intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài 2: Tập Hợp

Chia sẻ: Paradise1 Paradise1 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

232
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiểu được khái niệm tập hợp , tập con , hai tập hợp bằng nhau. Kỹ năng : Sử dụng đúng các ký hiệu ,, , , , \, CE A Biết biểu diễn tập hợp bằng các cách :liệt kê các phần tử của tập hợp hoặc chỉ ra tính chất đặc trưng của tập hợp. Vận dụng các khái niệm tập con , hai tập hợp bằng nhau vào giải bài tập. Thực hiện được các phép toán lấy giao , hợp của hai tập hợp, phần bù của một tập con trong những ví dụ đơn giản...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 2: Tập Hợp

  1. Tuần: 2 Bài 2: Tập Hợp I. Mục tiêu Kiến thức : Hiểu được khái niệm tập hợp , tập con , hai tập hợp bằng nhau. Kỹ năng : Sử dụng đúng các ký hiệu ,, , , , \, CE A Biết biểu diễn tập hợp bằng các cách :liệt kê các phần tử của tập hợp hoặc chỉ ra tính chất đặc trưng của tập hợp. Vận dụng các khái niệm tập con , hai tập hợp bằng nhau vào giải bài tập. Thực hiện được các phép toán lấy giao , hợp của hai tập hợp, phần bù của một tập con trong những ví dụ đơn giản II/Chuẩn bị GV: Soạn giáo án, SGK Học sinh xem lại bài tập hợp đã được học ở lớp 9 III/ Tiến trình bài học
  2. GV Hoạt động của Ghi bảng HS Ơ lớp 6 các em đã làm HS nhớ lại khái I. Khái Niệm Tập Hợp quen với khái niệm tập niệm tập hợp. 1. Tập hợp và phần tử hợp, tập con , tập hợp bằng Cho 1 vài ví dụ nhau.Hãy cho ví dụ về một VD : -Tập hợp các HS lớp 10A5 vài tập hợp? -Tập hợp những viên phấn trong hộp phấn Mỗi HS hay mỗi viên phấn -Tập hợp các số tự nhiên là một phần tử của tập hợp *Nếu a là phần tử của tập X, KH: a X (a thuộc X) *Nếu a không là phần tử của tập X , KH :a X (a không thuộc X) HĐ1:GV nhận xét,tổng kết 2Có 2 cách cho một tập hợp: Cách 1 : Liệt kê các phần tử của tập hợp HĐ 1 :HS làm việc theo nhóm HĐ 1 (SGK) và đưa ra kết quả nhanh nhất
  3. */ Nhấn mạnh: mỗi phần tử của tập hợp liệt kê một lần HĐ2 : Cách 2 : Chỉ rõ các tính chất đặc trưng cho HĐ2 : các phần tử của tập hợp HS làm việc theo nhóm HĐ2(SGK) Nhóm 1+2+3 :câu a/ GV nhận xét , tổng kết Nhóm 4+5+6 :câu */ Nhấn mạnh : một tập b/ hợp cho bằng hai cách, từ liệt kê chuyển sang tính HS cho kết quả chất đặc trưng và ngược lại nhanh nhất Làm BT3 */Khi nói đến tập hợp là nói đến các phần tử của nó . Tuy nhiên có những tập hợp không chứa phần tử nào  Tập rỗng
  4. - Cho VD về 1 tập rỗng 3 Tập rỗng là tập hợp không chứa phần tử nào. KH ;  HSTL HS ‡ nx
  5. 2/ Tập con và tập hợp bằng II. Tập Hợp Con nhau *Đ N : (SGK) A  B  (  x , x  A  x  B) */ Ta còn viết A  B bằng cách B  A */ Tính chất (A  B và B  C )  ( A  C) A  A,  A   A,  A # Biểu đồ Ven A B AB Vd : Sắp xếp các tập hợp sau theo thứ tư :tậ hợp trước là tập con của tập hợp sau N*, Z N, R ,Q ĐA : N *  N  Z  Q  R
  6. HĐ 3: BT6 Hd : Liệt kê các phần tử tập HĐ 3 : HS làm BT6 theo nhóm A,B */ Chú ý : KH “  ” diễn tả quan hệ giữa một phần tử với 1 tập hợp. KH “  ” diễn tả quan hệ giữa hai tập hợp Vd : xét tập hợp S là tập tất cả các tập con của {a,b}. Các phần tử của S là  , {a}, {b}, {a,b} a  {a,b} , {a}  {a, b}. a  {a,b} . Sai Đúng hay sai ? Sửa lại : a  {a,b}
  7. {a}  {a,b}. II. Tập Hợp Bằng Nhau  Tập hợp bằng nhau Đúng (SGK) HĐ4 :HS làm việc theo nhóm CỦNG CỐ - Làm BT6 Câu1 : Có bao nhiêu cách cho một tập hợp ? Câu2 : Đ N tập con , hai tập hợp bằng nhau Câu3 : Viết tập hợp sau bằng cách liệt kê các phần HSTL tử A={x  R / (2x – x2) (2x2- 3x-2) =0} HSTL Câu4 : Tìm tất cả các tập X sao cho {a,b}  X  {a,b,c,d} HSTL Câu5 : Cho các tập hợp A={x  R / -5  x  4} , B={x  R / 7  x2}, D={x  R / x  4}
  8. HSTL HSTL
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2