Bài báo cáo đề tài: Phân tích tính khả thi khi thâm nhập vào thị trường Việt Nam của 7 – Eleven
lượt xem 45
download
Thị trường bán lẻ Việt Nam hiện nay đang dần bị xâu xé bởi những đại gia kinh doanh ngoại và các ông trùm bán lẻ trong nước. Những tưởng cuộc chiến bán lẻ sẽ khiến thị trường bán lẻ Việt trở nên cằn cỗi và mất đi sức hút, nhưng không phải vậy, chính nó lại mang lại nhiều thay đổi mang tính đột phá và chắn chắn, Việt Nam vẫn là một thị trường bán lẻ đầy tiềm năng trong tương lai.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài báo cáo đề tài: Phân tích tính khả thi khi thâm nhập vào thị trường Việt Nam của 7 – Eleven
- BỘ TÀI CHÍNH TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH – MARKETING MÔN: QUẢN TRỊ MARKETING BÀI BÁO CÁO ĐỀ TÀI PHÂN TÍCH TÍNH KHẢ THI KHI THÂM NHẬP VÀO THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM CỦA 7 – ELEVEN GVHD: Cô Nguyễn Hoàng Ngọc Phương Nhóm 2: Quảng Minh Hồng Khuyến Nguyễn Thị Thảo Trang Đặng Thị Trang Đặng Mại Thanh Trúc Trần Thị Bích Huyền Lý Chấn Thành Hồ Đặng Thu Thủy Trần Nhật Anh Trần Thị Thúy Hằng Trần Vũ Anh Phương Thái Thị Kim Vi Phạm Ngọc Thuận
- Ngô Thị Bích Thủy TP. Hồ Chí Minh, tháng 10 năm 2016 NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................
- ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ MỤC LỤC
- DANH MỤC HÌNH, BẢNG [1]. Hình 3.1, hình 3.2, trang 7, nguồn: http://www.daikynguyenvn.com/kinhte/7eleven chuoicuahangtienloinoitiengtai16quocgiasecomatovietnamvaonam2017.html [2]. Hình 6.1, trang 11, nguồn: Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam [3]. Bảng 2.1.1, trang 23, nguồn: http://dantri.com.vn/kinhdoanh/tangtruongkinhteviet nam2016deuduocdubaotren6620160107155035674.htm [4]. Hình 2.2.1, hình 2.2.2, nguồn: http://quantrimang.com/7eleventuduybanlecho nguoilamcntt31593 [5]. Hình 2.5.1, trang 35, nguồn: https://www.ksvpro.vn/article/10meodeluachonmot khaosatnhankhauhoccuthe.html
- CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY 1. Tổng quan về chuỗi của hàng tiện lợi tại thị trường Việt Nam Trong những năm gần đây, thị trường bán lẻ Việt Nam luôn được xếp vào danh sách thị trường tiềm năng nhất thế giới, thị trường bán lẻ nội địa vốn đã sáng giá lại càng trở nên hấp dẫn hơn. Nếu như trước đây, chợ và các cửa hàng tạp hóa truyền thống luôn chiếm ưu thế trong thói quen mua bán của người Việt, thì nay, các kênh bán lẻ này đã xuất hiện đối thủ mới là chuỗi cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini. Cuộc đua giành thị phần của các hệ thống siêu thị và chuỗi cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam đang trở nên vô cùng gay gắt, các doanh nghiệp liên tục mở rộng mạng lưới kinh doanh, nâng cấp tính tiện ích cũng như chất lượng dịch vụ cho khách hàng. Sự cạnh tranh khốc liệt đó cũng chính là động lực để các doanh nghiệp trong ngành này ngày càng nỗ lực để hoàn thiện mình hơn. Đặc biệt phải nói đến đó là mô hình cửa hàng tiện lợi, chỉ trong thời gian ngắn đã phủ khắp các ngõ ngách tại các thành phố lớn. Có thể điểm qua rất nhiều thương hiệu nổi bật trong hình thức bán lẻ này như Vinmart+, FamilyMart, B’s mart, Circle K, Ministop, Shop&Go,… Các chuỗi của hàng bán lẻ ngày càng phổ biến do đánh đúng tâm lí của người mua hàng như muốn mua sắm nhanh, đầy đủ các loại sản phẩm cơ bản, dịch vụ khách hàng tốt và cơ sở vật chất tiện nghi. Một số cửa hàng còn có không gian cho khách thưởng thức đồ ăn sẵn, WiFi miễn phí, mở cửa 24/24 giờ. Trước đó, một báo cáo của Công ty Nielsen cũng khẳng định thời gian tới, mức độ phủ sóng của các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini sẽ bùng nổ tại Việt Nam dù cách đây 10 năm, nó đã từng xuất hiện và không thành công như mong đợi. Nielsen cũng cho cho rằng, sự phát triển của chuỗi cửa hàng tiện ích nó sẽ không phải là cuộc cách mạng trong kênh bán lẻ hiện đại mà là một sự nhảy vọt của kênh bán lẻ hiện đại ở thị trường Việt Nam. Được biết, năm 2014, số lượng cửa hàng tiện lợi tại TP.HCM là 326 cửa hàng, tăng gần 200 cửa hàng so với năm 2012. Tại Hà Nội, số lượng cửa hàng tiện lợi chiếm số lượng còn ít nhưng siêu thị mini lại tăng nhanh chóng. Cụ thể năm 2012, Hà Nội chỉ có 321 siêu thị mini nhưng năm 2014 tăng lên 602 siêu thị.
- Theo một nghiên cứu khác cũng của Nielsen, trong năm 2014, số lượng cửa hàng tiện ích đã tăng 34,4% so với năm 2013, đạt 348 cửa hàng trên toàn quốc (TPHCM có 326 và Hà Nội có 15). Mức tăng trưởng về số lượng này còn cao hơn 0,2% so với mức tăng của nhóm siêu thị mini (tăng 34,2%). Nielsen ghi nhận đến hết năm 2014, cả nước có 1.452 siêu thị mini (trong đó có 602 điểm nằm tại Hà Nội và 547 điểm nằm tại TPHCM). Mức tăng trưởng về số lượng của hai mô hình này cao hơn rất nhiều lần (gần chín lần) so với mô hình siêu thị, đại siêu thị. Theo báo cáo mang tên “Tương lai của cửa hàng tạp hóa” mới công bố, Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen ghi nhận hình thức bán lẻ hiện đại (siêu thị, đại siêu thị, cửa hàng tiện ích) ngày càng đóng vai trò quan trọng ở Việt Nam. Theo đó, 34% số người trả lời tại báo cáo này đi mua sắm tại đại siêu thị và 29% ở siêu thị thường xuyên hơn họ đã làm cách đây 12 tháng. Đặc biệt, 22% người được hỏi mua hàng tạp hóa, thực phẩm thường xuyên hơn tại các cửa hàng tiện ích. Thị trường bán lẻ Việt Nam hiện nay đang dần bị xâu xé bởi những đại gia kinh doanh ngoại và các ông trùm bán lẻ trong nước. Những tưởng cuộc chiến bán lẻ sẽ khiến thị trường bán lẻ Việt trở nên cằn cỗi và mất đi sức hút, nhưng không phải vậy, chính nó lại mang lại nhiều thay đổi mang tính đột phá và chắn chắn, Việt Nam vẫn là một thị trường bán lẻ đầy tiềm năng trong tương lai. 2. Lịch sử hình thành 7 Eleven Tại thị trường Việt Nam, đây không phải lần đầu tiên có thông tin 7Eleven sẽ có mặt tại đây. Trước đó, vào giữa năm 2013 cũng đã có thông tin chủ đầu tư – Tập đoàn CP All (Thái Lan) sẽ triển khai mô hình đầu tư trực tiếp chuỗi cửa hàng 7Eleven trước khi nhượng quyền thương hiệu tại Việt Nam. Tuy nhiên, thông tin này sau đó nhanh chóng bị phủ nhận. Đến năm 2015, đại diện của 7Eleven cho biết “7 – Eleven vào Việt Nam nhằm mục đích nâng cao trải nghiệm mua sắm thuận tiện cho khách hàng Việt Nam và đóng góp vào việc hiện đại hóa các nhà bán lẻ nhỏ ở đất nước đông dân thứ 13 trên thế giới này”. Đối tác phía Việt Nam, Công ty Seven System Việt Nam cho biết công ty đã có kế hoạch xây dựng các chuỗi cửa hàng 7 – Eleven và nhượng quyền thương mại cho các doanh nhân địa phương.
- Tập đoàn Công ty con của Seven & i Holdings tại Mỹ là 7Eleven vừa ký thỏa thuận cấp phép (licensing agreement) với Seven System Vietnam và 7Eleven sẽ mang những kinh nghiệm điều hành chuỗi cửa hàng tiện lợi thành công nhất Nhật Bản đến Việt Nam. 7Eleven là chuỗi cửa hàng tiện lợi nổi tiếng bậc nhất thế giới với khoảng 38.000 cửa hàng ở bên ngoài Nhật Bản. Tại Đông Nam Á, 7Eleven cũng đã "phủ sóng" tới Thái Lan, Malaysia, Philippines, Singapore và Indonesia. Về mặt lịch sử, 7Eleven được thành lập vào năm 1927 với cái tên “Bán nhanh”, đây là ý tưởng của Công ty Southland Ice có trụ sở tại Dalls, Texas (Mỹ). Sau đó đổi tên thành 7Eleven vào năm 1946, có nghĩa là cửa hàng này mở cửa lúc 7h sáng và đóng cửa lúc 11h đêm. Đến năm 1962, từ sự việc có một số sinh viên đại học Texas chơi bóng đá đến khuya và vào cửa hàng để ăn uống, cửa hàng 7Eleven tại Mỹ đã đáp ứng nhu cầu này của các bạn trẻ và bắt đầu mở cửa suốt đêm, vào cả ngày cuối tuần. Kết quả là văn hóa bán hàng 24/7 đã nhanh chóng lan rộng khắp chuỗi cửa hàng 7Eleven trên toàn thế giới. 3. Hệ thống sản phẩm 7 Eleven Eleven đã có sự phát triển mạnh mẽ, mặc dù có cùng có tính chất bán hàng tiện ích như nhau nhưng ở mỗi nước, 7Eleven lại có những đặc trưng riêng về mặt sản phẩm và dịch vụ. Ví dụ như: - Ở Mỹ, 7Eleven hơi giống các cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini khác, ngoại trừ việc họ có thêm đồ uống với nhãn hiệu Slurpee tuyệt ngon. - Tại Indonesia, 7Eleven giống như một quán cà phê quen thuộc với 65% khách hàng dưới 30 tuổi, phục vụ wifi miễn phí và có bàn ghế để ngồi cả bên trong và bên ngoài, đôi khi có cả “nhạc sống”. - Tại Đài Loan, 7Eleven thậm chí còn phổ biến hơn cả Starbucks của người Mỹ. Chỉ riêng ở Đài Bắc, 7Eleven có 4.400 cửa hàng, có những nơi có hai cửa hàng trên cùng một con phố. Ngoài việc mua đồ ăn và đồ uống, khách hàng có thể thanh toán thẻ tín
- dụng, đặt vé du lịch, mua các thiết bị điện tử nhỏ như máy nghe nhạc iPod và hay bơm lốp xe. Hơn thế nữa, Chính phủ còn cho phép người dân mua vé tàu, trả thuế, trả tiền phiếu khám sức khỏe cơ bản tại các cửa hàng 7Eleven này. - Còn ở Nhật, ngoài các sản phẩm tiêu dùng phổ biến được bán như ở các nơi khác, cơm trưa hộp là sản phẩm rất chiến lược, ước tính 7Eleven Nhật bán hơn 200 triệu phần cơm trưa hộp mỗi năm. - Chuỗi cửa hàng 7Eleven ở Việt Nam sẽ có các sản phẩm quốc tế nổi tiếng như đồ uống có ga Slurpee ướp lạnh và nước giải khát Big Gulp, kèm theo các loại thực phẩm tươi sống và một số món ăn có các công thức nấu ăn được phát triển theo khẩu vị của khu vực. Món đồ uống nổi tiếng Slurpee của 7 Eleven được ra đời vì một lý do rất đơn giản. Vào cuối những năm 1950, các cửa hàng này hay bán chai đồ uống soda lạnh, nhưng khi ấy máy làm soda bị hỏng, các chai soda này được đặt vào tủ lạnh để làm lạnh và khi lấy ra, người ta thấy nước trong chai sô da này có dạng xốp xốp, uống nghe kêu lạo xạo, món đồ uống này trở nên rất đắt khách. Loại đồ uống này sau đó được đặt tên là Slurpee – mô phỏng lại âm thanh hút lạo xạo khi uống đồ uống đông lạnh đặc biệt này. Kể từ năm 2002, mỗi năm, 7Eleven đều tặng miễn phí hàng triệu lít Slurpee vào ngày 7/11 để kỷ niệm sinh nhật của công ty. Điều này khiến các khách hàng quen thuộc của Slurpee rất phấn khích, dưới đây là hình ảnh về sản phẩm Slurpee.
- Hinh ̀ 3.1 Các nam thanh nữ tú này dùng cả mũ, cả cốc cỡ lớn để đựng đồ uống Slurpee Một sản phẩm đồ uống nổi tiếng khác của 7Eleven có tên là Big Gulp, đây là nước trái cây không cồn, có 5 vị: cola, vị trái cây, vị chanh, cam và vị quýtmâm xôi với các dung tích khác nhau, các loại đóng hộp khác nhau để khách hàng có thể bảo quản và uống trong ngày tiếp theo hoặc thuận tiện khi mang đi cắm trại hay dã ngoại. Hinh ̀ 3.2 Big Gulp trái cây - Đối với thị trường Việt Nam, các cửa hàng 7 – Eleven đầu tiên của Việt Nam dự kiến sẽ được mở tại thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 04/2017. Sau đó, số lượng các cửa
- hàng 7 Eleven ở Việt Nam sẽ được mở rộng lên đến 100 cửa hàng trong khoảng thời gian ba năm tiếp theo và mở đến 1000 cửa hàng vào năm 2027. Như vậy, sự có mặt của 7Eleven cho thấy sức hút của thị trường bán lẻ Việt Nam đối với những thương hiệu lớn trên thế giới. Theo thông tin từ hãng kiểm toán Deloite, mức độ hấp dẫn của thị trường bán lẻ Việt Nam không chỉ thể hiện ở tổng số dân là 90 triệu mà còn ở tốc độ đô thị hóa ở những thành phố lớn. Thị trường bán lẻ Việt Nam có tốc độ tăng trưởng ổn định dù trải qua những giai đoạn kinh tế khó khăn, cụ thể là doanh số bán lẻ tăng 60% trong giai án đoạn 2009 – 2013 và dự báo đạt 109 tỷ USD vào năm 2017. Chính vì vậy, các hãng bán lẻ lớn trên thế giới đều nhận thấy tiềm năng lớn trong việc cung cấp các sản phẩm dịch vụ bán lẻ tại Việt Nam. 4. Thành tích 7 Eleven 7Eleven là chuỗi cửa hàng tiện lợi nổi tiếng chuyên bán hàng tạp hóa, hiện đã có mặt ở 17 quốc gia khác với tổng số hơn 56.400 cửa hàng trên toàn thế giới, riêng Nhật Bản có hơn 15.000 cửa hàng. Mỹ đứng thứ hai với 8.116 cửa hàng, theo sau là Thái Lan và Hàn Quốc với khoảng 7.000 cửa hàng mỗi nơi. Sự mở rộng và thâm nhập nhiều thị trường mới còn tiếp tục cho đến hôm nay. Năm 2007, 7Eleven còn vượt McDonald’s trở thành chuỗi có số lượng cửa hàng nhiều nhất thế giới. Thậm chí, tờ Huffington Post còn thống kê: Cứ khoảng hai tiếng, ở một nơi nào đó trên thế giới, lại có một cửa hàng 7Eleven mới mọc lên. Ngoài ra, điểm đặc biệt của 7Eleven là không phải cửa hàng nào cũng giống nhau. Nếu như ở Mỹ, 7 Eleven hơi giống các cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini khác, ngoại trừ việc họ có thứ đồ uống Slurpee tuyệt ngon thì ở những nơi khác, đặc biệt châu Á, 7Eleven đã trở thành một phần cuộc sống. Tại châu Á, thương hiệu này hiện có mặt tại các nước: Nhật Bản, Đài Loan, Hồng Kông, Macau, Singapore, Philippines, Malaysia, Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc. Dự kiến cửa hàng 7Eleven sẽ có mặt ở Việt Nam vào năm 2017 theo thỏa thuận được ký kết giữa Công ty & I Holdings (Mỹ) và công ty Seven System Việt Nam (chủ chuỗi cửa hàng Pizza Hut tại Việt Nam).
- Tại Indonesia, 7Eleven giống như một quán cà phê quen thuộc với 65% khách hàng dưới 30 tuổi, phục vụ wifi miễn phí và có bàn ghế để ngồi cả bên trong và bên ngoài, đôi khi có cả “nhạc sống”. Tại Đài Loan, 7Eleven thậm chí còn phổ biến hơn cả Starbucks của người Mỹ. Chỉ riêng ở Đài Bắc, 7Eleven có 4.400 cửa hàng, có những nơi có hai cửa hàng trên cùng một con phố. Ngoài việc mua đồ ăn và đồ uống, khách hàng có thể thanh toán thẻ tín dụng, đặt vé du lịch, mua các thiết bị điện tử nhỏ như máy nghe nhạc iPod hay bơm lốp xe. Hơn thế nữa, Chính phủ còn cho phép người dân mua vé tàu, trả thuế, trả tiền phiếu khám sức khỏe cơ bản tại các cửa hàng 7Eleven này. Còn ở Nhật, ngoài các sản phẩm tiêu dùng phổ biến được bán như ở các nơi khác, cơm trưa hộp là sản phẩm rất chiến lược, ước tính 7Eleven Nhật bán hơn 200 triệu phần cơm trưa mỗi năm. Các cửa hàng ở đây đều có trang bị máy ATM của ngân hàng Seven bank. Từ năm 2014 các máy ATM của Seven bank đã được caì đặt các ngôn ngữ: tiếng Việt, Thái Lan, Indonesia, Trung quốc, Bồ Đào Nha,Tây Ban Nha và Tagolog ngôn ngữ chính của Philipines. Chuỗi cửa hàng 7Eleven ở Việt Nam sẽ có các sản phẩm quốc tế nổi tiếng như đồ uống có ga Slurpee ướp lạnh và nước giải khát Big Gulp, kèm theo các loại thực phẩm tươi sống và một số món ăn có các công thức nấu ăn được phát triển theo khẩu vị của khu vực. Món đồ uống nổi tiếng Slurpee của 7 Eleven được ra đời vì một lý do rất đơn giản. Vào cuối những năm 1950, các cửa hàng này hay bán chai đồ uống soda lạnh, nhưng khi ấy máy làm soda bị hỏng, các chai soda này được đặt vào tủ lạnh để làm lạnh và khi lấy ra, người ta thấy nước trong chai sô da này có dạng xốp xốp, uống nghe kêu lạo xạo, món đồ uống này trở nên rất đắt khách. Loại đồ uống này sau đó được đặt tên là Slurpee – môphỏng lại âm thanh hút lạo xạo khi uống đồ uống đông lạnh đặc biệt này. Kể từ năm 2002, mỗi năm, 7Eleven đều tặng miễn phí hàng triệu lít Slurpee vào ngày 7/11 để kỷ niệm sinh nhật của công ty. Điều này khiến các khách hàng quen thuộc của Slurpee rất phấn khích, dưới đây là hình ảnh về sản phẩm Slurpee.
- Một sản phẩm đồ uống nổi tiếng khác của 7Eleven có tên là Big Gulp, đây là nước trái cây không cồn, có 5 vị: cola, vị trái cây, vị chanh, cam và vị quýtmâm xôi với các dung tích khác nhau, các loại đóng hộp khác nhau để khách hàng có thể bảo quản và uống trong ngày tiếp theo hoặc thuận tiện khi mang đi cắm trại hay dã ngoại. Dù khởi nguồn tại Mỹ nhưng 7Eleven lại đạt được thành công đặc biệt ở khu vực châu Á. Lý giải cho thành công này, chuyên gia phân tích của Monitor Group cho biết: 7 Eleven có những đối tác địa phương rất tuyệt vời, những người hiểu rất rõ thị trường địa phương và cách để thu hút người dân bản địa. 5. Mục tiêu Marketing của công ty 7 Eleven Kế hoạch của 7Eleven là sẽ mở cửa hàng do công ty sở hữu trong thời gian đầu, sau đó sẽ triển khai bán nhượng quyền trong giai đoạn tiếp theo. Mục tiêu của 7Eleven khi thâm nhập thị trường Việt Nam là nâng cao trải nghiệm mua sắm tại CHTL cho khách hàng và góp phần hiện đại hóa ngành bán lẻ tại quốc gia đông dân thứ 13 trên thế giới. Ngoài ra, 7Eleven tại Mỹ và công ty mẹ tại Nhật Bản sẽ hỗ trợ khởi nghiệp cho đối tác nhượng quyền tại Việt Nam bằng chiến lược thâm nhập thị trường, trưng bày hàng hóa và quản trị mặt hàng hiệu quả. SevenEleven Japan sẽ cử 4 nhân viên sang Việt Nam để giúp các cửa hàng phát triển các sản phẩm độc đáo, như bữa trưa và thức ăn chế biến sẵn, đồng thời chọn địa điểm hợp lý. Seven & i Holdings cũng sẽ giúp phát triển mạng lưới phân phối, cho phép vận chuyển sản phẩm với nhiệt độ tối ưu. Tiếp đến, việc tăng cường sự hiện diện ở khắp nơi cũng giúp các công ty làm nổi bật tên mình trên bản đồ thế giới và được nhà đầu tư đánh giá cao. Do đó, họ sẵn sàng bỏ qua vấn đề lợi nhuận, dùng lợi nhuận đạt được từ các thị trường khác bù vào khoản thua lỗ ở thị trường Việt Nam. Năm 2012, dù FamilyMart thua lỗ khoảng 11,5 triệu USD tại thị trường Mỹ, Trung Quốc và Việt Nam, nhưng gộp chung các thị trường lại, công ty vẫn có mức lãi ròng tăng 50,9%. 6. Khách hàng mục tiêu
- Việt nam là quốc gia có dân số đứng thứ 14 thế giới, với mật độ dân số đô thị cao là thị trường tiềm năng lớn cho các doanh nghiệp trong nghành bán lẻ nói chung và cửa hàng tiện lợi nói riêng. Theo báo cáo của Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen, con số này tại Việt Nam hiện là 69.000 người/cửa hàng. Trong khi đó, Philippines là 37.000 người/cửa hàng; Trung Quốc là 21.000 người/cửa hàng... Còn những nước đã có nhiều mô hình cửa hàng của kênh hiện đại như Thái Lan, Hàn Quốc thì con số chỉ còn 5.556 người/cửa hàng (Thái Lan) hay 1.835 người/cửa hàng (Hàn Quốc). Vì vậy đối tượng khách hàng mục tiêu sẽ gồm nhiều nhóm khách hàng. Hinh ̀ 6.1 Tỷ lệ chi tiêu của người tiêu dùng vào phân khúc bán lẻ hiện đại tại Việt Nam vẫn còn rất thấp so với các nước ASEAN. Khách hàng mục tiêu của 7 eleven sẽ đa dạng theo độ tuổi, giới tính và chủ yếu là giới trẻ, dân văn phòng. Là cửa hàng tiện ích nên hệ thống sản phẩm của cửa hàng chủ yếu là đồ uống, thức ăn nhanh và các loại đồ dùng thiết yêu hằng ngày để nhắm đến các đối tượng khách hàng là học sinh, người mới đi làm, nhân viên văn phòng, những người có thời gian bị hạn chế, có nhu cầu về sản phẩm mang tính tiện lợi, bổ sung năng lượng nhanh chóng.
- Đồng thời cửa hàng còn có các loại thực phẩm tươi sống để phục vụ cho khách hàng là nội trợ, những người có nhu cầu về bữa ăn lành mạnh, đảm bảo sức khỏe. Ngoài ra có thêm yếu tố mở cửa 24/7 phù hợp với những người làm việc về muộn, tăng ca, đi chơi khuya,...
- CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG THÂM NHẬP 1. Các yếu tố vi mô 1.1 Đối thủ cạnh tranh Các đối thủ cạnh tranh:Vinmart& Vinmart, Circle K, B’smart, Family mart, Mini stop, Shop&go, Walmart, Lotte mart, Emart, Zakka mart… Khái quát sơ bộ về Vinmart và Vinmart+: Hệ thống siêu thị Vinmart và chuỗi các cửa hàng tiện ích Vinmart+ là những Thương hiệu chủ lực của công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại Tổng hợp Vincommerce – đơn vị ngành hàng bán lẻ của Tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam – Vingroup. Đầu tháng 10/2014, Vingroup bất ngờ thông báo mua lại chuỗi siêu thị Oceanmart của Ocean Group. Rất nhanh sau đó, Oceanmart được đổi tên thành Vinmart. Được ra mắt thị trường vào tháng 11/2014 nhưng trong vòng hơn một năm, Vingroup đã đưa hệ thống siêu thị Vinmart và cửa hàng tiện lợi Vinmart+ vượt con số hơn 700 cửa hàng, với tốc độ mở trung bình khoảng 2 cửa hàng mới mỗi ngày. - Chiến lược Vinmart đang sử dụng: Mở rộng hệ thống: Tính đến hết tháng 3/2016, số cửa hàng của Vinmart và Vinmart+ là 670 Stockbiz.vn Kinh doanh chuỗi không phải mặt bằng nào cũng có lãi, thậm chí Vinmart chấp nhận lỗ để lấy vị trí đó, để không có đối thủ, không sợ bị đối thủ bành trướng ra. Với Vinmart, dần dần hệ thống này sẽ thiết lập một vành đai bao quanh Hà Nội, đồng thời trở thành hàng rào ngăn khách hàng tới Big C. Nhìn vào sự phân bổ của hệ thống Vinmart, có thể thấy rõ chiến lược của chuỗi siêu thị này. 13 trên tổng số 16 siêu thị Vinmart được đặt tại các tỉnh phía Bắc, riêng Hà Nội có đến 9 siêu thị. Trong khi đó tại thành phố Hồ Chí Minh, chỉ có 2 siêu thị Vinmart, còn lại là 10 cửa hàng tiện lợi Vinmart+. Nó cho thấy Vinmart muốn thiết lập vị trí thống lĩnh bán lẻ siêu thị tại Hà Nội và phía Bắc. Còn với thành phố Hồ Chí Minh, nơi vốn đã diễn ra sự cạnh tranh quyết liệt,
- mô hình cửa hàng tiện lợi nhỏ gọn, diện tích dưới 1.000m2, đi sâu vào các khu dân cư sẽ có nhiều thuận lợi hơn". - Mục tiêu hiện tại của Vinmart: Vinmart+ trở thành chuỗi cửa hàng tiện ích lớn nhất Việt Nam. Dự kiên trong năm ́ 2016, VinMart+ sẽ tiêp tuc đ ́ ̣ ẩy mạnh việc phát triển mạng lưới với mục tiêu 3.000 cửa ̀ ̀ ́ ằm tiếp tục đáp ứng một cách đầy đủ, tiện lợi và nhanh chóng các hang trên toan quôc nh nhu cầu mua sắm và dịch vụ hàng ngày của khách hàng theo theo xu hướng tiêu dùng hiện đại. trở thành các điểm đến mua sắm đáng tin cậy về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm cũng như chất lượng dịch vụ tiện ích. - Điểm mạnh của Vinmart: Điểm mạnh của chuỗi thương hiệu này là các cửa hàng Vinmart và Vinmart+ nằm ở các khu vực đông dân cư, giao thông thuận lợi, có diện tích lớn, cung cấp nhiều ngành hàng đa dạng. Theo đó, có hơn 40.000 mặt hàng thuộc thực phẩm, hóa mỹ phẩm, đồ dùng gia đình, điện máy gia dụng, thời trang, đồ chơi,… đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Ngoài các sản phẩm tiêu dùng thông thường như các chuỗi cửa hàng tiện ích khác. Vinmart và Vinmart+ còn bán các sản phẩm rau, quả sạch, áp dụng công nghệ cao từ VinEco ngành kinh doanh nông nghiệp mới nhất của Vingroup, tạo sự tin tưởng không nhỏ tới một bộ phận khách hàng trong bối cảnh vấn đề an toàn thực phẩm trở nên báo động. - Điểm yếu của Vinmart: Vinmart đang phải đối đầu với rất nhiều đối thủ cạnh tranh như Aeon, Walmart, Lotte Mart, EMart… Các tập đoàn này đều lên kế hoạch mở hàng chục siêu thị, đại siêu thị tại VN trong vòng 5 năm tới Đặc biệt một đối thủ rất lớn mà Vinmart sẽ phải tính tới đó là Tập đoàn BJC (Thái Lan). Dù không đưa ra những tuyên bố đao to búa lớn nhưng tập đoàn này đã âm thầm thực hiện kế hoạch thâu tóm thị trường bán lẻ VN. Bên cạnh thỏa thuận mua lại Cty Metro Cash & Carry VN, để tận dụng được mạng lưới bán lẻ sẵn có với 19 trung tâm
- phân phối, BJC cũng đã thực hiện hàng loạt cuộc M&A, với mục tiêu hoàn thiện chuỗi sản xuất, phân phối, bán lẻ và bán sỉ tại thị trường VN. - Những thành tựu đã đạt được: Vinmart+ trở thành chuỗi cửa hàng tiện ích lớn nhất Việt Nam tính tới thời điểm hiện tại Đem lại lợi nhuận lớn cho Vingroup. Theo báo cáo tài chính của tập đoàn Vingroup (VIC) quý II/2016. Tổng doanh thu thuần đạt 24.197 tỷ đồng, tăng gấp gần 2 lần so với cùng kỳ và đạt được 54% so với kế hoạch. Lợi nhuận sau thuế là 2.926 tỷ đồng, tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ và đạt 98% so với kế hoạch năm 2016. Đáng chú ý, doanh thu từ bán hàng tại siêu thị và cửa hàng tiện ích đạt 2.465 tỷ đồng, tăng 226% so với cùng kỳ năm trước 1.2 Thị trường người tiêu dùng Người tiêu dùng là người mua sắm và tiêu dùng những sản phẩm và dịch vụ nhằm thỏa mãn nhu cầu và ước muốn cá nhân. Họ là người cuối cùng tiêu dùng sản phẩm do quá trình sản xuất tạo ra. Người tiêu dùng có thể là một cá nhân một hộ gia đình hoặc một nhóm người. Thị trường người tiêu dùng bao gồm tất cả các cá nhân, các hộ tiêu dùng và các nhóm người hiện có và tiềm ẩn mua sắm hàng hóa hoặc dịch vụ nhằm mục đích thỏa mãn nhu cầu cá nhân. Thị trường tiêu dùng nhanh (FMCG) tại Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng đối với các nhà sản xuất và nhà bán lẻ, tuy nhiên, đi kèm với những cơ hội luôn là những thách thức khi thị trường này liên tục biến động trong những năm gần đây. Nielsen vừa mới công bố báo cáo hằng quý Market Pulse để cập nhật bức tranh tổng thể về thị trường, về những tăng trưởng của ngành hàng FMCG cũng như phản ánh những biến động mới nhất trên thị trường mà sẽ có những tác động nhất định đối với nhà sản xuất và nhà bán lẻ. Trong báo cáo Quý 2/2016, Nielsen cũng cung cấp những cập nhật mới nhất về tổng quan các kênh bán lẻ tại thị trường Việt Nam.
- Những thông tin chính được đề cập trong báo cáo Quý 2: Nền kinh tế Việt Nam đạt mức tăng trưởng vừa phải trong nửa đầu năm 2016, trong đó ngành dịch vụ đóng vai trò thúc đẩy tăng trưởng, chủ yếu đến từ tăng trưởng của ngành bán lẻ và bán buôn. Tăng trưởng GDP nửa đầu năm nay đạt mức 5,5% so với cùng kỳ năm ngoái trong khi đó chỉ số giá CPI ghi nhận sự tăng nhẹ ở mức 1,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Tăng trưởng của ngành hàng FMCG tại 6 thành phố lớn cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ trở lại đạt mức 6,3% trong quý 2/2016. Tuy nhiên, mức tăng trưởng của ngành hàng FMCG tính trên phạm vi cả nước lại ghi nhận sự tăng trưởng chậm lại, chủ yếu là do các lo ngại về sự biến đổi khí hậu và các vụ scandal liên quan đến ngành hàng nước giải khát. Việt Nam tiếp tục chứng minh rằng đây là một thị trường có số lượng cửa tiệm vượt trội, đi kèm với đó là sự đa dạng trong thể loại cửa tiệm ở tất cả các kênh bán lẻ. Do đó, để dẫn đầu cuộc chiến trên thị trường bán lẻ và thúc đẩy một động lực tăng trưởng bền vững, các nhà sản xuất và nhà bán lẻ cần phải nắm bắt những xu hướng chính đang diễn ra tại mỗi kênh bán lẻ riêng biệt kênh bán hàng truyền thống: kênh bán hàng mang đi & kênh tiêu thụ tại chỗ, kênh bán hàng hiện đại cũng như kênh thương mại điện tử. 73% người tiêu dùng Việt Nam quan tâm tới sức khỏe và họ sẵn sàng chi trả cao hơn để có sản phẩm có chất lượng. Các đối tượng mua sắm nhiều nhất tại các siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi hiện nay là sinh viên, người mới đi làm, phụ nữ công sở, phụ nữ nội trợ, thậm chí là đàn ông văn phòng cũng đang ngày càng mua sắm nhiều hơn ở các cửa hàng tiện lợi vì sự tự do, thoải mái và không bị “nhòm ngó”. Nielson dự báo, cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini sẽ thực sự bùng nổ ở Việt Nam tới đây bởi hiện tại 69.000 người dân Việt Nam mới có một cửa hàng tiện lợi trong khi tại Trung Quốc tỉ lệ này là 21.000 người/cửa hàng, Hàn Quốc chỉ 1.835 người đã có một cửa hàng tiện ích. Số cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam tăng gấp 3 lần mới có thể đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân.
- Tuy nhiên, đáng chú ý hiện nay là các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini tại Việt Nam đang phần lớn do doanh nghiệp nước ngoài chiếm lĩnh. Do các quy định chặt chẽ của pháp luật, thủ tục lâu, tốn kém nên các doanh nghiệp nước ngoài hầu hết đều đổ vào lĩnh vực này bằng nhượng quyền và hợp tác với các doanh nghiệp trong nước. Hàng hóa trong nước cũng đang khó chen chân vào các siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi này vì hàng nước ngoài chiếm chủ yếu. 7Eleven là mạng lưới cửa hàng lớn, mở cửa 24 giờ, cung cấp cả bàn ghế, wifi để khách mua hàng ngồi lại dùng sản phẩm ưu tiên hướng đến đối tượng khách hàng là học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng, khách du lịch... . Nhà bán lẻ này nổi tiếng với cách bán hàng và quản lý chi li, liên tục cập nhật, được quản lý bằng một hệ thống quản lý cửa hàng thông minh, giúp các cửa hàng trên toàn hệ thống biết được tình trạng hàng hoá, mặt hàng nào đang bán được, chưa bán được; mặt hàng nào sắp hết hạn, hoặc bán chạy nhất trong ngày để từ đó quản lý nguồn hàng và làm marketing hiệu quả. Theo kế hoạch, cửa hàng đầu tiên sẽ mở tại TP.HCM vào 2017, 3 năm sau đó, số lượng cửa hàng sẽ được nâng lên 100 và trong vòng 10 năm, số cửa hàng là 1.000. Việc hợp tác với Công ty Seven System Vietnam Co. đánh dấu sự trở lại khu vực châu Á Thái Bình Dương của 7Eleven kể từ khi thương hiệu này có mặt tại Indonesia từ năm 2009 và Việt Nam là thị trường thứ 18. 1.3 Các nhà cung ứng Các nhà cung cấp là một mắc xích quan trọng trong việc đưa giá trị của sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng. Họ cung cấp cho doanh nghiệp những nguyên vật liệu cần thiết để doanh nghiệp cho ra sản phẩm/dịch vụ. Do đó những vấn đề liên quan đến nhà cung cấp như giá nguyên vật liệu tăng, giao nguyên vật liệu trễ thời hạn, thiếu hụt nguyên vật liệu có thể ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động marketing của doanh nghiệp. - Chỉ tiêu lựa chọn nhà cung ứng Chất lượng Nguồn gốc hàng hoá rõ ràng.
- Có kết quả kiểm tra thử nghiệm mẫu (Do nhà cung ứng cung cấp hoặc do Công ty kiểm nghiệm). Phiếu chứng nhận chất lượng hàng hoá. Bảo hành hàng hoá. Sự phù hợp của hàng hoá với nhu cầu. Giá cả và thanh toán. Giá cả tối ưu hoặc có thể chấp nhận được. Xem xét báo giá của các đơn vị. Tìm hiểu và so sánh giá trên thị trường. Hình thức than toán như thế nào? Thời gian thanh toán bao lâu? Khả năng sẵn sàng cung cấp và giao hàng Cam kết của nhà cung ứng về: Thời gian, địa điểm giao hàng, khả năng cung ứng và phương tiện vận chuyển. Năng lực cung cấp của nhà cung ứng Các dịch vụ hỗ trợ sau bán hàng. Uy tín Uy tín của nhà cung ứng được đánh giá qua một số yếu tố: Thông tin tìm hiểu. Giới thiệu của các đơn vị trung gian. Cung cấp từ nhà cung ứng Mối quan hệ đã có với Công ty. Liên tục nâng cao đổi mới Giấy phép kinh doanh 1.4 Công chúng
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Để tài "Phân tích tài chính của công ty Vinamilk"
54 p | 5052 | 1653
-
Báo cáo thực tập: Phân tích tình hình tài chính doanh nghiệp và những giải pháp nhằm nâng cao khả năng tài chính của Tổng công ty chè Việt Nam
24 p | 2656 | 672
-
Báo Cáo Công Nghệ Phần Mềm Quản Lý Thư Viện
28 p | 1724 | 436
-
Đề tài “Phân tích tình hình chi phí và lợi nhuận tại công ty TNHH xây dựng - thương mai - vận tải Phan Thành”
39 p | 1101 | 311
-
Báo cáo tốt nghiệp: Phân tích tình hình tài chính Công ty Cổ phần Công nghệ Tân Doanh
78 p | 318 | 142
-
Báo cáo đề tài:" Tìm hiểu về mô hình OSPF"
33 p | 359 | 141
-
Bài báo cáo: Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mac Lênin
32 p | 459 | 125
-
Báo cáo BTL Kỹ thuật phần mềm: Thiết kế phần mềm Quản lý hiệu thuốc với MS SQL - C Sharp - WindowForm
58 p | 594 | 104
-
Bài báo cáo Khoa học môi trường: Ô nhiễm nước và hậu quả của nó
52 p | 710 | 59
-
Bài báo cáo Phân tích Môi trường: Phân tích cây trồng
69 p | 707 | 56
-
Đề tài: Phân tích hiệu quả sử dụng vốn tại Công ty Giấy Bãi Bằng
69 p | 206 | 52
-
Báo cáo khoa học: Phân tích ổn định khí động của cầu dây văng Bãi cháy
10 p | 193 | 50
-
Bài báo cáo thực tập nghiệp vụ và thực tập quản lý tại Công ty cổ phần dịch vụ cáp treo Bà Nà
19 p | 325 | 47
-
Báo cáo: Đề xuất chiến lược kinh doanh của Tổng công ty Xây dựng Sông Đà
5 p | 194 | 32
-
Đề tài: PHÂN TÍCH DOANH THU TIÊU THỤ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN ĐIỆN TỬ CHUYÊN DỤNG HANEL
21 p | 164 | 26
-
Báo cáo " Để góp phần nghiên cứu đổi mới phương pháp giảng dạy Kỹ năng Nghe hiểu cho sinh viên Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Pháp, Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHQGHN "
10 p | 157 | 23
-
ĐỀ TÀI : PHAN BỘI CHÂU VỚI VIỆC CẦU VIỆN NHẬT BẢN
5 p | 215 | 22
-
Báo cáo đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường: Nghiên cứu một số thuật toán học máy (machine learning) ứng dụng cho bài toán xác định các chủ đề quan tâm của khách hàng trực tuyến
95 p | 59 | 12
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn