intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Marketing căn bản: Chương 5.1 - Nguyễn Xuân Quang

Chia sẻ: đỗ Sao Biển | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:35

63
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 5.1 giúp người học hiểu về "Các quyết định liên quan đến sản phẩm". Nội dung trình bày cụ thể gồm có: Chính sách sản phẩm, chính sách giá, chính sách phân phối, chính sách xúc tiến và hỗ trợ kinh doanh,...Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing căn bản: Chương 5.1 - Nguyễn Xuân Quang

  1. Chương 5: Marketing Mix CHÍNH SÁCH SẢN PHẨM CHÍNH SÁCH GIÁ CHÍNH SÁCH PHÂN PHỐI CHÍNH SÁCH XÚC TIẾN VÀ HỖ TRỢ KINH DOANH 1 Nguyễn Xuân Quang - 0904 366618; Email:
  2. Các tài liệu phải đọc trước khi lên lớp Giáo trình Marketing lý thuyết: trang 73 – 99 Giáo trình Marketing căn bản (KTQD): 234- 248, 257- 261 2 Nguyễn Xuân Quang - 0904 366618; Email:
  3. Câu hỏi kiểm tra (nộp vào ĐẦU GiỜ buổi học thứ 2 trong tuần) Đến 1 siêu thị (Big C, Ocean Mart, Fivimart…), chụp ảnh trước cửa siêu thị; vào siêu thị, lựa chọn 1 sản phẩm mà em thấy thú vị (chụp ảnh sản phẩm) (2 điểm). (in ra và để ở đầu bài kiểm tra) Phân loại sản phẩm, và miêu tả đặc trưng hành vi của khách hàng khi mua sản phẩm (xem slide 5-7 để có ý tưởng) (1 điểm) Theo em, sản phẩm đang ở giai đoạn nào của vòng đời? Đối chiếu với đặc thù ở slide 19-20. Theo em, có khác biệt gì giữa thực tiễn và lý 3 thuyết không Nguyễn Xuân Quang(3 điểm) - 0904 366618; Email:
  4. 5.1. Các quyết định liên quan đến sản phẩm Bạn cần có một sản phẩm trước khi bạn định giá, phân phối hay xúc tiến nó. 4 Nguyễn Xuân Quang - 0904 366618; Email:
  5. 5.1.1. Khái niệm Sản phẩm là bất kỳ cái gì có thể được cung cấp cho thị trường nhằm thoả mãn một nhu cầu hay ước muốn… (P. Kotler) 5 Nguyễn Xuân Quang - 0904 366618; Email:
  6. 5.1.2. Phân loại sản phẩm 5.1.2.1. Hàng hóa (sản phẩm hữu hình) a .  Hà n g  t iê u   d ù n g : được mua bởi khách hàng là người tiêu dùng cuối cùng.  Hàng tiêu dùng không lâu bền (FMCG): - sản phẩm chỉ sử dụng được 1 lần hoặc trong thời gian ngắn; - Giá trị thường không cao, người tiêu dùng thường ít đầu tư thời gian cho việc mua sản phẩm 6 Nguyễn Xuân Quang - 0904 366618; Email:
  7. a. Hàng tiêu dùng  Hà n g  t iê u   d ù n g   lâ u   b ền  ( d u ra b le   g o o d ) : sản phẩm sử dụng được nhiều lần, hay mang lại lợi ích cho người sử dụng trong nhiều lần thay vì 1 lần;  Giá trị thường cao, người tiêu dùng cân nhắc trước khi mua. 7 Nguyễn Xuân Quang - 0904 366618; Email:
  8. a. Hàng tiêu dùng Hà n g  x a   x ỉ ( lu x u ry  g o o d ) Là sản phẩm (đôi khi: dịch vụ) không được coi là thiết yếu; khách hàng là người giàu. Giá cả luôn cao Mang tính tương đối về không gian và thời gian. 8 Nguyễn Xuân Quang - 0904 366618; Email:
  9. b. Hàng tư liệu sản xuất • Được mua nhằm mục đích sản xuất  c á c  s ản  p h ẩm  k h á c .  Đ ặc   đ i ểm :   Cầu phụ thuộc vào cầu đối với hàng tiêu dùng cuối cùng;  Giá tăng trên quy mô ngành không ảnh hưởng nhiều đến lượng mua (ít nhạy cảm với giá) 9 Nguyễn Xuân Quang - 0904 366618; Email:
  10. b. Hàng tư liệu sản xuất N g u y ê n  n h iê n   v ật  li ệu : được sử dụng 1 lần; giá thấp tương đối. Khách hàng ít nhạy cảm với giá. Máy móc thiết bị: sử dụng trong thời gian dài; giá thường cao. Khách hàng nhạy cảm với giá. 10 Nguyễn Xuân Quang - 0904 366618; Email:
  11. SẢN PHẨM (Products) Sản phẩm hữu hình Sản phẩm vô hình Hàng tiêu dùng Hàng TLSX Dịch vụ  Dịch vụ Dịch vụ  tiêu dùng thương mại sản  xuất Hàng Hàng Hàng Máy tiêu tiêu xa xỉ Ng móc -Ăn uống -Tài chính dùng dùng lâu uy thiết -Nhà ở -Y tế -Ngân hàng không bị -Bảo hiểm lâu bền ên - Mĩ viện -Bán hàng bền vật - HIếu hỉ Du lịch Quảng cáo liệu Văn … - hoá … 11 Nguyễn Xuân Quang - 0904 366618; Email:
  12. 5.1.2.2. Dịch vụ Là ngành phát triển nhanh nhất trong thương mại quốc tế; Là “sản phẩm vô hình”, tuy nhiên, ít  c ó   d ịc h  v ụ  t h u ần  t ú y  h a y  s ản  p h ẩm  t h u ần   túy 12 Nguyễn Xuân Quang - 0904 366618; Email:
  13. 5.1.2.2. Dịch vụ S ản  p h ẩm  v. s .  d ịc h  v ụ Sản phẩm: Chủ yếu có tính hữu hình g o àn Dịch vụ: Chủ yếu có tính vô hình cá nh h g an ản gâ nh qu n ng i độ oạ vụ ăn vụ di n th Đi iặt ẩm ch n Đồ tg ch g ph vấ ệ ôn c Dị Dị Bộ dụ ối Mỹ Tư kh Mu áo Chủ yếu là vô ng Gi Hà hình Chủ yếu là hữu hình 13 Nguyễn Xuân Quang - 0904 366618; Email:
  14. GÓC ĐỘ CỦA NHÀ SẢN XUẤT GÓC ĐỘ CỦA KHÁCH HÀNG Đ ặc   đ i ểm  c ủa   d ịc h  v ụ: P RODUCT Tính vô hình CUSTOMER  NEEDS AND  WANTS Sản xuất và tiêu dùng đồng thời PLACE CONVENIENCE Không ổn định về chất lượng P RICE Không thể bảo quản COST PROMOTION P h â n   lo ại  d ịc h  v ụ:  (C SOMMUNICATION GK) 14 Nguyễn Xuân Quang - 0904 366618; Email:
  15. 5.1.3. Cấu tạo sản phẩm Lợi ích cốt lõi của sản phẩm Sản phẩm hiện thực Sản phẩm mong đợi Sản phẩm bổ sung Sản phẩm tiềm năng 15 Nguyễn Xuân Quang - 0904 366618; Email:
  16. 5.1.3. Cấu tạo sản phẩm Lợi ích cốt lõi: là công dụng/giá trị sử dụng của sản phẩm; S ản  p h ẩm  h i ện  t h ực : là các yếu tố v ật   c h ất   cấu thành sản phẩm; S ản  p h ẩm  m o n g   đ ợi: là kỳ vọng t ối  t h i ểu   của khách hàng khi mua sản phẩm; 16 Nguyễn Xuân Quang - 0904 366618; Email:
  17. 5.1.3. Cấu tạo sản phẩm S ản  p h ẩm  b ổ s u n g : là phần tăng thêm vào sản phẩm nhằm khác biệt hóa với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh; S ản  p h ẩm  t i ềm  n ă n g :  là những ý tưởng về sản phẩm; nỗ lực của nhà sản xuất trong việc tạo ra sản phẩm thỏa mãn tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng. 17 Nguyễn Xuân Quang - 0904 366618; Email:
  18. 5.1.4. Vòng đời sản phẩm Vòng đời sản phẩm là k h o ản g  t h ời g ia n   t ồn   t ại c ủa   s ản   p h ẩm  t rê n  t h ị t r ườn g kể từ khi sản phẩm đó đ ược  t h ươn g  m ại  h o á đến khi nó b ị  đ à o  t h ải k h ỏi  t h ị  t r ườn g Thường được chia thành: Thâm nhập; Tăng trưởng; Chín muồi; Suy tàn 18 Nguyễn Xuân Quang - 0904 366618; Email:
  19. VÒNG ĐỜI SẢN PHẨM Thâm Tăng Chín Suy nhập trưởng muồi tàn Tổng doanh thu Tổng lợi nhuận 19 Nguyễn Xuân Quang - 0904 366618; Email:
  20. 5.1.4. Vòng đời sản phẩm Thâm Tăng Chín Suy tàn nhập trưởng muồi Mục tiêu Giới thiệu Mở rộng Giữ thị Giảm chi sản phẩm thị trường phần để phí để đạt lợi tận thu nhuận Do a n h   Thấp Tăng Tăng Giảm số nhanh chậm dần, đạt cực đại Lợi  Âm Bắt đầu Đạt mức Giảm n h u ận tăng cao 20 Nguyễn Xuân Quang - 0904 366618; Email:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2