Bài 13: Chính sách giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hóa (tiết 1)
lượt xem 2
download
Mục tiêu của giáo án là nêu được nhiệm vụ của giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hóa ở nước ta hiện nay. Nêu được các phương hướng cơ bản nhằm phát triển các lĩnh vực giáo dục và đào tạo,khoa học và công nghệ, văn hóa ở nước ta hiện nay.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài 13: Chính sách giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hóa (tiết 1)
- TRƯỜNG THPT THIÊN HỘ DƯƠNG Tuần: 28 Tiết: 28 Tổ: Địa – GDCD Ngày soạn: 10/3/2017 ∞O∞ Ng ười so ạn: Hu ỳnh Th ị Kiều BÀI 13: CHÍNH SÁCH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO, KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, VĂN HÓA (Tiết 1) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Về kiến thức Nêu được nhiệm vụ của giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hóa ở nước ta hiện nay. Nêu được các phương hướng cơ bản nhằm phát triển các lĩnh vực giáo dục và đào tạo,khoa học và công nghệ, văn hóa ở nước ta hiện nay. 2. Về kĩ năng Hiểu được trách nhiệm của công dân trong việc thực hiện chính sách giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, chính sách văn hóa của Nhà nước. 3. Về thái độ Biết tham gia tuyên truyền và thực hiện chính sách giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, chính sách văn hóa phù hợp với khả năng của bản thân. Tôn trọng tin tưởng, chính sách giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ, chính sách văn hóa của nhà nước. Phản đối và sẵn sàng đấu tranh với các hành vi vi phạm chính sách giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ,chính sách văn hóa của nhà nước. II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC Giáo viên có thể sử dụng phương pháp: Thuyết trình, thảo luận nhóm, đàm thoại, trực quan 1
- Hình thứ dạy: Theo lớp III. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY SGK, sách GV GDCD lớp 11, bảng, phấn, máy chiếu.... IV. TIẾN TRÌNH TRÊN LỚP 1. Ổn định tổ chức (1 phút) 2. Kiểm tra bài cũ (4 phút) 3. Học bài mới Cho học sinh xem tranh biếm họa. Dẫn học sinh vào bài:Qua đây cho ta thấy tác hại của việc không biết chữ, từ không biết chữ sẽ ảnh hưởng không chỉ đến bản thân ta mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển của đất nước. Như chủ tịch Hồ chí minh nói “Một dân tộc dốt là dân tộc yếu”. Thật vậy, một dân tộc mà dân trí thấp kém thì khó có thể có điều kiện để tiếp thu và phát huy tinh hoa văn hoá, KH và CN mới của nhân loại. Muốn đưa dân tộc ta sánh vai với các nước thì phải nâng cao sự hiểu biết của mọi người, phát huy những giá trị truyền thống của dân tộc, tiếp thu được những thành tựu tiên tiến của KHKT… Đó chỉ có thể là sự nghiệp của GD và ĐT, KH CN, Văn hoá. Chúng ta cùng tìm hiểu chính sách của Đảng và Nhà nước ta nhằm phát huy những lĩnh vực trên. Bài 13 Thời Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS gian 1.Chính sách giáo dục và 15 đào tạo phút a. nhiệm vụ của giáo * Ho ạt động 1: dục và đào tạo . * Hoạt động 1: GV: Đảng, Nhà nước ta xác định: Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu và coi đầu tư cho giáo dục và đào tạo là đầu tư cho phát triển HS: Trả lời + Giáo dục là sự bồi GV: 2
- dưỡng và phát triển toàn diện của con người từ bậc + Theo các em hiểu giáo dục giáo dục mầm non đến giáo là gì? dục trung học phổ thông. . + Đào tạo là sự bồi dưỡng và chuẩn bị nghề cho con người trong các trường dạy + Đào tạo là gì? nghề, cao đẳng và đại học + Chính sách giáo dục và đào tạo là chủ trương, biện pháp của Nhà nước nhằm bồi dưỡng, phát triển phẩm + Thế nào là chính sách giáo chất năng lực cho mọi dục và đào tạo? người dân( cả về tư tưởng, đạo đức, khoa học, sức khỏe và nghề nghiệp). HS: Trả lời Vai trò của GD&ĐT: + Có vai trò quan trọng trong việc giữ gìn, phát triển và truyền bá văn minh nhân loại + Là một trong những động + Giáo dục và đào tạo có vai lực quan trọng thúc đẩy sự trò như thế nào đối với đất nghiệp CNH,HĐH, là điều nước chúng ta? kiện để phát huy nguồn lực HS: Trả lời: con người. HS: trả lời: Nhiệm vụ của GD & ĐT + Trong thời đại ngày nay học tập có quan trọng 3
- không? Vì sao? + Vậy theo em GD & ĐT có nhiệm vụ gì? + Nâng cao dân trí GV: Gọi học sinh trả lời theo sự hiểu biết của mình về 3 nhiệm vụ trên Giảng giải về ba nhiệm vụ của giáo dục và đào tạo GV: Gợi ý + Nâng cao dân trí: Là nhiệm vụ quyết định sự HS: Trả lời thành bại của đất nươc. Nhân dân phải có sự hiểu biết để xây dựng đất nước. Đất nước đang từng ngày đổi mới và hòa nhập với thế +Đào tạo nhân lực giới. + Vì sao phải nâng cao dân trí? Những việc làm của nhà nước nhằm nâng cao dân trí? + Đào tạo nhân lực: là đào HS: Nghe, trả lời tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu cho sự phát triển của đất nước trên các lĩnh vực. Chủ yếu là dào tạo đội ngũ lao động,đội ngũ chuyên gia ,đội ngũ quản lý + Số người trong độ tuổi lao động cao và thất nghiệp nguyên nhân là do đâu? 4
- + Ví dụ: Nhật Bản là nước nghèo tài nguyên thiên nhiên nhưng do nuồn nhân lực họ có chất lượng cao, nên đất nước họ giàu có và phát + Bồi dưỡng nhân tài triển. Trong khi đó Việt nam là nươc tài nguyên thiên HS: Trả lời: nhiên phong phú, nguồn lao động dồi dào, mà đất nước ta không phát triển do nguồn nhân lực ta thấp. + Bồi dưỡng nhân tài: ? Mục đích của việc bồi dưỡng nhân tài là gì? GV giảng: Muốn phát hiện nhân tài cho đất nước giáo dục phải được phổ cập rộng rãi ở mọi vùng miền đất nước và thông qua cơ chế sàng lọc lựa chọn( thi cử). Tránh hiện tượng chảy máu chất xám, đồng thời có chính sách đãi ngộ và thu hút nhân tài ở các nước khác, và người Việt Nam ở nước ngoài về phụ vục cho đất 20 nước. phút GV: Kết luận Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài b. phương hướng cơ bản nhằm phát huy tiềm năng trí tuệ cung cấp cho đất nước để phát triển giáo dục và nguồn lao động có chất * Hoạt động 2: đào tạo . lượng cao. GV: chuyển ý: để thực hiện được mục tiêu của chính HS: Các nhóm tiến hành sách GD & ĐT thì cần có thảo luận các vấn đề mà những phương hướng nào? nhóm mình được giao. Các 5
- nhóm thuyết trình bài làm * Hoạt động 2: của mình trước lớp và các + Nâng cao chất lượng nhóm còn lại lắng nghe bổ hiệu quả GD &ĐT: là sung và nhận xét phải thực hiện giáo dục GV: Tiến hành chia lớp toàn diện, đổi mới nội thành 6 nhóm nhỏ và phân dung, phương pháp dạy công nhiệm vụ của từng học; cơ cấu tổ chức, cơ nhóm và cho các nhóm hoạt chế quản lí;có chính sách động. đúng đắn trong việc phát hiện, đào tạo , bồi dưỡng, sử dụng nhân tài. + Nhóm 1: Thế nào là nâng cao chất lượng hiệu quả GD &ĐT? Ví dụ? GV:Nhận xét và giảng +Muốn nâng cao chất lượng hiệu quả GD & ĐT thì phải làm gì?( Gắn lý thuyết với thực hành, biết vận dụng kiến thức vào đời sống, phải + Mở rộng quy mô giáo xác định mục tiêu, phướng dục: Từ giáo dục mần non hướng học tập đúng đắn.) đến giáo dục đại học, tăng Ví dụ: Đổi mới nội dung nhanh dạy nghề và trung sách giáo khoa, cái gì cần thì cấp chuyên nghiệp. bổ sung, không phù hợp thì sàn lọc. Hay đổi mới hình HS: phát biểu thức thi tốt nghiệp THPT và đại học như hiện nay. + Nhóm 2: Thế nào là mở rộng quy mô giáo dục? Ví dụ? 6
- + Em hãy phát họa quy mô GD & ĐT của nươc ta hiện nay? + Ưu tiên đầu tư cho GD: VD: Tính đến 2011, tỉnh Nhà nước huy động mọi Đồng Tháp có 172 trường nguồn lực để phát triển GD mẫu giáo, 506 trường phổ & ĐT, xây dựng cơ sở vật thông, trong đó có 321 chất cho các trường học, trường tiểu học, 130 thực hiện chuẩn hóa, hiện trường trung học cơ sở, 41 HS: Trả lời: đại hóa nhà trường. trường trung học phổ thông, 5 trừơng Đại học và Cao đẳng. + Nhóm 3: Thế nào là ưu + Thực hiện công bằng xã tiên đầu tư cho GD? Ví dụ? hội trong GD :Tạo mọi điều kiện để người nghèo VD: Mức ngân sách đầu tư có cơ hội được học tập, cho GD chiếm 20% khoảng người giỏi được phát huy 5% GDP tài năng. + Em có nhận xét gì về ngân sách đầu tư cho giáo dục của Nhà nước. + Nhóm 4: Thế nào là thực hiện công bằng xã hội trong GD? Ví dụ? + Xã hội hóa sự ngiệp Ví dụ: Xây dựng trường giáo dục: Đa dạng hóa các dân tộc nội trú. loại hình trường và các hình Trường nuôi dạy trẻ khuyết thức giáo dục, xây dựng xã tật,cho trẻ em khuyết tật hòa hội học tập đáp ứng nhu nhập với cộng đồng cầu học thường xuyên, học Ban hành các chính sách suốt đời của nhân dân. học bổng giúp đỡ người học gặp khó khăn. 7
- + Nhóm 5: Thế nào là xã hội + Tăng cường hợp tác hóa sự ngiệp giáo dục? Ví quốc tế về GD & ĐT: dụ? Tiếp cận chuẩn mực giáo Ví dụ: dục tiên tiến của thế giới Các loại hình trường: công phù hợp với yêu cầu phát lâp, bán công, dân lập, tư triển của nước ta, tham gia thục. đào tạo nhân lực khu vực và Các hình thức giáo dục: thế giới. Chính quy, từ xa, tại chức, trực tuyến. + Nhóm 6: Thế nào là tăng cường hợp tác quốc tế về GD & ĐT ? Ví dụ? Ví dụ: VN tăng cường hợp tác với Mỹ, Nhật, Hàn Quốc. Hay nước ta áp dụng các văn bằng chứng chỉ của nước ngoài vào Việt nam như : Bằng A1, A2, B1 chuẩn Châu Âu. 4. Củng cố (4 phút) Là học sinh em có trách nhiệm như thế nào đối với chính sách GD & ĐT của Nhà nước? Cố gắng học tập tốt, , chấp hành cách chính sách pháp luật của Nhà nước về giáo dục, trang bị cho mình kiến thức vững chắc,tay nghề và kỹ năng lao động thành thạo, tham gia lao động trong bất kỳ thành phần kinh tế nào,có cuộc sống lành mạnh tránh xa các tệ nạn XH 8
- Sơ đồ hệ thống hóa nội dung tiết học 5. Dặn dò: về nhà làm bài tập và xem trước bài 14 Duyệt của GVHD Sinh viên thực tập Võ Ngọc Thảo Hu ỳnh Th ị Ki ều 9
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng GDCD lớp 11 - Bài 13: Chính sách giáo dục và đào tạo khoa học và công nghệ, văn hóa
34 p | 982 | 124
-
Giáo án GDCD 11 bài 13: Chính sách giáo dục và đào tạo khoa học và công nghệ văn hóa
16 p | 1788 | 109
-
Bài giảng GDCD 11 bài 13: Chính sách giáo dục và đào tạo khoa học và công nghệ văn hóa
35 p | 1320 | 86
-
Bài giảng GDCD lớp 11 - Bài 13: Chính sách giáo dục và đào tạo khoa học và công nghệ, văn hóa (tt)
18 p | 404 | 53
-
Tóan 1 - TIẾT 13 : BẰNG NHAU, DẤU =
4 p | 73 | 8
-
Bài giảng Giáo dục công dân lớp 11 - Bài 13: Chính sách giáo dục và đào tạo, khoa học công nghệ, văn hóa (Tiết 1)
27 p | 56 | 7
-
SKKN: Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh vào dạy học bài 13: "Chính sách giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hóa" môn Giáo dục công dân 11 ở trường Trung học phổ thông
26 p | 47 | 5
-
Bài giảng Giáo dục công dân lớp 11 - Bài 13: Chính sách giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hóa (Tiết 2)
40 p | 91 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh vào dạy học bài 13: Chính sách giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hóa môn Giáo dục công dân 11 ở trường Trung học phổ thông
23 p | 40 | 4
-
Bài tập trắc nghiệm Giáo dục công dân 11 - Bài 13: Chính sách giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hóa
15 p | 36 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn