intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Chuỗi cung ứng và mạng sản xuất: Chương 1 - TS. Nguyễn Thị Xuân Hòa

Chia sẻ: Ganuongmuoixa | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:46

45
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Chuỗi cung ứng và mạng sản xuất: Chương 1 Giới thiệu về mạng và chuỗi cung ứng cung cấp cho người học những kiến thức như: Mạng và Chuỗi cung cấp là gì; Quản lý chuỗi cung ứng là gì; Các yếu tố rủi ro và bất định; Phát triển của chuỗi cung ứng; Tính phức tạp trong chuỗi cung cấp;...Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Chuỗi cung ứng và mạng sản xuất: Chương 1 - TS. Nguyễn Thị Xuân Hòa

  1. CHUỖI CUNG ỨNG VÀ MẠNG SẢN XUẤT GiẢNG VIÊN: TS. Nguyễn Thị Xuân Hòa Bộ môn: Quản lý công nghiệp Viện Kinh tế và Quản lý Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội
  2. Nội dung  Chương 1: Giới thiệu về mạng và chuỗi cung ứng  Chương 2: Tích hợp và điều phối chuỗi cung ứng  Chương 3: Hợp đồng chuỗi cung ứng  Chương 4: Cụm ngành công nghiệp  Chương 5: Năng lực cạnh tranh địa phương
  3. Tài liệu tham khảo:  David Simchi – Levi, Philip Kaminsky, Edith Simchi – Levi, Designing and Managing the Supply Chain: Concepts, Strategies and Case Studies, 3rd edition, McGraw-Hill  Porter, Micheal E. (1998). Lợi thế cạnh tranh quốc gia, Nhà xuất bản Trẻ và Tủ sách Doanh trí. Dịch từ nguyên bản tiếng Anh Comparative Advantage of Nations, The Free Press, a Division of Simon & Schuster Inc., Second edition  Porter, Micheal E. (2008). On competition, The Harvard Bussiness Review Book series.
  4. Phương pháp đánh giá - Tham gia trên lớp: - Bài tiểu luận cá nhân: Nộp 1 tuần sau khi kết thúc môn - Thi cuối kỳ
  5. CHƯƠNG 1 Giới thiệu mạng và chuỗi cung ứng
  6. Mạng và Chuỗi cung ứng là gì ? Material Flow ® Supplier Manufacturing Retailer Consumer Supplier Wholesaler Retailer Information flow Cash Flow 6
  7. Mạng lưới SCM Mạng lưới Logistics
  8. Mạng và Chuỗi cung cấp là gì? Dòng chảy sản phẩm và dịch vụ từ:  Nhà cung cấp nguyên vật liệu  Nhà cung cấp sản phẩm/ linh kiện trung gian  Nhà sản xuất sản phẩm cuối cùng  Nhà bán buôn, nhà phân phối và  Nhà bán lẻ • Kết nối thông qua các hoạt động vận chuyển và lưu kho • Tích hợp thông qua các hoạt động về thông tin, lập kế hoạch và các hoạt động tích hợp khác Mục tiêu: Giảm chi phí và nâng cao mức dịch vụ khách hàng
  9. Quản lý chuỗi cung ứng là gì?  Quản lý chuỗi cung cấp là tập hợp cách tiếp cận nhằm tối ưu hiệu quả hoạt động của nhà cung cấp, nhà sản xuất, kho, phân phối để hàng hóa được sản xuất và phân phối đúng số lượng, đến đúng địa điểm, đúng lúc để nhằm tối thiểu hóa chi phí toàn chuỗi trong khi vẫn đáp ứng được mức dịch vụ yêu cầu.
  10. Định nghĩa SCM Dòng chảy NVL Converter Supplier Retailer Distributor Source Converter Consumers Distributor Supplier End-User Dịch vụ giá trị gia tăng Dòng chảy nhu cầu/ Vốn Dòng thông tin Tái sử dụng/Bảo trì/Dòng chảy dịch vụ sau bán hàng
  11. Quan sát  Tất cả đơn vị trong chuỗi có ảnh hưởng đến chi phí đều cần xem xét  Nhà cung cấp của nhà cung cấp  Khách hàng của khách hàng  Tính hiệu quả và chi phí hiệu quả yêu cầu  Cách tiếp cận toàn chuỗi  Nhiều cấp lập kế hoạch  Chiến lược – chiến thuật – vận hành
  12. Những quan sát khác  Chiến lược chuỗi cung ứng có gắn kết với “ Phát triển chuỗi” – phát triển sản phẩm  Thách thức của chuỗi: tối thiểu chi phí và tối đa dịch vụ  Tồn tại những rủi ro và bất định: dự báo nhu cầu, thời gian vận chuyển, máy hỏng, …
  13. Phát triển chuỗi  Các hoạt động và quá trình gắn với giới thiệu sản phẩm. Bao gồm:  Giai đoạn thiết kế sản phẩm  Liên quan năng lực và kiến thức  Các quyết định thuê ngoài  Kế hoạch sản xuất
  14. Phát triển chuỗi Thiết kế sản phẩm Mua/ sản xuất Lập kế hoạch/ Tham gia của nhà cung thiết kế cấp Phát triển chuỗi Hợp tác chiến lược Lựa chọn nhà cung cấp Nguồn Hợp đồng cung ứng Nguồn cung Sản xuất Phân phối Bán Chuỗi cung ứng
  15. Tối ưu toàn chuỗi Vấn đề thách thức của tối ưu toàn chuỗi?  Mạng lưới phức tạp do trải rộng toàn cầu  Mục tiêu mâu thuẫn giữa các thành phần trong chuỗi  Hệ thống năng động  Biến đổi theo thời gian: nhu cầu, năng lực  Phù hợp cung và cầu là khó  Các mức tồn kho và lượng giao hàng thiếu khác nhau  Các phát triển gần đây làm tăng rủi ro  Sản xuất tinh gọn/ thuê ngoài/ sản xuất nước ngoài
  16. Các yếu tố rủi ro và bất định Phù hợp cung- cầu LÝ DO VÍ DỤ •Thiếu nguyên vật liệu Boeing Aircraft’s giảm tồn kho $2.6 •Thiếu linh kiện từ nhà cung cấp billion •Năng suất kém •Giảm doanh thu Doanh thu của U.S. Surgical •Nhu cầu giảm nhiều hơn so tồn kho Corporation giảm 25%, mất $22 hiện có million •Cạnh tranh khốc liệt Intel bị giảm 38% lợi nhuận •Thị trường PC: nhu cầu giảm •Nhu cầu cao cho sản phẩm mới EMC Corp. mất $2.66 billion trong quý 2 của năm 2006
  17. Yếu tố ngẫu nhiên và rủi ro Dao động của tồn kho và hàng giao bù trong chuỗi Thay đổi nhu cầu trong chuỗi
  18. Yếu tố rủi ro và bất định  Dự báo không phải là giải pháp: dự báo luôn có thể sai  Nguồn gây ra bất định không chỉ có từ nhu cầu: thời gian chờ giao hàng, năng suất, thời gian vận chuyển, sẵn có của linh kiện, vật tư…  Xu hướng hiện tại làm tăng rủi ro  Sản xuất tinh gọn  Thuê ngoài  Sản xuất ở ngoài nước
  19. Phát triển của chuỗi cung ứng Phát triển cao hơn của SCM Hình thành SCM JIT, TQM, BPR, Liên minh Quản lý tồn kho/ tối ưu chi phí Sản xuất hàng loạt theo truyền thống 1950s 1960s 1970s 1980s 1990s 2000s Beyond
  20. Thay đổi của chi phí Logistics Chi phí Logistics costs của nước Mỹ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2