trong những ngày đầu tiên. sát tính cân bằng của con tàu đứng yên và động học nghiên cứu hành vi của con tàu đang chuyển động.Trong tĩnh học ,người ta nghiên cứu các vấn đề về tính nổi,tính ổn định.tính chống chìm và việc hạ thủy tàu.Trong động học ,ta nghiên cứu sức cản,lý thuyết về chân vịt và thiết bị đẩy nói chung,tính điều khiển và lý thuyết về lắc của tàu.Ngày nay,việc áp dụng kỹ thuật số đã làm thay đổi lớn lao lý thuyết tàu hiện đại với việc áp dụng kỹ thuật B-spline trong dựng hình bề mặt và tính toán thân tàu và CFD (Computational Fluid Dynamics-Động Học Lưu Chất Tính Toán) rộng rãi Lý Văn Sâm (1902-1967) – quê Gò Công Tiền Giang,tốt nghiệp trung học Albert Sarraut và kỹ sư công chính tại Hà Nội. Ra bưng biền hoạt động chống Pháp từ 1948.Đảng viên ĐCSVN (1950) theo sự giới thiệu của Lê Duẩn và Ung Văn Khiêm.Tập kết ra Bắc,làm việc tại Hải Phòng.Cục trưởng Cục Vận Tải Thủy ngay từ ngày thành lập (11/08/1956-trụ sở tại 6 Nguyễn Lai Thạch nay là Nguyễn Huy Tự,sau chuyển về 43 Hàng Chuối Hà Nội),Bình Tâm là Cục Phó.Năm 1959,Cục Vận Tải Thủy sát nhập với Cục Vận Tải Bộ thành Cục Vận Tải Thủy Bộ,ông được điều lên Văn Phòng Bộ làm công trình sư cho tới khi nghỉ hưu.Năm 1964,vào lúc cuộc chiến tranh phá hoại ác liệt,được điều về làm công trình sư trợ giúp Cục Trưởng Cục Vận Tải Thủy Bình Tâm.Trên mọi cương vị,dù làm công tác quản lý hay chuyên môn,ông có công lớn xây dựng nền móng ban đầu của ngành hàng hải và vận tải thủy của nước Việt Nam độc lập.Trên mọi lãnh vực,từ các xưởng đóng và sửa chữa tàu tới các quy tắc thể lệ,lệ phí cảng vụ ,hoa tiêu….đều có các dấu ấn của người kỹ sư đáng kính,một 312
- NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU yếu: LxBxT x D =114.8m × 12.4m × 4.8mx 3,320 tấn ; 60.000 CV, 2 chân vịt Ma níp (từ tiếng Pháp manibre) –thiết bị dùng cho truyền tín hiệu trong vô tuyến điện báo.Báo vụ viên nhấn cần ma níp truyền đi các tín hiệu dài ngăn của bản tin đã được mã hóa bằng ngôn ngữ v= 34 nút;đóng năm1944,Tham gia Thế Morse.Từ khi áp dụng GMDSS,những Chiến II,Chiến tranh Triều Tiên,và tham chiếc maníp trở thành vật liệu cổ gia Hạm Đội 7 từ tháng Ba 1964 .Tàu mang tên một sĩ quan hải quân Mỹ lão thành ,tham gia chiến tranh Mêhicô.Tên Ma níp trở Maddox được đặt cho vài tàu chiến Mỹ thành đồ cổ .Maddox cũng là tên của một cậu bé trong thời đại Campuchia,con nuôi của minh tinh GMDSS Hollywood Angelina Jolie.Tháng 7 /1972 tàu được chuyển cho Đài Loan với tên mới là Po Yang và tới năm 1985 được phá dỡ Mã (knee/bracket/gusset, 肘 板 Кница)- , tấm hình tam giác hay hình thang dùng Magellan Ferdinan để nối hai chi tiết khung xương của tàu (khoảng 1480-1521) đặt xiên góc với nhau.Trước đây ,phổ người tiến hành biến gọi là gút-sê ,từ tiếng Pháp chuyến đi đầu tiên “gousset” vòng quanh thế giới bằng đường biển(1519- MacGregor –tập đoàn Phần Lan cung 1522).Ban đầu,ông cấp nắp hầm hàng,cần cẩu,trang bị ro- phục vụ triều đình ro,hệ thống chằng buộc hàng,hệ làm Bồ Đào Nha tại phương Đông,nhờ đó hàng tàu chở xô ...Nổi tiếng về hệ nắp ông thu thập được nhiều tư liệu qúy báu hầm hàng mang tên hãng MacGregor đã cần thiết cho chuyến đi sau này.Sau ra đời từ vài chục năm trước. đó,cũng như nhiều nhà hàng hải Bồ Đào .MacGregor lập liên doanh với Vinashin Nha khác được vua chúa nước ngoài trả thành lập nhà máy chế tạo tại khu An những khỏan tiền lớn để chỉ huy các Hồng Hải Phòng thông qua hợp đồng ký cuộc thám hiểm đường biển,Magellan kết ngày 06/03/2007 sang phục vụ vua Tây Ban Nha Charles V.Là đối thủ thương mại chủ yếu của Bồ Maddox – tàu khu trục Mỹ (DD731) đã Đào Nha ,người Tây Ban Nha mong tìm tham gia sự kiện Vịnh Bắc Bộ (08/64),bị một con đường biển tới châu Á vòng qua Hải Quân ta đánh đuổi . Kích thước chủ 313
- NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU châu Mỹ về phía Tây.Vua Tây Ban Nha được sử dụng trên các xuồng nhỏ ,trên đã cung cấp phương tiện cho Magellan một băng ghế có hai người chèo; trên thực hiện ý đồ tìm một con đường phía các thuyền nhỏ người ta dùng một cặp tây nam châu Mỹ sang quần đảo Hương mái chèo loại không cán cho một người Liệu (tức quần đảo Moluccas).Ngày 21- chèo. Dầm chèo hai bản được sử dụng 10-1520,đoàn thuyền của ông vòng qua trên thuyền thoi, hai bản của dầm chèo điểm cực nam của châu Mỹ (sau được này đặt vuông góc với nhau. Trên thân gọi là eo Magellan) và tiến vào đại dầm có đai cao su để ngăn không cho dương mà ông đặt tên là Thái Bình nước chảy từ bản chèo vào tay người Dương.Ông không hoàn thành được sứ chèo. Các dầm chèo một bản được dùng mạng của mình vì thiệt mạng trong cuộc trên các chải đua,ghe ngo… và được giao tranh với thổ dân trên quần đảo dùng trên các xuồng nhỏ, xuồng máy để Philippine.Chuyến đi tiếp tục hoàn dự phòng. thành dưới sự chỉ huy của Juan Sebastian Elcano. MAIIF (viết tắt Marine Accident Investigators International Forum, 事查國論, Международный 海調員際壇 Форум расследования морских происшествий)-Diễn Đàn Quốc Tế Khảo Sát các Tai Nạn Hàng Hải mái chèo (paddle; 桨 ;весло)-dụng cụ để chèo thuyền , thường làm bằng gỗ, có bản chèo, nhờ bộ phận này mà tạo được lực đẩy thuyền đi. Có các loại: mái chèo cán, mái chèo không cán, mái chèo một Makarov Stepan Osipovich bản, mái chèo hai bản. Bản chèo vuốt (Макаров Степан Осипович 1848- nhỏ dần thành thân chèo. Ở mái chèo có 1904) –chuẩn đô đốc Nga ,một nhà địa cán, ¼ chiều dài thân chèo được làm dày lý .Ông nghiên cứu các vấn đề chiến lên thành cán chèo và cuối cùng là tay thuật của tàu bọc thép ,khảo sát tính nắm. Mặt bản chèo quay về đuôi chống chìm của tàu .Bắt đầu chiến tranh thuyền,tức là mặt sinh công, được làm Nga Nhật,ông chỉ huy đội tàu Thái Bình phẳng trơn, còn mặt kia được làm dày Dương tại cảng Arthur .Hy sinh trên tàu lên.Các bản chèo của thuyền đua thể bọc thép Petropavlovsk thao có prôphin dọc lồi lõm. Đầu mép của bản chèo được bọc kim loại; đôi khi Malaccamax –thuật ngữ chỉ những tàu toàn bộ bản chèo được dán phủ vải thủy lớn nhất có thể qua kênh Malacca. Tàu tinh hoặc được làm chất dẻo dạng malaccamax được định nghĩa như một polyetylen. Thân chèo có măng- sét bảo tàu tối đa chở được 1800TEU,hay 300 vệ bằng đồng thau mỏng, bằng da hoặc nghìn dwt,470 mét dài,60 mét rộng,20 bằng polyetylen để khỏi bị cọc chèo làm mét mớn nước.Những hạn chế trên là do mòn và có thể có chốt để giữ mái chèo điểm cạn nhất của kênh có chiều sâu tối trong cọc chèo. Để mái chèo nằm cân thiểu là 25 mét.Những tàu vượt quá bằng trong cọc chèo ,trên cán chèo có malaccamax phải đi vòng quanh châu khoan lỗ để rót chì. Các mái chèo cán 314
- NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU Úc,dùng kênh Lombok hay chờ đợi kênh về hành vi.Trong các nghĩa vụ hợp Kra trong tương lai đồng,nội dung của mẫn cán được quy định cụ thể cho các bên.Trong hàng ma ní (shackle; 接 ;соединительная hải,để bảo đảm khả năng đi biển của con 圈 скоба;tiếng Pháp manille )-chi tiết nối tàu,các văn bản luật đều nhấn mạnh yêu kết được dùng phổ biến trên tàu cầu tình mẫn cán của người đi biển. thuyền.Có các loại maní thẳng (straight Công ước quốc tế về thống nhất một shackle),maní hình bầu (bow số quy định của pháp luật liên quan đến shackle).Chốt ngang của maní có loại vận tải đơn (Hague Rules) không quy bulông đầu 6 cạnh(hexagon head định thế nào là tàu có đủ khả năng đi bolt),bulông có mắt (eye bolt),đầu phẳng biển (seaworthyness) nhưng quy định rõ có chốt (flat head pin),con xoay trước và lúc bắt đầu chuyến đi, người (roller)…. vận chuyển phải mẫn cán hợp lý để: - Làm cho tàu có đủ khả năng đi biển; - Định biên, trang bị và cung ứng một cách thích hợp cho tàu; - Làm cho các hầm hàng, các kho lạnh và những bộ phận khác của tàu để chứa hàng thích ứng và an toàn cho việc tiếp nhận, vận chuyển và bảo quản hàng hóa. Nếu không làm như vậy, người vận chuyển hoặc tàu phải chịu trách nhiệm về tổn thất và hư hỏng đối với hàng hóa. Bộ Luật Hàng Hải Việt Nam năm 2005 cũng không có điều khoản nào quy Mẫn cán hợp lý (due diligence; định cụ thể về khả năng đi biển của tàu 克职; должная заботливость; 尽责 biển. Tuy nhiên, Bộ luật quy định rõ, khi использование надлежащих vận chuyển hàng hóa bằng đường biển, процедур) –một thuật ngữ thường hay người vận chuyển phải mẫn cán để trước được dùng với một số quan niệm trong và khi bắt đầu chuyến đi, tàu biển có đủ khi xem xét hành vi một công việc,một khả năng đi biển, có thuyền bộ thích con người hay sự thực hiện một hợp hợp, được cung ứng đầy đủ trang thiết bị đồng có liên quan tới các tiêu chuẩn và vật phẩm dự trữ; các hầm hàng, hầm chăm sóc ,bảo trì .Nó có thể là một nghĩa lạnh và khu vực khác dùng để vận vụ luật pháp ,nhưng nhìn chung nó được chuyển hàng hóa có đủ các điều kiện áp dụng theo khía cạnh tự nguyện . Mẫn nhận, vận chuyển và bảo quản hàng hóa cán trong tranh tụng dân sự được hiểu là phù hợp với tính chất của hàng hóa. Các những cố gắng phải có của một bên thận quy định như vậy về khả năng đi biển trọng thông thường để tránh làm hư hại của tàu biển cũng giống như quy định cho bên kia.Nếu không thực hiện cố của Công Ước nêu trên. Điều 173 mục gắng thì được coi là bất cẩn.điều này 4.của bộ Luật cũng quy định “ Hoa tiêu khác với khái niệm khi điều tra một vấn hàng hải phải thực hiện mẫn cán nghĩa đề gì đó,mẫn cán được hiểu là một nghĩa vụ của mình” vụ chung nhằm đáp ứng một tiêu chuẩn 315
- NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU tàu.Trên các tàu tàng hình,dùng phương MAN Diesel Group –Tập Đoàn Diesel pháp này sẽ giảm mặt cắt radar RCS MAN ,một phân nhánh của MAN AG có (radar cross section) tức là làm radar khó trụ sở chính tại Munich Đức ,một nhà phát hiện . cung cấp hàng đầu thế giới các diesel lớn (2 thì và 4 thì ) cho hệ thống đẩy Mạn giả (bulwark, 舷 ,фальшборт)- 墙 tàu,máy phát trên tàu,các nhà máy phần nối dài của tôn mạn tàu và nằm điện,đầu máy xe lửa ,cung cấp các turbo trên boong trên .Dùng làm vật che chắn tăng áp.Doanh số năm 2005 đạt 1,67 tỷ cho các phần lộ thiên trên boong và giảm Euro. nước hắt vào .Sức bền của mạn giả và các thanh gia cường được tính theo va MAN B&W Diesel A/S-sự hợp nhất của đập của sóng và tác dụng của hàng hóa nhà chế tạo diesel hàng đầu Đan Mạch vào mạn giả khi tàu nghiêng.Mép trên Burmeister und Wain với tập đoàn diesel của mạn giả được gia cường nẹp ,phía hàng đầu thế giới MAN vào đầu những dưới có khoét lỗ thoát nước năm 80.MAN không tiếp tục chế tạo diesel hai thì của mình nữa ,mà tập trung Mạn khô (freeboard,干 ,надводный 舷 theo thiết kế của BW.Hiện nay 90% борт)-phần mạn từ đường nước tới mép động cơ hai thì sản xuất từ Copenhagen boong trên được sử dụng hầu hết trên các tàu container ,tàu dầu hay tàu chở xô chỉ có Mạn phải (starboard , 右 舷 , правый 10% dùng trên bộ còn động cơ 4 thì từ борт) –thuật ngữ hàng hải để chỉ phía Augsburg Đức có tới 65% dùng cho phát phải của con tàu khi ta đứng hướng mặt điện chỉ có 35% dùng cho hàng hải về phía mũi tàu.Người ta nhận biết mạn .Những động cơ trung tốc cỡ lớn chế tạo phải của tàu vào ban đêm nhờ phía đó có từ Augsburg hầu hết được dùng trên các đèn hành trình màu xanh. tàu chở khách,tàu cruise,các phà biển Mạn trái (port ,左 , левый борт) –mạn 舷 Mạn đổ vào trong ( tumblehome) trái của tàu khi ta đứng hứong mặt về mũi .Ban đêm ,bên mạn trái,tàu mang đèn hành trình màu đỏ Mảng Sầm Sơn một phương pháp dùng trên các tàu chiến thế kỷ 17,18 và nay được dùng trong các tàu tàng hình.Đường sườn tàu khi lên tới gần mạn thì đổ vào trong,làm cho mặt boong chính rất nhỏ so với mặt đường nước của tàu.Như vậy khi đánh Mảng Sầm Sơn giáp lá cà,đối phương khó trèo lên mạn 316
- NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU Mansei Industry Co-nhà chế tạo Nhật Marlab (International Maritime Labor Bản có trụ sở tại Hiroshima,chuyên cung Convention ) –Công Ước Lao Động cấp các thiết bị cứu sinh như cầu cho Hàng Hải Quốc tế được ILO thông qua xuồng rơi tự do(free fall),davit cho vào ngày 23/2/2006 tại Geneva Thụy xuồng rơi bằng tự trọng,các tời hàng Sĩ,một tiêu chuẩn gắn kết và cập nhật hải.Được thành lập từ năm 1958 trên 65 công ước đã được ILO phê chuẩn trong hơn 80 năm qua.,tạo nên một điều MARIC (Marine Design &Research ước quốc tế đẩy đủ và toàn diên về lao Institute of động hàng hải.Công ước đưa ra các yêu China,中 船 工 第 八 究 )-Viện cầu tối thiểu đối với thuyền viên làm 国舶业七研所 Nghiên Cứu Thiết Kế Tàu Trung việc trên tàu (bao gồm các quy định về Quốc,có trụ sở tại Thượng Hải,được điều kiện tuyển dụng, số giờ làm việc và thành lập từ năm 1950.Trung tâm lớn nghỉ ngơi, khu vực sinh hoạt, phương nhất của Trung Quốc trong việc nghiên tiện giải trí, lương thực, thực phẩm và cứu thiết kế tàu thủy,các công trình biển việc cung cấp lương thực, thực phẩm, ,là công ty mẹ của SDT-ERC-Trung bảo vệ sức khỏe, chăm sóc y tế và bảo Tâm Khảo Cứu Công Nghệ Đóng Tàu vệ an ninh xã hội đối với người lao động Quốc Gia.MARIC cũng là hạt nhân của làm việc trên tàu biển). Hình thức thể các lực lượng R&D của Hải Quân nước hiện của Marlab 2006 như sau này.Đội ngũ (2006) :2 viện sĩ,41 giáo Công Ước 2006 có ba bộ phận liên quan sư,4 tiến sĩ,700 kỹ sư.Phụ trách tổ với nhau: Nghiên Cứu của CSSC,Chủ tịch Hội Các văn kiện (Articles) Đóng Tàu SNAME Trung Quốc,thành Các điều khoản (Regulations) viên ITTC,ISSC. Một bộ Luật ( Code) bao gồm phần A là tiêu chuẩn bắt buộc,phần B là các Marinist – là một quốc gia biển cả và guidelines hướng dẫn không bắt buộc hải đảo,nhiều thế hệ dân ta đã phản ánh Công Ước được tổ chức tích hợp theo sinh họat biển trong thơ ca họa chiều thẳng đứng ( “vertically nhạc,phim ảnh…Trong thời kỳ hiện đại integrated” ) tức là trình bày điều khoản có thể nhắc tới các tên tuổi như Xuân và luật theo 5 chủ đề (Titles): Quỳnh (1942-1988) với bài thơ bất hủ Title 1: Những yêu cầu tối thiểu với “Thuyền và Biển” được Phan Hùynh người đi biển làm việc trên tàu Điểu phổ nhạc ; nhạc sĩ Dương Thụ với Title 2: Nhữn điều kiện thuê mướn nhân Bài hát ru phố biển,Câu hỏi trước công biển,Tiếng sóng biển,Tìm biển,Biển ngày Title 3: Chỗ ở ,các phương tiện giải trí mưa,Xa vời biển …Sinh họat trên quần ,thực phẩm ,nhà bếp đảo Trường Sa được phản ánh qua các Title 4: Bảo vệ sức khỏe,chăm sóc y tế bức ảnh của Nguyễn Cường với bài hát ,phúc lợi và bảo hiểm xã hội “Mái đình làng biển” về Trà Cổ Title 5: Việc tuân thủ các điều khỏan và cưỡng chế thực hiện (Compliance and enforcement ) Em sẽ kể anh nghe Chuyện con thuyền Sau đây là một số trích đoạn để thấy và biển Từ ngày nào chẳng biết Thuyền cách tích hợp theo chiều thẳng đứng : nghe lởi biển khơi Cánh hải âu sóng Điều (regulation) 1.2 – Chứng chỉ y tế biếc Đưa thuyền đi muôn nơi Mục đích: để đảm bảo tất cả những ngưới đi biển có thỏa mãn yêu cầu y tế 317
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Kỹ thuật đóng tàu và Bách khoa hàng hải
637 p | 391 | 103
-
Bách khoa hàng hải và đóng tàu part 1
64 p | 210 | 53
-
Bách khoa hàng hải và đóng tàu part 3
64 p | 210 | 39
-
Bách khoa hàng hải và đóng tàu part 2
64 p | 188 | 35
-
Bách khoa hàng hải và đóng tàu part 10
61 p | 183 | 32
-
Bách khoa hàng hải và đóng tàu part 9
64 p | 187 | 30
-
Bách khoa hàng hải và đóng tàu part 4
64 p | 149 | 29
-
Bách khoa hàng hải và đóng tàu part 8
64 p | 170 | 27
-
Bách khoa hàng hải và đóng tàu part 7
64 p | 164 | 27
-
Bách khoa hàng hải và đóng tàu part 5
64 p | 213 | 26
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn