intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Bài 3: Sử dụng excel để thiết kế công thức tính lương

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:13

84
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Bài 3: Sử dụng excel để thiết kế công thức tính lương trình bày những quy định về lương; thiết lập công thức cho sheet BCCONG; thiết lập công thức cho sheet THNGHIPHEP; thiết lập công thức cho sheet LUONG. Mời các bạn tham khảo bài giảng để hiểu rõ hơn về những nội dung này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Bài 3: Sử dụng excel để thiết kế công thức tính lương

  1. BÀI 3: SỬ DỤNG EXCEL ĐỂ THIẾT KẾ CÔNG THỨC TÍNH LƯƠNG Mỗi đơn vị có một cách tính lương riêng,  khi làm kế toán lương cho đơn vị phải thực  hiện  đúng  quy  định  của  đơn  vị,  vì  lẽ  đó  một  chương  trình  tính  lương  chung  cho  mọi đơn vị là khó khả thi.  Dưới  đây  sẽ  hướng  dẫn  lập  một  bảng  lương  theo  thời  gian,  xuất  phát  từ  bảng  chấm công và căn cứ theo cách tính lương  quy  định của  đơn vị  để tính ra  tiền lương  của mỗi nhân viên.
  2. BÀI 3: SỬ DỤNG EXCEL ĐỂ THIẾT KẾ CÔNG THỨC TÍNH LƯƠNG       Yêu  cầu  tính  lương  của  Công  ty  ABC  như sau: Quy định về nhập bảng chấm công:                         X   : 1 ngày công.                        O  : ½ ngày công.                        CP: Nghỉ có phép.                        KP: Nghỉ không phép.
  3. BÀI 3: SỬ DỤNG EXCEL ĐỂ THIẾT KẾ CÔNG THỨC TÍNH LƯƠNG   Quy định về lương như sau:  Mỗi nhân viên khi làm việc sẽ nhận một mức lương cơ  bản. Trong  tháng  nếu  không  nghỉ  ngày  nào  sẽ  được  thưởng  thêm 10% lương cơ bản. Nghỉ không phép 1 ngày bị trừ 3 ngày lương cơ bản Một ngày phụ trội được tính thêm 2 ngày lương cơ bản Trong 1 năm, mỗi nhân viên chỉ được nghỉ phép 12 ngày,  nếu nhân viên quá 12 ngày thì mỗi ngày nghỉ vượt sẽ bị  trừ 1 ngày lương cơ bản. Lương tháng = LCB + Thưởng + Lương phụ trội – Phạt
  4. BÀI 3: SỬ DỤNG EXCEL ĐỂ THIẾT KẾ CÔNG THỨC TÍNH LƯƠNG   Tổ chức bảng tính lương trên Excel như sau:   Tạo Sheet bảng chấm công (BCCONG) 
  5. BÀI 3: SỬ DỤNG EXCEL ĐỂ THIẾT KẾ CÔNG THỨC TÍNH LƯƠNG   Tổ chức bảng tính lương trên Excel như sau:   Tạo Sheet Tổng hợp nghỉ phép (THNGHIPHEP) 
  6. BÀI 3: SỬ DỤNG EXCEL ĐỂ THIẾT KẾ CÔNG THỨC TÍNH LƯƠNG   Tổ chức bảng tính lương trên Excel như sau:   Tạo Sheet LƯƠNG (LUONG) 
  7. BÀI 3: SỬ DỤNG EXCEL ĐỂ THIẾT KẾ CÔNG THỨC TÍNH LƯƠNG   3.1 Thiết lập công thức cho sheet BCCONG   Sinh viên xem hướng dẫn thao tác   Tạo hàng chứa ngày trong tháng   Tạo hàng chứa ngày thứ trong tuần   3.1.1 Định dạng màu nền cho sheet chấm công   3.1.2 Định dạng kí tự chấm công   3.1.3 Thiết lập công thức cho cột ngày công    3.1.4 Thiết lập công thức cho cột ngày có phép    3.1.5 Thiết lập công thức cho cột ngày không phép 
  8. BÀI 3: SỬ DỤNG EXCEL ĐỂ THIẾT KẾ CÔNG THỨC TÍNH LƯƠNG   3.2 Thiết lập công thức cho sheet THNGHIPHEP   Tại sheet BCCONG ­ Chọn khối AI5:AI16 ­ Chọn lệnh copy ­ Đặt con trỏ tại ô D5 (Sheet THNGHIPHEP) ­ Click phải chọn Paste Special\ Values   Tính cột tổng cho sheet THNGHIPHEP ­ Tại ô P5 ta lập công thức                            =SUM(D5:O5) => sau đó copy đến P16
  9. BÀI 4: SỬ DỤNG EXCEL ĐỂ THIẾT KẾ CÔNG THỨC TÍNH LƯƠNG   3.3 Thiết lập công thức cho sheet LUONG   3.3.1 Tính cột thưởng. => Nếu không nghỉ ngày nào thưởng 10%LCB  E6 =IF((BCCONG!AI5+BCCONG!AK5)=0,10%*LUONG! D6,0)   Sau đó copy đến E17
  10. BÀI 4: SỬ DỤNG EXCEL ĐỂ THIẾT KẾ CÔNG THỨC TÍNH LƯƠNG   3.3 Thiết lập công thức cho sheet LUONG   3.3.2 Tính phụ trội. => Nếu làm vượt 22 ngày thì mỗi ngày vượt hưởng 2  ngày lương căn bản  F6 =IF((BCCONG!AH5­22)>0,(BCCONG!AH5-22) *2*LUONG!D6/22,0)   Sau đó copy đến F17
  11. BÀI 4: SỬ DỤNG EXCEL ĐỂ THIẾT KẾ CÔNG THỨC TÍNH LƯƠNG   3.3 Thiết lập công thức cho sheet LUONG   3.3.3 Tính phạt. => Nếu nghỉ 1 ngày không phép bị phạt 3 ngày lương + Nếu trong năm nghỉ có phép vượt quá 12 ngày thì 1 ngày nghỉ vượt bị trừ 1 ngày lương  G6 =BCCONG!AK5*3*LƯƠNG!D6/22 + IF((THNGHIPHEP!P5- 12)>0,(THNGHIPHEP!P5-12)*LƯƠNG!D6/22,0)   Sau đó copy đến G17
  12. BÀI 3: SỬ DỤNG EXCEL ĐỂ THIẾT KẾ CÔNG THỨC TÍNH LƯƠNG   3.3 Thiết lập công thức cho sheet LUONG   3.3.4 Tính thực lãnh. = Lương CB+Thưởng+Phụ trội-Phạt  H6 =D6+E6+F6-G7   Sau đó copy đến H17
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2