12/15/14<br />
<br />
Mục tiêu bài học<br />
Kết thúc khóa học, học viên có khả năng:<br />
<br />
CHỌN MẪU VÀ CỠ MẪU TRONG<br />
NGHIÊN CỨU Y HỌC<br />
PGS.TS. Lưu Ngọc Hoạt<br />
Viện ĐT YHDP và Y tế Công cộng<br />
Đại học Y Hà Nội<br />
<br />
Kh¸c nhau vÒ chän mÉu<br />
§Þnh lîng<br />
(Bao nhiªu? B»ng nµo?)<br />
<br />
QuÇn thÓ<br />
<br />
1. Phân biệt được các phương pháp chọn mẫu cơ<br />
bản áp dụng trong nghiên cứu khoa học;<br />
2. Nếu được ưu, nhược điểm của từng phương<br />
pháp chọn mẫu và chỉ định áp dụng trong từng<br />
nghiên cứu cụ thể;<br />
3. Phân biệt được các loại công thức tính cỡ mẫu<br />
thường áp dụng và các thành phần cơ bản nêu<br />
trong công thức tính cỡ mẫu.<br />
4. Lựa chọn được công thức tính cỡ mẫu thích hợp<br />
cho một nghiên cứu cụ thể.<br />
<br />
kê suy luận<br />
QUẦN THỂ ĐÍCH<br />
Vai trò của chọn<br />
mẫu và cơ Thống<br />
mẫu trong<br />
NC<br />
<br />
§Þnh tÝnh<br />
C¸i g×? Nh thÕ nµo? T¹i sao?<br />
<br />
QuÇn thÓ!<br />
<br />
Lựa chọn<br />
<br />
Mẫu xác suất<br />
Ngẫu nhiên đơn<br />
Ngẫu nhiên hệ thống<br />
Mẫu phân tầng<br />
Mẫu chùm<br />
Mẫu nhiều bậc<br />
<br />
Kết luận ngoại suy<br />
<br />
Quần thể<br />
nghiên cứu<br />
<br />
Chọn<br />
mẫu<br />
<br />
Mẫu không xác suất<br />
Lùa chän<br />
ngÉu nhiªn!<br />
<br />
MÉu!<br />
<br />
Ngo¹i suy<br />
ra quÇn thÓ<br />
th«ng qua<br />
c¸c tham<br />
sè mÉu!<br />
<br />
KÕt luËn vÒ<br />
quÇn thÓ<br />
th«ng qua ý<br />
kiÕn cña c¸c<br />
®èi tîng NC!<br />
<br />
Lùa chän<br />
cã chñ<br />
®Ých!<br />
<br />
MÉu!<br />
<br />
Mẫu<br />
Mẫu<br />
Mẫu<br />
Mẫu<br />
<br />
kinh nghiệm<br />
thuận tiện<br />
chỉ tiêu<br />
có mục đích.<br />
<br />
Mẫu<br />
<br />
Suy luận<br />
thống<br />
kê(chỉ áp<br />
dụng cho<br />
mẫu xác<br />
suất với<br />
cỡ mẫu<br />
đủ lớn)<br />
<br />
Ước lượng<br />
• Điểm<br />
• Khoảng<br />
<br />
Kiểm định<br />
giả thuyết<br />
<br />
Gía trị p<br />
<br />
Biến số<br />
<br />
Thống kê<br />
mô tả<br />
<br />
Tham số quần thể<br />
(µ, σ, P...)<br />
<br />
Tham số mẫu<br />
( , s, p...)<br />
<br />
Các test<br />
thống kê<br />
<br />
Mô tả các tham số mẫu<br />
(trình bày kết quả nghiên cứu)<br />
<br />
1<br />
<br />
12/15/14<br />
<br />
MÉu trong nghiªn cøu ®Þnh tÝnh<br />
<br />
Kiểm tra chéo thông tin bằng các phương<br />
pháp thu thập số liệu khác nhau<br />
<br />
QuÇn thÓ!<br />
<br />
MÉu 1!<br />
<br />
QuÇn thÓ!<br />
MÉu 4!<br />
<br />
T¹i sao?!<br />
<br />
VÊn ®Ò!<br />
MÉu 2!<br />
<br />
MÉu 3!<br />
<br />
KiÓm tra chÐo<br />
®Ó hiÓu s©u<br />
s¾c vÒ vÊn ®Ò<br />
vµ ý kiÕn cña<br />
c¸c ®èi tîng!<br />
<br />
C¸c kh¸i niÖm liªn quan ®Õn quÇn thÓ<br />
vµ mÉu.<br />
"<br />
<br />
QuÇn thÓ ®Ých.<br />
<br />
"<br />
<br />
QuÇn thÓ nghiªn cøu. !<br />
<br />
"<br />
<br />
MÉu nghiªn cøu. !<br />
<br />
"<br />
<br />
§¬n vÞ mÉu.<br />
<br />
"<br />
<br />
§¬n vÞ nghiªn cøu.!<br />
<br />
"<br />
<br />
Khung mÉu.<br />
<br />
"<br />
<br />
Mét sè kh¸i niÖm kh¸c.!<br />
<br />
Phỏng!<br />
vấn!<br />
<br />
VÏ b¶n ®å!<br />
<br />
T¹i sao?!<br />
<br />
KiÓm tra tÝnh<br />
trung thùc cña<br />
th«ng tin!<br />
<br />
1 vÊn ®Ò!<br />
<br />
Quan s¸t!<br />
<br />
Th¶o luËn!<br />
<br />
QuÇn thÓ !<br />
Lµ 1 tËp hîp cña nhiÒu ®¬n vÞ hay nhiÒu<br />
c¸ thÓ cã cïng 1 ®Æc trng nµo ®ã<br />
QuÇn thÓ ®Ých!<br />
Lµ quÇn thÓ mµ ngêi nghiªn cøu muèn<br />
kÕt luËn cho kÕt qu¶ nghiªn cøu cña m×nh<br />
QuÇn thÓ nghiªn cøu!<br />
Lµ quÇn thÓ mµ tõ ®ã 1 mÉu nghiªn cøu<br />
®îc lÊy ra.<br />
<br />
2<br />
<br />
12/15/14<br />
<br />
§¬n vÞ mÉu!<br />
MÉu nghiªn cøu!<br />
Lµ 1 tËp hîp con cña 1 quÇn thÓ nghiªn<br />
cøu.<br />
Cã c¸c ®Æc ®iÓm ®¹i diÖn cho quÇn thÓ<br />
nghiªn cøu !<br />
Mét mÉu tèt lµ mÉu cã thÓ cho phÐp ngo¹i<br />
suy (íc lîng) c¸c ®Æc ®iÓm cÇn quan t©m<br />
cña quÇn thÓ tõ mÉu víi ®é chÝnh x¸c vµ tÝnh<br />
kinh tÕ cao nhÊt.<br />
<br />
ThiÕt kÕ chän mÉu nghiªn cøu!<br />
<br />
Lµ 1 tËp hîp hay 1 c¸ thÓ thuéc quÇn thÓ<br />
nghiªn cøu mµ lµ c¬ së cho viÖc chän mÉu.<br />
§¬n vÞ nghiªn cøu:!<br />
<br />
<br />
Lµ chñ thÓ mµ c¸c ®o lêng, nghiªn cøu<br />
triÓn khai trªn chñ thÓ ®ã.<br />
Khung mÉu!<br />
Lµ 1 tËp hîp c¸c ®¬n vÞ mÉu.<br />
Nã cã thÓ lµ 1 danh s¸ch hay 1 b¶n ®å.<br />
®îc chuÈn bÞ tríc cho mét sè kü thuËt<br />
chän mÉu.<br />
<br />
<br />
Bèn tiªu chuÈn khi lÊy mÉu nghiªn cøu.!<br />
!<br />
<br />
<br />
<br />
Mçi ®¬n vÞ hay c¸ thÓ trong quÇn thÓ cã<br />
cïng c¬ héi nh nhau ®îc chän vµo<br />
mÉu (same opportunity).<br />
<br />
<br />
<br />
Phương pháp chọn mẫu có thể mô tả<br />
được (describable).<br />
<br />
<br />
<br />
Ph¬ng ph¸p Ýt cã sai sè (unbiased).!<br />
<br />
<br />
<br />
ThÝch hîp víi thiÕt kÕ nghiªn cøu<br />
(appropriate).<br />
<br />
Bèn yªu cÇu khi lÊy mÉu nghiªn cøu.!<br />
TÝnh<br />
<br />
®¹i diÖn.!<br />
<br />
Thùc<br />
<br />
hiÖn nhanh<br />
<br />
Thùc<br />
<br />
thi ®îc.!<br />
<br />
!<br />
<br />
Kinh<br />
<br />
tÕ!<br />
<br />
3<br />
<br />
12/15/14<br />
<br />
Ph©n biÖt chän mÉu vµ ph©n bæ mÉu<br />
Hai thiÕt kÕ chän mÉu c¬ b¶n.!<br />
MÉu x¸c suÊt,<br />
MÉu kh«ng x¸c suÊt<br />
PP chän mÉu x¸c suÊt chñ yÕu:!<br />
1. NgÉu nhiªn ®¬n.<br />
2. NgÉu nhiªn hÖ thèng.<br />
3. NgÉu nhiªn ph©n tÇng.<br />
4. NgÉu nhiªn theo chïm.<br />
5. NgÉu nhiªn nhiÒu giai ®o¹n<br />
<br />
<br />
QuÇn thÓ<br />
nghiªn cøu<br />
(10,000)<br />
<br />
<br />
<br />
MÉu NC<br />
(500)<br />
Ph©n<br />
bæ mÉu<br />
<br />
Chän<br />
mÉu<br />
<br />
MÉu NC<br />
(500)<br />
<br />
Chän mÉu theo ph¬ng ph¸p PPS<br />
(Probability Proportionate to Size)<br />
<br />
Nhãm<br />
NC (250)<br />
<br />
Chøng<br />
(250)<br />
<br />
Chän mÉu x¸c xuÊt<br />
<br />
Bài <br />
tập <br />
<br />
<br />
!<br />
<br />
1. MÉu ngÉu nhiªn ®¬n (simple random sampling)<br />
" Một <br />
người <br />
nghiên <br />
cứu <br />
muốn <br />
điều <br />
tra <br />
tình <br />
<br />
<br />
trạng <br />
dinh <br />
dưỡng <br />
của <br />
trẻ <br />
em <br />
dưới <br />
5 <br />
tuổi <br />
tại <br />
<br />
huyện <br />
A <br />
mà <br />
tại <br />
đó <br />
có <br />
2 <br />
thị <br />
trấn <br />
một <br />
số <br />
xã <br />
<br />
miền <br />
núi, <br />
một <br />
số <br />
xã <br />
đồng <br />
bằng, <br />
một <br />
số <br />
xã <br />
<br />
ven <br />
biển. <br />
<br />
Hỏi: <br />
Theo <br />
Anh/Chị <br />
cách <br />
chọn <br />
mẫu <br />
nào <br />
là <br />
thích <br />
<br />
hợp <br />
nhất? <br />
Tại <br />
sao? <br />
<br />
<br />
Lµ mÉu mµ mçi c¸ thÓ trong quÇn thÓ cã cïng c¬ héi<br />
nh nhau ®îc chän vµo mÉu.<br />
<br />
Ph¬ng ph¸p:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
QuyÕt ®Þnh ®¬n vÞ mÉu lµ g×?<br />
LËp danh s¸ch ®¬n vÞ mÉu (khung mÉu) vµ<br />
®¸nh sè tõng ®¬n vÞ mÉu .<br />
X¸c ®Þnh sè ®¬n vÞ mÉu cÇn cã.<br />
X¸c ®Þnh mét sè ngÉu nhiªn (= PP ngÉu nhiªn)<br />
LÊy ®¬n vÞ mÉu cã sè trïng sè ngÉu nhiªn<br />
vµo mÉu.<br />
<br />
4<br />
<br />
12/15/14<br />
<br />
Ví dụ về bảng số ngẫu nhiên<br />
S¬ ®å chän mÉu ngÉu nhiªn ®¬n!<br />
QuÇn thÓ víi cì N!<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
P!<br />
µ!<br />
σ!<br />
<br />
Chän ngÉu nhiªn!<br />
p<br />
X<br />
<br />
s<br />
MÉu víi cì n<br />
<br />
1. MÉu ngÉu nhiªn ®¬n (tiÕp)<br />
¦u ®iÓm:<br />
§¬n gi¶n, dÔ lµm.<br />
Cã tÝnh ngÉu nhiªn vµ ®¹i diÖn cao.<br />
Lµ kü thuËt chän mÉu x¸c suÊt c¬ b¶n sö<br />
dông ë c¸c kü thuËt chän mÉu kh¸c.<br />
H¹n chÕ:<br />
Cần có khung mẫu và đơn vị mẫu<br />
Đơn vị mẫu phân tán nên phải đi lại nhiều<br />
Do yếu tố may rủi nên nhiều khi số cá thể<br />
chọn vào mẫu không đại diện cho dân số<br />
<br />
2. MÉu hÖ thèng!<br />
§¬n vÞ mÉu ®Çu ®îc chän ngÉu nhiªn. §¬n vÞ<br />
mÉu tiÕp theo ®îc chän cã hÖ thèng (mét kho¶ng<br />
h»ng ®Þnh theo sau 1 sù b¾t ®Çu ngÉu nhiªn)<br />
Ph¬ng ph¸p:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
X¸c ®Þnh vµ ®¸nh sè ®¬n vÞ mÉu (khung mÉu)<br />
Kho¶ng c¸ch mÉu k, k = Sè c¸ thÓ trong quÇn thÓ<br />
N/ cì mÉu n, (k= N/n).<br />
§¬n vÞ mÉu ®Çu tiªn (i) n»m gi÷a 1 vµ k b»ng PP<br />
ngÉu nhiªn ®¬n.<br />
§¬n vÞ mÉu tiÕp theo: Céng k víi ®¬n vÞ mÉu ®Çu<br />
tiªn, tiÕp tôc cho ®Õn khi ®ñ sè mÉu:<br />
i + 1k; i + 2k; i + 3k...<br />
<br />
5<br />
<br />