Bài 8: Vệ sinh ở tuổi dậy thì - Giáo án Khoa học 5 - GV:N.T.Sỹ
lượt xem 29
download
Đây là giáo án hay nhất về bài Vệ sinh ở tuổi dậy thì giúp học sinh nêu được những việc nên và không nên làm để giữ vệ sinh, bảo vệ sức khỏe tuổi dậy thì, thực hiện vệ sinh cá nhân ở tuổi dậy thì.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài 8: Vệ sinh ở tuổi dậy thì - Giáo án Khoa học 5 - GV:N.T.Sỹ
- GIÁO ÁN KHOA HỌC 5 BÀI 8: VỆ SINH Ở TUỔI DẬY THÌ I- MỤC TIÊU: HS có khả năng: - Nêu những việc nên làm để giữ gìn vệ sinh cơ thể ở tuổi dậy thì. - Xác định những việc nên và không nên làm để bảo vệ s ức khoẻ vệ sinh thể chất và tinh thần ở tuổi dậy thì. II- ĐỒ DÙNG HỌC TẬP: - Các phiếu ghi một số thông tin về những vi ệc nên làm đ ể bảo v ệ s ức khoẻ ở tuổi dậy thì - Mỗi HS chuẩn bị một thẻ từ; một mặt ghi chữ Đ(đúng), mặt kia ghi chữ S (sai). III- HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Hoạt động 1: ĐỘNG NÃO * Mục tiêu: HS nêu được những việc nên làm để giữ vệ sinh cơ thể ở tuổi dậy thì * Cách tiến hành: Bước 1: GV giảng và nêu vấn đề: Ơ tuổi dậy thì, các tuyến mồ hôi và tuyến dầu ở da hoạt động mạnh. - Mồ hôi có thể gây ra mùi hôi, nếu để đọng lại lâu trên c ơ th ể, đ ặc bi ệt là ở cá chỗ kín sẽ gây ra mùi khó chịu. - Tuyến dầu tạo ra chất mỡ nhờn cho làm cho da, đặc biệt là da m ặt trở nên nhờn. Chất nhờn là môi trường thuận lợi cho các vi khuẩn phát tri ển và tạo thành mụn “trứng cá”. Vậy ở tuổi này, chúng ta nên làm gì để giữ cho cơ thể luôn sạch sẽ, thơm tho và tránh bị mụn “trứng cá”? Bước 2: - GV sử dụng phương pháp động não, yêu cầu HS trong lớp nêu ra một ý kiến ngắn gọn để trả lời cho các câu hỏi nêu trên.
- - GV ghi nhanh tất cả các ý kiến củaHS lên bảng, (những việc làm như: rửa mặt, gội đầu, tắm rửa, thay quần áo,…). - Tiếp theo, GV yêu cầu HS nêu tác dụng của từng việc làm đã kể trên. Ví dụ: + Rửa mặt bằng nước sạch thừơng xuyên sẽ giúp chất nh ờn trôi đi, tránh được mụn “trứng cá”. + Tắm rửa, gội đầu, thay quần áo thường xuyên sẽ giúp cơ thể sạch sẽ, thơm tho. +… -, GV kl : Tất cả những việc làm trên là cần thi ết đ ể gi ữ v ệ sinh c ơ th ể nói chung. Nhưng ở lứa tuổi dậy thì, cơ quan sinh dục mới bắt đầu phát triển, vì vậy, chúng ta cần phải biết cách giữ vệ sinh cơ quan sinh dục. Hoạt động 2: LÀM VIỆC VỚI PHIẾU HỌC TẬP Bước 1: Gv chia lớp thành các nhóm nam và các nhóm nữ riêng tuỳ theo th ực t ế của lớp học. Phát cho mỗi nhóm một phiếu học tập: - Nam nhận phiếu “ Vệ sinh cơ quan sinh dục nam.” - Nữ nhận phiếu “ Vệ sinh cơ quan sinh dục nữ” PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 Vệ sinh cơ quan sinh dục nam: Hãy khoanh vào chữ cái trước các câu đúng. 1. Cần rửa cơ quan sinh dục a) Hai ngày một lần b) Hằng ngày. 2. Khi rửa cơ quan sinh dục cần chú ý: a) Dùng nước sạch. b) Dùng xà phòng tắm c) Dùng xà phòng giặt d) Kéo ao quy đầu về phía người, rửa sạch bao quy đầu vào quy đầu. 3. Dùng quần lót cần chú ý: a) Hai ngày thay một lần b) Mỗi ngày thay một lần c) Giặt và phơi trong bóng râm
- d) Giặt và phơi ngoài nắng. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 Vệ sinh cơ quan sinh dục nữ: Hãy khoanh vào chữ cái trước các câu đúng. 1. Cần rửa cơ quan sinh dục a) Hai ngày một lần b) Hằng ngày. c) Khi thay băng vệ sinh 2. Khi rửa cơ quan sinh dục cần chú ý: a) Dùng nước sạch. b) Dùng xà phòng tắm c) Dùng xà phòng giặt d) Không rửa bên trong, chỉ rửa bên ngoài. 3. Sau khi đi vệ sinh cần chú ý: a) Lau từ phía trước ra phía sau b) Lau từ phía sau lên phía lên trước. 4. Khi hành kinh cần thay băng vệ sinh: a) ít nhất 4 lần trong ngày. b) ít nhất 3 lần trong ngày. c) ít nhất 2 lần trong ngày. Bước 2: Chữa bài tập theo từng nhóm nam, nhóm nữ riêng. Dưới đây là đáp án: - Phiếu học tập số 1: a-b; 2-a, b, d ; 3-d, d. - Phiếu học tập số 2: 1-b, c ; 2 – a, b, d; 3- a; 4- a; Lưu ý:
- - Khi các nhóm chữa bài tập, GV đi đến các nhóm giúp đỡ và giải đáp thắc mắc cho các em (nếu có). - Đối với nhóm nữ: GV trò chuyện thân mật và hướng dẫn các em cần lưu ý về chế độ làm việc, chế độ nghỉ ngơi, ăn uống khi hành kinh, đồng th ời hướng dẫn cho các em biết sử dụng băng vệ sinh. - Kết thúc hoạt động, GV này yêu cầu HS đọc đoạn đầu trong mục Bạn càn biết trang 19 SGK. Hoạt động 3: QUAN SÁT TRANH VÀ THẢO LUẬN * Mục tiêu: HS xác định những việc nên và không nên làm để bảo v ệ s ức kho ẻ về thể chất và tinh thần ở tuổi dậy thì. * Cách tiến hành: Bước 1: Làm việc theo nhóm GV yêu cầu các nhóm trưởng điều khiển nhóm mình lần lượt quan sát các hình 4, 5, 6, 7 trang 19 SGK và trả lời các câu hỏi : - Chỉ và nói nội dung của từng hình. ( Hình 4: Vẽ 4 bạn, một bạn tập võ, một bạn chạy, một bạn đánh bóng, một bạn đá bóng. Hình 5: Vẽ một bạn đang khuyên các bạn khác không nên xem lo ại phim khong lành mạnh, không phù hợp với lứa tuổi. Hình 6: V ẽ các lo ại th ức ăn bổ dưỡng. Hình 7: Vẽ các chất gây nghiện). - Chúng ta nên làm gì và không nên làm gì để bảo v ệ sức kho ẻ v ề th ể chất và tinh thần ở tuổi dậy thì ? Bước 2: Làm việc cả lớp - Đại diện từng nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. - Gv khuyến khích HS đưa thêm những ví dụ khác với SGK v ề nh ững việc nên không nên làm để bảo vệ sức khoẻ về thể chất và tinh th ần ở tuổi dậy thì nói riêng và tuổi vị thành niên nói chung. Kết luận:
- O tuổi dậy thì, chúng ta cần ăn uống đủ chất, tăng cường luy ện tập thể dục thể thao, vui chơi giải trí lành mạnh; tuyệt đối không s ử dụng các ch ất gây nghiện như thuốc là, rượu,…; không xem phim ảnh hoặc sách báo không lành mạnh. Hoạt động 4: TRÒ CHƠI “TẬP LÀM DIỄN GIẢ” * Mục tiêu: Giúp HS hệ thống lại những kiến thức đã học về những việc nên làm ở tuổi dậy thì. * Cách tiến hành Bước 1: GV giao nhiệm vụ và hướng dẫn - GV nói : Cô (thầy) đã giúp các em sưu tầm một s ố thông tin có liên quan đến bài học. Bạn nào xung phong trình bày “diễn cảm” nh ững thông tin này v ới cả lớp? - GV chỉ định 6 HS trong số các em đã xung phong. - GV phát cho mỗi HS một phiếu ghi rõ nội dung các em cần trình bày. Dành cho các em vài phút để chuẩn bị. Khi trình bày, Hs có th ể c ầm phi ếu đ ể đọc. - Trong khi 6 HS chuẩn bị, GV yêu cầu các HS còn l ại trong l ớp c ần chăm chú lăng nghe để xem rút ra được điều gì qua phần trình bày của các bạn. Bước 2: HS trình bày - HS 1 (người dẫn chương trình): Xin giới thiệu diễn giả đầu tiên: Bạn “khử mùi”. - HS 2: Khi trời nóng, chúng ta thường toát mồ hôi, mồ hôi giúp đi ều hoà nhiệt độ cơ thể và có thể gây ra mùi hôi. Khi chúng ta lo lắng, sợ hãi hay h ồi hộp, mồ hôi cũng toát ra. Đến tuổi dậy thì, tuyến mồ hôi hoạt động mạch, tiết ra nhiều mồ hôi làm cơ thể có mùi hôi. Điều này không có gì đáng lo lắng c ả. Bạn hãy tắm rửa hằng ngày, dùng chanh để xát trong khi t ắm, ng ười b ạn s ẽ không có mùi gì cả. - HS 1: Cám ơn bạn “khử mùi” và bây giờ là “cô trứng cá”
- - HS 3 (đeo mặt nạ trên vẽ các nốt trứng cá): Khi bạn lớn lên, tuy ến d ầu ở da hoạt động nhiều tạo ra một chất mỡ nhờn. Chất này có thể kết h ợp với các vi khuẩn tạo thành trứng cá. Để hạn ch ế trứngcá, bạn c ần rửa m ặt ít nh ất 2 lần trong ngày bằng xà phòng tắm hoặc nước rửa mặt. Không nên gãi hay nặn mụn trứng cá sẽ dẫn đến nhiễm trung, để lại vết sẹo hoặc làm trứng cá nhiều hơn. - HS 1: Xin cám ơn “ cô trứng cá” và xin giới thiệu bạn “nụ cười”. - HS 4: Tay cầm hình vẽ phóng to nụ cười để lộ hai hàm răng tr ắng, đ ẹp giơ lên miệng và nói: Xin chào các bạn, các bạn có thể gọi tôi là nụ cười. Việc giữ cho bộ răng luôn sạch sẽ và hơi thở thơm tho là một điều rất quan trọng. Nh ững chất b ẩn gi ắt trong răng sẽ bị trôi đi nếu bạn dùng bàn chải đánh răng thường xuyên. Nếu bạn không làm được như thế, bạn sẽ không làm được như thế, bạn sẽ không bao giờ dám cười to nữa đâu. Cám ơn các bạn, cám ơn các bạn. - HS 1 : tiếp theo, xin mời bạn “ dinh dưỡng”. - HS 5: ơ tuổi dậy thì, cơ thể của bạn sẽ có nhiều thay đổi, b ạn có th ể cao vổng lên, người bạn cũng to ra, bạn có thể tăng cân, tất cả nh ững đi ều đó là bình thường. Các bạn chỉ cần chú ý ăn cho đủ chất và ăn nhi ều ch ất bổ nh ư th ế này này (tay chỉ vào tranh vẽ các loại thức ăn). HS 1 : Xin cám ơn. Tiếp theo, khách mời cuối cùng của chúng ta là một “vận động viên”. - HS 6: Có thể các bạn đang ở trong quá trình trưởng thành, nh ưng hiện nay các bạn vẫn đang còn là những đứa trẻ. Tập thể dục, thể thao sẽ giúp cho bạn có một hình thể đẹp, cơ thể khoẻ mạnh và tinh thần thoải mái, làm cho bạn trở nên linh hoạt, tim hoạt động tốt và xương cứng cáp. Có rất nhi ều cách đ ể tập (chỉ vào tranh vẽ): chạy, tập võ, chơi bóng chuy ền, đá bóng,… Chúng ta ch ỉ cần thực hiện mà thôi. Bước 3: - GV khen ngợi các HS đã trình bày rồi gọi một vài Hs khác trả lời câu hỏi:
- Các em đã rút ra được điều gì qua phần trình bày của các bạn? - Tiết học kết thúc bằng lời dăn dò HS của GV: + Thực hiện những việc nên làm của bài học. + Nếu có điều kiện, các em hãy sưu tầm tranh ảnh, sách báo nói về tác hại của rượu, bia, thuốc lá, ma tuý.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án bài 11: Câu ghép - Ngữ văn 8
9 p | 516 | 42
-
Bài 9: Hai cây phong - Giáo án Ngữ văn 8
10 p | 1069 | 40
-
Bài 8: Vệ sinh ở tuổi dậy thì - Bài giảng điện tử Khoa học 5 - L.K.Chi
13 p | 259 | 34
-
Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 58 :TUYẾN SINH DỤC
5 p | 546 | 24
-
Bài 13: Dấu ngoặc đơn và dấu hai chấm - Bài giảng Ngữ văn 8
27 p | 404 | 24
-
Giáo án bài 8: Lập dàn ý cho bài văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm - Ngữ văn 8
5 p | 529 | 20
-
Bài giảng Trong lòng mẹ - Ngữ văn 8
19 p | 364 | 13
-
Giáo án bài 17: Hoạt động ngữ văn: Làm thơ 7 chữ - Ngữ văn 8
8 p | 390 | 13
-
Sinh học 8 - TUYẾN SINH DỤC
4 p | 240 | 12
-
Bài 17: Hai chữ nước nhà - Bài giảng Ngữ văn 8
20 p | 199 | 11
-
Giáo án bài Chính tả (Nghe viết): Thư Trung thu - Tiếng việt 2 - GV. T.Tú Linh
3 p | 160 | 11
-
Lập dàn ý bài văn nghị luận: Lời dạy của Hồ Chủ tịch trong Thư gửi học sinh nhân ngày khai trường
1 p | 524 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Giải pháp giáo dục sức khoẻ sinh sản tuổi vị thành niên góp phần ngăn ngừa nạn tảo hôn thông qua môn sinh học lớp 8 tại trường PTDTBT THCS Tìa Dình
19 p | 19 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn