Với nội dung của bài Tập nặn tạo dáng: Nặn hoặc xé dán, vẽ con vật học sinh có thể nhận biết được đặc điểm một số con vật. KN: HS biết cách nặn, vẽ hoặc xé dán con vật. Hs nặn, vẽ hoặc xé dán được con vật yêu thích.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Bài 5: Tập nặn tạo dáng: Nặn hoặc xé dán, vẽ con vật - Giáo án Mỹ thuật 2 - GV.N.Bách Tùng
- KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN MỸ THUẬT LỚP 2
Bài 5: NẶN HOẶC VẼ, XÉ DÁN CON VẬT
I. MỤC TIÊU
KT: Hs nhận biết được đặc điểm một số con vật.
KN: Hs biết cách nặn, vẽ hoặc xé dán con vật.
Hs nặn , vẽ hoặc xé dán được con vật yêu thích
TĐ: Hs yêu thích môn học
II. CHUẨN BỊ
GV: Tranh, ảnh về một số con vật quen thuộc
Đất nặn hoặc giấy màu hay màu vẽ
Bài tập nặn, vẽ, xé dán các con vật của hs
HS: Vở tập vẽ
Tranh ảnh về các con vật
Đất nặn hoặc giấy màu, hồ dán hay màu vẽ (một trong 3 chất liệu gv
dặn trước)
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1) Ổn định : (1’) Hát
2) Kiểm tra bài cũ: Vẽ tranh đề tài
Vườn cây (2’)
Gv nhận xét bài vẽ của hs:
Vẽ các nét rõ ràng, có sáng tạo
Một số bạn vẽ màu đều, nhưng vẫn còn
mỗt số bạn chưa vẽ màu kín tranh Quan sát và học hỏi
Tuyên dương bài vẽ đẹp
Chuyển ý
3) Dạy – học bài mới:
Giới thiệu bài: (1’)
Gv hỏi: Hs trả lời: Con mèo, chó,
+ Em thích nhất con vật gì? chim,v.v…
+ Hôm nay chúng ta cùng tập nặn, vẽ và
xé dán về những con vật mà ta yêu thích
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét (3’)
PP quan sát, nhận xét Hs hoạt động lớp
- Gv treo tranh ảnh một số con vật hoặc hs Vd: con mèo
nêu những con vật mà mình thích, yêu cầu
hs nhận xét: Con mèo
+ Tên con vật Nhỏ nhắn, đầu nhỏ, đuôi
+ Hình dáng, đặc điểm dài…
+ Các phần chính của con vật Đầu, mình, bốn chân, đuôi
+ Màu sắc của con vật Trắng, đen, tam thể
Gv chốt: Các em cần nắm rõ các đặc điểm,
màu sắc của con vật mình chọn để có thể
thực hành nặn, vẽ hoặc xé dán
Hoạt động 2: Gv hướng dẫn hs cách
nặn, cách xé dán, cách vẽ con vật (5’) Hs hoạt động lớp
PP quan sát, giảng giải, làm mẫu Hs quan sát gv làm mẫu
Gv cho hs chọn con vật mà các em địng
nặn, vẽ hoặc xé dán
Yêu cầu hs nhớ lại hình dáng, đặc điểm và
các phần chính của con vật.
Cách nặn:
Có 2 cách nặn:
+ Nặn đầu, thân, chân,… rồi ghép, đính
lại thành hình con vật
+ Từ thỏi đất, bằng cách nặn, vuốt để
tạo thành hình dáng con vật
Lưu ý:
+ Có thể nặn con vật bằng đất một màu
hay đất nhiều màu
+ Nên dùng dao trong hộp đất hoặc tự
làm bằng tre, nứa để cắt gọt đất theo đặc
điểm con vật Cho hs nhắc lại các cách
+ Sau khi đã có hình con vật, tiếp tục nặn
điều chỉnh, thêm bớt các chi tiết và tạo
dáng cho con vật sinh động hơn
Cách xe, dán
Chọn giấy màu
+ Chọn giấy màu làm nền
+ Chọn giấy màu để xé hình con vật (sao
- cho hình rõ, nổi bật trên nền giấy)
Cách xé, dán
+ Xé hình con vật
+ Xé phần chính trước, các phần nhỏ sau
+ Xé hình các chi tiết
+ Xếp hình con vật đã xé lên giấy nền Cho hs nhắc lại cách xé và
sao cho phù hợp với khổ giấy. Chú ý tạo cách dán
dáng cho con vật sinh động hơn.
+ Dùng hồ dán từng phần của con vật,
không xê dịch các vị trí đã xếp
Lưu ý
+ Có thể xé dán con vật nhiều màu (theo
ý thích) hoặc từ một mảnh giấy (một
màu).
+ Có thể vẽ hình con vật lên giấy nền
rồi xé giấy dán cho kín hình vẽ (có thể hai,
ba hay nhiều màu). Nên xé dán thêm cỏ
cây, hoa, mặt trời,… cho tranh sinh động
hơn
Cách vẽ
+ Vẽ hình dáng con vật sao cho vừa với
phần giấy quy định, chú ý tạo dáng cho con
vật sinh động. Có thể vẽ thêm cỏ cây, hoa,
lá, người…để bài vẽ hấp dẫn hơn Hs hoạt động cá nhân
+ Vẽ màu theo ý thích (chú ý vẽ màu thay Hs thực hành
đổi, có đậm, có nhạt)
Gv nhắc hs : Từ cách hướng dẫn trên, có
thể nặn, vẽ, hoặc xé dán được các con vật
khác
Hoạt động 3: Thực hành (20’) HS hoạt động cá nhân
PP thực hành Hs tự giới thiệu bài nặn
Gv cho hs thực hành theo sự hướng dẫn hoặc tranh vẽ, tranh xé dán
Gv quan sát, gợi ý cho những hs còn lúng các con vật của mình
túng chưa biết cách làm bài Hs nhận xét bài tập của bài
Gợi ý hs về cách tạo dáng con vật
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá (2’)
- PP quan sát, nhận xét, hỏi đáp
Gv cùng hs trình bày bài tập nặn thành các
đề tài (ví dụ: chọi trâu, đàn voi, đàn gà nhà
em,…) hoặc các bài vẽ, xé dán con vật
Gợi ý hs nhận xét và tìm ra bài tập hoàn
thành tốt
4) Tổng kết, dặn dò: (1’)
Sưu tập tranh ảnh các con vật
Tìm và xem tranh dân gian