intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài 10: TÍNH TƯƠNG ĐỐI CỦA CHUYỂN ĐỘNG - CÔNG THỨC CỘNG VẬN TỐC

Chia sẻ: Kata_5 Kata_5 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

139
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiểu được chuyển động có tính tương đối, các đại lượng động học như độ dời, vận tốc có tính tương đối. - Hiểu rõ các khái niệm vận tốc tuyệt đối, vận tốc tương đối, vận tốc kéo theo và công thức cộng vận tốc, áp dụng giải các bài toán đơn giản.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 10: TÍNH TƯƠNG ĐỐI CỦA CHUYỂN ĐỘNG - CÔNG THỨC CỘNG VẬN TỐC

  1. Bài 10: TÍNH TƯƠNG ĐỐI CỦA CHUYỂN ĐỘNG - CÔNG THỨC CỘNG VẬN TỐC 1. MỤC TIÊU 1.1. Kiến thức: - Hiểu được chuyển động có tính tương đối, các đại lượng động học như độ dời, vận tốc có tính tương đối. - Hiểu rõ các khái niệm vận tốc tuyệt đối, vận tốc tương đối, vận tốc kéo theo và công thức cộng vận tốc, áp dụng giải các bài toán đơn giản. 1.2. Kĩ năng: - Tư duy lôgíc toán học. - Vận dụng giải bài tập. 1.3. Thái độ (nếu có): 2. CHUẨN BỊ 2.1. Giáo viên: - Các câu hỏi, ví dụ về chuyển động tròn đều. - Biên soạn câu hỏi 1-3 SGk dưới dạng trắc nghiệm. - Chuẩn bị bài tập SGK. - Tranh vẽ các ví dụ về tính tương đối của chuyển động cơ. 2.2. Học sinh: - Ôn tập về chuyển động cơ. 3. TIẾN TRÌNH DẠY, HỌC Hoạt động 1 (...phút): Hoạt động của Học sinh Trợ giúp của Giáo viên - Chuyển động cơ là gì? Tại sao phải - Đặt câu hỏi cho HS. chọn hệ qui chiếu? - Yêu cầu một HS lên bảng vẽ.
  2. - Biểu diễn hệ qui chiếu của một - Nhận xét các câu trả lời. chuyển động? - Nhận xét trả lời của bạn. Hoạt động 2 (...phút): Hoạt động của Học sinh Trợ giúp của Giáo viên - Xem hình vẽ 10.1, phân biệt các hệ - Cho HS xem H 10.1 SGK. qui chiếu trong hình vẽ? - Nêu câu hỏi. - Thảo luận: Lấy ví dụ về vị trí (quỹ - Cho HS lấy ví dụ. đạo) và vận tốc của vật có tính tương - Nhận xét các câu trả lời. đối? - Rút ra kết luận SGK Hoạt động 3 (...phút): Hoạt động của Học sinh Trợ giúp của Giáo viên - Đọc SGK phần 2, H 10.2. - Yêu cầu: HS đọc SGK , xem hình. - Thảo luận tìm hiểu: Hệ qui chiếu - Cho HS thảo luận, yêu cầu trình đứng yên, hệ qui chiếu chuyển động, bày kết quả. vận tốc tuyệt đối, vận tốc tương đối, - Gợi ý cách chững minh: Chọn hệ vận tốc kéo theo. qui chiếu, lập luận đưa ra công thức - Xem H 10.2 và tìm hiểu cách chứng H10.1. minh công thức H10.1 SGK. - Gợi ý cách chứng minh: Chọn hệ - Xem H 10.3 và tìm hiểu cách chứng qui chiếu, lập luận đưa ra công thức minh công thức H 10.2 SGK. H 10.2. - Đọc phần 3, vẽ hình 10.4 SGK, ghi - Cho HS đọc phần 3, vẽ hình 10.4. nhận công thức cộng vận tốc H 10.3. - Xét các trường hợp đặc biệt (vẽ - Tìm hiểu công thức H 10. 3 trong hình).
  3. các trường hợp đặc biệt? Hoạt động 4 (...phút): Hoạt động của Học sinh Trợ giúp của Giáo viên - Thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi - Nêu câu hỏi. Nhận xét câu trả lời trắc nghiệm. của các nhóm. - Giải bài tập phần 4 SGK. - Yêu cầu: HS trả lời đáp án. - Trình bày cách giải chọn hệ qui - Đánh giá, nhận xét kết quả giờ dạy. chiếu hình vẽ và cách tính vận tốc. - Thảo luận: Trường hợp đặc biệt ở H 10.6. - Ghi nhận kiến thức: Công thức cộng vận tốc. Hoạt động 5 (...phút): Hoạt động của Học sinh Trợ giúp của Giáo viên - Ghi câu hỏi và bài tập về nhà. - Nêu câu hỏi và bài tập về nhà. - Những sự chuẩn bị cho bài sau. - Yêu cầu: HS chuẩn bị bài sau. 4. RÚT KINH NGHIỆM
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2