Bài 25: ĐỘNG NĂNG
lượt xem 13
download
Phát biểu được định nghĩa và viết được biểu thức tính động năng - Nêu được đơn vị đo động năng - Nêu lên được mối liên hệ giữa công của ngoại lực và động năng của vật 2. Kỹ năng - Vận dụng các công thức để tính động năng của vật và tính được công của lực tác dụng lên vật - Liên hệ thực tế
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài 25: ĐỘNG NĂNG
- Bài 25: ĐỘNG NĂNG I/ MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức - Phát biểu được định nghĩa và viết được biểu thức tính động năng - Nêu được đơn vị đo động năng - Nêu lên được mối liên hệ giữa công của ngoại lực và động năng của vật 2. Kỹ năng - Vận dụng các công thức để tính động năng của vật và tính được công của lực tác dụng lên vật - Liên hệ thực tế 3. Thái độ - Khơi dậy lòng say mê học tập - Thái độ lắng nghe ý kiến người khác - Tăng khả năng quan sát II/ CHUẨN BỊ 1. Giáo viên - Chuẩn bị 1 khối gỗ - Chuẩn bị 3 tranh vẽ 2. Học sinh - Ôn lại phần động năng đã học ở lớp 8 THCS - Ôn lại các công thức về chuyển động thẳng biến đổi đều III/ TỔ CHỨC DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức - Giáo viên ổn định lớp, kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ ?) Định nghĩa công, đơn vị công, biểu thức tổng quát tính công của lực tác dụng lên vật. 3. Bài mới Đặt vấn đề: Yêu cầu học sinh quan sát thí nghiệm sau: Khối gỗ đặt trên mặt bàn. Tác dụng lực lên khối gỗ, quan sát thấy khối gỗ dịch chuyển từ trạng thái đứng yên sang trạng thái chuyển động với vận tốc khác 0. Lúc này ta nói vật đã mang một năng lượng, và năng lượng này tồn tại dưới dạng động năng. Vậy động năng là gì? Để tìm hiểu rõ vào bài hôm nay. Hoạt động 1: Tìm hiểu về năng lượng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Y/c học sinh đọc phần 1 - Hs làm theo y/c của giáo viên - Nhắc lại nội dung trong sgk - G/v treo tranh vẽ và yêu cầu học - H/s suy nghĩ trả lời sinh nhận xét về hình thức trao đổi năng lượng ở mỗi trường hợp. - G/v nhận xét Trong cơ học năng lượng tồn tại dưới 2 dạng động năng và thế năng. Vậy động năng là gì? Hoạt động 2: Tìm hiểu về động năng
- 1. Khái niệm động năng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Y/c học sinh cho biết động năng là - H/s trả lời gì? - G/v nhận xét - G/v lưu ý cho học sinh: Khi vật có động năng thì vật có thể tác dụng lực lên vật khác và sinh công - Y/c Hs đọc câu hỏi C2 và trả lời - Hs suy nghĩ trả lời Chúng ta vừa tìm hiểu khái niệm động năng. Vậy biểu thức xác định động năng như thế nào? 2. Công thức tính động năng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - G/v hướng dẫn hs xây dưng công thức. +) Xét 1 vật khối lượng m nằm trên mặt bàn nằm ngang +) Tác dụng lên vật 1 lực không đổi F +) Lực F làm cho vật c/đ thẳng biến đổi đều, với vận tốc biến thiên từ v1 đến v2 và dịch chuyển được quãng đường s. F +) Vật c/đ với gia tốc a - Hs suy nghĩ trả lời m ? Y/c nêu biểu thức liên hệ giữa các đại lượng v1, v2, s, a - Y/c hs thực hiện biến đổi toán học - Hs suy nghĩ 1 1 2 2 đưa ra biểu thức: mv 2 mv1 A 2 2 - G/v gợi ý đưa ra biểu thức 1 mv 2 Wd 2 - Y/c học sinh làm bài tập 6 (trang - Hs trả lời 136 - sgk) - Đơn vị tính công? - Y/c quan sát bảng 25.1 2 2 - Y/c chứng minh 1J 1kg.m / s - G/v lưu ý 1 số đặc điểm của động năng 3. Công của lực tác dụng và độ biến thiên động năng
- Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - G/v gợi ý cung cấp cho hs - Hs lắng nghe, làm theo y/c ? Khi nào động năng tăng? ? Khi nào động năng giảm? Hoạt động 4: Củng cố - rút kinh nghiệm giờ dạy 1. Củng cố Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -Y/c hs về nhà làm bài tập 7, 8 - Hs tiếp thu, lĩnh hội (sgk), đọc trước bài thế năng 2. Rút kinh nghiệm giờ dạy
- NỘI DUNG GHI BẢNG Bài 25: Động năng I/ Động năng 1. Năng lượng (sgk) 2. Động năng - Động năng là năng lượng vật có được do chuyển động - Vật có động năng thì có thể tác dụng lực lên vật khác và lực này sinh công II/ Công thức tính động năng m, v1 m, v2 F A B s - Vật m, lực F const - v1, v2; s F a const (1) - m v 2 v1 2as (2) 2 - 2 1 1 mv 2 mv1 Fs A 2 - Thay (1) vào (2) được: 2 2 2 1 mv 2 A Wd - Đặt v1 = 0; v2 = v thì 2 - Đơn vị: Jun (J) - Đặc điểm: +) Chỉ phụ thuộc vào độ lớn không phụ thuộc vào hướng của vận tốc +) Có tính tương đối, phụ thuộc vào hệ quy chiếu +) Là đại lượng vô hướng +) luôn có giá trị dương - Ví dụ: bài 6 (T136 - sgk) III/ Công của lực tác dụng và độ biến thiên động năng 1 2 W d1 m v1 A Wd 2 Wd1 Wd 2 Trong đó: 1 2 mv2 Wd2 2 A 0 Wd A 0 Wd
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Sinh học 8 bài 25: Tiêu hóa ở khoang miệng
23 p | 823 | 81
-
Bài giảng Lịch sử 4 bài 25: Quang trung đại phá quân Thanh
30 p | 663 | 76
-
Bài giảng Lịch sử 10 bài 25: Tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa dưới triều Nguyễn (Nửa đầu thế kỷ XIX
40 p | 687 | 72
-
Bài giảng Sinh học 6 bài 25: Biến dạng của lá
49 p | 530 | 63
-
Bài giảng Lịch sử 7 bài 25: Phong trào Tây Sơn
25 p | 510 | 58
-
Bài giảng Sinh học 9 bài 25: Thường biến
16 p | 600 | 57
-
Giáo án bài 25: Động năng - Vật lý 10 - GV. Nguyễn Quang Sáng
4 p | 993 | 55
-
Bài giảng Sinh học 7 bài 25: Nhện và sự đa dạng của lớp hình nhện
17 p | 402 | 54
-
Bài giảng Vật lý 10 bài 25: Động năng
30 p | 507 | 45
-
Giáo án Bài 25: Tự cảm Vật lý 11 - Nông Văn Thiện
9 p | 316 | 45
-
Bài giảng Lịch sử 8 bài 25: Kháng chiến lan rộng ra toàn quốc (1873 - 1884)
19 p | 644 | 34
-
Bài giảng Lịch sử 9 bài 25: Những năm đầu của cuộc kháng chiến toàn quốc chống thực dân Pháp (1946 - 1950)
27 p | 314 | 33
-
Bài giảng Lịch sử 5 bài 25: Lễ kí hiệp định Paris
45 p | 239 | 29
-
Bài giảng Công nghệ 11 bài 25: Hệ thống bôi trơn
35 p | 161 | 27
-
Bài giảng Mỹ Thuật 8 bài 25: Vẽ tranh cổ động (tt)
34 p | 380 | 22
-
Bài giảng Lịch sử 6 bài 25: Ôn tập chương III
17 p | 239 | 21
-
Giáo án môn Vật lí lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 25
10 p | 35 | 7
-
Bài giảng Vật lí 10 - Bài 25: Động năng
19 p | 39 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn