intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài 13: Chính sách giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hóa (tiết 1)

Chia sẻ: Huỳnh Thị Kiều | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:9

100
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của giáo án là nêu được nhiệm vụ của giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hóa ở nước ta hiện nay. Nêu được các phương hướng cơ bản nhằm phát triển các lĩnh vực giáo dục và đào tạo,khoa học và công nghệ, văn hóa ở nước ta hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 13: Chính sách giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hóa (tiết 1)

  1. TRƯỜNG THPT THIÊN HỘ DƯƠNG                                       Tuần: 28 Tiết: 28              Tổ: Địa – GDCD                                                              Ngày soạn: 10/3/2017                  ∞O∞                                                                              Ng ười so ạn: Hu ỳnh Th ị   Kiều BÀI 13: CHÍNH SÁCH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO, KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, VĂN HÓA (Tiết 1) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Về kiến thức Nêu được nhiệm vụ của giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hóa ở  nước ta hiện nay. Nêu được các phương hướng cơ bản nhằm phát triển các lĩnh vực giáo dục và  đào tạo,khoa học và công nghệ, văn hóa ở nước ta hiện nay. 2. Về kĩ năng Hiểu được trách nhiệm của công dân trong việc thực hiện chính sách giáo dục  và đào tạo, khoa học và công nghệ, chính sách văn hóa của Nhà nước. 3. Về thái độ Biết tham gia tuyên truyền và thực hiện chính sách giáo dục và đào tạo, khoa  học và công nghệ, chính sách văn hóa phù hợp với khả năng của bản thân. Tôn trọng tin tưởng, chính sách giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ, chính  sách văn hóa của nhà nước. Phản đối và sẵn sàng đấu tranh với các hành vi vi phạm chính sách giáo dục đào  tạo, khoa học công nghệ,chính sách văn hóa của nhà nước. II.  PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC Giáo viên có thể  sử  dụng phương pháp: Thuyết trình,   thảo luận nhóm, đàm   thoại, trực quan 1
  2. Hình thứ dạy: Theo lớp III. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY SGK, sách GV GDCD lớp 11, bảng, phấn, máy chiếu.... IV. TIẾN TRÌNH TRÊN LỚP 1. Ổn định tổ chức (1 phút) 2. Kiểm tra bài cũ (4 phút) 3. Học bài mới Cho học sinh xem tranh biếm họa. Dẫn học sinh vào bài:Qua đây cho ta thấy tác hại của việc không biết chữ, từ  không biết chữ  sẽ   ảnh hưởng không chỉ  đến bản thân ta mà còn  ảnh hưởng đến sự  phát triển của đất nước. Như  chủ  tịch Hồ  chí minh nói “Một dân tộc dốt là dân tộc  yếu”. Thật vậy, một dân tộc mà dân trí thấp kém thì khó có thể có điều kiện để  tiếp  thu và phát huy tinh hoa văn hoá, KH và CN mới của nhân loại. Muốn đưa dân tộc ta  sánh vai với các nước thì phải nâng cao sự hiểu biết của mọi người, phát huy những   giá trị truyền thống của dân tộc, tiếp thu được những thành tựu tiên tiến của KHKT… Đó chỉ có thể là sự nghiệp của GD và ĐT, KH ­ CN, Văn hoá. Chúng ta cùng tìm hiểu   chính sách của Đảng và Nhà nước ta nhằm phát huy những lĩnh vực trên. Bài 13 Thời  Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS gian   1.Chính   sách   giáo   dục   và  15  đào tạo phút     a.   nhiệm   vụ   của   giáo   *   Ho   ạt động 1:    dục và đào tạo . * Hoạt động 1:  ­ GV: Đảng, Nhà nước ta xác  định: Giáo dục và đào tạo là  quốc   sách   hàng   đầu   và   coi  đầu tư  cho giáo dục và đào  tạo là đầu tư cho phát triển ­ HS: Trả lời     +   Giáo   dục  là   sự   bồi  ­ GV:  2
  3. dưỡng   và   phát   triển   toàn    diện của con người từ  bậc   + Theo các em hiểu giáo dục   giáo dục mầm non đến giáo  là gì?  dục trung học phổ thông. .      + Đào tạo là sự  bồi dưỡng  và   chuẩn   bị   nghề   cho   con             người trong các trường dạy   + Đào tạo là gì? nghề, cao đẳng và đại học              +  Chính sách giáo dục và  đào tạo là chủ trương, biện  pháp   của   Nhà   nước   nhằm  bồi dưỡng, phát triển phẩm  + Thế  nào là chính sách giáo  chất   năng   lực   cho   mọi  dục và đào tạo? người dân( cả về tư tưởng,                đạo   đức,   khoa   học,   sức  khỏe và nghề nghiệp).   ­ HS: Trả lời  ­ Vai trò của GD&ĐT:  +   Có   vai   trò   quan   trọng    trong   việc   giữ   gìn,   phát  triển và truyền bá văn minh  nhân loại + Là một trong những động  + Giáo dục và đào tạo có vai   lực quan trọng thúc đẩy sự  trò như  thế  nào đối với đất   nghiệp   CNH,HĐH,   là   điều  nước chúng ta? kiện để phát huy nguồn lực  HS: Trả lời: con người. HS: trả lời: ­Nhiệm vụ của GD & ĐT +   Trong   thời   đại   ngày   nay   học   tập   có   quan   trọng   3
  4. không? Vì sao? + Vậy theo em GD & ĐT có  nhiệm vụ gì? + Nâng cao dân trí   ­ GV:  Gọi học sinh trả  lời  theo   sự   hiểu   biết   của   mình  về 3 nhiệm vụ trên Giảng giải về  ba nhiệm vụ  của giáo dục và đào tạo ­ GV: Gợi ý     +   Nâng   cao   dân   trí:  Là  nhiệm   vụ   quyết   định   sự  HS: Trả lời thành   bại   của   đất   nươc.  Nhân   dân   phải   có   sự   hiểu  biết để  xây dựng đất nước.  Đất nước đang từng ngày đổi  mới   và   hòa   nhập   với   thế  +Đào tạo nhân lực giới. +  Vì  sao  phải  nâng  cao dân  trí? Những việc làm của nhà  nước nhằm nâng cao dân trí? +  Đào tạo nhân lực:  là đào  HS: Nghe, trả lời tạo nguồn nhân lực có chất  lượng cao, đáp  ứng nhu cầu  cho   sự   phát   triển   của   đất  nước trên các lĩnh vực. Chủ  yếu là dào tạo    đội ngũ lao  động,đội ngũ chuyên gia ,đội  ngũ quản lý + Số  người trong độ  tuổi lao  động   cao   và   thất   nghiệp  nguyên nhân là do đâu? 4
  5.   + Ví dụ: Nhật Bản là nước  nghèo tài nguyên thiên nhiên  nhưng do nuồn nhân lực họ  có   chất   lượng   cao,   nên   đất  nước   họ   giàu   có   và   phát  + Bồi dưỡng nhân tài triển. Trong khi đó Việt nam  là   nươc   tài   nguyên   thiên  HS: Trả lời: nhiên   phong   phú,   nguồn   lao  động dồi dào, mà đất nước ta  không   phát   triển   do   nguồn  nhân lực ta thấp. + Bồi dưỡng nhân tài:  ?   Mục   đích   của   việc   bồi  dưỡng nhân tài là gì?  GV   giảng:   Muốn   phát   hiện  nhân   tài   cho   đất   nước   giáo  dục   phải   được   phổ   cập  rộng   rãi   ở   mọi   vùng   miền  đất   nước   và   thông   qua   cơ  chế   sàng   lọc   lựa   chọn(   thi  cử). Tránh hiện tượng chảy  máu chất xám, đồng thời có  chính sách đãi ngộ  và thu hút  nhân tài  ở  các nước khác, và  người   Việt   Nam   ở   nước     ngoài   về   phụ   vục   cho   đất    20  nước. phút ­  GV: Kết luận Nâng   cao   dân   trí,   đào   tạo  nhân lực, bồi dưỡng nhân tài  b. phương hướng cơ  bản  nhằm phát huy tiềm năng trí  tuệ   cung   cấp   cho   đất   nước  để  phát triển giáo dục và  nguồn   lao   động   có   chất  *  Hoạt động 2: đào tạo . lượng cao. GV: chuyển ý: để  thực hiện  được   mục   tiêu   của   chính  ­HS:  Các nhóm tiến hành  sách   GD   &   ĐT   thì   cần   có  thảo luận các vấn đề  mà  những phương hướng nào? nhóm mình được giao. Các  5
  6. nhóm thuyết trình bài làm  * Hoạt động 2: của mình trước lớp và các    +  Nâng   cao   chất   lượng  nhóm còn lại lắng nghe bổ  hiệu   quả   GD   &ĐT:  là  sung và nhận xét phải   thực   hiện   giáo   dục  ­   GV:  Tiến   hành   chia   lớp  toàn   diện,   đổi   mới   nội  thành   6   nhóm   nhỏ   và   phân  dung,   phương   pháp   dạy  công   nhiệm   vụ   của   từng  học;   cơ   cấu   tổ   chức,   cơ  nhóm và cho các nhóm hoạt  chế   quản   lí;có   chính   sách  động. đúng   đắn   trong   việc   phát  hiện, đào tạo , bồi dưỡng,    sử dụng nhân tài.   +  Nhóm 1:  Thế  nào là nâng    cao chất lượng hiệu quả GD   &ĐT? Ví dụ? ­GV:Nhận xét và giảng +Muốn nâng cao chất lượng   hiệu quả  GD & ĐT thì phải   làm   gì?(  Gắn   lý   thuyết   với  thực   hành,   biết   vận   dụng  kiến thức vào đời sống, phải  +   Mở   rộng   quy   mô   giáo  xác   định   mục   tiêu,   phướng  dục: Từ  giáo dục mần non  hướng học tập đúng đắn.) đến giáo dục đại học, tăng    Ví   dụ:   Đổi   mới   nội   dung  nhanh   dạy   nghề   và   trung  sách giáo khoa, cái gì cần thì  cấp chuyên nghiệp. bổ   sung,   không   phù   hợp   thì    sàn   lọc.   Hay   đổi   mới   hình  ­HS: phát biểu thức thi tốt nghiệp THPT và  đại học như hiện nay. +  Nhóm   2:  Thế   nào   là   mở  rộng   quy   mô   giáo   dục?   Ví  dụ? 6
  7. +   Em   hãy   phát   họa   quy   mô  GD & ĐT của nươc ta hiện  nay? +  Ưu tiên đầu tư  cho GD:  VD:  Tính   đến 2011, tỉnh  Nhà   nước   huy   động   mọi  Đồng   Tháp có   172 trường  nguồn lực để phát triển GD  mẫu   giáo,   506   trường phổ  & ĐT, xây dựng cơ  sở  vật  thông,   trong   đó   có   321  chất   cho   các   trường   học,  trường tiểu   học,   130  thực   hiện  chuẩn  hóa,   hiện  trường trung   học   cơ   sở,   41  HS: Trả lời:  đại hóa nhà trường. trường trung  học  phổ  thông,  5   trừơng   Đại   học   và   Cao    đẳng.  +  Nhóm   3:  Thế   nào   là   ưu  + Thực hiện công bằng xã  tiên đầu tư cho GD? Ví dụ? hội   trong   GD   :Tạo   mọi  điều   kiện   để   người   nghèo  VD:   Mức   ngân  sách  đầu   tư  có   cơ   hội   được   học   tập,  cho GD chiếm 20%­ khoảng  người   giỏi   được   phát   huy  5% GDP tài năng. + Em có nhận xét gì về  ngân    sách đầu tư cho giáo dục của  Nhà nước.   + Nhóm 4: Thế  nào là thực  hiện công bằng xã hội trong  GD? Ví dụ? +   Xã   hội   hóa   sự   ngiệp      Ví   dụ:­   Xây   dựng   trường  giáo dục:  Đa dạng hóa các  dân tộc nội trú. loại hình trường và các hình  ­Trường nuôi dạy trẻ khuyết  thức giáo dục, xây dựng xã  tật,cho trẻ em khuyết tật hòa  hội   học   tập   đáp   ứng   nhu  nhập với cộng đồng cầu học thường xuyên, học  ­   Ban   hành   các   chính   sách  suốt đời của nhân dân. học bổng giúp đỡ  người học  gặp khó khăn.   7
  8.  + Nhóm 5: Thế nào là xã hội  +   Tăng   cường   hợp   tác  hóa   sự   ngiệp   giáo   dục?   Ví  quốc   tế   về   GD   &   ĐT:  dụ? Tiếp   cận   chuẩn   mực   giáo  Ví dụ:  dục   tiên   tiến   của   thế   giới  ­Các   loại   hình   trường:   công  phù   hợp   với   yêu   cầu   phát  lâp,   bán   công,   dân   lập,   tư  triển của nước ta, tham gia   thục. đào tạo nhân lực khu vực và  ­Các   hình   thức   giáo   dục:  thế giới. Chính   quy,   từ   xa,   tại   chức,  trực tuyến.   +  Nhóm 6:  Thế  nào là tăng  cường   hợp   tác   quốc   tế   về  GD & ĐT ? Ví dụ? Ví   dụ:   VN   tăng   cường   hợp  tác với Mỹ, Nhật, Hàn Quốc.  Hay nước ta áp dụng các văn  bằng   chứng   chỉ   của   nước   ngoài   vào   Việt   nam   như   :  Bằng   A1,   A2,   B1   chuẩn  Châu Âu. 4. Củng cố (4 phút) Là học sinh em có trách nhiệm như  thế  nào đối với chính sách GD & ĐT   của Nhà nước?  Cố gắng học tập tốt, , chấp hành cách chính sách pháp luật của Nhà nước về  giáo dục, trang bị  cho mình kiến thức vững chắc,tay nghề và kỹ  năng lao động thành  thạo, tham gia lao động trong bất kỳ thành phần kinh tế nào,có cuộc sống lành mạnh  tránh xa các tệ nạn XH 8
  9.                                    Sơ đồ hệ thống hóa nội dung tiết học 5. Dặn dò: về nhà làm bài tập và xem trước bài 14 Duyệt của GVHD         Sinh viên thực tập   Võ Ngọc Thảo                                                                                    Hu ỳnh Th ị Ki ều 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2