Bài giảng Chương 5: Chương trình Marketing Mix
lượt xem 13
download
Cùng tìm hiểu chiến lược về sản phẩm; chiến lược sản phẩm dịch vụ ngân hàng;... được trình bày cụ thể trong "Bài giảng Chương 5: Chương trình Marketing Mix". Mời các bạn cùng tìm hiểu và tham khảo nội dung thông tin tài liệu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Chương 5: Chương trình Marketing Mix
- Chương 5: CHƯƠNG TRÌNH MARKETING MIX 5.1. CHIẾN LƯỢC VỀ SẢN PHẨM 5.1.1. Tổng quan về sản phẩm dịch vụ ngân hàng 5.1.1.1. Khái niệm sản phẩm dịch vụ ngân hàng Sản phẩm dịch vụ ngân hàng là tập hợp những đặc điểm, tính năng, công dụng do ngân hàng tạo ra nhằm thỏa mãn nhu cầu và mong muốn nhất định của khách hàng trên thị trường tài chính. 1
- Nhu c5.1. CHI ẾN LƯỢC VỀề ầu của khách hàng v S ngân hàng ẢN PHẨM : ü Thông tin ü Tư vấn chuyên môn ü Tìm kiếm thu thập (sinh lợi các thặng dư tài chính) ü Quản lý rủi ro (cất giữ an toàn tiền, tài sản quý giá) ü Di chuyển tiền tệ 2
- 5.1. CHIẾN LƯỢC VỀ SẢN PHẨM Ngân hàng thỏa mãn nhu cầu của khách hàng bằng những dịch vụ: q Dịch vụ cho vay q Dịch vụ tiền gửi ký thác q Dịch vụ chuyển tiền q Dịch vụ thanh toán q Dịch vụ tư vấn q Đại lý kinh doanh chứng khoán 3 q Dịch vụ cho thuê két sắt, gửi tiền qua đêm q Dịch vụ thương mại quốc tế
- 5.1.1.2. Đặc điểm của sản phẩm dịch vụ ngân hàng Tính vô hình: q Sản phẩm ngân hàng thường được thực hiện theo quy trình, khác với các sản phẩm vật chất cụ thể khác nên khó quan sát và cảm nhận được. q Khách hàng thường khó khăn khi chọn và sử dụng sản phẩm dịch vụ ngân hàng. q Khách hàng chỉ có thể thẩm định, kiểm tra chất lượng trong và sau khi sử dụng dịch vụ. => Hoạt động marketing ngân hàng là phải tạo và cũng cố niềm tin với khách hàng bằng cách không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ cung ứng, tăng tính hữu hình của sản phẩm, khuếch trương hình ảnh bằng việ4c tạo ra các hoạt động tuyên truyền, PR cho ngân hàng nhằm đẩy mạnh công tác xúc tiến hỗn hợp.
- 5.1.1.2. Đặc điểm của sản phẩm dịch vụ ngân hàng Tính không thể tách rời: ü Tính không thể tách rời là sự khác biệt rõ nét của sản phẩm ngân hàng với các sản phẩm dịch vụ khác. ü Quá trình cung cấp sản phẩm dịch vụ của ngân hàng diễn ra đồng thời với sự tham gia của khách hàng. ü Quá trình cung cấp sản phẩm dịch vụ của ngân hàng thường được tiến hành theo những quy trình nhất định, không thể chia cắt ra thành các loại thành phẩm khác. => Ngân hàng không có sản phẩm dở dang, dự trữ lưu kho. 5 Sản phẩm dịch vụ ngân hàng chỉ có khi khách hàng có nhu cầu và quá trình cung ứng sản phẩm diễn ra cùng lúc
- Tính không thể tách rời ü Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận trong việc cung ứng sản phẩm dịch vụ, đồng thời phải xác định nhu cầu của khách hàng và cách thức lựa chọn sản phẩm dịch vụ ngân hàng ngày nay. ü Ngân hàng nên thường xuyên tạo dựng, duy trì và phát triển mối quan hệ giữa khách hàng bằng cách nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ cung ứng cho khách hàng. ü Ngân hàng cần phát triển hoạt động chăm sóc khách hàng trong toàn thể đội ngũ lao động toàn ngân hàng. Dĩ nhiên, phải chăm sóc khách hàng cũ lẫn khách hàng mới. ü Ngân hàng cần hiện đại hóa hệ thống cung ứng dịch v 6 ụ so với đối thủ cạnh tranh.
- 5.1.1.2. Đặc điểm của sản phẩm dịch vụ ngân hàng Tính không ổn định và khó xác định: q Sản phẩm dịch vụ ngân hàng có tính không ổn định và khó xác định vì chúng được hình thành bởi nhiều yếu tố khác nhau như: trình độ đội ngũ nhân viên, kỹ thuật công nghệ, khách hàng, bối cảnh không gian giao dịch của ngân hàng… q Tất cả những yếu tố này thường biến động, đặc biệt là đội ngũ nhân viên giao dịch… đã chi phối nhiều đến chất lượng sản phẩm dịch vụ ngân hàng. 7
- 5.1.1.3. Chu kỳ sống của sản phẩm dịch vụ ngân hàng Chu kỳ sống của sản phẩm dịch vụ ngân hàng cũng được chia thành 4 giai đoạn: 1. Giai đoạn thâm nhập thị trường 2. Giai đoạn tăng trưởng – phát triển 3. Giai đoạn chín muồi – bảo hòa 4. Giai đoạn suy thoái 8
- 5.1.1.3. Chu kỳ sống của sản phẩm dịch vụ ngân hàng Giai đoạn thâm nhập thị trường: ü Bắt đầu đưa sản phẩm dịch vụ vào thị trường ü Khách hàng chưa biết nhiều về sản phẩm dịch vụ ü Khách hàng sử dụng dịch vụ ít nên không khai thác tối đa quy mô ü Doanh thu cho giai đoạn này thấp, lợi nhuận thấp thậm chí không có ü Chi phí sản xuất sản phẩm dịch vụ cao => Ngân hàng có lợi thế trong cạnh tranh, thu hút và phát triển thị trường khách hàng mới. Giai đoạn này, nhiệm vụ của bộ phận marketing là nổ lực đưa sản phẩm dịch vụ mới chiếm lĩnh thị trường, để cho khách hàng biết sản phẩm dịch vụ của mình càng nhiều 9càng tốt bằng các chiến dịch: quảng cáo, tuyên truyền, khuyến mãi … để kích thích khách hàng sử dụng sản phẩm dịch vụ của
- Giai đoạn tăng trưởng – phát triển q Giai đoạn này sản phẩm đã thâm nhập mạnh trên thị trường. q Khách hàng đã quen với sản phẩm dịch vụ của ngân hàng, số lượng khách hàng tăng lên, nhu cầu về sản phẩm tăng nhanh. q Lợi nhuận tăng nhanh, có thể đạt mức độ cực đại. q Chi phí marketing tăng cao vì phải khuếch trương, quảng cáo nhằm thông tin về sản phẩm dịch vụ của ngân hàng tới khách hàng và mở rộng hệ thống phân phối và cả thâm nhập thị trường mới, khách hàng tiềm năng. q Trên thị trường xuất hiện nhiều đối thủ mới, tiềm năng và tạo ra sự cạnh tranh mạnh mẽ. q Sự cạnh tranh trên buộc các ngân hàng phải tạo sự khác bi 10 ệt, tính độc đáo trong sản phẩm dịch vụ của mình. q Các ngân hàng cần tập trung hoàn thiện sản phẩm dịch vụ
- Giai đoạn chín muồi – bảo hòa q Khách hàng không còn ưa thích sản phẩm dịch vụ ngân hàng. q Nhu cầu của khách hàng về sản phẩm đã thay đổi. Sản phẩm dịch vụ hiện tại không đáp ứng nhu cầu. q Trên thị trường xuất hiện nhiều sản phẩm hoàn thiện hơn. q Doanh thu của ngân hàng về sản phẩm dịch vụ bị chững lại, lợi nhuận không ổn định hoặc bắt đầu giảm sút. q Ngân hàng bắt đầu phải chịu sự cạnh tranh mạ 11nh mẽ trên thị trường.
- Giai đoạn chín muồi – bảo hòa Ngân hàng quyết định chuyển hướng đầu tư vào những sản phẩm dịch vụ mới, có khả năng cạnh tranh và đem lại hiệu quả cao. => Giai đoạn này, bộ phận marketing cố gắng làm giảm tốc độ suy giảm bằng việc giảm chi chí, lãi, cải tiến sản phẩm dịch vụ bằng cách phát triển phần sản phẩm bổ sung => Đẩy mạnh các hoạt động khuyến mãi nhằm tạo sự khát biệt của sản phẩm dịch vụ để làm chậm việc chuyển sang giai đoạn suy thoái. 12
- Giai đoạn suy thoái ü Giai đoạn này nhu cầu khách về sản phẩm dịch vụ giảm rất mạnh. ü Khách không còn thích sản phẩm dịch vụ nữa ü Số lượng khách hàng cũng giảm nhanh chóng ü Vị thế của sản phẩm trên thị trường giảm nhanh ü Doanh thu & lợi nhuận cũng giảm theo ü Giai đoạn này, các chuyên gia marketing thường cân nhắc kỹ để duy trì sản phẩm trên thị trường hay rút bỏ sản phẩm dịch vụ đó ra khỏi thị trường. ü Ngân hàng phải chuẩn bị tung ra những sản phẩm 13 dịch vụ mới thay thế có sức cạnh tranh cao hơn để giữ vững thị trường hiện tại và mở rộng thị trường
- 5.1.1.4. Phân loại sản phẩm dịch vụ ngân hàng Dựa vào nhu cầu của khách hàng: 06 nhóm: Nhóm sản phẩm dịch vụ thỏa mãn nhu cầu về tiền như các khoản cho vay Nhóm sản phẩm dịch vụ thỏa mãn nhu cầu vềà thu nhập như tiền gửi tiết kiệm, dịch vụ đầu tư … Nhóm sản phẩm dịch vụ thỏa mãn nhu cầu về thanh toán và chuyển tiền như thẻ, séc… Nhóm sản phẩm dịch vụ thỏa mãn nhu cầu về quản lý như bảo hiểm, bảo quản tài sản, ký thác… Nhóm sản phẩm dịch vụ thỏa mãn nhu cầu về thông tin như dịch vụ luật pháp, bão lãnh, thông tin thị trường… 14 Nhóm sản phẩm dịch vụ thỏa mãn nhu cầu về chuyên môn
- 5.1.2. Chiến lược sản phẩm dịch vụ ngân hàng 5.1.2.1. Các mục tiêu q Các mục tiêu định tính: ü Thỏa mãn tốt nhất nhu cầu khách hàng ü Nâng cao vị thế hình ảnh của ngân hàng ü Tạo sự khác biệt của sản phẩm dịch vụ ngân hàng q Các mục tiêu định lượng: ü Tăng số lượng sản phẩm dịch vụ cung ứng ü Tăng số lượng sản phẩm dịch vụ mới ü Đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ cung ứng cho từng 15 th ị trường.
- 5.1.2.2. Nội dung của chiến lược sản phẩm Hoàn thiện sản phẩm dịch vụ sản phẩm: Hiện đại hóa công nghệ, tăng cường thiết bị, phương tiện phục vụ khách hàng. Đổi mới phong cách giao dịch của nhân viên Hoàn thiện quy trình phục vụ Đơn giản hóa các thủ tục nghiệp vụ Tăng cường công tác hướng dẫn, thông tin kịp thời đến với khách hàng về những thay đổi mới của sản phẩm, dịch vụ … đem lại những tiện ích, lợi ích cho khách hàng. 16
- 5.1.2.2. Nội dung của chiến lược sản phẩm Phát triển sản phẩm dịch vụ mới: q Làm thay đổi danh mục sản phẩm kinh doanh q Thỏa mãn những nhu cầu mới phát sinh của khách hàng. q Vừa duy trì khách hàng cũ và vừa thu hút thêm khách hàng mới. q Mục đích tăng lợi nhuận q Tăng cường khả năng cạnh tranh của ngân hàng q Góp phần nâng cao hình ảnh của ngân hàng trên thị trường. 17 q Quy trình phát triển sản phẩm dịch vụ mới của ngân
- Quá trình phát triển sản phẩm Chiến lược sản phẩm mới Hình thành ý tưởng Lựa chọn Thử nghiệm và kiểm định Đưa sản phẩm ra thị trường 18
- 5.1.2.2. Nội dung của chiến lược sản phẩm Các nhân tố ảnh hưởng đến chiến lược sản phẩm dịch vụ của ngân hàng Những tiến bộ của công nghệ bán hàng: v Tạo ra cuộc cách mạng công nghệ trong lĩnh vực ngân hàng v Đòi hỏi các ngân hàng đổi mới và hoàn thiện danh mục sản phẩm dịch vụ trên cơ sở công nghệ hiện đại như: dịch vụ ngân hàng tại nhà, dịch vụ thẻ, máy … rút tiền tự động, dịch vụ chuyển tiền tiền, máy thanh toán tiền Pos, ngân hàng tự động, dịch v 19 ụ truy cập tài khoản 24/24 giờ và cung ứng ra thị trường.
- Các nhân tố ảnh hưởng đến chiến lược sản phẩm dịch vụ của ngân hàng Thay đổi nhu cầu của khách hàng: Nhu cầu của khách hàng luôn thay đổi theo hướng phong phú, đa dạng và nhanh chóng. Xác định các cơ sở hình thành nhu cầu về sản phẩm dịch vụ ngân hàng. Bộ phận marketing phải xác định nhu cầu hiện tại. Dự báo nhu cầu tương lai và hướng khách hàng đến những nhu cầu này. Chủ động đưa ra những sản phẩm dịch vụ ngân 20 hàng mới phù hợp với sự thay đổi nhu cầu của khách hàng.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị marketing: Chương 5.4 - ThS. Nguyễn Thị Thu Hồng
49 p | 45 | 10
-
Bài giảng Quản trị marketing: Chương 5.2 - ThS. Nguyễn Thị Thu Hồng
32 p | 51 | 9
-
Bài giảng Quản trị marketing: Chương 5.1 - ThS. Nguyễn Thị Thu Hồng
64 p | 42 | 8
-
Bài giảng Quản trị marketing: Chương 5.3 - ThS. Nguyễn Thị Thu Hồng
42 p | 45 | 8
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 5.1 - Nguyễn Xuân Quang
35 p | 62 | 6
-
Bài giảng Chương 5: Các hoạt động promotion
9 p | 95 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn