Bài giảng An toàn người bệnh, vấn đề toàn cầu - thực trạng và giải pháp
lượt xem 55
download
Mời các bạn cùng tìm hiểu sự cần thiết phải quản lý chất lượng và an toàn người bệnh; dịch tễ học và hậu quả do sai sót/ sự cố y khoa; nguyên nhân gây tai biến;... được trình bày cụ thể trong "Bài giảng An toàn người bệnh, vấn đề toàn cầu - thực trạng và giải pháp".
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng An toàn người bệnh, vấn đề toàn cầu - thực trạng và giải pháp
- AN TOÀN NGƯỜI BỆNH, VẤN ĐỀ TOÀN CẦU - THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP- - GS. TS Trần Quỵ - 1
- 1. CÁC THUẬT NGỮ: An toàn người bệnh ˝Patient safety˝ Sai sót y khoa ˝ Medical error ˝ Sự cố y khoa không mong muốn ˝Medical Adverse Events˝ là sự cố đã xảy ra với người bệnh, có thể phòng ngừa bằng các kiến thức y học hiện nay. 2
- Tai biến trong khám chữa bệnh (KCB)? Là hậu quả gây tổn hại đến sức khỏe, tính mạng của người bệnh do sai sót chuyên môn kỹ thuật hoặc rủi ro xảy ra ngoài ý muốn trong khám chữa bệnh (khoản 13 Điều 2 Luật khám bệnh, chữa bệnh) 3
- CẢNH GIÁC… Sai sót và tai biến “ luôn thường trực” xảy ra mọi lúc, mọi nơi, mọi tình huống, trên mọi thiết bị, trong mọi quy trình, ở mỗi cá nhân, mỗi cơ sở KCB, có phạm vi quốc gia và quốc tế! 4
- AN TOÀN NGƯỜI BỆNH - VẤN ĐỀ TOÀN CẦU 5
- 2. SỰ CẦN THIẾT PHẢI QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG VÀ AN TOÀN NGƯỜI BỆNH: 2.1. Mọi hệ thống y tế cho dù nguồn lực ở mức nào cũng đều đặt chất lượng dịch vụ và an toàn người bệnh lên vị trí ưu tiên hàng đầu. 2.2. Y học là khoa học chẩn đoán, bất định, có tính xác suất; Bệnh viện là nơi có nhiều rủi ro với người bệnh và nhân viên y tế. 6
- 2. SỰ CẦN THIẾT PHẢI QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG VÀ AN TOÀN NGƯỜI BỆNH: (tiếp) 2.3. Người bệnh ngày càng khắt khe và thận trọng với việc tiếp nhận các dịch vụ y tế. Xu hướng tranh chấp, khiếu kiện y tế dự báo sẽ gia tăng! Năm Số vụ thụ lý Thời gian xét xử trung bình (tháng) 2001 824 32,6 2003 1.003 27,7 2005 999 26,9 2007 944 23,6 2009 732 25,2 2010 794 24,4 BS Shimizu JICA Expert: Các vụ kiện hàng năm tại Nhật Bản 7
- 2. SỰ CẦN THIẾT PHẢI QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG VÀ AN TOÀN NGƯỜI BỆNH: (tiếp) 2.4. Hệ thống tổ chức BV hiện nay tiềm ẩn nhiều ˝khoảng trống – GAP˝ về chất lượng và thiếu hệ thống thông tin đánh giá chất lượng: Khoảng trống về chất lượng: tính liên tục, tính kịp thời, tính phối hợp, tính thông tin... Thiếu bằng chứng/thông tin đánh giá chất lượng như: tỷ lệ NKBV, tỷ lệ nhầm thuốc, tai biến phẫu thuật, hiệu quả chi phí, tỷ lệ hài lòng người bệnh... 8
- 2. SỰ CẦN THIẾT PHẢI QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG VÀ AN TOÀN NGƯỜI BỆNH: (tiếp) 2.5. Văn hóa chất lượng và ATNB: Tập trung vào lỗi cá nhân, chưa chú ý lỗi hệ thống và nguyên nhân gốc. Ví dụ minh họa Vì sao? Vì sao? Vì sao? Vì sao? Vì sao? Vì sao? ? Lỗi hệ ĐDHC BS viết thống ĐDV đưa Khoa sao xấu NB uống nhầm thuốc Dược nhầm thuốc nhầm nhầm 9
- 2. SỰ CẦN THIẾT PHẢI QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG VÀ AN TOÀN NGƯỜI BỆNH: (tiếp) 2.6. Đa số BV hiện nay áp dụng QLBV theo truyền thống; tiếp cận QLBV tiên tiến còn chậm. Rất mừng Luật KBCB đổi mới đánh giá CLBV. Bộ Y tế Công nhận các Bộ TCCLBV Tổ chức độc lập BV lựa chọn & áp Thẩm định và công nhận dụng tự nguyện Đánh giá lại mỗi 3 năm 10 Sơ đồ:Tóm tắt hệ thống đánh giá CLBV theo Luật Khám bệnh, chữa bệnh
- 3. DỊCH TỄ HỌC VÀ HẬU QUẢ DO SAI SÓT/ SỰ CỐ Y KHOA: Sự cố và Tai nạn Tai nạn nhầm lẫn giao Rơi, ngã Đuối nước máy bay y khoa thông 11
- Nơi hay xảy ra sự cố Nơi phẫu thuật (40-50%) Nơi áp dụng lần đầu kỹ thuật mới; Nơi NB là trẻ sơ sinh và người già Nơi cường độ lao động cao; Nơi tỷ lệ ĐD/NB thấp; Nguồn: Adverse events in surgical patients in Australia A. K. KABLE1, R. W. GIBBERD1,2 and A. D. SPIGELMAN3,4 12
- 1 triệu người bệnh nhập viện tại Mỹ mỗi ngày. 16 liều thuốc/người 16 triệu liều thuốc/ngày Tỷ lệ nhầm lẫn thuốc 2% 320.000 nhầm lẫn do thuốc mỗi ngày Prof. Rene13 T. Domingo www.rtdonline.com
- Sự cố không mong muốn theo chuyên khoa (Từ 2 bệnh viện cấp cứu của Luân Đôn-Anh) Chuyên khoa % bệnh án có sự Sự cố có thể cố phòng ngừa được (% sự cố) Nội khoa 9.2% 76% Ngoại khoa 16.2% 43% Sản khoa 4% 71% Chấn thương 14.4% 33% Tổng cộng 11.7% 48% Prof. Rene T. Domingo “Adverse events in British hospitals: preliminary retrospective record review”, Vincent et al, BMJ, Mar. 3, 2001 www.rtdonline.com 14
- 4. NGUYÊN NHÂN GÂY TAI BIẾN 1) Nhiễm khuẩn bệnh viện 2) Nhầm thuốc 3) Nhầm phẫu thuật (NB,vị trí, phương pháp, sót DC) 4) Chẩn đoán sai/chậm 5) Phác đồ / quy trình không cập nhật 6) Nhầm người bệnh (NB tử vong, vô thừa nhận..) 7) Sao chép sai, chữ viết xấu 8) Thủ tục hành chính rườm rà - KCB không kịp thời. 9) NVYT (NV mới, tắc trách…) 10) Khác (ngã, bỏng, điện giật...) 15
- Môi trường y tế có nguy cơ cao MD Quá tải bệnh nhân Y lệnh không rõ ràng Kê đơn nhiều thuốc Quá nhiều y lệnh Sự khác biệt lớn, bệnh tật và triệu chứng phong phú Người bệnh thiếu kiên nhẫn và hợp tác Nhân viên quá tải Nhân viên Cấp cứu với tốc độ cao chịu nhiều áp lực chuyển việc Prof. Rene T. Domingo 16 www.rtdonline.com
- Môi trường y tế có nguy cơ cao Thiết bị Sử dụng các thiết Hóa chất độc nguy hiểm Thủ thuật, phẫu thuật bị xâm lấn KCl không thể làm lại Thuốc có tác Môi trường Dung dịch thể dịch Thuốc, hóa chất, dung dụng mạnh nhiễm khuẩn có tác dụng mạnh dịch nghe giống, nhìn Prof. Rene T. Domingo giống www.rtdonline.com 17
- Môi trường y tế có nguy cơ cao Bệnh dễ nhầm lẫn Đồng nghiệp Người bệnh không tiết kiệm lời giao tiếp được IR Văn hóa xử phạt Chuyển giao nhiều Tài liệu không Văn hóa thứ bậc thầy thuốc hoàn chỉnh, sai lỗi ADMINISTRATOR MED. DIRECTOR MANAGER MANAGER MANAGER MANAGER Prof. Rene T. Domingo www.rtdonline.com Hầu hết sai sót là Quản lý “kép” “near misses”, tác động 18 nhẹ
- SAI SÓT/SỰ CỐ Y KHOA Ở VN? ◙ Chưa có NC một cách hệ thống ◙ Cách tiếp cận: chủ yếu cá nhân/BV tự giải quyết. ◙ Xuất hiện nhiều trên các mặt báo. 19
- BÀI HỌC TỪ MỘT TR.HỢP 4. 6.2008 2.10.2009 U xơ 30.10.2009 TC TD 1.12.2009 dính TD Mổ Áp xe vết 28.6.2010 ruột viêm mổ cắt tử sau bàng Đ.trị nội Mổ lại cung mổ quang BN xin về Có gạc Đ.Trị nội Mổ gỡ và bỏ 30 x 40 khoa dính nghề cm BV A BV B BV C 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng An toàn người bệnh: Vấn đề và giải pháp - Lữ Thị Trúc Mai
34 p | 173 | 27
-
Bài giảng An toàn người bệnh hướng dẫn phòng ngừa sự cố y khoa tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh
119 p | 107 | 19
-
Bài giảng An toàn người bệnh trong công tác dược lâm sàng tại bệnh viện Chợ Rẫy
22 p | 86 | 12
-
Bài giảng An toàn người bệnh, một trong những ưu tiên của WHO
30 p | 75 | 8
-
Bài giảng Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý và cải tiến chất lượng – an toàn người bệnh
5 p | 58 | 8
-
Bài giảng An toàn người bệnh trong phẫu thuật - Hội thảo Tăng cường và đảm bảo An toàn người bệnh
18 p | 63 | 7
-
Bài giảng Các thực hành tốt quản lý chất lượng và an toàn người bệnh tại một số bệnh viện Việt Nam
65 p | 115 | 6
-
Bài giảng An toàn người bệnh trong quản lý chất lượng trang thiết bị y tế
16 p | 62 | 6
-
Thực trạng văn hóa an toàn người bệnh của nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang năm 2021
5 p | 10 | 5
-
Bài giảng Bảo đảm an toàn người bệnh trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh
54 p | 60 | 5
-
Bài giảng Triển khai hiệu quả hoạt động chống nhầm lẫn người bệnh
8 p | 76 | 4
-
Bài giảng Quản lý chất lượng an toàn người bệnh triển khai hiệu quả tại cơ sở
44 p | 69 | 4
-
Bài giảng Tăng cường và bảo đảm an toàn người bệnh trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh
40 p | 49 | 3
-
Bài giảng Hệ thống báo cáo sự cố tự nguyện bệnh viện Từ Dũ
43 p | 49 | 3
-
Bài giảng Cải tiến chất lượng chương trình an toàn phẫu thuật tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 từ tháng 01/2018 đến tháng 4/2019 - Bs.CK1. Lê Minh Lan Phương
25 p | 28 | 3
-
Bài giảng An toàn người bệnh và chăm sóc đa ngành đa chuyên khoa sự phối hợp từ góc độ quản lý chất lượng - Ths. Nguyễn Thị Thu Hà
21 p | 35 | 3
-
Bài giảng Nhân tố ảnh hưởng hài lòng và khả năng áp dụng trong đào tạo quản lý chất lượng an toàn người bệnh
41 p | 32 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn