Bài giảng Cơ sở Hóa môi trường - Chương 3: Phương pháp giáo dục môi trường thông qua môn Hóa học ở trường phổ thông
lượt xem 4
download
Bài giảng cung cấp cho người học các kiến thức: Phương pháp giáo dục môi trường thông qua môn Hóa học ở trường phổ thông, hệ thống kiến thức GDMT,... Hi vọng đây sẽ là một tài liệu hữu ích dành cho các bạn sinh viên đang theo học môn dùng làm tài liệu học tập và nghiên cứu. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung tài liệu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Cơ sở Hóa môi trường - Chương 3: Phương pháp giáo dục môi trường thông qua môn Hóa học ở trường phổ thông
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC HỒNG ĐỨC KHOA KHOA HỌC TỰ NHIÍN TH.S NGÔ XUĐN LƯƠNG Thanh Hóa, năm 2006
- PHẦN II : GIĐO DỤC MÔI TRƯỜNG VĂ NHỮNG VẤN ĐỀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
- CHƯƠNG III: PHƯƠNG PHĐP GIĐO DỤC MÔI TRƯỜNG THÔNG QUA MÔN HOĐ HỌC Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG.
- I. Phương phđp đưa GDMT văo môn hođ học ở trường phổ thông. 1. Xđc định hệ thống kiến thức GDMT trong môn hođ học. ở nhiều nước trín thế giới, việc GDMT đí được đưa văo trường học từ văi chục năm nay. ở nước ta việc đưa nội dung GDMT văo chương trình cđc môn học được thực hiện qua quđ trình cải cđch giđo dục. Cũng tương tự như nhiều nước khđc, nội dung GDMT ở nước ta tập trung chủ yếu văo cđc môn học có liín quan nhiều đến môi trường như môn Tự nhiín vă Xí hội ở tiểu học, cđc môn địa lý, sinh học, hođ học, vă kỹ thụđt nông nghiệp ở trường THCS vă THPT.
- Môn hođ học ở trường phổ thông có nhiều điều kiện thuận lợi để GDMT cho học sinh... Vạy cđc kiến thức GDMT được hình thănh như thế năo? Như đí trình bău ở trín, nội dung GDMT gắn liền với nội dung môn học. Vì thế kiến thức GDMT lă những kiến thức môn học kết hợp chặt chẽ với kiến thức bảo vệ môi trường được khai thđc ở chính băi học trong SGK. Căn cứ văo nội dung của cđc khđi niệm cơ bản về môi trường, căn cứ văo nội dung kiến thức có trong SGK chúng ta có thể lập được bảng liệt kí khả năng khai thđc nội dung GDMT trong chương trình SGK phổ thông.
- Cấp học: Trung học cơ sở Bộ môn: hođ học Lớp: 8,9 Né i dung GDMT Bµi c ã thÓ khai th¸c Líp 8 Líp 9 5. C¸c kh¸i niÖm c ¬ b ản m µ GDMT c ã thÓ khai th¸c Kh¸i niÖm hÖ sinh th¸i Kh¸i niÖm quÇn thÓ/d©n sè Kh¸i niÖm kinh tÕ vµ c«ng nghÖ 27 50 m«i trêng Kh¸i niÖm quyÕt ®Þnh m«i trêng 20,21,29,3 10,15,20,2 0 7,30,40 Kh¸i niÖm ®¹o ®øc m«i trêng 15, 20, 30, 59
- Cấp học: Trung học cơ sở Bộ môn: hođ học Lớp: 8,9 Né i dung GDMT Bµi c ã thÓ khai th¸c Líp 8 Líp 9 6. C¸c viÖc lµm hình thành kỹ năng NhËn biÕt c¸c vÊn ®Ò m«i trêng 31 10, 30, 30 Thu thËp th«ng tin m«i trêng 21 20 Tæ chøc th«ng tin Ph©n tÝch th«ng tin 29 Đề xuất các giải pháp 21 10, 39 Ph¸t triÓn kÕ ho¹ch hµnh ®éng Thùc hiÖn kÕ ho¹ch hµnh ®éng
- Cấp học: Trung học cơ sở Bộ môn: hođ học Lớp: 8,9 Né i dung GDMT Bµi c ã thÓ khai th¸c Líp 8 Líp 9 7. C¸c viÖc lµm râ gi¸ trÞ m«i tr 20, 21, 29 37, 49 êng ®èi víi con ngêi (trùc tiÕp vµ gi¸n tiÕp 8. C¸c viÖc lµm ra quyÕt ®Þnh/ c¸c ho¹t C¸c ho¹t giải quyÕt c¸c vÊn ®Ò m«i tr ®éng ®éng êng ngoµi ngoµi giê giê Tæng sè
- Cấp học: Trung học phổ thông Bộ môn: Hođ học Bµi cã thÓ khai th¸c Sè Néi dung GDMT TT Líp 10 Líp 11 Líp 12 C¸c ho ¹t ®é ng ph¸t triÓn kh¸i niÖm c ¬ b¶n tro ng GDMT - Kh¸i niÖm hÖ sinh th¸i - Kh¸i niÖm quÇn thÓ/ d©n sè 1 - Kh¸i niÖm kinh tÕ vµ 51, 53, 55, 56, c«ng nghÖ m«i tr 54 61 êng - Kh¸i niÖm quyÕt 36, 37, 17, 29 4,49 ®Þnh m«i trêng 38, 43, 49, 51,
- Cấp học: Trung học phổ thông Bộ môn: Hođ học Bµi cã thÓ khai th¸c Sè Néi dung GDMT TT Líp 10 Líp 11 Líp 12 - NhËn biÕt c¸c vÊn 36, 39 49, 35 ®Ò m«i trêng - Thu nhËp th«ng tin m«i trêng - Tæ chøc th«ng tin 2 - Ph©n tÝch th«ng tin 8,16 - Đề xuất các giải pháp 51,53 - Ph¸t triÓn kÕ ho¹ch ho¹t ®éng - Thùc hiÖn kÕ ho¹ch ho¹t ®éng
- Cấp học: Trung học phổ thông Bộ môn: Hođ học Bµi cã thÓ khai th¸c Sè Néi dung GDMT TT Líp 10 Líp 11 Líp 12 C¸c ho¹t ®éng lµm râ Bµi ®äc 3, 56, 35 gi¸ trÞ m«i trêng thªm ®èi víi con ngêi Chu (trùc tiÕp vµ gi¸n trình tiÕp) cña 3 Nit¬ C¸c ho¹t ®éng ngoµi giê lªn líp (tham quan, tæ chøc, ho¹t ®éng ngo¹i kho¸...)
- Cấp học: Trung học phổ thông Bộ môn: Hođ học Bµi cã thÓ khai th¸c Sè Néi dung GDMT TT Líp 10 Líp 11 Líp 12 C¸c ho¹t ®éng quyÕt ®Þnh/ giải quyÕt c¸c vÊn ®Ò m«i trêng - ¤ nhiÔm kh«ng khÝ 36, 38, 16, 17, 35, 61 -> 4 49, 51 61 63 - Thuèc trõ s©u vµ 29, 30, ph©n bãn ho¸ häc 56
- Cấp học: Trung học phổ thông Bộ môn: Hođ học Bµi cã thÓ khai th¸c Sè Néi dung GDMT TT Líp 10 Líp 11 Líp 12 - ChÝnh s¸ch vµ kÕ ho¹ch - Du lÞch giải trÝ - Cảnh quan m«i tr êng - Giao th«ng vËn tải 62 39, 62 - ¤ nhiÔm níc 39, 53, 8,29,30,6 19,49 55 1 - R¸c thải 51 28, 62 30,54,61-> 63 - Thùc phÈm 29,30,56, 10
- Ghi chú: Băi học khai thđc kiến thức GDMT được ghi theo số thứ tự tiết học theo phđn phối chương trình môn hođ học hiện hănh.
- 2. Phương thức ưa GDMT văo môn hođ học ở trường phổ thông. Với đặc điểm của hệ thống kiến thức GDMT như vậy, việc đưa kiến thức GDMT văo môn học thuận lợi nhất vẫn lă hình thức tích hợp vă lồng ghĩp. Tích hợp lă kết hợp một cđch có hệ thống cđc kiến thức hođ học.Với kiến thức DGMTlăm cho chúng nhăo quỷn văo nhau tạo thănh một thể thống nhất. Lồng ghĩp lă thể hiện sự lắp ghĩp nội dung băi học về mặt cấu trú để có thể đưa văo học một mục, một đoạn, một số cđu có nội dung GDMT.
- Tuy nhiín với đặc thù của môn hođ học việc GDMT thuận lợi nhất lă việc tận dung phương phđp môn đun để thiĩt kế cđc mô đun GDMT khai thđc từ cđc kiến thức hođ học có trong chương trình SGK. Vậy phương phđp mô đun lă gì ?
- II. Môđun cơ sở lý luận của phương phđp môđun . 1. Thuật ngữ Môđun + Môđun lă một trong nhiều bộ phận hoặc đơn vị đí được tiíu chuẩn hođ vă chế tạo riíng rĩ để ghĩp lại với nhau tạo thănh một kiến trúc tổng thể. + Trong khai niệm giđo dục: Môđun lă mọt trong nhiều đơn vị hoặc băi độc lập tạo thănh một giđo trình, lă đơn vị giđo trình. Trong thuật ngữ của khoa học giđo dục hiện đại, người ta dùng Môđun chỉ một đơn vị kiến thức vă kỹ thuật được xđc định với khối lượng nhất định. Thuật ngữ Môđun thường lă chỉ dùng trong phạm trù định lượng về kiến trúc vă kỹ năng ( tức lă trong khuôn khổ của dạy vă học). Môđun dạy học lă gì?
- + Môđun dạy học lă đơn vị chương trình dạy học tương đối độc lập, được cấu trúc một cđch đặc biệt, nhằm phục vụ cho người vă chứa đựng của mục tiíu dạy học tương đối độc lập, được cấu tríc một cđch đặc biệt, nhằm phục vụ cho người học vă chứa đựng cả mục tiíu dạy học, nội dung băi học, phương phđp dạy học vă vă hệ thống công cụ đđnh giđ kết quả lĩnh hội, gắn bó chặt chẽ với nhau thănh một thể hoăn chỉnh (toăn vẹn). + Những đặc trưng cơ bản của một Môđun dạy học: Lă đơn vị học trình độc lập, lă tập hợp những tình huống dạy học, được tổ cức xoay quanh một vấn đề của môn học. Nó lă tăi liệu tự học có hướng dẫn.
- M«®un d¹y hôc ®îc ®Þnh híng bịi hÖ thỉng môc tiªu d¹y hôc ® îc x¸c ®Þnh cô thÓ rđ rµng vµ cí thÓ ®o líng ®îc. M«®un d¹y hôc ®îc ®Þnh híng bịi hÖ thỉng môc tiªu d¹y hôc ® îc x¸c ®Þnh cô thÓ rđ rµng vµ cí thÓ ®o l¬ng ®îc. M«®un d¹y hôc ®îc chøa ®ùng test (test ®iÒu kiÖn, test trung gian, test kÕt thóc... ) Nhí c¸ch nµy mµ ngíi ®ôc cí thÓ tù kiÓm tra ( liªn hÖ ngîc ngoµi). TiÕp cỊn nµy cho phÐp ngíi hôc tiÕn lªn theo nhÞp ®ĩ thÝch hîp víi kh¶ n¨ng cña m×nh. Ngíi hôc cí thÓ lÜnh hĩi b»ng nhiÒu con ®íng kh¸c nhau, thùc hiÖn b¼ng nhiÒu c¸ch kh¸c nhau ®Ó chiÕm lÜnh cïng mĩt nĩi dung; ngíi ®ôc tiÕn lªn theo nhÞp ®ĩ riªng.
- M«®un d¹y hôc t¬ng ®ỉi ®ĩc lỊp nhng ní l¹i liªn quan chƯt chÏ víi c¸i ®i tríc vµo c¸i sau ní vÒ ho¹t ®ĩng cña ngíi hôc; ngíi hôc hôc xong M«®un tríc míi ®îc phÐp hôc M«®un sau. Víi c¸ch tiÕp cỊn nµy, ngíi hôc cí kh¶ n¨ng øng dông vµo c¸c lÜnh vùc kh¸c nhau vµ ní thÝch hîp víi hÖ ®¸nh gi¸ theo tÝn chØ, rÍt mÒm dÎo. 3. M«®un GDMT Mĩt M«®un DGMT ngoµi mang nh÷ng ®Ưc ®iÓm cña M«®un d¹y hôc ị trªn, ní cßn mang nh÷ng nÐt riªng cña ní. Mĩt M«®un GDMT lµ mĩt ®¬n vÞ mang tÝnh ®ĩc lỊp t¬ng ®ỉi, thiÕt kÕ chi tiÕt c¸c viÖc lµm GDMT nh»m khai th¸c kiÕn thøc (kh¸i niÖm) vỉn cí cña s¸ch gi¸o khoa, ®Ó ®¹t îc môc tiªu GDMT ®Ò ra.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Cơ sở hóa phân tích môi trường: Chương 1
17 p | 267 | 44
-
Bài giảng Cơ sở hóa phân tích môi trường: Chương 5
39 p | 148 | 29
-
Bài giảng Cơ sở hóa phân tích môi trường: Chương 4
13 p | 141 | 26
-
Bài giảng Cơ sở hóa học hữu cơ - CĐSP Nha Trang
117 p | 152 | 14
-
Bài giảng Cơ sở Hóa môi trường - Chương 4: Hoá học của địa quyển
23 p | 107 | 11
-
Bài giảng Cơ sở hóa phân tích - CĐ Công nghiệp Tuy Hòa
153 p | 93 | 8
-
Bài giảng Cơ sở Hóa môi trường - Chương 3: Hoá học của thủy quyển
74 p | 127 | 8
-
Bài giảng Cơ sở Hóa môi trường - Chương 2: Hoá học của khí quyển
54 p | 116 | 7
-
Bài giảng Cơ sở Hóa môi trường - Chương 2: Các biện pháp bảo vệ môi trường
17 p | 76 | 5
-
Bài giảng Cơ sở Hóa môi trường - Chương 1: Giáo dục môi trường
35 p | 79 | 5
-
Bài giảng Cơ sở hóa học hữu cơ 1: Chương 4 - ThS. Nguyễn Văn Hiểu
39 p | 45 | 2
-
Bài giảng Cơ sở hóa học hữu cơ 1: Chương 5 - ThS. Nguyễn Văn Hiểu
9 p | 42 | 2
-
Bài giảng Cơ sở hóa học phân tích: Chương 1 - Đại cương về các phương pháp phân tích thể tích
38 p | 12 | 2
-
Bài giảng Cơ sở hóa học phân tích: Chương 2 - Phương pháp chuẩn độ axit - bazơ
15 p | 11 | 2
-
Bài giảng Cơ sở hóa học phân tích: Chương 3 - Phương pháp chuẩn độ phức chất
10 p | 42 | 2
-
Bài giảng Cơ sở hóa học phân tích: Chương 4 - Phương pháp chuẩn độ kết tủa
8 p | 17 | 2
-
Bài giảng Cơ sở hóa học phân tích: Chương 5 - Phương pháp chuẩn độ oxy hóa - khử
11 p | 17 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn